Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 4, Ngày 10/11/2021, 14:00
Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 2 - HĐND tỉnh khóa X (đã thực hiện)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/11/2021 | Phương Chi

SttĐơn vịNỘI DUNGKẾT QUẢ GIẢI QUYẾT
1

Sở Tư pháp

(01 kiến nghị)

 

1. Cử tri ấp Long Thọ, xã Long Hòa: phản ánh mức chi cho hòa giải cơ sở rất thấp (01 cuộc hòa giải thành là 200.000đ/vụ theo Nghị quyết 09/2015/NQ-HĐND ngày 20/4/2015). Đề nghị UBND tỉnh xem xét nâng mức chi cho hòa giải cơ sở để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Trong thời gian qua, tỉnh Bình Dương rất quan tâm đến công tác hòa giải ở cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 591 tổ hòa giải với 4.264 hòa giải viên. Hàng năm, các tổ hòa giải ở khu phố, ấp đã tiếp nhận và hòa giải thành nhiều vụ việc (năm 2020, tổ hòa giải nhận và đưa ra hòa giải được 1.272 đơn, hòa giải thành 1.104/1272 vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành 86,8%) góp phần rất lớn trong việc hướng dẫn, giúp đỡ các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết với nhau các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật. 

Về kinh phí cho công tác hòa giải ở cơ sở, tỉnh Bình Dương đã ban hành chính sách hỗ trợ hòa giải viên từ năm 2003 và là tỉnh đầu tiên hỗ trợ kinh phí cho các vụ việc hòa giải ở cơ sở. Sau đó, Bộ Tài chính – Bộ Tư pháp ban hành Thông tư 100/2014/TT-BTC-BTP ngày 30/7/2014 ngày 30/7/2014 quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Trên cơ sở đó, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị Quyết 09/2015/NQ-HĐND ngày 20/4/2015 và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 quy định một số mức chi thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở và mức chi hỗ trợ cho Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Mức chi thù lao đối với hòa giải thành là 200.000 đồng/vụ, việc/tổ hòa giải; hòa giải không thành: 100.000 đồng/vụ, việc/tổ hòa giải.

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu tỉnh trong lĩnh vực hòa giải cơ sở, nhận thấy kinh phí này còn thấp, chưa bù đắp phần công sức của các hòa giải viên ở cơ sở. Cho nên, trong tham mưu báo cáo tổng kết 05 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013 trên địa bàn tỉnh Bình Dương có kiến nghị Trung ương sửa Thông tư 100/2014/TT-BTC-BTP ngày 30/7/2014 quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở theo hướng tăng kinh phí hỗ trợ cho tổ hòa giải và hòa giải viên lên mức tối đa không quá 500.000 đồng/01 vụ việc.

Theo đó, Bộ Tư pháp đã tổng hợp và trả lời kiến nghị trong công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm 2019 như sau:" Bộ Tư pháp cũng đã nhận thấy một số nội dung chi và mức chi tại Thông tư liên tịch số 100/2014/TTLT-BTC-BTP không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội hiện nay và trong thời gian tới, đồng thời một số văn bản dẫn chiếu trong Thông tư đã được thay thế bởi văn bản khác. Vì vậy, trên cơ sở đề xuất của các địa phương tại báo cáo tổng kết 05 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, Bộ Tư pháp sẽ tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng các giải pháp để đảm bảo điều kiện về kinh phí thực hiện hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở trong thời gian tới".

2

Sở Nội vụ

(01 kiến nghị)

2. Cử tri Nguyễn Văn Trừ, khu phố Phú Bưng, phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên: đề nghị nghị ngành chức năng xem xét có chế độ hỗ trợ cho cán bộ khu phố, ấp về BHYT, BHXH.

Khoản 6, Điều 2, Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố quy định về chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố như sau:

- "Ngân sách nhà nước thực hiện khoán quỹ phụ cấp bằng 3,0 lần mức lương cơ sở để chi trả hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố.…

- Căn cứ vào quỹ phụ cấp… tỷ lệ chi thường xuyên của cấp xã và nguồn thu ngân sách của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định mức phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách và mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố".

Với góc độ là cơ quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cơ sở ấp, khu phố, Sở Nội vụ đã tiến hành khảo sát nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với các chức danh ở ấp, khu phố theo quy định tại Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh và một số chức danh đối với các chi hội thuộc tổ chức chính trị - xã hội ở xã, khu phố. Tuy nhiên, qua khảo sát do các đối tượng tham gia ở ấp, khu phố đa số là cán bộ về hưu, một số đang tham gia lao động sản xuất tại các doanh nghiệp, có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, do đó, tỷ lệ người có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tương đối thấp (chưa đến 10% trong tổng số người tham gia công tác ở ấp, khu phố và các chi hội ở ấp, khu phố) và đã báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Như vậy, nếu ban hành chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho các đối tượng nêu trên sẽ không đảm bảo tính toàn diện và ổn định lâu dài theo yêu cầu quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, do đó, Sở Nội vụ đã không tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với cán bộ ở ấp, khu phố trong thời gian qua.

3

Sở Tài chính

(01 kiến nghị)

 

3. Cử tri Phạm Thị Minh, ấp 6, xã Hưng Hòa: đề nghị bỏ quy định về việc mua bảo hiểm mô tô xe máy vì khi người dân xảy ra sự cố, bên bảo hiểm đưa ra những thủ tục mà người dân không thể thực hiện nên không thể thanh toán.

Căn cứ Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/01/2021 của Chính phủ có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2021. Tại Điều 4 Mục 1 Chương II của Nghị định quy định nguyên tắc tham gia bảo hiểm:

"1. Doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm triển khai Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này.

2. Đối với mỗi xe cơ giới, trách nhiệm bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chỉ phát sinh theo một hợp đồng bảo hiểm duy nhất.

3. Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tách riêng phần bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong Giấy chứng nhận bảo hiểm".

Căn cứ quy định nêu trên, hiện nay chủ xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định, ngoài ra, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng tại hợp đồng bảo hiểm.

 Đối với nội dung phản ánh việc người dân xảy ra sự cố, bên bảo hiểm đưa ra những thủ tục mà người dân không thể thực hiện nên không thể thanh toán. Vấn đề này, khi tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, chủ xe cơ giới được quyền yêu cầu ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm về quy tắc, điều khoản, biểu phí, mức trách nhiệm, hồ sơ bồi thường,…

​4​ ​ ​

​Sở Công Thương

(03 kiến nghị)

​ ​
4. Cử tri khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng); cử tri Thái Thị Tuyết Nga, tổ 6, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao (thành phố Thuận An) và cử tri Bùi Văn Lương, tổ 4, Khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp (thị xã Tân Uyên): phản ánh hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, người dân bị tạm ngưng các hoạt động kinh doanh, mất việc, đề nghị ngành điện lực giảm tiền điện trong mùa dịch tạo điều kiện cho các chủ trọ giảm bớt tiền trọ cho công nhân, người ở trọ.

Thực hiện Công văn số 4748/BCT-ĐTĐL ngày 06/8/2021 của Bộ Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đợt 4. Tiếp theo đó, Sở Công Thương ban hành Công văn số 1836/SCT-QLNL&KTAT ngày 10/8/2021 để hướng dẫn triển khai thực hiện giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt do ảnh huởng dịch Covid – 19 (đợt 4), mức hỗ trợ giảm tiền điện như sau:

- Giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện đến 200kWh/tháng.

- Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện trên 200kWh/tháng.

- Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là hai (02) tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và tháng 9 năm 2021.

5. Cử tri Đoàn Văn Rời, khu phố 8 và cử tri khu phố 7, phường Hiệp An: đề nghị ngành chức năng cần có sự quản lý giá cả các mặt hàng trên thị thường, đảm bảo bình ổn giá các mặt hàng không để tăng giá trong mùa dịch.

Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Theo dõi, dự báo nguồn cung, cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, chủ động có phương án bảo đảm việc cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải thực hiện các biện pháp giãn cách, cách ly xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; UBND huyện, thị, thành phố xem xét thiết lập, bố trí các điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá thiết yếu; các điểm bán hàng thiết yếu bổ sung, lưu động đã có kiểm soát dịch bệnh thay thế các chợ đầu mối, các điểm trung chuyển đã bị phong toả, các cơ sở bán lẻ tạm ngưng hoạt động để đảm bảo cung ứng kịp thời hàng hoá cho người dân do bị giãn cách, cách ly, phong toả.

- Phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác truyền thông, thông tin đầy đủ, kịp thời năng lực cung ứng hàng hoá thiết yếu, các điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá, các điểm bán hàng bình ổn thay thế cho các chợ truyền thống, các cơ sở bán lẻ tạm ngưng hoạt động, giúp người dân ổn định tâm lý tiêu dùng

- Phối hợp UBND các huyện, thị, thành phố trong công tác bảo đảm việc cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

- Công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu; hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng kém chất lượng và gian lận thương mại… là nhiệm vụ chính và thường xuyên, liên tục của lực lượng Quản lý thị trường. Tính từ đợt dịch lần thứ 4 trở lại đến nay, Cục Quản lý thị trường Bình Dương triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

I.  KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Kết quả công tác chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền pháp luật

a) Công tác chỉ đạo, điều hành:

- Cục QLTT ban hành: Kế hoạch số 746/QLTT-TCHC ngày 19/7/2021 về Kế hoạch phòng, chống dịch Covid -19; Công văn số 734/QLTT-NVTH ngày 09/7/2021 chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường trinh sát, kiểm tra kiểm soát thị trường trong tình tình dịch bệnh diễn biến phức tạp; Công văn số 740/QLTT-TCHC ngày 15/7/2021 về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid 19; Thông báo số 749/TB-QLTT ngày 20/7/2021 về việc thông báo về việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh và đường dây nóng của Cục QLTT tỉnh Bình Dương.

b) Về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục:

- Đã truyên truyền phát tờ rơi cho 617 cơ sở và ký cam kết 48 cơ sở đang hoạt động kinh doanh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi với nội dung thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không đầu cơ, găm hàng; không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả; hàng hóa kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

2. Thực hiện công tác xử lý phản ánh của người tiêu dùng qua đường dây nóng và công tác theo chỉ đạo của cấp trên.

Cục Quản lý thị trường thực hiện thông báo địa chỉ tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh và đường dây nóng đến các cơ quan, ban ngành và người tiêu dùng. Khi phát hiện hành vi vi phạm trong đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá, tăng giá bất hợp lý… thì phản ánh thông tin về mặt hàng, địa điểm, đối tượng có dấu hiệu vi phạm đến Cục Quản lý thị trường như sau:

- Địa chỉ tiếp nhận, xử lý thông tin trực tiếp hoặc bằng văn bản:

+ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương.

+ Địa chỉ: Số 03 đường Huỳnh Văn Nghệ, P. Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

- Cung cấp số điện thoại đường dây nóng của 05 Đội Quản lý thị trường quản lý theo địa bàn.

Thời gian qua, Cục QLTT tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận, xử lý tất cả các thông tin phản ánh của người tiêu dùng thông qua đường dây nóng một cách hiệu quả và đúng quy định. Từ khi công bố đến nay, Cục QLTT tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận và xử lý 19 thông tin phản ánh của người tiêu dùng qua đường dây nóng được công bố. Kết quả đã xử lý 02 trường hợp không niêm yết giá, phạt tiền 1,5 triệu đồng.

Chỉ đạo các Phòng, Đội QLTT phân công công chức trực 24/24 để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người tiêu dùng xảy ra trên địa bàn.

Chỉ đạo các Phòng, Đội QLTT thực hiện giám sát, nắm bắt tình hình kinh doanh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích về giá cả của các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong thời điểm dịch bệnh, tình hình cung cầu hàng hóa báo cáo về Cục QLTT trước 09 giờ sáng hằng ngày để đảm bảo kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; không để xảy ra hiện tượng tăng giá bất hợp lý; đầu cơ găm hàng và khan hiếm về hàng hóa.

Phân công công chức tham gia trực tại các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh.

3. Kết quả hoạt động kiểm tra thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Quản lý thị trường

a) Công tác chủ trì kiểm tra:

- Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương triển khai phối hợp Đội Chống buôn lậu - Phòng PC03 Công an tỉnh Bình Dương nắm tình hình trực tiếp tại 22 cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dược và trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh. Kết quả tại các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh này giá cả ổn định, có thực hiện niêm yết giá đầy đủ đúng quy định và bán theo giá đã niêm yết.

- Chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng tiến hành kiểm tra 06 cơ sở, kết quả xử lý 04 cơ sở vi phạm không niêm yết giá với tổng số tiền là 3.000.000 đồng.

b) Công tác phối hợp kiểm tra các ngành (QLTT là thành viên):

- Phối hợp UBND thành phố Dĩ An kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại 89 cơ sở, đình chỉ hoạt động đối với 27 cơ sở vi phạm không đảm bảo hoạt động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Phối hợp Thú y thị xã Bến Cát kiểm tra 01 cơ sở về lĩnh vực thú y, xử lý vi phạm với số tiền 3.500.000 đồng.

- Phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường huyện Bắc Tân Uyên (chủ trì) kiểm tra 05 trường hợp, không vi phạm 04 trường hợp, vi phạm 01 trường hợp, đã xử lý 01 trường hợp không niêm yết giá hàng hóa, phạt tiền 750.000 đồng nộp ngân sách nhà nước.

- Phối hợp với Tổ tuần tra lưu động huyện Phú Giáo dừng phương tiện kiểm tra 1.626 trường hợp, nhắc nhỡ 62 trường hợp, đã xử lý 03 trường hợp với lý do ra ngoài trong trường hợp không cần thiết, tổng số tiền xử phạt VPHC là 6.000.000 đồng thu ngân sách nhà nước.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh với tinh thần nỗ lực vượt khó trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, góp phần bình ổn thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh, bảo đảm các điều kiện hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Hiện nay, ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Cục Quản lý thị trường còn phải phân công công chức trực tại các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và phải phối hợp các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch nên nguồn nhân lực của Cục Quản lý thị trường hiện nay rất mỏng. Do đó, để công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại nói chung và lĩnh vực giá nói riêng, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, các ngành chức năng và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về hành vi vi phạm để hoạt động kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm có trọng tâm, hiệu quả.

6. Cử tri Nguyễn Ngọc Nghiệp, ấp 9, xã An Linh: phản ánh giá điện quá cao so với thu nhập của người lao động. Đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết.

- Giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt được Công ty Điện lực Bình Dương thực hiện áp dụng đúng theo Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện, có hiệu lực từ ngày 20/3/2019 đến nay).

- Giá bán lẻ điện sinh hoạt được xây dựng 6 bậc ứng với mỗi bậc có mức giá khác nhau, giá bán lẻ điện sinh hoạt đã được Nhà nước hỗ trợ nhằm khuyến khích các hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, nếu hộ gia đình nào sử dụng điện nhiều thì phải trả giá cao, tương ứng với từng khung bậc thang.

- Thực hiện Công văn số 4748/BCT-ĐTĐL ngày 06/8/2021 của Bộ Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đợt 4. Công ty Điện lực Bình Dương tiếp tục thực hiện giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt do ảnh hưởng dịch Covid – 19 (đợt 4), mức hỗ trợ giảm tiền điện cụ thể như sau:

+ Giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện đến 200kWh/tháng.

+ Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện trên 200kWh/tháng.

+ Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là hai (02) tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và tháng 9 năm 2021.

5

Sở Xây dựng

(02 kiến nghị)

7. Cử tri Trần Công Thạo, khu phố Bến Đồn, phường Hòa Lợi: đề nghị cho phép người dân hợp thức hóa giấy tờ về xây dựng nhà từ năm 2015 trở về trước, không phải trả lại hiện trạng ban đầu để hạn chế thiệt hại cho người dân.

 Ngày 17/5/2021, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 2076/UBND-KT về việc giải quyết trường hợp xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ ý kiến đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 1283/STNMT-CCQLĐĐ ngày 07/4/2021 chỉ đạo xử lý các trường hợp xây dựng công trình trên đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn [1].

8. Cử tri Nguyễn Thành Lập khu phố 2, phường Phú Tân: đề nghị Công ty Becamex cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường thuộc phường Phú Tân, vì hiện tại mùa mưa cây dễ ngã, và khuất tầm nhìn dễ gây tai nạn giao thông.

Theo ý kiến của Chi nhánh Tổng Công ty ĐT & PT CN CTCP – Ban QLPT Khu Liên Hợp (tại Văn bản ngày 16/8/2021 về việc trả lời cử tri) về nội dung kiến nghị của cử tri, như sau:

- Đội cây xanh của Ban Quản lý Phát triển Khu liên hợp đã tiến hành cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa tháng 4/2021 trên các tuyến đường thuộc khu dân cư, Khu tái định cư cho toàn Khu liên hợp trong đó có các tuyến đường Khu phố 2 thuộc phường Phú Tân. Hiện nay, các tuyến đường nói trên nằm trong diện phong tỏa theo chỉ thị 16 của TTCP. Sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, Ban quản lý sẽ tiếp tục thực hiện cắt tỉa theo kế hoạch tháng 9/2021. thực hiện cắt tỉa lần hai theo kế hoạch.   

- Ngày 29/05/2020 Sở Xây dựng có  Văn bản số 1957/SXD-PTĐT&HTKT và Văn bản số 1316/SXD-PTĐT&HTKT ngày 20/04/2021  về việc tiếp tục tăng cường kiểm soát và báo cáo công tác quản lý cây xanh đô thị nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão. Theo đó, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo đến các cơ quan chuyên môn, đơn vị quản lý cây xanh đô thị; thông báo đến các chủ đầu tư, đơn vị quản lý sử dụng dự án (khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu nhà ở, khu chức năng…), công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh được giao quản lý cây xanh đô thị thực hiện nghiêm công tác quản lý cây xanh theo nội dung văn bản trên

Đối với nội dung kiến nghị cử tri Nguyễn Thành Lập khu phố 2, phường Phú Tân, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương giao UBND thành phố Thủ Dầu Một theo dõi thực hiện theo nội dung được phân cấp quản lý được quy định tại Điều 43 của Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 13/12/2019 của UBND tỉnh Bình Dương.

 

​​​​​​​​​​​​ 

6

​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​

​​​​​​​​​​​​Sở Giao thông - Vận tải

(14 kiến nghị)

 

​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​
9. Cử tri khu phố 6, phường Hiệp Thành và cử tri các phường Hiệp An, Tương Bình Hiệp, Tân An(*): Phản ánh đã nhiều lần người dân các phường Hiệp Thành, Hiệp An, Tương Bình Hiệp, Tân An kiến nghị UBND tỉnh bỏ Trạm thu phí Suối Giữa (thuộc dự án Nâng cấp mở rộng Quốc Lộ 13 (đoạn từ Km1+248 đến Km28+178) thực hiện theo hợp đồng 819/HĐ.BOT.UB ngày 14/3/2002 giữa UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex Bình Dương) nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết. Do đó cử tri tiếp tục đề nghị bỏ trạm thu phí hoặc có chế độ hỗ trợ cho người dân thành phố Thủ Dầu Một khi đi qua trạm thu phí Suối Giữa (miễn thu phí khi sử dụng phương tiện ô tô qua trạm).

 +Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ Km1+248 (cầu Vĩnh Bình) đến Km28+178 (Đài Hoa sen) được UBND tỉnh giao cho Công ty Thương mại Đầu tư và Phát triển (nay là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp–CTCP) đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác theo hợp đồng số 819/HĐ.BOT.UB ngày 14/03/2002, thời gian thu phí 35 năm, kể từ năm 2002 đến năm 2037;

+Theo Quyết định số 101/2007/QĐ-UBND ngày 14/9/2007 của UBND tỉnh về điều chỉnh sắp xếp trạm thu phí và mức thu phí của dự án B.O.T Quốc lộ 13; hợp đồng đã được ký kết giữa UBND tỉnh và nhà đầu tư, trạm thu phí Suối Giữa vẫn giữ nguyên, không có điều khoảng giảm, miễn giá vé cho các phương tiện lưu thông qua trạm.

 Việc thu phí các phương tiện ô tô qua trạm ngoài việc hoàn vốn cho nhà đầu tư, mà còn chi thực hiện các công tác khác: khai thác, quản lý, bảo trì, duy tu, sửa chữa, đầu tư một số hạng mục phát sinh (vĩa hè, thoát nước …).

Rất mong Quý cử tri đồng tình với chính sách, thực hiện nghĩa vụ khi qua trạm thu phí

10. Cử tri Nguyễn Hữu Quang, khu phố An Thành, phường Thái Hòa: phản ánh các tuyến đường ĐT747, đường Trần Công An trên địa bàn phường Thái Hòa thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, nguyên nhân do mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông, trong khi đó diện tích mặt đường quá nhỏ. Đề nghị UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nói trên.Hiện tuyến đường này vẫn còn thời gian thu phí theo hợp đồng đã ký kết giữa UBND tỉnh với Công ty Cổ phần Genimex (theo hợp đồng BOT số 4164A/HĐ.UB ngày 01/11/2000, thời gian thu phí 30 năm, kể từ ngày ngiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng). Ngày 05/08/2020, UBND thị xã Tân Uyên đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường này tại Tờ trình số 2870/TTr-UBND; ngày 09/10/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh đề xuất tuyến đường này chưa đủ cơ sở trình UBND tỉnh xem xét.
11. Cử tri khu phố 1A và khu phố 2, phường An Phú: phản ánh đường ĐT743 có tiến độ thi công quá chậm, không đúng với thông báo thời gian hoàn thành dự án, đã gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, làm nghiêm trọng hơn tình trạng kẹt xe; việc lắp đặt giải phân cách trên tuyến đường này gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông bởi hiện tại chưa có hệ thống điện chiếu sáng, mặt bằng một số nơi chưa hoàn thiện. Đề nghị ngành chức năng đôn đốc, kiểm tra nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường này và khắc phục tình trạng trên.
  • Về tiến độ thi công ĐT.743: khối lượng thi công dự án ĐT.743 đã hoàn thành gần 90%, tuy nhiên còn 27 hộ, 22 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng, cùng với  tình hình diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, nên từ tháng 7 đến nay công trình phải ngưng thi công (các hạng mục dãy phân cách, chiếu sáng thi công dở dang). Hiện chủ đầu tư dự án, đang phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan vận động các hộ, tổ chức bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng.

     
12. Cử tri xã Long Tân: phản ánh tuyến đường ĐT749A đi qua địa bàn xã Long Tân lượng xe lưu thông rất nhiều, đến nay đường đã hư hỏng. Kiến nghị ngành chức năng sớm nâng cấp tuyến đường này.

Trong giai đoạn 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn có hạn, phải ưu tiên đầu tư trước các tuyến đường kết nối Vùng, giải quyết ùn tắc giao thông, trong khi đó tính cấp thiết tuyến đường này không cao, nên việc đầu tư tuyến đường này sẽ thực hiện sau năm 2025. Rất mong Quý cử tri chia sẽ với ngành GTVT và UBND tỉnh.

Về đảm bảo giao thông: Công tác duy tu, sửa chữa được Sở GTVT thực hiện thường, xuyên, liên tục. Hiện Sở GTVT đã hoàn chỉnh công tác chuẩn bị đầu tư duy tu, sửa chữa năm 2021, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Sở GTVT sẽ triển thi công ngay các hạng mục hư hỏng, cũng như cải tạo các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

13. Cử tri ấp Hố Cạn, ấp Kiến An,  xã An Lập: kiến nghị ngành chức năng sớm nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT748.

- Về nâng cấp, mở rộng ĐT.748 đoạn đi qua địa bàn huyện Dầu Tiếng: hiện lưu lượng giao thông lưu thông trên đoạn tuyến này chưa cao, cùng với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025 có hạn, phải ưu tiên đầu tư trước các tuyến đường kết nối Vùng, giải quyết ùn tắc giao thông, nên việc đầu tư tuyến đường này sẽ thực hiện sau năm 2025. Rất mong Quý cử tri chia sẽ với ngành GTVT và UBND tỉnh.

- Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh đang tổ chức lập thiết kế bản vẽ thi công dự án nâng cấp mở rộng ĐT.748 đoạn từ ngã tư Phú Thứ đến giáp đường Vành đai phía Bắc thị xã Bến Cát trình cấp thẩm quyển phê duyệt, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2022.

14. Cử tri xã Tân Hưng và xã Hưng Hòa: kiến nghị ngành chức năng sớm nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT741B vì hiện nay tuyến đường này quá hẹp, trong khi đó xe có tải trọng nặng chạy qua nhiều gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công dự án nâng cấp mở rộng ĐT.741B đoạn từ ngã tư Phú Thứ đến giáp đường Vành đai phía Bắc thị xã Bến Cát, dự kiến khởi công trong năm 2022.
15. Cử tri Trịnh Thị Hồng, ấp Long Thành, xã Long Nguyên: kiến nghị nâng cấp, sửa chữa đường ĐT749A do có nhiều đoạn bong tróc, hố gà, dễ gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông.

Công tác duy tu, sửa chữa tuyến đường ĐT.749A đã được Sở GTVT thực hiện thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, tuyến đường này đã được đầu tư trên 20 năm, nên việc phát sinh các hư hỏng mới là không tránh khỏi;

Hiện công tác chuẩn bị thực hiện duy tu, sửa chữa năm năm 2021 đã xong, sau khi tình hình dịch bệnh được  kiểm soát, Sở GTVT sẽ chỉ đạo đơn vị có liên quan, rà soát, khắc phục ngay.

16. Cử tri Nguyễn Ngọc Điệp, ấp Long Thành, xã Long Nguyên: kiến nghị ngành chức năng gắn biển báo tại các trục đường giao nhau với ĐT749A để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

Hiện trên ĐT.749a đã được đầu tư, lắp đặt đầy đủ các biển báo giao thông tại các giao lộ, nhằm cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện giao thông biết.

Việc lắp đặt các biển báo giao thông trên các tuyến đường nhánh đấu nối vào ĐT.749a thuộc chức năng, nhiệm vụ của địa phương. Vấn đề bất cập này, Sở GTVT đã nhiều lần đề nghị các địa phương chỉ đạo các bộ phận chức năng rà soát thực hiện.

17. Cử tri Lê Đằng Phương, khu phố Cổng Xanh, thị trấn Tân Bình: hiện nay công trình giao thông tại nút giao lộ ngã 5 giữa ĐT747A, ĐT742 chuẩn bị khởi công, đề nghị chủ đầu tư thiết kế hệ thống thoát nước, tránh tình trạng ngập nước cục bộ như hiện nay.Theo dự án đầu tư cải tạo giao lộ ĐT.742-ĐT.747a, hệ thống thoát nước giao lộ được đầu tư hoàn chỉnh. Hiện công tác giải phóng mặt bằng còn vướng, nên địa phương chưa bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) triển khai thi công. Sau khi bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo đơn vị thi công triển khai ngay hạng mục này.
18. Cử tri xã Thường Tân: phản ánh đoạn đường ĐT746 trước các cụm cảng trên địa bàn xã Thường Tân hiện nay đã xuống cấp chưa được sửa chữa gây nguy hiểm cho người dân đi lại trên tuyến đường này. Kiến nghị ngành chức năng giải quyết sửa chữa kịp thời.Hiện các đoạn tuyến ĐT.746 đi qua các cụm cảng đã được bàn giao cho các doanh nghiệp khai thác đá duy tu, sửa chữa, Sở GTVT đã có Công văn số 898/SGTVT-QLGT đề nghị các doanh nghiệp trên khẩn trương khắc phục các hư hỏng mặt đường tại các giao lộ đường vào mỏ đá với  ĐT.746.
19. Cử tri xã Bình Mỹ: phản ánh tuyến đường ĐT747 lắp đặt dãy phân cách cố định quá dài. Đề nghị ngành liên quan xem xét khảo sát mở khoảng cách trên dãy phân cách tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân ấp Bào Gốc đi lại thuận tiện. Sở GTVT đã phối hợp với các xã, phòng Quản lý đô thị, Công an huyện, thị xã nơi tuyến đi qua và Ban an toàn giao thông tỉnh khảo sát, thống nhất vị trí lắp đặt, vị trí không lắp đặt dãy phân cách, sau đó tiến hành lắp đặt dãy phân cách như hiện nay. Do vậy, đề nghị bà con cử tri đồng tình và thống nhất với việc lắp đặt dãy phân cách trên, đồng thời chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.
20. Cử tri La Văn Bình, Tổ 4, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập: phản ánh tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Bàu Bàng - Phú Giáo khi giải quyết đền bù cho nhân dân, giá đền bù còn thấp nhân dân chưa đồng tình (khu cầu Tam Lập đến ngã 3 giáp đường ĐH 502 qua ấp Cây Khô) do đó ảnh hưởng đến tiến độ thi công của tuyến đường này. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết. Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh là cơ quan đo đạc, kiểm kê, áp giá đền bù, UBND huyện là cơ quan thẩm định, phê duyệt phương án đền bù giải tỏa (bao gồm giá đền bù), việc áp giá đền bù dự án này là thực hiện theo đúng quy định. Đề nghị bà con cử tri đồng tình với phương án trên.
21. Cử tri phường Bình An (*): tiếp tục đề nghị các ngành chức năng tỉnh làm việc với Công ty TNHH BOT QL1K yêu cầu sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường Quốc lộ 1K (đoạn từ ngã tư Bình Thung đến ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn).

Tuyến đường này được đầu tư theo phương thức hợp đồng BOT được ký kết giữa Bộ GTVT và Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K, công tác bảo trì, duy tu, sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông thuộc trách nhiệm của Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K, thời gian qua, chủ đầu tư chưa quan tâm, nên để xảy ra nhiều tồn tại như trên và cử tri có nhiều phản ánh.

Mặc dù UBND thành phố Dĩ An, Sở GTVT nhiều lần đề nghị Công ty khắc phục, đồng thời Sở GTVT đã báo cáo, đề xuất, được UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương thống nhất, đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng quan tâm, khắc phục, nhưng công tác khắc phục quá chậm so với nhu cầu.

Hiện thời gian thu phí tuyến đường nay đã hoàn thành, công tác quản lý, bảo trì, duy tu sửa chữa QL.1K thuộc trách nhiệm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Chi cục Quản lý Đường bộ IV là đơn vị trực tiếp thực hiện).

22. Cử tri Trần Văn Giàu, khu phố Phú Nghị, phường Hòa Lợi: phản ánh từ khi lắp đặt dải phân cách đoạn chợ Nhật Huy trên đường ĐT741, do không mở dãi phân cách để vào chợ nên người dân thường chạy ngược chiều. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết.Sở GTVT đã phối hợp với các địa phương nơi tuyến đi qua, Phòng Quản lý đô thị, Công an thị xã Bến Cát, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng VRG và Ban An toàn giao thông tỉnh khảo sát, thống nhất vị trí sẽ lắp đặt và không lắp đặt dãy phân cách, Sở GTVT đề nghị Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng VRG cân đối nguồn chi bảo trì, bảo dưỡng tiến hành lắp đặt dãy phân cách, không chờ dự án bổ sung hạng mục này phê duyệt. Do vậy, đề nghị bà con cử tri đồng tình và thống nhất với việc lắp đặt dãy phân cách trên, đồng thời chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.
​​​​7 ​ ​ ​ ​ ​ ​​​​​Sở Tài nguyên Môi trường ​ ​ ​ ​ ​ ​23. Cử tri Nguyễn Ngọc Tuấn, khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa: phản ánh cử tri đã nhiều lần kiến nghị về việc nguồn nước Suối Cầu thuộc khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa bị ô nhiễm nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi các công ty, xí nghiệp trên địa bàn Thuận An, Dĩ An. Đề nghị ngành chức năng xem xét sớm giải quyết.

"Suối Cầu bắt nguồn từ đường liên thị xã Tân Uyên – thành phố Thuận An, chảy qua khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa, rồi đổ vào suối Ông Tiếp ra sông Đồng Nai. Là con suối cạn tiếp nhận nước thải của 12 doanh nghiệp trên địa bàn phường An Phú, thành phố Thuận An và phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên với lưu lượng khoảng 200 m3/ngày, cùng với đó là nước thải sinh hoạt từ khu vực chợ An Phú, hàng ngàn nhà trọ và các hộ dân quanh khu vực với tổng lưu lượng khoảng 7.300 m3/ngày.

Vấn đề ô nhiễm suối Cầu được cử tri phản ánh trong thời gian qua đã được Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thuận An, thị xã Tân Uyên tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp thải nước thải vào suối Cầu. Sau khi kiểm tra, xử lý, tất cả các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoặc đấu nối về Nhà máy xử lý nước thải Tân Uyên. Hiện nay, qua rà soát cho thấy cho thấy vấn đề ô nhiễm nước thải công nghiệp cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, bên cạnh tiếp nhận nước thải từ các cơ sở công nghiệp thì suối Cầu còn tiếp nhận nước thải sinh hoạt từ các hộ dân cư, các khu nhà trọ, các hộ chăn nuôi nhỏ lẽ và khu vực chợ An Phú, Chợ Đông Đô,…chưa được xử lý nên tình trạng ô nhiễm tại suối Cầu chưa được giải quyết triệt để. Để giải quyết vấn đề nước thải đô thị này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai đầu tư, xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Tân Uyên và đi vào hoạt động từ đầu năm 2019 và đang triển khai xây dựng mạng lưới thu gom nước thải lưu vực suối Cầu trên các tuyến đường, gồm: đường Bùi Thị Xuân (đoạn từ ngã 4 Phan Đình Giót đến ngã 3 giao DT747A), đường Phan Đình Giót (đoạn tiếp giáp Bùi Thị Xuân) và đường An Phú 20 (KDC Tín Mỹ 1 và Tín Mỹ 2),…Tuy nhiên do mạng lưới thu gom nước thải tại khu vực suối Cầu đang trong giai đoạn xây dựng nên tỷ lệ đấu nối nước thải của các hộ dân còn thấp (chỉ chiếm khoảng 10% số hộp thu gom đã được lắp đặt).

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ yêu cầu Công ty cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương tăng cường xây dựng, mở rộng mạng lưới thu gom nước thải và đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố, thị xã: Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên phối hợp với Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát và yêu cầu các hộ dân đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải đô thị Tân Uyên. Với những giải pháp trên chất lượng nước suối Cầu sẽ ngày càng được cải thiện, góp phần đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân".

24. Cử tri Bùi Đức Khang, tổ 20, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao(*):

(1) Phản ánh Công ty Becamex bán đất cho người dân tại khu dân cư Thuận Giao đã 5 năm nay mà người dân chưa làm được thủ tục cấp quyền sử dụng đất, đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết vấn đề này và kiểm tra xem có dấu hiệu vi phạm pháp luật không, trách nhiệm thuộc về cá nhân hay tổ chức, yêu cầu giải quyết bảo đảm quyền lợi của nhân dân (vụ việc này trong kỳ tiếp xúc cử tri giữa năm 2020 cử tri khu phố Bình Thuận 2 đã ý kiến nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết).

(2) Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của một số công ty, nhà đầu tư bất động sản thực hiện giao dịch chưa đúng cam kết có một số trường hợp người dân mua đất của công ty, tiền bàn giao đầy đủ, có giấy hẹn, nhưng công ty không thực hiện theo hợp đồng, người dân chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

(1) Liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở được thực hiện theo quy định tại Điều 72, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 22, Điều 1, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ. Theo đó, chủ đầu tư KDC Thuận Giao phải có giấy chứng nhận, hoàn thành hạ tầng kỹ thuật theo quy định chi tiết được duyệt và được kiểm tra xác nhận… Qua rà soát, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ của Công ty Becamex để làm thủ tục chuyển nhượng cho người dân tại khu dân cư Thuận Giao.

- Việc giải quyết tranh chấp hợp đồng giữa người dân và Công ty trước tiên do các bên tự thỏa thuận. Trong trường hợp các bên không tự thỏa thuận được thì tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại Điều 26, Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015. Do đó, đề nghị cử tri liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, hướng dẫn, giải quyết theo quy định.

(2) Liên quan đến việc thực hiện giao dịch bất động sản thì trong thời gian qua Ủy ban nhân dân tỉnh đã công khai thông tin tại Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (https://www.binhduong.gov.vn) với các bài đăng có tiêu đề "Một số nội dung cần lưu ý khi thực hiện giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh BìnhDương"; "Danh sách các dự án phát triển nhà ở đượcphépchuyểnquyền sử dụng đất và các dự án được bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Bình Dương";"Danh sách các dự án đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương"... Do đó, khuyến cáo người dân tham khảo trước khi thực hiện giao dịch bất động sản để hạn chế rủi ro cho mình.

Theo Điều 199, Luật Đất đai năm 2013 có quy định giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai; Điều 201, Luật Đất đai năm 2013 quy định thanh tra chuyên ngành đất đai; Văn bản số 1397/UBND-KTN ngày 04/4/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xử lý liên quan đến việc huy động vốn và chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất tại các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 03/02/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường kiểm tra, xử lý việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đề nghị cử tri cung cấp thông tin, tài liệu về dự án cụ thể gửi Thanh tra Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (hoặc thông qua Ủy ban nhân dân phường Thuận Giao, Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An) để kiến nghị thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản theo thẩm quyền quản lý nhà nước và theo quy định pháp luật hiện hành.

25. Cử tri Bùi Đức Đoàn, Phan Văn Mạnh, Nguyễn Đình Khoa, khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên (*): phản ánh việc cấp giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ dân được tái định cư tại khu dân cư 5A, khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên là rất chậm. Gia đình ông nhận đất tái định cư từ năm 2014 đến nay nhưng chưa được cấp giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, nên không thực hiện được thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở, làm ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi. Nội dung này đã kiến nghị nhiều năm liền nhưng chưa được quan tâm giải quyết. Đề nghị ngành chức năng quan tâm xem xét giải quyết cho người dân.

Qua rà soát hồ sơ, trên địa bàn cử tri phản ánh có khu dân cư 5A, ấp 5 tại thị trấn Lai Uyên do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (gọi tắt là Tổng Công ty Becamex) làm chủ đầu tư: Đối với các khu dân cư này, Tổng Công ty Becamex đã được Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh diện tích, vị trí các loại đất đã được giao đất tại Quyết định số 1825/QĐ-UBND ngày 07/5/2009 do thay đổi quy hoạch chi tiết xây dựng; đồng thời giao đất (đợt 2) tại Quyết định số 156/QĐ-UBND ngày 16/01/2020.

Tổng Công ty đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là một trong những điều kiện để người dân nhận đất tái định cư, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu dân cư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện các quyền liên quan đến khu đất.

Việc giao đất tái định cư cho hộ gia đình, cá nhận thẩm quyền của UBND huyện Bàu Bàng. Trên cơ sở UBND tỉnh sẽ thu hồi đất của Tổng Công ty bàn giao về địa phương.

Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ đề nghị thu hồi đất của Tổng Công ty giao về cho UBND huyện Bàu Bàng để cấp tái định cư cho các hộ dân. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có văn bản đôn đốc đề nghị Tổng Công ty khẩn trương lập thủ tục theo quy định, đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng xác nhận các đối tượng thuộc diện tái định cư trong dự án để làm cơ sở thu hồi đất giao về cho huyện cấp tái định cư.

26. Cử tri Nguyễn Thanh Phương, ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng (*): Phản ánh hiện nay theo Quyết định 3695/QĐ-UBND ngày 29/9/2003 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, những hộ dân sinh sống và canh tác trên khu đất 510ha tại ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng không được xây dựng, mua bán, chuyển nhượng, chuyển mục đích quyền sử dụng đất gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Nội dung này đã nhiều năm kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết dứt điểm cho người dân.

- Ngày 29/9/2003, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 3695/QĐ-CT ngày 29/9/2003 thu hồi đất của Trung tâm nghiên cứu trâu sữa giao cho Ủy ban nhân dân huyện Bến Cát (nay là huyện Bàu Bàng) quản lý. Theo đó, tại Điều IV giao Ủy ban nhân dân huyện Bến Cát, Ủy ban nhân dân xã Lai Hưng và Ủy ban nhân dân xã Lai Uyên có trách nhiệm quản lý chặt chẽ toàn bộ diện tích thu hồi nói trên; việc sử dụng khu đất này phải có ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương.

- Đến ngày 23/6/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 1628/QĐ-UBND điều chỉnh Điều IV, Quyết định 3695/QĐ-CT ngày 29/9/2003, trong đó giao Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng có trách nhiệm:

+ Tổ chức đo đạc, xác định cụ thể ranh giới, quá trình sử dụng của từng thửa đất để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất theo quy định pháp luật hiện hành về đất đai.

+ Báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức quản lý đối với phần đất dôi dư sau khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

- Ngày 07/8/2019, Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng có Báo cáo số 191/BC-UBND kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét không thực hiện thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thuộc khu đất có nguồn gốc trước đây là Trung tâm Nghiên cứu Trâu sữa (khu đất 510ha). Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 5055/STNMT-CCQLĐĐ ngày 17/10/2019 báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Ngày 10/3/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh có Thông báo số 38/TB-UBND về ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực Mai Hùng Dũng giải quyết một số kiến nghị trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn các huyện, thị xã Thuận An, Dĩ An, Phú Giáo và Bàu Bàng. Theo đó, về kiến nghị liên quan khu đất có nguồn gốc của Trung tâm Nghiên cứu Trâu Sữa giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng tập hợp hồ sơ, tổng hợp báo cáo xin ý kiến tại cuộc họp giao ban Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh cung cấp hồ sơ liên quan. Hiện nay, UBND tỉnh đang xem xét kiến nghị của địa phương.

27. Cử tri phường Tân Bình (*): tiếp tục đề nghị các ngành chức năng sớm có giải pháp cụ thể tháo gỡ để các dư án khu dân cư của Công ty Trung Thành, An Trung sớm thực hiện các thủ tục tiếp theo để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Đồng thời tiếp tục có giải pháp chỉ đạo các ngành chuyên môn của tỉnh tập trung kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các chủ dự án khác như: Khu dân cư thương mại Đông Bình Dương, khu nhà ở của công ty cổ phần Đất Mới cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thiện hạ tầng, cấp giấy chứng nhận cho người dân (qua nhiều lần làm việc các chủ đầu tư dự án đã có cam kết thực hiện xong trong năm 2021).

a) Khu nhà ở công nhân Tân Bình của Công ty cổ phẩn Trung Thành

- Dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình tại phường Tân Bình, thành phố Dĩ An được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tại Văn bản số 3983/UBND-KTN ngày 29/12/2009, dự án đã được UBND thị xã Dĩ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 5763/QĐ-UBNDngày 16/11/2005 và Quyết định số 7533/QĐ-UBND ngày 08/11/2013 với tổng diện tích 70.708m2.

- Ngày 09/6/2017, Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận số 01/KL-Ttr đề nghị Công ty Cổ phần Trung Thành khẩn trương liên hệ các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất theo quy định (hiện trạng các hộ dân đã sinh sống ổn định trong dự án)

- Ngày 19/3/2018, Công ty đã được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất tại Quyết định số 688/QĐ-UBND với diện tích 70.675,5m2 để thực hiện dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình.

- Ngày 13/9/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2561/QĐ-UBND phê duyệt đơn giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đối với dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình. Đến nay, Công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đồng thời, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết. Ngày 23/01/2019, Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh xem xét giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần Trung Thành tại văn bản số 267/STC-GCS. Hiện nay, Sở Tài chính đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

b) Khu nhà ở Đất mới

- Dự án được Thanh tra tỉnh thanh tra và ban hành Kết luận số 25/KL-TTr ngày 26/8/2019 về việc chấp hành các quy định pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các dự án bất động sản do Công ty Cổ phần Đất Mới làm chủ đầu tư. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 4611/UBND-NC ngày 11/9/2019 thống nhất với Kết luận số 25/KL-TTr ngày 26/8/2019 của Thanh tra tỉnh, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất xử lý đối với khu nhà ở thu nhập thấp xã An Phú do Công ty Cổ phần Đất Mới làm chủ đầu tư tại Kết luận số 25/KL-TTr ngày 26/8/2019.

- Tại Văn bản số 1341/SXD-QLN ngày 15/4/2020, Sở Xây dựng đã có báo cáo kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư thu nhập thấp tại phường An Phú, thị xã Thuận An. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo tại Công văn số 1944/UBND-KT ngày 22/04/2020, cụ thể:

"1. Giao Sở Xây dựng tiếp tục hướng dẫn Công ty Cổ phần Đất Mới trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý 2 dự án, đảm bảo về chất lượng công trình, thành phần hồ sơ làm cơ sở cho việc bàn giao công trình về cho địa phương quản lý.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (chưa cấp sở hữu tài sản khác gắn liền với đất) thuộc hai dự án nêu trên sau khi Công ty Cổ phần Đất Mới đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo quy định.

3. Đối với Công ty Cổ phần Đất Mới:

- Khẩn trương lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án (thẩm định công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật), đồng thời đầu tư hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được phê duyệt; Lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế cơ sở (phần nhà ở) của các dự án theo quy hoạch chi tiết được duyệt trước khi Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất..."

Sở Xây dựng đã hướng dẫn Công ty Đất Mới triển khai thực hiện thủ tục để được cấp Giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án theo quy định. Hiện nay,  Công ty đã trình hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở, Sở Xây dựng đang xem xét giải quyết.

Đến nay, do Công ty Cổ phần Đất Mới chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo quy định nên Sở Tài nguyên và Môi trường chưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc chậm cấp giấy chứng nhận là trách nhiệm của Công ty, trên cơ sở kiến nghị của các hộ dân Sở cũng đã có văn bản giao thanh tra sở xem xét, xử phạt.

c) Khu nhà ở An Trung của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung

- Ngày 28/12/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 3824/QĐ-UBND giao đất (đợt 1) cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại An Trung với diện tích 39.077,4m2.

- Trong quá trình xác định giá đất gặp vướng mắc do khu đất dự án tiếp giáp với 03 tuyến đường. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên quan giải quyết. Ngày 18/11/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 5902/UBND-KT chấp thuận cho dự án được xác định theo tổng giá trị đất của cả dự án và theo 03 tuyến đường (đường Lê Hồng Phong, đường nội bộ trên 9m Khu nhà ở Đất Mới, đường nội bộ trên 9m Khu dân cư Đại Quang).

- Ngày 20/12/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 6171/STNMT-CCQLĐĐ đề nghị Công ty liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai tiến hành xác lập sơ đồ phân vị trí cho toàn khu đất thực hiện dự án theo 03 tuyến đường (đường Lê Hồng Phong, đường nội bộ trên 9 mét Khu nhà ở Đất Mới, đường nội bộ trên 9 mét Khu Dân cư Đại Quang) để có cơ sở xác định giá đất tính nghĩa vụ tài chính theo quy định.

- Đến ngày 04/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có Công văn số 2378/STNMT-CCQLĐĐ đề nghị Công ty khẩn trương bổ sung sơ đồ phân vị trí làm cơ sở xác định giá đất tính nghĩa vụ tài chính theo quy định.

- Ngày 12/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường mời Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung trao đổi về việc tiến hành xác lập sơ đồ phân vị trí cho toàn khu đất thực hiện dự án theo Văn bản số 2378/STNMT-CCQLĐĐ ngày 04/6/2020. Theo đó, đại diện Công ty cho biết: trong dự án có một phần diện tích Công ty không thỏa thuận bồi thường được cho các hộ dân, nên Công ty đang phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương xin ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh loại bỏ phần diện tích nêu trên ra khỏi ranh giới dự án và thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Do đó, Công ty kiến nghị tạm ngưng việc xác định giá đất của dự án. Sau khi quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Công ty sẽ tiếp tục lập các thủ tục về đất đai theo đúng quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty có Văn bản báo cáo cụ thể về vấn đề nêu trên để làm cơ sở triển khai thực hiện. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo của Công ty.

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 2433/STNMT-CCQLĐĐ ngày 09/6/2020 kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chỉ đạo Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra đối với dự án nêu trên.

- Ngày 29/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao Thanh tra Sở rà soát nội dung kiến nghị của các hộ dân (về việc các hộ dân có mua đất nền thuộc dự án của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung, nhưng trong nhiều năm qua Công ty vẫn chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và chưa bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để xử lý vi phạm hành chính của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung theo quy định (Văn bản số 2460/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 29/6/2021).

- Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Văn bản số 11/UBND-KT ngày 03/01/2020 giao Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân thành phố Dĩ An rà soát, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Ngày 27/02/2020, Sở Xây dựng đã Báo cáo số 673/SXD-QLN ngày 27/02/2020 báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện dự án. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục đôn đốc Chủ đầu tư triển khai thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, hoàn thành cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết được duyệt, đảm bảo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định.

28. Cử tri Nguyễn Văn Liền, ấp Dòng Sỏi, xã An Tây: phản ánh khu công nghiệp Mai Trung đã lấy đất công của xã An Tây (diện tích khoảng 09 ha) sử dụng và có hướng hoán đổi đất lại cho xã. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện bàn giao cho xã. Đề nghị UBND tỉnh sớm có chỉ đạo bàn giao cho địa phương.

KCN Mai Trung không còn thuộc danh mục các khu công nghiệp của tỉnh theo Văn bản số 173/TTg-KTN ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện văn bản nêu trên, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý các KCN chủ trì tham mưu xử lý các tồn tại liên quan của dự án.

Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã phối hợp với Ban Quản lý trong các vấn đề có liên qua đến khu đất. Đến nay, Sở chưa nhận được báo cáo cúa Ban Quản lý liên quan đến việc giải thể KCN Mai Trung.

Sau khi có ý kiến của UBND tỉnh, DNTN Mai Trung sẽ phối hợp địa phương bàn giao phần đất công ích về địa phương theo trình bày của cử tri.

29. Cử tri Võ Minh Danh, khu phố 5, phường Phú Hòa: đề nghị ngành chức năng tiến hành kiểm tra khu đất trống (kho quân nhu) đường Trần Văn Ơn, đối diện trường Đại học Thủ Dầu Một đã bỏ trống trên 10 năm, cần có kế hoạch sử dụng, tránh lãng phí, thất thu ngân sách.

Liên quan đến việc quản lý, sử dụng khu Bệnh xá K23 và Khu quân nhu của Bộ Chỉ huy quân sự tại phường Phú Hòa. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức khảo sát hiện trạng sử dụng đất và có Văn bản số 4251/STNMT-CCQLĐĐ ngày 29/9/2020 đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh làm việc với Trường Đại học Thủ Dầu Một và các đơn vị có liên quan để thiết lập quyền quản lý, sử dụng đối với khu đất; đồng thời, có ý kiến bằng văn bản về phương án quản lý, sử dụng gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đang thực hiện các nội dung nêu trên.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đôn đốc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thực hiện và đưa các khu đất vào sử dụng theo kiến nghị của cử tri.

8Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn30. Cử tri ấp Cần Giăng, xã Thanh An: đề nghị ngành chức năng xem xét nạo vét, duy tu, sửa chữa kênh Nam thủy lợi khu vực ấp Cần Giăng, hiện nay xuống cấp hư hỏng.

Không thực hiện do không có nhu cầu sử dụng ở đoạn kênh này:

Đoạn kênh này nằm trên địa bàn ấp Cần Giăng, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng là đoạn cuối tuyến kênh Nam dài 800m. Hiện nay diện tích khu tưới sau kênh Nam trên địa bàn ấp Cần Giăng các hộ dân trồng cây cao su, nên nhu cầu lấy nước qua kênh Nam không có. Vì vậy trong 03 năm qua, đơn vị quản lý công trình không nạo vét tuyến kênh.

Khi nào địa phương và người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích tưới có nhu cầu lấy nước từ kênh Nam, Sở Nông nghiệp-PTNT sẽ trình cấp thẩm quyền đầu tư sửa chữa, nạo vét tuyến kênh Nam để cung cấp nước tưới.

31. Cử tri Nguyễn Huy Huấn, ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng: phản ánh hiện nay Hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2 vào mùa mưa mực nước dâng cao, xả lũ gây ngập úng cục bộ vùng hạ lưu. Đề nghị ngành chức năng nghiên cứu thay đổi cách vận hành ở 02 hồ này, từ tích nước và xả nước, tránh gây thiệt hại cho bà con nhân dân vùng hạ lưu.

Khi bắt đầu mùa mưa lũ nhân viên quản lý vận hành luôn chủ động hạ thấp mực nước hồ bằng biện pháp phù hợp như: Hạ thấp lưu lượng xả, kéo dài thời gian xả hoặc rút ngắn thời gian xả cho phù hợp nhằm giảm tránh thiệt hại cho hạ du; vì hồ có dung tích nhỏ và không có nhiệm vụ tưới nên khi có mưa trong lưu vực lượng nước tập trung về hồ nhanh để đảm bảo an toàn công trình và giảm thiểu ảnh hưởng đến hạ du.

Căn cứ sổ nhật ký vận hành, từ đầu mùa mưa đến nay mực nước hồ Từ Vân 1 đạt cao nhất là 23,00m (ngày 09/7/2021 thấp hơn mực nước dâng bình thường 1,88m), hồ Từ Vân 2 đạt cao nhất là 20.00m  (các ngày 05; 06 và 07/7/2021 thấp hơn mực nước dâng bình thường 1,58m). Trong các ngày trên bộ phận quản lý công trình mở cửa van tràn xả lũ với độ mở từ 5cm đến 10cm tương ứng với lưu lượng Qxả từ 1,50m³/s đến 3m³/s để hạ thấp mực nước hồ xuống cao trình được quy định trong quy trình vận hành điều tiết hồ chứa (TV1=22,60m; TV2=19,50m).

Vì vậy, với lưu lượng xả là Qxả từ 1,50m³/s đến 3m³/s  so với khả năng dẫn nước thoát của kênh thoát nước hạ lưu là Qtk=97,30m3/s  thì hoàn toàn không có việc xả lũ gây ngập úng cục bộ vùng hạ lưu như cử tri Nguyễn Huy Huấn,  ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng phản ánh.

Riêng về nội dung lập phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2: Căn cứ Quyết định số 1375/QĐ-UBND ngày 23/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt dự toán xây dựng công trình: Cắm mốc cảnh báo lũ cho vùng hạ du đập hồ Từ Vân I, II. Sở Nông nghiệp-PTNT đã chỉ đạo Trung tâm Đầu tư, Khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn tổ chức triển khai các công tác chuẩn bị để cắm mốc ra ngoài thực địa với khối lượng mốc theo phương án được duyệt là 20 mốc với 5 mặt cắt ứng với 02 tình huống ngập lụt khi xả lũ kiểm tra qua công trình xả lũ kiên cố với lưu lượng 93,4 m3/s; khi xảy ra sự cố vỡ cả 2 đập hồ Từ Vân 1, 2 và xả lũ PMF với lưu lượng 107,1 m3/s.

Ngày 9/7/2019, UBND xã Lai Hưng và Trung tâm đã tổ chức giới thiệu về nội dung, mục tiêu nhiệm vụ của phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2 đến các cán bộ thuộc Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bàu Bàng và xã Lai Hưng cùng toàn thể các hộ dân ấp Cầu Sắt, cử tri Nguyễn Huy Huấn cũng tham dự. Nội dung: Cắm mốc cảnh báo lũ vùng hạ du hồ nhằm xác định phạm vi ngập lụt khi xảy ra sự cố và khi vận hành tháo lũ;  Đề ra được phương án bảo vệ, phòng tránh hoặc giảm nhẹ thiệt hại cho các khu dân cư, cơ sở kinh tế, an ninh, quốc phòng;  Xây dựng được phương án sơ tán nhanh chóng dân cư ra khỏi vùng ảnh hưởng;  Đảm bảo an toàn cho công trình và nhu cầu tiêu thoát nước cho hồ. Chi cục Thủy lợi và UBND xã  Lai Hưng đã vận động các hộ dân đồng ý để Trung tâm triển khai cắm mốc cảnh báo lũ ngoài thực địa, đồng thời gửi đến từng hộ văn bản của Chi cục Thủy lợi trình bày về mục tiêu nhiệm vụ của mốc cảnh báo lũ, có cam kết bằng văn bản về việc cắm mốc cảnh báo lũ sẽ không làm hạn chế quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và mong muốn được các hộ dân chấp thuận để Trung tâm tổ chức cắm mốc; tuy nhiên các hộ dân tham dự (Trong đó có cử tri Nguyễn Huy Huấn) đều không đồng ý cho cắm trên phần đất của mình với lý do cắm mốc cảnh báo lũ sẽ làm hạn chế quyền sử dụng đất. Ngày 20/9/2019, Trung tâm  và UBND xã Lai Hưng mời các hộ dân họp lần 2 để triển khai cắm mốc cảnh báo ngập lụt nhưng các hộ dân vẫn không đồng ý.

Vì vậy đến nay công tác cắm mốc cảnh báo lũ ngoài thực địa vẫn chưa thực hiện được.

9

Ban Quản lý các KCN tỉnh

 

32. Cử tri Trần Văn Âu, khu phố 4, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một (*): phản ánh dự án quy hoạch Đồng An II mở rộng đã triển khai rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành giải tỏa, đền bù, đời sống bà con khu phố 4 rất khó khăn. Đề nghị ngành chức năng quan tâm xem xét, giải quyết.

UBND tỉnh chấp thuận chủ trương  đầu tư KCN Đồng An 2 mở rộng tại Công văn số 3180/UBND-KTTH ngày 22/6/2006 cho Công ty cổ phần An Hòa.

- Hoàn thành thủ tục chuyển nhượng từ Công ty An Hòa sang Công ty Hưng Thịnh (công văn số 4573/UBND-KTTH ngày 11/10/2007).

- Thành lập Hội đồng bồi thường (Quyết định số 2821/QĐ-UBND ngày 26/12/2007 của UBND huyện Bến Cát).

UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt địa điểm ranh giới quy hoạch KCN Đồng An 2 mở rộng (quyết định số 3375/QĐ-UBND ngày 11/8/2009)

- Hội đồng bồi thường kiểm kê hiện trạng đất, tài sản trên đất của khu quy hoạch.

Trong quá trình kiểm kê, Hội đồng bồi thường gặp rất nhiều khó khăn do một số hộ dân không không hợp tác trong việc kiểm kê đất đai và tài sản trên đất, dẫn đến mất nhiều thời gian để thực hiện.

- Giai đoạn này có sự phân chia địa giới hành chính, do dự án KCN Đồng An 2 mở rộng từ xã Hòa Lợi huyện Bến cát cắt khu phố 4 sang thuộc phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một.

Do có sự thay đổi địa giới hành chính nên việc kiểm kê, áp giá bồi thường bị gián đoạn. Hội đồng bồi thường do UBND huyện Bến Cát thành lập theo Quyết định 2821 giải thể và UBND Tp. Thủ Dầu Một phải lập Hội đồng bồi thường mới từ Tp. Thủ Dầu Một.

​​10 ​ ​ ​

​​​​Sở Y tế

 

 
33. Cử tri Nguyễn Văn Lang khu phố 6, phường Hiệp Thành: phản ánh tình trạng người dân khi điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương phải tự mua các trang thiết bị y tế như kim, bao tay, ống chích, dụng cụ mổ... theo giải trình của bệnh viện là do chưa thực hiện đấu thầu nên thiếu trang thiết bị y tế, vấn đề này đã xảy ra thời gian dài nhiều năm gây bức xúc cho nhân dân. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét gải quyết vấn đề trên, có giải pháp khắc phục như thế nào và có trả lời cụ thể thời gian thực hiện.

Hàng năm, bệnh viện phải đấu thầu Vật tư y tế - Thuốc để sử dụng cho người bệnh, thời gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 6 tháng. Tuy nhiên không thể làm sớm được vì các thủ tục và phải lấy giá kế hoạch cho phù hợp theo quy định. Năm 2020, Bệnh viện có chủ trương cho đấu thầu theo văn bản quy định của tỉnh vào tháng 4 năm 2020, dự kiến tháng 10/2020 sẽ có kết quả. Nhưng kết quả các gói thầu bắt đầu có từ tháng 11/2020 vì phải thực hiện đúng theo Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ theo quy định chi tiết  thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Số lượng vật tư y tế không nhiều do nhiều Công ty không đạt về giá, không tham dự thầu, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…nên mặt hàng đấu thầu là 846 nhưng chỉ có 477 mặt hàng trúng thầu.

Vì số lượng mặt hàng trúng thầu chưa đầy đủ so với nhu cầu phục vụ người bệnh nên còn một số mặt hàng không trúng thầu người bệnh phải tự cung cấp vì BHYT không thể thanh toán.

Đến nay hầu hết các mặt hàng trúng thầu đã được bệnh viện đưa vào sử dụng và được BHYT thanh toán. Bệnh viện đang có Kế hoạch đấu thầu để đảm bảo cung cấp đầy đủ vật tư y tế phục vụ người bệnh trong thời gian tới.

34. Cử tri Lê Hiếu Nghĩa, tổ 1, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao: phản ánh giá tiền khi test Covid -19 có sự chênh lệnh giá quá cao giữa bệnh viện công và bệnh viện tư nhân, trong khi đó hiện nay công việc làm ăn của người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của bệnh dịch Covid -19. Đề nghị ngành y tế xem xét điều chỉnh giá tiền hợp lý khi test Covid -19 đối với các bệnh viện tư nhân để người dân và công nhân khó khăn được test bệnh Covid -19. 

Hiện nay nhu cầu xét nghiệm sàng lọc virut Covid-19 rất cao, đặc biệt là đối với trường hợp cần phải xét nghiệm định kỳ như: vận tải, giao hàng, bưu chính…do đó, nhiều cơ sở y tế tư nhân đã tổ chức xét nghiệm test nhanh Covid-19 (do Nhà nước cho phép cơ sở đủ điều kiện sẽ được tổ chức xét nghiệm test nhanh).

Đây là một hoạt động hỗ trợ cho các cơ sở y tế công lập đang quá tải. Ngành y tế rất đồng tình với hoạt động này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, có một số đơn vị thu phí xét nghiệm khá cao, làm ảnh hưởng đến người dân. Ngày 07/8/2020, Sở Y tế đã có Công văn số 1745/SYT-NVY về việc triển khai xét nghiệm Covid-19. Tại mục 4. Về mức giá, quy định như sau: áp dụng mức giá quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ y tế quy định thống nhất gía dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp:

- Dịch vụ số 1735: Xét nghiệm vi khuẩn/ vi rus/ vi nấm/ ký sinh trùng Real time PCR (734.000 đồng/1 mẫu nghiệm) đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real time PCR.

- Dịch vụ số 1736: xét nghiệm vi khuẩn/ virus/ vi nấm/ ký sinh trùng test nhanh (238.000 đồng/1 mẫu nghiệm) đối với trường hợp xét nghiệm test nhanh.

Đối với các cơ sở y tế tư nhân, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, mức giá được cơ cấu từ nhiều thành phần, có thể cao hơn mức giá quy định của nhà nước. Sở y tế không thể can thiệp được vấn đề này. Vì vậy đề nghị bà con cần xem xét, cân nhắc giá thu xét nghiệm tại các cơ sở y tế tư nhân để lựa chọn cơ sở có gía thu hợp lý nhất.

35. Cử tri các địa phương Tân Định, Tân Lập, Lạc An, Tân Thành, Bình Mỹ: phản ánh hiện nay đa số người dân sử dụng BHYT để khám chữa bệnh, nhưng có một số thuốc nhất là thuốc đặc trị còn thiếu không đủ để cấp cho người dân (cấp huyện, cấp xã). Đề nghị ngành chức năng cần quan tâm giải quyết vấn đề này.​Theo quy định tại Thông tư số 30/2018/TT-BYT ngày 30/10/2018 của Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Quỹ BHYT chỉ thanh toán tiền thuốc khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT đối với những thuốc thuộc hạng sang bệnh viện của cơ sở đó. Do đó, để có thể sử dụng các thuốc đặc trị, tùy theo tình trạng bệnh mà cơ sở khám chữa bệnh cấp huyện, xã chuyển người đến cơ sở khám chữa bệnh có hạng bệnh viện cao hơn để khám và kê đơn thuốc điều trị.
36. Cử tri địa phương Dĩ An, Thuận An, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên: đề nghị đẩy nhanh chiến lược tiêm vacxin cho nhân dân, đặc biệt là lực lượng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, đối tượng yếu thế, các địa phương có nhiều Công ty, Xí nghiệp tập trung đông dân… vì hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp.​​Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngành Y tế đang thực hiện nghiêm việc tiêm chủng vắc xin trên địa bàn tỉnh nhanh nhất có thể. Nhiều kế hoạch về tiêm chủng đã được ban hành để thực hiện vấn đề này, trong đó có Kế hoạch tiêm từ 100.000 mũi tiêm/ngày. Cho đến này 11/8/2021 Bình Dương đã cơ bản hoàn thành việc tiêm cho 544.060 liều/ngày cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh….​​
​11​ ​ ​

​Sở Giáo dục và Đào tạo

 

​ ​
37. Cử tri Đoàn Thị Lai, ấp 4, xã Tân Hiệp: đề nghị ngành giáo dục xem xét tăng cường các tiết học thể dục thể thao, giảm các tiết học lý thuyết, đưa môn dạy bơi lội vào chương trình học phổ thông của 3 cấp.

Sở GDĐT trong những năm qua luôn quan tâm, chỉ đạo các trường phối hợp các tổ chức xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo sự phát triển mạnh mẽ công tác giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trường học trên địa bàn tỉnh; xác định GDTC, thể thao trường học là bộ phận quan trọng, nền tảng của thể dục, thể thao (TDTT) nước nhà, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ em, học sinh trong các trường học, trong đó:

- Về công tác tổ chức dạy, học môn GDTC (giờ học chính khóa): Sở GDĐT chỉ đạo tất cả các trường phổ thông trong tỉnh kể cả các trường ngoài công lập tổ chức dạy đầy đủ và có chất lượng 2 tiết GDTC/ tuần theo Chương trình quy định của Bộ GDĐT, thực hiện nghiêm Nghị định số 11/2015/NĐ-TTg ngày 31/01/2015 của Chính phủ quy định về GDTC và thể thao trường học.

- Cho phép các trường xếp thời khóa biểu, bố trí giờ học GDTC trái buổi với giờ học chính khóa để đảm bảo thời gian, chất lượng giờ GDTC và không ảnh hưởng tới các môn học khác.

          - Đối với việc tổ chức dạy học, tập luyện môn thể thao tự chọn: Ngoài 4 môn thể thao (THCS) và 5 môn thể thao (THPT) được biên soạn trong chương trình và sách giáo viên, các trường học tùy theo điều kiện cơ sở vật chất và khả năng chuyên sâu của giáo viên chọn các môn thể thao khác để tổ chức giảng dạy, như: Bơi lội, Võ Vovinam, Võ Cổ truyền, Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng rổ...

- Về hoạt động thể thao trường học trong năm học: Sở GDĐT chỉ đạo các trường phổ thông trong tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động TDTT cho học sinh, giáo viên, nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên; gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống.

- 100% các trường TH, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh có thành lập các câu lạc bộ TDTT và duy trì tập luyện thường xuyên các đội tuyển thể thao trong nhà trường.

- 100% các trường phổ thông trong tỉnhvào tất cả các ngày học chính khóa  đảm bảo duy trì nề nếp tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ và hô khẩu ngữ tập thể sau các buổi tập.

- 100% các trường phổ thông trong tỉnh đảm bảo tối thiểu một tuần có 2 tiết ngoại khoá (tập luyện, sinh hoạt các câu lạc bộ TDTT) có hướng dẫn của giáo viên TDTT.

- Sở GDĐT khuyến khích các trường phổ thông tổ chức tập luyện, giảng dạy các môn võ thuật đặc biệt là Vovinam, Võ Cổ truyền cho học sinh trong giờ học chính khóa hoặc ngoại khóa với mục đích dùng các môn võ thuật để học sinh làm phương tiện để rèn luyện sức khỏe, giáo dục đạo đức, lối sống; có trên 60% các trường học đưa môn Võ Vovinam, Võ cổ truyền vào giảng dạy cho học sinh.

- Về công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em, học sinh; đưa môn bơi lội vào chương trình học phổ thông của 3 cấp:

- Triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em, học sinh; ban hành Kế hoạch số 901/KH-SGDĐT ngày 24/5/2021 của Sở GDĐT về triển khai công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh năm 2021 và năm học 2021-2022.

- Hằng năm các trường học xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, tránh tai nạn đuối nước cho học sinh theo chức năngnhiệm vụ, trong đó:

+ Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến học sinh, cán bộ giáo viên về tác hại của tai nạn đuối nước, các vụ tai nạn đuối nước điển hình, giáo dục kỹ năng và biện pháp phòng, tránh.

+ Tổ chức các lớp dạy bơi trong và ngoài nhà trường; phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh khuyến khích gia đình, phụ huynh tạo điều kiện cho con em tham gia học bơi; tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa cho học sinh sử dụng giờ dạy học môn thể thao tự chọn ở cấp THCS và THPT, riêng các trường tiểu học dạy học 02 buổi/ngày tổ chức dạy bơi trong buổi hai (giờ học linh hoạt).

38. Cử tri Nguyễn Văn Ngọc, A46 khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm: phản ánh hiện nay tình trạng bạo lực học đường vẫn còn xảy ra. Đề nghị ngành giáo dục cần quan tâm và giảng dạy thêm cho các em học sinh mỗi cấp học một số kiến thức về kỹ năng sống để hạn chế tình trạng bạo lực học đường.

Xác định giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, văn hóa ứng xử là nội dung quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; để phòng ngừa và đẩy lùi "bạo lực học đường", Sở GDĐT đã và đang triển khai thực hiện các giải pháp sau:

- Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; xây dựng bộ Quy tắc ứng xử và triển khai thực hiện trong các trường học.

- Triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên với chủ trương "dạy chữ" đi đôi với "dạy người".

- Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống; thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong các trường học, cụ thể:

+ Các trường học tổ chức và khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia các câu lạc bộ sở thích, tài năng, như: Câu lạc bộ Văn học, âm nhạc, hội họa, sân khấu, điện ảnh và các lĩnh vực nghệ thuật khác.

+ Hằng năm Sở GDĐT tổ chức các Giải thể thao, Hội thi văn nghệ, Hội trại truyền thống 09/01, chọn cử học sinh tham dự các giải thể thao, cuộc thi văn hóa, văn nghệ cấp quốc gia do Bộ GDĐT tổ chức.

+ Các trường học trong kế hoạch năm học thường xuyên tổ chức các hoạt động dã ngoại; giáo dục truyền thống cách mạngtrong các hoạt động đó chú trọng phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, định hướng thị hiếu giúp hướng tới các giá trị Chân-Thiện-Mỹ cho học sinh.

+ Nâng cao chất lượng phục vụ của các thư viện trường học, nâng cấp các phòng đọc, tủ sách… khuyến khích học sinh đọc sách và xây dựng văn hóa đọc trong học sinh.

+ Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án ngoại ngữ, tạo môi trường cho học sinh nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh phát động phong trào học tiếng Anh; khuyến khích và phát triển môi trường học và sử dụng tiếng Anh trong các trường học.

- Phát động giáo viên, học sinh tham gia xây dựng "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực"; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, truyền thông về giáo dục bảo tồn động vật hoang dã đe dọa bị tuyệt chủng cho học sinh.

- Giáo dục ý thức về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn";"Lòng hiếu thảo" cho học sinh, như: Tổ chức cho học sinh tham gia chăm sóc, tu bổ các di tích; nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc người có công; tổ chức thực hiện có ý nghĩa Lễ tri ân và trưởng thành dành cho học sinh lớp 12.

- Tăng cường, kỷ cương, nề nếp trong trường học, tạo môi trường tốt để học sinh phấn đấu, tự rèn luyện; duy trì việc hát Quốc ca trong Lễ chào cờ; tổ chức cho học sinh hát Quốc ca đúng nhạc, đúng lời, đúng nghi thức với tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc.

- Trong năm học, thường xuyên tổ chức các buổi lao động tập thể, vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan khuôn viên nhà trường, phát động phong trào giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh môi trường trường học; phân công học sinh trực tiếp tham gia công tác trực nhật, vệ sinh lớp học; tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho học sinh về sử dụng năng lượng tiết kiệm; giáo dục ý thức bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; phát động các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường; phong trào trồng cây xanh…

- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phongtrong việc xây dựng nề nếp, kỷ cương trong trường học; tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường; lồng ghép đưa nội dung giáo dục pháp luật; phòng chống tệ nạn xã hộivào giảng dạy trong giờ học chính khóa các môn học: Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng an ninh; tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về An toàn giao thông (ATGT) trong các trường học, chú trọng công tác đảm bảo ATGT cho học sinh giáo dục cho học sinh văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; chấp hành nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông; phát động, triển khai Cuộc thi "Giao thông học đường" cho học sinh THCS, THPT.

39. Cử tri Phan Xuân Thảo, ấp 3, xã Tân Hiệp: đề nghị ngành chức năng có giải pháp ổn định bậc lương cho giáo viên các cấp học để đảm bảo cuộc sống.

Hiện nay, chế độ tiền lương của giáo viên các cấp học đang hưởng theo Thang bảng lương được quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ và các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT  ngày 02/02/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông).

          Chế độ tiền lương của giáo viên nói riêng và của công chức, viên chức, người lao động trên cả nước nói chung là do Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ để ban hành Nghị định quy định về chế độ tiền lương đối với từng đối tượng cụ thể, do đó, việc ổn định lương cho giáo viên các cấp học không thuộc chức năng của cơ quan cấp tỉnh.

12

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

 

40. Cử tri phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An: đề nghị sớm thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đề nghị ngành chức năng quan tâm đến một đối tượng cần được quan tâm đưa vào đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ như: người lao động giúp việc nhà, giáo viên dạy trường mầm non tư thục, bốc vác.

Ngày 07/7/2021, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Ủy ban nhân dân (sau đây viết là UBND) tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng ban hành các Công văn số 3067/UBND-VX ngày 07/7/2021, Công văn số 3081/UBND-VX ngày 08/7/2021 triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Sau đó, ngày 16/7/2021 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND quy định chính sách hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng khác bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương (nhóm đối tượng là lao động tự do được quy định tại Điểm 12, Mục II, Nghị quyết số 68/NQ-CP).

Sở LĐTBXH đã ban hành Công văn số 4192/SLĐTBXH-CSLĐ ngày 16/7/2021, Công văn số 4696/SLĐTBXH-CSLĐ, Công văn số 4697/SLĐTBXH-CSLĐ ban hành cùng ngày 10/8/2021 hướng dẫn trình tự, thủ tục và đẩy nhanh tiến độ giải quyết chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Theo đó, người lao động là bốc vác được quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 1 của Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND với mức hỗ trợ 1.500.000 đồng/người/lần (chỉ hỗ trợ một lần) các địa phương đã phê duyệt danh sách và cấp tiền hỗ trợ. Đối với các trường hợp chưa nhận đề nghị liên hệ khu phố nơi cư trú để làm thủ tục thụ hưởng. Riêng nhóm đối tượng giúp việc gia đình đã được Sở hướng dẫn theo Công văn số 4696/SLĐTBXH-CSLĐ đưa vào Điểm h, Khoản 1, Điều 1 của Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND; nhóm đối tượng là giáo viên dạy trường mầm non tư thục, giáo viên trường mầm non ngoài công lập, Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động lập danh sách giáo viên đủ điều kiện hưởng hỗ trợ, chuyển UBND các huyện, thị xã, thành phố thẩm định, phê duyệt và giải ngân chi hỗ trợ.

Như vậy, nhóm đối tượng là người lao động giúp việc nhà, giáo viên dạy trường mầm non tư thục, bốc vác trên địa bàn tỉnh đều có chính sách hỗ trợ đối với người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND và các văn bản hướng dẫn của Sở LĐTBXH.

13

Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh

 

41. Cử tri khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng); cử tri Thái Thị Tuyết Nga, tổ 6, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao (thành phố Thuận An) và cử tri Bùi Văn Lương, tổ 4, Khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp (thị xã Tân Uyên): phản ánh hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, người dân bị tạm ngưng các hoạt động kinh doanh, mất việc, các trường hợp vay Ngân hàng sắp tới sẽ không có khả năng đóng lãi và trả tiền gốc. Kiến nghị: ngân hàng có chính sách giảm lãi suất hoặc giảm phân kỳ, hay hoản trả nợ gốc từ 01 đến 02 kỳ nghĩa là không trả nợ gốc hoặc giảm trả nợ gốc để trả tiền lãi.

Thời gian qua đại dịch Covid-19 đang có những tác động tiêu cực tới nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp. Trước những diễn biến dịch bệnh, các tổ chức tín dụng cam kết các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế. Riêng 4 ngân hàng thương mại Nhà nước lớn là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV đã phát huy vai trò tiên phong, ngoài gói hỗ trợ chung còn cam kết hỗ trợ giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, người dân ở các địa phương gặp khó khăn nhất do dịch Covid-19 và phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Các ngân hàng đã miễn phí 100% các loại phí dịch vụ ngân hàng cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng, trong đó có tỉnh Bình Dương.

          Trên tinh thần đồng hành, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế, trong năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021, NHNN Việt Nam đã 3 lần giảm lãi suất điều hành với quy mô lớn (1,5 - 2%/năm), đồng thời có các biện pháp chỉ đạo, điều hành, kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm các mức lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, ngay từ khi có dịch Covid-19, một trong những giải pháp NHNN Việt Nam triển khai rất quyết liệt, đồng bộ, cụ thể:

NHNN Việt Nam đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 (Thông tư 01); Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 02/4/2021 (Thông tư 03) sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 01 nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19.

Hiện nay, trước những khó khăn, rủi ro phát sinh từ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, NHNN Việt Nam đang khẩn trương xây dựng Thông tư sửa đổi Thông tư và Thông tư 03 để sớm ban hành trong thời gian tới.

NHNN Việt Nam đang thu thập các ý kiến, thiết kế lại các chính sách theo hướng bảo đảm sự hỗ trợ tốt hơn, quyết liệt, chủ động hơn để trợ lực kịp thời cho các doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Trong đó, NHNN Việt Nam đang xem xét điều chỉnh nhiều quy định như: Mở rộng phạm vi khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí; cho phép ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí đối với cả các khoản nợ phát sinh từ sau ngày 10/6/2020 cho đến một thời điểm phù hợp với diễn biến của dịch bệnh trên cơ sở đánh giá tác động của đợt dịch lần thứ 4.

Do đó, người dân liên hệ với các TCTD trên địa bàn để được hướng dẫn, xem xét hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 đúng theo quy định tại Thông tư 01 và Thông tư 03.

42. Cử tri Trần Văn Lợi, khu phố 9, phường Hiệp An phản ánh khi vay vốn các ngân hàng buộc phải mua bảo hiểm y tế với nhiều gói giá khác nhau gây khó khăn cho người vay vốn, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét

Vào lúc 14 giờ ngày 25/10/2021 tại trụ sở UBND phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một. Chi nhánh tiến hành làm việc trực tiếp với  ông Trần Văn Lợi, cử tri khu phố 9, phường Hiệp An, cùng với đại diện phường Hiệp An - Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An.

           Qua nội dung của buổi làm việc, cử tri Trần Văn Lợi xác nhận nội dung phản ánh trên là của dân trong khu phố và tìm hiểu từ thông tin báo chí nên chưa có thông tin cụ thể ngân hàng nào ép buộc mua bảo hiểm khi vay vốn. Bản thân ông Lợi không vay vốn, nên Chi nhánh không đủ cơ sở để xử lý nội dung mà cử tri phản ánh. Qua buổi làm việc, Chi nhánh đã giải thích với cử tri: vay vốn là thỏa thuận dân sự giữa hai bên nên không bên nào được quyền áp đặt, bắt buộc người vay phải tham gia mua bảo hiểm mới được vay vốn. Và Chi nhánh đề nghị cử tri khi có thêm thông tin, tài liệu ngân hàng bắt buộc người vay vốn phải mua bảo hiểm thì cung cấp Chi nhánh để xem xét, giải quyết theo luật định.

          Về vấn đề cử tri phản ánh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm (văn bản số 1705/NHNN-TTGSNH ngày 16/3/2020, Văn bản 7928/NHNN-TTGSNH ngày 30/10/2020, Văn bản số 4313/NHNN-TTGSNH ngày 16/6/2021), trong đó Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD thực hiện các nội dung chính như sau:          

          + Nghiêm túc chấp hành đúng các quy định tại Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000 (đã được sửa đổi, bổ sung), Nghị định 98/2013/NĐ-CP ngày 28/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính  trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 48/2018/NĐ-CP ngày 21/3/2018 và Nghị định 80/2019/NĐ-CP ngày 01/11/2019), Thông tư  37/2019/TT-NHNN ngày 31/12/2019 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD cho doanh nghiệp bảo hiểm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

          + Các TCTD thực hiện chào bán, giải thích điều kiện, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm cũng như các hoạt động đại lý bảo hiểm khác cho các khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật  nhằm giúp khách hàng hiểu đúng/đủ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, các điều kiện/điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm.

          + Rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống và xử lý nghiêm những trường hợp ép khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định. Tại Khoản 2, Điều 17, Nghị định 98/2013/NĐ-CP có quy định: "Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:...đ) Ép buộc các  tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức".

          Đồng thời, sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Chi nhánh tiếp tục ban hành Công văn yêu cầu các TCTD trên địa bàn rà soát, chấp hành các quy định trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

          Thời gian tới Chi nhánh tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc thực hiện các quy định về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện và đảm bảo lợi ích của khách hàng, trong quá trình tư vấn phải chủ động hướng dẫn, giải thích rõ các thông tin liên quan đến việc mua bảo hiểm cho từng khoản vay (đối tượng, phạm vi bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm...) để người dân nắm bắt, tự nguyện tham gia.

14

Ngân hàng Chính sách Xã hội

 

43. Cử tri tổ 2, khu phố Bình Đức 3, phường Bình Hòa: phản ánh việc cho vay vốn của Ngân hàng chính sách chỉ áp dụng đối với những hộ có hộ khẩu thường trú, những hộ KT3 không được tiếp cận nguồn vốn này. Đề nghị Ngân hàng chính sách giải quyết cho những hộ KT3 được vay vốn để làm ăn sinh sống.

Hiện nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội trên địa bàn thành phố Thuận An, Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang cho vay các chương trình tín dụng chính sách của nhà nước theo 02 lĩnh vực sau:

- Lĩnh vực sản xuất: cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm.

- Lĩnh vực phi sản xuất: Cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay nhà ở xã hội….

Kiến nghị của cử tri được vay vốn làm ăn sinh sống là thuộc lĩnh vực sản xuất; các đối tượng là hộ gia đình, người lao động có nhu cầu vay vốn viết giấy đề nghị vay vốn gửi Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn tai khu phố nơi sinh sống để được họp bình xét cho vay dựa trên điều kiện vay vốn của từng chương trình. Riêng về điều kiện cư trú thì hộ gia đình, người lao động đang cư trú hợp pháp (có thể thường trú hoặc tạm trú KT3) tại nơi vay vốn chứ không bắt buộc là phải có hộ khẩu thường trú.

15

Cục Thuế tỉnh

 

44. Cử tri khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng); cử tri Thái Thị Tuyết Nga, tổ 6, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao (thành phố Thuận An) và cử tri Bùi Văn Lương, tổ 4, Khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp (thị xã Tân Uyên): Phản ánh hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, người dân bị tạm ngưng các hoạt động kinh doanh, mất việc, đề nghị ngành thuế giảm tiền thuế trong mùa dịch tạo điều kiện cho các chủ trọ giảm bớt tiền trọ cho công nhân, người ở trọ. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND tỉnh ngày 06/8/2021 về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh với mức 300.000 đồng/người.
16

Bảo hiểm Xã hội tỉnh

 

45. Cử tri  các địa phương Tân Định, Tân Lập, Lạc An, Tân Thành, Bình Mỹ: đề nghị BHXH, ngành y tế xem xét thống nhất cho người tham gia bảo hiểm y tế được thông tuyến khi khám, chữa bệnh tại tất cả các tuyến mà không cần xin giấy chuyển viện và được thanh toán 100%.

Người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở KCB tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh mà không cần Giấy giới thiệu chuyển tuyến. Đây là quy định thông tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh được triển khai kể từ 01/01/2016. 

  • Căn cứ quy định Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định:

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng quy định theo tỷ lệ như sau:

  • Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;
  •  Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ 01/01/2015 đến ngày 31/12/2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01/01/2021 trong phạm vi cả nước;
  •  Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí KCB từ 01/01/2015 đến ngày 31/12/2015; 100% chi phí KCB từ ngày 01/01/2016.

Do đó đối với nội dung cử tri kiến nghị về việc cho người tham gia BHYT được thông tuyến khi KCB tại tất cả các tuyến và không cần xin giấy chuyển viện, BHXH tỉnh Bình Dương tiếp nhận ý kiến cử tri và sẽ kiến nghị với cơ quan cấp trên.

17

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

 

46. Cử tri Văn Văn Hạnh, khu phố 4, phường Định Hòa: đề nghị Đài Phát thanh Truyền hình Bình Dương có chuyên mục "Xây dựng nếp sống văn hoá - văn minh đô thị" để tuyên truyền giáo dục ý thức người dân và nêu các mô hình tiên tiến ở các địa phương.

       Từ nhiều năm qua và hiện nay, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương  đã và đang thực hiện rất nhiều nội dung tuyên truyền về "Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị", được phát sóng trong nhiều chương trình chuyên đề phát thanh và truyền hình khác nhau, cụ thể như:            

       *Trên sóng truyền hình:

       Tuyên truyền trong các chương trình:

       - Chuyên đề "Văn hóa & Đời sống", thời lượng: 15phút/CT, phát sóng hàng tuần trên kênh BTV1.

       - Chuyên đề "Cùng xây tổ ấm", thời lượng: 12phút/CT, phát sóng 2 tuần/1CT trên kênh BTV1.

       - Chuyên đề "Công Nghiệp & Đô thị", thời lượng: 12 phút/CT, phát sóng hàng tuần trên kênh BTV1.

       - Chuyên đề "Bình Dương mến yêu", thời lượng: 12phút/CT, phát sóng hàng tuần trên kênh BTV1.

       - Đồng thời nội dung công tác "Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị" cũng thường xuyên được đưa tin, thực hiện phóng sự tuyên tryền, phản ánh trong chương trình Thời sự, chương trình Bình Dương Ngày mới và các chương trình khác của Đài.

       *Trên sóng phát thanh:

       Tuyên truyền trong các chương trình:

       - Chương trình "Câu chuyện truyền thanh", thời lượng 20phút/CT: Phản ánh các hiện tượng xã hội, các vấn đề thời sự liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người dân, các hoạt động về xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị…

       - Chương trình "Câu chuyện giao thông", thời lượng 20phút/CT: tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; Nghị định 100 và ý thức của người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông.

       - Chương trình "Vì một thành phố thông minh Bình Dương", thời lượng: 20p/CT, phản ánh nếp sống của người dân, hướng phát triển của Bình Dương trong xây dựng thành phố thông minh.

       - Chương trình "Thanh niên khởi nghiệp", thời lượng: 20phút/CT, với nhiều nội dung lồng ghép về ý thức của thanh niên trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khởi nghiệp xanh.Ngoài ra, còn tuyên truyền lồng ghép trong các bản tin "Văn hoá Nghệ thuật" (1 bản tin 5 phút/ngày), "Tin trong nước" (4 bản tin 3 phút/ngày).

       Tuy nhiên, hiện tại thì Đài chưa có chương trình riêng biệt, phát sóng định kỳ, chuyên đề tuyên truyền phục vụ công tác "Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị". Và xét thấy đúng như ý kiến phản ánh của cử tri Văn Văn Hạnh, Bình Dương đang là tỉnh có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, tỷ lệ dân cư đô thị chiếm phần lớn dân số của tỉnh. Vì vậy, đã đến lúc Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương cần có một chương trình chuyên đề riêng biệt, tuyên truyền về "Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị", nhằm góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa và hướng tới xây dựng vùng đô thị thông minh Bình Dương, xây dựng một môi trường văn hóa đô thị văn minh, hiện đại.


[1]  Về công trình xây dựng trên đất: Căn cứ quy định tại Nghị định số  139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở; Thông tư số 03/2018/TT-BXD ngày 24/4/2018 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 để rà soát các trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở riêng lẻ đáp ứng điều kiện "hành vi vi phạm đã xảy ra từ ngày 04/01/2008 và đã kết thúc trước ngày 15/01/2018" và các điều kiện khác theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 03/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng trước khi tiến hành xử lý vi phạm hành chính và xem xét cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Trong quá trình thực hiện thủ tục về đất đai, xây dựng phải tiến hành xử lý vi phạm hành chính trước khi quyết định cho phép đăng ký đất đai và yêu cầu lập thủ tục điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Lượt người xem:  Views:   429
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị