Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 4, Ngày 04/03/2009, 02:07
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2: Tiếp tục tập trung ngăn chặn suy giảm kinh tế
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/03/2009
(Chinhphu.vn) – Trong hai ngày 2 và 3/3/2009, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2/2009.
Chính phủ đã nghe các báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2009 và dành phần lớn thời gian tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
Bên cạnh đó
, Chính phủ cũng đã nghe báo cáo kết quả tổng kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ tiền cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu và các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội; báo cáo về công tác cải cách hành chính; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; một số dự án luật và dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 của Chính phủ.

Tín hiệu khả quan trong tháng 2.
Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, hoạt động xuất, nhập khẩu tháng 2/2009 đã có những tín hiệu khả quan. Tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 2 ước đạt 8,7 tỷ USD, tăng 23,4% so với tháng 01/2009. Trong đó, xuất khẩu gạo tăng gấp 2 lần cùng kỳ, thủy sản cũng có mức tăng  khá... Tính chung 2 tháng đầu năm 2009, tổng mức lưu chuyển hàng hóa cả nước ước đạt 179,8 nghìn tỷ đồng, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2008. Từ đầu tháng 2 đến nay, ngành Ngân hàng đã giải ngân được khoảng 78.000 tỷ đồng tín dụng cho các đối tượng hưởng hỗ trợ lãi suất.
Tuy nhiên, tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm còn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2008. Ngoài dầu thô khai thác tăng 14,2%; xi măng tăng 10%... các mặt hàng khác đều giảm so với cùng kỳ. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 giảm 0,7% so với tháng 1/2009, tính chung 2 tháng đầu năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt trên 689.000 lượt khách, giảm trên 10% so với cùng kỳ năm 2008. Doanh thu của một số ngành khác cũng giảm so với cùng kỳ.
Theo các thành viên Chính phủ, nguyên nhân trên do khủng hoảng tài chính thế giới ảnh hưởng mạnh tới kinh tế nước ta. Hiện các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, nhiều mặt hàng chủ lực tồn kho, tiêu thụ chậm...
Chính phủ cũng đã nghe Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội báo cáo việc xử lý sai phạm trong thực hiện hỗ trợ tiền Tết cho nhân dân theo Quyết định 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo, cơ bản các địa phương đều thực hiện tốt chủ trương, đảm bảo chi đúng, chi đủ cho các đối tượng được hỗ trợ. Tuy nhiên, đã phát hiện một số sai phạm như cấp đồng đều tiền trợ cấp; số tiền hỗ trợ thấp hơn so với quy định, chi không đúng mục đích...

Tập trung đầu tư hạ tầng, hỗ trợ doanh nghiệp và an sinh xã hội
Ý kiến các thành viên Chính phủ đều cho rằng, tín hiệu tăng trưởng kinh tế trong tháng 2 vừa qua là đáng mừng. Để thúc đẩy tăng trưởng, mục tiêu trước mắt là cần tập trung đầu tư cho hạ tầng; những dự án vừa kích cầu vừa bảo đảm việc làm cho người lao động; các công trình sử dụng trái phiếu Chính phủ cần phân bổ theo tiến độ; triển khai các chương trình 135,134...
Cụ thể, tập trung giải ngân nhanh nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 60.000 tỷ đồng trong năm nay, đồng thời thực hiện quyết liệt hỗ trợ lãi suất và tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu. Cần triển khai nhanh gói kích cầu đúng đối tượng, ưu tiên doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng, y tế, giáo dục …hướng gói kích cầu vào đầu tư đảm bảo an sinh xã hội.
Một số ý kiến đề cập đến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường bị thu hẹp, chính sách giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ 61 huyện nghèo nhất nước…các thành viên Chính phủ đều thống nhất, chủ trương đã có, đã đánh giá và phân tích tình hình, cần triển khai thực hiện ngay. Theo đó các Bộ, ngành cần chỉ đạo sát sao, phân công thực hiện cụ thể để đem lại hiệu quả thiết thực.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, kinh tế, xã hội tháng 2 đã có chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô trong nước cơ bản ổn định, gói kích cầu bước đầu đi vào cuộc sống, nhận được đồng thuận của toàn xã hội. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khả quan, chăn nuôi, thủy sản phát triển khá...
Thủ tướng yêu cầu ngành Nông nghiệp, tiếp tục phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, không để dịch bệnh lan rộng. Theo Thủ tướng, kết quả  từ sản xuất nông nghiệp sẽ góp phần quan trọng làm ổn định kinh tế, trật tự an toàn xã hội...
Ngành Công nghiệp cần tăng cường chỉ đạo xuất khẩu và tìm thị trường xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập siêu, đảm bảo cán cân thanh toán.
Thủ tướng nhấn mạnh, để tích cực chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế, phục hồi tăng trưởng, ngay trong năm 2009 phải đẩy nhanh việc giải ngân sử dụng 300.000 tỷ đồng từ ngân sách, ưu tiên đầu tư cho hạ tầng, sản xuất, xuất khẩu, các công trình phục vụ an sinh xã hội.
Thủ tướng nhắc lại, phải quan tâm đảm bảo an sinh xã hội, tích cực thực hiện hỗ trợ 61 huyện nghèo, hỗ trợ sinh viên vay vốn học tập. Chú trọng duy trì và tạo việc làm mới cho người lao động, xử lý nghiêm khắc tập thể, cá nhân vi phạm hỗ trợ tiền Tết cho nhân dân.
Thủ tướng lưu ý ngành Công an, Giao thông vận tải tiếp tục duy trì, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ngành Thông tin-Truyền thông quản lý chặt chẽ thông tin, nhất là thông tin mạng. Thủ tướng biểu dương báo chí trong việc tuyên truyền, tạo đồng thuận cao trong xã hội, đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành, đơn vị có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sớm đi vào cuộc sống. 
 Nam Tiến - Nhật Bắc
Lượt người xem:  Views:   260
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành