Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 31/05/2019, 12:00
Tháng hành động vì trẻ em năm 2019: Chung tay vì trẻ em nghèo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/05/2019 | Phương Chi

TTĐT - ​Với chủ đề "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số", Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (Cổng TTĐT) đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó Giám đốc ​Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) để biết thêm thông tin về Tháng hành động năm nay.    ​

Cổng TTĐT: Xin bà cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Bà Nguyễn Ngọc Hằng: Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian qua luôn được đặc biệt quan tâm. Tỉnh tiếp tục quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị số 20-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em trong tình hình mới", Luật Trẻ em, Nghị định số 56/2017/NĐ-CP, Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và Quyết định số 148/QĐ-UBND ngày 21/01/2012 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2020.

Ngay từ đầu năm 2019, Sở LĐTBXH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đồng thời tổ chức họp triển khai kế hoạch hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong năm với các Phòng LĐTBXH huyện, thị xã, thành phố. Bên cạnh đó đẩy mạnh phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em, đặc biệt là phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và phòng, chống đuối nước trẻ em. 

Mặt khác, ngành luôn chú trọng duy trì và đẩy mạnh các hoạt động mô hình câu lạc bộ: 118 Câu lạc bộ "Bảo vệ và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng"; 40 Câu lạc bộ "Trẻ em với phòng, chống HIV/AIDS"; 28 Câu lạc bộ "Trẻ em với phòng, chống tai nạn thương tích". Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên phụ trách công tác trẻ em trong toàn tỉnh và nói chuyện chuyên đề với các bậc cha, mẹ, người chăm sóc trẻ về công tác bảo vệ trẻ em, về phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em, về Luật Trẻ em, quy trình hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hướng dẫn cộng tác viên đi kiểm định ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Tổ chức một số chiến dịch truyền thông về phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em, giảm thiểu nguy cơ lao động trẻ em.

Tuy nhiên, để công tác bảo vệ trẻ em được thực hiện tốt hơn cần có sự quan tâm, tham gia tích cực, chủ động của toàn cộng đồng, đặc biệt là sự quan tâm đúng mực của các bậc cha mẹ, những người trực tiếp chăm sóc, quản lý trẻ em ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời cần đẩy mạnh phối hợp liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, triển khai đồng bộ công tác bảo vệ trẻ em và tạo môi trường an toàn lành mạnh xung quanh trẻ em.


Bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Cổng TTĐT: Xin bà cho biết mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động vì trẻ em năm 2019? So với năm trước, Tháng hành động năm nay có gì mới, thưa bà?

Bà Nguyễn Ngọc Hằng: Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được trong công tác trẻ em. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, nhằm tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em. Tiếp tục kiện toàn, củng cố mạng lưới, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, ưu tiên bố trí người làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã, cộng tác viên bảo vệ chăm sóc trẻ em ở khu phố, ấp. Bên cạnh đó, tăng cường công tác vận động, xã hội hóa thực hiện các hoạt động trợ giúp, khuyến khích, động viên và tạo cơ hội để trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số được học văn hóa, được tiếp cận với các dịch vụ xã hội, hưởng đầy đủ quyền cơ bản và nhu cầu thiết yếu của trẻ em... góp phần đào tạo, bồi dưỡng những mầm non tương lai cho đất nước.

Lựa chọn chủ đề "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số", Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 hướng tới mục đích đảm bảo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em sống và phát triển một cách toàn diện, hưởng ứng phong trào Bình Dương chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau. Phát động toàn xã hội tạo điều kiện cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh và được nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề liên quan đến trẻ em; lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến của trẻ em thông qua các hoạt động: Tổ chức Diễn đàn trẻ em các cấp tỉnh, huyện, xã nhằm thu thập ý kiến trẻ em về việc thực hiện các quyền của trẻ em theo Luật Trẻ em năm 2016.

Cổng TTĐT: Diễn ra trong tháng 6/2019, những hoạt động trọng tâm trong Tháng hành động vì trẻ em là gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Ngọc Hằng: Trong Tháng hành động năm nay sẽ có các hoạt động như: Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh và cấp huyện kết hợp khai mạc hè 2019, chủ đề "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số" trong tuần thứ nhất của tháng 6/2019. Sau lễ phát động là chương trình khởi đầu của mùa hè với các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao, lồng ghép tổ chức các hoạt động như: Thăm, tặng quà cho trẻ em nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6; sinh hoạt hè; Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2019; Học kỳ trong quân đội... tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho trẻ em.

Bên cạnh đó sẽ vận động kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp để xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em như: Trang bị sân chơi cho trẻ em; trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ phẫu thuật tim, mắt, môi, phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật;…

Tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh xoay quanh chủ đề "Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em", qua đó tạo điều kiện thúc đẩy thực hiện quyền tham gia của trẻ em về các vấn đề trẻ em. Trẻ em sẽ được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của bản thân trong quá trình học tập, vui chơi, hoặc tham gia sinh hoạt tại các Câu lạc bộ... Đồng thời các em được trực tiếp trao đổi, đối thoại với các cô, chú lãnh đạo trong các ngành LĐTBXH, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công an, Tư pháp, Phụ nữ, Tỉnh Đoàn... để có thêm các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích; biết được các chính sách và sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.


Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 nhằm tạo điều kiện cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số có một kỳ nghỉ hè vui tươi, an toàn, lành mạnh

Các ngành, các cấp đồng bộ triển khai thực hiện các hoạt động hướng đến kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, đặc biệt là quản lý trẻ em trong dịp hè; hướng dẫn tổ chức các lớp kỹ năng cho trẻ em về an toàn, phòng, chống bạo lực, xâm hại, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em bằng nhiều hình thức như: Thi các trò chơi dân gian, các giải bóng đá, cầu lông, đá cầu, bóng bàn, bơi lội, tham quan du lịch, các câu lạc bộ, sinh hoạt đội nhóm... nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em, góp phần phòng ngừa và hạn chế trẻ em chơi các trò chơi mang tính bạo lực, tham gia các vụ việc gây mất trật tự nơi công cộng và các tệ nạn xã hội khác, thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6 và đưa đoàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiêu biểu của các huyện, thị xã, thành phố đi tham quan, giao lưu, vui chơi tại thành phố Đà Lạt và Địa đạo Củ Chi.

Đặc biệt, tổ chức dạy bơi miễn phí trong dịp hè bằng nguồn ngân sách tỉnh cho 1.100 trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, nhất là các tai nạn giao thông và đuối nước trẻ em.

Song song đó, rà soát việc thực thi các văn bản pháp luật, chính sách của địa phương liên quan tới công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; kịp thời chỉnh sửa, bổ sung, kiến nghị các chính sách phù hợp tạo điều kiện để trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng có cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội thuận lợi và bình đẳng.

Cổng TTĐT: Đến nay việc triển khai Tháng hành động tại tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Ngọc Hằng: Để Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Bình Dương năm 2019 thật sự có ý nghĩa, cũng như để trẻ em có được một mùa hè thật sự vui tươi, bổ ích và tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động đòi hỏi các cấp, các ngành, các tổ chức, các bậc cha mẹ và toàn xã hội phải luôn ưu tiên dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em; chú ý đến việc bồi đắp cho tuổi thơ có một tâm hồn trong sáng, hồn nhiên và hạnh phúc, cùng chung tay góp sức để tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em được sống và phát triển toàn diện về thể lực, trí tuệ và nhân cách. Đến nay, các địa phương trong toàn tỉnh đã có kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè năm 2019 được tổ chức từ cấp xã, huyện, tỉnh từ ngày 30/5 đến ngày 01/6/2019 và tổ chức đoàn đi thăm tặng quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 01/6 với 4.767 phần quà, tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng.

Xin cảm ơn bà!

Lượt người xem:  Views:   1947
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện