Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 28/03/2023, 11:00
Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khóa X (đang thực hiện)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/03/2023 | Phương Chi

SttĐơn vịNội dungKết quả giải quyết​​​Năm hoàn thành ​ ​ ​Ghi chú​​
Năm 2023Năm 2024Năm 2025Những năm tiếp theo
1​  Sở Công Thương  1. Cử tri Đỗ Thị Khang, khu phố 1, phường Phú Tân: phản ánh trên địa bàn phường Phú Tân chưa có xây dựng chợ phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Kiến nghị ngành chức năng yêu cầu Tổng công ty Becamex xây dựng chợ cho người dân để có nơi sinh hoạt mua bán.

Phường Phú Tân đã được quy hoạch xây dựng 01 chợ (Chợ Phú Tân) tại Quyết định 4109/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh ban hành "Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020".

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, Sở Công Thương sẽ phối hợp củng UBND thành phố Thủ Dầu Một triển khai các giải pháp kêu gọi, thu hút chủ đầu tư thực hiện đầu tư chợ phường Phú Tân trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp kinh doanh hệ thống phân phối bán lẻ (Bách Hóa Xanh, Winmart, Co.op Food,…) tổ chức khảo sát thị trường, mở các siêu thị mini, cửa hàng tiện ích phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Bên cạnh đó, dự kiến trong tháng 4 năm 2023, trên địa bàn phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một sẽ hình thành Trung tâm Thương mại Sora Garden SC với diện tích 19.800 m2, trong đó tích hợp Siêu thị bách hóa tổng hợp AEON (Nhật Bản). Với sự hình thành của TTTM Sora Garden SC sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn thành phố nói chung và các phường: Hòa Phú, Phú Tân, Phú Mỹ,… nói riêng.

x    
2. Cử tri phường An Phú: phản ánh tình trạng mất an toàn giao thông, không đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường tại khu vực các chợ đang hoạt động trên địa bàn do thiếu một số hạng mục như bãi đậu xe, khu vực chứa rác thải, nhiều khu chợ không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy kiến nghị các ngành chức năng khi cấp phép thành lập chợ nên quan tâm vấn đề này để đảm bảo an ninh trật tự và trật tự đô thị trong khu vực chợ được quy hoạch.

Hiện nay trên địa bàn phường An Phú, thành phố Thuận An có 5 chợ truyền thống (Thông Dụng, Phú An, An Phú B, Đông Đô, An Bình Phú) và 01 chợ tạm (khu phố 1B) đã đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Tuy nhiên, một số các chợ đang hoạt động trên địa bàn thành phố chưa có một số hạng mục như: bãi đậu xe, khu vực chứa rác thải tập trung, hệ thống PCCC đảm bảo theo quy định. Do đó, có hiện tượng một số chợ không đảm bảo an toàn giao thông, công tác PCCC, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo. Theo đó, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 2566/KH-SCT ngày 11/10/2022 về việc thực hiện hiệu quả Đề án "Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh" trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2025 thuộc lĩnh vực ngành Công Thương, trong nội dung kế hoạch Sở Công Thương đề nghị các phòng, ban có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cấp, cải tạo, đầu tư phát triển hệ thống chợ phù hợp mục tiêu văn minh thương mại.

 Trên cơ sở Kế hoạch này phòng Kinh tế thành phố Thuận An đã xây dựng dự thảo Kế hoạch gửi các ngành lấy ý kiến đóng góp, tham mưu UBND thành phố Thuận An thành lập đoàn kiểm tra các chợ trên địa bàn và công tác kiểm tra tập trung vào các nội dung như: an toàn giao thông, PCCC, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh khai thác chợ và cùng với các đơn vị có liên quan xử lý tình trạng này trong thời gian sớm nhất, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

x    
​2   

​Sở Xây dựng

 

   
3. Cử tri phường An Phú kiến nghị: phản ánh hiện nay một số hạ tầng trong khu dân cư Việt Sing đang được cải tạo cụ thể sửa chữa lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên công tác này thực hiện chưa đồng bộ vỉa hè không được lát gạch, một số đoạn thi công kém chất lượng gây mất mỹ quan đô thị trong khu dân cư, đề nghị ngành chức năng chỉ đạo Tổng Công ty Becamex cử giám sát đồng thời niêm yết chi tiết các hạng mục thi công để người dân cùng giám sát nhằm đạt chất lượng công trình tránh gây hư hỏng về sau.

 - Hiện nay, Tổng Công ty Becamex IDC đang tiến hành thi công hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại thuộc khu dân cư Việt Sing, trong đó có hạng mục đổ bê tông vỉa hè. Đơn vị thi công tiến hành bốc bỏ lớp đất mặt và đầm chặt, đổ bê tông xi măng M200 với chiều dày thiết kế là 10cm (theo thiết kế không có lát gạch vỉa hè). Trong quá trình thi công, Tổng Công ty Becamex IDC đã cử các bộ phận chuyên môn và đơn vị tư vấn giám sát tiến hành giám sát thi công công trình để đảm bảo chất lượng theo đúng hồ sơ thiết kế.

- Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi nội dung kiến nghị cử tri và đôn đốc UBND thành phố Thuận An, Tổng Công ty Becamex IDC thực hiện, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

x    
4. Cử tri phường Bình Hòa: Đề nghị ngành chức năng sớm có chủ trương điều chỉnh khung giá thu gom rác cho phù hợp, để thống nhất theo giá của nhà nước quy định, tránh tình trạng tự tăng giá thu gom rác như hiện nay của tổ rác dân lập.

Hiện nay, Sở Xây dựng đã dự thảo, hoàn thành Phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân, đơn vị chi trả cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh và báo cáo UBND tỉnh (Phương án giá thay thế Quyết định số 64/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh).

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 744/UBND-KT ngày 22/02/2023, Sở Xây dựng chủ trì lấy ý kiến góp ý của Sở Tài nguyên – Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan; tổng hợp, hoàn chỉnh dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 64/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 (kèm phương án giá), trình Sở Tài chính, Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình UBND tỉnh ban hành theo quy định. Dự kiến hoàn thành trước ngày 31/3/2023, trình UBND tỉnh Ban hành theo quy định.

x    
5. Cử tri Huỳnh Thị Thanh Xuân, Chủ đầu tư doanh nghiệp "Hải Long - Sóng Thần 2", phường Dĩ An (*): tiếp tục kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp, hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc về việc đấu nối của khu chung cư Sóng Thần 2 (chung cư Hoàng Long) vào hệ thống xử lý nước thải tập trung để chủ đầu tư có thể tiến hành các thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người dân.

Việc đấu nối hệ thống thoát nước thải của khu chung cư Sóng Thần 2 (chung cư Hoàng Long) vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của tỉnh còn tùy thuộc vào các nội dung hồ sơ pháp lý của dự án (nội dung quy hoạch chi tiết 1/500; hồ sơ môi trường và các quy định khác có liên quan). Trong đó, nội dung quyết định việc đấu nối hệ thống thoát nước thải phụ thuộc vào hồ sơ môi trường của dự án đã được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt.

UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường để theo dõi và hướng dẫn chủ đầu tư dự án thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

x    

6. Cử tri phường Vĩnh Phú:

(1) Đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mua đất trong khu dân cư Thái Bình Dương và có biện pháp với chủ đầu tư khu dân cư này để thực hiện hạ tầng kỹ thuật để đủ điều kiện cấp  giấy chứng nhận quyền sử dụng  cho người dân.

(2) Kiến nghị ngành chức năng tồ chức thanh tra, kiểm tra việc mua bán đất của chủ đầu tư tại khu dân cư Thái Bình Dương đối với khu đất chưa đủ điều kiện giao sịch, khu đất quy hoạch công viên cây xanh, trường học trong khu dân cư.

(3) Kiến nghị ngành chức năng cho phép các hộ dân nằm trong quy hoạch dự án khu dân cư Thái Bình Dương mà chưa giao đất cho chủ đầu tư được xây dựng, sửa chữa nhà ở và được quyền định đoạt tài sản đất.

Nội dung số (1):

- Về việc đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mua đất trong khu dân cư Thái Bình Dương.

+ Hiện nay, trên địa bàn phường Vĩnh Phú có dự án Khu dân cư Vĩnh Phú II do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Dự án hạ tầng Thái Bình Dương làm chủ đầu tư. Ngày 24/6/2022, UBND tỉnh đã có Văn bản số 3153/UBND-KT đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân sử dụng đất đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Về việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chủ đầu tư hiện nay chưa triển khai được, công trình phải phụ thuộc vào công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Nội dung số (2):

Trên địa bàn phường Vĩnh Phú có dự án Khu dân cư Vĩnh Phú II do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Dự án hạ tầng Thái Bình Dương làm chủ đầu tư. Ngày 05/02/2018, UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 347/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, thuế đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương - Dự án Khu dân cư Vĩnh Phú II và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã có Kết luận Thanh tra số 4038/KL-STNMT ngày 06/9/2018 đối với dự án Khu dân cư Vĩnh Phú II.

Nội dung số 3:

- Về việc xây dựng, sửa chữa nhà: Theo quy định tại khoản 5, Điều 94, Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 33 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng) thì: "5. Đối với công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này (thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì không cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho việc xây dựng mới mà chỉ cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo."

Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ của các hộ dân nằm trong quy hoạch dự án khu dân cư (thuộc khu vực quy hoạch chi tiết đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) thì được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo.

x    
​​​​​​​​​​​​​​​​3 ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​          ​​​​​​​​​​​​​​​​​Sở Giao thông Vận tải ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​          7. Cử tri Phạm Tuấn Thành, khu phố 6, phường Chánh Nghĩa: phản ánh việc bố trí đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, phân luồng giao thông tại một số giao lộ như Ngã năm Phước Kiến, nút giao đường Mỹ Phước Tân Vạn – đường ĐT741… chưa khoa học, chưa phù hợp thực tế lưu thông tại các giao lộ, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông và ùn tắc giao thông. Kiến nghị các ngành chức năng nghiên cứu bố trí lại cho phù hợp.

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức khảo sát, làm việc với Tổng Công ty Becamex IDC về giải pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông tại giao lộ trên

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công an tỉnh, địa phương và các đơn vị có liên quan khảo sát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các giao lộ trọng điểm trên địa bàn tỉnh như ngã 5 Phước Kiến, ĐT.741 – đường Mỹ Phước Tân Vạn, Quốc lộ 13, ĐT.743, ĐT.741,…Việc tổ chức giao thông như hiện nay là phù hợp với lưu lượng giao thông qua giao lộ. Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, khắc phục các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc Công ty CP BOT cầu Phú Cường duy tu, sữa đường Huỳnh Văn Cù và cầu Phú Cường.

x    
8. Cử tri Đặng Thị Thúy Loan, khu phố 7, phường Định Hòa: phản ánh vòng xoay giao lộ đường Mỹ Phước Tân Vạn - đường Võ Văn Kiệt (Tạo Lực 6) vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua khu vực này. Kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu, có giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông tại vòng xoay trên.

Hiện trạng, tổ chức giao thông tại giao lộ này, cơ bản đáp ứng nhu cầu giao thông qua giao lộ, việc tai nạn xảy ra tại giao lộ này có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là người tham gia giao thông không tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ, chạy quá tốc độ. Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức khảo sát, làm việc với Tổng Công ty Becamex IDC về giải pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông tịa giao lộ trên. Ngày 06/01/2023, Sở Giao thông vận tải đã thống nhất với Tổng Công ty Becamex IDC về giải pháp tăng cường an toàn giao thông tại giao lộ trên; theo đó, Tổng Công ty Becamex sẽ bổ sung biển báo, vạch sơn đường, sơn gồ giảm tốc,… tại giao lộ trên.

Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đôn đốc Tổng Công ty Becamex IDC thực hiện, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

x    
9. Cử tri Đặng Thị Thúy Loan, khu phố 7, phường Định Hòa (*): phản ánh tuyến đường Nguyễn Văn Thành (đoạn từ Ngã 4 Sở Sao đến đường vào trường THPT Bình Phú) do chưa có hệ cống thống thoát nước nên khi trời mưa thường xuyên bị đọng nước gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến đời sống người dân dọc theo tuyến đường (nội dung này đã được phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy ngành chức năng giải quyết). Kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp trước mắt và lâu dài nhằm khắc phục tình trạng trên.Theo dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.741, đoạn từ ngã 4 Sở Sao đến Km1+000 được thiết kế hệ thống cống dọc hai bên, vỉa hè hoàn chỉnh. Hiện tại, Chủ đầu tư dự án chỉ thi công được 500m dài cống (nhưng không liên tục), các đoạn cống còn lại không thi công được do người dân không bàn giao mặt bằng, nên có tình trạng ngập vùng như phản ánh của Quý cử  tri, để giải quyết vấn đề này. Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG đã trình Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741 tỉnh Bình Dương – phần bổ sung tại tờ trình số 21/TTr-VRG ngày 17/01/2022, trong đó có xây dựng hệ thống thoát nước dọc tại những vị trí ngập nước và hệ thống chiếu sáng tại những vị trí chưa có hệ thống chiếu sáng. Ngày 26/5/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 1487/SKHĐT-KTN báo cáo UBND tỉnh việc đầu tư phần đầu tư bổ sung đường ĐT.741 của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG. Sở Giao thông vận tải ghi nhận phản ánh của Quý cử tri, sẽ rà soát, bổ sung cống dọc trên đoạn đường này, khi Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.x    
10. Cử tri phường An Phú kiến nghị: phản ánh mặt đường của tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện nay hư hỏng rất nặng, gồ nghề, đặc biệt khu vực giao nhau tại các ngã 4 gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, kiến nghị các ngành chức năng khắc phục để đảo bảo an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông trên đoạn đường này.

Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn là tuyến đường vận tải công nghiệp, mật độ lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt các phương tiện tải trọng nặng lưu thông từ các khu, cụm công nghiệp đi về các cảng. Thời gian qua, Tổng Công ty Becamex IDC đã thường xuyên duy tu, sửa chữa mặt đường, đặc biệt trên làn đường có xe tải trọng nặng lưu thông, các vị trí giao lộ và đã xử lý hằn lún vệt bánh xe tại các giao lộ, đoạn đường; Tuy nhiên, với mật độ như trên, việc phát sinh hư hỏng mới là điều không tránh khỏi. Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận, sẽ chỉ đạo, đôn đốc Tổng Công ty Becamex IDC khảo sát, khắc phục các vị trí hư hỏng phát sinh, sơn lại vạch sơn đường.

Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đôn đốc Tổng Công ty Becamex IDC khắc phục các hư hỏng trên đường Mỹ Phước Tân Vạn.

x    

11. Cử tri phường Bình Hoà:

(1) Phản ánh hiện nay tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa đã được khắc phục mặt đường, tuy nhiên hệ thống thoát nước dọc 02 bên đường vẫn chưa được xử lý. Do đó đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho đơn vị quản lý (chủ đầu tư) sớm có chủ trương sửa chữa, nâng cấp hoặc bàn giao cho thành phố Thuận An để thực hiện nâng cấp sửa chữa hệ thống thoát nước tuyến đường này.

(2) Kiến nghị ngành chức năng cho biết thời gian hoạt động của trạm thu phí trên tuyến đường ĐT743c (trước trụ sở UBND phường Bình Hòa) được gia hạn kéo dài đến khi nào, vì việc kéo dài thời gian thu phí làm cho người dân bị ảnh hưởng rất nhiều. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu mua lại các trạm thu phí (BOT) nêu trên nhằm tạo điều kiện cho người dân lưu thông được thuận tiện hơn.

1. Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù – An Phú - Đông Tân - Nguyễn Du - Bình Đức – Bình Đáng được UBND tỉnh ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương tại Hợp đồng số 1480/HĐ-UBND ngày 28/3/2006, theo đó đường Bùi Hữu Nghĩa không có đầu tư hệ thống thoát nước dọc. Để đầu tư hệ thống thoát nước dọc trên tuyến đường này, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu và Ủy ban nhân dân tỉnh đã thống nhất, bàn giao cho Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An tiếp nhận, quản lý, đầu tư.  Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An tiếp nhận, tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để giải quyết trong thời gian tới.

2. Về thời hạn thu phí: Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù – An Phú - Đông Tân - Nguyễn Du - Bình Đức – Bình Đáng được UBND tỉnh ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương tại hợp đồng số 1480/HĐ-UBND ngày 28/3/2006, theo đó có bố trí 03 trạm thu phí, thời gian thu phí 26 năm tính từ năm 2006. Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đang tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh việc sắp xếp, mua lại trạm thu phí trên địa bàn tỉnh.

x    
12. Cử tri phường Lái Thiêu (*): phản ánh hiện nay tình hình giao thông ở khu vực trạm thu phí Mũi tàu phường Lái Thiêu rất phức tạp, thường hay xảy ra những vụ việc tai nạn giao thông chết người và được cử tri ý kiến rất nhiều nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. kiến nghị ngành chức năng có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên.Việc tổ chức giao thông tại giao lộ Phú Long đã được thiết kế trong dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Theo phương án tổ chức giao thông hiện tại, các phương tiện giao thông tại giao lộ này không có giao cắt nhau. Tuy nhiên, phần lớn các phương tiện giao thông không chấp hành hướng dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ. Để giải quyết vấn đề này, ngày 23/02/2023, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các ngành có liên quan họp thông qua phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực mũi tàu Phú Long; theo đó, các ngành đều thống nhất phương án điều chỉnh, tổ chức giao thông như kéo dài dải phân cách giữa trên đường vào cầu Phú Long theo nhánh rẽ phải đến khu vực trạm thu phí trên Quốc lộ 13, lắp đặt dải phân cách di dộng từ đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường vào cầu Phú Long để các phương tiện trên đường Cách Mạng Tháng Tám lưu thông 1 chiều vào đường vào cầu Phú Long,… Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An, Tổng Công ty Becamex IDC triển khai phương án tổ chức giao thông đã được thống nhất trong cuộc họp ngày 23/2/2023, dự kiến triển khai thực hiện trong quý II/2023 để điều chỉnh tổ chức giao thông tại mũi tàu Phú Long.x    

13. Cử tri phường Vĩnh Phú:

 (1) Kiến nghị ngành chức năng khảo sát lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 13 (trước Công ty Tân Hiệp Phát để học sinh đi vào đường Vĩnh Phú 37) nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và hơn 4.000 học sinh của trường Tiểu học Vĩnh Phú và Trường Trung học sơ sở Châu Văn Liêm.

(2) Kiến nghị ngành chức năng xem xét, cải tạo, mở rộng đường vòng dưới chân cầu Vĩnh Bình vì hiện nay đường nhỏ hẹp, không có hệ thống chiếu sáng không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

1. Ngày 28/02/2023, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các ngành có liên quan khảo sát vị trí c ử tri phường Vĩnh Phú kiến nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 13  - đường Vĩnh Phú 37 (đoạn trước Công ty Tân Hiệp Phát); theo đó, các thành phần tham dự khảo sát thống nhất việc bố trí đèn tín hiệu giao thông (xanh, đỏ, vàng) tại giao lộ trên. Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan để triển khai việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ trên, dự kiến trong quý II/2023 sẽ đưa vào khai thác, vận hành.

2. Tuyến đường dưới chân cầu Vĩnh Bình do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh quản lý. Để giải quyết kiến nghị của Quý cử tri, ngày 03/03/2023, Sở Giao thông vận tải đã có Công văn số 641/SGTVT-QLGT đề nghị Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu cải tạo đường dưới chân cầu, bố trí hệ thống chiếu sáng tại cầu Vĩnh Bình. Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục theo dõi, phúc đáp cho Quý cử tri được biết, sau khi có ý kiến phản hồi của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh.

x    
14. Cử tri Ngô Văn Thanh, khu phố Phước Thái, phường Thái Hòa: phản ánh hiện nay trạm thu phí BOT trên tuyến đường ĐT747 người dân tham gia giao thông phải mua phí điện tử, khi qua trạm bị trừ phí đầu ra và đầu vào (hai lần), còn nếu mua vé thì chỉ mua vé đầu ra (chịu phí 01 lần) như vậy không tạo sự công bằng đối với người thu phí tự động và mua vé. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết tình trạng bất cập nêu trên.

Ngày 27 tháng 02 năm 2023, Sở Giao thông vận tải có Công văn số 544/SGTVT-QLGT đề nghị Công ty CP Lâm Sản Và XNK Tổng Hợp Bình Dương (chủ đầu tư quản lý tuyến đường ĐT.747) giải quyết kiến nghị của Quý cử tri.

Theo báo cáo của Công ty CP Lâm Sản Và XNK Tổng Hợp Bình Dương: Dự án BOT 747 thu phí dịch vụ đường bộ từ miếu Ông Cù đến cầu Ông Tiếp và ngã ba Tân Ba đến ngã ba Bình Hóa (Cầu Rạch Tre). Có 03 trạm thu phí, thu phí theo hình thức đầu vào và kiểm soát đầu ra không thu phí, ở tất cả trạm thu phí và vé thu phí có giá trị trong ngày (đến 23h59"59'' ngày phát hành). Trường hợp cử tri kiến nghị do hai nguyên nhân:

- Nguyên nhân 1: Nếu cử tri có sử dụng hình thức ETC (thu phí không dừng) đi vào trong ngày và ra ngày hôm sau thì hệ thống tự động ETC sẽ thu phí khi ra ( Do lượt vé chỉ có giá trị hiệu lực đến 23h59"59" ngày phát sinh). Nếu cử tri không sử dụng ETC mà mua vé lượt MTC thì khi ra sử dụng đuôi vé cũ để ra (do Công ty linh hoạt áp dụng cho cư dân trong hệ thống đường thu phí dù vé đã quá hiệu lực trong ngày). Trường hợp này thu phí 2 lần là đối với xe sử dụng hình thức ETC là đúng.

- Nguyên nhân 2: Do hệ thống lỗi, đề nghị cử tri cung cấp biển số kiểm soát xe để Công ty tra soát và báo cáo cụ thể cho cử tri. Trong trường hợp lỗi do hệ thống Công ty sẽ chuyển cho VETC để hoàn tiền lại cho cử tri.

Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty CP Lâm Sản Và XNK Tổng Hợp Bình Dương rà soát, điều chỉnh hệ thống thu phí trên tuyến ĐT.747 cho phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích của người tham gia lưu thông.

x    
15. Cử tri Đào Thị Trường, khu phố 5, phường Mỹ Phước: phản ánh hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường Quốc lộ 13 (đoạn ngay cổng nghĩa trang liệt sĩ thị xã Bến Cát) bị hư hỏng và thiếu 01 trụ đèn chiếu sáng không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông vào ban đêm. Kiến nghị ngành chức năng xem xét, khắc phục tình trạng trên.

Ngày 24/02/2023, Sở Giao thông Vận tải có Công văn số 547/SGTVT-QLGT đề nghị Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC rà soát, giải quyết kiến nghị của cử tri; theo báo cáo của Công ty, hiện nay hệ thống đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 13 khu vực cổng nghĩa trang liệt sỹ thị xã Bến Cát đã được khắc phục. Ngoài ra, theo báo cáo của Công ty Becamex IJC, Công ty đang có kế hoạch đầu tư đồng bộ hệ thống chiếu sáng trên QL13 đoạn qua huyện Bàu Bàng trong năm 2023 (từ nghĩa trang liệt sỹ thị xã Bến Cát).

Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đôn đốc Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC khẩn trương lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 13 theo kiến nghị của cử tri

x    
16. Cử tri Nguyễn Thanh Bình, khu phố 5, phường Mỹ Phước: phản ánh mặt đường tuyến đường Quốc lộ 13 (đoạn cây xăng Phương Tài đến nhà ông Chiến, khu phố 5) hiện đã hư hỏng, xuống cấp, đồng thời bị ngập úng cục bộ khi trời mưa bão, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Đề nghị ngành chức năng xem xét, khảo sát nâng cấp sửa chữa tuyến đường này nhằm đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Ngày 24/02/2023, Sở Giao thông vận tải có Công văn số 547/SGTVT-QLGT đề nghị Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC rà soát, giải quyết kiến nghị của cử tri; theo báo cáo của Công ty,  Công ty đã triển khai thi công hệ thống thoát nước dọc đoạn đường này từ năm 2021, hiện trạng đoạn này nằm dưới dốc và thường xuyên bị nước từ khu vực phía trong đất dân chảy tràn ra mặt đường QL13 và chảy dọc theo bó vỉa để thu về hố ga. Tuy nhiên, qua khảo sát tại vị trí này không có hiện trạng ngập úng và mặt đường hư hỏng như phản ánh của cử tri.

Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục theo dõi chỉ đạo Công ty Becamex IJC rà soát, xử lý nếu có phát sinh trường hợp như trên.

x    
17. Cử tri xã An Lập: kiến nghị ngành chức năng xem xét lắp đặt cống thoát nước mưa trên đường ĐT749d đoạn qua xã An Lập vì hiện nay khi mưa lớn nước không thoát được gây ngập nhà dân ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đang tổ chức khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật duy tu, sửa chữa ĐT.749d, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND xã An Lập khảo sát, nghiên cứu bổ sung hệ thống thoát nước theo kiến nghị cử tri vào hồ sơ duy tu, sửa chữa ĐT.749d trong năm 2023.x    
18. Cử tri ấp Chót Đồng, xã An Lập: phản ánh tuyến đường ĐT749d từ cầu Phú Bình đến ấp Đường Long, xã Thanh Tuyền hiện nay đường hẹp, hư hỏng nặng thường xuyên gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Kiến nghị ngành chức năng xem xét đắp lề đường bằng bê tông hai bên lề mỗi bên 2 mét chiều dài khoảng 3km để đáp ứng nhu cầu giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải thường xuyên duy tu, sửa chữa đường ĐT.749d để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang tổ chức khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật duy tu, sửa chữa ĐT.749d, nguồn kinh phí cho công tác duy tu sửa chữa rất hạn hẹp nên Sở Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu bổ sung khối lượng đắp lề đường sỏi đỏ đoạn từ cầu Phú Bình đến ấp Đường Long phù hợp với điều kiện thực tế.x    
19. Cử tri ấp Kiến An, xã An Lập: phản ánh đầu đoạn mương thoát nước giáp đường ĐT748 đến sông Thị Tính chiều dài 2km (tại nhà ông Lê Minh Đức và 5 hộ dân), đến nay đã sạt lỡ 5 mét gây ảnh hưởng đến đất đai, cây trồng của người dân ngày càng lớn. Kiến nghị ngành chức năng xem xét gia cố lại hệ thống cống thoát nước nêu trên.Qua khảo sát, Sở Giao thông vận tải nhận thấy vị trí sạt lở đoạn mương thoát nước theo phản ánh của cử tri ngoài phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao đường bộ của của tuyến ĐT.748. Do vậy, Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận, sẽ chuyển kiến nghị của cử tri đến UBND huyện Dầu Tiếng, UBND xã An Lập xem xét, giải quyết và phúc đáp đến cử tri.x    

20. Cử Tri Nguyễn Thị Hiệp, ấp Cây Cam, xã An Bình:

(1) Đề nghị ngành chức năng lắp đèn chiếu sáng tuyến đường ĐT741 đoạn đường từ Công an xã An Bình đến giáp ranh xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

(2) Đề nghị ngành chức năng xem xét mở dải phân cách trên tuyến đường ĐT741 đoạn ngay nhà thờ Cây Cam để thuận tiện cho bà con giáo dân đi lễ.

1. Hiện Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG đã trình Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741 tỉnh Bình Dương – phần bổ sung tại tờ trình số 21/TTr-VRG ngày 17/01/2022, trong đó có xây dựng hệ thống thoát nước dọc tại những vị trí ngập nước và hệ thống chiếu sáng tại những vị trí chưa có hệ thống chiếu sáng. Ngày 26/5/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 1487/SKHĐT-KTN báo cáo UBND tỉnh việc đầu tư phần đầu tư bổ sung đường ĐT.741 của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG. Sau khi dự án được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, Sở Giao thông vận tải sẽ cùng với Chủ đầu tư rà soát, bổ sung vào dự án.

2. Ngày 02/3/2023, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các ngành chức năng khảo sát vị trí cử tri kiến nghị mở dải phân cách trên ĐT.741 trước nhà thờ Cây Cam; theo đó, Đoàn khảo sát nhận thấy vị trí xin mở dải phân cách nằm trong phạm vi chuyển tiếp của đường cong nằm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đoàn khảo sát đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, Chủ đầu tư dự án rà soát, xem xét mở dải phân cách tại vị trí khác phù hợp hơn.

x    

21. Cử tri Nguyễn Thanh Phong, ấp 1A, xã Phước Hòa:

(1) Đề nghị ngành chức năng xem xét lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường ĐT741 tại khu vực ngã ba cổng Công ty Cao su Phước Hòa để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Ngày 27/5/2020, Sở Giao thông Vận tải có Công văn số 1854/SGTVT-QLGT chấp thuận cho Công ty CP Cao su Phước Hòa lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (xanh, đỏ, vàng) tại giao lộ ĐT.741 và ĐH.520. Tuy nhiên, đến nay Công ty CP Cao su Phước Hòa chưa triển khai thực hiện. Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan đôn đốc Công ty CP Cao su Phước Hòa khẩn trương lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ trên  tại giao lộ ĐT741 - ĐH.520 dự kiến thực hiện trong quý III năm 2023.x    
22. Cử tri Dương Văn Phòng, tổ 2, ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa: đề nghị ngành chức năng mở giải phân cách trên tuyến đường ĐT741 đoạn trước cổng Trường THPT Tân Bình (mới) để người dân và học sinh đi lại được thuận lợi.

Ngày 04/01/2023, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp cùng với địa phương và các đơn vị có liên quan (Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, Ban An toàn giao thông huyện Bắc Tân Uyên, Ủy ban nhân dân thị trấn Tân Bình, Công ty TNHH Đầu tư Hạ tầng – VRG) khảo sát hiện trường và  nhận thấy:

Cổng Trường THPT Tân Bình tại Km22+400, từ Km22+400 đến các vị trí liền kề đã mở dải phân cách cụ thể: Về hướng huyện Phú Giáo khoảng 750m là giao lộ đường ĐT.741 với Cổng Khu Công nghiệp Tân Bình tại Km23+150, nút giao được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu (xanh, đỏ, vàng); về hướng ngã 3 Cổng Xanh khoảng 250m là giao lộ đường ĐT.741 với đường Tân Bình 60 tại Km22+150, nút giao tổ chức giao thông đơn giản bằng biển báo, vạch sơn đường. Các thành phần tham dự khảo sát thống nhất không mở dải phân cách trên ĐT.741 trước trường Trung học phổ thông Tân Bình. Sở Giao thông vận tải đề nghị Quý cử tri đồng thuận với các vị trí đã được mở dải phân cách, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ khi tham gia lưu thông.

x    

23. Cử tri Nguyễn Quang Trên, ấp Bố Lá, xã Phước Hòa:

(1) Đề nghị ngành chức năng xem xét lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tuyến đường ĐT741 khu vực ấp Bố Lá và Đồng Chinh.

(2) Đề nghị ngành chức năng xem xét lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông khu vực cổng trại giam Bố Lá trên tuyến đường ĐT741.

1. Hiện Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG đã trình Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741 tỉnh Bình Dương – phần bổ sung tại tờ trình số 21/TTr-VRG ngày 17/01/2022, trong đó có xây dựng hệ thống thoát nước dọc tại những vị trí ngập nước và hệ thống chiếu sáng tại những vị trí chưa có hệ thống chiếu sáng. Ngày 26/5/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 1487/SKHĐT-KTN báo cáo UBND tỉnh việc đầu tư phần đầu tư bổ sung đường ĐT.741 của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG. Sau khi dự án được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương, Sở Giao thông vận tải và Chủ đầu tư sẽ rà soát, bổ sung vào dự án để triển khai thực hiện.

2. Ngày 02/3/2023, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các ngành chức năng khảo sát vị trí cử tri kiến nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực cổng trại giam Bố Lá trên ĐT.741; theo đó Đoàn khảo sát nhận thấy giao lộ này có mật độ giao thông nhỏ, không có hệ thống chiếu sáng, nên thống nhất lắp đặt đèn tín hiệu chớp vàng, bố trí đèn chiếu sáng tại giao lộ, bố trí vạch sơn gồ, biển báo tại giao lộ này.

x    
24. Cử tri xã Lai Hưng[1] và Trừ Văn Thố[2]: phản ánh đường Quốc lộ 13 đoạn từ ngã 3 ấp Bến Tượng đến ngã tư ấp Cầu Sắt thuộc địa phận xã Lai Hưng và địa phận xã Trừ Văn Thố thường xảy ra tai nạn giao thông do đèn chiếu sáng của đoạn đường này hư hỏng đã lâu mà chưa được sữa chữa. Kiến nghị ngành chức năng giải quyết tình trạng trên nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Ngày 24/02/2023, Sở Giao thông vận tải có Công văn số 547/SGTVT-QLGT đề nghị Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC rà soát, giải quyết kiến nghị của cử tri; theo báo cáo của Công ty Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn xã Lai Hưng (đoạn từ giáp ranh thị xã Bến Cát đến ngã ba Trâu Sữa) hệ thống chiếu sáng hai bên đường do Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng quản lý và vận hành, Công ty chưa đầu tư.

Công ty đang có kế hoạch đầu tư đồng bộ hệ thống chiếu sáng trên QL13 đoạn qua huyện Bàu Bàng trong năm 2023.

Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đôn đốc Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC khẩn trương lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 13 theo kiến nghị của cử tri. Trước mắt, Sở Giao thông vận tải sẽ chuyển kiến nghị cửa cử tri đến Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng để xem xét, khắc phục.

x    
25. Cử tri Nguyễn Văn Thuận, ấp 5, xã Hưng Hòa: phản ánh hiện nay trên tuyến đường ĐT74b xe trọng tải lớn lưu thông nhiều để tránh trạm thu phí, nhiều xe phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn giao thông. Kiến nghị ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra giao thông trên tuyến đường này nhằm kịp xử lý răn đe các trường hợp vi phạm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên ĐT.741b, ngày 12/12/2022, Sở Giao thông vận tải đã chủ trì cùng với đại diện các địa phương, đơn vị có liên quan (Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng, Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, Công an huyện Bàu Bàng, Thanh tra Sở Giao thông vận tải) họp bàn, thống nhất phương án cấm phương tiện tải trọng nặng lưu thông trên đường ĐT.741b, các thành phần dự họp đều thống nhất việc cấm phương tiện tải trọng nặng lưu thông trên ĐT.741b là cần thiết. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang rà soát, lấy ý kiến địa phương và đơn vị có liên quan về phương án cấm phương tiện tải trọng nặng lưu thông trước khi tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện quá tải trọng lưu thông trên ĐT.741b

x    
26. Cử tri xã Tân Mỹ kiến nghị: phản ánh hiện nay trên tuyến đường ĐT746 khu vực qua xã Tân Mỹ bị ô nhiễm do bụi đá (nguyên nhân do các xe Ben, xe tải chở đất, đá từ các mỏ Thường Tân, Tân Mỹ chạy với tốc độ cao lấn tuyến làm rơi đất đá xuống đường gây trơn trợt cho người tham gia giao thông). Mặc khác, khu vực cảng ấp 3, xã Tân Mỹ thường xuyên xảy ra tai nạn thương tâm cho người đi đường. Kiến nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát quy định các chủ khai thác đá phải thực hiện rửa xe, che đậy khi lưu thông và xử lý các phương tiện lưu thông quá tốc độ trên tuyến đường này.

Sở Giao thông vận tải ghi nhận ý kiến của cử tri xã Tân Mỹ. Sở Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện quá tải trọng, các phương tiện không đảm bảo an toàn vệ sinh, môi trường lưu thông trên đường ĐT.746 trong đó có đoạn khu vực cảng ấp 3, xã Tân Mỹ, đồng thời yêu cầu các mỏ khai thác đất, đá trên địa bàn xã Tân Mỹ cam kết chở đúng tải, thực hiện che đậy, vệ sinh phương tiện trước khi xuất bến.

Ngoài ra, ngày 06/01/2023, Sở Giao thông chủ trì họp cùng với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Ủy ban nhân dân thị xã Tân Uyên, Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, Ủy ban nhân dân xã Tân Mỹ, Ủy ban nhân dân xã Thường Tân và Thanh tra Giao thông vận tải họp bàn xem xét đề xuất của Ban An toàn giao thông huyện Bắc Tân Uyên cấm ô tô tải lưu thông trên đường ĐT.746 vào các khung giờ cao điểm. Theo đó, các thành viên dự họp nhận thấy việc cấm ô tô tải lưu thông trên ĐT.746 vào khung giờ học sinh đến trường và tan trường là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang lấy ý kiến địa phương và các đơn vị có liên quan phương án cấm tải trọng nặng lưu thông trên ĐT.746 trước khi báo cáo UBND tỉnh. Sở Giao thông vận tải xin thông tin đến quý cử tri được biết.

x    
4

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

 

27. Cử tri phường Vĩnh Phú: Phản ánh hiện nay một số cống thuộc hệ thống kênh tiêu Sóng Thần – Đồng An và hệ thống cống dọc đê bao sông Sài Gòn trên địa bàn phường đã xuống cấp không đảm bảo khả năng tiêu thoát nước. Đề nghị ngành chức năng khảo sát, sữa chữa trước mùa mưa bão.

1. Công trình Hệ thống tiêu nước Khu công nghiệp Sóng Thần - Đồng An (rạch Cầu Miễu - Vĩnh Bình) nằm trên địa bàn phường Vĩnh Phú được xây dựng năm 2000, với nhiệm vụ tiêu thoát nước từ các khu công nghiệp Sóng Thần - Đồng An đã qua xử lý và dân cư vùng phụ cận trong phạm vi 1.787ha và được giao cho Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương quản lý. Từ năm 2016, được chuyển giao cho Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn (Trung tâm) quản lý. Trên hệ thống tiêu thoát nước Sóng Thần - Đồng An có tổng cộng 48 cống, trong đó: 40 cống Ø40, 60 cống Ø 60; 02 cống Ø 100 và 01 cống Ø 150.

Từ năm 2017 ÷ 2022 Trung tâm đã thực hiện sửa chữa, thay thế các cống cũ bị hư hỏng bằng ống nhựa HDPE, có cửa van Clape các cống đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời.

Tuy nhiên, thời gian qua có hiện tượng  rác, cây vào miệng cống, làm cho nắp cống bị kê. Trong quá trình quản lý công trình Trung tâm đã quán triệt cho nhân viên quản lý, vận hành công trình thực hiện vớt rác thường xuyên. Để đảm bảo tiêu thoát nước của cống thuộc kênh tiêu Sóng Thần - Đồng An Chi cục Thủy lợi kiến nghị Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Phú tuyên truyền, vận động người dân không xả rác xuống kênh gây tắc cống, ảnh hưởng đến vấn đề tiêu thoát nước.

2. Hệ thống cống dọc đê bao ven sông Sài Gòn:

Hiện nay, Trung tâm Đầu tư khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn đang quản lý các rạch Bà Lụa, Vàm Búng, Bình Nhâm, Cầu Quay và 101 cống, bọng dưới đê bao, bờ rạch thuộc hệ thống đê bao An Sơn - Lái Thiêu.

Thời gian qua một số cửa cống bị thấp khi triều cường đạt đỉnh, nước tràn qua miệng cống vào các rạch phía trong.

Từ năm 2016 đến nay, sau khi tiếp nhận chuyển giao quản lý từ Công ty CP Nước Môi trường Bình Dương, Trung tâm đã tiến hành sửa chữa kịp thời 44 cống bị hư hỏng, nước tràn qua miệng cống, đảm bảo tiêu thoát nước.

Hiện tại chỉ còn 03 cống SG36, SG38, SG39 ron bị hư, nước tràn qua ngưỡng cửa, tường cánh trong đợt triều cường tháng 10 và tháng 11 năm 2022.

Hiện nay, Trung tâm đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sửa chữa 03 cống nêu trên. Khi kế hoạch được phê duyệt sẽ tiến hành sửa chữa để đảm bảo tiêu thoát nước. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác sửa chữa 03 cống trong năm 2023.

x    
​​​5          ​​​Sở Y tế          28. Cử tri thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Tân Uyên, các huyện: Phú Giáo, Bàu Bàng: tiếp tục phản ánh tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh công lập, người dân tham gia khám bệnh bằng bảo hiểm y tế phải tự mua các thiết bị y tế để thực hiện việc khám chữa bệnh dẫn đến nhiều bất cập như không kiểm soát được giá vật tư y tế hoặc mua nhầm sản phẩm kém chất lượng gây bức xúc cho người đi khám chữa bệnh. Cử tri đề nghị UBND tỉnh, ngành y tế sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên giúp nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

       Việc mua sắm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế trong các cơ sở y tế công lập thực hiện theo các quy định về đấu thầu tại Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Thông tư 15/2019/TT-BYT và các văn bản có liên quan. Tuy nhiên, các văn bản này còn nhiều vướng mắc, chưa rõ ràng, cụ thể, nhiều quy định chưa phù hợp… khiến cho việc tổ chức đấu thầu rất khó khăn. Để đảm bảo không vi phạm các quy định trong đấu thầu, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh có công văn số 2240/UBND-VX ngày 13/5/2022 báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế và Chính phủ.

       Hiện nay, Sở Y tế đang tích cực góp ý các dự thảo Thông tư bổ sung, sửa đổi hướng dẫn công tác đấu thầu.

x    
29. Cử tri các phường Phú Tân[3], Hòa Phú[4], Định Hòa[5](*): Phản ánh Bệnh viện Đa khoa tỉnh không có tổ xét nghiệm bệnh sốt xuất huyết, phải thuê bệnh viện Vạn Phúc để xét nghiệm (người dân phải mất phí); Thuốc gần hết hạn nhưng vẫn cấp cho bệnh nhân; Nơi tiểu phẫu chưa đảm bảo vệ sinh (môi trường ẩm thấp), chưa bố trí chỗ ngồi cho bệnh nhân. Kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm y tế đang là thực tế diễn ra tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc. Người dân gặp nhiều thiệt thòi khi đi khám chữa bệnh. Bệnh viện xin trả lời thực trạng tại bệnh viện như sau:

Về vấn đề hóa chất, vật tư - sinh phẩm y tế:

Hàng năm, Bệnh viện phải tổ chức đấu thầu Hóa chất, Vật tư – Sinh phẩm y tế để sử dụng cho người bệnh, thời  gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, không thể làm sớm trước được vì các thủ tục và phải lấy giá kế hoạch cho phù hợp theo quy định. Năm 2022, Bệnh viện đã tích cực thực hiện trình chủ trương đấu thầu hóa chất xét nghiệm cho năm 2022-2023 và đã xây dựng, trình các cấp xin phê duyệt kế hoạch của gói thầu này. Tuy nhiên, do còn một số vướng mắc về pháp lý nên kế hoạch này chưa được phê duyệt, phải điều chỉnh thực hiện lại. Đồng thời, với việc ra đời các văn bản với các quy định mới như Thông tư 68/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 11/11/2022 Về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 29/3/20216 quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - Xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn về xây dựng danh mục sinh phẩm y tế - Vật tư y tế chưa rõ ràng cụ thể nên khó khăn cho Bệnh viện trong việc triển khai công tác đấu thầu. Do đó, Bệnh viện đang thống nhất thực hiện văn bản trình Sở Y tế để xin ý kiến Bộ Y tế hướng dẫn cách thức thực hiện cụ thể, chi tiết và đúng quy định.

Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề thiếu thuốc, hóa chất, vật tư – sinh phẩm y tế UBND tỉnh đã có Quyết định thành lập Đơn vị mua thuốc tập trung cấp tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2022 của Bộ Y tế Quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Hơn nữa, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở ban ngành tham mưu để UBND tỉnh thành lập Trung tâm mua sắm tập trung vật tư y tế, hóa chất,…để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, Bệnh viện còn lại một ít hóa chất xét nghiệm để phục vụ cho công tác điều trị người bệnh, đối với những loại hóa chất xét nghiệm đã hết thì nhân viên y tế sẽ hướng dẫn, giải thích cho người dân mang mẫu máu đến cơ sở y tế khác trong cùng địa bàn tỉnh để thực hiện và phải mất phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đa số người bệnh và thân nhân người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc gửi mẫu xét nghiệm như: người bệnh không có thân nhân, người thân không phải dân địa phương không tìm được các cơ sở y tế, mẫu máu bảo quản không đúng cách bị hư, những xét nghiệm cần thực hiện nhiều lần trong ngày người thân rất tốn công và chi phí đi lại…vv. Từ đó, để thuận lợi và tiết kiệm hơn cho người bệnh và thân nhân trong việc điều trị bệnh, Bệnh viện thực hiện phương án sẽ lựa chọn một cơ sở y tế phù hợp để ký hợp đồng về việc thực hiện xét nghiệm cho người bệnh tại Bệnh viện, cơ sở y tế được lựa chọn sẽ có những điều kiện tương đối thuận lợi cho việc điều trị người bệnh như: có khoảng cách địa lý gần với Bệnh viện, chi phí thực hiện xét nghiệm tương đương với chi phí tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương….và cơ sở Y tế đủ điều kiện là Bệnh viện Vạn Phúc thuộc Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ.

  Do đó, Phòng xét nghiệm Bệnh viện Vạn Phúc được đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương để thuận tiện cho việc thực hiện xét nghiệm và trả kết quả cho người bệnh. Ngoài ra, những xét nghiệm khẩn cần thực hiện ngay như Khí máu động mạch thì phòng xét nghiệm Bệnh viện Vạn Phúc phải ưu tiên thực hiện trước, các xét nghiệm còn lại sẽ sắp xếp thực hiện sau nhưng vẫn đảm bảo trả kết quả cho người bệnh đúng hẹn.

Về thuốc gần hết hạn cấp cho người bệnh

Theo Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Bộ Y tế quy định về việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập: Hạn sử dụng tối thiểu của thuốc trúng thầu tính từ thời điểm thuốc được cung ứng cho cơ sở y tế phải bảo đảm:

       - Tối thiểu 06 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 02 năm trở lên.

       - Tối thiểu 03 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 01 đến dưới 02 năm.

       - Tối thiểu 1/4 hạn dùng đối với thuốc có hạn dùng dưới 01 năm.

Đối với các thuốc chỉ trúng thầu duy nhất 01 hoạt chất (không có hoạt chất thay thế) mà hạn sử dụng ngắn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đảm bảo quy định như trên thì Bệnh viện vẫn lựa chọn nhập những thuốc như vậy sử dụng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị cho người bệnh.

Bên cạnh đó, trong và sau thời gian đại dịch Covid-19, nhiều công ty Dược bị gián đoạn kênh nhập khẩu - cung ứng. Sau dịch Covid-19, nhu cầu về khám chữa bệnh của người dân gia tăng. Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện đã lựa chọn các mặt hàng thuốc do các công ty Dược cung ứng vẫn đảm bảo chất lượng và hạn sử dụng theo đúng quy định.

 Về vấn đề vệ sinh và nơi ngồi chờ tại khu Tiểu phẫu – Bó bột

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương là bệnh viện tuyến cao nhất về chuyên môn của ngành Y tế tỉnh và được xây dựng cách đây 40 năm. Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bệnh viện từng bước sửa chữa, cơi nới mở rộng cơ sở vật chất cho một số bộ phận, theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, do kết cấu xây dựng quá lâu năm nên vẫn còn tồn tại một số khu vực không đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng một số khu vực khang trang hơn đáp ứng được một phần nhu cầu của người bệnh, mong được sự thông cảm của cử tri.

x    
30. Cử tri phường An Phú: phản ánh Bệnh viện 1500 giường có tiến độ công quá chậm. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành đẩy nhanh tiến độ thi công Bệnh viện 1500 giường để đưa vào sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân được tốt hơn.

Bệnh viện 1.500 giường bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương được khởi công từ năm 2014. Đến năm 2016, dự án bị dừng lại 3 năm do gặp một số khó khăn, vướng mắc về các thủ tục trong công tác chuẩn bị đầu tư chưa được đầy đủ. Năm 2019, dự án được tiếp tục triển khai nhưng năm 2020 lại bị đình trệ do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Do đó, đến nay công trình chưa kịp hoàn thành tiến độ theo kế hoạch như ban đầu.

UBND tỉnh đã ban hành nhiều công văn để hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ thực hiện dự án như: Công văn số 1384/UBND-KT ngày 28/3/2022 về việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về dự án Bệnh viện đa khoa 1.500 giường; Quyết định số 923/QĐ-UBND ngày 20/4/2022 về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo, theo dõi việc triển khai thực hiện Cụm dự án Bệnh viện đa khoa 1.500 giường; Quyết định 924/QĐ-UBND ngày 20/4/2022 về việc thành lập Tổ kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Cụm dự án Bệnh viện đa khoa 1.500 giường; Quyết định số 2591/QĐ-UBND ngày 18/10/2022 về việc thành lập Tổ giúp việc cho Tổ công tác chỉ đạo, theo dõi việc triển khai thực hiện Cụm dự án Bệnh viện đa khoa 1.500 giường; thành lập Hội đồng khoa học tư vấn Dự toán gói thầu trang thiết bị y tế bệnh viện 1.500 giường tại Quyết định số 842/QĐ-UBND ngày 07/4/2022.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do một số vướng mắc về thủ tục phê duyệt, thực hiện công tác mua sắm nhằm sớm cung cấp thiết bị ngay sau khi Bệnh viện đa khoa 1.500 giường hoàn thành, Sở Y tế đã ban hành văn bản số 2013/SYT-KHTHC ngày 06/11/2020 và văn bản số 1154/SYT-KHTC ngày 29/4/2022 gửi Bộ Y tế để được hướng dẫn thực hiện (nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hướng dẫn của BYT).

Dự án xây dựng gồm 3 phần hoàn toàn khác biệt nhau: Trang thiết bị y tế, nội thất và công nghệ thông tin, trong đó trang thiết bị y tế là khó mua sắm nhất. Nếu chờ đợi phải mua sắm trang thiết bị y tế đầy đủ thì không thể xác định thời gian đưa bệnh viện vào hoạt động. Do vậy, Sở Y tế thành lập Hội đồng khoa học kỹ thuật cho Dự án mua sắm trang thiết bị y tế, dự kiến cuối tháng 02/2023 Hội đồng khoa học kỹ thuật sẽ trình danh mục, cấu hình các trang thiết bị cần mua.

Hiện nay, Sở Y tế đang tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh phối hợp các đơn vị có liên quan để tìm đối tác tư vấn và hoàn thiện đề án di dời, đề án vận hành Bệnh viện đa khoa 1.500 giường.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án xây dựng tỉnh, công trình bệnh viện 1.500 giường có thể hoàn thành vào đầu năm 2024.

x    
31. Cử tri Nguyễn Văn Cư, Khu phố 9, phường Chánh Phú Hòa: Phản ánh việc khám, chữa bệnh cho nhân dân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng khám chữa bệnh của người dân, cụ thể: khi người dân khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT nhưng các vật tư y tế như: dây chuyền nước, ống tiêm, bông băng, thuốc…, cả xét nghiệm máu, người nhà cũng phải tự tìm mua bên ngoài và phải đến các bệnh viện khác (như: bệnh viện Châu Thành, Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương…) để thực hiện các công tác xét nghiệm, kết quả xét nghiệm sau đó mang về cho bệnh viện đa khoa tỉnh, việc này gây phiền hà, bất tiện và bức xúc đối với cả người bệnh và thân nhân nuôi bệnh. Kiến nghị ngành chức năng và cơ quan Y tế xem xét, có giải pháp tháo gỡ các khó khăn nêu trên.

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm y tế đang là thực tế diễn ra tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc. Người dân gặp nhiều thiệt thòi khi đi khám chữa bệnh. Bệnh viện xin trả lời thực trạng tại bệnh viện như sau:

Về vấn đề hóa chất, vật tư - sinh phẩm y tế:

Hàng năm, Bệnh viện phải tổ chức đấu thầu Hóa chất, Vật tư – Sinh phẩm y tế để sử dụng cho người bệnh, thời  gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, không thể làm sớm trước được vì các thủ tục và phải lấy giá kế hoạch cho phù hợp theo quy định. Năm 2022, Bệnh viện đã tích cực thực hiện trình chủ trương đấu thầu hóa chất xét nghiệm cho năm 2022-2023 và đã xây dựng, trình các cấp xin phê duyệt kế hoạch của gói thầu này. Tuy nhiên, do còn một số vướng mắc về pháp lý nên kế hoạch này chưa được phê duyệt, phải điều chỉnh thực hiện lại. Đồng thời, với việc ra đời các văn bản với các quy định mới như Thông tư 68/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 11/11/2022 Về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 29/3/20216 quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - Xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn về xây dựng danh mục sinh phẩm y tế - Vật tư y tế chưa rõ ràng cụ thể nên khó khăn cho Bệnh viện trong việc triển khai công tác đấu thầu. Do đó, Bệnh viện đang thống nhất thực hiện văn bản trình Sở Y tế để xin ý kiến Bộ Y tế hướng dẫn cách thức thực hiện cụ thể, chi tiết và đúng quy định.

Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề thiếu thuốc, hóa chất, vật tư – sinh phẩm y tế UBND tỉnh đã có Quyết định thành lập Đơn vị mua thuốc tập trung cấp tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2022 của Bộ Y tế Quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Hơn nữa, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở ban ngành tham mưu để UBND tỉnh thành lập Trung tâm mua sắm tập trung vật tư y tế, hóa chất,…để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, Bệnh viện còn lại một ít hóa chất xét nghiệm để phục vụ cho công tác điều trị người bệnh, đối với những loại hóa chất xét nghiệm đã hết thì nhân viên y tế sẽ hướng dẫn, giải thích cho người dân mang mẫu máu đến cơ sở y tế khác trong cùng địa bàn tỉnh để thực hiện và phải mất phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đa số người bệnh và thân nhân người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc gửi mẫu xét nghiệm như: người bệnh không có thân nhân, người thân không phải dân địa phương không tìm được các cơ sở y tế, mẫu máu bảo quản không đúng cách bị hư, những xét nghiệm cần thực hiện nhiều lần trong ngày người thân rất tốn công và chi phí đi lại…vv. Từ đó, để thuận lợi và tiết kiệm hơn cho người bệnh và thân nhân trong việc điều trị bệnh, Bệnh viện thực hiện phương án sẽ lựa chọn một cơ sở y tế phù hợp để ký hợp đồng về việc thực hiện xét nghiệm cho người bệnh tại Bệnh viện, cơ sở y tế được lựa chọn sẽ có những điều kiện tương đối thuận lợi cho việc điều trị người bệnh như: có khoảng cách địa lý gần với Bệnh viện, chi phí thực hiện xét nghiệm tương đương với chi phí tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương….và cơ sở Y tế đủ điều kiện là Bệnh viện Vạn Phúc thuộc Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ.

  Do đó, Phòng xét nghiệm Bệnh viện Vạn Phúc được đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương để thuận tiện cho việc thực hiện xét nghiệm và trả kết quả cho người bệnh. Ngoài ra, những xét nghiệm khẩn cần thực hiện ngay như Khí máu động mạch thì phòng xét nghiệm Bệnh viện Vạn Phúc phải ưu tiên thực hiện trước, các xét nghiệm còn lại sẽ sắp xếp thực hiện sau nhưng vẫn đảm bảo trả kết quả cho người bệnh đúng hẹn.

Về thuốc gần hết hạn cấp cho người bệnh

Theo Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Bộ Y tế quy định về việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập: Hạn sử dụng tối thiểu của thuốc trúng thầu tính từ thời điểm thuốc được cung ứng cho cơ sở y tế phải bảo đảm:

       - Tối thiểu 06 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 02 năm trở lên.

       - Tối thiểu 03 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 01 đến dưới 02 năm.

       - Tối thiểu 1/4 hạn dùng đối với thuốc có hạn dùng dưới 01 năm.

Đối với các thuốc chỉ trúng thầu duy nhất 01 hoạt chất (không có hoạt chất thay thế) mà hạn sử dụng ngắn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đảm bảo quy định như trên thì Bệnh viện vẫn lựa chọn nhập những thuốc như vậy sử dụng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị cho người bệnh.

Bên cạnh đó, trong và sau thời gian đại dịch Covid-19, nhiều công ty Dược bị gián đoạn kênh nhập khẩu - cung ứng. Sau dịch Covid-19, nhu cầu về khám chữa bệnh của người dân gia tăng. Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện đã lựa chọn các mặt hàng thuốc do các công ty Dược cung ứng vẫn đảm bảo chất lượng và hạn sử dụng theo đúng quy định.

 Về vấn đề vệ sinh và nơi ngồi chờ tại khu Tiểu phẫu – Bó bột

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương là bệnh viện tuyến cao nhất về chuyên môn của ngành Y tế tỉnh và được xây dựng cách đây 40 năm. Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bệnh viện từng bước sửa chữa, cơi nới mở rộng cơ sở vật chất cho một số bộ phận, theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, do kết cấu xây dựng quá lâu năm nên vẫn còn tồn tại một số khu vực không đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng một số khu vực khang trang hơn đáp ứng được một phần nhu cầu của người bệnh, mong được sự thông cảm của cử tri.

x    
32. Cử tri Vòng Cảnh Mỹ Dung, khu phố 3, phường Chánh Nghĩa: phản ánh hiện nay phụ cấp đối với các đoàn thể khu phố đã được nâng lên, tuy nhiên đối với phụ cấp y tế thôn vẫn mức cũ. Kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu tăng phụ cấp cho  y tế thôn.Phụ cấp nhân viên y tế khu phố, ấp  đang được áp dụng theo Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 (điểm b, khoản 2, Điều 2) và tại mục 6 Điều 01 Quyết định 33/2012/QĐ-UBND tỉnh ngày 03/8/2012. Theo quy định tại 02 văn bản này, phụ cấp y tế khu phố/ấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương bằng 0,3 mức lương cơ sở/tháng, tương đương 447.000 đồng/tháng. Trong thời điểm hiện nay, mức phụ cấp như trên không còn phù hợp. Sở Y tế đã có báo cáo, tham mưu đề xuất tăng phụ cấp cho y tế khu phố/ấp lên 1.000.000 đồng/người/tháng, đang trình lãnh đạo tỉnh xem xét.x    
33. Cử tri Nguyễn Thị Hảo, ấp 1, xã Tân Hưng: phản ánh ngày 13/6/2022, bệnh nhân Trương Ngọc Mỹ Nhi, vào bệnh viện lúc 11 giờ 00 phút tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng thái độ của các y bác sĩ khi tiếp nhận và chẩn đoán bệnh thờ ơ với bệnh nhân, cụ thể: khi bệnh nhân đến khoa cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nhưng bác sĩ không khẩn trương, không thực hiện đúng chuyên trách nhiệm vụ. Mặt khác Phòng Cấp cứu và nhà thuốc của bệnh viện thiếu băng gạc, găng tay y tế, cồn Người nhà bệnh nhân phải ra ngoài mua, gây mất thời gian khiến tình trạng bệnh nhân đợi cấp cứu xấu hơn. Kiến nghị ngành chức năng thanh tra, xử phạt, làm rõ chấn chỉnh để người dân được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện.

- Vấn đề tiếp nhận, khám, chẩn đoán bệnh

Lúc 13 giờ 30 phút ngày 13/06/2022 Bệnh viện có tiếp nhận người bệnh được thân nhân Nguyễn Thị Hảo đưa vào khai tên Trương Ngọc Mỹ Nhi, sinh năm 2004, địa chỉ ấp 1, xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Người bệnh được Bác sĩ tiếp nhận và thăm khám với tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch rõ, niêm hồng, huyết áp 110/60 mmHg, thở đều, SpO2 97%, xây xát mặt; xây xát hông (P), vết thương bàn chân (P). Người bệnh được thực hiện y lệnh thuốc, dịch truyền, Vaccin ngừa uốn ván SAT 1500UI, thuốc giảm đau Meloxicam 15mg; thực hiện cận lâm sàng như xét nghiệm máu, Chụp X-quang, CT Scan sọ não không cản quang, siêu âm bụng tổng quát và được các Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, Ngoại tổng hợp, Ngoại niệu, Ngoại thần kinh thăm khám nhanh chóng và kỹ càng.

Qua trường hợp người bệnh Trương Ngọc Mỹ Nhi, Bệnh viện nhận thấy các Bác sĩ cấp cứu và Bác sĩ chuyên khoa đã tiếp nhận, khám, xử trí cấp cứu người bệnh kịp thời, phối hợp cùng nhau tìm hướng điều trị cho người bệnh được tốt nhất. Đến 11 giờ 00 ngày 24/06/2022, sức khỏe người bệnh ổn định, tình trạng diễn tiến tốt và được Bác sĩ cho chỉ định xuất viện với chẩn đoán: Trật khớp cùng chậu (P), gãy xương cánh chậu (T), (P), gãy ngành chậu mu (P) + Vết thương bàn chân (P), gãy hở xương bàn ngón IV + Chấn thương thành bụng/ TNGT.

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện đã triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhân viên bệnh viện nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, thực hiện tốt các quy định về giao tiếp - ứng xử nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, với phương châm: "Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo". Ban Lãnh đạo Bệnh viện luôn coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, nội quy, quy chế của ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, quy tắc ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh. Bệnh viện luôn nhắc nhở nhân viên thực hiện đúng phác đồ điều trị, Quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế ban hành.

Bệnh viện đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra thường quy, cũng như đột xuất về kỹ năng giao tiếp và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Từ đó, đưa ra những điểm hạn chế cần cải tiến, xử lý nghiêm những trường hợp để xảy ra sai sót, phát huy những kết quả tốt đã đạt được. Qua thời gian triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện, Bệnh viện ghi nhận thái độ phục vụ, ứng xử nhân viên bệnh viện ngày càng hoàn thiện hơn. Bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động nêu trên để ngày càng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

          Bệnh viện xin ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, thường xuyên nhắc nhở nhân viên về giao tiếp, giải thích cho người bệnh rõ ràng để người bệnh an tâm, tin tưởng vào điều trị giúp cho công tác khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

- Về vấn đề thiếu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm y tế:

Hàng năm, Bệnh viện phải tổ chức đấu thầu Hóa chất, Vật tư – Sinh phẩm y tế để sử dụng cho người bệnh, thời  gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, không thể làm sớm trước được vì các thủ tục và phải lấy giá kế hoạch cho phù hợp theo quy định. Năm 2022, Bệnh viện đã tích cực thực hiện trình chủ trương đấu thầu hóa chất xét nghiệm cho năm 2022-2023 và đã xây dựng, trình các cấp xin phê duyệt kế hoạch của gói thầu này. Tuy nhiên, do còn một số vướng mắc về pháp lý nên kế hoạch này chưa được phê duyệt, phải điều chỉnh thực hiện lại. Đồng thời, với việc ra đời các văn bản với các quy định mới như Thông tư 68/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 11/11/2022 Về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 29/3/20216 quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - Xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn về xây dựng danh mục sinh phẩm y tế - Vật tư y tế chưa rõ ràng cụ thể nên khó khăn cho Bệnh viện trong việc triển khai công tác đấu thầu. Do đó, Bệnh viện đang thống nhất thực hiện văn bản trình Sở Y tế để xin ý kiến Bộ Y tế hướng dẫn cách thức thực hiện cụ thể, chi tiết và đúng quy định.

Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề thiếu thuốc, hóa chất, vật tư – sinh phẩm y tế UBND tỉnh đã có Quyết định thành lập Đơn vị mua thuốc tập trung cấp tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2022 của Bộ Y tế Quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Hơn nữa, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở ban ngành tham mưu để UBND tỉnh thành lập Trung tâm mua sắm tập trung vật tư y tế, hóa chất,…để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, Bệnh viện còn lại một ít hóa chất xét nghiệm để phục vụ cho công tác điều trị người bệnh, đối với những loại hóa chất xét nghiệm đã hết thì nhân viên y tế sẽ hướng dẫn, giải thích cho người dân mang mẫu máu đến cơ sở y tế khác trong cùng địa bàn tỉnh để thực hiện và phải mất phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đa số người bệnh và thân nhân người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc gửi mẫu xét nghiệm như: người bệnh không có thân nhân, người thân không phải dân địa phương không tìm được các cơ sở y tế, mẫu máu bảo quản không đúng cách bị hư, những xét nghiệm cần thực hiện nhiều lần trong ngày người thân rất tốn công và chi phí đi lại…vv. Từ đó, để thuận lợi và tiết kiệm hơn cho người bệnh và thân nhân trong việc điều trị bệnh, Bệnh viện thực hiện phương án sẽ lựa chọn một cơ sở y tế phù hợp để ký hợp đồng về việc thực hiện xét nghiệm cho người bệnh tại Bệnh viện, cơ sở y tế được lựa chọn sẽ có những điều kiện tương đối thuận lợi cho việc điều trị người bệnh như: có khoảng cách địa lý gần với Bệnh viện, chi phí thực hiện xét nghiệm tương đương với chi phí tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương….và cơ sở Y tế đủ điều kiện là Bệnh viện Vạn Phúc thuộc Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ.

  Do đó, Phòng xét nghiệm Bệnh viện Vạn Phúc được đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương để thuận tiện cho việc thực hiện xét nghiệm và trả kết quả cho người bệnh. Ngoài ra, những xét nghiệm khẩn cần thực hiện ngay như Khí máu động mạch thì phòng xét nghiệm Bệnh viện Vạn Phúc phải ưu tiên thực hiện trước, các xét nghiệm còn lại sẽ sắp xếp thực hiện sau nhưng vẫn đảm bảo trả kết quả cho người bệnh đúng hẹn.

Về thuốc gần hết hạn cấp cho người bệnh

Theo Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Bộ Y tế quy định về việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập: Hạn sử dụng tối thiểu của thuốc trúng thầu tính từ thời điểm thuốc được cung ứng cho cơ sở y tế phải bảo đảm:

       - Tối thiểu 06 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 02 năm trở lên.

       - Tối thiểu 03 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 01 đến dưới 02 năm.

       - Tối thiểu 1/4 hạn dùng đối với thuốc có hạn dùng dưới 01 năm.

Đối với các thuốc chỉ trúng thầu duy nhất 01 hoạt chất (không có hoạt chất thay thế) mà hạn sử dụng ngắn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đảm bảo quy định như trên thì Bệnh viện vẫn lựa chọn nhập những thuốc như vậy sử dụng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị cho người bệnh.

Bên cạnh đó, trong và sau thời gian đại dịch Covid-19, nhiều công ty Dược bị gián đoạn kênh nhập khẩu - cung ứng. Sau dịch Covid-19, nhu cầu về khám chữa bệnh của người dân gia tăng. Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện đã lựa chọn các mặt hàng thuốc do các công ty Dược cung ứng vẫn đảm bảo chất lượng và hạn sử dụng theo đúng quy định.

x    
​6    

​​Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

   
34. Cử tri Nguyễn Văn Thảo, khu phố 2, phường Hòa Phú: phản ánh một số địa danh công trình trên địa bàn phường Hòa Phú nhưng lại mang địa danh của nơi khác như: Chợ Phú Chánh A, nhà ở An sinh xã hội Hòa Lợi, bến xe Phú Chánh, phòng khám đa khoa Hòa Lợi v.v…chưa phù hợp với tên địa giới hành chính hiện nay (phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một). Kiến nghị các ngành chức năng xem xét điều chỉnh tên cho phù hợp.

       Tên công trình công cộng theo phản ánh của cử tri được đặt tên trước khi chia tách địa giới hành chính thuộc huyện Tân Uyên (Chợ Phú Chánh A, bến xe Phú Chánh), huyện Bến Cát (nhà ở xã hội Hòa Lợi, phòng khám đa khoa Hòa Lợi). Sau khi chia tách địa giới hành chính để thành lập phường Phú Tân và Hòa Phú (thành phố Thủ Dầu Một), các công trình công cộng nêu trên thuộc địa bàn phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một.

      Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đề nghị các địa phương rà soát lại các tên công trình công cộng đã được đặt tên nhưng chưa phù hợp để điều chỉnh đặt tên theo đúng thẩm quyền và quy định hiện hành.

x    
35. Cử tri Nguyễn Văn Thảo, khu phố 2, phường Hòa Phú: phản ánh trên địa bàn khu phố 2, phường Hòa Phú có 2 tuyến đường trùng tên nhau (đường số 23) do Tổng Công ty Becamex quản lý, dễ gây nhầm lẫn cho người dân. Kiến nghị các ngành chức năng yêu cầu Tổng Công ty Becamex điều chỉnh cho phù hợp.

     Trong thời gian qua, các tuyến đường trên địa bàn phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một được Tổng Công ty Becamex phối hợp với UBND thành phố Thủ Dầu Một rà soát và lập hồ sơ đặt tên các tuyến đường theo đúng quy định, qua đó tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch và đi lại. Hiện nay vẫn còn một số tuyến đường chưa được cấp có thẩm quyền đặt tên (tên đường bằng số hiện hữu được chủ đầu tư đặt tên trong quá trình thực hiện dự án).

   Trên cơ sở phản ánh của cử tri, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị Tổng Công ty Becamex tiếp tục phối hợp với UBND thành phố Thủ Dầu Một rà soát các tuyến đường bị trùng tên và các tuyến đường được đầu tư hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng ổn định để lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền đặt tên theo đúng quy định hiện hành.

x    
36. Cử tri Đỗ Thị Thanh Bình, khu phố 8, phường Phú Lợi: phản ánh  hiện nay Khu di tích nhà tù Phú Lợi bị hoang hóa nhiều, hình thức hoạt động còn đơn điệu, kém hiệu quả. Kiến nghị ngành chức năng đầu tư, nâng cấp khu Di tích nhà tù Phú Lợi thành Khu di tích lịch sử - Văn hóa nhà tù Phú Lợi, cần có cơ chế hoạt động mới cho khu di tích phù hợp với tình hình hiện nay, nghiên cứu theo hướng mở ra như một công viên lịch sử - văn hóa, vừa là nơi giáo dục truyền thống vừa là nơi vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục thể thao gắn với dịch vụ.

Trong những năm qua, khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi (Di tích cấp quốc gia) luôn được Tỉnh quan tâm quản lý, đầu tư tu bổ, phục hồi các hạng mục như: Hệ thống hàng rào và cổng bảo vệ di tích; tu bổ và phục dựng tù nhân bị giam cầm tại nhà giam C, nhà kỷ luật; nâng cấp đường nhựa nội bộ di tích; cải tạo trồng cây xanh, điện chiếu sáng, vườn tượng,…; xây dựng khu làm việc, trưng bày, chiếu phim,…đặc biệt phòng trưng bày luôn được sưu tầm, bổ sung tư liệu của di tích đề đáp ứng phục vụ khách tham quan. Hằng năm số lượng khách tham quan tại di tích ngày càng tăng, trung bình trên 55.000 lượt khách tham quan/năm. Trong 02 năm (2021 – 2022) do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, khách tham quan di tích giảm mạnh. Đến những tháng đầu năm 2023, di tích tiếp tục đón tiếp nhiều đoàn khách tham quan 24.610 lượt khách. Khách tham quan chủ yếu là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong và ngoài tỉnh đến tham quan theo các chương trình về nguồn, học tập ngoại khóa, kết hợp du lịch,...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri. Để tiếp tục phát huy giá trị di tích, hiện nay Sở đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án về Tổ chức và hoạt động của các di tích quốc gia và thực hiện đề tài Khoa học – Công nghệ "Bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đô thị hóa và cách mạng công nghệ 4.0", trong đó có di tích Nhà tù Phú Lợi. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích; kêu gọi xã hội hóa đầu tư nâng cấp các hoạt động các dịch vụ vui chơi giải trí, trải nghiệm, tổ chức sự kiện,...; đẩy mạnh phối hợp, liên kết với các đơn vị, công ty lữ hành du lịch.... thu hút khách tham quan về nguồn, trải nghiệm vui chơi, giải trí, gắn với đa dạng dịch vụ phục vụ người dân địa phương và khách du lịch.

     


[1] Nguyễn Thị Diễm Hằng, ấp Cầu Đôi, xã Lai Hưng.

[2] Cử tri Nguyễn Văn Tư, ấp 1, xã Trừ Văn Thố.

[3] Cử tri Phạm Huy Châu, Đỗ Thị Khang khu phố 1, phường Phú Tân.

[4] Cử tri Lê Văn Tý, khu phố 2, phường Hòa Phú.

[5] Cử tri PhạmVăn Chi, khu phố 5, phường Định Hòa.

Lượt người xem:  Views:   158
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị