Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 13/03/2019, 20:00
Ngày 01/4/2019 sẽ thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên toàn quốc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/03/2019 | Đoan Trang

TTĐT -  Chiều 13-3, tại Hà Nội, ông Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính Phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương (viết tắt là BCĐ Trung ương) đã chủ trì cuộc họp báo cáo công tác chuẩn bị thu nhập thông tin Tổng điều tra dân số và nhà ở bắt đầu từ ngày 01/4/2019 và kéo dài trong 25 ngày.

Cuộc họp trực tuyến tới 775 điểm cầu, kết nối tới tất cả các cấp huyện trên toàn quốc với 36.000 đại biểu tham dự.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Đặng Minh Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, Cục Thống kê tỉnh.

TongdieutraDS 1.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Đây là lần thứ 5 nước ta tiến hành Tổng điều tra dân số và nhà ở, với 5 mục đích chính: Thu thập thông cơ bản về dân số và nhà ở trên toàn quốc để phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam; đáp ứng nhu cầu thông tin để đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2011-2020, đồng thời là cơ sở quan trọng để xây dựng và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; phục vụ cho công tác giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc mà Chính phủ đã cam kết và cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp của quốc gia về dân số trong giai đoạn hiện nay.​

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc Tổng điều tra đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả các công đoạn nhằm nâng cao chất lượng số liệu, rút ngắn quá trình xử lý thông tin, công bố sớm kết quả tổng điều tra. Trong đó, áp dụng hai hình thức thu thập thông tin mới là sử dụng thiết bị điện tử di động để điều tra và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin thông qua mạng Internet.

Theo ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, các địa phương và 3 Bộ liên quan (Quốc phòng, Công an và Ngoại giao) đã thành lập các BCĐ, triển khai các hội nghị tập huấn về công tác phân chia địa bàn điều tra và vẽ sơ đồ nền xã, phường, thị trấn, công tác quản lý và lập Bảng kê hộ, nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin.

Lực lượng tham gia Tổng điều tra gồm khoảng 9.300 giám sát viên các cấp, khoảng 110.000 điều tra viên thống kê và tổ trưởng điều tra (không bao gồm người tham gia lập bảng kê hộ).

Công tác lập Bảng kê hộ đã hoàn thành vào ngày 20/01/2019. Tổng số có 217.586 địa bàn điều tra với 26,2 triệu hộ dân cư và trên 94 triệu người được lập bảng kê. Trong đó, nữ chiếm 50,4%; thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về tổng số hộ và số người được lập bảng kê, tương ứng là 2,5 triệu hộ và 8,9 triệu người. Tổng số hộ đăng ký tự cung cấp thông tin trên Internet là 68.990 hộ, chiếm 0,26%. Tổng Cục Thống kê đã nâng cấp máy chủ phục vụ Tổng điều tra nhằm bảo đảm việc sao lưu và xử lý số liệu điều tra trực tuyến và phiếu điện tử; giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 bao gồm kinh phí tổng điều tra cho các Cục Thống kê cấp tỉnh và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục Thống kê.

Riêng tỉnh Bình Dương, để tổ chức thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 21/01/2019 về thực hiện thắng lợi Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. BCĐ tỉnh đã hướng dẫn các BCĐ cấp huyện phối hợp các BCĐ cấp xã tiến hành rà soát, phân định ranh giới hành chính, vẽ sơ đồ nền xã, phường, thị trấn và phân chia địa bàn điều tra. Đến ngày 15/10/2018 đã hoàn thành công tác nghiệm thu kết quả; chụp, quét ảnh sơ đồ nền xã, phường, thị trấn và gửi ảnh đã được đặt tên vào cơ sở dữ liệu ảnh của BCĐ Trung ương, cập nhật danh sách địa bàn điều tra lên trang web hệ thống điều hành tác nghiệp Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. 

TongdieutraDS 2.jpg

Ông Đặng Minh Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh phát biểu tham luận tại hội nghị

Tính đến ngày 20/01/2019, tỉnh đã hoàn thành công tác lập bảng kê đơn vị điều tra, báo cáo về BCĐ Trung ương. Từ ngày 22/01/2019 – 25/01/2019, BCĐ tỉnh đã tổ chức 01 lớp tập huấn nghiệp vụ và công nghệ thông tin cho các BCĐ và giảng viên cấp huyện. Công tác tuyển chọn tổ trưởng và điều tra viên được thực hiện theo đúng yêu cầu đề ra, phù hợp với điều kiện dân trí mỗi vùng. Toàn tỉnh đã huy động 2.901 điều tra viên và 151 tổ trưởng điều tra.

Do đặc thù của tỉnh có nhiều khu công nghiệp, tốc độ đô thị hoá cao nên thu hút rất đông lực lượng lao động từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống, làm việc, công tác điều tra dân số và nhà ở sẽ gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục, BCĐ tỉnh đã chỉ đạo các BCĐ cấp huyện và cấp xã, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, tích cực hưởng ứng của toàn thể nhân dân, tạo điều kiện cho các điều tra viên hoàn thành nhiệm vụ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu BCĐ, các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp tập trung truyền thông, vận động toàn thể nhân dân tham gia Tổng điều tra, bảo đảm an toàn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; đánh giá kỹ việc tuyển chọn, tập huấn nghiệp vụ công nghệ thông tin cho điều tra viên khi đây là lần đầu tiên cuộc Tổng điều tra ứng dụng triệt để các tiện ích của công nghệ từ thu thập phiếu, lưu trữ, đánh giá số liệu và xây dựng báo cáo tổng thể. Các Bộ, địa phương quan tâm tới công tác chỉ đạo, phân công nhiệm vụ để thu thập thông tin giữa các địa bàn có đặc điểm phân bổ dân cư khác với trước đây, bảo đảm số liệu xác thực.

Lượt người xem:  Views:   3470
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện