Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 09/12/2020, 22:00
Triển khai quyết liệt các giải pháp giảm ùn tắc, tai nạn giao thông
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/12/2020 | Mai Xuân

TTĐT - Chiều 09-12, tại Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khóa IX, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã "đăng đàn" trả lời chất vấn của các đại biểu Nguyễn Thanh Trung, Nguyễn Thị Thanh Mai và Bùi Duy Hiền liên quan đến vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Ùn tắc giao thông do nhiều nguyên nhân

Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện trạng lưu lượng giao thông thực tế trên các tuyến đường phía Nam của tỉnh lớn hơn rất nhiều so với lưu lượng thiết kế ở thời điểm cuối năm khai thác (từ thời điểm thiết kế đến năm thứ 15). Điển hình một số tuyến đường như: Đường Huỳnh Văn Cù lưu lượng thời điểm tính toán (7.509 xe/ngày đêm) thấp hơn gần 5 lần so với lưu lượng thời điểm hiện tại (bình quân 25.000 xe/ngày đêm, bình quân 1.000 xe/giờ, lưu lượng xe mang biển số tỉnh Bình Dương chỉ chiếm một phần tư lưu lượng); đường Quốc lộ 13 lưu lượng phương tiện thời điểm cuối năm thiết kế (năm 2015) là 25.283 xe/ngày đêm, lưu lượng khảo sát hiện tại 28.000 xe/ngày đêm.…

Lưu lượng xe container trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có 07 triệu xe, bình quân trong một ngày, đêm có 19.178 xe lưu thông, bình quân trong 01 giờ có 799 xe lưu thông trên hệ thống đường tỉnh.

 

Cảnh sát giao thông điều tiết giao thông tại các điểm ùn tắc

Nguyên nhân hiện trạng trên là do tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp đô thị trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam những năm qua luôn đứng đầu cả nước, dẫn đến nhu cầu vận tải phục vụ sản xuất kinh doanh, xuất, nhập khẩu không ngừng tăng cao, tạo áp lực cho hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ. Lưu lượng xe tải từ các tỉnh miền Tây Nam bộ, các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước, Tây Ninh, từ các khu công nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh lưu thông quá cảnh qua Bình Dương để đến các đầu mối giao thông quốc gia, cảng biển… tăng đột biến. Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân: Tăng dân số cơ học dẫn đến gia tăng phương tiện giao thông cá nhân. Tiến độ đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các dự án, công trình nói chung, nhất là các dự án giao thông quan trọng, huyết mạch kết nối nội tỉnh chậm so với yêu cầu đề ra. Các dự án giao thông quan trọng theo quy hoạch của Trung ương qua địa bàn tỉnh, kết nối các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (như các đường vành đai, đường cao tốc…) đến nay vẫn chưa được triển khai đầu tư, tái đầu tư. Áp lực giao thông chủ yếu lên các tuyến đường xuyên tâm, thiếu các tuyến đường vành đai để chia sẻ áp lực.

Cùng với đó, vận tải chủ yếu là đường bộ, vận tải đường thủy nội địa tuy đã được quan tâm đầu tư, song phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu. Ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, còn nhiều hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

Triển khai nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, trước mắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, cùng các sở, ngành hữu quan, UBND và Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát những hạn chế bất cập của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng trên các tuyến đường, nhất là các tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông... đề xuất giải pháp xử lý cụ thể. Trong đó, chỉ đạo các địa phương, đơn vị được giao quản lý đường bộ kịp thời duy tu dặm vá, sửa chữa những hư hỏng phát sinh của nền đường, mặt đường, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng... nhất là trên các tuyến đường giao thông trọng điểm. Rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khẩn trương có kế hoạch cải tạo, sửa chữa, khắc phục.

 

Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn của đại biểu

UBND tỉnh giao cho Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh phối hợp tham mưu đề xuất mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông trên địa bàn cấp huyện, theo phương châm 04 tại chỗ nhằm kịp thời hỗ trợ cấp cứu người bị tai nạn giao thông, bảo vệ hiện trường, phối hợp với lực lượng chức năng điều tiết, chống ùn tắc giao thông trong thời gian chờ cơ quan chức năng điều tra, khám nghiệm, xử lý theo quy định pháp luật.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị hữu quan nghiên cứu quy định phân luồng giao thông theo giờ đối với các phương tiện xe tải trọng nặng, container trên các tuyến đường trọng điểm.

Ban ATGT tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương thực hiện thí điểm Chương trình phát thanh trực tiếp "Giờ cao điểm" trên kênh FM Bình Dương 92.5MHZ để kịp thời cung cấp thông tin cho người dân, người tham gia giao thông tình hình giao thông trên các tuyến đường, đoạn tuyến, giao lộ, nhằm chủ động điều chỉnh lộ trình đi thuận lợi, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu và sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh trong việc phối hợp điều tiết phân luồng giao thông trên đường Huỳnh Văn Cù và Tỉnh lộ 8 nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này.

Ngoài các giải pháp trước mắt trên, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, về lâu dài, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, công trình giao thông, nhất là các dự án giao thông huyết mạch, trọng điểm của tỉnh, kết nối nội tỉnh với các tỉnh, thành, các đầu mối giao thông, cửa ngõ giao thông phía Nam của tỉnh. Trong đó, trọng tâm là các dự án: Đầu tư nâng cấp mở rộng đường ĐT.743 từ miếu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần; Dự án cải tạo mở rộng Quốc lộ 13 từ cầu Vĩnh Bình đến giao lộ Lê Hồng Phong (thành phố Thủ Dầu Một); Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.746, ĐT.747B, ĐT.743... Đây là các dự án hết sức cần thiết và cấp bách cho phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục ùn tắc giao thông của tỉnh.

Tiếp tục phối hợp với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tham mưu, đề xuất với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương sớm đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các dự án giao thông theo quy hoạch của Trung ương cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có tỉnh Bình Dương, như các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh –Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Hồ Chí Minh...

Kêu gọi đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối từ hệ thống đường Quốc lộ, đường hiện hữu đến các vị trí quy hoạch cảng, tạo điều kiện thúc đẩy sớm đưa vào hoạt động các cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ.

Tiếp tục quy hoạch và đầu tư xây dựng mới các tuyến đường bộ kết nối từ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến thẳng các cảng thủy nội địa (đường từ Khu công nghiệp Bàu Bàng đến cảng An Tây, Rạch Bắp, đường từ Tạo lực 2B ra cảng Thạnh Phước...), đường từ các trục giao thông huyết mạch của tỉnh đến các đầu mối giao thông của thành phố Hồ Chí Minh (đường từ cầu vượt Sóng Thần đến đường Phạm Văn Đồng, đường từ ngã 3 Đại lộ Độc Lập đến ngã tư Gò Dưa…).

Nghiên cứu đề xuất Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ chủ trương và hỗ trợ kỹ thuật về việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt từ Khu công nghiệp Bàu Bàng đến cảng nước sâu Thị Vải-Cái Mép, hình thành luồng tuyến vận tải đa phương thức, giảm áp lực cho hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ triển khai khai các giải pháp về giao thông thông minh. Thông tin từ hệ thống giao thông thông minh được cung cấp cho người tham gia giao thông bằng những phương tiện, hình thức phù hợp, giúp người tham gia giao thông có thông tin thực hiện, lựa chọn phương tiện, lộ trình di chuyển, tránh bị ùn tắc giao thông.

Lượt người xem:  Views:   1059
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền