Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 02/12/2020, 16:00
Camera an ninh – “Mắt thần” góp phần đảm bảo an ninh trật tự
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/12/2020 | Ngọc Hà

TTĐT - Là địa bàn trung tâm của tỉnh Bình Dương, trong những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, TP. Thủ Dầu đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Một đã làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được chú trọng. Nổi bật trong đó phải kể đến mô hình Camera giám sát an ninh được triển khai rộng khắp 14/14 phường trên địa bàn thành phố. Qua 5 năm triển khai, mô hình Camera giám sát an ninh đã thực sự trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở. ​​​

​Công cụ hỗ trợ đắc lực  

Qua 5 năm triển khai thực hiện, mô hình Camera giám sát an ninh trật tự đã giúp lực lượng Công an phát hiện, xử lý 167/739 vụ phạm pháp hình sự, 134 đối tượng; phát hiện, giải tán hơn 2.300 nhóm thanh niên tụ tập về khuya gây mất ANTT.

Điển hình là vụ việc gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích xảy ra vào ngày 12/02/2020 ngay tại khu vực ngã 6, thuộc phường Phú Cường. Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong lúc đi xe, rồi lời qua tiếng lại dẫn đến đánh nhau, các đối tượng đã manh động sử dụng hung khí như dao, mã tấu… đuổi đánh nhau gây náo loạn khu phố; hậu quả làm 02 người bị chém trọng thương. Toàn bộ vụ việc xảy ra đã được Camera an ninh ghi lại. ​​ Vào cuộc điều tra, lực lượng Công an tiến hành trích xuất Camera an ninh được gắn tại khu vực này. Qua hình ảnh thu thập được từ Camera an ninh, Công an đã nhanh chóng nhận dạng được các đối tượng gây án, từ đó vận động các đối tượng ra đầu thú.

 Tiếp đó, một vụ cướp giật tài sản xảy ra ngày 16/8/2020 trên địa bàn phường Chánh Mỹ. Hai đối tượng đi xe máy từ phía sau bất ngờ áp sát và giật túi xách của cô gái đi đường. Toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng đã bị Camera an ninh ghi lại. Hai đối tượng cướp giật tài sản cũng nhanh chóng bị bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây là hai trong số hàng trăm vụ phạm pháp hình sự mà hình ảnh từ Camera an ninh ghi lại đã giúp lực lượng Công an nhanh chóng điều tra, xử lý các đối tượng phạm tội, góp phần giữ gìn sự bình yên cho người dân.

TIN HIEU TAND TDM.jpg

Tín hiệu camera được truyền về các Ban điều hành khu phố để theo dõi, xử lý tình hình ANTT

​Theo thống kê, đến nay, đã có 14/14 phường của TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện và đưa vào quản lý, sử dụng có hiệu quả mô hình Camera giám sát an ninh. Qua khảo sát, lực lượng Công an đã bố trí lắp đặt camera giám sát an ninh tại tất cả các tuyến đường, khu vực trọng yếu trên địa bàn toàn thành phố.

Thiếu tá Đoàn Thanh Tâm - Phó trưởng Công an phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một cho biết, tại trụ sở Công an phường được trang bị màn hình, đầu thu. Tín hiệu hình ảnh ghi lại từ các camera an ninh sẽ được truyền về Công an phường. Tại Công an mỗi phường đều phân công cán bộ cảnh sát khu vực trực, theo dõi hình ảnh camera 24/24 để kịp thời phát hiện, xử lý khi có tình huống mất ANTT xảy ra.

Bên cạnh đó, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo ANTT, tại trụ sở các Ban điều hành khu phố cũng được trang bị đầu thu, màn hình để quan sát hình ảnh từ camera, từ đó hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

Chia sẻ về những tiện ích của mô hình Camera an ninh, ông Trần Văn Phước- Trưởng khu phố 8, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một cho biết, các vụ việc phức tạp xảy ra vào lúc đêm cũng có thể truy xuất hình ảnh các vụ việc từ các camera tại thời điểm xảy ra vụ việc.

"Khi đưa vào sử dụng các camera này đã giúp lực lượng Công an có thể dễ dàng quan sát được nhiều nơi trên địa bàn, từ đó xử lý nhanh các tình huống phức tạp xảy ra", bà Trần Thu Liên, người dân phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một cho biết.

Xã hội hóa Camera an ninh

Từ khi mô hình Camera giám sát an ninh đi vào hoạt động đã giúp cho lực lượng Công an các địa phương chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và các yêu cầu công tác khác… từ đó, từng bước kéo giảm tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

 Theo ông Nguyễn Hoàng Khánh - Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, mô hình Camera an ninh đã giúp giải quyết được rất nhiều việc. Các vụ phạm pháp hình sự giảm hẳn. Đối với từng vụ việc cụ thể xảy ra, lực lượng chức năng cũng có cơ sở hình ảnh để điều tra, xử lý nhanh các đối tượng, ngăn chặn ngay từ ban đầu.

Với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phát triển mô hình Camera giám sát an ninh, lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, cơ quan doanh nghiệp tham gia mô hình Camera giám sát an ninh; vận động xã hội hóa, người dân, cơ quan, doanh nghiệp tự trang bị, lắp đặt camera an ninh.

truong TH Chanh Nghia (1).jpg

Công an tuyên truyền vận động người dân, cơ quan, doanh nghiệp hưởng ứng phong trào lắp đặt Lực lượng camera giám sát an ninh​

Hưởng ứng phong trào lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự do Công an TP.Thủ Dầu Một phát động, nhiều hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp đã chủ động lắp đặt camera giám sát an ninh tại khuôn viên nhà ở, khu phố, trong cơ quan, doanh nghiệp, các vị trí trọng yếu. Tiêu biểu như tại trường Tiểu học Chánh Nghĩa dù mới được thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu nhưng cũng triển khai lắp đặt hơn 40 mắt camera trong khuôn viên nhà trường; Tòa án nhân dân TP. Thủ Dầu Một lắp đặt gần 20 mắt camera; hay gần 40 mắt camera được lắp đặt trước cổng, khuôn viên nhà ăn, nhà xưởng của Công ty Precious Garment Việt Nam (phường Định Hòa).

Bà Trương Lê Ngọc Diễm Châu - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Chánh Nghĩa chia sẻ: "Trong giai đoạn 1, nhà trường đã triển khai lắp đặt camera tại các lối đi, cổng vào và hành lang của trường. Sau khi lắp đặt, nhà trường nhận thấy hiệu quả hoạt động của các camera an ninh rất tốt. Trong giai đoạn tiếp theo, trường sẽ tiếp tục gắn các camera an ninh khu vực bên ngoài cổng trường".

Đánh giá hiệu quả mô hình Camera an ninh, ông Trần Văn Hồng- Công ty Precious Garment Việt Nam cho biết, từ khi Công ty triển khai lắp đặt camera giám sát an ninh thì các vụ việc phức tạp về ANTT đều được phát hiện và xử lý kịp thời. Nếu phát sinh vấn đề về ANTT trong Công ty, qua hình ảnh camera an ninh lãnh đạo Công ty sẽ báo cho lực lượng bảo vệ nhanh chóng đi kiểm tra, nếu xảy ra ngoài khu vực Công ty thì sẽ báo ngay cho lực lượng Công an để hỗ trợ giải quyết.

"Tác dụng của camera an ninh kết hợp phong trào Toàn dân tham gia giữ gìn ANTT góp phần kéo giảm tỷ lệ trộm cắp tài sản ở trên địa bàn. Điều này giúp bà con nhân dân yên tâm hơn về tình hình ANTT", bà Đỗ Thị Phượng, người dân phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một nhận xét.

Đến nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã lắp đặt được hơn 4.400 mắt camera. Trong đó, quản lý tại trụ sở cơ quan khoảng 500 mắt, ở các hộ dân khoảng 800 mắt, và hơn 3.100 mắt được lắp đặt tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Những kết quả bước đầu thực hiện mô hình Camera giám sát an ninh là cơ sở quan trọng để TP.Thủ Dầu Một tiếp tục nhân rộng, phát triển mô hình Camera giám sát an ninh thành Đề án "Xã hội hóa camera an ninh" trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025.​​​​​​

Lượt người xem:  Views:   2507
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền