Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 13/05/2019, 17:00
Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/05/2019 | Phương Chi

​TTĐT - Sáng 13-5, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệ​nh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị.​

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Thời gian qua, nhờ tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, thiệt hại do DTLCP trên địa bàn cả nước được giảm thiểu. Các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi trung triển khai các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn giống; xây dựng chuỗi chăn nuôi lợn. Đến nay, cả nước có 740 vùng, cơ sở chăn nuôi được chứng nhận an toàn dịch bệnh. Song song đó, các cơ quan, đơn vị cũng đang nghiên cứu vắc xin phòng bệnh; sản xuất KIT chẩn đoán, phát hiện nhanh bệnh DTLCP.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 12/5/2019, bệnh DTLCP xảy ra tại 2.296 xã, 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 1.220.488 con (chiếm khoảng 4% tổng số đàn lợn của cả nước); tỉnh Thừa Thiên - Huế và 55 xã thuộc 36 huyện của 16 tỉnh, thành phố khác đã qua 30 ngày kể từ ngày công bố dịch bệnh DTLCP, không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. Tuy nhiên, DTLCP còn diễn biến khá phức tạp, xuất hiện các ổ dịch mới tại các tỉnh phía Nam như Khánh Hòa, Hậu Giang, Đồng Nai và Bình Phước.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, dự báo trong thời gian tới nguy cơ DTLCP lây lan rất cao, diễn biến phức tạp, có khả năng sẽ lây lan sang các địa phương chưa có dịch. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh DTLCP đề nghị các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó, chủ động phát hiện sớm, báo cáo dịch bệnh, công bố dịch bệnh theo đúng quy định; huy động các lực lượng, kể cả công an, quân đội, nhân dân… để tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết trong vòng 24 giờ; thực hiện tốt các khâu vệ sinh, sát trùng tại các hộ, trang trại và khu vực chăn nuôi có dịch. Thành lập các trạm, chốt kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật nội tỉnh, liên tỉnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi, doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng vùng chăn nuôi, chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn; thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh để các cơ quan, người dân kịp thời nắm bắt, không được chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, các địa phương cũng cần kịp thời hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy đảm bảo công khai, minh bạch để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp chống dịch…


Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Bình Dương là một trong những địa phương có đàn lợn lớn với trên 800.000 con. Trước tình hình dịch bệnh xảy ra tại các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Phước, tỉnh Bình Dương đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật nhất là đối với lợn, thịt lợn… từ các tỉnh, thành trong khu vực vào địabàn; thành lập chốt kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật tạm thời hoạt động 24/24 giờ tại cầu Thủ Biên, đoạn nối từ xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên qua huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai và 01 chốt đặt tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, nhằm kiểm soát động vật và sản phẩm động vật từ Bình Phước vào Bình Dương; thành lập 01 đội kiểm tra liên ngành của tỉnh cùng 09 đội kiểm tra liên ngành của 09 huyện, thị xã và thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi lợn của các hộ dân, trang trại trên địa bàn cũng như tình hình vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tại hơn 50 cửa ngõ ra vào giữa Bình Dương với các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Lượt người xem:  Views:   1121
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền