Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 20/04/2021, 15:00
Trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khóa IX: Đơn vị TX.Bến Cát
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/04/2021 | Phương Chi

1.  Cử tri Nguyễn Văn Châu, khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi:

(1) Kiến nghị các ngành chức năng lắp đặt đèn giao thông giảm tốc độ trên tuyến đường ĐT741 tại Trường Mầm non Hòa Lợi do lượng xe lưu thông nhiều.

(2) Kiến nghị các ngành chức năng lắp đặt biển báo "xe hai bánh được phép rẽ phải khi đèn đỏ" tại khu vực đường Ngã ba Lăng xi, khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận phản ánh của Quý cử tri, sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan khảo sát trong tháng 3/2021.

 2. Cử tri Đinh Văn Hùng, ấp Phú Thuận, xã Phú An: phản ánh việc mở dãy phân cách tuyến đường ĐT 744 đoạn gần chợ Phú Thứ chưa phù hợp vì còn cách xa chợ (khoảng 200m), không thuận tiện cho người dân khi ra vào chợ. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét mở lại dãy phân cách cho phù hợp.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Sở Giao thông vận tải đã phối hợp cùng với các địa phương, đơn vị và ngành chức năng hữu quan trao đổi, thống nhất vị trí mở dải phân cách trên ĐT.744 (đoạn từ cầu Ông Cộ đến chợ Phú An) và UBND tỉnh đã chấp thuận phương án điều chỉnh dải phân cách trên ĐT.744 (đoạn từ cầu Ông Cộ đến chợ Phú An) với giải pháp: Mở dải phân cách trên ĐT.744 với chiều rộng 48m (từ Km7+286 đến Km7+334, cách chợ Phú An khoảng 250m hướng về cầu Ông Cộ), đóng dải phân cách tại vị trí trước đường vào Công ty gỗ Phú An và mở rộng đoạn mở dải phân cách hiện hữu trước Công ty Osco Việt Nam hướng về ngã tư Phú Thứ (tăng chiều dài đoạn mở dải phân cách từ 13m lên 40m); đồng thời bố trí đầy đủ biển báo, sơn đường….

3. Cử tri Nguyễn Văn Chánh, ấp An Mỹ, xã An Điền: đề nghị ngành chức năng sớm sửa chữa, nâng cấp mở rộng đường ĐT 748 và nạo vét hai bên mương đường đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

- Về nạo vét hai bên mương đường ĐT.748: trong năm 2020, nhằm giải quyết kiến nghị của cử tri,  Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo thực hiện đào mương dọc đường ĐT.748. Đến nay, đã hoàn thành đoạn qua địa phận ấp Kiến Điền (Km8+850 ÷ Km9+000) cuối ấp Kiến An (Km12+000 ÷ Km12+250, Km14+100÷Km14+400, Km14+800÷  Km15+400). Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo đơn vị thực hiện bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường rà soát, nạo vét tiếp những đoạn mương bị ngập úng phát sinh (nếu có).

- Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.748 đoạn từ ngã tư Phú Thứ đến Vành đai Bắc Mỹ Phước:  hiện đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 3892/QĐ-UBND ngày 21/12/2020. Theo đó, giai đoạn 2021 – 2025: Giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến và thi công đoạn từ nút giao với đường Vành đai 4 đến giao lộ ngã tư An Điền; Giai đoạn 2026 – 2028: Thi công đoạn từ ngã tư Phú Thứ đến nút giao với đường Vành đai 4 và từ ngã tư An Điền đến cuối tuyến, dự án do Ban QLDA Đầu tư Xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

4. Cử tri xã An Điền phản ánh:

(1) Tiếp tục đề nghị ngành chức năng xem xét đắp đê bao Sông Thị Tính vì việc nạo vét Sông Thị Tính gây sạt lở ảnh hưởng đến đất người dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời:

- Về đầu tư xây dựng đê bao Sông Thị Tính, xã An Điền, thị xã Bến Cát:

Đoạn Sông Thị Tính qua khu vực xã An Điền, thị xã Bến Cát ít bị ảnh hưởng ngập úng bởi triều cường và xả lũ của hồ Dầu Tiếng, mà chủ yếu bị ngập úng do ảnh hưởng mưa lớn nước thoát không kịp; Đồng thời, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng đê bao rất lớn, hiện nay nguồn kinh phí của tỉnh khó khăn không thể cân đối. Vì vậy, thực hiện Phương án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi Sông Thị Tính nhẳm hạn chế bồi lắng lòng sông, đảm bảo mặt cắt tiêu, thoát nước theo thiết kế ban đầu, chống ngập úng trong khu vực theo yêu cầu của thiết kế là cần thiết và khả thi hơn.

- Về nạo vét duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi Sông Thị Tính:

Theo nguyện vọng và đề nghị của địa phương về việc tiếp tục nạo vét, duy tu bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi Sông Thị Tính, ngày 19 tháng 10 năm 2015 Ủy ban nhân dân tỉnh có Văn bản số 3621/UBND-KTN chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Dương thực hiện khảo sát, thu thập số liệu về tình trạng sạt lở bờ sông, hiện trạng bồi lắng lòng Sông Thị Tính và các nhánh suối trong lưu vực Sông Thị Tính; đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND thị xã Bến Cát, huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng kiểm tra, hướng dẫn Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Dương thực hiện các thủ tục, quy trình kỹ thuật khảo sát theo đúng quy định.

Để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh xem xét và chỉ đạo các công tác tiếp theo, ngày 30/6/2016 Sở Nông nghiệp và PTNT đã mời các Sở, ngành và địa phương có liên quan lấy ý kiến góp ý về chuyên môn, về sự cần thiết và trình tự thủ tục thực hiện dự án. Các Sở, ngành và địa phương đều thống nhất tiếp tục nạo vét, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi Sông Thị Tính và kiến nghị UBND tỉnh sớm cho chủ trương để làm cơ sở thực hiện dự án.

Phương án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên Công trình thủy lợi Sông Thị Tính được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 108/QĐ-UBND, ngày 17/01/2017, giao cho Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Dương làm Chủ đầu tư, thực hiện bằng nguồn vốn của Công ty và được phép tận thu và sử dụng đất, cát từ quá trình duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để bù đắp chi phí đầu tư.

Với mục tiêu, nhiệm vụ: Thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên Sông Thị Tính để chống và giảm ngập cho 1.760 ha tự nhiên ven Sông Thị Tính và các nhánh suối đảm bảo khả năng thoát nước cho sản xuất nông nghiệp và đô thị trong khu vực; hạn chế ngập úng trong mùa mưa, phát huy hiệu quả của dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Đối với Sông Thị Tính thực hiện thi công nạo vét trong phạm vi đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng (mỗi bên 20m); đối với các nhánh suối thực hiện thi công trong phạm vi hành lang bảo vệ suối (do các nhánh suối không có bồi thường giải phóng mặt bằng). Trong quá trình thực hiện nếu xảy ra sạt lở bờ sông vượt ranh giải phóng mặt bằng thì Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Dương phải có biện pháp khắc phục và bồi thường cho các hộ bị thiệt hại theo quy định.

Thời gian thực hiện dự án 10 năm, trong đó: Từ năm thứ 01 đến năm thứ 04 thực hiện nạo vét, khai thông dòng chảy theo bản vẽ thiết kế và phương án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; từ năm thứ 05 đến năm thứ 10 thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình. Thời gian bắt đầu triển khai thực hiện thi công nạo vét tính từ ngày hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng; hoàn thành thủ tục quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý an toàn giao thông thủy. Vị trí khu vực nạo vét và khối lượng thi công nạo vét được quy định cụ thể theo từng năm.

Sau khi hoàn thành các thủ tục trên Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Dương báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT để tố chức họp lấy ý kiến các Sở ngành và địa phương có liên quan báo cáo đề xuất UBND tỉnh ra Quyết định khởi công dự án.

Khi triển khai thi công Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Dương phải liên hệ với địa phương tổ chức họp dân, công khai dự án; Thuê đơn vị tư vấn độc lập có đủ năng lực, kinh nghiệm để giám sát thi công; thành lập Ban giám sát cộng đồng (do địa phương cử) để phối hợp với đơn vị giám sát độc lập, giám sát thi công trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Trong quá trình thi công Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan kiểm tra tình hình thực hiện của Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Dương để kịp thời đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh; Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Dương về trình tự, thủ tục quản lý khối lượng đất, cát tận thu từ duy tu, bảo dưỡng và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường; Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn về đảm bảo an toàn giao thông thủy nội địa, quản lý hoạt động các phương tiện, thiết bị thi công theo quy định.

Đến nay, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Dương đã thực hiện cơ bản hoàn thành các thủ tục theo Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 17/01/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh, dự án đủ điều kiện khởi công và được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận cho khởi công dự án (Công văn số 4708/UBND-KT ngày 24/9/2020).

Ngày 29 tháng 10 năm 2020, Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Dương có Văn bản số 01/TB-CTD thông báo khởi công dự án vào ngày 02/11/2020.

Hiện nay, Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Dương đang tổ chức phát quang dọn mặt bằng và thi công nạo vét, đắp bờ đoạn từ KM02+198 đến KM 09+00 và Km16+00 đến Km18+00 (thuộc địa bàn phường Tân Định và Thới Hòa).

(2) Đề nghị có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, cụ thể: trước đây khi chưa có nghị định 91/2019/NĐ-CP người dân xây dựng nhà trên đất không phải đất ở, không có giấy phép xây dựng, nay người dân muốn chuyển mục đích sử dụng đất để phù hợp với quy định hoặc xây thêm một căn nhà cho con cháu thì theo Nghị định quy định người dân phải đập bỏ căn nhà hiện hữu mới được chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng căn nhà mới. Vấn đề này ảnh hưởng đến tài sản, quyền lợi của người dân. Đề nghị các ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ, hướng dẫn cụ thể giúp người dân được chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc xây dựng thêm 01 căn nhà, đồng thời vẫn giữ lại căn nhà cũ.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

Thời gian qua, vi phạm về chuyển mục đích sử dụng đất trái phép không đúng quy định không chỉ diễn ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương mà diễn ra nhiều tại nhiều địa phương trên cả nước, để lại hậu quả khá phức tạp.

Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai hiện đang có hiệu lực thi hành và có quy định về hành vi chuyển mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, trong đó ngoài hình thức xử phạt hành chính bằng tiền, còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm nhằm đảm bảo tính nghiêm khắc, răn đe, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Do biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên được Chính phủ quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 nên kiến nghị của cử tri đối với việc không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là không có cơ sở để xem xét giải quyết.   

5. Cử tri Nguyễn Văn Thắng, ấp Kiến Điền, xã An Điền: đề nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra việc cấp nước sử dụng để sản xuất, đồng thời kiểm tra hệ thống thoát nước thải của các công ty, xí nghiệp khu vực ấp Kiến Điền, xã An Điền.

Sở Xây dựng trả lời:

(1) Về khả năng cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân: Qua làm việc, hiện tại Công suất cấp nước của nhà máy tại khu vực Bến Cát luôn luôn đảm bảo cung cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt (công nghiệp và dân dụng).

(2) Về kiến nghị kiểm tra hệ thống nước thải của Công ty, Xí nghiệp khu vực ấp Kiến Điền, xã An Điền: UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và phối hợp địa phương thực hiện khắc phục nội dung kiến nghị cử tri theo phản ánh.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

Qua khảo sát và thu thập thông tin tại khu vực ấp Kiến Điền, xã An Điền hiện có 7 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất. Về vấn đề cấp nước sử dụng của các doanh nghiệp thì hiện nay khu vực này chưa có hệ thống cấp nước tập trung nên tất cả doanh nghiệp đều khai thác, sử dụng nguồn nước dưới đất để sử dụng, trong đó có 03 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép khai thác, sử dụng theo quy định, 04 doanh nghiệp còn lại do nhu cầu sử dụng nước nhỏ hơn 10m3/ngày đêm nên không thuộc đối tượng phải cấp phép.

Về vấn đề thoát nước thải: hiện nay các doanh nghiệp này đều có hệ thống xử lý nước thải, nước thải sau xử lý được thải ra mương thoát nước khu vực rồi chảy ra Sông Thị Tính. Tuy nhiên có 02 doanh nghiệp (Công ty Nam Đông, Công ty Quân Đạt) do không có nước thải sản xuất, chỉ có nước thải sinh hoạt với lưu lượng khoảng 0,5m3/ngày nên nước thải sau khi xử lý đã cho tự thấm.

6. Cử tri Huỳnh Trọng Nhơn, khu phố 2, phường Mỹ Phước: phản ánh trên tuyến đường NB2A, Khu phố 2 (đối diện karaoke Họa Mi) có 01 vòng xoay đá và trụ điện đường dây hạ thế 110KV đã được hình thành từ lâu đặt giữa tuyến đường dễ gây tai nạn giao thông, mất vẻ mỹ quan đô thị. Kiến nghị ngành chức năng xem xét di dời đến vị trí phù hợp.

(1) Sở Giao thông vận tải trả lời: tuyến đường NB2A thuộc khu công nghiệp và đô thị Mỹ Phước 2 giao Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) quản lý; trụ điện đường dây hạ thế 110kV giao ngành điện lực quản lý, Hiện tại, có xây dựng vòng xoay với bán kính R=4,5m bao quanh trụ điện; UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng xem xét, xử lý

(2) Sở Công Thương trả lời: hiện Công ty Dịch vụ Điện lực miền Nam đang thực hiện di dời theo phương án được duyệt. Dự kiến hoàn tất di dời và trả lại mặt bằng cho đường giao thông trong năm 2021.

7. Cử tri Nguyễn Thanh Bình, khu phố 5, phường Mỹ Phước: phản ánh trên tuyến đường QL13 trước cổng trường THCS Lê Quý Đôn vào giờ tan học, phụ huynh đưa đón học sinh rất đông nhưng vạch kẻ đường dành riêng cho người đi bộ chưa hợp lý, gây nguy hiểm cho học sinh, phụ huynh trường này. Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, có hướng xử lý.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với địa phương và các đơn vị hữu quan khảo sát, khắc phục trong quý II năm 2021./.

Lượt người xem:  Views:   1033
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị