Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 24/06/2019, 11:00
Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể được Bình Dương quan tâm hàng đầu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/06/2019 | Đoan Trang

TTĐT - ​Thời gian qua, kinh tế tập thể (KTTT)  tỉnh Bình Dương đã có những chuyển biến mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

KTTT phát huy hiệu quả

Ngay sau khi có Nghị quyết số 13-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, Tỉnh ủy Bình Dương đã khẩn trương xây dựng Chương trình hành động số 12 ngày 22/6/2002 để thực hiện phù hợp với tình hình địa phương. Sau 15 năm, khu vực KTTT mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) tỉnh Bình Dương đã gặt hái nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, công tác triển khai quán triệt, tuyên truyền được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng đã tạo nên bước chuyển mới trong nhận thức về KTTT và Hợp tác xã (HTX) kiểu mới. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức rõ hơn về quan điểm, chủ trương, các nguyên tắc và giải pháp tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT; các tầng lớp nhân dân đã thực sự tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc làm ăn trong các tổ chức KTTT.

Hiện toàn tỉnh có 139 tổ hợp tác (THT) với 1.423 thành viên, vốn hoạt động 78,2 tỷ đồng; 158 HTX và Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) với 55.494 thành viên, vốn điều lệ gần 771 tỷ đồng. 100% HTX trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi hình thức tổ chức và hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Hầu hết HTX làm ăn đều có lãi, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; thu nhập, đời sống xã viên, người lao động hàng năm đều tăng lên. QTDND phát triển, thường xuyên hỗ trợ vốn cho những hộ sản xuất kinh doanh nhỏ, góp phần khắc phục nạn cho vay nặng lãi ở địa phương. Đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực KTTT ngày càng có hiệu quả. Tổng sản phẩm năm 2011 đạt 414,181 tỷ đồng (so với năm 2001 tăng 9,3 lần), tăng trưởng bình quân 10 năm qua đạt 123,46%/năm. Riêng trong năm 2018, tổng doanh thu của các HTX ước đạt 1.526 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động từ 6 - 6,5 triệu đồng/lao động/tháng.

Một trong những mô hình KTTT đang phát huy hiệu quả và đạt được nhiều thành công trong sản xuất, kinh doanh là HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (thị xã Bến Cát). Được thành lập từ năm 2003, HTX Thanh Long có 122 thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực như: Xây dựng, thi công cơ giới và cầu đường; cung ứng vật liệu xây dựng và vận tải... với tổng doanh thu hơn 32 tỷ đồng mỗi năm. HTX đã tạo việc làm cho hơn 150 lao động với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Văn Điện - Giám đốc HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long cho biết, trong năm 2018, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận đều tăng từ 110 - 160% so với các năm trước. Để đạt được kết quả đó, HTX đã mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao năng suất, tiết kiệm nhiên liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Một điển hình khác là HTX cây ăn quả Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), được thành lập từ năm 2015 với tổng diện tích trên 60 ha trồng bưởi, cam, quýt; sản lượng đạt trên 300 tấn/năm. Ông Lê Minh Sang - Giám đốc HTX cây ăn quả Tân Mỹ cho biết, doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt 10 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 20 lao động nông thôn với mức thu nhập 6 - 7 triệu đồng/tháng, đời sống của thành viên ngày càng được nâng cao.

KTTT 1.jpg

 HTX Nhân Đức (huyện Bắc Tân Uyên) đã thành công khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực trồng cây có múi

Còn  nhiều THT, HTX, QTDND làm ăn hiệu quả, có thể kể đến như: THT rau an toàn Hồng Gia thị xã Tân Uyên, THT trồng mai thị xã Bến Cát, THT nuôi cá dĩa Chánh Nghĩa thành phố Thủ Dầu Một, THT chăn nuôi bò sữa huyện Dầu Tiếng, HTX ổi Thanh Kiên, HTX taxi Minh Giang, HTX môi trường Hiệp An, QTDND An Thạnh, Lái Thiêu, TDND Phú Hòa, QTDND Phước Hòa… Các đơn vị này đã khai thác được tiềm năng sẵn có, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các tổ chức để mở rộng thị trường, từng bước đổi mới, mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao.

Tiếp tục nhân rộng mô hình KTTT hiệu quả

Thực tế cho thấy, để đạt được kết quả nói trên, bên cạnh sự quan tâm của các cấp, các ngành còn là nỗ lực vươn lên của các THT, HTX, QTDND. Cùng với đó, môi trường đầu tư kinh doanh của khu vực HTX được cải thiện rõ rệt, các chính sách của địa phương đã góp phần giúp các HTX đầu tư theo chiều sâu, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, cụ thể như: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; tiếp cận vốn và ưu đãi về tín dụng; hỗ trợ giao đất, cho thuê đất, chế biến sản phẩm…

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, HTX là một trong những mô hình KTTT cần được khuyến khích phát triển và nhân rộng. Để các điển hình thực sự phát huy vai trò, hiệu quả, phát triển bền vững, trong thời gian tới Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tư vấn, hướng dẫn các HTX tuân thủ nguyên tắc tổ chức và hoạt động; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt; tạo điều kiện thuận lợi đối với các HTX hoạt động có hiệu quả, có thương hiệu, uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX mới và mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao. Đồng thời phát huy những kết quả đã đạt được, phát triển THT, HTX nhanh, bền vững, đa dạng các hình thức, quy mô phù hợp với trình độ, năng lực quản lý, khả năng về vốn; đẩy mạnh liên kết giữa các tổ chức KTTT với nhau, liên doanh với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, thông qua các phong trào thi đua, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã khai thác được tiềm năng, nội lực, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đầu tư mới thiết bị, công nghệ, phương tiện, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các tổ chức để hoạt động có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, hạn chế ô nhiễm môi trường, tạo thu nhập ổn định cho thành viên, từng bước mở rộng thị trường, phát triển sản xuất.

KTTT 4.jpg

KTTT 5.jpg

Bình Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu mặt hàng nông sản và trái cây trên địa bản tỉnh​

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao nhận thức của nhân dân và hệ thống chính trị về phát triển KTTT mà nòng cốt là HTX; khuyến khích phát triển các mô hình HTX liên doanh, liên kết, hợp tác sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện liên kết giữa HTX với các thành phần kinh tế khác. Chú trọng khuyến khích thành lập HTX nông nghiệp liên kết giữa các trang trại có cùng ngành nghề và địa bàn; tạo mối liên kết giữa các THT, HTX với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất, mở rộng quy mô, đẩy mạnh kinh doanh, xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hoá chủ lực, có quy mô lớn và sức lan toả. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh sẽ thu hút 80% nông dân tham gia các hình thức KTTT hoặc sử dụng dịch vụ của các THT, HTX; tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khu vực HTX đạt 16%/năm trở lên, có đóng góp tích cực vào Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh; thu nhập bình quân tăng 15%, đạt trên 75 triệu đồng/người/năm; số HTX làm ăn khá, giỏi đạt 60%, không còn HTX yếu kém. Đến năm 2025, tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ phát triển thành lập mới khoảng 70 THT, 100 HTX và 01 Liên hiệp HTX.

Ông nhấn mạnh, việc đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, đưa KTTT thực sự là thành phần kinh tế quan trọng cùng các thành phần kinh tế khác góp phần phát triển nền kinh tế quốc dân ngày càng vững mạnh, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đang là một trong những vấn đề được Bình Dương quan tâm hàng đầu.​

Lượt người xem:  Views:   1261
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện