Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 4, Ngày 29/03/2023, 10:00
Trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khóa X (địa bàn TP.Thủ Dầu Một)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/03/2023 | Phương Chi

STT​KIẾN NGHỊ CỬ TRIXÃ, PHƯỜNG, T.TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜI
1        

Cử tri các phường Phú Tân[1],  Hòa Phú[2], Định Hòa[3](*): tiếp tục phản ánh, kiến nghị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc chữa bệnh chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, cụ thể:

(1) Phản ánh Bệnh viện Đa khoa tỉnh không có tổ xét nghiệm bệnh sốt xuất huyết, phải thuê bệnh viện Vạn Phúc để xét nghiệm (người dân phải mất phí); Thuốc gần hết hạn nhưng vẫn cấp cho bệnh nhân; Nơi tiểu phẫu chưa đảm bảo vệ sinh (môi trường ẩm thấp), chưa bố trí chỗ ngồi cho bệnh nhân. Kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

(2) Phản ánh hiện nay các cơ sở y tế xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, nên không đảm bảo quyền lợi cho người dân đã tham gia bảo hiểm y tế. Kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Phú Tân,  Định Hòa, Hòa PhúSở Y tế

(1)  Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm y tế đang là thực tế diễn ra tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc. Người dân gặp nhiều thiệt thòi khi đi khám chữa bệnh. Bệnh viện xin trả lời thực trạng tại bệnh viện như sau:

Về vấn đề hóa chất, vật tư - sinh phẩm y tế:

Hàng năm, Bệnh viện phải tổ chức đấu thầu Hóa chất, Vật tư – Sinh phẩm y tế để sử dụng cho người bệnh, thời  gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, không thể làm sớm trước được vì các thủ tục và phải lấy giá kế hoạch cho phù hợp theo quy định. Năm 2022, Bệnh viện đã tích cực thực hiện trình chủ trương đấu thầu hóa chất xét nghiệm cho năm 2022-2023 và đã xây dựng, trình các cấp xin phê duyệt kế hoạch của gói thầu này. Tuy nhiên, do còn một số vướng mắc về pháp lý nên kế hoạch này chưa được phê duyệt, phải điều chỉnh thực hiện lại. Đồng thời, với việc ra đời các văn bản với các quy định mới như Thông tư 68/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 11/11/2022 Về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 29/3/20216 quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - Xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn về xây dựng danh mục sinh phẩm y tế - Vật tư y tế chưa rõ ràng cụ thể nên khó khăn cho Bệnh viện trong việc triển khai công tác đấu thầu. Do đó, Bệnh viện đang thống nhất thực hiện văn bản trình Sở Y tế để xin ý kiến Bộ Y tế hướng dẫn cách thức thực hiện cụ thể, chi tiết và đúng quy định.

Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề thiếu thuốc, hóa chất, vật tư – sinh phẩm y tế UBND tỉnh đã có Quyết định thành lập Đơn vị mua thuốc tập trung cấp tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2022 của Bộ Y tế Quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Hơn nữa, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở ban ngành tham mưu để UBND tỉnh thành lập Trung tâm mua sắm tập trung vật tư y tế, hóa chất,…để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, Bệnh viện còn lại một ít hóa chất xét nghiệm để phục vụ cho công tác điều trị người bệnh, đối với những loại hóa chất xét nghiệm đã hết thì nhân viên y tế sẽ hướng dẫn, giải thích cho người dân mang mẫu máu đến cơ sở y tế khác trong cùng địa bàn tỉnh để thực hiện và phải mất phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đa số người bệnh và thân nhân người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc gửi mẫu xét nghiệm như: người bệnh không có thân nhân, người thân không phải dân địa phương không tìm được các cơ sở y tế, mẫu máu bảo quản không đúng cách bị hư, những xét nghiệm cần thực hiện nhiều lần trong ngày người thân rất tốn công và chi phí đi lại…vv. Từ đó, để thuận lợi và tiết kiệm hơn cho người bệnh và thân nhân trong việc điều trị bệnh, Bệnh viện thực hiện phương án sẽ lựa chọn một cơ sở y tế phù hợp để ký hợp đồng về việc thực hiện xét nghiệm cho người bệnh tại Bệnh viện, cơ sở y tế được lựa chọn sẽ có những điều kiện tương đối thuận lợi cho việc điều trị người bệnh như: có khoảng cách địa lý gần với Bệnh viện, chi phí thực hiện xét nghiệm tương đương với chi phí tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương….và cơ sở Y tế đủ điều kiện là Bệnh viện Vạn Phúc thuộc Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ.

  Do đó, Phòng xét nghiệm Bệnh viện Vạn Phúc được đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương để thuận tiện cho việc thực hiện xét nghiệm và trả kết quả cho người bệnh. Ngoài ra, những xét nghiệm khẩn cần thực hiện ngay như Khí máu động mạch thì phòng xét nghiệm Bệnh viện Vạn Phúc phải ưu tiên thực hiện trước, các xét nghiệm còn lại sẽ sắp xếp thực hiện sau nhưng vẫn đảm bảo trả kết quả cho người bệnh đúng hẹn.

Về thuốc gần hết hạn cấp cho người bệnh

Theo Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Bộ Y tế quy định về việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập: Hạn sử dụng tối thiểu của thuốc trúng thầu tính từ thời điểm thuốc được cung ứng cho cơ sở y tế phải bảo đảm:

       - Tối thiểu 06 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 02 năm trở lên.

       - Tối thiểu 03 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 01 đến dưới 02 năm.

       - Tối thiểu 1/4 hạn dùng đối với thuốc có hạn dùng dưới 01 năm.

Đối với các thuốc chỉ trúng thầu duy nhất 01 hoạt chất (không có hoạt chất thay thế) mà hạn sử dụng ngắn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đảm bảo quy định như trên thì Bệnh viện vẫn lựa chọn nhập những thuốc như vậy sử dụng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị cho người bệnh.

Bên cạnh đó, trong và sau thời gian đại dịch Covid-19, nhiều công ty Dược bị gián đoạn kênh nhập khẩu - cung ứng. Sau dịch Covid-19, nhu cầu về khám chữa bệnh của người dân gia tăng. Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện đã lựa chọn các mặt hàng thuốc do các công ty Dược cung ứng vẫn đảm bảo chất lượng và hạn sử dụng theo đúng quy định.

 Về vấn đề vệ sinh và nơi ngồi chờ tại khu Tiểu phẫu – Bó bột

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương là bệnh viện tuyến cao nhất về chuyên môn của ngành Y tế tỉnh và được xây dựng cách đây 40 năm. Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bệnh viện từng bước sửa chữa, cơi nới mở rộng cơ sở vật chất cho một số bộ phận, theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, do kết cấu xây dựng quá lâu năm nên vẫn còn tồn tại một số khu vực không đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng một số khu vực khang trang hơn đáp ứng được một phần nhu cầu của người bệnh, mong được sự thông cảm của cử tri.

(2) Việc mua sắm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế trong các cơ sở y tế công lập thực hiện theo các quy định về đấu thầu tại Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Thông tư 15/2019/TT-BYT và các văn bản có liên quan. Tuy nhiên, các văn bản này còn nhiều vướng mắc, chưa rõ ràng, cụ thể, nhiều quy định chưa phù hợp… khiến cho việc tổ chức đấu thầu rất khó khăn. Để đảm bảo không vi phạm các quy định trong đấu thầu, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh có công văn số 2240/UBND-VX ngày 13/5/2022 báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế và Chính phủ.

       Hiện nay, Sở Y tế đang tích cực góp ý các dự thảo Thông tư bổ sung, sửa đổi hướng dẫn công tác đấu thầu.

2        Cử tri Nguyễn Hoàng Hải, khu phố Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ: phản ánh việc cấp hỗ trợ BHYT cho hộ khó khăn thời gian sử dụng chỉ có 3 tháng là quá ít và thời gian các hộ khó khăn nhận được thẻ BHYT thường bị chậm gây khó khăn cho người dân. Kiến nghị ngành chức năng xem xét hỗ trợ thời gian bảo hiểm dài hơn và khắc phục tình trạng người dân bị nhận thẻ BHYT chậm.Chánh MỹBảo hiểm Xã hội tỉnh

- Việc cấp hỗ trợ BHYT cho hộ khó khăn thời gian sử dụng chỉ có 03 tháng là quá ít: Trước đây, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của nhiều người dân, để thể hiện tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" đã hỗ trợ BHYT cho hộ khó khăn thời gian sử dụng là 03 tháng để nhiều người dân được hưởng BHYT, để cùng nhau vượt qua khó khăn trước mắt.

- Trường hợp nhận thẻ BHYT chậm trễ: Do Cử tri Nguyễn Hoàng Hải không cung cấp đầy đủ thông tin nên BHXH tỉnh không thể kiểm tra và trả lời cụ thể. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành thì người tham gia BHYT nếu trước đó đã có thẻ BHYT thì BHXH tỉnh không thực hiện in lại. Người tham gia tiếp tục sử dụng thẻ cũ hoặc có thể sử dụng áp Vss-ID trên điện thoại để đi khám chữa bệnh.

3        Cử tri Phạm Tuấn Thành, khu phố 6, phường Chánh Nghĩa: phản ánh việc bố trí đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, phân luồng giao thông tại một số giao lộ như Ngã năm Phước Kiến, nút giao đường Mỹ Phước Tân Vạn – đường ĐT741… chưa khoa học, chưa phù hợp thực tế lưu thông tại các giao lộ, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông và ùn tắc giao thông. Kiến nghị các ngành chức năng nghiên cứu bố trí lại cho phù hợp.Chánh NghĩaSở Giao thông vận tải

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức khảo sát, làm việc với Tổng Công ty Becamex IDC về giải pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông tại giao lộ trên

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công an tỉnh, địa phương và các đơn vị có liên quan khảo sát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các giao lộ trọng điểm trên địa bàn tỉnh như ngã 5 Phước Kiến, ĐT.741 – đường Mỹ Phước Tân Vạn, Quốc lộ 13, ĐT.743, ĐT.741… việc tổ chức giao thông như hiện nay là phù hợp với lưu lượng giao thông qua giao lộ. Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, khắc phục các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc Công ty CP BOT cầu Phú Cường duy tu, sữa đường Huỳnh Văn Cù và cầu Phú Cường.

4        

Cử tri Vòng Cảnh Mỹ Dung, khu phố 3, phường Chánh Nghĩa:

(1) Phản ánh mức học phí cho học sinh có sự chênh lệch quá xa giữa phường với xã (từ 90.000 đồng lên 300.000 đồng). Kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

(2) Phản ánh hiện nay phụ cấp đối với các đoàn thể khu phố đã được nâng lên, tuy nhiên đối với phụ cấp y tế thôn vẫn mức cũ. Kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu tăng phụ cấp cho  y tế thôn.

 

Chánh NghĩaSở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế

(1) Về nội dung 1, Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Tại điểm a khoản 2 Điều 9 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định khung học phí (mức sàn - mức trần) năm học 2022-2023 đối với cơ sở công lập chưa đảm bảo chi thường xuyên như sau:

Đơn vị tính: Nghìn đồng/học sinh/tháng

VùngNăm học 2022-2023
Mầm nonTiểu học

Trung học

cơ sở

Trung học

phổ thông

Thành thịTừ 300 đến 540Từ 300 đến 540Từ 300 đến 650Từ 300 đến 650
Nông thônTừ 100 đến 220Từ 100 đến 220Từ 100 đến 270Từ 200 đến 330

Giao HĐND cấp tỉnh căn cứ vào quy định trên để quyết định khung học phí hoặc mức học phí cụ thể trên địa bàn tỉnh để áp dụng.

Từ đó, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành mức thu học phí năm học 2022-2023 bằng mức sàn (mức thấp nhất) khung quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP. Cụ thể:

 

Đơn vị tính: Nghìn đồng/học sinh/tháng

VùngCấp học
Mầm nonTiểu họcTrung học cơ sởTrung học phổ thông
Thành thị
(phường, thị trấn)
300300300300
Nông thôn (xã)100100100200

Tuy nhiên, mức học phí thực tế học sinh phải nộp trong năm học 2022-2023 được thực hiện bằng mức thu học phí năm học 2021-2022, cụ thể:

STTVùng/cấp họcMức học phí thực tế
học sinh phải nộp
Hình thức
học trực tiếp
Hình thức học trực tuyến
IVùng thành thị (các phường và thị trấn)
1Mầm non:  
- Trường đạt chuẩn quốc gia180.000135.000
- Trường chưa đạt chuẩn quốc gia90.00067.500
2Trung học cơ sở 60.00045.000
3Trung học phổ thông80.00060.000
IIVùng nông thôn (các xã)
1Mầm non50.00037.500
2Trung học cơ sở40.00030.000
3Trung học phổ thông60.00045.000

Phần chênh lệch giữa mức học phí theo quy định và mức học phí thực tế học sinh phải nộp năm học 2022-2023 được ngân sách nhà nước cấp bù để đảm bảo chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục.

Các nội dung trên đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành tại Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 22/12/2022 Quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm học 2022-2023.

(2) Về nội dung 2, Sở Y tế trả lời như sau:

Phụ cấp nhân viên y tế khu phố, ấp  đang được áp dụng theo Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 (điểm b, khoản 2, Điều 2) và tại mục 6 Điều 01 Quyết định 33/2012/QĐ-UBND tỉnh ngày 03/8/2012. Theo quy định tại 02 văn bản này, phụ cấp y tế khu phố/ấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương bằng 0,3 mức lương cơ sở/tháng, tương đương 447.000 đồng/tháng. Trong thời điểm hiện nay, mức phụ cấp như trên không còn phù hợp. Sở Y tế đã có báo cáo, tham mưu đề xuất tăng phụ cấp cho y tế khu phố/ấp lên 1.000.000 đồng/người/tháng, đang trình lãnh đạo tỉnh xem xét.

5        Cử tri Đặng Thị Thúy Loan, khu phố 7, phường Định Hòa: phản ánh vòng xoay giao lộ đường Mỹ Phước Tân Vạn - đường Võ Văn Kiệt (Tạo Lực 6) vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua khu vực này. Kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu, có giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông tại vòng xoay trên.Định HòaSở Giao thông vận tảiHiện trạng, tổ chức giao thông tại giao lộ này, cơ bản đáp ứng nhu cầu giao thông qua giao lộ, việc tai nạn xảy ra tại giao lộ này có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là người tham gia giao thông không tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ, chạy quá tốc độ. Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức khảo sát, làm việc với Tổng Công ty Becamex IDC về giải pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông tịa giao lộ trên. Ngày 06/01/2023, Sở Giao thông vận tải đã thống nhất với Tổng Công ty Becamex IDC về giải pháp tăng cường an toàn giao thông tại giao lộ trên; theo đó, Tổng Công ty Becamex sẽ bổ sung biển báo, vạch sơn đường, sơn gồ giảm tốc,… tại giao lộ trên.  Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đôn đốc Tổng Công ty Becamex IDC thực hiện, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.
6        Cử tri Phạm Thị Dung, khu phố 4, phường Định Hòa: phản ánh hiện nay trên tuyến đường Nguyễn Văn Thành (từ hướng Ngã 4 Sở Sao đến đường Mỹ Phước Tân Vạn) không có vị trí điểm mở dải phân cách để xe sang đường hoặc quay đầu, phải chạy đến tới giao lộ với đường Mỹ Phước Tân Vạn mới được quay đầu xe là rất bất tiện và nguy hiểm do giao lộ Nguyễn Văn Thành - Mỹ Phước Tân Vạn lưu lượng xe rất lớn, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Kiến nghị các ngành chức năng nghiên cứu mở dải phân cách, có phương án phân luồng, bố trí giao thông phù hợp tại đoạn đường trên.Định HòaSở Giao thông vận tảiHiện trạng tuyến đường Nguyễn Văn Thành đoạn từ Km0+000 ÷ Km1+000 đã bố trí chỗ quay đầu xe; Riêng đoạn từ Km1+000 đến Km4+000 -  đường Nguyễn Văn Thành thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do không có dải phân cách giữa, để giải quyết bất cập trên, ngày 27/7/2022, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát, Ủy ban nhân dân phường Tân Định và Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng – VRG, khảo sát, thống nhất các vị trí đóng, mở dải phân cách đoạn tuyến từ Km1+000 ÷ Km4+000 trên đường ĐT.741. Từ khi dải phân cách giữa trên đường Nguyễn Văn Thành (đoạn từ Km1+000 ÷ Km4+000) được lắp đặt, tình hình tai nạn giao thông giảm đáng kể. Sở Giao thông vận tải đề nghị cử tri đồng thuận với các vị trí được ngắt dải phân cách trên ĐT.741, chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia lưu thông.
7        Cử tri Đặng Thị Thúy Loan, khu phố 7, phường Định Hòa (*): phản ánh tuyến đường Nguyễn Văn Thành (đoạn từ Ngã 4 Sở Sao đến đường vào trường THPT Bình Phú) do chưa có hệ cống thống thoát nước nên khi trời mưa thường xuyên bị đọng nước gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến đời sống người dân dọc theo tuyến đường (nội dung này đã được phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy ngành chức năng giải quyết). Kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng trên.Định HòaSở Giao thông vận tảiTheo dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.741, đoạn từ ngã 4 Sở Sao đến Km1+000 được thiết kế hệ thống cống dọc hai bên, vỉa hè hoàn chỉnh. Hiện tại, Chủ đầu tư dự án chỉ thi công được 500m dài cống (nhưng không liên tục), các đoạn cống còn lại không thi công được do người dân không bàn giao mặt bằng, nên có tình trạng ngập vùng như phản ánh của Quý cử  tri, để giải quyết vấn đề này. Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG đã trình Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741 tỉnh Bình Dương – phần bổ sung tại tờ trình số 21/TTr-VRG ngày 17/01/2022, trong đó có xây dựng hệ thống thoát nước dọc tại những vị trí ngập nước và hệ thống chiếu sáng tại những vị trí chưa có hệ thống chiếu sáng. Ngày 26/5/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 1487/SKHĐT-KTN báo cáo UBND tỉnh việc đầu tư phần đầu tư bổ sung đường ĐT.741 của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG. Sở Giao thông vận tải ghi nhận phản ánh của Quý cử tri, sẽ rà soát, bổ sung cống dọc trên đoạn đường này, khi Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.
8        Cử tri Phạm Văn Tài, khu phố 1, phường Hiệp An: phản ánh khu vực dưới chân cầu Ông Cộ có nhiều xe tải chở cát ở sông Thị Tính, trong quá trình lưu thông thường xuyên đi ngược chiều và làm gãy các cọc cảnh báo giao thông đặt ở chân cầu, dẫn đến va chạm giao thông thường xuyên tại khu vực chân cầu. Kiến nghị các ngành chức năng khảo sát, sớm xử lý tình trạng nêu trên.Hiệp AnCông an tỉnh

Đường Nguyễn Chí Thanh dài gần 5,9 km, kéo dài từ Đại lộ Bình Dương (ngã ba Suối Giữa) tới chân cầu Ông Cộ (bắc qua sông Thị Tính). Đoạn đường mà cử tri phản ánh là đoạn dưới chân cầu Ông Cộ, tiếp giáp với ĐT744, có mật độ các xe ô tô vận tải lưu thông để vận chuyển cát là trung bình.

Thực hiện các cao điểm của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an về xử lý các hành vi vi phạm về "tốc độ", "nồng độ cồn", "chở hàng vượt quá tải trọng" và "cơi, nới thành, thùng xe", Công an tỉnh Bình Dương đã phân công lực lượng Cảnh sát Giao thông thành lập các Tổ công tác thường xuyên tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến. Đồng thời, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Thủ Dầu Một tiến hành xác minh thông tin và kiểm tra hệ thống cọc cảnh báo giao thông đặt tại chân cầu. Qua đó, đến này Công an Thủ Dầu Một chưa tiếp nhận vụ việc hoặc tin báo tai nạn giao thông xảy ra tại chân cầu Ông Cộ; hệ thống cọc cảnh báo giao thông đặt tại chân cầu không bị gãy đổ.

Qua phản ánh kiến nghị của cử tri, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Thủ Dầu Một tiếp tục xác minh thêm thông tin đồng thời tăng cường tuần tra trên tuyến này để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vận chuyển hàng hóa quá tải, quá khổ.

9        Cử tri Võ Châu Báu, khu phố 2, phường Hiệp An: phản ánh giá bán nước sạch hiện nay của thành phố Thủ Dầu Một cao hơn giá bán nước sạch tại thành phố Hồ Chí Minh, qua phản ánh đã được giải thích do giá nước của Thủ Dầu Một có tính thêm kinh phí xử lý nước thải sinh hoạt. Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn phường Hiệp An chưa đầu tư hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, vậy việc các đơn vị cung cấp nước sạch tính giá nước như vậy là đúng hay chưa. Kiến nghị các ngành chức năng có liên quan, tính toán lại để có giá bán hợp lý.Hiệp AnSở Tài chínhHiện nay Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương đang thu tiền nước của khách hàng theo đơn giá quy định tại Quyết định số 04/2018/QĐ-UBND ngày 22/02/2018 của UBND tỉnh Bình Dương Quy định giá nước cho sinh hoạt đô thị và sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ năm 2018 đến năm 2022 (hiện nay Công ty đang xây dựng đơn giá nước sạch cho giai đoạn tiếp theo). Trên hóa đơn tiền nước thì Công ty có thu thêm 10% là phí bảo vệ môi trường (chỉ thu hộ cho ngân sách nhà nước và phải nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định); nội dung 10% không phải là phí xử lý nước thải sinh hoạt (hiện tại Công ty không thu phí xử lý nước thải sinh hoạt của khách hàng).
10    Cử tri Nguyễn Văn Thảo, khu phố 2, phường Hòa Phú: phản ánh trên địa bàn khu phố 2, phường Hòa Phú có 2 tuyến đường trùng tên nhau (đường số 23) do Tổng Công ty Becamex quản lý, dễ gây nhầm lẫn cho người dân. Kiến nghị các ngành chức năng yêu cầu Tổng công ty Becamex điều chỉnh cho phù hợp.Hòa PhúSở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trong thời gian qua, các tuyến đường trên địa bàn phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một được Tổng Công ty Becamex phối hợp với UBND thành phố Thủ Dầu Một rà soát và lập hồ sơ đặt tên các tuyến đường theo đúng quy định, qua đó tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch và đi lại. Hiện nay vẫn còn một số tuyến đường chưa được cấp có thẩm quyền đặt tên (tên đường bằng số hiện hữu được chủ đầu tư đặt tên trong quá trình thực hiện dự án).

   Trên cơ sở phản ánh của cử tri, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị Tổng Công ty Becamex tiếp tục phối hợp với UBND thành phố Thủ Dầu Một rà soát các tuyến đường bị trùng tên và các tuyến đường được đầu tư hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng ổn định để lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền đặt tên theo đúng quy định hiện hành.

11    Cử tri Nguyễn Văn Thảo, khu phố 2, phường Hòa Phú: phản ánh một số địa danh công trình trên địa bàn phường Hòa Phú nhưng lại mang địa danh của nơi khác như: Chợ Phú Chánh A, nhà ở An sinh xã hội Hòa Lợi, bến xe Phú Chánh, phòng khám đa khoa Hòa Lợi v.v…chưa phù hợp với tên địa giới hành chính hiện nay (phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một). Kiến nghị các ngành chức năng xem xét điều chỉnh tên cho phù hợp.Hòa PhúSở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tên công trình công cộng theo phản ánh của cử tri được đặt tên trước khi chia tách địa giới hành chính thuộc huyện Tân Uyên (Chợ Phú Chánh A, bến xe Phú Chánh), huyện Bến Cát (nhà ở xã hội Hòa Lợi, phòng khám đa khoa Hòa Lợi). Sau khi chia tách địa giới hành chính để thành lập phường Phú Tân và Hòa Phú (thành phố Thủ Dầu Một), các công trình công cộng nêu trên thuộc địa bàn phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một.

      Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đề nghị các địa phương rà soát lại các tên công trình công cộng đã được đặt tên nhưng chưa phù hợp để điều chỉnh đặt tên theo đúng thẩm quyền và quy định hiện hành.

12    Cử tri Phạm Văn Hiệp, khu phố 1, phường Hòa Phú (*): tiếp tục kiến nghị ngành chức năng quan tâm xem xét và nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong khu tái định cư Vsip II (khu 25 hộ khu phố 1).Hòa PhúSở Tài nguyên và Môi trường

Khu VSIP II mở rộng - chủ đầu tư là Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore (nằm trong khu liên hợp – dịch vụ - đô thị Bình Dương).

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại khu vực nêu trên.

Để biết thông tin chi tiết, đề nghị ông liên hệ Chủ đầu tư để được cung cấp thông tin.

Trước đó Văn phòng Đăng ký đất đai – Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 4149/VPĐKĐĐ-ĐK&CGCN ngày 12/12/2022, số 481/VPĐKĐĐ-ĐK&CGCN ngày 28/02/2023, trong đó thể hiện "Để công tác giải quyết kiến nghị cử tri đạt kết quả cao, tránh tình trạng tồn tại các kiến nghị chậm giải quyết và kéo dài. Nay, Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp tục đề nghị Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết theo quy định, để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại Khu VSIP II mở rộng trong thời gian sớm nhất"

13    Cử tri Phan Quang Tường, khu phố 2, phường Phú Cường: phản ánh hiện nay đã có tình trạng tái lấn chiếm trong dự án Công viên Phú Cường (trước là dự án TDM Thế kỷ XXI). Kiến nghị ngành chức năng phải công khai quy hoạch, tiến độ thực hiện dự án, đồng thời tiếp tục hỗ trợ tiền tạm cư cho các hộ dân bị giải tỏa (vì năm 2022 các hộ dân chưa nhận được tiền hỗ trợ tạm cư).Phú CườngUBND thành phố Thủ Dầu Một

Dự án Công viên Phú Cường (trước đây là dự án Thủ Dầu Một thế kỷ XXI), phường Phú Cường do Công ty Tân Vũ Minh làm chủ đầu tư địa điểm thực hiện dự án tại khu 1 và khu 2, thuộc tờ bản đồ 30 và 31, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, tổng diện tích quy hoạch là 24.833,2m2.

