Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 28/07/2020, 11:00
Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh khóa IX: Các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/07/2020 | Phương Chi

STTĐơn vịNỘI DUNGKết quả giải quyết​Ghi chú​
1

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

(01 kiến nghị)

1. Cử tri Lê Quý Hưng, sinh năm 1962, hộ khẩu thường trú 7/18 khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An: Đề nghị được xem xét giải quyết chế độ chính sách cho thương binh đã tham gia chiến trường Campuchia. Hồ sơ hưởng chế độ thương binh của ông đã nộp từ năm 2014 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết, trong thời gian này ông Hưng đã liên hệ và được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trả lời hồ sơ còn thiếu nhưng chưa hướng dẫn cụ thể để được bổ sung đầy đủ.

Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh không tiếp nhận hồ sơ hưởng chế độ thương binh của ông Lê Quý Hưng do ông chưa phải là người hưởng chế độ thương binh vì vậy nội dung ông Hưng hỏi là không đúng theo quy định.

Tuy nhiên ông Lê Quý Hưng có làm hồ sơ đề nghị giám định thương tật, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS thành phố Thuận An hướng dẫn cho ông Hưng hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. Hiện nay hồ sơ đề nghị giám định thương tật của ông Hưng, Bộ CHQS tỉnh đã gửi về Cục Chính trị Quân khu 7, Cục Chính trị Quân khu 7 đã có Công văn 3255/CT-CS ngày 9/7/ 2020 đề nghị Cục Chính sách thẩm định theo quy trình, khi có kết quả thẩm định của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh sẽ thông báo cho ông Hưng biết.

 
​​2​ ​ ​ ​

​​Công an tỉnh

(04 kiến nghị)

​ ​ ​
2. Cử tri Thái Lệ Thanh khu phố 8, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một: Đề nghị theo Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 UBND tỉnh ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh Bình Dương quy định tổ nhân dân tự quản thuộc các phường, thị trấn có từ 50 hộ đến 150 hộ liền cư. Tuy nhiên, một số tổ nhân dân tự quản ở khu phố 8 không đủ số hộ tối thiểu là 50 hộ, đề nghị có hướng dẫn cụ thể cho việc triển khai thực hiện quyết định này.Để thực hiện được thống nhất và phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ nhân dân tự quản, ngày 17/10/2019, Công an tỉnh đã ban hành Công văn đề nghị tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, trong đó giải thích rõ cách xác định hộ liền cư và chủ trương sáp nhập, thành lập Tổ nhân dân tự quản mới. Hạn chế việc chia, tách các tổ đang hoạt động hiệu quả, ổn định để thành lập tổ mới. Khuyến khích việc sáp nhập các tổ chưa đảm bảo quy định, hoạt động kém hiệu quả để thành lập tổ mới nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã. Nếu việc thành lập Tổ nhân dân tự quản mới có số lượng hộ liền cư ít hơn theo quy định nhưng trong thời gian qua hoạt động tích cực, hiệu quả trong giữ gìn đảm bảo an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở thì xem xét giữ nguyên để đảm bảo tính ổn định lâu dài. Việc sáp nhập, thành lập tổ mới do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn quyết định trên cơ sở đề xuất của Trưởng Công an cùng cấp. Ủy ban nhân dân phường căn cứ vào tình hình thực tế tại địa bàn các khu phố để thực hiện việc ra quyết định công nhận các Tổ nhân dân tự quản và tổ chức triển khai quán triệt về chức năng, nhiệm vụ của Tổ nhân dân tự quản. Hàng năm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức pháp luật, kỹ năng vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc cho Tổ trưởng, Tổ phó Tổ nhân dân tự quản.  
3. Cử tri Võ Hoàng Phương, khu phố 8, phường Hiệp An, thành phố Thủ Dầu Một: Kiến nghị việc đóng bảo hiểm xe máy không nên đưa vào xử phạt như quy định hiện hành.Theo quy định Luật Giao thông đường bộ năm 2008 khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Tại điểm a, Khoản 2, mục 4, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì hành vi vi phạm không mang hay không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ bị phạt từ 100.000đ đến 200.000đ. Lực lượng Công an là cơ quan thực thi pháp luật nên việc phát hiện, xử lý và xử phạt các hành vi vi phạm như trên đều phải căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật như Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019. 
4. Cử tri phường Tân Bình, thành phố Dĩ An: Đề nghị tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý các xe container đậu, đỗ sai quy định đoạn Mỹ Phước-Tân Vạn giao Quốc lộ 1K.Hiện trạng đoạn Mỹ Phước Tân Vạn giao QL1K hai bên đường có các cơ sở kinh doanh quán ăn, tiệm vá xe ô tô và là nơi có hành lang đường bộ rộng, các phương tiện như xe tải, xe vận tải container thường dừng, đỗ tại đây để ăn cơm, rất dễ gây ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên tại đoạn đường Mỹ Phước Tân Vạn gần QL1K mới đưa vào sử dụng chưa có biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe. Do vậy, lực lượng Công an chưa đủ tính pháp lý để xử lý hành vi dừng, đỗ trái quy định đối với các xe ôtô như cử tri phản ánh.  
5. Cử tri Nguyễn Song Toàn, khu phố 3A, phường Thới Hòa, thị xã Tân Uyên: Phản ánh tuyến đường Quốc lộ 13 qua địa bàn phường Thới Hòa thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, đề nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra xử lý và gắn hệ thống camera để theo dõi, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Tuyến Quốc lộ 13 đoạn đi qua phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát từ đầu năm 2020 đến nay xảy ra 05 vụ tai nạn giao thông, làm chết 03 người, bị thương 03 người, hư hỏng 10 phương tiện. Nguyên nhân: Đi không đúng làn đường, phần đường quy định; tránh vượt sai quy định; chạy quá tốc độ quy định…

UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 13, trong đó có đoạn đi qua phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát. Kết quả từ đầu năm đến nay, đã phát hiện và lập biên bản 863 trường hợp vi phạm các lỗi như: chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng làn đường; tránh, vượt sai quy định; điều khiển phương tiện trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn…

trong thời gian tới, ngành Công an sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm; nghiên cứu, khảo sát và lắp đặt hệ thống camera tại những điểm phức tạp về trật tự, an toàn giao thông và những đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 13.

 
3

Sở Nội vụ

(01 kiến nghị)

6. Cử tri khu phố 4, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một: Đề nghị xem xét giải quyết có chế độ phụ cấp cho Phó Bí thư Chi bộ khu phố.

Tại khoản 6, Điều 2 Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố quy định "Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 người được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước và chỉ áp dụng đối với các chức danh: Bí thư Chi bộ; Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố; Trưởng Ban công tác mặt trận".

Do đó, tỉnh không thể thực hiện theo kiến nghị này của cử tri do Trung ương không quy định về chế độ phụ cấp đối với chức danh Phó Bí thư Chi bộ khu phố.

 
4​

Sở Kế hoạch và Đầu tư

(01 kiến nghị)

7. Cử tri phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên: Tiếp tục phản ánh dự án đường tạo lực 2B từ vòng xoay Thành phố mới thuộc phường Tân Hiệp đến Cảng sông Thạnh Phước đã quy hoạch từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Đề nghị tỉnh cho biết dự án này có thực hiện hay không, để người dân biết yên tâm sản xuất và thực hiện các quyền về sử dụng đất.

Dự án Đường từ ngã ba đường tạo lực 2B đến cảng Thạnh Phước (giáp đường ĐT.747A) UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư với nguồn vốn đầu tư là Nguồn vốn ngân sách tỉnh.

- Thực hiện theo Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg ngày 09/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công tư, UBND tỉnh đã có văn bản đăng ký đưa dự án nêu trên vào Danh mục dự án đầu tư thí điểm và văn bản đăng ký sử dụng nguồn vốn hỗ trợ chuẩn bị đầu tư PPP (PDF) cho dự án.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến lưu lượng của dự án cần phải được nghiên cứu kỹ hơn và Bộ đang tìm nguồn vốn khác để hỗ trợ dự án lập đề xuất dự án trước khi chính thức hỗ trợ lập dự án.

- Ngày 21/8/2018, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2020. Theo đó, dự án nêu trên được kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư),

- Đến nay, chưa có nhà đầu tư đề xuất được nghiên cứu dự án. Sở Giao thông Vận tải đang tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư cho tuyến đường nêu trên. Như vậy, dự án này sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

 
5​

Sở Tài chính

(02 kiến nghị)

8. Cử tri Trần Văn Mén, khu phố 9, phường Hiệp An, thành phố Thủ Dầu Một: Đề nghị cho biết phí lưu hành đường bộ đã được đóng phí bảo trì đường bộ vậy tại sao phải đóng phí thêm qua trạm thu phí, đề nghị cho biết phí bảo trì đường bộ và phí qua trạm đường bộ sử dụng vào mục đích gì và khi nào ngưng thu phí tại trạm thu phí Suối Giữa.

a) Về phí lưu hành đường bộ và phí qua trạm thu phí BOT:

           Tại Khoản 1, Điều 3, Chương I  Luật Phí và lệ phí ngày 25/11/2015 quy định: "Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Luật này". Trong đó, phí bảo trì đường bộ là một trong những loại phí mà tổ chức, cá nhân phải trả quy định của Luật phí, lệ phí.

  Như vậy, theo quy định pháp luật thì phí bảo trì đường bộ thu trên đầu phương tiện dùng để bảo trì cho quốc lộ, đường địa phương do ngân sách nhà nước đầu tư.

       b) Về phí qua trạm thu phí BOT

        - Dự án đầu tư xây dựng đường bộ được thực hiện theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) là dự án hạ tầng giao thông được ký kết hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để xây dựng công trình hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các công trình giao thông thuộc dự án BOT được các nhà đầu tư tư nhân bỏ vốn để xây dựng công trình giao thông thông qua hợp đồng dự án được ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vì vậy khi các phương tiện tham gia giao thông trên các công trình này thì phải trả phí cho nhà đầu tư thông qua các trạm thu phí BOT. Số tiền thu được từ phương tiện tham gia giao thông sẽ được sử dụng chi trả số tiền họ đã đầu tư và nâng cấp bảo trì công trình giao thông BOT này.

      c) Về mục đích sử dụng của phí bảo trì đường bộ và phí qua trạm đường bộ

Tại Điều 2 Thông tư số 60/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ quy định về nội dung chi kinh phí bảo trì đường bộ, trong đó có nội dung chi bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ công trình đường bộ; Chi sửa chữa đột xuất: khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông hoặc các nguyên nhân bất thường khác, chi giải phóng mặt bằng (nếu có) để đảm bảo giao thông và an toàn giao thông đường bộ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và quy định của pháp luật về đất đai,…

Phí phải trả cho các dự án đầu tư xây dựng đường bộ do tư nhân đầu tư để hoàn vốn cho nhà đầu tư, để bảo trì phần đường thuộc dự án đường bộ mà nhà đầu tư đã xây dựng.

        d) Về thời gian ngưng thu phí: 35 năm, kể từ năm 2002 đến năm 2037.

 
9. Cử tri phường Bình Hòa, thị xã Thuận An: Đề nghị cơ quan chức năng cần can thiệp để công khai, minh bạch đối với kinh phí bảo hiểm xe mô tô, xe gắn máy. Do đây là yêu cầu bắt buộc đối với người dân, trong khi thời gian qua, đối với những trường hợp có tai nạn xảy ra thì việc giải quyết bồi thường chậm trễ hoặc thủ tục rất khó khăn cho người dân.

Về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, về hồ sơ bồi thường; thời hạn yêu cầu thanh toán và khiếu nại bồi thường cũng như quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới, của doanh nghiệp bảo hiểm đã được quy định cụ thể tại các Điều từ Điều 14 đến Điều 19 của Thông tư trên.

Do vậy, đề nghị cử tri căn cứ theo quy định trên để nắm bắt thông tin và có liên hệ kịp thời với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm để giải quyết theo quy định. Riêng đối với nội dung kiến nghị của cử tri về công khai, minh bạch đối với kinh phí bảo hiểm xe mô tô, xe gắn máy là thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính. UBND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xem xét, gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để có kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, giải quyết theo quy định.

 
​6 ​ ​​ ​

Sở Công Thương

(04 kiến nghị)

​ ​ ​
10. Cử tri Phạm Văn Chức, khu phố 6, phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một: Phản ánh trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (CoVid-19) Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng giảm để người dân bớt khó khăn, tại sao giá điện lại chỉ điều chỉnh giảm ở một số đối tượng, đề nghị giải thích rõ việc hỗ trợ không thống nhất này.

   Ngày 16/4/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn hướng dẫn triển khai thực hiện giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện nhằm để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19;

    Các đối tượng khách hàng được giảm giá điện bao gồm: Khách hàng mua điện sản xuất và kinh doanh; Khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch và các đối tượng bán buôn điện…Như vậy, qua thống kê các đối tượng khách hàng trên địa bàn thì hầu hết đều được hỗ trợ giảm giá điện (ngoại trừ các đối tượng khách hàng là các cơ quan hành chính sự nghiệp). Ngoài ra, còn giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Đây là chính sách đúng kịp thời của Chính phủ, với sự nổ lực của ngành điện hỗ trợ một phần giảm giá điện giúp cho doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, chung tay cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19. 

 
11. Cử tri khu phố 2, phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một: Phản ánh giá điện sinh hoạt hiện nay tăng giá hàng năm ảnh hưởng cuộc sống người dân càng khó khăn. Đề nghị tỉnh có tổ chức kiểm tra về tình hình thu giá điện hàng năm.Hiện tại, giá bán lẻ điện sinh hoạt năm 2020 không tăng, Công ty Điện lực Bình Dương thực hiện áp dụng đúng giá bán lẻ điện được quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện giá bán điện của Công ty Điện lực Bình Dương và các đơn vị Điện lực trực thuộc trên địa bàn; Qua phản ánh của cử tri, Điện lực Thủ Dầu Một có cử đại diện đến gặp gỡ cử tri giải đáp thêm về giá điện, cử tri đã đồng thuận và không có ý kiến thêm. 
12. Cử tri phường Phú Chánh, Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên: Phản ánh hiện nay đời sống kinh tế của người dân ngày càng phát triển, do đó nhu cầu sử dụng điện tăng cao đối với từng gia đình, đặc biệt là các gia đình thuê phòng ở trọ, nhưng định mức ban đầu quá thấp 25kW (02 người), 50kW (04 người) còn lại phải trả giá cao. Kiến nghị ngành điện xem xét nâng định mức sử dụng điện ban đầu để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân.Hiện nay, định mức và giá bán lẻ điện với mục đích sinh hoạt cho các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Bình Dương được Công ty Điện lực Bình Dương thực hiện áp dụng bán lẻ điện cho từng hộ theo quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/8/2019 của Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện. Theo quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt gồm có 6 bậc, mức giá được tăng dần từ bậc 1 đến bậc 6; theo quy định đối với người thuê phòng trọ cũng được xem xét hỗ trợ giải quyết cấp định mức, cứ 4 người thuê phòng ở trọ cấp 01 định mức điện (tương ứng 01 hộ gia đình); đối với định mức điện và giá bán lẻ điện sinh hoạt được xây dựng 6 bậc, Bộ Công Thương đã có tính toán xem xét hỗ trợ giá được tính theo từng bậc từ thấp đến cao của Nhà nước trên cơ sở quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện. Vì vậy, nhằm để khuyến khích các hộ gia đình nên sử dụng điện tiết kiệm để được hưởng mức giá ở bậc thấp, trường hợp hộ gia đình có nhu cầu sử dụng điện nhiều thì phải mua điện ở bậc cao.  
13. Cử tri Nguyễn Thị Bạc, ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên: Ý kiến về giá điện thời gian gần đây tăng bất thường, kiến nghị các ngành chức năng sớm xem xét kiểm tra giải quyết.

   Về giá điện hiện nay không tăng, Công ty Điện lực Bình Dương áp dụng thực hiện giá bán điện đúng theo quy định. Trường hợp, cử tri Nguyễn Thị Bạc phản ánh, Điện lực Bắc Tân Uyên đã tiến hành kiểm tra tình trạng vận hành của điện kế, kết quả điện kế vẫn hoạt động bình thường.

   Trong các tháng 4, 5 và 6/2020 tiền điện của cử tri có tăng so với các tháng trước (mức tăng từ 20% đến 30%), nguyên nhân là do thời gian này rơi vào mùa nắng nóng, cử tri sử dụng điện nhiều hơn so với các tháng trước, dẫn đến tiền điện tăng cao hơn so với các tháng trước nên cử tri hiểu nhầm là do giá điện tăng.

    Tại buổi làm việc, Điện lực Bắc Tân Uyên cũng đã giải thích cho cử tri hiểu về quy định giá bán điện hiện hành. Cử tri đã đồng thuận và không có thắc mắc gì thêm.

 
​7 ​ ​ ​

Sở Xây dựng

(04 kiến nghị)​

​ ​ ​
14. Hội viên Câu lạc bộ hưu trí tỉnh Bình Dương: Kiến nghị nơi sinh hoạt của Câu lạc bộ hưu trí tỉnh Bình Dương, thường xuyên ngập nước khi mưa lớn và triều cường, đề nghị cho biết khi nào di dời chỗ mới.

Trụ sở làm việc của Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Bình Dương đã được Sở Xây dựng thẩm định tại văn bản số 2745/SXD-QLXD ngày 17/8/2018 và cấp Giấy phép xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp trụ sở số 2746/GPXD ngày 17/8/2018. Theo hồ sơ thẩm định dự án có thời gian thực hiện là năm 2018 - năm 2019 và vấn đề triển khai thực hiện thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư là Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh.

Do đó, về thời gian khi nào chuyển đến nơi sinh hoạt mới của Câu lạc bộ do chủ đầu tư quyết định.

 
15. Cử tri phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An: Đề nghị cơ quan chức năng xác định trách nhiệm của ngành liên quan và cần thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của chủ đầt tư dự án khu chung cư Roxana tránh để xảy ra các sai phạm trong xây dựng dễ dẫn đến không đảm bảo chất lượng và gây nguy hiểm công trình như: Xây dựng sai phép, vượt diện tích của các tầng, không có công trình xử lý nước thải, lấn mương thoát nước của hộ dân.

Đối với dự án chung cư Roxana, trong quá trình chủ đầu tư triển khai dự án, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng địa phương và các đơn vị có liên quan kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền, cụ thể:

- Ngày 19/6/2018, khi công trình đang thi công ép cọc, Sở tiến hành kiểm tra về năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân tham gia dự án và các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công dự án, qua kiểm tra Sở yêu cầu chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan thực hiện đúng nội dung giấy phép xây dựng và thiết kế được duyệt.

- Ngày 20/6/2018, Sở đã phối hợp cùng địa phương làm việc về việc thi công dự án khu nhà ở thương mại – Dịch vụ Contentment plaza gây lún, nứt các công trình lân cận (thời điểm kiểm tra công trình đang thi công ép cọc, ảnh hưởng đến 04 công trình nhà ở lân cận). Sau đó, Chủ đầu tư và đơn vị thi công đã liên hệ các hộ dân bị ảnh hưởng, ghi nhận bằng biên bản hiện trạng thiệt hại và thống nhất biện pháp khắc phục bồi thường.

- Ngày 28/11/2019, Sở tiếp tục kiểm tra và phát hiện chủ đầu tư dự án tổ chức thi công xây dựng sai giấy phép xây dựng được cấp. Do đó, Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 147/QĐ-XPVPHC ngày 03/12/2019, yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay mọi hoạt động xây dựng công trình vi phạm. Sau khi công bố và bàn giao, Sở tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư chấp hành nội dung Quyết định, hiện Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt tiền và đang thực hiện các bước tiếp theo để chấp hành Quyết định xử lý vi phạm.

Đến nay, Chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh các nội dung liên quan trước khi lập thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng. Do dự án là công trình cấp I thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng về thẩm định thiết kế cơ sở, việc điều chỉnh giấy phép xây dựng liên quan đến việc thẩm định của Bộ Xây dựng và ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền. Sau khi có ý kiến của các cơ quan nếu dự án không được chấp thuận điều chỉnh thì Sở Xây dựng sẽ tiến hành cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

 
16. Cử tri phường Bình Hòa, thị xã Thuận An: Phản ánh Công ty nước thải Nam Bình Dương cho nhân dân khu phố Bình Đáng đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống nước thải của công ty tính tiền đấu nối, tuy nhiên phần chi phí quá cao nên người dân không đủ khả năng tài chính để đấu nối.

Việc đấu nối đã được các Chi nhánh Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương thực hiện theo quy định, cụ thể:

+ Thực hiện khảo sát, lập bản vẽ thiết kế thi công và dự toán chi tiết theo định mức của Bộ Xây dựng ban hành và giá vật liệu được niêm yết tại các Chi nhánh của Công ty.

+ Gửi hộ thoát nước kiểm tra, thống nhất trước khi triển khai thực hiện đấu nối (trong trường hợp hộ thoát nước tự thi công, Chi nhánh cử cán bộ kỹ thuật đến hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật đấu nối), sau khi thi công có nghiệm thu, thanh toán theo khối lượng thực tế.

- Riêng chi phí hoàn trả mặt bằng được xác định theo quy mô xây dựng thực tế của ngôi nhà (kết cấu và vật liệu sử dụng) nên có thể dẫn đến chi phí thực hiện đấu nối cao. Đối với công việc này, hộ thoát nước có thể tự thực hiện hoặc thuê Chi nhánh Công ty cổ phần Nước - Môi trường thực hiện trên cơ sở dự toán chi tiết do Chi nhánh Công ty lập.

Như vậy, hiện nay việc xác định chi phí của Công ty Cổ phần nước và Môi trường Bình Dương là có cơ sở xây dựng chi phí.

 
17. Cử tri phường An Phú, thị xã Thuận An: Phản ánh và đề nghị đơn giá đấu nối hệ thống nước thải vào hệ thống xử lí của Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bình Dương trong thời gian qua chưa được công khai, đề nghị công khai giá vật tư, nhân công vì hiện tại chi phí đấu nối rất cao. Đề nghị cơ quan chức năng làm việc với đơn vị thu gom nước thải về đơn giá đấu nối để người dân thực hiện nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.
​​​​​​​​​8   ​​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​​ ​  ​

Sở Giao thông - Vận tải

(15 kiến nghị)

  ​ ​ ​​​​​​​​​​​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​

18. Cử tri Nguyễn Văn Quân, khu phố An Lợi, phường Hòa Lợi, thành phố Thủ Dầu Một: Phản ánh đường ĐT741 (đoạn từ nhà ông Võ Minh Thanh - khu phố An Lợi đến giáp phường Chánh Phú Hòa thị xã Bến Cát) vẫn chưa có hệ thống chiếu sáng (Người dân đã kiến nghị vấn đề này rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa trang bị hệ thống chiếu sáng đoạn đường này). Kiến nghị sớm xem xét, giải quyết.

     Đường ĐT741 (đoạn ngã ba Phú Hòa) bị ngập nước gây hư hỏng mặt đường và gây khó khăn cho việc buôn bán cũng như lưu thông qua lại của người dân. Đề nghị ngành chức năng xem xét đầu tư hệ thống cống thoát nước dọc hai bên đường ĐT741 để giải quyết tình trạng ngập úng đồng thời thông báo về thời gian tiến hành cho người dân được biết (vấn đề này người dân đã kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện).

  - Theo hợp đồng dự án BOT đã được ký kết giữa UBND tỉnh và Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG, hệ thống chiếu sáng, cống dọc chỉ được đầu tư trong các khu vực đô thị, đông dân cư; các khu vực còn lại thoát nước dọc bằng mương đất và chảy theo địa hình và không có đầu tư hệ thống chiếu sáng;

   UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện các hạng mục bổ sung của dự án BOT ĐT.741; Sở Xây dựng đã thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.741, tỉnh Bình Dương – phần đầu tư bổ sung

    UBND tỉnh đã có Công văn số 6366/UBND-KT ngày 11/12/2019, đề nghị Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng VRG khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai thi công các hạng mục bổ sung (hệ thống thoát nước, dải phân cách, chiếu sáng,…) của dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.741 theo chủ trương của UBND tỉnh.

    - Hiện Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng VRG đang thực hiện:

  "+Trước mắt, Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng VRG đã có văn bản báo cáo và  đề nghị chính quyền địa phương vận động nhân dân dọc tuyến trả lại phạm vi giải phóng mặt bằng bị lấn chiếm (chiều rộng 4,5m tính từ mép mặt đường nhựa) để ban gạt hạ cao độ lề đường xuống bằng hoặc thấp hơn mặt đường, tạo ra các rãnh cạn thoát nước dọc, đồng thời hổ trợ bảo vệ và giải tỏa lấn chiếm hạ lưu của các cống ngang đường. Công ty đang tiến hành đầu tư tạm đường ống thoát nước Ø200 để tháo nước tại khu vực ngã ba Phú Hòa về đường Tạo lực 5 - Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương.

+ Về lâu dài, Công ty đang lập dự án đầu tư bổ sung hệ thống thoát nước dọc, bổ sung chiếu sáng, lắp bổ sung dải phân cách để trình các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt sau đó sẽ tổ chức thực hiện."

 
19. Cử tri các phường Vĩnh Phú, Bình Hòa, thành phố Thuận An: Không đồng ý mở rộng một bên đối với tuyến đường Quốc lộ 13, kiến nghị cần mở rộng cả hai bên tuyến đường (Vĩnh Phú và Bình Hòa - Lái Thiêu). Đồng thời, kiến nghị khi tiến hành giải tỏa cần thương lượng bồi thường đất theo giá thị trường cho người dân.

- Về mở rộng một bên đối với tuyến đường Quốc lộ 13: Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua chủ trương đầu tư; theo đó, dự án cải tạo mở rộng QL.13 đoạn từ cầu Vĩnh Phú đến điểm giao lộ đường Lê Hồng Phong được mở rộng về bên phải thêm 02 làn xe.

- Về công tác đền bù giải tỏa: UBND thành phố Thuận An được giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ được địa phương thực hiện theo đúng các quy định, chính sách hiện hành

 
20. Cử tri phường An Phú, thành phố Thuận An: Phản ánh tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua phường An Phú hiện nay mặt đường bị hư hỏng do các phương tiện giao thông có tải trọng nặng lưu thông, tạo thành những mảng sóng lươn dọc, mặt đường không bằng phẳng rất nhiều nhất là các khu vực gần ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, thời gian qua phương tiện xe mô tô 2 bánh bị té ngã, kiến nghị sớm sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân.- Về hư hỏng mặt đường: Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn là trục giao thông  vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến các đầu mối giao thông quốc gia, các cảng và ngược lại. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng giao thông (nhất là các phương tiện container, tải nặng)  gia tăng về số lượng và tải trọng, nên  làn đường dành cho xe tải tại các giao lộ có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe (hiện tượng này không phải do chất lượng thi công mà do lưu lượng và tải trọng lớn gây ra. Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra nhiều trên các quốc lộ  trên địa bàn cả nước). Để đảm bảo an toàn giao thông, Tổng Công ty Becamex IDC đã  thi công sửa chữa các đoạn hằn lún vệt bánh xe, thảm lại lớp bê tông xin măng, bê tông nhựa nóng ( giao lộ đường Mỹ Phước – Tân Vạn và đường Phạm Ngọc Thạch, đường Mỹ Phước – Tân Vạn và đường Huỳnh Văn Lũy,  khu vực gần ngã 6 An Phú …). 
21. Cử tri phường An Phú, thành phố Thuận An: Phản ánh tuyến đường ĐT743 đang tiến hành thi công nâng cấp mở rộng, trong quá trình thi công đơn vị thi công chưa đảm bảo an toàn khi lắp đặt hệ thống thoát nước, cụ thể có những đoạn bị sụp lún, gây sạt lỡ ảnh hưởng công trình của người dân, thi công không có biển cảnh báo an toàn, hiện tại có một số người dân bị tai nạn trên khu vực này. Kiến nghị các ngành chức năng chỉ đạo đơn vị thi công nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong quá trình thi công mở rộng.

Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công nâng cấp, mở rộng đường ĐT.743, ngày 17/4/2020, UBND tỉnh đã có Công văn yêu cầu Tổng Công ty Becamex IDC có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp;

Sở GTVT cũng chỉ đạo Thanh tra GTVT tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử lý các nhà thầu thi công công trình ĐT.743 không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo giao thông, an toàn giao thông

 
22. Cử tri phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An: Kiến nghị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC Corp) cho đăng ký miễn phí, giảm phí khi qua trạm thu phí Mũi tàu Phú Long (Trạm nhỏ trước Trường Tiểu học Phú Long trên tuyến đường ĐT745) cho những người có hộ khẩu thường trú trong khu vực.

Công ty Becamex IJC đang miễn giảm thu phí cho các đối tượng là các công ty, đơn vị, cá nhân thuộc phường  Lái Thiêu có phương tiện ô tô hoạt động ổn định và được xác nhận của địa phương khi lưu thông qua trạm 4 (trên ĐT.745).

- Sở GTVT đã đề nghị Tổng Công ty Becamex IDC tiếp tục xem xét kiến nghị nêu trên của cử tri phường Vĩnh Phú về việc miễn, giảm phí qua trạm mũi tàu Phú Long.

 
23. Cử tri phường Tân Bình, thành phố Dĩ An: Đề nghị xử lý tình trạng ngập úng trên đường Mỹ phước - Tân Vạn tại vị trí cây xăng Lộc Khang do mưa đoạn này ngập rất sâu gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia lưu thông.

Dự án đường và hệ thống thoát nước đường Cây Da do UBND thành phố Dĩ An làm chủ đầu tư, trong đó có hạng mục thi công cống băng ngang qua đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã cố gắng tổ chức điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông  (hệ thống báo hiệu đường bộ tạm thời và người hướng dẫn trực tiếp).

Đến  nay đã thi công xong  đoạn  cống này (đã hoàn trả nền đá cấp phối 0x4, dự kiến thảm nhựa vào cuối  tháng 7/2020), hiện khu vực giao lộ đã được hoàn trả thông thoáng (không còn rào chắn), các phương tiện lưu thông thông suốt.

 
24. Cử tri phường Tân Bình, thành phố Dĩ An: Phản ảnh tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (từ phường Tân Bình đến Bình An) mặt đường bị hằn, lún nhiều gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe mô tô, xe gắn máy; kiến nghị chủ đầu tư sớm có giải pháp khắc phục.Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn là trục giao thông  vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến các đầu mối giao thông quốc gia, các cảng và ngược lại. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng giao thông (nhất là các phương tiện container, tải nặng)  gia tăng về số lượng và tải trọng, nên  làn đường dành cho xe tải tại các giao lộ có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe (hiện tượng này không phải do chất lượng thi công mà do lưu lượng và tải trọng lớn gây ra. Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra nhiều trên các quốc lộ  trên địa bàn cả nước). Để đảm bảo an toàn giao thông, Tổng Công ty Becamex IDC đã  thi công sửa chữa các đoạn hằn lún vệt bánh xe, thảm lại lớp bê tông xin măng, bê tông nhựa nóng ( giao lộ đường Mỹ Phước – Tân Vạn và đường Phạm Ngọc Thạch, đường Mỹ Phước – Tân Vạn và đường Huỳnh Văn Lũy,  khu vực gần ngã 6 An Phú …).  
25. Cử tri phường Tân Bình, thành phố Dĩ An: Tiếp tục kiến nghị tỉnh có giải pháp quyết liệt hơn để yêu cầu Công ty BOT Quốc lộ 1K sớm khắc phục sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ trên tuyến đường: ngã tư Bình Thung; ngã 3 Cây Lơn; ngã 3 siêu thị BigC vì tuyến đường này lưu lượng xe lưu thông nhiều nhưng tín hiệu đèn giao thông thường xuyên hư hỏng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông ngang qua khu vực này.

Sở GTVT đã có rất nhiều văn bản đề nghị Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K khắc phục các tồn tại trên, đồng thời đã tham, báo cáo và UBND tỉnh đã có Công văn kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Công ty TNHH BOT QL.1K phối họp với địa phương trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên QL.1K đoạn qua địa bàn thị xã Dĩ An;

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã có Công văn 385/ĐĐBQH-VP ngày 26/12/2019, đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Công ty TNHH BOT QL.1K khắc phục các tồn tại trên.

 
26. Cử tri Nguyễn Thị Tuyết Loan (khu phố 1), cử tri Trần Hoàng Tuấn, (khu phố 3) và cử tri Nguyễn Thị Năm (khu phố 5) phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát: Phản ánh tuyến đường Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn phường Mỹ Phước (đoạn từ cửa hàng Vũ Sơn đến Cầu Suối Tre; đoạn đường trước cổng Khu dân cư Mỹ Phước 4 và cửa hàng Honda Long Ngân; đoạn đường từ Trung tâm Y tế thị xã đến Nghĩa trang liệt sỹ thị xã) tình trạng ngập cục bộ xảy ra thường xuyên khi trời mưa gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân; mặt đường bị xuống cấp, xảy ra sụp lún tại một số điểm gây nguy hiểm cho người dân. Đề nghị sớm khắc phục, sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn cho người dân. Công ty Becamex IJC đã phối hợp với địa phương và ngành chức năng khảo sát và có một số giải pháp khắc phục như: Tăng cường công tác vệ sinh miệng thu nước hố ga, khôi phục lại các miệng hố ga bị người dân che lấp và thường xuyên thu gom rác thải dọc 02 bên tuyến  để khai thông dòng chảy; Các đoạn mặt đường bị xuống cấp sụp, lún vừa qua Công ty đã xử lý cào bốc nhựa và thảm bù các đoạn: ngã 3 Công an thị xã Bến Cát, đoạn trước phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Bến Cát … Công ty sẽ tiếp tục khảo sát và có kế hoạch xử lý các đoạn tiếp theo khi có dấu hiệu sụp lún, hư hỏng." 
27. Cử tri xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng: Phản ánh việc xây các trạm cân kiểm tra tải trọng xe trên tuyến đường ĐT749B và ĐT744 chưa phát huy được hết hiệu quả gây lãng phí vì khi kiểm tra trên tuyến đường ĐT744 thì các xe di chuyển theo tuyến ĐT749B và ngược lại.Hiện nay, mỗi tỉnh, thành phố chỉ được Bộ GTVT cấp 01 trạm kiểm tra tải trọng xe. Do vậy, không tránh khỏi tình trạng: đặt trạm kiểm tra tải trọng xe tại tuyến đường này thì phương tiện đi vòng tránh qua những tuyến đường khác (thậm chí đi vào những tuyến đường nông thôn để tránh trạm kiểm tra tải trọng xe). Giải pháp khắc phục là bố trí lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường kiểm soát đối với những tuyến đường không đặt trạm kiểm tra tải trọng xe. Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra GTVT mỏng, 01 đội với  04 thanh tra giao thông phải phụ trách địa bàn huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng và thị xã Bến Cát nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. 
28. Cử tri xã Thanh An, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: Kiến nghị ngành chức năng xem xét mở và đóng dãi phân cách đường dọc đường ĐT744 đoạn khu dân cư, cụ thể đề nghị: Mở dãi phân cách: Trước Nhà văn hóa ấp Bến Chùa; Trước ngã ba Nhà văn hóa ấp Xóm Mới; Trước ngã ba Nhà văn hóa ấp Cỏ Trách; Trước Nhà văn hóa ấp Bến Tranh (xã Thanh An) và tại vị trí đường vào nông trường cao su Bến Súc (xã Thanh Tuyền). Đóng dãi phân cách: trước nhà ông Bảy Dách lý do nơi đây có miệng Cống, (xã Thanh Tuyền).Sở GTVT đã cùng với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND huyện Dầu Tiếng khảo sát và thống nhất vị trí mở dãy phân cách trên ĐT.744; UBND huyện Dầu Tiếng có thống nhất mở dãy phân cách tại: Giao lộ đường ĐT.744 với đường vào nhà máy Bến Súc thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, giao lộ giữa đường ĐT.744 với đường vào nhà máy sản xuất xi măng BADICO và Bến Thủy nội địa của Chi nhánh Công  ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Ba Đình (Km32+800 – Km32+850), tại Km36+900 thuộc ấp Cỏ Trách, xã Thanh An, tại Km37+700 đoạn trước cổng trường Tiểu học Thanh An và  tại giao lộ giữa đường ĐT.744 với đường vào Cụm Công nghiệp Thanh An tại Km39+400. UBND tỉnh đã thống nhất thực hiện. 
29. Cử tri Nguyễn Hồng Quỳ, ấp 1, xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng: Kiến nghị xem xét giải quyết tình trạng giao thông trên tuyến đường ĐT741B: hiện nay, xe tải lưu thông qua đoạn đường trên nhiều và quá nhanh dễ gây ra tai nạn, nhất là vào giờ tan trường. Đồng thời, kiến nghị Sở giao thông vận tải đặt biển báo tín hiệu giao thông ở hai đầu Trường tiểu học và Trường Mầm Non Tân Hưng để các xe tải giảm tốc độ hạn chế xảy ra tai nạn giao thông.

- Về đặt biển báo tín hiệu giao thông ở hai đầu Trường tiểu học và Trường Mầm Non Tân Hưng: Sở GTVT đã chỉ đạo và lắp đặt hoàn thành trong ngày 9/7/2020.

-Về xử lý tốc độ lưu thông của xe tải: Hiện tại, trên ĐT.741B đã lắp đặt biển báo tốc độ và tải trọng lưu thông; Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải thường xuyên tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm theo thẩm quyền quy định pháp luật.

 
30. Cử tri Nguyễn Hồng Quỳ, ấp 1, xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng: Kiến nghị các dự án quy hoạch đường mòn Hồ Chí Minh đi qua địa bàn xã Tân Hưng đã triển khai rất lâu, vậy bao giờ là triển khai thi công, còn không thi công phải thông báo rõ thông tin từng dự án để người dân được biết.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa (trong đó có đoạn qua đại bàn tỉnh Bình Dương) đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, dự án đã được khởi công từ năm 2009, đến năm 2011, dự án tạm đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính Phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ;

Ngày 07/5/2015, Bộ GTVT có Công văn số 5613/BGTVT-ĐTCT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư các hạng mục còn lại của Dự án sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và được Chính phủ chấp thuận.

Tuy nhiên, trong thời gian triển khai do các quy định pháp luật thay đổi dẫn đến phương án tài chính của Dự án không khả thi về mặt tài chính.

Ngày 29/3/2019, Bộ GTVT có Công văn số 2900/BGTVT-ĐTCT, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT. Giao Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư Dự án bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để sớm triển khai được Dự án, phát huy hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư và đảm bảo quyền lợi của người dân.

 
31. Cử tri Nguyễn Văn Bộn, ấp 2, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên: Phản ánh Hệ thống đèn chiếu sáng ở khu vực chợ ấp 2, 3 (đường ĐT741, đoạn gần Cua Pari) đã hứa nhiều lần nhưng đến nay chưa thực hiện, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh trả lời cho dân được biết.

  - Hợp đồng dự án BOT đã được ký kết giữa UBND tỉnh và Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG, hệ thống chiếu sáng chỉ được đầu tư trong các khu vực đô thị, đông dân cư; các khu vực còn lại không có đầu tư hệ thống chiếu sáng;

   Nhằm giải quyết các kiến nghị của cử tri về đầu tư bổ sung hệ thống chiếu sáng khu vực ngoài khu đông dân cư, đô thị, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện các hạng mục bổ sung của dự án BOT ĐT.741; đồng thời, đã thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.741, tỉnh Bình Dương – phần đầu tư bổ sung.

    Tỉnh đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng VRG khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai thi công các hạng mục bổ sung (hệ thống thoát nước, dải phân cách, chiếu sáng,…) của dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.741 theo chủ trương của UBND tỉnh.

 
32. Cử tri Nguyễn Văn Bộn, ấp 2, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên: Kiến nghị mương thoát nước dọc 02 bên đường ĐT741 không có, bên cạnh đó khu vực vòng xoay ấp Cổng Xanh, xã Tân Bình hiện nay bị ngập nước cục bộ làm mất mỹ quan và dễ xảy ra tai nạn giao thông, vấn đề này cử tri đã ý kiến nhiều lần nhưng vẫn chưa được khắc phục.

- Hợp đồng dự án BOT đã được ký kết giữa UBND tỉnh và Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG, hệ thống cống dọc chỉ được đầu tư trong các khu vực đô thị, đông dân cư; các khu vực còn lại thoát nước dọc bằng mương đất và chảy theo địa hình;

   Nhằm giải quyết các kiến nghị của cử tri về đầu tư bổ sung hệ thống thoát nước khu vực ngoài khu đông dân cư, đô thị, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện các hạng mục bổ sung của dự án BOT ĐT.741; đồng thời, đã thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.741, tỉnh Bình Dương – phần đầu tư bổ sung.

    Tỉnh đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng VRG khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai thi công các hạng mục bổ sung (hệ thống thoát nước, dải phân cách, chiếu sáng,…) của dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.741 theo chủ trương của UBND tỉnh.

 
​​​​​​9​​ ​ ​ ​ ​ ​ ​

​​​​​Sở Tài nguyên và Môi trường

(08 kiến nghị)​

​ ​ ​ ​ ​ ​
33. Cử tri Nguyễn Văn Chiến khu phố 3, phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một: Đề nghị tổng kiểm tra phần diện tích đất của ông Lý Khánh Hồng bán cho ông Mai Hưu Tín (sân golf), được biết trong mỗi phần đất người dân đều có đường đi (đất công) vậy phần đất công dôi dư ra được đền bù như thế nào, đề nghị các ngành thông tin cho cử tri được rõ.

- Nội dung kiến nghị của cử tri Nguyễn Văn Chiến tại khu phố 3, phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một cung cấp không đầy đủ các thông tin về khu đất (số thửa đất, số tờ bản đồ…), do đó không có cơ sở để trả lời.

- Đề nghị cử tri cung cấp thông tin về khu đất rõ hơn gửi Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một (hoặc thông qua Ủy ban nhân dân phường Định Hòa) để kiến nghị thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai theo thẩm quyền quản lý nhà nước và theo quy định pháp luật hiện hành.

 
34. Cử tri phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An: Đề nghị thông báo cho cử tri được biết thời gian cụ thể Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát di dời sản xuất đi nơi khác để tránh ảnh hưởng về ô nhiễm môi trường cho khu vực đang hoạt động.Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Đề án "Điều tra, đánh giá thực trạng và đề xuất chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương" tại Quyết định số 3210/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2019. Theo đề án được phê duyệt thì các doanh nghiệp nằm trong đô thị trên địa bàn phía Nam của tỉnh (thành phố: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An; thị xã: Tân Uyên, Bến Cát) nếu không tuân thủ các quy định pháp luật; không phù hợp quy hoạch phân khu chức năng của đô thị và không phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì phải chuyển đổi công năng cho phù hợp quy hoạch hoặc di dời lộ vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.  Lộ trình di dời gồm 3 giai đoạn: giai đoạn 1, từ năm 2021-2023, giai đoạn 2, từ năm 2024-2027, giai đoạn 3, từ năm 2028-2030; trên cơ sở khảo sát, đánh giá quy mô, đặc trưng của từng doanh nghiệp sẽ xác định danh sách các doanh nghiệp phải di dời trong từng giai đoạn. Hiện nay Sở Công thương đang phối hợp với sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện đề án. 
35. Cử tri phường Bình An, thị xã Dĩ An: Đề nghị thông tin cho cử tri biết về nguồn gốc đất, hình thức giao đất, thẩm quyền quyết định đầu tư đối với Dự án Phú Hồng Thịnh 6, 9, 10.

- Về nguồn gốc đất, hình thức giao đất: Khu đất có nguồn gốc đất do chủ đầu tư nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê của các tổ chức đã được Nhà nước cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, giữa người mua và người bán thỏa thuận mua bán tài sản gắn liền với đất thuê, Nhà nước thu hồi đất trên cơ sở người bán tự nguyện trả lại đất và cho người mua thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất với hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

- Về thẩm quyền quyết định đầu tư: đối với các dự án phát triển nhà ở nêu trên thuộc thẩm quyền quyết định của UBND cấp tỉnh theo đề xuất của Sở Xây dựng trên cơ sở tổng hợp lấy ý kiến thẩm định của Sở, ngành liên quan và địa phương.

 
36. Cử tri phường Bình An, thị xã Dĩ An: Phản ảnh Công ty cổ phần Đá Núi Nhỏ trong quá trình xay đá gây ô nhiễm môi trường, đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.

Tháng 6/2019, Đoàn tiến hành phúc tra, ghi nhận Công ty đã thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm theo yêu cầu như: Để giảm thiểu tiếng ồn và bụi phát sinh Công ty đã lắp đặt bổ sung hàng rào tôn cao 06m tại khu vực giáp ranh giữa khu chế biến đá và khu dân cư Châu Thới, phía trên hàng rào tôn lắp đặt hệ thống phun sương để giảm thiểu bụi phát tán từ khu chế biến sang khu dân cư.

Hiện tại ,Công ty không còn hoạt động khai thác, xay nghiền chế biến đá và đang tiến hành việc cải tạo đóng cửa mỏ theo quy định.

 
37. Cử tri Nguyễn Tấn Hùng, khu phố Phú Nghị, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát: Phản ánh Công ty TNHH giấy Vina Kraft (Khu phố 1, phường Thới Hòa) thải khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống cũng như sức khỏe của người dân gần khu vực. Đề nghị các ngành chức năng kiểm tra, xử lý và có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.Qua kết quả kiểm tra, đo đạc đột xuất của Đội liên ngành, phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh cũng như kết quả quan trắc khí thải tự động được kết nối về Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường cho thấy các thông số phân tích SO2, NOx, CO, bụi trong khí thải thải ra môi trường đạt quy chuẩn cho phép. Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty duy trì việc vận hành công trình xử lý khí thải, mùi hôi, đảm bảo khí thải luôn được xử lý đạt quy chuẩn cho phép, không gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. 
38. Cử tri Nguyễn Văn Vũ, ấp Rạch Bắp, xã An Tây, thị xã Bến Cát: Phản ánh cống dọc thoát nước tuyến đường ĐT744 (ngã 3 Rạch Bắp) đường mương thoát nước bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm. Nhiều cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra, giám sát, nhưng không mời đại diện người dân sống tại khu vực cùng tham gia và cũng không thông báo kết quả kiểm tra giám sát. Đề nghị khi kiểm tra giám sát mời lãnh đạo địa phương và người dân cùng tham gia cũng như thông báo kết quả cho người dân được rõ.Qua kiểm tra, xác minh cho thấy nước tuyến cống thoát nước đường ĐT 744 (ngã 3 Rạch Bắp) chưa hoàn thành tuyến cống, nước trên đường ĐT 744 không kịp thoát, gây lắng đọng bốc mùi hôi. Nguyên nhân là do có 05 hộ dân chưa thống nhất mức đền bù nên chưa chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Về vấn đề này, Ủy ban nhân dân xã An Tây đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Bến Cát, Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng tỉnh tổ chức họp vận động 03 lần đối với các hộ dân. Tuy nhiên các hộ dân chưa thống nhất và đề nghị được đền bù, hỗ trợ tiền trên phần đất hành lang đường bộ mới đồng ý bàn giao mặt bằng. Ủy ban nhân dân xã An Tây đã báo cáo Ủy ban nhân thị xã Bến Cát để xin ý kiến chỉ đạo xử lý. 
39. Cử tri Nguyễn Nam Thanh, khu phố 3, phường Tân Định, thị xã Bến Cát: Phản ánh Công ty An Hưng Tường (xưởng sắt) thường xuyên vận chuyển phế liệu sắt từ cơ sở I đến cơ sở II trong khoảng thời gian từ 04 giờ đến 07 giờ sáng trên đoạn đường ngã ba Bến Lớn gây khói bụi và rơi vãi trên đường gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Đề nghị xem xét giải quyết (vấn đề này tỉnh đã có văn bản trả lời nhưng hiện tại Công ty vẫn đang gây ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho người dân).

Trong tháng 2 năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của cử tri về việc Công ty TNHH MTV thép VAS An Hưng Tường vận chuyển sắt, thép phế liệu sắt từ Cơ sở 1 đến Cơ sở 2 làm rơi vãi và phát tán bụi trên đường gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Bến Cát và Ủy ban nhân dân phường Tân Định tiến hành kiểm tra, xác minh tại Công ty cổ phần thép VAS An Hưng Tường tại khu phố 3, phường Tân Định, thị xã Bến Cát. Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy cử tri phản ánh là ông Nguyễn Nam Thanh (tọa lạc tại Tổ số 11, khu phố 3, phường Tân Định) và nội dung phản ánh của ông là đúng. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu và Công ty TNHH MTV thép VAS An Hưng Tường đã thực hiện ngay các biện pháp khắc phục trong hoạt động vận chuyển sắt, thép từ Cơ sở 1 đến Cơ sở 2, cụ thể: che bạt toàn bộ thùng xe và chở đúng khổ/tải trọng, các thùng xe được gia cố và vận chuyển chậm để không rơi vãi sắt thép, phát tán bụi ảnh hưởng đến môi trường; tăng tân suất tưới nước trên đường vận chuyển để hạn chế bụi khuếch tán ra môi trường; điều chỉnh lại khung giờ vận chuyển để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân; lắp đặt thanh nam châm trên xe bồn tưới đường để hút các vật liệu kim loại rơi vãi..., sau khi Công ty thực hiện các biện khắc phục như trên đã không còn hiện tượng rơi vãi sắt, thép, bụi trên đường.

Tiếp tục nhận được phản ảnh cử tri Nguyễn Nam Thanh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân phường Tân Định tiến hành kiểm tra, xác minh tại Công ty TNHH MTV thép VAS An Hưng Tường vào ngày 8 tháng 7 năm 2020. Qua kiểm tra, xác minh cho thấy trong tháng 6 năm 2020 vào thời gian từ 4 giờ đến 7 giờ sáng, một số phương tiện vận chuyển của Công ty chưa che chắn kỹ, bạt che bị rách nên còn tình trạng rơi vãi sắt, thép ra đường; tuy nhiên sau khi nhận được phản ánh của cử tri và của Ủy ban nhân dân phường Tân Định, Công ty TNHH MTV thép VAS An Hưng Tường khắc phục ngay các tồn tại, phương tiện đã được che chắn kỹ và không còn rơi vãi sắt, thép trên tuyến đường vận chuyển.

 
40. Cử tri Lê Vinh Khanh, tổ 9, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng: Kiến nghị về việc Công ty gỗ Tiến Phát hoạt động để phát tán bụi, mùi sơn gây ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Đề nghị các ngành chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý dứt điểm để trả lại môi trường thông thoáng, không khí trong lành đảm bảo sức khỏe cho người dân.

- Qua kiểm tra vào năm 2019 cho thấy trong quá trình hoạt động Công ty để phát tán bụi và hơi dung môi gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân theo đúng phản ánh của cử tri. Do vậy, Công ty đã bị xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với các hành vi: xả thải khí thải vượt quy chuẩn cho phép thải ra môi trường; đổ, thải chất thải rắn công nghiệp thông thường không đúng quy định bảo vệ môi trường; thực hiện không đúng một trong các nội dung trong Đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt (công trình xử lý thiết bị xử lý hơi keo không có tháp hấp phụ bằng than hoạt tính), tổng số tiền là 175.000.000 đồng tại Quyết định số 608/QĐ-XPVPHC ngày 10 tháng 03 năm 2020.

- Ngày 10 tháng 7 năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty. Kết quả kiểm tra cho thấy Công ty chưa thực hiện các biện pháp khắc phục theo quyết định xử phạt và còn một số vi phạm, cụ thể: không vận hành hệ thống xử lý nước thải, xả khí thải vượt quy chuẩn. Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp hồ sơ để xử lý vi phạm của Công ty theo đúng quy định của pháp luật.

 
​10 ​ ​

​Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

(03 kiến nghị)

​ ​
41. Cử tri phường Bình An, thị xã Dĩ An: Đề nghị cho cử tri được biết thời gian triển khai Dự án kiên cố hóa Suối Siệp do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư.

Tuyến rạch Cái Cầu (suối Siệp) là hạng mục của dự án Hệ thống thoát nước Dĩ An và khu công nghiệp Tân Đông Hiệp. Dự án đầu tư được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt vào năm 2002. Đến năm 2011, dự án tạm ngưng để thỏa thuận với tỉnh Đồng Nai thống nhất về quy mô, hướng tuyến, phương án và kinh phí bồi thường GPMB tuyến rạch Cái Cầu. Ngày 01/6/2016, lãnh đạo 02 tỉnh đã họp và thống. Trên cơ sở thỏa thuận với tỉnh Đồng Nai, dự án được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt điều chỉnh và được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Theo đó, chi phí bồi thường GPMB đi qua địa bàn của tỉnh nào tỉnh đó chịu trách nhiệm thực hiện và chi trả; về địa giới hành chính giữa 02 tỉnh là tim của tuyến rạch hiện hữu. Chi phí đầu tư xây dựng công trình do UBND tỉnh thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Kế hoạch thi công xây dựng tuyến rạch Cái Cầu sẽ được triển khai xây dựng từ năm 2020. Cụ thể như sau:

- Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng:

+ Phần mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương (bên bờ phải tuyến rạch)  được giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Dĩ An thực hiện, đến nay đã thực hiện xong công tác kiểm kê, lập phương án giá làm cơ sở trình phê duyệt để thực hiện chi trả bồi thường theo quy định. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào Quý IV/2020.

+ Phần mặt bằng thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai (bên bờ trái tuyến rạch) được giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa thực hiện, đến nay đã thực hiện xong công tác đo đạc bản đồ thu hồi đất. Tuy nhiên, chưa thực hiện xong công tác đăng ký kế hoạch sử dụng đất vì vậy chưa có cơ sở thực hiện kiểm kê bồi thường theo quy định. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào Quý I/2021.

- Về công tác thi công xây lắp:

Công tác thi công xây dựng công trình được triển khai sau khi đã thực hiện xong công tác bồi thường GPMB theo quy định. Do tuyến kênh nằm trên địa bàn thuộc 02 địa phương, việc thi công xây dựng tuyến kênh sẽ được triển khai thực hiện khi mặt bằng được bàn giao đồng bộ (giữa hai địa phương tỉnh Bình Dương và Đồng Nai). Tuy nhiên, hiện nay phần mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thực hiện xong do thiếu các thủ tục pháp lý dẫn đến mặt bằng chưa đồng bộ, vì vậy chưa thể triển khai thi công tuyến rạch Cái Cầu (Suối Siệp) theo kế hoạch. Thời gian dự kiến triển khai thi công vào cuối Quý I/2021.

 
42. Cử tri Nguyễn Kim Phụng - xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên: Phản ánh hiện nay hệ thống nước sạch người dân đang sử dụng chưa đảm bảo về chất lượng (vẫn còn phèn, cặn). Đề nghị Trạm cung cấp nước sạch Chi cục Thủy lợi Bình Dương nhanh chóng khắc phục để người dân có nguồn nước sạch sử dụng, đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng.

Qua kiểm tra xác minh và lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước tại hộ gia đình cử tri Nguyễn Kim Phụng và các hộ lận cận. Kết quả xét nghiệm chất lượng nước đều đạt theo Quy chuẩn của Bộ Y tế, không có bị phèn.

Về việc có lúc nước sinh hoạt bị cặn là do bị bể đường ống tại ấp Nhựt Thạnh và Thạnh Hòa ngày 20/5/2020 phải cúp nước để sửa chữa. Chất bẩn xâm nhập vào đường ống, khi có cấp nước trở lại. Theo quy trình xử lý nước, sau khi khắc phục sửa chữa xong cấp nước trở lại thì nhân viên trạm cấp nước sẽ tiến hành xúc xả cuối tuyến ống khoảng 30 phút, nước sẽ trở lại bình thường không còn cặn đục.

 
43. Cử tri Nguyễn Hồng Quỳ, ấp 1, xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng: Kiến nghị các dự án quy hoạch đập Phước Hòa đi qua địa bàn xã Tân Hưng đã triển khai rất lâu, vậy bao giờ là triển khai thi công, còn không thi công phải thông báo rõ thông tin từng dự án để người dân được biết.

Việc cấp nước thô cho nhu cầu công nghiệp và dân sinh tỉnh Bình Dương 15m3/s từ dự án thủy lợi Phước Hòa theo Quyết định số 3184/QĐ-BNN-XD ngày 21/12/2002 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương thực hiện trong đó có đi qua khu vực xã Tân Hưng. Đến nay, tuyến ống đã hoàn thành và đang cấp nước thô cho dự án nước sạch khu vực Bàu Bàng.

- Tuyến ống chính qua ấp 1, xã Tân Hưng (trên đường ĐT 741) đã thực hiện hoàn thành.

- Riêng tuyến ống nhánh qua ấp 1, xã Tân Hưng (thuộc hẽm của đường Đ T741) Công ty đang lập thủ tục thi công, dự kiến đến Quý IV/2020 sẽ hoàn thành các tuyến ống nhánh để cung cấp nước sạch cho các hộ dân trong khu vực ấp 1, xã Tân Hưng.

 
11

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

(02 kiến nghị)

44. Cử tri Bùi Xuân Thoại khu phố 8, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một: Phản ánh theo Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ông là cán bộ chuyển công tác về Bình Phước khi chia tách tỉnh (hộ khẩu tại Bình Dương), nay tôi về hưu trở về Bình Dương sinh sống, tuy Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 chỉ hỗ trợ cho đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhưng bản thân ông trước khi chuyển công tác về tỉnh Bình Phước đã có nhiều năm phục vụ cho tỉnh Sông Bé. Đề nghị tỉnh nên xem xét có cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng như ông.

    Cử tri Thái Việt Thủy khu phố 8, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một: Đề nghị xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể cho các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 về chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhất là các đối tượng được tặng Huân chương Kháng chiến.

Ngày 20/7/2018, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Nghị quyết số 08), trong đó tại nhóm đối tượng 3, quy định: Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế (là người tham gia kháng chiến trong khoảng thời gian từ ngày 19/8/1945 đến ngày 30/4/1975 đã được Nhà Nước tặng Huân chương Kháng chiến hoặc Huân chương Chiến thắng, Huy chương Kháng chiến hoặc Huy chương Chiến thắng) hưởng trợ cấp một lần ngoài ra không hưởng chế độ nào khác được hỗ trợ thêm hàng tháng bằng 0,3 lần (30%) mức chuẩn hiện hàng (theo quy định của Chính phủ). Tại Nghị quyết số 08 cũng quy định về điều kiện hỗ trợ như sau: Người có công được hỗ trợ theo Nghị quyết này yêu cầu phải có hồ sơ đang được Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Bình Dương quản lý từ 03 năm (36 tháng) trở lên. 

Trường hợp của ông Bùi Xuân Thoại, hồ sơ trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế của ông được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước giải quyết theo Quyết định số 2499/QĐ-UB ngày 11/10/2001 về việc chi trả trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến. Ngày 18/3/2020, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước lập và di chuyển hồ sơ hưởng trợ cấp một lần của ông về tỉnh Bình Dương để quản lý và thực hiện các quyền lợi chính trị cho ông theo quy định kể từ tháng 03/2020.

Căn cứ theo quy định nêu trên thì trường hợp của ông Bùi Xuân Thoại hiện nay chưa đủ điều kiện về thời gian để được hỗ trợ thêm hàng tháng theo quy định tại Nghị quyết số 08. Thời gian mà ông Bùi Xuân Thoại đủ điều kiện để được hỗ trợ thêm hàng tháng theo quy định tại Nghị quyết số 08 là ngày 01/3/2023. 

 
45. Cử tri Võ Văn Hiền, ấp 3, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên: Kiến nghị anh vợ là ông Lê Văn Kia chết ở ngoài đảo đã có giấy xác nhận, gia đình đã lập hồ sơ gửi về Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, nhưng đến nay ông Lê Văn Kia vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét và giải quyết cho gia đình tôi.

Theo thông tin của bà Lê Thị Mười (là vợ của ông Võ Văn Hiền) cung cấp:   ông Lê Văn Kia có bí danh là Lê Văn Mai và có mộ án táng trong Nghĩa trang liệt sĩ huyện Phú Quốc. Ngày 27/08/2019, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương ban hành Công văn số 3976/SLĐTBXH-NCC về việc xác minh thông tin của ông Lê Văn Kia (tự Lê Văn Mai) gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang để xác minh làm rõ thông tin của ông Lê Văn Kia (tự Lê Văn Mai). Ngày 05/02/2020, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang ban hành Công văn số 148/LĐTBXH-NCC phúc đáp cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, với nội dung phúc đáp, như sau: "Hiện nay nghĩa trang liệt sĩ huyện Phú Quốc có quản lý phần mộ liệt sĩ, trên bia mộ thể hiện: Họ và tên liệt sĩ Lê Văn Mai, năm sinh 1947, không rõ quê quán, đơn vị công tác không có, hy sinh ngày 02/07/1970, vị trí mộ Khu mộ B1, hàng mộ 05, số mộ 02. Hiện nay tại nhà trưng bày truyền thống của Ban Quản lý Di tích nhà tù Phú Quốc có trưng bày hình ảnh liệt sĩ Lê Văn Kia, hy sinh ngày 02/08/1971. Và qua tra cứu không tìm thấy tên trong danh sách quản lý tù binh cộng sản có tên Lê Văn Mai. Vì vậy không có cơ sở để xác định liệt sĩ Lê Văn Kia, hy sinh ngày 02/08/1971 và mộ liệt sĩ Lê Văn Mai, hy sinh ngày 02/07/1970 có phải là cùng một trường hợp hay không". Như vậy, chưa có căn cứ để xem xét đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Lê Văn Kia.   

Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang đã đề nghị Cục Người có công giám định ADN xác định hài cốt ông Lê Văn Mai hai lần. Tuy nhiên không đủ điều kiện về chất lượng mẫu nên không thể thực hiện giám định ADN được. Do đó, chưa có đủ cơ sở pháp lý để xem xét đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Lê Văn Kia. Thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp các ngành chức năng, địa phương và gia đình của ông Võ Văn Hiền, bà Lê Thị Mười để thu thập thêm các thông tin có liên quan về hồ sơ của ông Lê Văn Kia (tự Lê Văn Mai) để hoàn thiện hồ sơ xin ý kiến Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.    

 
12

Sở Y tế

(02 kiến nghị)

46. Cử tri phường Phú Thọ, Phú Lợi, Phú Tân, Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một: Phản ánh  hiện nay không có đầy đủ loại thuốc đặc trị cung cấp cho người dân có bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, đề nghị Sở Y tế có giải trình làm rõ năng lực, trách nhiệm của ngành đối với việc thiếu thuốc và vật tư y tế cung ứng cho người dân trong thời gian qua (2 năm).

a) Về tình hình thiếu thuốc:

Từ sau tháng 3/2019, đã xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là các thuốc đặc trị và một số vật tư y tế thiết yếu, bởi vì kết quả đấu thầu cũ không còn hiệu lực. Bên cạnh đó, việc thành lập Đơn vị mua sắm thuốc tập trung bị kéo dài, chưa thể tổ chức đấu thầu thuốc theo quy định dẫn đến kết quả đấu thầu tập trung mới của tỉnh chưa có, các cơ sở khám chữa bệnh không thể mua thuốc được.

Sau khi Đơn vị mua sắm thuốc tập trung được thành lập, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về vấn đề cung ứng thuốc phục vụ công tác phòng bệnh, chữa bệnh, Đơn vị mua thuốc tập trung tỉnh đã tiến hành tổ chức đấu thầu thuốc tập trung sử dụng cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh và đã có kết quả:

Đối với tình hình cung ứng thuốc:

+ Thuốc hóa dược:

          - Ngày 31 tháng 12 năm 2019, Giám đốc Sở Y tế  tỉnh Bình Dương  đã ký Quyết định số 1209/QĐ-SYT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu mua thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2019-2021, Gói thầu số 2: Mua thuốc theo tên Biệt dược với 60 mặt hàng thuốc trúng thầu;

          - Ngày 14 tháng 02 năm 2020, Giám đốc Sở Y tế  tỉnh Bình Dương  đã ký Quyết định số 163/QĐ-SYT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu mua thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2019-2021, Gói thầu số 1: Mua thuốc theo tên Generic với 724 mặt hàng thuốc trúng thầu.

          - Ngày 03 tháng 4 năm 2020, Giám đốc Sở Y tế  tỉnh Bình Dương  đã ký Quyết định số 309/QĐ-SYT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu mua thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2019-2021, Gói thầu số 1: Mua thuốc theo tên Generic (đợt 2) với 58 mặt hàng thuốc trúng thầu.

Thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu: 

          - Ngày 08/4/2020, UBND tỉnh đã ký Quyết định số 983/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền cho các cơ sở y tế công lập trong tỉnh Bình Dương năm 2019-2021.

          - Ngày 28/5/2020, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã ký Quyết định số 454/QĐ-SYT về việc phê duyệt Hồ sơ mời thầu gói thầu mua thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền cho các cơ sở y tế công lập trong tỉnh Bình Dương năm 2019-2021.

          - Đơn vị mua thuốc tập trung đã phát hành hồ sơ mời từ ngày 02/6/2020, tiến hành mở thầu ngày 24/6/2020. Hiện nay đã đánh giá xong phần đề xuất kỹ thuật của nhà thầu. Dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu vào trung tuần tháng 8/2020.

          Như vậy, đến thời điểm hiện tại ngành Y tế đã đảm bảo đủ thuốc hóa dược để phục vụ công tác phòng bệnh, chữa bệnh; chỉ xảy ra tình trạng thiếu thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền cục bộ ở vài địa phương.

* Đối với tình hình cung ứng vật tư y tế:

- Căn cứ Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu và các văn bản có liên quan, Sở Y tế đã ban hành các các văn bản hướng dẫn các cơ sở y tế tự tổ chức đấu thầu mua vật tư y tế, hóa chất tổng hợp... theo quy định pháp luật.

- Hiện nay, các cơ sở y tế đang khẩn trương tiến hành đấu thầu mua sắm vật tư y tế để đảm bảo cung ứng phục vụ cho công tác điều trị đồng thời phải đúng với các quy định của pháp luật về đấu thầu.

b) Giải trình về năng lực, trách nhiệm của ngành:

Tình trạng thiếu thuốc năm 2019 đã diễn ra tại nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh, có nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Khách quan:

- Theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản dưới luật về đấu thầu, thì đấu thầu thuốc chỉ lựa chọn một nhà thầu trúng thầu đối với mỗi phần của gói thầu và sẽ cung cấp thuốc trong thời gian hai năm cho các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. Theo thời gian, nếu khả năng cung ứng thuốc của nhà thầu hạn chế, không thể duy trì việc cung ứng thuốc, thì sẽ xảy ra thiếu thuốc.

- Quy định pháp luật trong lĩnh vực đấu thầu khá hoàn thiện, nhưng quá trình áp dụng vào thực tiễn lại phụ thuộc vào khả năng "đọc - hiểu" của người thực hiện, nhiều bất cập buộc phải điều chỉnh quy định về đấu thầu của Bộ Y tế ban hành theo Thông tư 11/2016/TT-BYT.

- Tăng số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh so với cùng kỳ ở các khu vực có tăng nhanh dân số.

Chủ quan:

- Tại tỉnh Bình Dương, kết quả đấu thầu mua thuốc năm 2018 của các cơ sở khám chữa bệnh đã hết hiệu lực từ tháng 03/2019, những cơ sở khám chữa bệnh không mua thuốc dự trữ "gối đầu" đủ cho năm 2019, sẽ thiếu thuốc cung ứng cho bệnh nhân khám BHYT trong khi chờ kết quả đấu thầu thuốc tập trung.

- Trong quá trình tham mưu UBND tỉnh thành lập Đơn vị đấu thầu thuốc tập trung, thì Bộ Y tế ban hành Thông tư 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 thay thế Thông tư 11/2016/TT-BYT và có hiệu lực thi hành vào ngày 01/10/2019 nên phải mất thời gian nghiên cứu văn bản và điều chỉnh các kế hoạch, danh mục để phù hợp quy định mới về đấu thầu thuốc, dẫn đến việc chậm thành lập Đơn vị đấu thầu thuốc tập trung.

- Công tác đấu thầu thuốc có quy mô lớn, phức tạp, đòi hỏi huy động một lực lượng lớn nhân sự có trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực đấu thầu thuốc từ các cơ quan liên quan và thời gian để hoàn thành đấu thầu thường kéo dài ít nhất là sáu tháng. Năm 2019 là năm đầu tiên, tỉnh Bình Dương triển khai đấu thầu thuốc tập trung, nhưng Sở Y tế không có nhân lực chuyên nghiệp về đấu thầu tập trung.

Về trách nhiệm: Để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trách nhiệm thuộc về Sở Y tế trong việc chậm tham mưu UBND tỉnh thành lập Đơn vị mua thuốc tập trung cấp địa phương. Sở Y tế cũng đã tổ chức họp chuyên đề, rà soát khắc phục các hạn chế thiếu sót trong quá trình đấu thầu tập trung để tránh không xảy ra tình trạng thiếu thuốc tương tự trong tương lai.

 
47. Cử tri thị trấn Phước Vĩnh và cử tri xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Phản ánh về việc cấp phát thuốc cho người dân khi khám bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế còn chưa đầy đủ. Đề nghị cung cấp đầy đủ các loại thuốc cho người dân khi khám chữa bệnh.
13

Sở Giáo dục và Đào tạo

(01 kiến nghị)

48. Cử tri phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An đề nghị Trung ương, tỉnh: Xem xét có chính sách hỗ trợ cho đối tượng là giáo viên (trường tư thục, nhóm trẻ gia đình) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngày 29/4/2020 Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Công văn số 2086/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ nhằm triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ra theo quy định của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, góp phần ổn định cuộc sống, duy trì sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 1511/SLĐTBXH-VP ngày 04/5/2020 về việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 61/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong đó nêu rõ nguyên tắc hỗ trợ, nội dung hỗ trợ và trình tự, thủ tục thực hiện đối với từng trường hợp cụ thể.

Do đó, đề nghị các trường tư thục, nhóm trẻ gia đình nghiên cứu Công văn số 1511/SLĐTBXH-VP ngày 04/5/2020 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để làm thủ tục theo quy định.

 
14

Sở Thông tin và Truyền thông

(01 kiến nghị)

49. Cử tri Thái Lệ Thanh khu phố 8, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một: Đề nghị qua trả lời của Sở Thông tin Truyền thông tại cuộc họp trước là chưa thoả đáng, chưa đúng thực tế, hiện dây điện, cáp viễn thông vẫn còn để không gọn gàng, khi thi công đơn vị không cắt bỏ các dây thừa dây củ để lòng thòng trước nhà dân gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị (tại đầu hẻm 70, khu phố 8, phường Phú Lợi).Đã chuyển phản ánh của cử tri Thái Lệ Thanh về tình hình cáp viễn thông gây mất mỹ quan, an toàn tại đàu hẻm 70, đường Bùi Văn Bình, khu phố 8, phường Phú Lợi đến các doanh nghiệp Viễn Thông xử lý, dự kiến hoàn thành trước ngày 18/7/2020. 
15

Cục Thuế tỉnh

 (01 kiến nghị)

50. Cử tri Nguyễn Văn Biên, khu phố 2 và cử tri Hoàng Văn Kha, khu phố 5, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo: Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục xem xét miễn thuế tiền sử dụng đất đối với khu đất do Quân khu 7 cấp (đất Quốc phòng) thuộc khu phố 5 thị trấn Phước Vĩnh.

Hiện nay thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ:

- Căn cứ tính tiền sử dụng đất: Người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai và được xác định trên các căn cứ sau:

+ Diện tích đất được giao, được chuyển mục đích sử dụng, được công nhận quyền sử dụng đất.

+ Mục đích sử dụng đất.

+ Giá đất tính thu tiền sử dụng đất: Giá đất theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định áp dụng trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở trong hạn mức. Giá đất cụ thể được xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức.

- Miễn tiền sử dụng đất trong những trường hợp sau đây:

+ Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi sử dụng đất để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công; hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở; nhà ở cho người phải di dời do thiên tai.

Việc xác định hộ nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; việc xác định hộ gia đình hoặc cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định của Chính phủ.

+ Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở do tách hộ đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi theo Danh mục các xã đặc biệt khó khăn do Thủ tướng Chính phủ quy định.

+ Miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được giao trong hạn mức giao đất ở cho các hộ dân làng chài, dân sống trên sông nước, đầm phá di chuyển đến định cư tại các khu, điểm tái định cư theo quy hoạch, kế hoạch và dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Miễn tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất được giao trong hạn mức giao đất ở để bố trí tái định cư hoặc giao cho các hộ gia đình, cá nhân trong các cụm, tuyến dân cư vùng ngập lũ theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    - Thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất (cấp Giấy chứng nhận) cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 quy định tại điểm c khoản 1 Điều 8 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ:

    "c) Trường hợp sử dụng đất có nhà ở ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất, khi được cấp Giấy chứng nhận thì thu tiền sử dụng đất như sau:

    - Trường hợp đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 thì thu tiền sử dụng đất bằng 40% tiền sử dụng đất theo giá đất ở đối với phần diện tích đất trong hạn mức giao đất ở tại địa phương theo giá đất quy định tại Bảng giá đất tại thời điểm có quyết định công nhận quyền sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; bằng 100% tiền sử dụng đất theo giá đất ở đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở (nếu có) theo giá đất quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 3 Điều 3 Nghị định này tại thời điểm có quyết định công nhận quyền sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    - Trường hợp đất đã được sử dụng ổn định từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% tiền sử dụng đất đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở theo giá đất quy định tại Bảng giá đất; bằng 100% tiền sử dụng đất đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở (nếu có) theo giá đất quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 3 Điều 3 Nghị định này tại thời điểm có quyết định công nhận quyền sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền."

    Căn cứ các quy định nêu trên, đối với khu đất do Quân khu 7 cấp (đất Quốc phòng) thuộc khu phố 5 thị trấn Phước Vĩnh khi công nhận quyền sử dụng đất (cấp Giấy chứng nhận) cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền không thuộc đối tượng miễn tiền sử dụng đất. Tùy theo thời điểm sử dụng đất có nhà, hộ gia đình, cá nhân phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại điểm c khoản 1, Điều 8, Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

 
16

Cục Quản lý thị trường

(01 kiến nghị)

51. Cử tri Nguyễn Minh Hoàng, khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên: phản ánh hiện nay việc mua bán bảo hiểm xe mô tô, xe máy trên địa bàn tràn lan không có sự quản lý của nhà nước. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bình Dương tăng cường công tác quản lý đối với việc kinh doanh lĩnh vực này.Tại khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên là địa bàn mà cử tri phản ảnh mua bán bảo hiểm xe mô tô, xe máy tràn lan. Qua nắm tình hình, ghi nhận vào thời điểm từ ngày 15/5 đến 14/6, lực lượng CSGT toàn quốc ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội, có kiểm tra bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô, xe máy nên nhu cầu tăng cao, mua bán tràn lan là có. Hiện nay, hết đợt tổng kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông  nên đa số các điểm bán không phải là đại lý phân phối chính thức của các công ty bảo hiểm đã tự động ngưng hoạt động nhưng vẫn còn một vài tiệm tạp hóa, cửa hàng xăng dầu, tiệm sửa xe còn treo biển bán bảo hiểm xe mô tô, xe máy. Nghị định 98/2013/NĐ-CP ngày 28/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và kinh doanh xổ số, Nghị định 48/2018/NĐ-CP ngày 21/3/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2013/NĐ-CP ngày 28/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và kinh doanh xổ số quy định thẩm quyền xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm do Người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thuộc Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính; Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành thuộc Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính; Cục trưởng Cục quản lý, giám sát bảo hiểm. Như vậy, các cơ quan chức năng của địa phương không có thẩm quyền xử lý đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm xe mô tô, xe máy nên Cục Quản lý thị trường chỉ yêu cầu các điểm kinh doanh này chấm dứt hoạt động. Cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc phụ trách địa bàn tăng cường tuyên truyền người dân chọn mua bảo hiểm tại các công ty bảo hiểm hoặc tại các đại lý phân phối chính thức để được tư vấn mức mua tốt nhất. 
17

Bảo hiểm Xã hội tỉnh

(01 kiến nghị)

52. Cử tri Nguyễn Văn Thành - ấp 2, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng: Đề nghị thẻ BHYT không nên bắt buộc nơi khám chữa bệnh ban đầu, nên giải quyết đi khám chỗ nào cũng được tránh gây phiền hà cho nhân dân đi lại nhiều ảnh hưởng sức khỏe khi đang bị bệnh.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 11 Thông tư 40/2015/TT-BYT hướng dẫn KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT quy định: Người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở KCB tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh mà không cần Giấy giới thiệu chuyển tuyến. Đây là quy định thông tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh được triển khai kể từ ngày 01/01/2016.

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng quy định theo tỷ lệ như sau:

- Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

- Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ 01/01/2015 đến ngày 31/12/2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01/01/2021 trong phạm vi cả nước;

- Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí KCB từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/12/2015; 100% chi phí KCB từ ngày 01/01/2016.    

 ​
Lượt người xem:  Views:   963
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị