Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 3, Ngày 17/12/2013, 10:34
Tăng cường biện pháp phòng, chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng năm 2014
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/12/2013
   
TTĐT - Ngày 28-11, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc “Tăng cường các biện pháp phòng, chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng trong mùa khô năm 2014”.
 
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống hạn, nhiễm mặn và phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2014.
 
Cụ thể, triển khai lập kế hoạch thực hiện công, tác phòng chống hạn trong mùa khô năm 2014, thường  xuyên theo dõi diễn biến hạn, nhiễm mặn để thông báo cho nhân dân địa phương nắm thông tin kịp thời; tuyên truyền, vận động nhân dân xuống giống vụ Đông Xuân 2013 - 2014 sớm và đồng loạt, đề phòng nguồn nước sông có thể bị nhiễm mặn sớm, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.
 
Đối với những diện tích trồng lúa không đảm bảo đủ nước tưới suốt vụ, chủ động chuyển sang cây trồng cạn sử dụng ít nước; hạn chế xuống giống vụ hè Thu sớm trước khi mùa mưa bắt đầu; xây dựng kế hoạch xả nước qua tràn với lưu lượng và thời điểm phù hợp để đẩy mặn cho hạ du sông Sài Gòn, đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân ven sông.
 
Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các phương án của các đơn vị quản lý rừng và phương án phối hợp trong công tác chữa cháy rừng với các đơn vị, địa phương có rừng, thường xuyên tuần tra, trực phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ trong thời gian cao điểm. Tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phòng, chống cháy, chữa cháy rừng cho các lực lượng tham gia chữa cháy rừng, các đơn vị chủ rừng, tổ và đội quần chúng bảo vệ rừng. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, các trang, thiết bị, kinh phí phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Xử lý nghiêm các tổ chức, chủ rừng và cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.
 
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một, Công ty TNHH Một thành viên cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương chủ dộng lập kế hoạch, phương án phòng, chống hạn, nhiễm mặn cụ thể cho từng vùng, từng công trình, tăng cường các biện pháp bổ sung nguồn nước sinh hoạt, sản xuất. Tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng nước tiết kiệm, chống rò rỉ làm thất thoát nguồn nước, giữ vệ sinh nguồn nước nhằm hạn chế tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô; tổ chức phát quang, vệ sinh vườn cây, chủ động phòng, chống cháy trong vườn nhà, vườn cây công nghiệp.
 
Tổ chức kiểm tra, xử lý ngay các công trình thủy lợi bị hư hỏng, tập trung nạo vét, tu bổ hệ thống kênh mương, tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm và có hiệu qủa.
 
vận hành tích nước cho các hồ chứa, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm chi phí tưới nước, quản lý, vận hành điểu tiết các cống dưới đê bao hợp lý để vừa đảm bảo phòng, chống xâm nhập mặn, vừa đảm bảo nước tưới phục vụ cây trồng.
 
Kế hoạch phương án cụ thể, bố trí phương tiện, thiết bị chữa cháy và các điều kiện vật chất cần thiết để phối hợp kịp thời với lực lượng tại chỗ, nhằm tổ chức ứng cứu kịp thời khi xảy ra các vụ cháy lớn.
    
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Bình Dương và các cơ quan thông tin địa phương thường xuyên đưa tin phản ánh về công tác phòng, chống hạn, cháy rừng, khắc phục hạn hán và thiếu nước sinh hoạt; thông tin, tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân và các ngành, các cấp biết để chủ động trong việc phòng chống hạn. mặn, phòng chống cháy rừng, và có biện pháp ứng phó kịp thời.
  
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Bình Dương, mùa mưa năm nay kết thúc sớm hơn so với bình thường, mùa khô sẽ kéo dài hơn cùng kỳ năm 2012 - 2013. Tuy nhiên, trong các tháng mùa khô 2013 - 2014, khu vực tỉnh Bình Dương có khả năng xảy ra các đợt mưa trái mùa trên diện rộng và nhiều hơn so với mùa khô năm 2012 - 2013. Nền nhiệt độ trong vụ Đông Xuân 2013 - 2014 ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm. Cùng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên tình hình khô hạn có khả năng diễn ra trên diện rộng và kéo dài trong mùa khô sắp tới, xâm nhập mặn sẽ xảy ra sớm hơn, ranh giới mặn vào sâu hơn so với mức bình thường.
  
Hoài Hương
Lượt người xem:  Views:   289
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành