Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 21/09/2020, 12:00
Phát triển đô thị văn minh, hiện đại
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/09/2020 | Phương Chi

TTĐT - Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương tiếp tục thực hiện 04 Chương trình đột phá của Tỉnh ủy, trong đó có đến 03 chương trình tạo đà phát triển​ đô thị, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại và gắn với thực hiện Đề án xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. Cùng với sự vươn mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, diện mạo đô thị Bình Dương đổi thay từng ngày, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.​

Tỷ lệ đô thị hóa đạt 80,17%

Việc triển khai Chương trình số 22-CTr/TU ngày 15/8/2016 của Tỉnh ủy về "Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân" gặp nhiều thuận lợi do hợp lòng dân, được sự đồng thuận cao của toàn xã hội đã tác động sâu rộng, toàn diện đến quá trình phát triển đô thị Bình Dương.

Theo ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng, năm 2019, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh Bình Dương đạt 80,17% và dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ đạt 82% (cao hơn tỷ lệ đô thị hóa trung bình của cả nước tính đến năm 2019 là 39,2%).

Công tác nâng cấp, nâng loại đô thị được triển khai thực hiện theo đúng lộ trình. Đến nay, Bình Dương đã có 03 thành phố (Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An), 02 thị xã (Bến Cát và Tân Uyên). Trong đó thành phố Thủ Dầu Một đã được công nhận là đô thị loại I vào năm 2017. Việc Bình Dương trở thành tỉnh đầu tiên trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có 03 thành phố đã tạo sức hút mạnh mẽ nguồn lực toàn xã hội tham gia xây dựng và phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại và đáng sống.

Bình Dương cũng chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị. Kết cấu hạ tầng giao thông được xây dựng theo hướng đồng bộ, kết nối hợp lý giữa các trục quốc lộ, đường tỉnh với các đường huyện, đồng thời kết nối với hệ thống giao thông quốc gia và các tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các trục giao thông mang tính kết nối vùng được tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện như đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng; đường Bàu Bàng - Phú Giáo - Bắc Tân Uyên; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13; nâng cấp mở rộng đường ĐT743A, ĐT743B; đường Thủ Biên - Đất Cuốc...

Việc triển khai quy hoạch và đầu tư xây dựng các khu đô thị mới, khu nhà ở với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, dự kiến quỹ đất bố trí các công trình hạ tầng xã hội đã tạo nên bộ mặt đô thị khang trang và mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Thực hiện Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bình Dương có thêm 133 dự án phát triển nhà ở mới được triển khai, lũy kế đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 288 dự án nhà ở. Diện tích nhà ở bình quân năm 2019 đạt 28,9m²/người, dự kiến đến hết năm 2020 đạt 30m²/người, đảm bảo chỉ tiêu diện tích sàn nhà ở của đô thị. Bên cạnh đó, tỉnh đã thu hút được 86 dự án phát triển nhà ở xã hội, với diện tích 199,7ha, tương đương 3,9 triệu m² sàn xây dựng... đáp ứng nhu cầu nhà ở của công nhân lao động đến làm việc tại các khu, cụm công nghiệp của Bình Dương.


Là một đô thị phát triển năng động, hiện đại, thành phố Thủ Dầu Một xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Ảnh: Quốc Chiến

Đặc biệt, công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị được triển khai trong thời gian qua đã góp phần cải thiện bộ mặt chung đô thị của tỉnh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Điển hình có thể kể đến việc điều chỉnh công năng các khu đất trước đây là trụ sở cơ quan nhà nước trở thành các công viên, hoa viên có nhiều cây xanh và sân tập thể dục, tạo thêm "lá phổi xanh" cho đô thị được người dân đánh giá cao. 96 công viên, hoa viên kết hợp các khu tập thể dục được xây dựng, cải tạo hoàn thiện đưa vào sử dụng trong thời gian qua là nỗ lực lớn của các cấp, các ngành trong tỉnh.

Dấu ấn "Thành phố mới Bình Dương"

Một trong những điểm nhấn then chốt trong phát triển hạ tầng công nghiệp, dịch vụ và đô thị của Bình Dương là việc quy hoạch xây dựng và đưa vào sử dụng Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị gần 4.200 ha. Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị được lựa chọn làm "trọng điểm" triển khai thực hiện Đề án "Thành phố thông minh Bình Dương" nhằm đưa ra định hướng, tạo động lực cho tiến trình xây dựng đô thị thông minh trên toàn địa bàn tỉnh. Trong đó, xác định khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp sẽ trở thành một thành phố tri thức, kết nối giữa Nhà nước - Nhà trường, các viện nghiên cứu - Nhà doanh nghiệp, trở thành nơi làm việc của các nhà khoa học, nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài; tạo tiền đề  vững chắc cho nền công nghiệp tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ cao.


Thành phố mới Bình Dương

Khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp được ví "Thành phố mới Bình Dương" có quy mô 1.000 ha, nằm tại vị trí trung tâm Khu liên hợp. Đây chính là trung tâm của Chùm đô thị Bình Dương trong tương lai. Nếu xem các khu công nghiệp là "đòn bẩy" giúp Bình Dương phát triển trong thời gian qua, thì "Thành phố mới Bình Dương" sẽ là hạt nhân của Chùm đô thị Bình Dương hiện đại, năng động, bền vững và thông minh trong tương lai. Với nhiều công trình như trường học các cấp, Trung tâm Công nghệ kỹ thuật cao, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm, khu công viên cây xanh, hồ nước, Trung tâm thể thao, "Thành phố mới Bình Dương" là tiền đề cho một thành phố khoa học - công nghệ, một trung tâm văn hóa, tài chính quốc tế trong môi trường xanh, sạch, đẹp. Tọa lạc tại "Thành phố mới Bình Dương", Tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh được thiết kế hiện đại, thân thiện môi trường, là nơi làm việc của các cơ quan Đảng, chính quyền và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, tạo thành một quần thể phức hợp kết nối với các trường đại học, khu công nghiệp, khu dân cư…

Trong thời gian qua, nhiều nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm về phát triển đô thị, nhà ở chất lượng cao, trung tâm thương mại... đã đầu tư và triển khai các dự án tại Khu liên hợp như Trung tâm Thương mại thế giới, Sora Garden, Midori Park, Suncasa, Hikari... đã góp phần tạo sức lan tỏa cho khu vực, nâng cao chất lượng đô thị và tạo ra nhiều lựa chọn tốt về chất lượng sống cho người dân.


Nhiều dự án khu đô thị - nhà ở được đầu tư xây dựng, tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân. Ảnh: Quốc Chiến

"Thành phố mới Bình Dương" sẽ hội tụ đầy đủ các loại hình dịch vụ và có hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ bậc nhất trong khu vực. Sự hình thành "Thành phố mới Bình Dương" trong thời gian qua với những kết cấu hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại đã góp phần quan trọng, tác động trực tiếp đưa TP.Thủ Dầu Một xứng tầm là đô thị loại I.

Bà Marie C. Damour - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh bày tỏ: "Tôi đánh giá cao sự phát triển vượt bậc về công nghiệp và đô thị của Bình Dương, đặc biệt là sự thay đổi nhanh chóng của "Thành phố mới Bình Dương". Từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật đến hạ tầng xã hội đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, diện mạo đô thị hiện đại. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm đến môi trường đầu tư của Việt Nam, trong đó có Bình Dương. Với việc duy trì định hướng đúng đắn và kiên định trên con đường phát triển, trọng tâm là ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh tế và phát triển đô thị, tôi tin rằng trong thời gian tiếp theo Bình Dương sẽ càng đạt được tầm cao mới".

Lượt người xem:  Views:   1288
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền