Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 03/12/2021, 23:00
Bình Dương: Kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, mở cửa đúng thời điểm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/12/2021 | Yến Nhi

TTĐT - ​Chiều 03-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì Hội nghị sơ kết công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Văn Chánh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đi đúng hướng trong phòng, chống dịch

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đợt dịch lần thứ 4 diễn ra hơn 6 tháng. Trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với phương châm lấy xã, phường, thị trấn là "pháo đài", người dân là "chiến sĩ", trung tâm phục vụ, chủ thể phòng, chống dịch; triển khai biện pháp bao vây thu hẹp "vùng đỏ"; mở rộng, bảo vệ "vùng xanh", kiểm soát và ngăn chặn nguồn lây, chuỗi lây nhiễm mới… Đến nay, hầu hết các ổ dịch trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát. Đặc biệt kể từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ, tình hình dịch bệnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ tính riêng trong 2 tuần cuối tháng 11 (từ ngày 16/11/2021 - 30/11/2021) số ca mắc mới giảm 45,8%; ca mắc phát hiện trong cộng đồng giảm 39,3% và giảm 44% ca tử vong so với mốc thời gian 01 tháng trước.

Với tinh thần "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", các địa phương đã nỗ lực kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại trạng thái bình thường mới. Đến nay, Bình Dương có 9.638/12.894 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, đạt 74,7%, với tổng số lao động 872.000/1.068.000, đạt 81,6% lao động.

Về công tác an sinh xã hội, ngoài các chính sách chung của Trung ương, tỉnh còn kịp thời ban hành những quyết sách làm an lòng dân. Tính đến nay, Bình Dương đã chi hỗ trợ cho 3.834.960 lượt người, với số tiền 2.646,075 tỷ đồng theo Nghị quyết số 68/NĐ-CP, Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND, Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND.

Đồng thời có hơn 14.000 đơn vị với trên 1 triệu lượt lao động được hưởng chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Đối với chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đã duyệt chi hỗ trợ trên 651 tỷ cho 9.776 đơn vị, với trên 278.000 lao động…

IMG_3694.JPG

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu- Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phát biểu tham luận tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu- Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, Bình Dương đã đi đúng hướng để kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời tỉnh cũng đã mở cửa đúng thời điểm, đúng lúc, khi tỷ lệ vắc xin bao phủ trong cộng đồng được phát huy tối đa. Nhấn mạnh vai trò của vắc xin trong công tác phòng, chống dịch, PGS.TS.Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, vắc xin đóng vai trò là chìa khóa quan trọng góp phần kiểm soát dịch bệnh, giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân tăng nặng, do đó sắp tới tỉnh cần có chính sách, kế hoạch tiêm vắc xin trong giai đoạn mới phù hợp với tình hình thực tiễn. "Vấn đề quan trọng nhất là tỉnh cần củng cố, cải tổ y tế cơ sở về cơ sở vật chất, thuốc, oxy, đào tạo nhân lực. Công tác điều trị trong giai đoạn này phải khác giai đoạn cũ, phải cá thể hóa người bệnh, một bệnh nhân tử vong, bắt buộc chúng ta phải trăn trở suy nghĩ, công tác điều trị phải kịp thời, đúng hướng và đầy đủ, ngoài ra, tỉnh phải tăng cường nhân viên y tế ICU, có chế độ chính sách thu hút y, bác sĩ giỏi có khả năng điều trị bệnh nhân nặng"– ông nhấn mạnh.

PGS.TS.Nguyễn Lân Hiếu kiến nghị tỉnh bỏ khái niệm F1, F2, F3 để không kỳ thị người nhiễm. Đặc biệt, các đơn vị y tế cơ sở cần phân loại F0 để đưa điều trị sớm hay điều trị tại nhà. Động viên người dân khai báo y tế khi phát hiện nghi nhiễm, kiện toàn Trạm y tế lưu động nhỏ, gọn, ứng dụng công nghệ thông tin sẵn sàng đáp ứng yêu cầu mọi tình huống dịch. ​

Chủ động xây dựng kịch bản ứng phó trong tình hình mới

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, mặc dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn các ca nhiễm cộng đồng không rõ nguồn lây, tiềm ẩn nguy cơ dịch bùng phát trở lại nhất là với sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron. Để tiếp tục bám sát diễn biến tình hình dịch, chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Bình Dương cần xây dựng 7 giải pháp trọng tâm, trong đó vai trò hệ thống y tế là trụ cột, trung tâm, là then chốt trong phòng, chống dịch. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống y tế cơ sở đi vào hoạt động thực chất, có hiệu quả; tăng cường khả năng thu dung, điều trị, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế, điều trị trên địa bàn; thường xuyên cập nhật cấp độ dịch tại các địa bàn để điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp. Triển khai đồng bộ các biện pháp cụ thể để giảm số ca tử vong do Covid-19. Mỗi đơn vị cấp huyện nghiên cứu, đầu tư xây dựng ít nhất một cơ sở thu dung, điều trị F0 với quy mô phù hợp theo mô hình tháp 3 tầng (ngoài các Trung tâm y tế hiện có). Nâng cao hiệu quả công tác điều trị của Khu điều trị ICU cho bệnh nhân Covid-19 nặng để giảm thiểu tử vong. Trạm y tế truyền thống và Trạm y tế lưu động phải có giường lưu bệnh; chủ động đảm bảo các loại vật tư, trang thiết bị, thuốc điều trị, oxy y tế… và các điều kiện cần thiết khác để ứng phó với các cấp độ dịch, đạt hiệu quả cao trong công tác điều trị.

43ef5a9bd7b37b269eb26_Key_18102021185533.jpg​​​

Bình Dương tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống y tế cơ sở đi vào hoạt động thực chất, có hiệu quả​​

Trong năm 2022, thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm cấp cứu ngoại viện theo Đề án Thành phố thông minh Bình Dương để hỗ trợ cho y tế tuyến cơ sở. Sắp xếp, tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng nhân lực y tế để phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được đầu tư, xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Về tiêm vắc xin, đảm bảo lịch trình cho người dân được tiêm đủ 2 mũi theo kế hoạch; xây dựng, triển khai kế hoạch tiêm cho trẻ em theo các độ tuổi quy định của Bộ Y tế.

IMG_3825.JPG

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh phát biểu bế mạc hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ lòng tri ân với các cá nhân, tập thể đã có nhiều đóng góp lớn cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh Bình Dương. Để tiếp tục bám sát diễn biến tình hình dịch, chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị từng thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, các ngành, các địa phương, cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh cần nhìn nhận thẳng thắn, phân tích kỹ lưỡng, thấu đáo, đánh giá toàn diện công tác phòng, chống dịch của từng đơn vị, địa phương, nhất là trách nhiệm cá nhân và tập thể trong thời gian qua để định hướng và đề ra những giải pháp căn cơ, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thực hiện mục tiêu kép nhưng phải đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; các giải pháp phòng, chống dịch cần dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của địa phương; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở. Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài; y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an,... nhưng phải huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã hội.

IMG_3733.JPG

Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy ​(thứ 2 từ phái qua) và ông võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh thừa ủy quyền của Chủ tịch nướtrao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu (ngoài cùng bên phải) - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và  ông Nguyễn Hoàng Vũ - Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 4

IMG_3744.JPG 

Ông Nguyễn Hoàng Thao (thứ 2 từ phải qua) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch​

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội,  ông Nguyễn Hoàng Vũ - Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 4, 06 cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 96 tập thể và 11 cá nhân được UBND tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

IMG_3769.JPG

IMG_3806.JPG

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch

 b21c0ff0c32f0871513e.jpg

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp, tổ chức có đóng góp tích cực trong công tác phòng chống dịch

Lượt người xem:  Views:   740
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền