Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 6, Ngày 31/03/2023, 11:00
Trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khóa X (địa bàn huyện Bàu Bàng)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/03/2023 | Phương Chi

STT​KIẾN NGHỊ CỬ TRIXÃ, PHƯỜNG, T.TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜI
1        

Cử tri xã Lai Hưng[1] và Trừ Văn Thố[2]: phản ánh đường Quốc lộ 13 đoạn từ ngã 3 ấp Bến Tượng đến ngã tư ấp Cầu Sắt thuộc địa phận xã Lai Hưng và địa phận xã Trừ Văn Thố thường xảy ra tai nạn giao thông do đèn chiếu sáng của đoạn đường này hư hỏng đã lâu mà chưa được sữa chữa. Kiến nghị ngành chức năng giải quyết tình trạng trên nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

 

Lai Hưng,  Trừ Văn ThốSở Giao thông vận tải

Ngày 24/02/2023, Sở Giao thông vận tải có Công văn số 547/SGTVT-QLGT đề nghị Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC rà soát, giải quyết kiến nghị của cử tri; theo báo cáo của Công ty Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn xã Lai Hưng (đoạn từ giáp ranh thị xã Bến Cát đến ngã ba Trâu Sữa) hệ thống chiếu sáng hai bên đường do Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng quản lý và vận hành, Công ty chưa đầu tư.

Công ty đang có kế hoạch đầu tư đồng bộ hệ thống chiếu sáng trên QL13 đoạn qua huyện Bàu Bàng trong năm 2023.

Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đôn đốc Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC khẩn trương lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 13 theo kiến nghị của cử tri. Trước mắt, Sở Giao thông vận tải sẽ chuyển kiến nghị cửa cử tri đến Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng để xem xét, khắc phục.

2        

Cử tri Nguyễn Văn Thuận, ấp 5, xã Hưng Hòa: phản ánh hiện nay trên tuyến đường ĐT74b xe trọng tải lớn lưu thông nhiều để tránh trạm thu phí, nhiều xe phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn giao thông. Kiến nghị ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra giao thông trên tuyến đường này nhằm kịp xử lý răn đe các trường hợp vi phạm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

 

Hưng HòaSở Giao thông vận tải

Để đảm bảo an toàn giao thông trên ĐT.741b, ngày 12/12/2022, Sở Giao thông vận tải đã chủ trì cùng với đại diện các địa phương, đơn vị có liên quan (Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng, Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, Công an huyện Bàu Bàng, Thanh tra Sở Giao thông vận tải) họp bàn, thống nhất phương án cấm phương tiện tải trọng nặng lưu thông trên đường ĐT.741b, các thành phần dự họp đều thống nhất việc cấm phương tiện tải trọng nặng lưu thông trên ĐT.741b là cần thiết. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang rà soát, lấy ý kiến địa phương và đơn vị có liên quan về phương án cấm phương tiện tải trọng nặng lưu thông trước khi tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện quá tải trọng lưu thông trên ĐT.741b.

3        Cử tri Phùng Đình Tư, ấp 2, xã Hưng Hòa: phản ánh hiện nay người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh chỉ được thanh toán tiền nằm viện, trong toa thuốc khám và điều trị bệnh thì không có thuốc trong danh mục BHYT, người bệnh phải mua bên ngoài rất tốn kém gây bức xúc cho người khám chữa bệnh. Kiến nghị ngành chức năng khắc phục dứt điểm tình trạng trên để phục vụ tốt hơn việc khám, chữa bệnh cho người dân.Hưng HòaSở Y tếViệc mua sắm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế trong các cơ sở y tế công lập thực hiện theo các quy định về đấu thầu tại Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Thông tư 15/2019/TT-BYT và các văn bản có liên quan. Tuy nhiên, các văn bản này còn nhiều vướng mắc, chưa rõ ràng, cụ thể, nhiều quy định chưa phù hợp… khiến cho việc tổ chức đấu thầu rất khó khăn. Để đảm bảo không vi phạm các quy định trong đấu thầu, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh có công văn số 2240/UBND-VX ngày 13/5/2022 báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế và Chính phủ. Hiện nay, Sở Y tế đang tích cực góp ý các dự thảo Thông tư bổ sung, sửa đổi hướng dẫn công tác đấu thầu.
4        Cử tri Nguyễn Ngọc Sinh, ấp 4, xã Hưng Hòa: phản ánh tôi có nhập viện và nằm viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải đóng tiền viện phí bao gồm tiền: kiêm tiêm, găng tay… nhưng khi xuất viện thì phải trả lại kim tiêm. Kiến nghị cấp có thẩm quyền làm rõ tình trạng trên và thông tin cho người dân được biết.Hưng HòaSở Y tế

Thời gian qua, công tác cung ứng, đấu thầu của Bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến một số vật tư y tế, thuốc không đủ để phục vụ điều trị người bệnh. Để đảm bảo khách quan trong công tác tư vấn cũng như đảm bảo tính pháp lý, Bác sĩ điều trị có trách nhiệm giải thích đầy đủ, trung thực về tình trạng bệnh, hướng điều trị tiếp theo của người bệnh và tư vấn đồng thuận tự chi trả chi phí đối với các loại thuốc, vật tư y tế (VTYT) mà bệnh viện không có khả năng cung ứng:

+ Nếu người bệnh/thân nhân không đồng ý tự chi trả thì Bác sĩ tư vấn người bệnh chuyển lên tuyến trên để tiếp tục quá trình điều trị.

+ Nếu người bệnh/thân nhân đồng thuận thì Bác sĩ hướng dẫn người bệnh/thân nhân thực hiện ký Giấy cam kết.

 Bơm kim tiêm là VTYT nằm trong danh mục VTYT Bệnh viện đã hết, do đó người bệnh sẽ tự mua để sử dụng theo như nội dung đã ký cam kết.

5        

Cử tri Huỳnh Thanh Phong, khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên: phản ánh hiện nay việc vay tại ngân hàng còn bất cập, khó khăn, cụ thể: cùng là thửa đất nhưng trước đây được vay 1 tỷ đồng nhưng hiện nay đến kỳ đáo hạn lại chỉ còn được 50-60% khiến cho những người kinh doanh cần vốn gặp khó khăn. Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ khó khăn nêu trên để người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn đáo hạn các khoản vay kịp thời có đủ vốn để tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

 

Lai UyênNgân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương

Ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của cử tri, Chi nhánh đã cử đoàn công tác tìm hiểu nội dung phản ánh.

  Qua nội dung của buổi làm việc ngày 28/02/2023 tại trụ sở UBND thị trấn Lai Uyên, nội dung phản ánh của cử tri là tại thời điểm cuối năm 2022, tại thời điểm này người dân khó tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng. Đến thời điểm hiện tại, tình trạng trên đã được hạn chế nhiều và người dân đã dễ dàng tiếp cận nguồn vốn cho vay của Ngân hàng hơn.

  Về vấn đề cử tri phản ánh tại Công văn số 659/UBND-TH ngày 17/02/2023 của UBND tỉnh Bình Dương, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương trả lời như sau:

  - Theo quy định tại Điều 7 của Luật các Tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12:

1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của mình. Không tổ chức, cá nhân nào được can thiệp trái pháp luật vào hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quyền từ chối yêu cầu cấp tín dụng, cung ứng các dịch vụ khác nếu thấy không đủ điều kiện, không có hiệu quả, không phù hợp với quy định của pháp luật.

- Khoản 1, Điều 93 Luật các Tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 quy định: tổ chức tín dụng phải xây dựng và ban hành các quy định nội bộ đối với các hoạt động nghiệp vụ của tổ chức tín dụng, bảo đảm có cơ chế kiểm soát, kiểm toán nội bộ, quản lý rủi ro gắn với từng quy trình nghiệp vụ kinh doanh, phương án xử lý các trường hợp khẩn cấp. Trong các quy định nội bộ bao gồm quy định về cấp tín dụng.

- Khoản 1, Điều 94 Luật các Tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 quy định: Tổ chức tín dụng phải yêu cầu khách hàng cung cấp tài liệu chứng minh phương án sử dụng vốn khả thi, khả năng tài chính của mình, mục đích sử dụng vốn hợp pháp, biện pháp bảo đảm tiền vay trước khi quyết định cấp tín dụng.

- Điều 12, Chương I, Thông tư  39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định về mức cho vay: Tổ chức tín dụng căn cứ vào phương án sử dụng vốn, khả năng tài chính của khách hàng, các giới hạn cấp tín dụng đối với khách hàng và khả năng nguồn vốn của tổ chức tín dụng để thỏa thuận với khách hàng về mức cho vay.

Như vậy, việc cấp tín dụng tại các tổ chức tín dụng được thực hiện theo các quy định của pháp luật, quy định nội bộ mà không trái với các quy định của pháp luật. Hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng tuân thủ quy định của pháp luật, có quyền tự chủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyền tự chủ của mình, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương không có thẩm quyền can thiệp vào quyền cấp tín dụng của tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Chi nhánh đã chỉ đạo các Tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023:

+ Tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; cắt giảm chi phí hoạt động, nâng cao năng lực tài chính và khả năng cấp tín dụng cho nền kinh tế.

+ Đơn giản hóa thủ tục cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng và thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng một cách nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương luôn cầu thị lắng nghe và sẵn sàng giải đáp những vướng mắc liên quan lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Trường hợp còn chưa rõ hoặc có nhu cầu giải đáp có liên quan, đề nghị quý đơn vị, cử tri có thể liên hệ trực tiếp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương theo thông tin như sau:

Địa chỉ: số 161 đường Phú Lợi, phường Phú Lợi, TP.TDM, tỉnh Bình Dương. Điện thoại: 0274.3825835; email: tonghopbd@sbv.gov.vn.

6        

Cử tri Nguyễn Hữu Sang, ấp Long Bình, xã Long Nguyên: phản ánh hiện nay các phòng công chứng trên địa bàn tỉnh công chứng các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, giấy tờ rất phức tạp gây mất thời gian cho người dân. Kiến nghị ngành chức năng thực hiện hướng dẫn, kiểm tra các phòng công chứng nhằm khắc phục tình trạng nêu trên. Đồng thời, kiến nghị Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh quan tâm giám sát về tổ chức, hoạt động của các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh.

 

Long NguyênSở Tư Pháp; Ban Pháp chế HĐND tỉnh

(1) Sở Tư Pháp trả lời về việc thực hiện hướng dẫn, kiểm tra các phòng công chứng

* Về việc thực hiện công chứng liên quan đến đất đai

- Luật Công chứng năm 2014 tại Điều 40 và Điều 41 có quy định về thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch, theo đó người yêu cầu công chứng cần phải nộp một bộ hồ sơ yêu cầu công chứng:

"1. Hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành một bộ, gồm các giấy tờ sau đây:

a) Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

b) Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

c) Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

d) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

đ) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có".

Tại khoản 1 Điều 47 Luật Công chứng có quy định: "Người yêu cầu công chứng phải xuất trình đủ giấy tờ cần thiết liên quan đến việc công chứng và chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của các giấy tờ đó".

- Theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 40 Luật Công chứng thì công chứng viên có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng. Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng. Công chứng viên hướng dẫn người yêu cầu công chứng tuân thủ đúng các quy định về thủ tục công chứng và các quy định pháp luật có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng, giao dịch; giải thích cho người yêu cầu công chứng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc tham gia hợp đồng, giao dịch. Trong trường hợp có căn cứ cho rằng trong hồ sơ yêu cầu công chứng có vấn đề chưa rõ, … hoặc đối tượng của hợp đồng, giao dịch chưa được mô tả cụ thể thì công chứng viên đề nghị người yêu cầu công chứng làm rõ hoặc theo đề nghị của người yêu cầu công chứng, công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định; trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng (khoản 5 Điều 40 Luật Công chứng).

Luật Công chứng chỉ quy định thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch nói chung. Đối với từng loại hợp đồng, giao dịch còn phải tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan như: việc công chứng hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, công chứng viên còn phải căn cứ quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Đất đai năm 2013, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014,... để hướng dẫn người yêu cầu công chứng xuất trình các giấy tờ có liên quan, cụ thể:

  - Về điều kiện thực hiện giao dịch đối với thửa đất phải tuân thủ theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, theo đó:

 "1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này".

  - Trường hợp hộ gia đình sử dụng đất thì khi thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch việc xác định chủ thể tham gia hợp đồng, giao dịch căn cứ theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Bộ luật Dân sự năm 2015, theo đó:

+ Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định: "Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất".

+ Tại khoản 2 Điều 212 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định "2. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác".

- Đối với hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản chung của vợ, chồng thì khi thực hiện giao dịch phải được sự đồng ý của cả vợ và chồng (Điều 35 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014).

Tại Điều 43, Luật Công chứng cũng có quy định về thời hạn công chứng, theo đó: "Thời hạn công chứng được xác định kể từ ngày thụ lý hồ sơ yêu cầu công chứng đến ngày trả kết quả công chứng...Thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc; đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc".

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1905/QĐ-UBND ngày 30/7/2021 về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, thủ tục hành chính bị bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý và giải quyết của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương, theo đó đã bãi bỏ thủ tục hành chính công chứng hợp đồng, giao dịch thuộc phạm vi chức năng quản lý và giải quyết của Sở Tư pháp.

Như vậy, công chứng viên phải có trách nhiệm hướng dẫn người yêu cầu công chứng thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch theo quy định của Luật Công chứng, Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình và các quy định pháp luật có liên quan. Về phía người yêu cầu công chứng, phải xuất trình đủ giấy tờ cần thiết liên quan đến việc công chứng.

Cử tri ấp Long Bình, xã Long Nguyên phản ánh việc thực hiện công chứng các giấy tờ liên quan đến đất đai tại các Văn phòng công chứng còn nhiều phức tạp, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, cử tri chưa nêu rõ nội dung vụ việc và tên Văn phòng công chứng, do đó, Sở Tư pháp chưa có đầy đủ thông tin để kiểm tra Văn phòng công chứng cụ thể, cũng như để hướng dẫn hoặc cung cấp quy định pháp luật để cử tri thực hiện.

2. Kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của các Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 39 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có 02 Phòng công chứng và 37 Văn phòng công chứng, riêng địa bàn huyện Bàu Bàng có 02 Văn phòng công chứng (Văn phòng công chứng Bàu Bàng và Văn phòng công chứng Trần Văn Thông).

Thời gian qua, Sở Tư pháp đã thực hiện tốt vai trò tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về hoạt động công chứng tại địa phương. Công tác thanh tra, kiểm tra luôn được chú trọng thực hiện, công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về công chứng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh được triển khai với nhiều hình thức; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh tổ chức và hoạt động công chứng; hàng năm phối hợp với Hội Công chứng viên tỉnh tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng cho đội ngũ công chứng viên, chuyên viên của các tổ chức hành nghề công chứng.

Hàng năm, Sở Tư pháp đều xây dựng kế hoạch thanh tra và thực hiện thanh tra một số Văn phòng công chứng. Qua thanh tra, đã phát hiện, xử lý nghiêm các sai sót (năm 2021 và năm 2022, Chánh Thanh tra Sở đã ban hành 05 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công chứng viên và Văn phòng công chứng với số tiền xử phạt là 72.500.000 đồng; ngoài ra, qua đơn phản ánh của người dân, Chánh Thanh tra Sở đã ban hành 01 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 công chứng viên với số tiền 5.000.000 đồng).

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động hành nghề công chứng và góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công chứng trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp tiếp tục có các giải pháp cụ thể như sau:

- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về công chứng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về công chứng theo quy định (năm 2023, tiến hành thanh tra 03 tổ chức hành nghề công chứng theo Kế hoạch thanh tra đã được ban hành) .

- Tiếp tục phối hợp tốt với Hội công chứng viên tỉnh tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hàng năm.

- Tổ chức cuộc họp với các tổ chức hành nghề công chứng và các cơ quan, tổ chức có liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động công chứng.

Trên đây là ý kiến của Sở Tư pháp đối với kiến nghị của cử tri Nguyễn Hữu Sang, ấp Long Bình, xã Long Nguyên. Sở Tư pháp cảm ơn và mong luôn nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với công tác công chứng. Đặc biệt rất mong nhận được các phản ánh, cung cấp thông tin rõ hơn của cử tri đối với từng vụ việc, trường hợp cụ thể để Sở Tư pháp có cơ sở kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức hành nghề công chứng có vi phạm.

(2) Ban Pháp chế HĐND tỉnh trả lời về việc giám sát về tổ chức, hoạt động của các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh

- Việc công chứng các loại giấy tờ liên quan đến đất đai được các Văn phòng công chứng thực hiện thủ tục công chứng theo quy định của Luật Công chứng năm 2014 và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, hàng năm Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương luôn có kế hoạch thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực công chứng, chứng thực của các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh. Riêng năm 2023, Sở Tư pháp Bình Dương đã ban hành Quyết định số 168/QĐ-STP ngày 12/12/2022 về việc phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2023, trong đó có nội dung thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực công chứng, chứng thực của các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh (dự kiến thời gian thanh tra được tiến hành vào quý I, II và quý III năm 2023).

- Chương trình giám sát hằng năm của Ban Pháp chế HĐND tỉnh căn cứ vào chương trình giám sát của HĐND, thường trực HĐND và ý kiến thành viên của Ban Pháp chế. Đồng thời, hoạt động giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh được thực hiện thông qua nhiều hình thức, như: thẩm tra các báo cáo do thường trực HĐND phân công; giám sát chuyên đề; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri… Vì vậy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng ý kiến, kiến nghị của cử tri Nguyễn Hữu Sang về việc giám sát tổ chức, hoạt động của các Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh là rất đáng quan tâm. Tuy nhiên, để nhằm hạn chế trùng lắp đối tượng và nội dung trong hoạt động giám sát với hoạt động thanh tra chuyên ngành của Sở Tư pháp, nên Ban Pháp chế HĐND tỉnh không tổ chức đoàn giám sát chuyên đề về lĩnh vực công chứng như ý kiến, kiến nghị của cử tri Nguyễn Hữu Sang. Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ lưu ý vấn đề khi xem xét, thẩm tra các báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh và báo cáo của các ngành có liên quan trình tại các kỳ họp thường lệ của HĐND trong năm 2023.

7        

Cử tri Nguyễn Thị Hảo, ấp 1, xã Tân Hưng: phản ánh ngày 13/6/2022, bệnh nhân Trương Ngọc Mỹ Nhi, vào bệnh viện lúc 11 giờ 00 phút tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng thái độ của các y bác sĩ khi tiếp nhận và chẩn đoán bệnh thờ ơ với bệnh nhân, cụ thể: khi bệnh nhân đến khoa cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nhưng bác sĩ không khẩn trương, không thực hiện đúng chuyên trách nhiệm vụ. Mặt khác Phòng Cấp cứu và nhà thuốc của bệnh viện thiếu băng gạc, găng tay y tế, cồn Người nhà bệnh nhân phải ra ngoài mua, gây mất thời gian khiến tình trạng bệnh nhân đợi cấp cứu xấu hơn. Kiến nghị ngành chức năng thanh tra, xử phạt, làm rõ chấn chỉnh để người dân được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện.

 

Tân HưngSở Y tế

- Vấn đề tiếp nhận, khám, chẩn đoán bệnh

Lúc 13 giờ 30 phút ngày 13/06/2022 Bệnh viện có tiếp nhận người bệnh được thân nhân Nguyễn Thị Hảo đưa vào khai tên Trương Ngọc Mỹ Nhi, sinh năm 2004, địa chỉ ấp 1, xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Người bệnh được Bác sĩ tiếp nhận và thăm khám với tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch rõ, niêm hồng, huyết áp 110/60 mmHg, thở đều, SpO2 97%, xây xát mặt; xây xát hông (P), vết thương bàn chân (P). Người bệnh được thực hiện y lệnh thuốc, dịch truyền, Vaccin ngừa uốn ván SAT 1500UI, thuốc giảm đau Meloxicam 15mg; thực hiện cận lâm sàng như xét nghiệm máu, Chụp X-quang, CT Scan sọ não không cản quang, siêu âm bụng tổng quát và được các Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, Ngoại tổng hợp, Ngoại niệu, Ngoại thần kinh thăm khám nhanh chóng và kỹ càng.

Qua trường hợp người bệnh Trương Ngọc Mỹ Nhi, Bệnh viện nhận thấy các Bác sĩ cấp cứu và Bác sĩ chuyên khoa đã tiếp nhận, khám, xử trí cấp cứu người bệnh kịp thời, phối hợp cùng nhau tìm hướng điều trị cho người bệnh được tốt nhất. Đến 11 giờ 00 ngày 24/06/2022, sức khỏe người bệnh ổn định, tình trạng diễn tiến tốt và được Bác sĩ cho chỉ định xuất viện với chẩn đoán: Trật khớp cùng chậu (P), gãy xương cánh chậu (T), (P), gãy ngành chậu mu (P) + Vết thương bàn chân (P), gãy hở xương bàn ngón IV + Chấn thương thành bụng/ TNGT.

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện đã triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhân viên bệnh viện nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, thực hiện tốt các quy định về giao tiếp - ứng xử nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, với phương châm: "Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo". Ban Lãnh đạo Bệnh viện luôn coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, nội quy, quy chế của ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, quy tắc ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh. Bệnh viện luôn nhắc nhở nhân viên thực hiện đúng phác đồ điều trị, Quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế ban hành.

Bệnh viện đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra thường quy, cũng như đột xuất về kỹ năng giao tiếp và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Từ đó, đưa ra những điểm hạn chế cần cải tiến, xử lý nghiêm những trường hợp để xảy ra sai sót, phát huy những kết quả tốt đã đạt được. Qua thời gian triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện, Bệnh viện ghi nhận thái độ phục vụ, ứng xử nhân viên bệnh viện ngày càng hoàn thiện hơn. Bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động nêu trên để ngày càng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

  Bệnh viện xin ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, thường xuyên nhắc nhở nhân viên về giao tiếp, giải thích cho người bệnh rõ ràng để người bệnh an tâm, tin tưởng vào điều trị giúp cho công tác khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

- Về vấn đề thiếu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm y tế:

Hàng năm, Bệnh viện phải tổ chức đấu thầu Hóa chất, Vật tư – Sinh phẩm y tế để sử dụng cho người bệnh, thời  gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, không thể làm sớm trước được vì các thủ tục và phải lấy giá kế hoạch cho phù hợp theo quy định. Năm 2022, Bệnh viện đã tích cực thực hiện trình chủ trương đấu thầu hóa chất xét nghiệm cho năm 2022-2023 và đã xây dựng, trình các cấp xin phê duyệt kế hoạch của gói thầu này. Tuy nhiên, do còn một số vướng mắc về pháp lý nên kế hoạch này chưa được phê duyệt, phải điều chỉnh thực hiện lại. Đồng thời, với việc ra đời các văn bản với các quy định mới như Thông tư 68/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 11/11/2022 Về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 29/3/20216 quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - Xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn về xây dựng danh mục sinh phẩm y tế - Vật tư y tế chưa rõ ràng cụ thể nên khó khăn cho Bệnh viện trong việc triển khai công tác đấu thầu. Do đó, Bệnh viện đang thống nhất thực hiện văn bản trình Sở Y tế để xin ý kiến Bộ Y tế hướng dẫn cách thức thực hiện cụ thể, chi tiết và đúng quy định.

Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề thiếu thuốc, hóa chất, vật tư – sinh phẩm y tế UBND tỉnh đã có Quyết định thành lập Đơn vị mua thuốc tập trung cấp tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2022 của Bộ Y tế Quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Hơn nữa, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở ban ngành tham mưu để UBND tỉnh thành lập Trung tâm mua sắm tập trung vật tư y tế, hóa chất,…để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, Bệnh viện còn lại một ít hóa chất xét nghiệm để phục vụ cho công tác điều trị người bệnh, đối với những loại hóa chất xét nghiệm đã hết thì nhân viên y tế sẽ hướng dẫn, giải thích cho người dân mang mẫu máu đến cơ sở y tế khác trong cùng địa bàn tỉnh để thực hiện và phải mất phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đa số người bệnh và thân nhân người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc gửi mẫu xét nghiệm như: người bệnh không có thân nhân, người thân không phải dân địa phương không tìm được các cơ sở y tế, mẫu máu bảo quản không đúng cách bị hư, những xét nghiệm cần thực hiện nhiều lần trong ngày người thân rất tốn công và chi phí đi lại…vv. Từ đó, để thuận lợi và tiết kiệm hơn cho người bệnh và thân nhân trong việc điều trị bệnh, Bệnh viện thực hiện phương án sẽ lựa chọn một cơ sở y tế phù hợp để ký hợp đồng về việc thực hiện xét nghiệm cho người bệnh tại Bệnh viện, cơ sở y tế được lựa chọn sẽ có những điều kiện tương đối thuận lợi cho việc điều trị người bệnh như: có khoảng cách địa lý gần với Bệnh viện, chi phí thực hiện xét nghiệm tương đương với chi phí tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương….và cơ sở Y tế đủ điều kiện là Bệnh viện Vạn Phúc thuộc Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ.

  Do đó, Phòng xét nghiệm Bệnh viện Vạn Phúc được đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương để thuận tiện cho việc thực hiện xét nghiệm và trả kết quả cho người bệnh. Ngoài ra, những xét nghiệm khẩn cần thực hiện ngay như Khí máu động mạch thì phòng xét nghiệm Bệnh viện Vạn Phúc phải ưu tiên thực hiện trước, các xét nghiệm còn lại sẽ sắp xếp thực hiện sau nhưng vẫn đảm bảo trả kết quả cho người bệnh đúng hẹn.

Về thuốc gần hết hạn cấp cho người bệnh

Theo Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Bộ Y tế quy định về việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập: Hạn sử dụng tối thiểu của thuốc trúng thầu tính từ thời điểm thuốc được cung ứng cho cơ sở y tế phải bảo đảm:

       - Tối thiểu 06 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 02 năm trở lên.

       - Tối thiểu 03 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 01 đến dưới 02 năm.

       - Tối thiểu 1/4 hạn dùng đối với thuốc có hạn dùng dưới 01 năm.

Đối với các thuốc chỉ trúng thầu duy nhất 01 hoạt chất (không có hoạt chất thay thế) mà hạn sử dụng ngắn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đảm bảo quy định như trên thì Bệnh viện vẫn lựa chọn nhập những thuốc như vậy sử dụng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị cho người bệnh.

Bên cạnh đó, trong và sau thời gian đại dịch Covid-19, nhiều công ty Dược bị gián đoạn kênh nhập khẩu - cung ứng. Sau dịch Covid-19, nhu cầu về khám chữa bệnh của người dân gia tăng. Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện đã lựa chọn các mặt hàng thuốc do các công ty Dược cung ứng vẫn đảm bảo chất lượng và hạn sử dụng theo đúng quy định.

8        

Cử tri Đậu Ngọc Thanh, ấp 2, xã Trừ Văn Thố: phảnh ánh người có bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, buộc phải có giấy chuyển tuyến của Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng. Sau khi xuất viện, bác sĩ hẹn lịch tái khám phải xin cấp giấy chuyển tuyến mới do giấy chuyển chỉ có giá trị sử dụng một lần, gây bất cập và mất thời gian của người dân. Kiến nghị gành chức năng nghiên cứu cải cách thủ tục hành chính để tránh phiền hà cho người dân trong việc khám chữa bệnh.

 

Trừ Văn ThốBảo hiểm Xã hội tỉnh

Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT ngày 14 tháng 04 năm 2014 về việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) quy định:

Cơ sở KCB chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên trong trường hợp bệnh không phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở KCB đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc do điều kiện khách quan, cơ sở KCB đó không đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị.

Theo Khoản 1, Điều 12 Thông tư 40/2015/TT-BYT ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Y tế về việc sử dụng giấy chuyển tuyến đối với bệnh nhân có thẻ BHYT quy định:

a) Trường hợp người bệnh được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì chỉ cần Giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi;

b) Trường hợp người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và sau đó được chuyển tiếp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì chỉ cần Giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi;

c) Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày ký;

d) Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế mắc các bệnh, nhóm bệnh và các trường hợp được sử dụng Giấy chuyển tuyến quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này thì Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm dương lịch đó. Trường hợp đến hết ngày 31 tháng 12 của năm đó mà người bệnh vẫn đang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết đợt điều trị nội trú đó.

Trường hợp kiến nghị của cử tri về thủ tục và quy định chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT gây bất cập và mất thời gian, cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương ghi nhận và phối hợp với Sở Y tế kiến nghị Bộ Y tế xem xét sửa đổi bổ sung cho phù hợp hơn.

9        

Cử tri Phạm Quang Hòa, ấp 1, xã Trừ Văn Thố: phản ánh hiện nay  giá nước sinh hoạt đối với hộ kinh doanh là 21.000 đồng/khối là quá cao so với đời sống hiện tại của người dân nông thôn. Kiến nghị ngành chức năng khi tăng giá nước sinh hoạt nên  xem xét lấy ý kiến người dân.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trừ Văn ThốSở Tài chính

Về giá nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo Quyết định số 38/2022/QĐ-UBND ngày 06 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Bình Dương về việc Ban hành giá nước sạch sinh hoạt nông thôn năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, với 4 mục đích sử dụng cụ thể như sau:

- Nước sạch dùng cho sinh hoạt của các hộ gia đình:       10.658 đồng/m3

- Nước sạch dùng cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp:13.125 đồng/m3

- Nước sạch dùng cho sản xuất vật chất:  14.490 đồng /m3

- Nước sạch dùng cho kinh doanh, dịch vụ: 20.370 đồng/m3

Để khuyến khích người dân nông thôn sử dụng nước sạch sinh hoạt theo quy chuẩn của Bộ Y tế để phòng tránh các loại bệnh liên quan đến nguồn nước và đạt mục đích của Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 12/12/2022 quy định chính sách hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 - 2025. Quy định mức hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng nước sạch vào mục đích sinh hoạt, cụ thể:

  • Đối với các hộ gia đình, cá nhân sử dụng nước sạch vào mục đích sinh hoạt thuộc diện hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh), hộ dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách: mức hỗ trợ là 4.000 đồng/m3.
  • Đối với các hộ gia đình, cá nhân sử dụng nước sạch vào mục đích sinh hoạt không thuộc diện hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh), hộ dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách: mức hỗ trợ là 2.000 đồng/m3.

    Định mức hỗ trợ theo sản lượng nước sạch sử dụng vào mục đích sinh hoạt thực tế phát sinh nhưng tối đa không quá 17m3/hộ/tháng và giảm trực tiếp trên giá bán đã được UBND tỉnh quyết định ban hành.

Giá nước sạch vào mục đích sinh hoạt các hộ gia đình, cá nhân tại Quyết định số 38/2022/QĐ-UBND là 10.658 đồng/m3. Như vậy, sau khi áp dụng Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND thì các hộ gia đình, cá nhân sử dụng nước sinh hoạt được hỗ trợ giá (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 5%), như sau:

STTMục đích sinh hoạtGiá tiêu thụ nước sạch từ 01-17m3 (đồng/m3)Giá tiêu thụ nước sạch từ 18m3 trở lên (đồng/m3)
1Thuộc diện hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách6.65810.658
2Không thuộc diện hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách8.65810.658

Cử tri Phạm Quang Hòa ấp 1 xã Trừ Văn Thố hiện nay đang sử dụng nước sạch với mục đích sinh hoạt do con trai là Phạm Quang Thắng đứng tên trên hợp đồng với giá nước sạch được áp dụng mức giá sinh hoạt sau khi được hỗ trợ là 8.658 đồng/m3 không phải 21.000 đồng/m3 như cử tri phản ánh.

Trường hợp tổ chức, cá nhân hộ gia đình ở nông thôn sử dụng nước sạch vào mục đích kinh doanh sẽ được áp dụng mức giá Nước sạch dùng cho kinh doanh, dịch vụ là 20.370 đồng/m3 (cử tri Phạm Quang Hòa phản ánh 21.000 đồng/m3). Mức giá này được tính đúng, tính đủ theo quy định và thấp hơn 1.670 đồng/m3 so với giá đô thị là 22.050 đồng/m3. Về đối tượng áp dụng cho kinh doanh, dịch vụ được quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 2, Quyết định số 38/2022/QĐ-UBND.

[1] Nguyễn Thị Diễm Hằng, ấp Cầu Đôi, xã Lai Hưng.

[2] Cử tri Nguyễn Văn Tư, ấp 1, xã Trừ Văn Thố.

Lượt người xem:  Views:   176
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị