Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 4, Ngày 23/10/2013, 10:16
Kết quả giảm sát công tác phòng, chống bệnh xã hội trên địa bàn tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/10/2013
  
TTĐT -  Ngày 02-10, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Thông báo số 38 về “Kết quả giảm sát công tác phòng, chống bệnh xã hội trên địa bàn tỉnh”
  
Ngày 17/9/2013, thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình hoạt động - giám sát năm 2013, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát đối với Bệnh viện Đa khoa tinh, Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố về "Công tác phòng chống bệnh xã hội trên địa bàn tỉnh về công tác chỉ đạo điều tra, phát hiện, quản lý, điều trị và phục hồi chức năng tại cộng đồng cho bệnh nhân lao, phong, da liễu, mắt, tâm thần trên địa bàn tỉnh".
   
Trong 6 tháng đầu năm 2013, hầu hết, các chỉ tiêu về phòng, chống bệnh lao, phong, da liễu, mắt, tâm thần đều cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra.
 
Tổng số bệnh nhân phong mới phát hiện giảm 66% so với cùng kỳ năm 2012. Từ năm 2007, Bình Dương đã đạt 4 tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong trên quy mô cấp tỉnh. Công tác phát hiện và kiểm soát bệnh lao được duy trì thường xuyên. So sánh tình hình tỷ lệ lao phổi mới của cả nước có 114/100.000 dân, tỷ lệ lao phổi mới ở Bình Dương là 60/100.000 dân (năm 2012) và 62/100.000 (6 thángđầu năm 2013).
 
Chương trình chăm sóc sức khoẻ tâm thần tại cộng đồng được triển khai đồng bộ tại các xã điểm, phát hiện, quản lý và điều trị kịp thời, giúp bệnh nhân sớm hoà nhập cộng đồng. Chương trình Mắt được sự quan tâm của nhiều tổ chức từ thiện trong và ngoài nước. Chất lượng dịch vụ, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân mắc các bệnh xã hội được nâng cao theo hướng lồng ghép vào hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị trấn.
 
Các xã, phường, thị trấn đều có cộng tác viên y tế khu, ấp phụ trách chương trình được tập huấn thường xuyên về chuyên môn và nghiệp vụ. Công tác giám sát được các địa phương triển khai định kỳ hàng tháng, hàng quý, có sự phối hợp từ tuyến tỉnh đến cơ sở, giữa ngành y tế với mặt trận và các đoàn thể. Ngoài ra, ngành y tế còn vận dụng được nhiều nguồn quỹ hỗ trợ trong và ngoài nước như ECF (Hà Lan), FHF (Úc) và các tổ chức từ thiện xã hội trong công tác phòng và điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
MỘT SỐ KHÓ KHĂN
1. Nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng, chống bệnh xã hội còn thiếu, cán bộ y tế tuyến xã kiêm nhiệm nhiều chương trình nên công tác quản lý bệnh nhân đôi khi chưa chặt chẽ;
2. Về kinh phí hoạt động chủ yếu là ngân sách địa phương và kinh phí uỷ quyền của Trung ương, chưa đáp ứng kịp yêu cầu. Đối với Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh, kinh phí cấp năm 2013 không đủ chi tăng lương tối thiểu và chi mua thuốc thế hệ mới cho bệnh nhân tâm thần;
3. Công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống bệnh xã hội chưa được quan tâm đúng mức, ảnh hưởng đến hiệu quả của các chương trình. Ý thức phòng, chống bệnh xã hội của người dân còn thấp, đa số các bệnh nhân lao, phong, tâm thần đều là bệnh nhân nghèo, trong khi chương trình điều trị chưa hỗ trợ hoàn toàn chi phí cho đối tượng này (bệnh nhân phải tự mua bơm kim tiêm và dung dịch pha thuốc tiêm);
4. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhìn chung cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như: tuyến tỉnh còn thiếu một số phòng chức năng, ở tuyến huyện các phòng khám vừa thiếu và không đủ diện tích theo tiêu chuẩn, một số trung tâm cơ sở vật chất đã xuống cấp, ảnh hưởng đến hoạt động (Thủ Dầu Một, Bến Cát), trang thiết bị phục vụ lĩnh vực này còn thiếu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các Trung tâm);
5. Chế độ ưu đãi cho công chức, viên chức làm công tác phòng, chống bệnh xã hội, có một số vị trí hưởng thấp hơn so với quy định tại Nghị định 56/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính Phủ về "Chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập", trong đó, có đề cập đến phân bổ định suất hưởng phụ cấp ưu đãi chưa hợp lý (có chương trình sử dụng 03 nhân sự nhưng chỉ có 02 nhân sự được hưởng).
   
Hoài Hương
Lượt người xem:  Views:   267
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành