Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 20/04/2021, 15:00
Trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khóa IX: Đơn vị TP.Dĩ An
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/04/2021 | Phương Chi

​1. Cử tri phường Đông Hòa: đề nghị điều chỉnh diện tích tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ 60m2 xuống còn 40m2 (theo Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 03/12/2019 sửa đổi bổ sung Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND).

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

- Căn cứ quy định pháp luật đất đai, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương (điều chỉnh tại Quyết định số 28/2​019/QĐ-UBND ngày 03/12/2019). Theo đó, diện tích tối thiểu tách thửa các loại đất được quy định cụ thể tại Điều 3 như sau:

"Điều 3. Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất

1. Đất nông nghiệp:

Đơn vị hành chínhDiện tích (m2)
Tại các phường300
Tại các thị trấn500
Tại các xã1.000

2. Đất phi nông nghiệp:

a) Đối với đất ở:

Đơn vị hành chínhDiện tích (m2)
Tại các phường60
Tại các thị trấn80
Tại các xã 100

b) Đối với đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở):

Việc tách thửa đất phi nông nghiệp được căn cứ cụ thể vào dự án đầu tư đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nhưng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

- Đối với các trường hợp có nhu cầu tách thửa nhưng không đảm bảo diện tích tối thiểu và quy định tách thửa tại Điều 5 Quyết định nêu trên đã giao Ủy ban nhân dân cấp huyện thành lập Hội đồng tư vấn để xem xét, giải quyết việc tách thửa và chỉ xem xét, giải quyết tách thửa 01 lần cho hộ gia đình, cá nhân:

"2. Hội đồng tư vấn xem xét, giải quyết tách thửa đối với các trường hợp tại Khoản 1 Điều này với điều kiện như sau:

a) Đối với đất ở:

- Diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành và còn lại sau khi tách thửa là 36m2 đối với thửa đất tiếp giáp đường do Nhà nước quản lý có lộ giới <20m.

- Diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành và còn lại sau khi tách thửa là 45m2 đối với thửa đất tiếp giáp đường do Nhà nước quản lý có lộ giới ≥20m.

b) Đối với đất tái định cư:

- Dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án trước ngày 10 tháng 10 năm 2017.

- Thỏa mãn với các điều kiện quy định tại quy chế quản lý xây dựng khu dân cư và giao Ủy ban nhân dân cấp huyện phải có văn bản thống nhất.

- Thửa đất tách ra có bề rộng tối thiểu bằng bề rộng ô nhỏ nhất trong lô đất đề nghị tách theo quy hoạch chi tiết được duyệt.

c) Đối với đất nông nghiệp:

- Diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành và còn lại sau khi tách thửa tại các phường: 100m2, thị trn: 200m2, xã: 300m2.

- Trường hợp quy hoạch sử dụng đất là đất ở, đất phi nông nghiệp phải đảm bảo thửa đất sau khi tách thửa phải tiếp giáp đường giao thông do Nhà nước quản lý.

d) Đối với trường hợp quy định tại Điểm a, Điểm c Khoản 2 Điều này, giao Hội đồng tư vấn xem xét, giải quyết kích thước về bề rộng và chiều sâu của thửa đất phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhưng phải đảm bảo mỹ quan đô thị, việc cấp phép xây dựng".

- Việc Cử tri đề nghị điều chỉnh diện tích tối thiểu được phép tách thửa từ 60m2 xuống còn 40m2 (đối với đất ở tại phường), Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy diện tích tách thửa như đề nghị nêu trên là quá nhỏ dẫn đến hình thành các khu "ổ chuột" gây khó khăn cho việc xây dựng, quản lý sử dụng của người sử dụng đất và công tác quản lý Nhà nước của địa phương. Tuy nhiên, đối với trường hợp cá biệt có nhu cầu chính đáng nhưng không đủ điều kiện, diện tích tách thửa, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Ủy ban nhân dân cấp huyện thành lập Hội đồng tư vấn và giao trách nhiệm Hội đồng tư vấn giải quyết các trường hợp cá biệt với diện tích tối thiểu để tách thửa là 36m2, 40m2.

2. Cử tri phường Tân Đông Hiệp: kiến nghị cơ quan chức năng cần có chế độ, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư xây dựng các khu nhà ở cho công nhân hoặc các khu nhà ở xã hội để người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

  Sở Xây dựng trả lời:

Về chính sách phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành các chính sách và chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nhằm đẩy mạnh công tác phát triển nhà ở xã hội, cụ thể: Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 03/8/2017 để triển khai Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội; Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 28/3/2018 về việc đẩy mạnh phát triển loại hình nhà cho thuê (nhà trọ) sang thực hiện nhà ở xã hội cho thuê; Quyết định số  3523/QĐ-UBND ngày 11/12/2018 về việc phê duyệt Đề án xây dựng Nhà ở xã hội – Nhà ở công nhân Becamex (giai đoạn 2018-2021),… đã góp phần giải quyết một phần nhu cầu về nhà ở  cho nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, người thu nhập thấp, người lao động trên địa bàn.

Trong giai đoạn 2021-2025, theo Kế hoạch phát triển nhà ở của Tỉnh, phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đạt khoảng 2 triệu m2 sàn. Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành và địa phương triển khai thực hiện để góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động an tâm lao động, học tập, làm việc tại Bình Dương.

3. Cử tri phường Tân Bình: kiến nghị tỉnh tiếp tục đôn đốc các ngành có liên quan giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu nhà ở Trung Thành, Đất Mới, An Trung.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

a) Khu nhà ở công nhân Tân Bình của Công ty cổ phẩn Trung Thành

- Dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình tại phường Tân Bình, thành phố Dĩ An được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tại Văn bản số 3983/UBND-KTN ngày 29/12/2009, dự án đã được UBND thị xã Dĩ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 5763/QĐ-UBND ngày 16/11/2005 và Quyết định số 7533/QĐ-UBND ngày 08/11/2013 với tổng diện tích 70.708m2.

- Ngày 09/6/2017, Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận số 01/KL-Ttr đề nghị Công ty Cổ phần Trung Thành khẩn trương liên hệ các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất theo quy định (hiện trạng các hộ dân đã sinh sống ổn định trong dự án)

- Ngày 19/3/2018, Công ty đã được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất tại Quyết định số 688/QĐ-UBND với diện tích 70.675,5m2 để thực hiện dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình.

- Ngày 13/9/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2561/QĐ-UBND phê duyệt đơn giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đối với dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình. Đến nay, Công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Công ty đã gửi kiến nghị về đơn giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đối với dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình báo cáo xin ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh. Đến nay Công ty chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính.

b) Khu nhà ở Đất mới

- Dự án khu nhà ở thu nhập thấp An Phú: là dự án phải xây nhà để bán, nhưng công ty không xây dựng nhà để bán mà phân lô bán nền cho người dân, người dân thì tự ý xây dựng nhà ở không đúng quy hoạch chi tiết và dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hạ tầng để đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

- Dự án được Thanh tra tỉnh kiểm tra và ban hành Kết luận số 25/KL-TTr ngày 26/8/2019 về việc chấp hành các quy định pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các dự án bất động sản do Công ty Cổ phần Đất Mới làm chủ đầu tư. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 4611/UBND-NC ngày 11/9/2019 thống nhất với Kết luận số 25/KL-TTr ngày 26/8/2019 của Thanh tra tỉnh, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất xử lý đối với khu nhà ở thu nhập thấp xã An Phú do Công ty Cổ phần Đất Mới làm chủ đầu tư tại Kết luận số 25/KL-TTr ngày 26/8/2019.

- Tại Văn bản số 1341/SXD-QLN ngày 15/4/2020, Sở Xây dựng đã có báo cáo kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư thu nhập thấp tại phường An Phú, thị xã Thuận An. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo tại Công văn số 1944/UBND-KT ngày 22/04/2020, cụ thể:

"1. Giao Sở Xây dựng tiếp tục hướng dẫn Công ty Cổ phần Đất Mới trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý 2 dự án, đảm bảo về chất lượng công trình, thành phần hồ sơ làm cơ sở cho việc bàn giao công trình về cho địa phương quản lý.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (chưa cấp sở hữu tài sản khác gắn liền với đất) thuộc hai dự án nêu trên sau khi Công ty Cổ phần Đất Mới đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo quy định.

3. Đối với Công ty Cổ phần Đất Mới:

- Khẩn trương lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án (thẩm định công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật), đồng thời đầu tư hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được phê duyệt; Lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế cơ sở (phần nhà ở) của các dự án theo quy hoạch chi tiết được duyệt trước khi Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đảm bảo việc xây dựng nhà ở của người dân theo đúng mẫu nhà đã được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, tuân thủ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị của dự án đã được phê duyệt và các quy định của pháp luật có liên quan (đối với các lô đất ở chưa xây dựng nhà ở). Trường hợp các công trình xây dựng chưa theo quy hoạch chi tiết được duyệt, chủ đầu tư cần điều chỉnh các chỉ tiêu về quy hoạch kiến trúc cảnh quan cho phù hợp điều kiện thực tế triển khai.

- Thời gian hoàn thiện thủ tục pháp lý và trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại 2 dự án là ngày 31/12/2020.

4. Đối với các hộ dân đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại hai dự án nêu trên nhưng chưa xây dựng nhà ở, thì phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng mẫu nhà quy định, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt, trong quá trình xây dựng cần phối hợp với chủ đầu tư để đảm bảo chất lượng công trình."

- Hiện nay, Công ty đang thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

c) Khu nhà ở An Trung của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung

- Dự án Khu nhà ở thương mại An Trung do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung làm chủ đầu tư được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương tại Công văn số 2564/UBND-SX ngày 23/5/2006 với diện tích khoảng 19ha tại xã Tân Bình, huyện Dĩ An (nay là phường Tân Bình, thành phố Dĩ An).

- Ngày 26/6/2006, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 153/2006/QĐ-UBND ban hành Bản quy định đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất để giải phóng mặt bằng thi công Khu quy hoạch dân cư và công nghiệp của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung.

- Dự án được Ủy ban nhân dân huyện Dĩ An (nay là thị xã Dĩ An) phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 3759/QĐ-UBND ngày 12/11/2007 và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1135/QĐ-UBND ngày 27/02/2012 (thay thế Quyết định số 3759/QĐ-UBND ngày 12/11/2007).

- Ngày 12/11/2014, Ủy ban nhân dân thị xã Dĩ An ban hành Quyết định số 6410/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở thương mại An Trung với tổng diện tích 117.462,3m2.

- Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân thị xã Dĩ An (nay là thành phố Dĩ AN) đã ban hành các quyết định thu hồi đất của 14 hộ dân có đất nằm trong dự án với tổng diện tích 46.714,6m2. Công ty đã thực hiện chi trả bồi thường cho 14 hộ dân.

- Ngày 28/12/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 3824/QĐ-UBND giao đất (đợt 1) cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại An Trung với diện tích 39.077,4m2.

- Trong quá trình xác định giá đất gặp vướng mắc do khu đất dự án tiếp giáp với 03 tuyến đường. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên quan giải quyết. Ngày 18/11/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 5902/UBND-KT chấp thuận cho dự án được xác định theo tổng giá trị đất của cả dự án và theo 03 tuyến đường (đường Lê Hồng Phong, đường nội bộ trên 9m Khu nhà ở Đất Mới, đường nội bộ trên 9m Khu dân cư Đại Quang).

- Ngày 20/12/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 6171/STNMT-CCQLĐĐ đề nghị Công ty liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai tiến hành xác lập sơ đồ phân vị trí cho toàn khu đất thực hiện dự án theo 03 tuyến đường (đường Lê Hồng Phong, đường nội bộ trên 9 mét Khu nhà ở Đất Mới, đường nội bộ trên 9 mét Khu Dân cư Đại Quang) để có cơ sở xác định giá đất tính nghĩa vụ tài chính theo quy định.

- Đến ngày 04/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có Công văn số 2378/STNMT-CCQLĐĐ đề nghị Công ty khẩn trương bổ sung sơ đồ phân vị trí làm cơ sở xác định giá đất tính nghĩa vụ tài chính theo quy định.

- Ngày 12/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường mời Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung trao đổi về việc tiến hành xác lập sơ đồ phân vị trí cho toàn khu đất thực hiện dự án theo Văn bản số 2378/STNMT-CCQLĐĐ ngày 04/6/2020. Theo đó, đại diện Công ty cho biết: trong dự án có một phần diện tích Công ty không thỏa thuận bồi thường được cho các hộ dân, nên Công ty đang phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương xin ý kiến UBND tỉnh loại bỏ phần diện tích nêu trên ra khỏi ranh giới dự án và thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Do đó, Công ty kiến nghị tạm ngưng việc xác định giá đất của dự án. Sau khi quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Công ty sẽ tiếp tục lập các thủ tục về đất đai theo đúng quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty có Văn bản báo cáo cụ thể về vấn đề nêu trên để làm cơ sở triển khai thực hiện. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo của Công ty.

- Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 2433/STNMT-CCQLĐĐ ngày 09/6/2020 kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chỉ đạo Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra đối với dự án nêu trên./.

Lượt người xem:  Views:   346
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị