Thông tin cần biết
Thứ 6, Ngày 09/08/2019, 18:00
Phản hồi các thông tin báo chí phản ánh về Khu dân cư Mỹ Phước 4
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/08/2019 | Ban Biên tập

TTĐT - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND thị xã Bến Cát cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để nắm rõ tình hình thực hiện dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và những nội dung liên quan đến phần diện tích đất công ích nằm trong quy hoạch của dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Thông cáo báo chí liên quan đến dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Thông cáo báo chí nêu rõ, dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 trước đây do Công ty TNHH SX - TM Thiên Phú làm chủ đầu tư được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương tại Văn bản số 1950/UB-SX ngày 30/5/2002, Văn bản số 996/UB-SX ngày 13/3/2003, Văn bản số 5673/UB-SX ngày 18/11/2004. Dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát phê duyệt quy hoạch chi tiết và điều chỉnh quy hoạch chi tiết, theo đó dự án chia làm 02 khu: Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu A diện tích 13,6083ha; Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B diện tích 26,4838ha. Công ty TNHH SX - TM Thiên Phú thực hiện thủ tục tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân trong khu quy hoạch. Sau đó, Công ty được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 35,5918ha, trong đó: Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu A diện tích 13,3243ha; Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B diện tích 22,2675ha. Ngày 22/4/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 1195/UBND-KTN chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi được làm chủ đầu tư Khu dân cư Mỹ Phước 4 do trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ ngân hàng. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi có trách nhiệm triển khai thực hiện Khu dân cư Mỹ Phước 4 theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thu hồi phần diện tích đất công ích

Về nội dung báo đăng tin Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi "xẻ thịt" khu đất công ích diện tích 7.551,1m2, trong thông cáo báo chí có nêu, dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư bằng văn bản trước ngày 01/7/2014, phù hợp với quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, do đó không phải đấu giá quyền sử dụng đất nhưng phải xây dựng phương án, bồi thường, hỗ trợ trước khi lập thủ tục giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện như quy định về thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Khu đất diện tích 7.551,1m2 có nguồn gốc đất công ích nằm xen cài trong ranh dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH SX - TM Thiên Phú từ năm 2002 và phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2006. Thửa đất này không tiếp giáp đường giao thông do Nhà nước quản lý, Công ty TNHH SX - TM Thiên Phú chưa lập thủ tục đất đai. Do đó, Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát đã ban hành Quyết định số 351/QĐ-UBND ngày 05/02/2015 thống kê diện tích 7.551,1m2 vào quỹ đất công ích do Ủy ban nhân dân phường Mỹ Phước quản lý (đính kèm sơ đồ ).

Năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi được làm chủ đầu tư Khu dân cư Mỹ Phước 4 do trúng đấu giá quyền sử dụng đất và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi có trách nhiệm triển khai thực hiện Khu dân cư Mỹ Phước 4 theo ranh quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó có phần diện tích đất công ích nêu trên.

Sau khi tiếp nhận dự án từ Công ty TNHH SX - TM Thiên Phú, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi đã rà soát lại hồ sơ và kiến nghị lập thủ tục phần diện tích này.

Tại thời điểm khảo sát ngày 02/8/2018, Công ty đã san lấp và đầu tư cơ sở hạ tầng trên diện tích 7.551,1m2 theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Vi phạm này, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định 53/QĐ-XPVPHC ngày 16/12/2016 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty do tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khi không có giấy phép xây dựng.

Trên cơ sở kiến nghị của Công ty, kết quả kiểm tra thực địa, đối chiếu ranh quy hoạch dự án và ý kiến của Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2941/STNMT-CCQLĐĐ ngày 14/6/2019 kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương thu hồi phần diện tích đất công ích, Công ty có trách nhiệm thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Ngày 16/7/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 3457/UBND-KTN chấp thuận chủ trương cho Công ty thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ trước khi thực hiện thủ tục giao đất theo quy định.

Như vậy, việc UBND tỉnh ban hành Công văn số 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019 là phù hợp với quy định nêu trên và tình hình thực tế tại thời điểm kiểm tra.

Đối với việc thu hồi chủ trương tại Công văn số 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019, ngày 24/7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp địa phương kiểm tra thực tế khu đất, hiện trạng phát sinh 02 căn nhà đang xây dựng trái phép trên diện tích 7.551,1m2, các giao dịch dân sự chưa đủ điều kiện theo luật định. Trong khi Công ty chưa lập thủ tục bồi thường đất công ích theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019, chưa lập thủ tục giao đất, thuê đất để thực hiện dự án là không đúng với quy định pháp luật đất đai. Do đó, các đơn vị thống nhất kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét thu hồi Công văn số 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019. Giao Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát có trách nhiệm xử lý các vi phạm theo đúng quy định.

Ngày 24/7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 3657/STNMT-CCQLĐĐ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 3635/UBND-KTN ngày 25/7/2019 thu hồi lại chủ trương và giao Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát có trách nhiệm xử lý các vi phạm theo đúng quy định.

Qua đó cho thấy, việc ban hành Công văn số 3635/UBND-KTN ngày 25/7/2019 là thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Kiểm tra, xử lý vi phạm theo chỉ đạo của UBND tỉnh

Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi dừng mọi hoạt động đầu tư, khai thác, làm thay đổi hiện trạng diện tích đất nêu trên cho đến khi hoàn tất các thủ tục về đất đai và có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền.  Đồng thời, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai, xây dựng đối với Công ty và các đối tượng có liên quan đến khu đất này.

Ủy ban nhân dân thị xã sẽ tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến diện tích đất nêu trên và xử lý theo quy định.

Về quyền lợi của người dân, Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát đang yêu cầu Công ty báo cáo, giải trình về các giao dịch (hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng góp vốn... khi chưa đủ điều kiện luật định), trước mắt yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục hậu quả pháp lý liên quan đến các vi phạm nêu trên.

Quan điểm của Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát là luôn khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động có hiệu quả, đúng pháp luật; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

Sau khi Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát xử lý các vi phạm và báo cáo kết quả xử lý thì Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, cho chủ trương giải quyết đối với phần đất công ích nêu trên.

Tải về Tải về Thông cáo báo chí

Lượt người xem:  Views:   1743
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin cần biết