Đến nay, dự án Công viên Phú Cường đã thực hiện nhiều năm nhưng công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa hoàn thành gây ảnh hưởng đến đời sống người dân có đất bị thu hồi trong dự án. Do vậy, ngày 23 tháng 9 năm 2022, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2342/QĐ-UBND về việc thanh tra tình hình thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại liên quan đến khiếu nại phức tạp đông người trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án Công viên Phú Cường (trước đây là dự án Thế Kỷ 21). Hiện nay, UBND thành phố Thủ Dầu Một đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để hỗ trợ công tác thanh tra của Đoàn Thanh tra tỉnh đối với dự án trên.

Sau khi có kết luận của Đoàn Thanh tra đối với dự án Công viên Phú Cường (trước đây là dự án Thế Kỷ 21) và chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố Thủ Dầu Một sẽ thực hiện các bước tiếp theo theo thẩm quyền quy định.

Đối với việc hỗ trợ tiền tạm cư cho các hộ dân năm 2022, hiện đang được các Sở, ngành tỉnh xem xét, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo quy định.

14    Cử tri Trần Mạnh Nghĩa, khu phố 7, phường Phú Lợi: phản ánh dự án hệ thống xử lý nước thải do công ty CP Nước và Môi trường làm chủ đầu tư thi công xong không trả lại mặt đường như ban đầu, gây sụt lún, hư hỏng đường, cụ thể là các tuyến hẻm thuộc khu phố 7 phường Phú Lợi (hẻm 178, 220, 288, 322 v.v..). Kiến nghị ngành chức năng yêu cầu công ty CP Nước và Môi trường khắc phục tình trạng trên.Phú LợiSở Xây dựng- Hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt Khu vực khu phố 7, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng năm 2014, sau khi thi công xong đã hoàn trả lại phui đào, bảo đảm cho nhân dân lưu thông. Trong quá trình vận hành trên tuyến ống thu gom có một vài vị trí lún cục bộ, được các khu phố phản ánh và chi nhánh nước thải đã khắc phục. Hiện nay các hẻm 178, 220, 288, 322... không bị sụt lún bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông cũng như cuộc sống sinh hoạt của người dân được thuận lợi.
15    Cử tri Đỗ Thị Thanh Bình, khu phố 8, phường Phú Lợi: phản ánh có thông tin cho rằng sẽ có nhà đầu tư xây dựng khu chung cư ở khu vực nhà kho quân đội phía trước bên trái nhà tù Phú Lợi. Kiến nghị ngành chức năng không nên cho đầu tư xây dựng khu chung cư tại khu vực này vì cơ sở hạ tầng không đáp ứng, đồng thời sẽ làm mất cảnh quan khu di tích, nên quy hoạch khu đất này làm dịch vụ để phục vụ cho di tích lịch sử nhà tù Phú Lợi.Phú LợiSở Xây dựng

Qua rà soát, tại khu vực bên trái nhà tù Phú Lợi không có dự án khu nhà ở chung cư được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Theo quy hoạch phân khu phường Phú Lợi được UBND thành phố Thủ Dầu Một phê duyệt tại Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 21/5/2014, khu vực này có quy hoạch là đất công viên cây xanh, đất giao thông, đất ở cải tạo thấp tầng (tối đa 4 tầng). Do đó, trường hợp đề xuất xây dựng công trình chung cư sẽ không phù hợp với quy hoạch đô thị được duyệt.

Về việc đề xuất quy hoạch khu đất làm dịch vụ: Hiện nay, thành phố Thủ Dầu Một đang thực hiện việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu thành phố Thủ Dầu Một đến năm 2040. Các vị trí lân cận các khu dị tích lịch sử, văn hoá sẽ được nghiên cứu cụ thể trong hồ sơ quy hoạch để đảm bảo không gian, kiến trúc, cảnh quan của khu vực và phạm vi bảo vệ di tích theo quy định.

16    Cử tri Đỗ Ngọc Lan, khu phố 5, phường Phú Lợi: phản ánh khu đất phía trước Tỉnh đội do gia đình bà Lan quản lý, sử dụng (tổ 48, khu phố 5, phường Phú Lợi), qua nhiều năm tranh chấp và đã được tổ chức hòa giải nhiều lần, đã thỏa thuận cắm mốc nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Theo nội dung trả lời của UBND thành phố Thủ Dầu Một thì ngày 11/11/2022 phòng  Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Dầu Một đã có văn bản số 1034/TNMT xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường về quy trình giải quyết trường hợp của bà Lan, sau khi có hướng dẫn của Sở  Tài nguyên và Môi trường thì UBND thành phố sẽ xem xét, giải quyết theo quy định. Kiến nghị ngành chức năng sớm xem xét giải quyết, cắm mốc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà.Phú LợiSở Tài nguyên và Môi trường

- Theo quy định pháp luật đất đai, việc giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân (cụ thể là bà Đỗ Ngọc Lan) thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Thủ Dầu Một.

- Liên quan đến vướng mắc giải quyết trường hợp bà Đỗ Ngọc Lan tại Văn bản số 1034/TNMT ngày 11/11/2022 của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến phúc đáp tại Văn bản số 484/STNMT-CCQLĐĐ ngày 10/02/2023. Do đó, đề nghị bà Đỗ Ngọc Lan liên hệ UBND thành phố Thủ Dầu Một để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

17    

Cử tri Đỗ Thị Thanh Bình, khu phố 8, phường Phú Lợi: phản ánh  hiện nay Khu di tích nhà tù Phú Lợi bị hoang hóa nhiều, hình thức hoạt động còn đơn điệu, kém hiệu quả. Kiến nghị ngành chức năng đầu tư, nâng cấp khu Di tích nhà tù Phú Lợi thành Khu di tích lịch sử - Văn hóa nhà tù Phú Lợi, cần có cơ chế hoạt động mới cho khu di tích phù hợp với tình hình hiện nay, nghiên cứu theo hướng mở ra như một công viên lịch sử - văn hóa, vừa là nơi giáo dục truyền thống vừa là nơi vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục thể thao gắn với dịch vụ.

 

Phú LợiSở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trong những năm qua, khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi (Di tích cấp quốc gia) luôn được Tỉnh quan tâm quản lý, đầu tư tu bổ, phục hồi các hạng mục như: Hệ thống hàng rào và cổng bảo vệ di tích; tu bổ và phục dựng tù nhân bị giam cầm tại nhà giam C, nhà kỷ luật; nâng cấp đường nhựa nội bộ di tích; cải tạo trồng cây xanh, điện chiếu sáng, vườn tượng,…; xây dựng khu làm việc, trưng bày, chiếu phim,…đặc biệt phòng trưng bày luôn được sưu tầm, bổ sung tư liệu của di tích đề đáp ứng phục vụ khách tham quan. Hằng năm số lượng khách tham quan tại di tích ngày càng tăng, trung bình trên 55.000 lượt khách tham quan/năm. Trong 02 năm (2021 – 2022) do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, khách tham quan di tích giảm mạnh. Đến những tháng đầu năm 2023, di tích tiếp tục đón tiếp nhiều đoàn khách tham quan 24.610 lượt khách. Khách tham quan chủ yếu là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong và ngoài tỉnh đến tham quan theo các chương trình về nguồn, học tập ngoại khóa, kết hợp du lịch,...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri. Để tiếp tục phát huy giá trị di tích, hiện nay Sở đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án về Tổ chức và hoạt động của các di tích quốc gia và thực hiện đề tài Khoa học – Công nghệ "Bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đô thị hóa và cách mạng công nghệ 4.0", trong đó có di tích Nhà tù Phú Lợi. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích; kêu gọi xã hội hóa đầu tư nâng cấp các hoạt động các dịch vụ vui chơi giải trí, trải nghiệm, tổ chức sự kiện,...; đẩy mạnh phối hợp, liên kết với các đơn vị, công ty lữ hành du lịch.... thu hút khách tham quan về nguồn, trải nghiệm vui chơi, giải trí, gắn với đa dạng dịch vụ phục vụ người dân địa phương và khách du lịch.

18    Cử tri Nguyễn Trung Tỉnh, khu phố 7, phường Phú Lợi: phản ánh bảo hiểm y tế cho người có công với cách mạng chỉ được hưởng 80%. Đề nghị ngành chức năng xem xét cho hưởng 100%.Phú LợiBảo hiểm Xã hội tỉnh

1. Theo Điều 14 tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, quy định các trường hợp có mức hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT trong phạm vi quy định như sau:

1) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại các khoản 3, 4, 8, 9, 11 và 17 Điều 3 Nghị định này, cụ thể gồm các đối tượng như sau:

Điều 3. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng

3. Người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

4. Cựu chiến binh, gồm:

a) Cựu chiến binh tham gia kháng chiến từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước theo quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 2 Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh cựu chiến binh (sau đây gọi tắt là Nghị định số 150/2006/NĐ-CP), được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 157/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh cựu chiến binh (sau đây gọi tắt là Nghị định số 157/2016/NĐ-CP).

b) Cựu chiến binh tham gia kháng chiến sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh cựu chiến binh và tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 157/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2006/NĐ-CP của Chính phủ, gồm:

- Quân nhân, công nhân viên quốc phòng đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (sau đây gọi tắt là Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg);

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 chuyên ngành về làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (không được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg);

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã phục viên, nghỉ hưu hoặc chuyển ngành về làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;

- Dân quân, tự vệ đã tham gia chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg .

8. Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội.

9. Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo và một số đối tượng khác, cụ thể:

a) Người thuộc hộ gia đình nghèo theo tiêu chí về thu nhập, người thuộc hộ nghèo đa chiều có thiếu hụt về bảo hiểm y tế quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 và các quyết định khác của cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế chuẩn nghèo áp dụng cho từng giai đoạn;

b) Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;

c) Người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;

d) Người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

11. Thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sỹ; người có công nuôi dưỡng liệt sỹ.

17. Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

2) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với:

- Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945;

- Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

- Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

- Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

- Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát;

- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

- Trẻ em dưới 6 tuổi.

3) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã;

4) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở;

5) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;

6) 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2, khoản 12 Điều 3 và khoản 1 và 2 Điều 4 Nghị định này;

2. Các trường hợp hưởng 80% chi phí KCB:

Đối với các trường hợp không thuộc khoản 1 đến khoản 6 Mục I nêu trên, trong đó có người tham gia kháng chiến và bảo vệ tổ quốc quy định tại khoản 5 Điều 3, Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì được hưởng 80% chi phí KCB.

III. Nếu trường hợp của cử tri không nằm trong các trường hợp từ khoản 1 đến khoản 5 Mục I thì không được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT trong phạm vi quy định. Theo quy định hiện hành thì Người có công được hưởng 100% chi phí KCB. Do đó đề nghị Cử tri Nguyễn Trung Tỉnh liên hệ trực tiếp cơ quan BHXH tỉnh để được giải đáp cụ thể.

19    Cử tri Trần Mạnh Nghĩa, khu phố 7, phường Phú Lợi: phản ánh ông và vợ ông thuộc diện đối tượng người có công, trước đây hưởng chế độ ở tỉnh Nam Định, do thay đổi nơi cư trú nên từ tháng 08/2020 đã chuyển hồ sơ về Sở Lao động TBXH tỉnh Bình Dương để xin hưởng chế độ người có công, tuy nhiên đến nay chưa được giải quyết. Qua tìm hiểu được biết theo quy định của tỉnh Bình Dương phải đủ 03 năm mới giải quyết. Kiến nghị ngành chức năng cho biết đó là quy định nào? Nếu có việc quy định "03 năm" thì kiến nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh rút ngắn thời gian lại để người có công sớm được hưởng chế độ vì hầu hết đều đã lớn tuổi.Phú LợiSở Lao động, Thương binh và Xã hội

Trường hợp ông Trần Mạnh Nghĩa là đối tượng Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế đã được hưởng trợ cấp một lần tại tỉnh Nam Định. Ngày 25/9/2020, hồ sơ hưởng chế độ của ông được di chuyển từ tỉnh Nam Định về nơi thường trú tại phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương.

Hiện nay, thực hiện theo Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương về hỗ trợ một số đối tượng Người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó có quy định rõ "Người có công được hỗ trợ theo Nghị quyết này yêu cầu phải có hồ sơ đang được Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Bình Dương quản lý từ 03 năm (36 tháng) trở lên. Đây là chính sách đặc thù của tỉnh dành cho một số đối tượng Người có công trên địa bàn nên có quy định điều kiện thụ hưởng riêng, không phải chính sách chung của cả nước. Nghị quyết vừa ban hành năm 2018 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019, được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trường hợp của ông chưa đủ thời gian để nhận hỗ trợ theo quy định.

Riêng trường hợp vợ ông, do ông không cung cấp thông tin nên Sở không có cơ sở trả lời.

20    Cử tri Đỗ Thị Khang, khu phố 1, phường Phú Tân: phản ánh trên địa bàn phường Phú Tân chưa có xây dựng chợ phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Kiến nghị ngành chức năng yêu cầu Tổng công ty Becamex xây dựng chợ cho người dân để có nơi sinh hoạt mua bán.Phú TânSở Công thương

Phường Phú Tân đã được quy hoạch xây dựng 01 chợ (Chợ Phú Tân) tại Quyết định 4109/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh ban hành "Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020".

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, Sở Công Thương sẽ phối hợp củng UBND thành phố Thủ Dầu Một triển khai các giải pháp kêu gọi, thu hút chủ đầu tư thực hiện đầu tư chợ phường Phú Tân trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp kinh doanh hệ thống phân phối bán lẻ (Bách Hóa Xanh, Winmart, Co.op Food,…) tổ chức khảo sát thị trường, mở các siêu thị mini, cửa hàng tiện ích phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Bên cạnh đó, dự kiến trong tháng 4 năm 2023, trên địa bàn phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một sẽ hình thành Trung tâm Thương mại Sora Garden SC với diện tích 19.800 m2, trong đó tích hợp Siêu thị bách hóa tổng hợp AEON (Nhật Bản). Với sự hình thành của TTTM Sora Garden SC sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn thành phố nói chung và các phường: Hòa Phú, Phú Tân, Phú Mỹ,… nói riêng.

21    Cử tri Trà Ngọc Châu, khu phố 7, phường Tương Bình Hiệp(*): tiếp tục phản ánh Trạm thu phí Suối Giữa đã tồn tại kéo dài quá lâu, gây cản trở lưu thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát triển kinh tế của phường Tương Bình Hiệp và các địa phương lân cận; ngoài ra việc đặt trạm chưa đảm bảo quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm là 70km. Đề nghị cơ quan chức năng các cấp tổ chức thanh kiểm tra và trả lời cụ thể cho người dân về khoảng cách đặt trạm, đồng thời tổ chức di dời trạm đi nơi khác nếu không đảm bảo quy định về khoảng cách tối thiểu.Tương Bình HiệpSở Giao thông vận tải

Về thời gian thu phí: QL.13 đoạn từ Km1+248 đến Km28+178 (trong đó có trạm thu phí Suối Giữa) thời gian thu phí 35 năm (từ năm 2002 đến năm 2037) theo hợp đồng số 1009/HĐ.BOT.UB ngày 21/4/2000 được ký kết giữa UBND tỉnh với Tổng Công ty Becamex IDC.

Quy định về việc đặt trạm thu phí: Theo Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính quy định khoảng cách  2 trạm thu phí. Tuy nhiên, dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 13 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt ký hợp đồng với nhà đầu tư từ ngày 21 tháng    4 năm 2000, trong đó vị trí đặt trạm như trên. Do vậy vị trí trạm trên Quốc lộ 13 không thuộc đối tượng bị chi phối bởi Thông tư 159/2013/TT-BTC.


[1] Cử tri Phạm Huy Châu, Đỗ Thị Khang khu phố 1, phường Phú Tân.

[2] Cử tri Lê Văn Tý, khu phố 2, phường Hòa Phú.

[3] Cử tri PhạmVăn Chi, khu phố 5, ​phường Định Hòa.

Lượt người xem:  Views:   186
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị