Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 05/02/2021, 17:00
Số hóa và Chuyển đổi số (Kỳ 1)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/02/2021 | Phúc Tường

TTĐT - ​Số hóa (Digitization) và Chuyển đổi số (Digital Transformation) là các từ ngữ ban đầu mang tính kỹ thuật, nay đã trở thành các từ mang tính xã hội.

Số hóa là bước chuyển mọi thông tin sang kỹ thuật số

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin (CNTT) và Internet, chúng ta đã từng nghe các khái niệm như "quang hóa - thay cáp đồng bằng cáp quang"; "số hóa truyền hình - thay truyền hình tương tự (Analog) bằng truyền hình kỹ thuật số (Digital)"; "số hóa tài liệu - chuyển văn bản giấy thành văn bản điện tử"… các cụm từ ngữ này ban đầu mang tính kỹ thuật đã dần trở thành các cụm từ mang tính xã hội.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện

Theo Cẩm nang Chuyển đổi số của Cục Tin học hóa-Bộ Thông tin và Truyền thông thì Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Tổng thể nghĩa là mọi bộ phận. Toàn diện nghĩa là mọi mặt. Đây là sự sáng tạo phá hủy, mang tính tiến hóa. Một ví dụ minh họa rõ nét nhất điều này là quá trình thay đổi từ con nhộng thành con bướm, khi con ngài tự vận động, xé rách cái kén, thành con bướm bay lên. Đây cũng là sự khác biệt giữa ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ thông tin là tối ưu hóa quy trình đã có, theo mô hình hoạt động đã có, để cung cấp dịch vụ đã có. Còn chuyển đổi số là thay đổi quy trình mới, thay đổi mô hình hoạt động mới, để cung cấp dịch vụ mới hoặc cung cấp dịch vụ đã có theo cách mới.

hinh 1-ngai-buom.jpg

Vòng đời của bướm

Trước đây, ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp là sử dụng các phần mềm để hạch toán kế toán, quản lý bán hàng, quản lý nhân sự hoặc cao hơn là dùng hệ thống nguồn lực quản trị doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource Planning) dựa trên các quy trình và mô hình hoạt động đã có. Tương tự như vậy, ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước cũng sử dụng các phần mềm như quản lý văn bản, quản lý hồ sơ công việc và ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính, cũng dựa trên các quy trình và mô hình đã có.

Chuyển đổi số sẽ khác biệt, cao cấp và tiên tiến hơn!

Công nghệ số là công nghệ xử lý tín hiệu số

Trong cuộc sống, con người giao tiếp với nhau bằng tín hiệu tương tự (Analog), biểu diễn dưới nhiều dạng thức khác nhau, phổ biến là biểu diễn dưới dạng giọng nói. Trong tính toán thì sử dụng hệ đếm thập phân với 10 ký tự số từ 0 đến 9. Còn trong môi trường số, các thiết bị tính toán giao tiếp với nhau bằng tín hiệu số, biểu diễn dưới dạng tín hiệu nhị phân với 2 ký tự số là 0 và 1. Công nghệ số (Digital), hiểu theo nghĩa rộng, là công nghệ xử lý tín hiệu số, hay CNTT. Hiểu theo nghĩa hẹp, là một bước phát triển cao hơn của CNTT, cho phép tính toán nhanh hơn, xử lý dữ liệu nhiều hơn, truyền tải dung lượng lớn hơn.

Các tín hiệu này được biến đổi qua lại với nhau. Điều chế và giải điều chế là các quá trình chuyển đổi tín hiệu Analog sang tín hiệu digital và ngược lại. Sự chuyển đổi tín hiệu từ dạng Analog sang dạng Digital dựa trên các bộ chuy​ển đổi Analog-to-digital (ADC), Digital-to-analog(DAC). Một thiết bị phổ biến mà chúng ta thường dùng để kết nối Internet khi Internet mới xuất hiện ở Việt Nam có tên là MODEM (Modulation DeModullation) có chức năng này.





Đồng hồ dạng tương tự (Analog) và đồng hồ dạng kỹ thuật số​ (Digital)

Lượt người xem:  Views:   304
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền