Thông tin tuyên truyền
Chủ Nhật, Ngày 05/09/2021, 18:00
Từ ngày 06/9, nới lỏng giãn cách xã hội đối với 04 huyện phía Bắc của tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/09/2021 | Yến Nhi

TTĐT - ​​Sáng 05-9, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp trực tuyến đề xuất phương án lưu thông trong "vùng xanh" với các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên và thị xã Bến Cát.​​​

​​Tham dự có ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh. 

Mốc thời gian trở về trạng thái bình thường mới

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã biểu dương những nỗ lực xanh hóa địa bàn và giữ vững thành quả đạt được của các địa phương "vùng xanh" trong hơn 2 tháng qua. Bí thư nhấn mạnh: "Đối với những "vùng xanh" vẫn còn điểm đỏ tiếp tục duy trì xét nghiệm, không để bỏ sót F0. Khi xuất hiện ổ dịch hoặc trên địa bàn có ca F0 phải phong tỏa xử lý ngay, không làm ảnh hưởng đến các vùng lân cận. Kiểm soát dịch không có nghĩa là trên địa bàn hoàn toàn không còn dịch mà trên tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án, khi xảy ra tình huống các địa phương phải có phản ứng nhanh, linh hoạt, xử lý triệt để, không để lây lan".

Đối với lộ trình trở về trạng thái bình thường mới ở các địa phương "vùng xanh", Bí thư đưa ra 02 mốc thời gian. Giai đoạn từ ngày 06 đến 09/9 lưu thông trong phạm vi địa bàn huyện. Từ ngày 10 đến 15/9, việc lưu thông giữa các huyện áp dụng phân luồng. Đồng thời, Bí thư đề xuất phương án được ra đường đối với trường hợp đã tiêm 2 mũi vắc xin (cấp thẻ xanh), tiêm 1 mũi vắc xin (cấp thẻ vàng kèm theo giấy xét nghiệm), trường hợp chưa tiêm không được ra đường. Đồng thời phải xây dựng một số tiêu chí cụ thể khi các địa phương "vùng xanh" trở về trạng thái bình thường mới. 

Bí thư lưu ý, các địa phương phải tổ chức lại đội hình, nhân lực tiêm vắc xin không chờ sự chi viện của tỉnh. Huy động lực lượng tại chỗ, vận động y, bác sĩ, điều dưỡng đã về hưu để tham gia công tác tiêm chủng. Đối với công tác điều trị, yêu cầu các bệnh viện vận động các F0 đã khỏi bệnh tình nguyện quay trở lại  phục vụ, hỗ trợ. Bắt buộc mỗi phường phải có 1-2 Trạm y tế lưu động, riêng "vùng đỏ" là 3 Trạm. Tổ chức sắp xếp điều trị tốt hơn cho bệnh nhân tầng 1, tầng 2; đặc biệt không được để thiếu oxy và thuốc, phải tổ chức được Trạm y tế lưu động trong điều kiện bình thường mới.

IMG_9800.JPG

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo, đến nay, các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng và Phú Giáo đã được công bố các huyện vùng xanh. Riêng huyện Bắc Tân Uyên đã có 53/54 khu phố, ấp chuyển từ đỏ, vàng lên xanh, còn duy 01 ấp còn "vùng vàng", 10/10 xã, thị trấn là "vùng xanh", 16 điểm đỏ trong các xã "vùng xanh". 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Bùi Duy Hiền – Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, trên địa bàn thị xã còn lại 02 "vùng đỏ", 04 "vùng cam", 07 "vùng vàng" và 31 "vùng xanh", địa phương phấn đấu đến ngày 09/9 sẽ chuyển xanh. 

Ông Dương Chí Nam -  Phó Cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho rằng, các địa phương cần khuyến cáo để người dân hiểu rằng sau 2 tuần tiêm vắc xin cơ thể mới có kháng thể, kể cả 2 mũi vẫn có nguy cơ nhiễm nhưng sẽ ít nguy cơ tử vong, do đó người dân không được chủ quan và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với công tác tiêm vắc xin, cần chuẩn bị hậu cần tốt, có bố trí lực lượng dân phòng, ekip xe cấp cứu để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Về lâu dài, lực lượng hỗ trợ các địa phương sẽ rút dần do đó bắt buộc các "vùng xanh" phải thành lập các Trạm y tế lưu động. Công tác xét nghiệm tầm soát rất quan trọng, cần thực hiện thường xuyên tại các địa điểm nguy cơ cao như siêu thị, bến xe, công ty… Khi có ổ dịch cần nhanh chóng truy vết  F1. Phân luồng, kiểm soát chặt các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác, tổ chức test tại các trạm trung chuyển, quản lý làm việc tại các điểm cấp giấy thông hành, xét nghiệm âm tính tránh tình trạng tiêu cực. Thực hiện Chỉ thị 15 hoặc 15+ cho phép các quán ăn mở bán mang về…

Bỏ các chốt kiểm soát, rào chắn không cần thiết 

Trên cơ sở xác định địa bàn ("vùng xanh", "vùng vàng", "vùng cam"), Sở Giao thông vận tải đề xuất các hình thức lưu thông tại các địa phương phía Bắc: Lưu thông liên huyện; lưu thông xã "vùng xanh" với xã "vùng xanh", lưu thông xã "vùng xanh" với xã "vùng vàng", "vùng cam"; lưu thông ấp "vùng xanh" với ấp "vùng xanh", ấp "vùng xanh" với ấp "vùng vàng", "vùng cam"; lưu thông ấp "vùng vàng", "vùng cam" với ấp "vùng vàng", "vùng cam".

Việc tổ chức lưu thông theo nguyên tắc bảo vệ các ấp, xã, huyện "vùng xanh"; bỏ các chốt kiểm soát, rào chắn không cần thiết giữa các "vùng xanh" (giữa ấp với ấp giáp ranh là "vùng xanh", xã với xã giáp ranh là "vùng xanh") để tăng cường lực lượng, bố trí chốt kiểm soát giữa ấp, xã "vùng xanh" với ấp, xã "vùng vàng", "vùng cam" nhằm bảo vệ, duy trì "vùng xanh". Từng bước chuyển "vùng vàng", "vùng cam" trên từng ấp, xã thành "vùng xanh" để các phương tiện lưu thông từ có kiểm soát tại chốt sang lưu thông trong điều kiện bình thường mới.

IMG_9802.JPG

Đại biểu trình bày ý kiến trong cuộc họp

Lưu thông liên huyện (giữa các địa phương phía Bắc): Tiếp tục bố trí chốt kiểm soát Covid-19 giữa các vùng trên địa bàn phía Bắc với các địa phương khác trong tỉnh và các tỉnh, thành khác (TP. Thủ Dầu Một, TX. Tân Uyên, tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, TP. Hồ Chí Minh). Tiếp tục duy trì bố trí các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 như hiện nay tại các tuyến đường chính ra, vào các địa phương phía Bắc. 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh yêu cầu các địa phương quán triệt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, 04 địa phương phía Bắc đã xanh hóa, riêng Bến Cát quyết tâm đến ngày 09/9 sẽ xanh hóa toàn địa bàn, đó là nỗ lực rất lớn, mở ra giai đoạn mới rất ý nghĩa. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phía Bắc thực hiện xét nghiệm liên tục theo mức độ nguy cơ của từng địa bàn; liên tục sàng lọc giữ vững "vùng xanh"; phấn đấu trong 2 ngày tới tiêm hết vắc tin được phân bổ cho các địa bàn "vùng xanh". Tất cả "vùng xanh" lập hàng rào ranh giới với các vùng nguy cơ phía Nam để giữ vững thành quả, điều phối lực lượng phù hợp, lãnh đạo huyện phải linh hoạt trong lập chốt; tạo luồng xanh giao thông từ "vùng đỏ" lên và nghiên cứu phương án kiểm soát. Trong "vùng xanh" tính toán, kiểm soát đi lại phù hợp với từng địa bàn. Các địa phương tiếp tục nghiên cứu đề Đxuất thêm các phương án cho ngày 10/9 bắt đầu triển khai lưu thông liên huyện. Đối với việc áp dụng chỉ thỉ  15+  giao mỗi địa phương cân nhấc và có quy định cụ thể căn cứ theo tình hình thực tế . Từ ngày 06/9, 04 địa phương "vùng xanh" gồm" Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên thực hiện Chỉ thị 15+, đây sẽ là động lực để các địa bàn "vùng đỏ" cố gắng nỗ lực chuyển sang "vùng xanh".​​

Lượt người xem:  Views:   10565
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền