Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 6, Ngày 01/10/2021, 22:00
Bình Dương: Điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội kể từ ngày 01/10/2021
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/10/2021 | Đoan Trang

TTĐT - ​UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện việc tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, kể từ ngày 01/10/2021, tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và kết quả đánh giá mức độ an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội phải thận trọng, từng bước với nguyên tắc từ phạm vi nội bộ khu phố (ấp), đến liên khu phố (ấp), đến phường (xã), đến liên phường (xã), đến huyện, đến liên huyện (thị xã, thành phố); kịp thời xử lý các ổ dịch có thể bùng phát. 

Song song đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh. Đồng thời, thực hiện bao vây thu hẹp, kiểm soát chặt "vùng đỏ", mở rộng, bảo vệ "vùng xanh", kiểm soát và ngăn chặn nguồn lây, chuỗi lây nhiễm mới để đưa Bình Dương trở về trạng thái "bình thường mới"; tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố để nối lại các chuỗi cung ứng sản xuất, chuỗi cung ứng lao động.

Triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm "An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn", "An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn"; bám sát tình hình thực tiễn để xem xét áp dụng biện pháp phòng, chống dịch ở "mức cao hơn", "sớm hơn" và không được "chậm hơn" khi xử lý tình huốnghoặc nới lỏng giãn cách xã hội phù hợp.

Quy định đối với người dân

Mỗi người dân cần thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người); quét mã QR tại các địa điểm đến; xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu thông khi được cơ quan chức năng yêu cầu kiểm soát hoặc tại các địa điểm đến nêu trên. Giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu thông: là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày kể từ ngày xuất viện và có chứng nhận hoàn thành việc tự theo dõi sức khỏe 14 ngày kể từ ngày xuất viện do Ban Chỉ đạo cấp xã cấp hoặc đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin hoặc tiêm được mũi 1 ít nhất 14 ngày (thông qua giấy chứng nhận đã tiêm ngừa vắc xin hoặc ứng dụng có chức năng xác nhận tiêm ngừa).

Đối với người lao động khi đáp ứng đủ điều kiện lưu thông và có xác nhận xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành Y tế thì được phép lưu thông đến làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động theo mô hình "3 xanh" trên phạm vi toàn tỉnh. "Doanh nghiệp xanh" giới thiệu người lao động của mình với chính quyền địa phương nơi họ cư trú để được xác nhận nhằm phục vụ cho việc lưu thông.

Riêng người lao động ở 03 địa phương (TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên): Khi tiêm 01 mũi sau thời gian 14 ngày được đến làm việc tại "doanh nghiệp xanh" trong 03 địa phương này; khi đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh thì được lưu thông đến làm việc tại các "doanh nghiệp xanh" ở 06 địa phương còn lại. Người lao động ở 06 địa phương còn lại được đến làm việc tại "doanh nghiệp xanh" thuộc 03 địa phương (TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên) phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh theo quy định.

Phương án lưu thông

Đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hoá giữa Bình Dương với các tỉnh, thành phố được thuận lợi, đáp ứng phục vụ đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu. Hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, phù hợp với cấp độ dịch bệnh của từng khu vực, địa phương, theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải. Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh (đường bộ, đường thủy) theo lộ trình phù hợp với kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải và quy định của Bộ Y tế.

Việc lưu thông liên tỉnh của các đối tượng ưu tiên (công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh); tổ chức vận chuyển, đưa đón người lao động và các trường hợp cấp thiết theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô có sử dụng công nghệ kết nối với hành khách (shipper) thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương; hoạt động của người vận chuyển hàng hóa bằng xe máy của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thực hiện theo hướng dẫn của UBND cấp huyện. 

Đồng thời, tăng cường kiểm soát lưu thông tại các chốt cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh, thành phố. Tại các chốt kiểm soát này tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực. 

Đối với lưu thông nội tỉnh thực hiện theo phương án: Giữa các huyện thuộc "vùng xanh" (Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên), người và các phương tiện giao thông lưu thông bình thường, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid -19 giữa 02 địa phương. TP.Thủ Dầu Một và TX.Bến Cát tổ chức lưu thông liên phường trong nội bộ của từng địa phương. TP.Thuận An, Dĩ An và TX. Tân Uyên tổ chức giao thông theo tinh thần "an toàn đến đâu, mở rộng lưu thông đến đó", từ phạm vi nội bộ khu phố, đến liên khu phố, đến phường, đến liên phường. 

Các hoạt động được cho phép

Các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị Nhà nước của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo hướng 80-100% cán bộ, công chức đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi Covid-19 được đi làm lại; xét nghiệm 3 ngày/lần và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theoquy định.

Các cơ quan, địa phương căn cứ tình hình thực tế phòng, chống dịch tổ chức thực hiện phương thức tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp, trực tuyến, qua bưu chính công ích tại Bộ phận một cửa; rà soát danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách liên quan đến người dân, doanh nghiệp để tiếp nhận trực tiếp trong giai đoạn bình thường mới.

Các cơ quan, tổ chức, văn phòng hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở trú đóng trên địa bàn tỉnh chủ động quyết định phương thức làm việc phù hợp với đặc thù của tổ chức và đáp ứng quy định về biện pháp phòng, chống dịch của UBND tỉnh và Bộ Y tế.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế công lập, ngoài công lập được hoạt động khi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Các hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ được hoạt động khi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định, gồm: Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y, đối tượng hành nghề thú y; công trình giao thông, xây dựng; doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ; dịch vụ công ích; dịch vụ bảo vệ; trạm thu phí sử dụng đường bộ; dịch vụ tư vấn xây dựng; dịch vụ vệ sinh môi trường; dịch vụ quan trắc và xử lý môi trường; dịch vụ giới thiệu việc làm; dịch vụ rửa xe; các dịch vụ tiện ích; bưu chính, viễn thông; báo chí, xuất bản, in, lịch; hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ giao hàng trực tuyến; cửa hàng sách, thiết bị văn phòng; thư viện; đồ dùng, dụng cụ học tập; công nghệ thông tin; thiết bị tin học; cửa hàng điện máy; cửa hàng mắt kính; cửa hàng thời trang, may mặc; cửa hàng vàng bạc đá quý và đồ trang sức; kho dự trữ, điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa; trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, chợ đầu mối, chợ truyền thống; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (chỉ được bán hàng mang đi; đối với nhà hàng trong các cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng chỉ được phục vụ tại chỗ cho khách lưu trú, không tổ chức buffet); cơ sở cắt tóc, gội đầu, thể dục - thể thao (gym, yoga,...) được hoạt động tối đa 50% công suất và tối đa 10 người tại cùng một thời điểm; tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, logistics; dịch vụ bổ trợ người dân và doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đấu giá tài sản, thẩm định giá, kiểm toán, dịch vụ tài chính, bảo hiểm, điểm thu - đổi ngoại tệ, thừa phát lại, trọng tài thương mại, tư vấn pháp luật và các hoạt động tư vấn khác bổ trợ doanh nghiệp, giám định tư pháp, quản lý - thanh lý tài sản, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm, đăng ký biến động đất đai), chứng khoán; dịch vụ cầm đồ.

Đối với các hoạt động xúc tiến thương mại bao gồm hội chợ, triển lãm, hội nghị, sự kiện kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm: Trong nhà tập trung tối đa 10 người; trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 60 người; ngoài trời tập trung tối đa 15 người; trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 90 người.

Đối với các hoạt động cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, đám tang, đám cưới: Hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tập trung tối đa 10 người; trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 60 người.

Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ được hoạt động tối đa 80% công suất với điều kiện khách đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm.

Các sự kiện biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, thi đấu được tổ chức với quy mô tối đa 60 người với điều kiện có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Tổ chức đám cưới, đám tang: Trong nhà tập trung tối đa 10 người, trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 60 người; ngoài trời tập trung tối đa 15 người, trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 90 người.

Tiếp tục tổ chức dạy - học gián tiếp, trên môi trường internet, qua truyền hình; từng bước củng cố các điều kiện để có thể kết hợp dạy - học trực tiếp. Các loại hình đào tạo cho người đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có thể dạy – học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn theo quy định.

Trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,...): tập trung tối đa 10 người; trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 60 người; ngoài trời tập trung tối đa 15 người; trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 90 người.

Các trường hợp khác phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tiếp tục dừng các hoạt động: Hoạt động kinh doanh, dịch vụ quán bar, beer club, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử; hoạt động chợ tự phát, bán hàng rong, vé số dạo.

Văn bản ​​​​

 

Lượt người xem:  Views:   11424
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành