Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 5, Ngày 22/04/2021, 15:00
Trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khóa IX: Đơn vị huyện Bàu Bàng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/04/2021 | Phương Chi

1. Cử tri Trần Xuân Hòa, khu phố Đồng Chèo, thị trấn Lai Uyên và cử tri Đào Đình Đuyền, ấp 1, xã Trừ Văn Thố: phản ánh về việc thẻ BHYT chỉ ghi năm sinh, trong khi chứng minh nhân dân có ghi đầy đủ ngày, tháng, năm. Do đó, khi đến khám bệnh tại trung tâm y tế, nhân viên y tế yêu cầu đổi thẻ BHYT để thống nhất. Việc điều chỉnh như vậy gây khó khăn và mất thời gian của người dân. Kiến nghị đơn vị cấp thẻ BHYT kiểm tra, điền đầy đủ thông tin cho người mua bảo hiểm ngay từ lần đầu; rà soát lại các trường hợp thẻ BHYT không ghi ngày, tháng, năm sinh cấp lại toàn bộ.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh trả lời:

Tại khoản 1, Điều 6 và khoản 2, Điều 7, Quyết định số 515/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 về việc ban hành Quy chế quản lý cơ sở dữ liệu hộ gia đình và mã số BHXH của người tham gia BHXH, BHYT quy định:

"1. Đơn vị quản lý người tham gia

1.1. Tra cứu, tìm kiếm và hướng dẫn người tham gia tra cứu, tìm kiếm đúng mã số BHXH của người tham gia đã được cơ quan BHXH cấp.

1.2. Trường hợp tìm kiếm không thấy mã số BHXH của người tham gia (bao gồm cả người nước ngoài tham gia BHXH, BHYT tại Việt Nam): Hướng dẫn người tham gia kê khai đầy đủ thông tin vào Mẫu TK1-TS;…"; và

"2. Danh mục hình ảnh giấy tờ đính kèm làm căn cứ cấp, hoàn thiện mã số BHXH

2.1. Mẫu TK1-TS

2.2. CMND/CCCD/Hộ chiếu hoặc Giấy khai sinh (đối với người chưa được cấp CMND/CCCD/Hộ chiếu). ..."

Như vậy, hiện nay BHXH tỉnh Bình Dương đã kiểm soát, đối chiếu thông tin của người tham gia bảo hiểm ngay từ lần đầu khớp đúng với thẻ BHYT được phát hành.

Trường hợp của cử tri Trần Xuân Hòa và cử tri Đào Đình Đuyền thiếu thông tin giữa thẻ BHYT và giấy chứng minh nhân dân (thiếu ngày tháng sinh trên thẻ BHYT). Nguyên nhân do dữ liệu kê khai lần đầu của người có thẻ trước đây chưa được điều chỉnh. Đề nghị người có thẻ BHYT liên hệ với cơ quan BHXH nơi thuận tiện nhất để được điều chỉnh cấp lại. Đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tình Bình Dương, BHXH tỉnh đã trao đổi thống nhất với các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh nắm bắt kịp thời các trường hợp sai sót như trên và phản ánh thông tin về cơ quan BHXH để được giải quyết.

2. Cử tri Đinh Xuân Phú, khu phố Xà Mách, thị trấn Lai Uyên: đề nghị đơn vị quản lý đèn đường Quốc lộ 13 kiểm tra, sửa chữa kịp thời các trụ đèn đường từ trung tâm hành chính huyện đến chợ Lai Uyên bị hư đã lâu nhưng không được kiểm tra, sửa chữa.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Đèn chiếu sáng trên QL.13 đoạn từ ngã 4 Bến Ván đến cầu Tham Rớt vận hành theo công suất 1 trụ mở, 1 trụ tắt. Đèn chiếu sáng từ ngã ba Trâu Sữa hiện Công ty Becamex IJC đã bàn giao cho UBND huyện Bàu Bàng chịu trách nhiệm vận hành, sử dụng. Các hư hỏng Công ty Becamex IJC đã kiểm tra và sửa chữa.

3. Cử tri Nguyễn Văn Khái, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên: đề nghị ưu tiên đầu tư thi công hệ thống thoát nước dọc theo Quốc lộ 13 đoạn ngã 3 tượng đài chiến thắng Bàu Bàng để người dân lưu thông được thuận lợi khi trời mưa lớn, trong năm qua đoạn đường này đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông chết người do tránh các điểm nước ngập. Đề nghị nêu cụ thể thời gian thực hiện và hoàn thành để cử tri biết.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật – Becamex IJC đã khảo sát thiết kế và phê duyệt đầu tư hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn huyện Bàu Bàng, trong đó có đoạn qua ngã 3 Chiến thắng Bàu Bàng; Theo đó, hệ thống thoát nước dọc từ bia chiến thắng Bàu Bàng sẽ được đưa về cống ngang tại Km53+000 và đầu tư đoạn cống dẫn dài khoảng 400m đưa về suối Đồng Sa (đoạn cống dẫn này trước đây là mương thoát nước, hiện người dân đã san lắp, trồng cây cao su). Qua làm việc với UBND xã Lai Uyên, Công ty sẽ hỗ trợ đền bù cây cối, địa phương sẽ vận động dân bàn giao đất. Công ty sẽ đầu tư ngay sau khi địa phương bàn giao đất.

Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận, sẽ tiếp tục theo dõi và đôn đốc đơn vị sớm triển khai thực hiện.

4. Cử tri Phạm Văn Thu, tổ 4, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên: kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra việc hoạt động kinh doanh của các bãi tập kết cát, đá trên đoạn đường ĐT.749C từ Văn phòng khu phố Bàu Bàng đến giáp Quốc lộ 13. Có giấy giấy phép hoạt động hay không? Xử lý nghiêm các xe chở quá tải trọng lưu thông trên tuyến đường này gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông và làm cho đường nhanh xuống cấp vì quá tải.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Sở Giao thông vận tải xin ghi kiến nghị của Quý cử tri, sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý các xe chở quá tải trọng lưu thông trên tuyến và lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ để kinh doanh mua bán;

Việc kiểm tra hoạt động kinh doanh của các bãi tập kết cát, đá trên đường ĐT.749c, Sở Giao thông vận tải sẽ kiến nghị UBND huyện Bàu Bàng xem xét, xử lý và cử lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với địa phương (nếu có yêu cầu).

UBND huyện Bàu Bàng trả lời:

Ngày 01 tháng 3 năm 2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Quản lý Đô thị, UBND thị trấn Lai Uyên, Ban Lãnh đạo khu phố Bàu Bàng cùng với sự tham gia của Thanh gia giao thông tỉnh Bình Dương tiến hành khảo sát kiểm tra thực tế theo nội dung phản ánh của cử tri đối với các điểm kinh doanh cát, đá dọc tuyến đường ĐT749C (đoạn từ khu phố Bàu Bàng đến Quốc lộ 13), qua khảo sát kiểm tra ghi nhận như sau: Khu vực dọc tuyến đường ĐT749C (đoạn từ khu phố Bàu Bàng đến Quốc lộ 13) có 02 điểm kinh do ông Lê Trần Minh Thi đứng tên chủ cơ sở Thành Thái (kinh doanh cát) và ông Hồ Xuân Cường chủ cơ sở Thông Thái Thịnh (kinh doanh đá), cụ thể:

- Cơ sở Thành Thái: Hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh số 46H8002906 do Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Bàu Bàng cấp, đăng ký lần đầu ngày 19 tháng 11 năm 2018 với ngành nghề: mua bán vật liệu xây dựng; Địa chỉ: tổ 8, khu phố Bàu Bàng, thửa đất số 1902, tờ bản đồ số 54, khu đất do ông Bùi Văn Nhung đứng tên. Vị trí hoạt động kinh doanh của cơ sở giáp với đường ĐT749C, xung quanh chủ yếu giáp với nhà dân.

Tại thời điểm kiểm tra, Cơ sở hoạt động bình thường với ngành nghề kinh doanh cát xây dựng, khối lượng tại bãi khoảng 200m3; Số lượng công nhân 02 người; Thời gian bắt đầu hoạt động từ năm 2020.

Các tác động đến môi trường: bụi, tiếng ồn phát sinh từ phương tiện ra vào, lên xuống nguyên liệu được cho phát tán tự nhiên.

- Cơ sở Thông Thái Thịnh: Hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh số 46H8002160 do Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Bàu Bàng cấp, đăng ký lần đầu ngày 28 tháng 7 năm 2017, đăng ký thay đổi lần thứ 01 ngày 03 tháng 12 năm 2019, với ngành nghề: Mua bán vật liệu xây dựng, mua bán xe ô tô cũ các loại. Địa chỉ: tổ 5, khu phố Bàu Bàng, thửa đất số 755, tờ bản đồ số 26, khu đất do ông Hồ Xuân Cường đứng tên. Vị trí hoạt động kinh doanh của cơ sở cách đường ĐT 749C khoảng 150m, xung quanh khu đất chủ yếu là cây cao su.

Tại thời điểm kiểm tra, Cơ sở hoạt động bình thường với ngành nghề kinh doanh đá xây dựng, khối lượng tại bãi khoảng 400m3 (đá mi bụi, đá mi sàn); Số lượng công nhân 04 người; Thời gian bắt đầu hoạt động năm 2020.

Các tác động đến môi trường: bụi, tiếng ồn phát sinh từ phương tiện ra vào, lên xuống nguyên liệu được cho phát tán tự nhiên, cơ sở có sử dụng xe tưới nước đoạn đường ra vào bãi để hạn chế phát sinh bụi.

  Qua khảo sát và kiểm tra thực tế, nhận thấy 02 cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng đi vào hoạt động đã được Phòng Tài chính kế hoạch huyện Bàu Bàng cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.

Về hồ sơ môi trường: Đối với hoạt động ngành nghề kinh doanh vật liệu xây dựng không thuộc đối tượng nằm trong danh mục phải lập hồ sơ môi trường theo quy định tại Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ Quy định Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định, quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường.

Với hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng không phát sinh nước thải và các chất thải nguy hại, các tác động đến môi trường chủ yếu là bụi và tiếng ồn, Cơ sở có thực hiện biện pháp giảm thiểu bụi phát sinh bằng cách sử dụng xe tưới nước đoạn đường vận chuyển ra vào.

5. Cử tri Nguyễn Đình Khoa và cử tri Phạm Đức Hiệp, khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên: phản ánh gia đình ông có đất trong khu quy hoạch (khu 5A), Công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC Corp) đã giải tỏa lấy đất nhiều năm nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu tái định cư 5A, thời gian kéo dài không xin được giấy phép xây dựng, cất nhà, vay vốn, mua, bán... kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời làm rõ trách nhiệm của đơn vị liên quan. Đã kiến nghị nhiều lần qua các kỳ tiếp xúc cử tri hơn 5 năm qua nhưng hứa mà không thực hiện gây mất lòng tin cho nhân dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

Qua rà soát hồ sơ, hiện nay trên địa bàn cử tri phản ánh có khu dân cư 5A ấp 5 tại thị trấn Lai Uyên do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (sau đây gọi tắt là Tổng Công ty Becamex) làm chủ đầu tư: Đối với các khu dân cư này, Tổng Công ty Becamex đã được Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh diện tích, vị trí các loại đất đã được giao đất tại Quyết định số 1825/QĐ-UBND ngày 7/5/2009 do thay đổi quy hoạch chi tiết xây dựng; đồng thời giao đất (đợt 2) cho Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP để thực hiện dự án Khu dân cư 5A ấp 5, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng tại Quyết định số 156/QĐ-UBND ngày 16/01/2020. Đến nay, Tổng Công ty đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là một trong những điều kiện để người dân nhận đất tái định cư, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu dân cư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện các quyền liên quan đến khu đất. Hiện nay, Tổng Công ty đang thực hiện rà soát và lập thủ tục thu hồi đất cấp tái định cư cho các hộ dân trong khu vực thuộc dự án khu dân cư 5A ấp 5 tại thị trấn Lai Uyên. Sau khi nhận được hồ sơ của Tổng Công ty, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trình Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi đất và giao về cho Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng cấp đất tái định cư cho các hộ dân thuộc diện tái định cư theo quy định.

6. Cử tri Trần Xuân Xuất, ấp 1, xã Trừ Văn Thố: phản ánh đoạn cống thoát nước từ ngã ba Trừ Văn Thố đến cầu Tham Rớt, đơn vị thi công đổ bê tông hành lang dành cho người đi bộ, nhưng hiện nay nhiều chỗ đã hư hỏng, sụt lún. Đề nghị các ngành chức năng xem xét sửa chữa.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Vỉa hè đoạn đường trên bị hư hỏng do các xe tải nặng chạy, đậu đỗ trên vỉa hè gây nên. Công ty Becamex IJC đã liên hệ với đơn vị thi công để khảo sát và có biện pháp sửa chữa, sẽ hoàn thành trong tháng 3/2021.

Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục theo dõi và đôn đốc Công ty Becamex IJC thực hiện đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp xe tải đậu, đỗ trên vỉa hè.

7. Cử tri Trần Thị Thoa, ấp 4, xã Hưng Hòa: đề nghị cơ quan chức năng giải thích rõ các chế độ chính sách khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn yêu cầu bệnh nhân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT phải có giấy chuyển viện.

Sở Y tế trả lời:

Trong thời gian qua, việc khám chữa bệnh BHYT luôn được các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng theo một số văn bản hướng dẫn khám chữa bệnh BHYT như:

+ Luật Khám chữa bệnh;

+ Luật Bảo hiểm y tế;

+ Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế;

+ Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/04/2014 về việc quy định chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

+ Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 về việc quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT;

+ Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/04/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh.

Căn cứ vào các văn bản trên quy định chung cho tất cả các trường hợp người bệnh đi khám bệnh có thẻ BHYT:

1.1. Phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc chưa có ảnh thì xuất trình thêm một trong các giấy tờ tuỳ thân có ảnh như: CMND, thẻ căn cước, thẻ học sinh, thẻ sinh viên, bằng lái xe...

1.2. Người bệnh có đăng ký khám bệnh ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì không cần giấy chuyển tuyến và được hưởng chế độ BHYT đúng tuyến.

1.3. Người bệnh không có đăng ký khám bệnh ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh:

- Sẽ được hưởng chế độ BHYT đúng tuyến nếu kèm theo giấy chuyển tuyến.

- Sẽ hưởng chế độ BHYT trái tuyến nếu không kèm theo giấy chuyển tuyến.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT thì từ ngày 01/01/2021 người bệnh khi đi KCB không đúng tuyến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (cũng như tất cả các Bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước) được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như trường hợp KCB đúng tuyến (không áp dụng đối với trường hợp người bệnh đi KCB ngoại trú không đúng tuyến tại Bệnh viện hoặc người bệnh đã kết thúc KCB ngoại trú, sau đó được chỉ định vào điều trị nội trú). Do đó, người bệnh khám chữa bệnh ngoại trú không đúng tuyến vẫn phải có giấy chuyển tuyến mới được hưởng chế độ BHYT.

8. Cử tri Phạm Văn Hải, ấp 1, xã Trừ Văn Thố: phản ánh hiện nay, nhà máy mủ cao su Sông Bé, có tổng diện tích trên 7 hecta đã giải thể (được biết đất này thuộc đất công nhà nước giao). Đề nghị cấp trên thu hồi giao đất công lại cho địa phương quản lý, sử dụng. Vì hiện nay đất công tại địa phương không còn để xây dựng các công trình công cộng như Trung tâm văn hoá, công viên, trường mầm non, sân bóng đá...

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

- Qua rà soát, Công ty cổ phần Cao su Sông Bé là doanh nghiệp Nhà nước (chủ sở hữu Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước) đang quản lý 03 thửa đất với diện tích 72.037,7m2 (7,2ha) tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng (nguồn gốc đất do Công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân) được Ủy ban nhân dân tỉnh cho thuê đất trả tiền hàng năm và đã cấp 03 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mục đích sử dụng đất: Đất cơ sở sản xuất, kinh doanh, thời hạn sử dụng đất đến ngày 23/7/2046. Hiện trạng: Nhà máy chế biến mủ Tham Rớt, hệ thống xử lý nước thải, văn phòng Công ty, vườn cây…

- Hiện nay, Công ty đang thuê Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước bán đấu giá toàn bộ hệ thống Nhà máy chế biến mủ Tham Rớt và hệ thống xử lý nước thải gắn liền với quyền sử dụng đất được nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm với tổng diện tích 7,22ha nêu trên. Giá khởi điểm để bán đấu giá là 80.000.000.000đ (tám mươi tỷ đồng).

- Theo Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Bàu Bàng đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3816/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 thì vị trí khu đất thuộc quy hoạch: Đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp khoảng 54.050,9m2; đất giao thông khoảng 2.500m2 (mở rộng Quốc lộ 13), đất năng lượng khoảng 11.487m2 (đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành), đất ở khoảng 4.000m2 (thửa đất số 25).

- Để có cơ sở địa phương thiết lập 03 thửa đất trước đây đã cho Công ty cổ phần Cao su Sông Bé thuê đất. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ rà soát hồ sơ và kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh như sau:

+ Có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước về việc đề nghị Công ty cổ phần Cao su Sông Bé dừng việc đấu giá tài sản gắn liền với đất thuê và thống nhất giao địa phương quản lý khu đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Lý do: Việc Công ty tổ chức bán đấu giá là chưa phù hợp theo phương án sử dụng đất được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công; hồ sơ tổ chức đấu giá chưa lấy ý kiến thẩm định nhu cầu sử dụng đất của địa phương.

+ Chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng cập nhật vị trí 03 thửa đất nêu trên vào Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 (huyện đang trong giai đoạn lập quy hoạch) để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định tại Điều 61, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 làm cơ sở thu hồi đất.

+ Giao Cơ quan chức năng được giao thực hiện dự án liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công, trên cơ sở đó sẽ tiến hành các bước thu hồi đất, bồi thường theo quy định.

+ Giao Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xác định số tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của Công ty cổ phần Cao su Sông Bé theo đúng quy định pháp luật.

9. Cử tri Trần Quốc Chữ, ấp 1, xã Trừ Văn Thố: đề nghị ngành chức năng rà soát lại các ngân hàng về mức lãi suất cho vay, khi nhà nước tăng lãi suất thì các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất cho vay, còn khi nhà nước giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ dịch bệnh nhưng các ngân hàng vẫn không giảm lãi suất vay cho người dân.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tỉnh trả lời:

(1) Chính sách của ngành Ngân hàng trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19

Thực hiện chủ trương, chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về thực hiện các giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với đại dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã chủ động nắm bắt, triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng theo quy định của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020; Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020; hỗ trợ người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương ngừng việc cho người lao động theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tường Chính phủ và chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tiết kiệm chi phí, giảm mạnh lãi suất cho vay, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên trên cơ sở 03 lần điều chỉnh giảm đồng bộ các mức lãi suất của NHNN với tổng mức giảm từ 1,5% đến 2,0%/năm lãi suất điều hành để hỗ trợ thanh khoản cho TCTD, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ NHNN; giảm 0,6-01%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Các TCTD trên địa bàn đã tích cực hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID -19, kết quả đến tháng 01/2021, các TCTD trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã cơ cấu thời hạn trả nợ cho khoảng 768 khách hàng do bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với dư nợ gần 4.306 tỷ đồng; miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho 3.899 khách hàng với dư nợ khoảng 681 tỷ đồng; đặc biệt các TCTD đã cho vay mới với lãi suất thấp hơn so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh, phổ biến từ 0,5% đến 2,5%/năm với doanh số lũy kế ngày 23/01 là 11.143 khách hàng đạt hơn 104.839 tỷ đồng.

Mặt bằng lãi suất đang áp dụng hiện nay tại các Chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh Bình Dương như sau:

- Lãi suất thấp nhất là 3%/năm, cao nhất là 10,5%/năm đối với các khoản cho vay ngắn hạn (mức lãi suất áp dụng tùy thuộc vào chương trình cho vay; nhóm ngành kinh doanh và chính sách xếp hạng tín dụng đối với khách hàng của từng TCTD…).

Lãi suất thấp nhất là 7,5%/năm, cao nhất là 12,6%/năm đối với các khoản cho vay trung hạn (mức lãi suất áp dụng tùy thuộc vào chương trình cho vay; nhóm ngành kinh doanh và chính sách xếp hạng tín dụng đối với khách hàng của từng TCTD…). Như vậy, từ đầu năm 2020 đến nay, dưới sự điều hành của NHNN và cung cầu thị trường, mặt bằng lãi suất trên thị trường đã có xu hướng giảm. Ngành Ngân hàng nói chung và trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng đã triển khai hàng loạt các chính sách tín dụng để hỗ trợ các hộ kinh doanh, khách hàng cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ưu đãi, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn trong đại dịch bệnh Covid – 19.

(2) Đối với phản ánh của cử tri Trần Quốc Chữ - xã Trừ Văn Thố Ông Trần Quốc Chữ có 01 khoản vay tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Bến Cát – phòng giao dịch Lai Uyên (Agribank huyện Bến Cát – PGD Lai Uyên) từ ngày 14/11/2019 với lãi suất vay 10%/năm, thời hạn 05 năm, mục đích bù đắp chi phí xây dựng nhà ở. Đối với khoản vay của ông Trần Quốc Chữ là khoản vay trung dài hạn, mục đích phục vụ đời sống nên Agribank huyện Bến Cát – PGD Lai Uyên áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận theo xếp hạng tín dụng đối với khách hàng (ông Chữ đã từng phát sinh nợ cần chú ý tại Agribank huyện Bến Cát – PGD Lai Uyên). Trong quá trình vay vốn, ông Trần Quốc Chữ không có đề nghị Agribank huyện Bến Cát – PGD Lai Uyên cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi… hỗ trợ khoản vay của ông do bị ảnh hưởng dịch COVID – 19 nên Agribank huyện Bến Cát – PGD Lai Uyên không có cơ sở để hỗ trợ cho ông và đến ngày 17/02/2021, ông Trần Quốc Chữ đã chủ động tất toán hết nợ vay. Trường hợp của ông Trần Quốc Chữ là khoản vay tiêu dùng, phục vụ đời sống (thuộc lĩnh vực không khuyến khích cho vay) phát sinh trong năm 2019, thời hạn vay dài (05 năm) và ông không có đề nghị ngân hàng hỗ trợ do bị ảnh hưởng dịch COVID – 19 nên ngân hàng không có cơ sở xem xét giảm lãi suất cho vay đối với khoản vay của ông.

10. Cử tri Nguyễn Hồng Thu, ấp 4, xã Trừ Văn Thố: phản ánh chồng bà là ông Nguyễn Văn Minh, sinh năm 1944, nguyên là Phó Trưởng công an Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, (đã nghỉ hưu). Ông đã tham gia cách mạng từ năm 1961 đến khi đất nước thống nhất, ông được cử công tác tại Công an thành phố Hồ Chí Minh, sau khi nghỉ hưu ông chuyển về xã Trừ Văn Thố để sinh sống, năm 2016 ông được Tỉnh ủy Bình Dương trao tặng huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, ông đã làm hồ sơ xin được hưởng chế độ Trung cao nhưng nhiều năm nay không được. Đề nghị cấp trên nghiên cứu sửa đổi các điều kiện và đối tượng được hưởng chế độ Trung cao trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy trả lời:

Hiện nay việc cấp mới thẻ khám, điều trị cho cán bộ trung cao của tỉnh được thực hiện theo Quyết định 209-QĐ/TU, ngày 22/7/2016 và Quyết định số 627-QĐ/TU  ngày 24/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "điều chỉnh bổ sung một số điều của Quy định tiêu chuẩn khám, điều trị bệnh cho cán bộ trung cao của tỉnh được ban hành kèm theo Quyết định số 209-QĐ/TU, ngày 22/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy", theo đó tại khản 1 Điều 1 Quyết định 627-QĐ/TU bên cạnh cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy định của Trung ương, Tỉnh có mở rộng một số đối tượng tuy nhiên do điều kiện cụ thể chỉ mới áp dụng đến: đảng viên đã được tặng Huy hiệu 50 năm tuồi đảng trở lên, đã từng công tác trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương hoặc nhóm cán bộ ngành các cơ quan ngành dọc do Trung ương quyết định công tác trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đối chiếu theo Quy định trên thì trường hợp của đồng chí không thuộc đối tượng cấp thẻ khám, điều trị bệnh theo diện cán bộ trung cao của tỉnh, do cơ quan, đơn vị trước khi nghỉ hưu của đống chí không nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ghi nhận kiến nghị tiếp tục mở rộng đối tượng của cử tri để tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho cấp có thẩm quyền trong thời gian tới.

11. Cử tri Nguyễn Thanh Phương và Nguyễn Bá Miên, ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng: đề nghị ngành chức năng xem xét và trả lời dứt khoát, rõ ràng về khu đất 510 ha và Quyết định 3695/QĐ-UBND của UBND tỉnh năm 2003. Gia đình ông và gần 500 hộ dân có đất tại đây rất bức xúc vì 10 năm nay chưa được đo đạc lại để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; từ đó không được xây cất, sửa chữa nhà ở, trong khi đó một số hộ gần đó nhưng nằm ngoài khu đất trên thì được sửa chữa, xây cất nhưng không vi phạm. Nội dung này gia đình ông và các hộ dân đã kiến nghị nhiều năm rồi nhưng vẫn chưa giải quyết.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

- Ngày 29/9/2003, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 3695/QĐ-CT ngày 29/9/2003 thu hồi đất của Trung tâm nghiên cứu trâu sữa giao cho Ủy ban nhân dân huyện Bến Cát (nay là huyện Bàu Bàng) quản lý. Theo đó, tại Điều IV giao Ủy ban nhân dân huyện Bến Cát, Ủy ban nhân dân xã Lai Hưng và Ủy ban nhân dân xã Lai Uyên có trách nhiệm quản lý chặt chẽ toàn bộ diện tích thu hồi nói trên; việc sử dụng khu đất này phải có ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương.

- Đến ngày 23/6/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 1628/QĐ-UBND điều chỉnh Điều IV Quyết định 3695/QĐ-CT ngày 29/9/2003, trong đó giao Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng có trách nhiệm:

+ Tổ chức đo đạc, xác định cụ thể ranh giới, quá trình sử dụng của từng thửa đất để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất theo quy định pháp luật hiện hành về đất đai.

+ Báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức quản lý đối với phần đất dôi dư sau khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

- Ngày 07/8/2019, Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng có Báo cáo số 191/BC-UBND kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét không thực hiện thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thuộc khu đất có nguồn gốc trước đây là Trung tâm Nghiên cứu Trâu sữa (khu đất 510ha). Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 5055/STNMT-CCQLĐĐ ngày 17/10/2019 báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Ngày 10/3/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh có Thông báo số 38/TB-UBND về ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực Mai Hùng Dũng giải quyết một số kiến nghị trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn các huyện, thị xã Thuận An, Dĩ An, Phú Giáo và Bàu Bàng. Theo đó, về kiến nghị liên quan khu đất có nguồn gốc của Trung tâm Nghiên cứu Trâu Sữa giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng tập hợp hồ sơ, tổng hợp báo cáo xin ý kiến tại cuộc họp giao ban Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh./.

Lượt người xem:  Views:   405
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị