Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 18/10/2021, 19:00
Xây dựng các Trạm y tế lưu động bao phủ trong cộng đồng cho đến phân xưởng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
18/10/2021 | Yến Nhi

TTĐT - Sáng 18-10, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì Hội nghị sơ kết mô hình hoạt động Trạm y tế lưu động và điều trị người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà.​

Tham dự hội nghị có ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phạm Văn Chánh – Ủy viên Ban Thường vụ  Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Hội nghị được trực tuyến đến 09 điểm cầu huyện, thị xã thành phố và 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Người dân được tiếp cận dịch vụ y tế ngay từ cơ sở

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Chương – Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến ngày 17/10/2021, toàn tỉnh đã thành lập 184 Trạm y tế lưu động, trong đó có 26 Trạm y tế lưu động trong khu, cụm công nghiệp. Thời gian tới tỉnh tiếp tục kiên toàn Trạm y tế theo mật độ dân cư và khu cụm công nghiệp; huy động thêm bác sĩ, y sĩ , điều dưỡng, nhân viên y tế tình nguyện, hợp đồng với các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố để tăng cường phục vụ cho Trạm y tế lưu động.

Ông Chương cho rằng: "Việc thành lập các Trạm y tế lưu động ngay tại xã, phường, thị trấn là giải pháp đột phá, đạt hiệu quả cao, giúp người dân tiếp cận y tế ngay tại cơ sở, góp phần giảm gánh nặng cho các cơ sở điều trị Covid-19 tại tỉnh. Từ khi đợt dịch thứ 4 đến nay, tỉnh Bình Dương có 16.479 F0 thực hiện điều trị tại nhà".

Theo đó, các Trạm y tế lưu động triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người nhiễm, người nghi nhiễm thông qua tư vấn từ xa (điện thoại đường dây nóng, phần mềm giải đáp thông tin…) đã giúp đối tượng cần hỗ trợ được tiếp cận với các thông tin chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ điều trị, chuyển tuyến, tiếp cận với dịch vụ y tế sớm, kịp thời, nhất là trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, góp phần giảm các trường hợp tử vong do diễn biến nặng.

a20e1709c5830cdd5592.jpg

Lễ công bố thành lập Trạm y tế lưu động số 2 Cụm công nghiệp Phú Chánh

Hiện có 91 Tổ phản ứng nhanh quận, huyện, phường, xã, thị trấn (gồm bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm Y tế thành phố, thị xã, huyện, tình nguyện viên,…), đồng thời cung cấp số điện thoại của Tổng đài 1022; Tổ quân y, Tổ phản ứng nhanh để người mắc Covid-19 đang cách ly tại nhà dễ dàng liên hệ khi cần hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp. Sở Giao thông vận tải đã trang bị hơn 40 xe cứu thương và lực lượng chuyên môn đi cùng để hỗ trợ tiếp cận sớm nhất người bệnh cần cấp cứu tại các khu vực trên địa bàn.  Sở Y tế đã hướng dẫn triển khai chỉ đạo các Trung tâm y tế, các Trạm y tế, các Trạm Yy tế lưu động thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cộng đồng; tư vấn và quản lý sức khỏe trong phòng, chống dịch Covid-19; cung cấp gói thực phẩm bảo đảm an sinh xã hội cho người nhiễm và các thành viên trong gia đình ở tại nhà, không ra ngoài, tránh tiếp xúc, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan.

Các Trung tâm y tế đã ký hợp đồng với 246 F0 khỏi bệnh tham gia điều trị F0 tại các khu cách ly, điều trị, tại nhà. Từ ngân sách và nguồn vận động tỉnh đã trang bị hơn 45.000 túi thuốc và đã cấp sử dụng 30.516 túi cho người dân. Theo ông Nguyễn Thanh Tâm – Chủ tịch TP. Thuận An, vào thời điểm TP. Thuận An trở thành địa phương có số ca nhiễm cao nhất tỉnh, Trạm y tế lưu động đã hoạt động tích cực, hiệu quả góp phần giảm tỷ lệ tử vong. Hiện tại Thuận An thành lập được 25 Trạm y tế lưu động; sắp xếp trạm gắn với diễn biến dịch, chăm sóc sức khỏe điều trị F0 tại nhà. Sắp tới thành phố sẽ  lập các Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng ở những địa bàn có đông mật độ dân cư, xem đây là "cánh tay" nối dài của Trạm y tế lưu động. Đồng thời đề nghị doanh nghiệp có đông công nhân thành lập các Trạm Y tế. Thành phố đề nghị tỉnh hỗ trợ giảm xét nghiệm PCR cho các doanh nghiệp.

Đối với TP. Thủ Dầu Một, mô hình điều trị F0 tại nhà, nhà trọ đã mang lại kết quả khả quan; hiện tại thành phố đã triển khai mô hình cho 13 phường. Thành phố đã thành lập 42 Trạm y tế lưu động (3 Trạm/phường) và điều trị khỏi bệnh 841 người, hiện tại còn đang điều trị 1.331 F0 ở 25 khu nhà trọ, đã cấp phát thuốc điều trị tại nhà cho 2.172 F0. Thành phố triển khai đồng loạt nhiều cách làm hiệu quả, khi tiến hành test nhanh kháng nguyên, Trạm y tế lưu động khám sàng lọc, phân loại người bệnh. Đối với những người không có triệu chứng hoặc không có bệnh nền tiến hành điều trị tại nhà. Các F0 trong khu nhà trọ, giao UBND các phường làm việc với các chủ nhà trọ sắp xếp lại, bố trí 01 khu vực riêng tối thiểu từ 10-20% số phòng trọ để làm chỗ cách ly F0.  Các phường đã thành lập nhóm Zalo "Tổ chức chăm sóc người bệnh Covid tại cộng đồng" để hướng dẫn, tư vấn, thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc trường hợp nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thành lập tổ bảo vệ 24/24, Tổ hậu cần thực phẩm; cung cấp số lãnh đạo phường và Trạm y tế; F0 điều trị tại nhà sẽ được nhân y tế thăm khám sức khỏe 2 lần/ngày. 

Theo Chủ tịch UBND TX. Tân Uyên Đoàn Hồng Tươi - Tân Uyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình Trạm y tế lưu động trong các khu, cụm công nghiệp và đã phủ kín trong khu, cụm công nghiệp. Đến nay thị xã đã thành lập 16 Trạm y tế lưu động cụm công nghiệp, 26 Trạm y tế tại cộng đồng; mô hình đã góp phần giảm tải cho y tế tuyến trên; đảm bảo sức khỏe cho nhân dân đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch. Giai đoạn tiếp theo thị xã tiếp tục tập trung nhân lực mở rộng mô hình.

Để các Trạm y tế lưu động hoàn thiện và thực hiện tốt hơn nữa  chức năng chăm sóc sức khỏe nhân dân, hỗ trợ phòng chống dịch, ông Phạm Văn Chánh – Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng các xã trên 100.000 dân cần có từ 5-6 Trạm y tế ; bố trí đầy đủ nhân lực y bác sĩ; thực hiện tốt việc tiếp nhận thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin khi người dân gọi phải nhanh chóng định vị; xử lý kịp thời. Ngoài xử lý F0 Trạm y tế còn phải có nhiệm vụ chăm sóc sức khảo nhân dân, cấp cứu kịp thời các trường hợp nặng xử lý chuyển viện".

Hỗ trợ doanh nghiệp điều trị F0, duy trì sản xuất

Theo nhận định của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, khi Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới, các hoạt động kinh tế- xã hội mở cửa trở lại, khả năng số người tái nhiễm Covid-19 sẽ cao trong thời gian tới. Do đó cần thiết lập kịch bản phù hợp, đặc biệt là việc xử lý F0 trong các khu công nghiệp để duy trì ổn định sản xuất, trên tinh thần"sống chung an toàn" với dịch bệnh. Ông Bùi Thanh Nhân – Bí thư Thành ủy TP. Dĩ An cho rằng, khi đã có kinh nghiệm xử lý và sự chuẩn bị kỹ càng thì việc xuất hiện F0 tạị các nhà máy không làm ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, các địa phương phải hỗ trợ phối hợp, hướng dẫn công ty bố trí điều trị xử lý linh hoạt,  có kế hoạch sản xuất bình thường".

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, điều trị F0 tại chỗ, đại diện Công ty Nutifood (TX. Bến cát) cho biết, Công ty đã có kinh nghiệm trong hoạt động chống dịch với nhiều mô hình kết hợp, chủ động phương án sản xuất "3 tại chỗ"; trang bị thuốc, phân theo ca trực, từng phân xưởng; phân loại nguy cơ tiếp xúc để tiến hành xét nghiệm; thành lập Tổ kiểm tra. Đối với các trường hợp F0, Công ty nhanh hỗ trợ 10 triệu đồng/trường hợp; động viên tinh thần; trang bị đầy đủ các loại thuốc, quy trình điều trị theo hướng dẫn của ngành Y tế tạo tâm lý an tâm cho công nhân khi điều trị tại chỗ; hiện tất cả các ca F0 đã được điều trị khỏi bệnh và quay lại Công ty làm việc.

IMG_0074.JPG

Ông Võ Văn Minh ​- Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Hiện nay doanh nghiệp đang gồng gánh chi phí chống dịch rất lớn; để đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phục hồi sản xuất cũng như hỗ trợ các công ty xử lý khi  có F0, ông Võ Văn Minh yêu cầu cần tăng tốc thành lập Trạm y tế trong khu công nghiệp, Các công ty, xí nghiệp cần phối hợp với lực lượng y tế địa phương để người lao động được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất. Ban quản lý các khu  công nghiệp, chính quyền địa phương cùng doanh nghiệp phối hợp xử lý tốt các trường hợp F0 trong doanh nghiệp; cố gắng động viên doanh nghiệp có chỗ xử lý điều trị F0 tại nhà máy; triển khai để doanh nghiệp mua qua phân phối để có giá tốt; Sở Y tế có chỉ đạo giảm giá xét nghiệm PCR cho doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá, với sự phấn đấu của cả hệ thống chính trị, đến nay Bình Dương cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh hiện nay là phục hồi sản xuất gắn với kiểm soát ổn định dịch bệnh. Do đó từng cấp, từng ngành phải tập thực hiện tốt từng mục tiêu; các chính sách; kiểm soát dịch phục hồi sản xuất. Bình Dương đã có kinh nghiệm trong chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành chống dịch; cơ bản đã xây dựng hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe; ý thức người dân đã được nâng lên, công nghệ thông tin tuyên truyền… Đây là những nền tảng để Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới.

IMG_0058.JPG​​

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu kết luận hội nghị

Bí thư yêu cầu giai đoạn tiếp theo các địa phương cần kiện toàn, củng cố, nâng chất Tổ Covid-19 cộng đồng, Trạm y tế lưu động bao phủ trong cộng đồng cho đến phân xưởng; cố gắng đến ngày 30/10/2021 các địa phương phải hoàn thành bao phủ Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp, khu công nghiệp​ để người dân tiếp cận sớm nhất dịch vụ y tế. Sử dụng các trụ sở làm Trạm y tế lưu động; tuyến huyện, tỉnh chủ động nâng cấp các tầng điều trị để chuẩn bị cho công tác phục vụ sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch lâu dài. Bên cạnh đó, xây dựng các điều kiện đảm bảo các gói chính sách đối với Trạm y tế, hỗ trợ đối với F0 để sớm thông qua HĐND tỉnh; duy trì Tổng đài 1022; bản đồ thông tin dịch tễ Covid -19. Thực hiện tốt các gói an sinh xã hội hỗ trợ người lao động hậu Covid-19; có các giải pháp hỗ trợ giữ chân người lao động; đón người lao động quay trở lại Bình Dương làm việc. ​

Lượt người xem:  Views:   1577
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền