Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 14/10/2020, 11:00
Phát triển vượt bậc trong nhiệm kỳ 2015-2020
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/10/2020 | Yến Nhi

TTĐT - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Trong 05 năm qua, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu tạo ra những bước đột phá phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

 

Đơn vị đầu tàu trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Nhiệm kỳ vừa qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, Đảng bộ tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy tinh thần kế thừa và đổi mới, đã lựa chọn đúng các vấn đề trọng tâm, mang tính đột phá để ban hành 12 chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong đó có 04 chương trình hành động đột phá. Đến nay, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu của nhiệm kỳ và giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, tiếp tục khẳng định sự đúng đắn của mục tiêu và định hướng phát triển của Bình Dương. Trên lĩnh vực kinh tế, tỉnh tiếp tục giữ vững vị trí là một trong những đơn vị đầu tàu trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức cao 9,35%/năm; sức cạnh tranh, tiềm lực và quy mô kinh tế được nâng lên rõ rệt, GRDP đến năm 2020 gấp 1,7 lần năm 2015, GRDP bình quân đầu người đạt 155,7 triệu đồng, cao hơn mức bình quân của vùng Đông Nam bộ và cao hơn 2,5 lần mức bình quân chung cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng hiện đại, công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tương ứng là: 66,53% - 22,78% - 2,51% - 8,18%. Thu ngân sách nhà nước đạt và vượt cả về số thu và tốc độ tăng, với mức tăng bình quân hàng năm 11,2%, dự kiến cuối năm 2020 tổng thu ngân sách là 62.200 tỷ đồng, tăng gấp 1,7 lần so với năm 2015. Đến năm 2019, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành kế hoạch đề ra trước 01 năm. Hiện nay, Bình Dương được Trung ương đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu và có nhiều thành công trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa; tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

phuchoikinhte1_Key_DHDang.jpg

Hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ

Hạ tầng đô thị được tập trung thực hiện rất quyết liệt, đồng bộ giữa cải tạo đô thị hiện hữu, xây dựng đô thị mới và thực hiện chiến lược phát triển đô thị thông minh, với các nguồn vốn và hình thức đầu tư đa dạng. Không gian đô thị ngày càng mở rộng, với tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 31,6% năm 2010 lên 82% vào năm 2020.

Tỉnh ủy tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương "Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư" và "Trải thảm đỏ mời gọi nhân tài", nhưng bằng những biện pháp, cách làm sáng tạo, quyết liệt và phù hợp với tình hình mới để huy động tối đa các nguồn lực cùng tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh nhà. Đến nay, tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 35% GRDP; tổng số doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh đạt 45.500 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 400.000 tỷ đồng (tăng gấp 2,5 lần số doanh nghiệp và gấp 2,9 lần về vốn so với năm 2015); tổng số dự án đầu tư nước ngoài đạt 3.865 dự án, với tổng vốn đăng ký là 34,9 tỷ đô la Mỹ (tăng gấp 1,5 lần số dự án và gấp 1,6 lần về vốn so với năm 2015).

Mở rộng hợp tác quốc tế

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Bình Dương đã đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, chú trọng đổi mới mô hình phát triển, đột phá trong thu hút đầu tư, tạo động lực tăng trưởng mới thông qua việc hợp tác, triển khai Đề án xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. Các chiến lược hướng tới thành phố thông minh đạt được những kết quả tích cực với việc Bình Dương chính thức trở thành thành viên Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF); liên tục 02 năm liền được vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới; đồng thời, được chọn là nơi đăng cai tổ chức sự kiện quốc tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis (trong 2 năm 2018 - 2019). Năm 2019, Bình Dương tiếp tục tạo thêm dấu ấn đậm nét mới khi tổ chức công bố xây dựng Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương và trở thành thành viên của Hiệp hội các Trung tâm thương mại thế giới… Những sự kiện đó đã góp phần nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới, mở ra cơ hội hợp tác quốc tế sâu rộng, thúc đẩy phát triển thương mại và thu hút đầu tư ngày càng hiệu quả.

 

Bình Dương không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế ​​

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đặc biệt quan tâm, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế đạt kết quả tốt. Đến nay, đã tiến hành hợp nhất, sáp nhập, giải thể giảm 14 đầu mối ở cấp tỉnh và cấp huyện; thực hiện lộ trình chuyển 07 đơn vị có thu thành công ty cổ phần; hoàn thành việc bố trí, sắp xếp chức danh cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, khu phố, ấp phù hợp với các quy định hiện hành; thực hiện thí điểm 05 mô hình kiêm nhiệm chức danh ở cấp tỉnh và cấp huyện; tinh giản 10% biên chế so với chỉ tiêu được giao năm 2015. Sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp đồng bộ giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố.

Nhìn tổng thể, Bình Dương hôm nay đã có những bước phát triển nhanh và khá vững chắc, đó là kết quả của một quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ qua nhiều nhiệm kỳ. Đạt được những thành quả to lớn này trước hết là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp, ủng hộ, tạo điều kiện của các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành bạn; đặc biệt là tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận cao trong xã hội; là sự lãnh đạo sáng suốt, toàn diện, trọng tâm, đúng đắn, kịp thời và hiệu quả của Tỉnh ủy Bình Dương qua các thời kỳ; là ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên, với tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, phấn đấu liên tục của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp đồng bộ giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố.

Củng cố niềm tin trong nhân dân

Bình Dương là tỉnh có dân số đông thứ 6/63 tỉnh, thành phố, có nhiều áp lực do dân số cơ học tăng nhanh hàng năm và chiếm hơn 53,5% dân số toàn tỉnh. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo giải quyết ngày càng tốt hơn mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và từng chính sách phát triển, kết hợp khá tốt giữa chính sách kinh tế với chính sách xã hội. Tỉnh đã huy động tối đa các nguồn lực để tập trung đầu tư phát triển lĩnh vực giáo dục, y tế và giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Đặc biệt, đã có nhiều chính sách để huy động các nguồn lực tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động, đến nay đã thu hút được 86 dự án, diện tích đất khoảng 200 ha và 3,9 triệu m2 sàn xây dựng. An sinh xã hội, phúc lợi xã hội ngày càng mở rộng và nâng cao, đảm bảo mọi người dân đều được chăm lo, thụ hưởng đầy đủ và công bằng các thành quả từ phát triển kinh tế. Chất lượng cuộc sống của các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Công tác giảm nghèo đạt thành tựu quan trọng, năm 2017 Bình Dương được công nhận là tỉnh đầu tiên trong cả nước không còn hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh còn dưới 1%.

trao qu HN BD.jpg

Ông Trần Thanh Liêm (thứ 4 từ phải qua) - Phó Bí thư Tỉnh ủy trao quà Tết cho hộ nghèo

Chính trị - xã hội ổn định; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đặc biệt, tỉnh đã có nhiều giải pháp sáng tạo và mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Điển hình như đến nay đã xây dựng và đưa vào hoạt động 08 Đồn Công an tại các khu công nghiệp; 515 Đội Công nhân xung kích và 44 đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp; thành lập và triển khai lực lượng 113 bán chuyên trách tại 09 huyện, thị xã, thành phố; tiếp tục phát huy hiệu quả của hơn 200 mô hình, phong trào trong nhân dân về bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

​ 

Lượt người xem:  Views:   485
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền