Chính sách
Thứ 4, Ngày 16/05/2018, 11:00
Thông tin hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/05/2018

​Thời gian qua, các sở, ban, ngành tỉnh đã thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

I. Các chương trình, dự án hỗ trợ DNNVV

1. Hỗ trợ DNNVV đi lại thực hiện các hoạt động thương mại, đầu tư và hợp tác kinh doanh tại các nước và vùng lãnh thổ trong khối APEC:

Nội dung hỗ trợ:

Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.

Điều kiện để nhận hỗ trợ:

* Đối với doanh nghiệp có doanh nhân đề nghị xin sử dụng thẻ ABTC:

a) Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam;

b) Chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các nội dung khác mà pháp luật có quy định;

c) Có doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu 05 tỉ đồng (hoặc tương đương) trong năm gần nhất;

d) Có năng lực sản xuất kinh doanh hoặc, đã hợp tác hoặc thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu với đối tác của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình thẻ ABTC.

* Đối với doanh nhân của các doanh nghiệp:

a) Là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị hạn chế hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự;

b) Là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 2 của Quy chế này;

c) Có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng;

d) Có nhu cầu thường xuyên với các chuyến đi ngắn hạn tới các nền kinh tế thành viên tham gia chương trình thẻ đi lại ABTC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh trong khu vực APEC.

Cơ quan đầu mối hỗ trợ: Sở Ngoại vụ

Thông tin chi tiết: http://dichvucong.binhduong.gov.vn/DVC/Default. aspx?tabid=91&mode=26&lv=85&tthcid=6470

2. Nâng cao năng suất và chất luợng sản phẩm, hàng hóa

Nội dung hỗ trợ:

- Tổ chức tập huấn cách thức xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, công bố tiêu chuẩn áp dụng, công bố hợp chuẩn (Tiêu chuẩn quốc tế, quốc gia,…), phương pháp áp dụng các công cụ nâng cao năng suất chất lượng, hệ thống quản lý chất lượng, khai thác các thông tin có liên quan.

- Đào tạo kỹ năng làm việc, áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng cho người lao động trong các doanh nghiệp.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp chứng nhận và công bố hợp chuẩn, hợp quy; xây dựng áp dụng và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến(ISO 9001, ISO 14001, ISO/IEC 27001, ISO 22000, ISO50001, ISO 26000, ISO/IEC 17025, OHSAS 18000, SA 8000 HACCP … ); áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng (5S, QCC, 7 công cụ, Kaizen, GHK, KPI, TQM, Lean, 6 σ, Hạch toán chi phí dòng nguyên liệu (MFCA), mô hình thiết lập nhóm huấn luyện (TWI) và các công cụ khác).

Điều kiện để nhận hỗ trợ:

- Doanh nghiệp đăng ký tham gia gửi biểu mẫu về Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

- Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức họp hội đồng xét chọn để trình Sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt danh sách các doanh nghiệp tham gia dự án.

- Doanh nghiệp được phê duyệt tham gia dự án nộp bản cam kết thực hiện theo Biểu mẫu 3 – Bản cam kết và gửi về Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

- Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng căn cứ vào nội dung được phê duyệt tiến hành ký hợp đồng hỗ trợ cho doanh nghiệp và đồng thời hướng dẫn, theo dõi và kiểm tra tình hình thực hiện.

- Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức họp hội đồng đánh giá, nghiệm thu và đề xuất Sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt kết quả thực hiện dự án.

- Căn cứ vào quyết định phê duyệt kết quả thực hiện dự án, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiến hành thanh lý hợp đồng.

Cơ quan đầu mối hỗ trợ: Sở Khoa học và Công nghệ

Thông tin chi tiết: http://sokhcn.binhduong.gov.vn/cl/l/187/tieu-chuan-do-luong-chat-luong

3. Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ

Nội dung hỗ trợ:

- Hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý, khai thác tài sản trí tuệ.

- Hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký bảo hộ, quản lý và khai thác quyền sở hữu trí tuệ

Điều kiện để nhận hỗ trợ:

Tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.

Cơ quan đầu mối hỗ trợ: Sở Khoa học và Công nghệ

Thông tin chi tiết: http://sokhcn.binhduong.gov.vn/New/chuong-trinh-ho- tro-phat-trien-tai-san-tri-tue-tinh-binh-duong-giai-doan-2017-2020-1521

4. Cho vay đầu tư và bảo lãnh tính dụng

Nội dung hỗ trợ: cho vay đầu tư và bảo lãnh tín dụng

Điều kiện để nhận hỗ trợ:

* Điều kiện cho vay:

- Đã hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

- Có phương án sản xuất, kinh doanh có lãi và bảo đảm hoàn trả được nợ.

- Có cam kết mua bảo hiểm đối với tài sản hình thành từ vốn vay thuộc đối tượng mua bảo hiểm bắt buộc tại một công ty bảo hiểm được phép hoạt động tại Việt Nam.

* Điều kiện để được bảo lãnh tín dụng:

- Có dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh được Quỹ bảo lãnh thẩm định là có hiệu quả, có khả năng hòan trả vốn vay.

- Có tối thiểu 20% vốn chủ sở hữu tham gia dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh.

-Tại thời điểm đề nghị bảo lãnh, doanh nghiệp không có khoản nợ đọng nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, nợ xấu tại các tố chức tín dụng hoặc các tổ chức kinh tế khác.

- Có biện pháp bảo đảm cho bảo lãnh vay vốn theo quy định.

Cơ quan đầu mối hỗ trợ: Quỹ đầu tư và phát triển tỉnh

Thông tin chi tiết: www.bdif.vn

5. Hỗ trợ đào tạo lao động

Nội dung hỗ trợ: hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động của doanh nghiệp.

Điều kiện để nhận hỗ trợ:

Công nhân lao động tại các doanh nghiệp, nhất là công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Lao động nông thôn trong độ tuổi lao động, có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học. Trong đó ưu tiên dạy nghề cho các đối tượng là người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác.

Cơ quan đầu mối hỗ trợ: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Thông tin chi tiết: Phòng Dạy nghề thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương (Tầng 6A, Trung tâm hành chính tỉnh; Điện thoại: 02743823173; Trưởng phòng: Võ Đông Duy - ĐT: 0974191497).

II. Các hoạt động hỗ trợ DNNVV

- Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Lãnh đạo Sở Y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (Bệnh viện, Phòng khám đa khoa ngoài công lập). Thông qua đó nắm tâm tư nguyện vọng của các đơn vị về các TTHC Lĩnh vực khám chữa bệnh, giải đáp các thắc mắc về Bảo hiếm xã hội nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triên dịch vụ khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức Hội nghị tập huấn văn bản quy pháp pháp luật mới có hiệu lực thuộc các lĩnh vực: khám bệnh, chữa bệnh; y tế dự phòng, dược - mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập, Hội nghị đã thu hút hơn 200 đại biểu tham dự. Sở Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố Thủ Dầu Một tố chức hội nghị tập huấn tại đơn vị cho CBCC, viên chức và người lao động nắm bắt các quy định pháp luật mới.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành kế hoạch số 47/KH-SNN, ngày 09/01/2018 về tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng hành cùng Doanh nghiệp hội nhập và phát triển" với các nội dung:

 + Thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hội nhập và phát triến sản xuất, kinh doanh.

+ Thi đua nâng cao năng lực tham mưu xây dựng và thực thi cơ chế, chính sách đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả; khuyến khích hỗ trợ phát triển sản xuất tạo điều kiện phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động và nâng cao năng lực hội nhập.

+ Thi đua đẩy mạnh nghiên cứu và đưa vào áp dụng các đề tài, dự án khoa học công nghệ, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp, chuyến giao tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

+ Thi đua hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn lực và cơ hội đầu tư, xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với doanh nghiệp.

- Công khai danh sách 04 công ty đăng ký cam kết tham gia hỗ trợ DNNVV về cung cấp dịch vụ tư vấn, đại lý thuế và cung cấp phần mềm kế toán (Công ty TNHH kiểm toán Win Win, Công ty TNHH Tư vấn và đại lý thuế Miền Đông, Văn phòng đại diện Công ty cổ Phần Misa tại TP. HCM và Công ty cổ phần tư vấn quản lý và giải pháp phần mềm Asoft).

- Tổ chức tập huấn chính sách về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, các quy định về khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp mới thành lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đồng thời khi có chính sách pháp luật thuế mới ban hành, Cục Thuế tổ chức tập huấn cho DNNVV cùng với các doanh nghiệp khác trên địa bàn.

- Tổ chức tập huấn cho nhân sự các doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng với nhân viên Bưu Điện về kỹ năng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục, quy tình nghiệp vụ lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN để tiến đến thực hiện quy trình chuyển phát giai đoạn tiếp theo nhằm đê tạo được sự hài lòng và giảm chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

- Thường xuyên rà soát, cập nhật trên cổng thông tin điện tử của tỉnh các văn bản pháp luật có liên quan đến các chính sách khuyến khích, ưu đãi của tỉnh Bình Dương; thông tin các điểm đầu tư, các dự án mời gọi đầu tư, tạo điều kiện cho việc mở rộng thị trường, xúc tiến cơ hội đầu tư và nâng cao tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.​

Lượt người xem:  Views:   1574
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Chính sách