Thông tin cần biết
Thứ 2, Ngày 08/06/2009, 00:00
Người nước ngoài mua nhà ở tại VN cần điều kiện gì?
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/06/2009
Từ ngày 1-8-2009, tổ chức và cá nhân người nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại VN theo nghị định mới của Chính phủ. Để được mua và sở hữu nhà ở tại VN, cá nhân người nước ngoài phải đáp ứng những điều kiện gì?
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết:
 
- Để chứng minh thuộc đối tượng được mua, thừa kế, tặng cho và sở hữu nhà ở tại VN, cá nhân người nước ngoài phải có hộ chiếu hoặc các giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp kèm theo một trong các giấy tờ sau: trường hợp là người vào đầu tư trực tiếp tại VN thì phải có tên trong giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ tương ứng còn thời hạn từ một năm trở lên hoặc có giấy chứng minh là thành viên hội đồng quản trị, hội đồng quản lý của doanh nghiệp đang hoạt động tại VN.
 
Trường hợp là người được các doanh nghiệp đang hoạt động tại VN thuê giữ các chức danh quản lý thì phải có hợp đồng thuê giữ chức danh quản lý hoặc có quyết định bổ nhiệm được lập bằng tiếng Việt. Đối với những người có công đóng góp với đất nước thì phải có huân chương hoặc huy chương của Chủ tịch nước CHXHCN VN trao tặng; người có đóng góp đặc biệt cho đất nước thì phải có giấy tờ xác nhận của cơ quan cấp bộ phụ trách lĩnh vực có đóng góp, và gửi tới Bộ Xây dựng xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ có văn bản cho phép.
  
Người vào VN làm việc trong lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ, môi trường, giáo dục - đào tạo... thì phải có văn bằng chứng minh có trình độ kỹ sư, cử nhân trở lên do cơ quan có thẩm quyền của VN hoặc của nước ngoài cấp, kèm theo giấy phép lao động hoặc giấy phép hành nghề chuyên môn tại VN do cơ quan có thẩm quyền của VN cấp.
 
Đối với người nước ngoài có kỹ năng đặc biệt thì phải có giấy tờ xác nhận về chuyên môn, kỹ năng của hiệp hội, hội nghề nghiệp VN... kèm theo giấy phép hành nghề chuyên môn tại VN hoặc giấy phép lao động do cơ quan có thẩm quyền của VN cấp. Người nước ngoài kết hôn với công dân VN phải có giấy tờ chứng nhận kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của VN hoặc của nước ngoài cấp, kèm theo hộ chiếu VN hoặc hộ khẩu thường trú và chứng minh nhân dân của vợ hoặc chồng là công dân VN.
 
Bên cạnh đó, các đối tượng trên phải có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hoặc giấy tờ chứng nhận được phép cư trú tại VN từ 12 tháng trở lên, do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an cấp và không thuộc đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự.
 
* Thưa ông, còn tổ chức nước ngoài thì sao?
 
- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại VN và có giấy chứng nhận đầu tư do cơ quan có thẩm quyền của VN cấp còn thời hạn từ một năm trở lên cũng thuộc diện đối tượng được mua, thừa kế, tặng cho và sở hữu nhà ở tại VN. Tổ chức và cá nhân người nước ngoài có đủ điều kiện như có nhu cầu và khả năng tài chính thì đăng ký với các tổ chức kinh doanh bất động sản, chính quyền sở tại.
 
Khi đề nghị cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, tổ chức và cá nhân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở phải nộp một bộ hồ sơ hợp lệ tại sở xây dựng nơi có căn hộ. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, sở xây dựng thể hiện các nội dung trên giấy chứng nhận và trình UBND cấp tỉnh ký. Thời hạn cấp giấy chứng nhận tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, không tính thời gian bổ sung giấy tờ (nếu có).
 
* Vậy tổ chức và cá nhân người nước ngoài được sở hữu nhiều hay chỉ một nhà ở?
 
- Tổ chức và cá nhân người nước ngoài thuộc diện được mua nhà ở tại VN chỉ được sở hữu một nhà ở tại VN. Các tổ chức, cá nhân người nước ngoài chỉ được mua nhà ở và các tổ chức, cá nhân VN sau khi bán nhà cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài phải công khai tên tuổi, địa chỉ người nước ngoài sở hữu tại VN trên mạng Internet, cụ thể là website của Bộ Xây dựng để tiện việc theo dõi, giám sát.
 
Đỗ Hữu Lực thực hiện
(Theo Tuổi trẻ Online)
Lượt người xem:  Views:   885
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
    Manage PermissionsManage Permissions
    |
    Version HistoryVersion History

    Tiêu đề

    Hình ảnh

    Hình ảnh mô tả

    Tóm tắt

    Nội dung

    Link thay thế nội dung

    Ngày xuất bản

    Tin nổi bật

    Phân loại

    Số Trang

    Số Ảnh

    Số tiền

    Trạng thái

    Lịch sử

    Số lượt người đọc

    Loại bài viết

    Audio

    Tin liên quan

    Từ khóa

    FriendlyName

    Email

    Tác giả

    Hệ số ảnh

    Hệ số lương cơ sở

    Hệ số tin

    LuongCoSo

    Tiền nhuận bút

    Approval Status

    Attachments

    Content Type: Tin Tức Mở Rộng
    Version:
    Created at by
    Last modified at by
    Thông tin cần biết