Thông tin tuyên truyền
Thứ 7, Ngày 23/11/2019, 08:00
Diễn đàn Horasis - Bình Dương 2019 góp phần thúc đẩy xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/11/2019 | Mai Xuân

TTĐT - Tiếp nối thành công Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á năm 2018, từ ngày 24-25/11/2019 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis) năm 2019. Đây là lần thứ hai Diễn đàn Horasis lựa chọn Bình Dương là địa phương đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng của Diễn đàn. Để hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của Diễn đàn Horasis 2019, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng (ảnh) - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Horasis 2019 xung quanh nội dung trên.

Xin ông cho biết, tại sao Bình Dương lại tiếp tục đăng cai tổ chức Horasis 2019?

Ông Mai Hùng Dũng: Sau sự kiện thành công Horasis 2018, Bình Dương đã nhận được nhiều sự quan tâm và khích lệ của các doanh nghiệp, Chính phủ, các Bộ, ngành và nhiều thành viên trong Diễn đàn và họ cũng mong muốn hiểu thêm về Bình Dương để có cơ hội giao lưu, hợp tác. Do đó, tổ chức Diễn đàn Horasis đã đặt vấn đề với Bình Dương nên tiếp tục tổ chức để tạo thêm cơ hội để thu hút đầu tư, nhiều nhà đầu tư tìm hiểu đến Bình Dương và nâng cao uy tín của Bình Dương trên trường quốc tế. Nhằm đẩy mạnh hoạt động triển khai Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, đồng thời nhằm mục đích tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, quảng bá thương hiệu Bình Dương với đối tác trong và ngoài nước, tiếp nối sự thành công của chuỗi sự kiện của Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis-Bình Dương 2018, Bình Dương tiếp tục chính thức đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis-Bình Dương 2019.

Xin ông cho biết nội dung các phiên họp trong chuỗi sự kiện lần này? Tỉnh sẽ có hoạt động gì để tăng cường kết nối, gắn kết các doanh nghiệp trong nước và các đối tác nước ngoài, thưa ông?

Ông Mai Hùng Dũng: Tiếp nối thành công của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis - Bình Dương 2018, Diễn đàn Horasis 2019 sẽ diễn ra trong 02 ngày, từ ngày 24/11 đến ngày 25/11/2019 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Nội dung chủ yếu của Horasis 2019 tập trung vào các phiên ngày 24 và 25/11 với các vấn đề đang nóng trên toàn cầu như Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phát triển thành phố thông minh, sự ảnh hưởng của bùng nổ khoa học công nghệ đến nền kinh tế thế giới và châu Á, trong đó có Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Nhiều hội thảo liên quan đến trí tuệ nhân tạo; số hóa; kinh tế chia sẻ và những tác động đến xã hội; thương mại toàn cầu nằm trong các phiên toàn thể và phiên đối thoại nhằm giúp cho các tổ chức, các doanh nghiệp có tầm nhìn rộng mở hơn, định hướng phát triển phù hợp hơn với xu thế phát triển toàn cầu hóa hiện nay. Khi Horasis diễn ra, Bình Dương sẽ tạo điều kiện tối đa việc kết nối, trao đổi giữa các doanh nghiệp và nhà quản lý đạt hiệu quả tốt. Song song với việc tổ chức gặp gỡ bên lề hội nghị, trong các buổi tiệc chiêu đãi hoặc trao đổi trực tiếp, Ban tổ chức cũng sắp xếp các phòng làm việc riêng biệt để doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài gặp gỡ kết nối trao đổi thông tin tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh.

Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh rằng, Horasis 2019 là một sự kiện nằm trong chuỗi các sự kiện Thành phố thông minh Bình Dương năm 2019, là nơi hợp tác, giao lưu, chia sẻ, cách tiếp cận của Bình Dương trong việc mở ra giai đoạn mới cho phát triển Bình Dương đó là tăng tốc mạnh về phát triển dịch vụ, các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Vậy với những kết quả tỉnh Bình Dương đã đạt được có ý nghĩa như thế nào đối với việc xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương, thưa ông?

Ông Mai Hùng Dũng: Trong chiến lược xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương của tỉnh việc giới thiệu thương hiệu Bình Dương, cơ hội đầu tư Bình Dương là một trong những nội dung quan trọng. Để làm được việc này Bình Dương đã hợp tác, đăng ký và được chấp nhận trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới ICF. Vừa qua, ICF công bố Bình Dương là địa phương nằm trong danh sách 21 tỉnh, thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trong năm 2020. Những gì Bình Dương làm đều hướng đến trở thành thành phố thông minh; hướng đến gia tăng giá trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

Để phát triển thương mại dịch vụ, Trung tâm Thương mại Thế giới Bình Dương đã chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới và đây là hiệp hội có hơn 180 trung tâm thương mại trên thế giới. Trung tâm Thương mại Thế giới Bình Dương sẽ là nơi phát triển dịch vụ, phát triển nguồn nhân lực của Bình Dương, làm cho giá trị gia tăng của ngành thương mại dịch vụ trong cơ cấu của GIDP của Bình Dương sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới. Trung tâm Thương mại Thế giới đầu tiên của Việt Nam được hình thành tại Bình Dương với kỳ vọng nhanh chóng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Dương, đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ. Lễ công bố sẽ được tổ chức vào chiều tối ngày 23/11 và kết thúc bằng màn bắn pháo hoa trong 15 phút vào lúc 21h00 tối cùng ngày tại khu vực Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, ngay cạnh Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một).

 

Công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Horasis 2019 đã cơ bản hoàn thành

Xin ông cho biết, công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Horasis 2019 của tỉnh đến thời điểm này như thế nào?

Ông Mai Hùng Dũng: Năm 2018, Bình Dương đã đăng cai và tổ chức thành công Diễn đàn Horasis, do đó, năm nay, Ban tổ chức đã có nhiều kinh nghiệm cho công tác tổ chức được chu đáo, công phu, tốt hơn năm 2018. Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị, đến nay công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Horasis 2019 đã cơ bản hoàn thành. Số lượng khách mời tham dự khoảng hơn 1.000 đại biểu. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, Ban tổ chức đã xây dựng Trang thông tin điện tử (www.binhduongsmartcity.vn) tuyên truyền về sự kiện. Đã hoàn tất công tác gửi thư mời, bố trí chỗ ăn nghỉ, đưa đón các đại biểu được quan tâm thực hiện. Đặc biệt, công tác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong thời gian diễn ra sự kiện được lực lượng Công an tỉnh tập trung thực hiện nhằm đảm bảo sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp.

Ông kỳ vọng gì tại Horasis 2019 đối với tỉnh Bình Dương lần này, thưa ông?

Ông Mai Hùng Dũng: Sau Horasis 2018, Bình Dương có nhiều cơ hội hợp tác với các bạn bè trên thế giới, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã đến và tìm hiểu đầu tư, ký kết hợp tác như các Tập đoàn từ Ấn Độ. Nét khởi khắc nhất của Bình Dương trong năm 2019 là kinh tế-xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả như đầu tư trong nước thu hút được hơn 5.000 doanh nghiệp đăng ký mới, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng; vốn đầu tư thu hút nước ngoài đạt hơn 2,7 tỷ đô la Mỹ. ​Lũy kế đến nay, Bình Dương thu hút được hơn 40.000 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng; đã thu hút hơn 3.700 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn hơn 35 tỷ đô la Mỹ.​ Bình Dương hiện đứng thứ 3 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nguồn vốn này chủ yếu thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ. Đây là những kết quả chúng ta có thể định lượng được, thấy được, còn những kết quả mang tính định tính như thương hiệu của Bình Dương, uy tín của Bình Dương, cách phát triển của Bình Dương cũng được bạn bè quốc tế, các tỉnh, thành bạn, được Chính phủ đánh giá rất cao trong xây dựng thành phố thông minh.

Xin trân trọng cảm ơn ông!


Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis

Sự kiện Horasis 2018 diễn ra tại Bình Dương đã đưa Bình Dương lên tầm thế giới, là trung tâm của những thảo luận quan trọng tại châu Á. Chúng tôi đã rất vui khi thấy có nhiều hợp tác quan trọng được thiết lập và triển khai ngay trong Horasis 2018 như hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Nitol Niloy (Bangladesh) và Intelizest (Singapore) góp phần xây dựng thành phố thông minh. Và sau khi Horasis 2018 kết thúc, tỉnh đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các tập đoàn lớn đến tìm hiểu môi trường đầu tư và ký kết hợp tác.

 

Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis

Tôi mong muốn Horasis 2019 lần này sẽ tiếp tục thành công như Diễn đàn Horasis 2018 và có nhiều hợp tác đầu tư quan trọng, tạo lực để Bình Dương xây dựng thành công Thành phố thông minh Bình Dương.

Các đoàn đại biểu và doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Diễn đàn Horasis - Bình Dương 2019 mong muốn nắm bắt xu hướng tăng trưởng của Việt Nam, tham gia đầu tư sớm và hưởng lợi từ Việt Nam với nền kinh tế tăng trưởng ổn định và bền vững. Tôi nghĩ rằng, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á sẽ mang tới cho Bình Dương rất nhiều doanh nghiệp cũng như cơ hội đầu tư mới.

Chúng tôi đã mời khoảng hơn 400 khách mời quốc tế là CEO và nhà đầu tư từ Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các nước trên thế giới đến tham gia Diễn đàn Horasis. Tất cả đều đến Bình Dương để tìm hiểu về các dự án và sáng kiến mới nhất và tất nhiên họ cũng đến để xem xét các cơ hội đầu tư cụ thể.

Chúng tôi sẽ sắp xếp các cuộc thảo luận bàn tròn và các cuộc họp riêng giữa các nhà đầu tư và các cơ quan chức năng của Bình Dương và hy vọng chúng tôi sẽ thấy nhiều thỏa thuận thú vị sẽ diễn ra trong Horasis 2019.

Tôi mong rằng sẽ có nhiều ký kết hợp tác sẽ được diễn ra trong năm nay, sẽ có những ký kết quan trọng giữa Becamex và Đại học Quốc gia Singapore, giữa Becamex và Viện Cơ học Tin học ứng dụng. Và cuối cùng, tôi mong muốn rằng Diễn đàn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho những vị quan khách và diễn giả đến tham dự tại Horasis Bình Dương lần này.


Lượt người xem:  Views:   1837
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền