Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 5, Ngày 20/02/2020, 16:00
Trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ Tám - Quốc hội khóa XIV
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/02/2020

1. Cử tri phường Tân Định, thị xã Bến Cát kiến nghị: Địa phương xem xét thực hiện quy trình "3 trong 1" liên thông giải quyết 1 lần tại bộ phận 1 cửa 3 loại giấy gồm: giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em nhằm giảm số lần thực hiện thủ tục hành chính cho người dân.

Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp trả lời:   

- Tại tỉnh Bình Dương, việc liên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, cấp Thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 01/7/2015. Việc liên thông thủ tục hành chính tại tỉnh Bình Dương được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT. Mặt khác, để đảm bảo việc cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em được kịp thời, nhanh chóng, Sở Tư pháp đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đề nghị Cục công nghệ thông tin – Bộ Tư pháp và Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai việc kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh và cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Dương trên Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch với Hệ thống cấp Thẻ bảo hiểm y tế qua Trục NGSP (áp dụng từ ngày 01/11/2019).

- Thông tư số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi quy định về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông với thời hạn trả kết quả như sau:

+ Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ bảo hiểm y tế; thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính và nhận kết quả tối đa không quá 20 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định.

+ Đăng ký khai sinh, cấp Thẻ bảo hiểm y tế; thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi tối đa không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định.

- Tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư liên tịch quy định "Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên thông các thủ tục hành chính".

Tiếp đó, tại Khoản 4 Điều 14 Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT quy định "Trường hợp người nộp hồ sơ có yêu cầu nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì khi nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã phải yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn và người nộp hồ sơ sẽ được trực tiếp nhận kết quả theo yêu cầu tại các cơ quan có thẩm quyền giải quyết".

Căn cứ quy định trên, việc liên thông thủ tục hành chính không phải là quy định bắt buộc áp dụng đối với mọi trường hợp. Cụ thể, cá nhân có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên thông các thủ tục hành chính nói trên (có thể: chỉ chọn đăng ký khai sinh mà không yêu cầu đăng ký thường trú/cấp Thẻ bảo hiểm y tế). Trường hợp người nộp hồ sơ có yêu cầu nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì khi nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã phải yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn và người nộp hồ sơ sẽ được trực tiếp nhận kết quả theo yêu cầu tại các cơ quan có thẩm quyền giải quyết (ví dụ: muốn nhận kết quả đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân cấp xã; đăng ký thường trú trực tiếp tại cơ quan cơ quan công an có thẩm quyền; Thẻ bảo hiểm y tế tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh thì các nội dung này sẽ được ghi vào Phiếu hẹn).

Thực hiện quy định tại Khoản 2 Điều 69 Luật Hộ tịch năm 2014; hàng năm, Sở Tư pháp đều có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ đăng ký và quản lý hộ tịch; tổ chức hội nghị tập huấn, mở lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ hộ tịch, công chứng, chứng thực cho đội ngũ công chức tư pháp hộ tịch, công chức một cửa, (trong đó có nội dung về liên thông thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, cấp Thẻ bảo hiểm y tế), đồng thời thực hiện việc thanh tra, kiểm tra tại một số đơn vị trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thường xuyên theo dõi, quán triệt để các địa phương thực hiện thống nhất, theo quy định pháp luật.

2. Cử tri thị xã Tân Uyên phản ánh: Việc bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến đường ĐT743B có sự không công bằng giữa thị xã Tân Uyên và thành phố Thuận An.

Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên trả lời:

Trên địa bàn thị xã Tân Uyên không có tuyến đường ĐT743B, chỉ có tuyến đường ĐT743 đang triển khai dự án Nâng cấp, mở rộng được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt dự án đầu tư giải phóng mặt bằng tại Quyết định số 718a/QĐ-UBND ngày 31/3/2016 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 2140/QĐ-UBND ngày 09/8/2017.

Hiện nay, trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định phương án giá đất để trình Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đơn giá bồi thường công trình Nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 (đoạn từ Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần) đoạn qua thị xã Tân Uyên làm cơ sở bồi thường cho các hộ dân ảnh hưởng dự án. Do đó, không có cơ sở xác định việc bồi thường không công bằng của dự án giữa thị xã Tân Uyên và thành phố Thuận An.

3. Cử tri phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một phản ánh: Việc trồng cây xanh hai bên vỉa hè nhiều tuyến đường trong nội ô đã góp phần xây dựng hình ảnh đô thị khang trang, xanh sạch đep. Tuy nhiên các cơ quan đơn vị chức năng chưa có những nghiên cứu về đặc điểm sinh học của các loại cây để trồng trên vỉa hè nên nhiều trường hợp sau một vài năm, bộ rễ cây phát triển đã làm hư hỏng các vỉa hè; đồng thời nhiều cây xanh không được quan tâm cắt tỉa kịp thời đúng kỹ thuật đã ảnh hưởng đến các công trình công cộng và nhà của người dân đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm sớm khắc phục các vấn đề trên.

Sở Xây dựng trả lời:

Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 13/12/2019 quy định quản lý và bảo bệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, chiếu sáng đô thị, thoát nước, cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, đã quy định cụ thể về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị bao gồm: Quy hoạch, trồng, chăm sóc, ươm cây, bảo vệ và chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị cụ thể:

+ Theo quy định, cây xanh phải đường trồng đúng chủng loại, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, phù hợp với từng loại vỉa hè tương thích để cây có thể phát triển tốt, không làm ảnh hưởng, hư hại kết cấu vỉa hè cũng như không ảnh hưởng đến các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị đi nổi và đi ngầm khác.

+ UBND tỉnh đã giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố lập quy hoạch kế hoạch đầu tư, phát triển cây xanh, lập quy hoạch chi tiết cây xanh, vườn hoa đô thị, ban hành danh mục giống cây khuyến khích trồng, cây hạn chế, cấm trồng trên đường phố, công viên vườn hoa,.. trên địa bàn quản lý của mình.

- Bên cạnh đó về chủng loại cây xanh gồm các loại cây đã được quy định tại phụ lục 1, phụ lục 2, Thông tư số 20/2005/TT-BXD ngày 20/12/2005 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về quản lý cây xanh đô thị; các địa phương sẽ căn cứ vào nội dung đã được quy định để lựa chọn chủng loại cây trồng phù hợp điều kiện thổ nhưỡng và đưa vào dự án để triển khai thực hiện.

4. Cử tri phường An Phú, thành phố Thuận An phản ánh: Hiện nay khá nhiều công trình thoát nước do Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bình Dương thi công trên các tuyến đường đô thị, tuy nhiên sau khi hoàn thành, đơn vị thi công không trả lại hiện trạng ban đầu của các tuyến đường mà chỉ dặm vá gây mất mỹ quan đô thị, nguy hiểm cho người đi đường. Cử tri đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công nghiêm túc trả lại hiện trạng ban đầu cho các tuyến đường.
Sở Xây dựng trả lời:

Dự án đầu tư xây dựng công trình thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phê duyệt tại Quyết định số 927/QĐ-UBND ngày 22/4/2016, vốn ngân sách tỉnh kết hợp vốn tài trợ ODA thuộc chương trình ORIO, hỗ trợ không hoàn lại của Chính phủ Hà Lan, giao Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2019. Theo dự án được duyệt và điều kiện tài chính của tỉnh hạn chế nên chỉ hoàn trả mặt bằng tại vị trí đào đặt ống thu gom nước thải của các tuyến đường không phủ nhựa toàn bộ lòng đường. Do đó, có thể dễ xẩy ra tình trạng không đảm bảo mỹ quan cho toàn tuyến đường.

Riêng một số tuyến đường chính của thị xã Thuận An sau khi hoàn trả mặt bằng tại vị trí đào đặt ống thu gom nước thải sẽ được thảm thêm 1 lớp bê tông nhựa nóng dày 5 cm toàn bộ mặt đường để góp phần chỉnh trang đô thị. Theo danh sách được phê duyệt tại phường An Phú chỉ có đường An Thạnh- An Phú (đường 22/12) sau khi hoàn trả được thảm thêm lớp bê tông nhựa; các tuyến đường còn lại (không có khu vực phường An Phú) chỉ được hoàn trả mặt bằng tại vị trí đào, đảm bảo giao thông.  
5. Cử tri phường Hiệp An, thành phố Thủ Dầu Một kiến nghị: Cần xem xét lại tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang thổ cư phù hợp với điều kiện sống của người dân, nhất là các hộ gia đình khó khăn nhằm giúp người dân có điều kiện để xây cất nhà ở.
Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:
- Do cử tri phường Hiệp An, thành phố Thủ Dầu Một không nêu cụ thể khu vực, vị trí, tuyến đường... nên cơ quan chức năng chưa thể rà soát tình hình cụ thể việc "cần xem xét lại tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang thổ cư phù hợp với điều kiện sống của người dân …" theo phản ánh của cử tri.
- Căn cứ theo Điều 3 và khoản 2 Điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì căn cứ để tính thu tiền sử dụng đất (chi phí chuyển thổ cư) của hộ gia đình, cá nhân gồm: diện tích, mục đích được chuyển mục đích và giá đất tính thu tiền sử dụng đất. Đối với giá đất tính thu tiền sử dụng đất thì căn cứ vào tổng giá trị khu đất (thửa đất) chuyển mục đích mà áp dụng bảng giá đất hoặc tính theo giá đất thị trường (giá đất cụ thể tính theo phương pháp hệ số điều chỉnh, phương pháp so sánh trực tiếp, thu nhập, chiết trừ hoặc thặng dư). Bảng giá đất do UBND tỉnh được xây dựng đảm bảo theo đúng nguyên tắc định giá đất theo quy định tại Điều 112 của Luật đất đai, trong quá trình xây dựng bảng giá đất đảm bảo quy trình, trình tự xây dựng và ban hành văn bản pháp luật trong đó có lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các cơ quan chuyên môn các cấp và được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua trước khi ban hành.
6.Cử tri phường An Phú, thành phố Thuận An và xã Hưng Hòa huyện Bàu Bàng phản ánh: Đối với đối tượng người có công với nước, với cách mạng trong kháng chiến được hưởng chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ( đối tượng tham gia kháng chiến tại chiến trường Campuchia) thì nên quan tâm, bổ sung, có chính sách hỗ trợ và tổ chức thăm hỏi, động viên các đối tượng hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh nhất là trong các ngày lễ, Tết,…
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời:
Các đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính Phủ ( hệ quân chính, hệ dân chính) được giải quyết các chế độ bảo hiểm y tế và mai táng phí theo qui định tai Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BTC ngày 05/01/2012. Ngoài chế độ trên, năm 2018, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân ban hành Nghị quyết 09/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 về việc chính sách hỗ trợ việc tang đối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Bình Dương và được thực hiện từ ngày 01/01/2019, trong đó có bổ sung đối tượng theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg (ngoài kinh phí trung ương theo qui định, hỗ trợ thêm 20 triệu đồng từ ngân sách địa phương khi đối tượng từ trần).
Đối với việc thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết cho đối tượng hưởng chế độ trợ cấp theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg. Hàng năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đều có tham mưu ủy ban nhân dân tỉnh. Tuy nhiên, do số lượng đối tượng ngày càng tăng, tỉnh chưa cân đối được nguồn thu ngân sách nên chưa chi quà lễ tết cho các đối tượng này. Do vậy, Sở sẽ ghi nhận và báo cáo lại các cơ quan liên quan (Sở Tài chính, UBND tỉnh) để xem xét.
7. Cử tri xã Tân Định, thị xã Bến Cát phản ánh: Hiện nay, tỷ lệ tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự gia tăng khá nhiều, chủ yếu là các đối tượng nhập cư từ các tỉnh khác đến, điển hình như vụ án "giết người đổ bê tông" xảy ra tại xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng gây bức xúc dư luận, một phần do công tác quản lý nhân khẩu của địa phương còn lỏng lẻo; đề nghị tăng cường quản lý nhân khẩu chặt chẽ trên địa bàn, nhất là các khu vực đông dân nhập cư, đặc biệt đối với người tạm trú tại các khu nhà trọ.

Công an tỉnh trả lời:

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 383.588 hộ, 2.489.283 nhân khẩu. Trong đó: nhân hộ khẩu thường trú: 276.897 hộ, 1.120.718 nhân khẩu; nhân hộ khẩu tạm trú: 106.691 hộ, 1.368.565 nhân khẩu (chiếm 55% dân số cả tỉnh). Tập trung đông nhất là ở các địa bàn Thị xã Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát, thành phố Thủ Dầu Một.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 22.476 cơ sở kinh doanh cho thuê trọ; trong đó, một số địa phương có số lượng cơ sở kinh doanh cho thuê trọ rất lớn như: Phường Bình Hòa (thị xã Thuận An) 3.358 cơ sở; Phường Thới Hòa (thị xã Bến Cát) 2.281 cơ sở; Phường An Bình (thị xã Dĩ An) 2.213 cơ sở; Phường Thuận Giao (thị xã Thuận An) 1.747 cơ sở, trong đó 19 cơ sở có từ 100 phòng trọ trở lên, cá biệt có 01 hộ kinh doanh cho thuê trọ với số lượng hơn 600 phòng trọ, hàng ngàn nhân khẩu đang tạm trú tại nhà trọ. Mặt khác, trên địa bàn các Phường hiện có một số lượng tương đối lớn các cơ sở trọ không có chủ quản lý (P.Bình Hòa 692 cơ sở, P.Thới Hòa 150 cơ sở...), người chủ không sinh sống tại địa phương, họ chỉ mua đất, xây cất nhà trọ, sau đó giao lại cho một người khác quản lý, mục đích chỉ để thu tiền nhà trọ, họ không quan tâm đến công tác phối hợp giữ gìn ANTT tại nhà trọ nên lực lượng Công an cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhân khẩu tại các nhà trọ này.

Trong năm 2019, Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra hành chính 3.707 nhà trọ, 1.964 nhà nghỉ, khách sạn, 3.405 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện, 1.730 cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, phát hiện 5.199 cơ sở vi phạm pháp luật, xử phạt 3.401 trường hợp với số tiền 8 tỷ 902 triệu đồng. Xây dựng triển khai, thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tỉnh Bình Dương; Phối hợp VNPT Bình Dương tổ chức triển khai phần mềm thông báo lưu trú qua mạng Internet cho lực lượng Công an cấp huyện, xã.

Bên cạnh đó, để đảm bảo trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh đã chủ động triển khải nhiều giải pháp tấn công trấn áp tội phạm và chỉ đạo thực hiện quyết liệt như: Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, đề án phòng, chống tội phạm của Trung ương trên địa bàn tỉnh (như: Kế hoạch phòng, chống tội phạm năm 2019; Đề án 2 về phòng chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia; Đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội; Dự án xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy…); Chủ động đề ra nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm gắn với tình hình nổi của địa phương (như: Kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen"; Kế hoạch phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội; Kế hoạch phối hợp tuyên truyền phòng ngừa tội phạm; Kế hoạch tiếp tục điều tra cơ bản lĩnh vực đất đai, phân lô bán nên phục vụ phòng ngừa tội phạm liên quan…).

 Công an tỉnh với vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm, đã liên tục mở 02 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kết hợp lựa chọn, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội và triển khai thực hiện trên 10 kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm (như: Kế hoạch phòng, chống tội phạm có tổ chức; kế hoạch phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản; kế hoạch phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản; kế hoạch phòng, chống tệ nạn xã hội; Kế hoạch phối hợp rà roát, giải quyết tình hình tệ nạn xã hội và ma túy…) đây là những loại tội phạm xảy ra nhiều ở địa phương, nhằm kéo giảm tình hình tội phạm.

Đẩy mạnh tuần tra vũ trang trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp phục vụ phòng ngừa, phát hiện tội phạm được duy trì thực hiện với 26.089 cuộc, phát hiện 1.236 vụ 6.163 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có nhiều vụ phạm tội góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm.

Kết quả: Tình hình pháp hình sự giảm 95 vụ = 12,1%; đã điều tra khám phá đạt tỷ lệ chung là 90,28%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 98,03%; nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, được điều tra khám phá nhanh, được dư luận quan tâm đồng tình, điển hình như vụ "giết người đổ bê tông" như cử tri đã nêu trên. Các loại tội phạm ẩn phát hiện, xử lý tăng so với trước như: Cờ bạc phát hiện 403/275 vụ (tăng 128 vụ = 46,54%), xử lý 1.513 đối tượng. Triệt xóa 38 băng nhóm (tăng 11,76% so với năm 2018), bắt xử lý 198 đối tượng; bắt giữ 35 vụ - bắt 92 đối tượng liên quan đến hoạt động của "tín dụng đen", được Bộ Công an đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về hiệu quả thực hiện. Tội phạm về kinh tế và tham nhũng phát hiện 878 vụ (tăng 42,99%). Tội phạm về ma tuý phát hiện 686 vụ (tăng 9,76%). Vi phạm pháp luật về môi trường phát hiện 670 vụ (tăng 30,85%), phạt số tiền trên 35 tỷ.

Tuy nhiên, do đặc thù của Bình Dương là địa bàn giáp ranh với 2 trung tâm kinh tế, đô thị lớn (thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai) và mặt trái của phát triển kinh tế, tập trung đông dân nhập cư từ các nơi đến dự báo còn đặt ra nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự an toàn xã hội cho địa phương trong thời gian tới, nhất là hoạt động của các loại tội phạm.

Để đảm bảo giữ vững ổn định về an ninh trật tự, Công an tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, phát huy tính chủ động phòng ngừa tội phạm, đồng thời tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về cư trú, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp, khu vực đông dân cư tạm trú. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an tỉnh mong muốn tiếp tục được sự hỗ trợ, phối hợp của các Ban, Ngành, Đoàn thể và kêu gọi toàn thể nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đề cao tinh thần cảnh giác, tham gia tố giác tội phạm khi có nghi ngờ trước những vấn đề xung quanh khu vực mình sinh sống, góp phần cùng lực lượng Công an chung tay đấu tranh, phòng, chống tội phạm, giữ gìn môi trường an toàn, an ninh chung tại địa phương.

8. Cử tri phường Hiệp An, thành phố Thủ Dầu Một phản ánh: "Việc bãi bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy là một chủ trương đúng đắn, tuy nhiên, cử tri đề nghị xem xét hoàn trả lại tiền phí bảo trì đường bộ đối với xe máy mà người dân đã đóng trước đây cho địa phương."

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Ngày 19/9/2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND về việc quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Theo Khoản 1, Điều 3 của Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND quy định: " Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là UBND cấp xã) Là cơ quan thu phí đối với xe mô tô của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân (chủ phương tiện) trên địa bàn.";

Ngày 20/12/2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 46/2013/QĐ-UBND về việc phân cấp sử dụng quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Bình Dương; Theo Khoản 1, Điều 1 của Quyết định số 46/2013/QĐ-UBND quy định: "Đối với nguồn thu phí sử dụng đường bộ xe mô tô và xe 04 bánh có gắn động cơ 01 xi lanh sẽ phân bổ toàn bộ theo số thực thu của từng huyện, thị xã, thành phố để thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường đã phân cấp quản lý cho cấp huyện sau khi trích lại phần kinh phí cho tổ chức thu phí của cấp xã. Phần thiếu hụt sẽ được cân đối từ nguồn vốn sự nghiệp theo nhu cầu thực tế và khả năng cân đối của ngân sách.";

Ngày 18/8/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 2125/QĐ-UBND về việc tạm dừng thực hiện Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Theo đó, kể từ ngày 18/8/2015, UBND cấp xã ngưng thu phí bảo trì đường bộ đối với với xe mô tô của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân (chủ phương tiện) trên địa bàn tỉnh;

Ngày 07/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường ký tháng 9 năm 2015; theo đó, Chính phủ thống nhất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tổ kể từ ngày 01/01/2016;

Căn cứ Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 07/10/2015 của Chính phủ và Nghị quyết số 42/NQ-HĐND8 ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh Bình Dương, ngày 23/12/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 3413/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Quyết định số 2125/QĐ-UBND ngày 18/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tạm dừng thực hiện Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Do vậy, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô được thực hiện kể từ ngày 01/01/2016. Tuy nhiên, xuất phát từ các điều kiện khó khăn trong công tác thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô và quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 2125/QĐ-UBND ngày 18/8/2015, kể từ ngày 18/8/2015, trên địa bàn tỉnh Bình Dương không còn thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô.

Do vậy, nếu kể từ ngày 01/01/2016 trở về sau, UBND xã, phường, thị trấn   nào trên địa bàn tỉnh còn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô (nếu có), kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện, thị xã, thành phố hữu quan chỉ đạo phòng chức năng và UBND xã, phường, thị trấn hữu quan giải quyết kiến nghị của cử tri về việc hoàn trả lại tiền phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô thu sau ngày 01/01/2016.

9.Cử tri xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên phản ánh: "Tuyến đường ĐT.741 đoạn qua xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên hiện xuống cấp, đèn chiếu sáng, dãy phân cách hư hỏng, không có cống thoát nước. Cử tri đề nghị chủ đầu tư tuyến đường ĐT.741 khẩn trương khắc phục các điểm nêu trên, đảm bảo hạ tầng, an toàn cho người tham gia giao thông qua khu vực này."

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Về khắc phục hư hỏng đèn chiếu sáng, dãy phân cách: Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG tại Công văn số 05/VRG ngày 07/01/2020, Công ty sẽ chỉ đạo đơn vị duy tu rà soát, khắc phục trước Tết Nguyên đán năm 2020.

Về đầu tư cống thoát nước: Theo hợp hợp đồng dự án BOT đã được ký kết giữa UBND tỉnh và Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG, hệ thống cống dọc chỉ được đầu tư trong các khu vực đô thị, đông dân cư, các khu vực còn lại thoát nước dọc bằng mương đất và chảy theo địa hình. Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG tại Công văn số 05/VRG ngày 07/01/2020, hiện Công ty đang tổ chức lập dự án đầu tư bổ sung (trong đó có đầu tư bổ sung cống dọc tại các vị trí ngập nước) và sẽ đầu tư trong thời gian sớm nhất.


Lượt người xem:  Views:   1120
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị