Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 2, Ngày 05/01/2015, 01:59
Đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2015 - 2020
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/01/2015
 
TTĐT - Căn cứ Công văn số 2082/BNN-KTHT ngày 27/6/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc triển khai thực hiện Quyết định 710/QĐ-BNN-KTHT, ngày 24/12/2014, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4540/KH-UBND về “Đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2015 -2020”.
 
Theo đó, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch “Đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác”. Chủ trì xây dựng và quản lý thực hiện các dự án hỗ trợ hợp tác xã trong nông nghiệp trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ hợp tác xã (HTX) theo Luật HTX năm 2012 và Nghị định 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật HTX và các chương trình, dự án do UBND tỉnh phân công.
  
Xây dựng một số mô hình HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp, mô hình liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa nông nghiệp phù hợp với từng ngành hàng nông sản. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc quá trình triển khai thực hiện và tham mưu đề xuất các cơ chế chính sách phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác, liên kết trong nông nghiệp. Củng cố bộ phận kinh tế hợp tác của Phòng kinh tế các huyện, thị trong tỉnh. Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch này.
 
 
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
 
1. Tổ chức tuyên truyền, học tập quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế hợp tác (triển khai Luật HTX năm 2012, Nghị định số 193/2013/NĐ-CPcủa Chính phủ và các văn bản hướng dẫn liên quan; tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập thể đến người dân, các chủ trang trại tại các xã, phường, thị trấn).
 
2. Thực hiện khảo sát, đánh giá kết quả hoạt động của các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, các mô hình liên kết gắn sản xuất với chế biến tiêu thụ nông sản tại địa phương. Tạo điều kiện về cơ chế hỗ trợ, khuyến khích xây dựng các mô hình hoạt động có hiệu quả để nhân rộng và phát triển.
 
3. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp (xác định rõ chức năng quản lý Nhà nước của ngành nông nghiệp về kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế hợp tác tại Chi cục Phát triển nông thôn; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác; xây dựng, ban hành hướng dẫn chuyên môn, chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng về tổ chức, quản lý và hoạt động về kinh tế hợp tác trong ngành nông nghiệp).
 
4. Hướng dẫn chuyển đổi và xây dựng các mô hình HTX theo Luật HTX năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp.
 
5. Xây dựng và phát triển các mô hình liên kết gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông sản thông qua các hợp đồng kinh tế (xây dựng ít nhất 3 mô hình mô hình liên kết bền vững; tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, địa bàn, thị trường để thu hút doanh nghiệp, các nhà đầu tư, cơ quan quản lý, nhà khoa học, tư vấn dịch vụ, ngân hàng... cùng với nông dân tham gia xây dựng chuỗi giá trị trong mô hình liên kết;
 
6. Huy động các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp (triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách của Nhà nước; hỗ trợ HTX và các tổ chức đại diện của nông dân tham gia vào các chương trình, dự án sản xuất kinh doanh; thực hiện lồng ghép, kết hợp các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác).
 
    
 
Hoài Hương
Lượt người xem:  Views:   437
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành