Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 6, Ngày 30/12/2022, 09:00
Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 - HĐND tỉnh khóa X (đang thực hiện)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/12/2022 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRIKẾT QUẢ GIẢI QUYẾT​​NĂM HOÀN THÀNH ​ ​ ​
202320242025Những năm tiếp theo
 I​​​​SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN​ NÔNG THÔN          
  1.  
Cử tri ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa: phản ánh việc cắm mốc cao trình 24.4 khiến các hộ dân người Chăm ấp Hòa Lộc không thể xây nhà, tách thửa, vay vốn. Kiến nghị Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi miền Nam cắm thêm các trụ mốc cao trình để hạn chế mất đất của người dân; xem xét hỗ trợ cho những hộ dân có đất bị vướng vào cao trình 24.4.

Hệ thống công trình thủy lợi hồ Dầu Tiếng do Công ty TNHH một thành viên Khai thác Thủy lợi miền Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, khai thác.

Căn cứ Quyết định số 4548/QĐ-BNN-TCTL ngày 22/10/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc phê duyệt Đề cương nhiệm vụ - dự toán đo đạc cắm mốc xác định ranh giới đất thuộc công trình thủy lợi hồ Dầu Tiếng từ cao trình 24,4m trở xuống. Năm 2016, Công ty đã xin Bộ Nông nghiệp và PTNT được nguồn kinh phí và thuê đơn vị tư vấn thực hiện công tác đo đạc, cắm mốc xác định ranh giới đất thuộc công trình thủy lợi hồ Dầu Tiếng từ cao trình +24,4m trở xuống thuộc địa bàn các tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước và hoàn thành công tác cắm mốc năm 2017 (trong đó tỉnh Bình Dương 296 mốc, diện tích đất bán ngập xác định khoảng 700 ha); trong quá trình thực hiện có sự tham gia kiểm tra, giám sát của Ủy ban nhân dân các xã Định An, Định Thành, Minh Hòa và Ban quản lý dự án rừng Phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng.

Khoảng cách các mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình được xây dựng theo quy định tại Thông tư số 05/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/5/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số hộ dân người Chăm ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng khu vực này có ít mốc (02 mốc) nên người dân khó xác định ranh đất để xây nhà, tách thửa, vay vốn..., theo kiến nghị của cử tri, cần cắm thêm các trụ mốc ở cao trình 24,4m để người dân dễ xác định được ranh đất.

Để quản lý tốt tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi nhằm phát huy hiệu quả khai thác tổng hợp, phục vụ đa mục tiêu của hệ thống công trình thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Công ty sẽ báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT bố trí kinh phí khảo sát, thiết kế cắm mốc bổ sung, với số lượng phù hợp ở khu vực ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương trong năm 2023.

x   
II​​​​SỞ CÔNG THƯƠNG​          
1Cử tri các phường[1] Phú Lợi, Phú Thọ và Hiệp An: tiếp tục kiến nghị ngành chức năng khắc phục tình trạng dây điện mắc không gọn gàng rất mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy, cụ thể: cử tri kiến nghị ngành chức năng có giải pháp và kế hoạch cụ thể khắc phục tình trạng nêu trên để đảm bảo mỹ quan và an toàn phòng cháy chữa cháy tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một; tuyến đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi; các tuyến đường trên địa bàn phường Hiệp An; tuyến đường Đại lộ Bình Dương (đoạn gần ngã 4 Sở Sao).Qua khảo sát thực tế hiện trường trên các tuyến đường theo nội dung cử tri phản ánh, thì lưới điện ghi nhận dây chằng chịt chưa được thu gọn là các dây cáp viễn thông, truyền hình cáp của các nhà mạng bị chùng thấp sát xuống đường, nhiều đoạn cáp thừa, cáp vô chủ có nguy cơ chạm chập gây mất an toàn về điện, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trên đoạn đường này. Sở Công Thương sẽ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo cho các nhà mạng viễn thông, truyền hình cáp và Công ty điện lực Bình Dương phối hợp xử lý có kế hoạch bó cáp hoặc thu hồi tình trạng này trong thời gian sớm nhất và báo cáo UBND tỉnh trong năm 2023.x   
III​​​​SỞ XÂY DỰNG          
   1Cử tri Huỳnh Thị Thanh Xuân, Chủ đầu tư doanh nghiệp "Hải Long Sóng Thần 2", phường Dĩ An: kiến nghị Sở Xây dựng xem xét lại yêu cầu việc đấu nối của khu chung cư Sóng Thần 2 (chung cư Hoàng Long) vào hệ thống xử lý nước thải tập trung được phù hợp thực tế hơn, vì nếu làm như theo yêu cầu thì phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, vượt quá tầm của công ty.

Việc đấu nối hệ thống thoát nước thải của khu chung cư Sóng Thần 2 (chung cư Hoàng Long) vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của tỉnh còn tùy thuộc vào các nội dung hồ sơ pháp lý của dự án (nội dung quy hoạch chi tiết 1/500; hồ sơ môi trường và các quy định khác có liên quan). Trong đó, nội dung quyết định việc đấu nối hệ thống thoát nước thải phụ thuộc vào hồ sơ môi trường của dự án đã được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt. Do vậy, Cử tri Huỳnh Thị Thanh Xuân cần kiến nghị chủ đầu tư dự án xem xét cung cấp các hồ sơ liên quan đến môi trường của dự án gửi đến cơ quan quản lý nhà nước về môi trường (Cấp bộ: Bộ Tài nguyên; Cấp tỉnh: Sở Tài nguyên; Cấp huyện, thị, thành phố: Phòng Tài nguyên) để được xem xét hướng dẫn theo quy định pháp luật hiện hành.

Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi và hướng dẫn chủ đầu tư dự án thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành và báo cáo UBND tỉnh trong năm 2023.

x   
IV​​​​SỞ TÀI NGUYÊN - MÔI TRƯỜNG          
1       

Cử tri Nguyễn Văn Kế, Nguyễn Thanh Thảo và Lê Gia Thức, khu phố 1, phường Phú Cường: Kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sớm giải quyết tiền tạm cư cho các hộ dân bị thu hồi đất trong dự án Thế kỷ 21 (nay là dự án Công viên Phú Cường) cho các hộ dân.

 

Để hỗ trợ tiền tạm cư, nhằm giải quyết khó khăn cho các hộ dân thuộc diện tái định cư dự án Thế kỷ 21 (nay là dự án Công viên Phú Cường) năm 2022. Ngày 31/10/2022, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh đã có Công văn số 1119/TTPTQĐ-KHTC gửi Sở TN&MT xem xét, xin ý kiến UBND tỉnh về việc hỗ trợ tiền tạm cư năm 2022 cho các hộ dân thuộc diện tái định cư của dự án Công viên Phú Cường. Tuy nhiên, hiện nay dự án được UBND tỉnh Bình Dương thành lập Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 2342/QĐ-UBND ngày 23/9/2022 (gọi tắt là Đoàn Thanh tra 2342) thực hiện việc thanh tra tình hình thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại liên quan đến khiếu nại phức tạp đông người trên địa bàn tỉnh (trong đó có dự án Công viên Phú Cường).

Do đó, để có cơ sở tiếp tục hỗ trợ tiền tạm cư cho các hộ dân năm 2022, phải chờ kết quả làm việc của Đoàn thanh tra tình hình thực hiện dự án; sau khi thanh tra, UBND tỉnh sẽ xem xét.

   x   
2       

Cử tri phường Thuận Giao:

(1) Kiến nghị ngành chức năng đề nghị Công ty Becamex sớm có quyết định bãi bỏ quy hoạch đối với những hộ dân không còn nằm trong quy hoạch KDC Việt – Sing, để người dân được thực hiện quyền sử dụng đất của mình.

(2) Phản ánh một số hộ dân mua đất trong khu dân cư Thuận Giao từ năm 2017 đến nay vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kiến nghị ngành chức năng đề nghị Công ty Becamex sớm bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

(1) Liên quan kiến nghị điều chỉnh quyết định thu hồi đất của các hộ dân có đất nằm trong ranh giới quy hoạch Khu định cư Việt – Sing với diện tích 115.886,8m2, đây là phần diện tích các hộ dân chưa nhận bồi thường đề nghị bỏ ra khỏi ranh quy hoạch để ổn định đời sống và thực hiện quyền lợi về đất đai cho các hộ dân. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức làm việc với Tổng Công ty Becamex và UBND thành phố Thuận An. Dự kiến Sở có Tờ trình kiến nghị UBND tỉnh giảm diện tích trong tháng 12/2022.

(2) Khu dân cư Thuận Giao tại phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (sau đây gọi tắt là Tổng Công ty Becamex) làm chủ đầu tư.

Ngày 11/8/1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 637/TTg để xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư Thuận Giao với diện tích 120 ha (trong đó: Diện tích đất được kinh doanh: 70,6ha; Diện tích xây dựng đường giao thông và trồng cây xanh: 49,4ha).

Ngày 20/10/1997, ngày 06/01/2000, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 3111/QĐ-UB và số 48/QĐ-CT phê duyệt cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tổng Công ty Becamex với tổng diện tích là 1.124.696,0m2, trong đó diện tích đã cấp tái định cư và chuyển nhượng cho các hộ dân là 682.636,22m2.

Hiện nay, Tổng Công ty Becamex đang đề nghị được cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích còn lại là 22.285,94m² thuộc 129 vị trí thửa đất. Ngày 22/11/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã mời Tổng Công ty Becamex dự họp để xem xét việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án KDC Thuận Giao. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Tổng Công ty Becamex rà soát lại toàn bộ diện tích tại dự án Khu dân cư Thuận Giao và có văn bản trình bày cụ thể, cung cấp các giấy tờ tài liệu để giải trình các vấn đề sau:

- Tình trạng tranh chấp, niêm yết các thửa đất đề nghị cấp giấy chứng nhận; lập danh sách đối chiếu diện tích, loại đất Tổng Công ty đã được cấp giấy chứng nhận; diện tích, loại đất còn lại chưa được cấp giấy chứng nhận; diện tích, loại đất được cấp giấy chứng nhận đã chuyển nhượng cho các hộ dân; diện tích, loại đất đã được cấp giấy chứng nhận còn lại.

- Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án Khu dân cư Thuận Giao.

- Giải trình việc chênh lệch giữa diện tích đề nghị được cấp giấy, diện tích tổng dự án theo Quyết định 673/TTg ngày 16/08/1997 của Thủ tướng Chính phủ với diện tích đã được phê duyệt tại phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp.

Ngày 07/12/2022, Văn phòng Đăng ký đất đai – Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 4094/VPĐKĐĐ-ĐK&CGCN đề nghị Tổng Công ty Becamex khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết theo quy định để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho các hộ dân tại KDC Thuận Giao trong thời gian sớm nhất. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong năm 2023.

   x   
3       Cử tri Lâm Văn Khanh, khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An: kiến nghị ngành chức năng sớm giải quyết thủ tục pháp lý về khu đất có nguồn gốc thuộc công ty xuất nhập khẩu Lâm sản Sài Gòn để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân khu vực này.Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với UBND thành phố Dĩ An để thu thập hồ sơ. Dự kiến Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh trong năm 2023   x   
4       Cử tri Phạm Thị Ngọc Nhân (SĐT: 0329.806.805), Khu phố 2, phường Mỹ Phước: phản ánh gia đình tôi có mua đất của Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển Bình Dương (TDC) 02 thửa đất: Lô: BT1, ô số 41 và Lô BT2, ô số 42 tọa lạc tại khu tái định cư Mỹ Phước 2, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát (đường NB2B, KDC Mỹ Phước 2 gần Trường Tiểu học Lương Thế Vinh) đã 11 năm nay, gia đình tôi và một số hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kiến nghị các ngành chức năng sớm có giải pháp giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP là chủ đầu tư các khu dân cư: Khu tái định cư Mỹ Phước 2, Khu dân cư Thới Hòa (thị xã Bến Cát).

Tại thông báo số 301/TB-UBND ngày 13/9/2022 của UBND tỉnh Bình Dương, liên quan đến việc xem xét, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về đầu tư cơ sở hạ tầng các khu dân cư tại các dự án do Tổng Công ty Becamex làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến kết luận và chỉ đạo như sau:

"1. Đối với kiến nghị tại Văn bản số 645/2022/IDC-TTQLQSDD ngày 19/8/52022:

- Yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP khẩn trương rà soát, bổ sung các khu đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội vào phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa theo đúng quy định của pháp luật.

- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính hướng dẫn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

2. Đối với kiến nghị tại Văn bản số 646/2022/IDC-TTQLQSDD ngày 19/8/52022:

Yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan việc triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, cụ thể như sau:

- Tổ chức rà soát về mốc thời gian tổ chức thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị và mốc thời gian của các văn bản pháp luật áp dụng; báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chấp thuận làm cơ sở để hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình, kiểm tra công tác nghiệm thu các hạng mục công trình và lưu trữ các tài liệu theo quy định.

- Tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn kiểm định các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, khu đô thị đã đầu tư, làm cơ sở cho các cơ quan chuyên môn về xây dựng xem xét, có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng cho từng phân kỳ theo từng dự án.

- Đầu tư xây dựng hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu có) của khu dân cư, khu đô thị theo các quy hoạch chi tiết được duyệt hoặc theo tiến độ được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận, đảm bảo công tác quản lý chất lượng công trình.

- Báo cáo kết quả thực hiện khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, đầu tư xây dựng công trình và gửi về Sở Xây dựng để được hướng dẫn các bước tiếp theo về tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định".

Sở TNMT đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở Tổng Công ty thực hiện theo kết luận của UBND tỉnh. Sở sẽ tiếp tục theo dõi và báo cáo UBND tỉnh trong năm 2023.

    x   
5       Cử tri Nguyễn Minh Tuân, Nguyễn Văn Cu, khu phố 3A, phường Thới Hòa: phản ánh người dân mua đất của Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển Bình Dương (TDC) tại đường N12 (đoạn đối diện quán cà phê Thành Tuấn) đã xây nhà ở từ lâu đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị ngành chức năng có hướng giải quyết, giúp cho các hộ dân sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để yên tâm ổn định cuộc sống.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP là chủ đầu tư các khu dân cư: Khu tái định cư Mỹ Phước 2, Khu dân cư Thới Hòa (thị xã Bến Cát).

Theo thông báo số 301/TB-UBND ngày 13/9/2022 của UBND tỉnh, liên quan đến việc xem xét, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về đầu tư cơ sở hạ tầng các khu dân cư tại các dự án do Tổng Công ty Becamex làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến kết luận và chỉ đạo như sau:

"1. Đối với kiến nghị tại Văn bản số 645/2022/IDC-TTQLQSDD ngày 19/8/52022:

- Yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP khẩn trương rà soát, bổ sung các khu đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội vào phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa theo đúng quy định của pháp luật.

- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính hướng dẫn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

2. Đối với kiến nghị tại Văn bản số 646/2022/IDC-TTQLQSDD ngày 19/8/52022:

Yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan việc triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, cụ thể như sau:

- Tổ chức rà soát về mốc thời gian tổ chức thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị và mốc thời gian của các văn bản pháp luật áp dụng; báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chấp thuận làm cơ sở để hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình, kiểm tra công tác nghiệm thu các hạng mục công trình và lưu trữ các tài liệu theo quy định.

- Tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn kiểm định các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, khu đô thị đã đầu tư, làm cơ sở cho các cơ quan chuyên môn về xây dựng xem xét, có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng cho từng phân kỳ theo từng dự án.

- Đầu tư xây dựng hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu có) của khu dân cư, khu đô thị theo các quy hoạch chi tiết được duyệt hoặc theo tiến độ được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận, đảm bảo công tác quản lý chất lượng công trình.

- Báo cáo kết quả thực hiện khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, đầu tư xây dựng công trình và gửi về Sở Xây dựng để được hướng dẫn các bước tiếp theo về tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định".

Sở TNMT đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở Tổng Công ty thực hiện theo kết luận của UBND tỉnh.

   x   
6       Cử tri  Trần Văn Tài, Ấp 2, xã Lạc An: phản ánh Nhà sinh hoạt chung của Giáo xứ Võng Phan xây dựng từ sau năm 1975 đến nay đã xuống cấp hư hỏng, vào tháng 2 năm 2022 giáo xứ có làm đơn, hồ sơ, thủ tục xin sửa chữa, xây mới nhà sinh hoạt chung của giáo xứ, đến tháng 8/2022 thì được biết quy hoạch xây dựng mới nằm ở thửa đất số 1297 tờ bản đồ số 33 diện tích 227,7 mét vuông trong đó có 32,9 mét vuông đã được cấp giấy CNQSĐ Tôn giáo, còn 149,7 mết vuông là đất cây lâu năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết phải chuyển đổi 149,7 mét vuông đất trồng cây lâu năm sang đất Tôn giáo, ngày 6/9/2022 chúng tôi có nộp hồ sơ lên Sở  Tài nguyên và Môi trường xin cho phép được chuyển 149,7 mét vuông đất trồng cây lâu năm sang đất Tôn giáo, sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cấp cho ông giấy hẹn, hẹn sẽ trả kết quả vào ngày 11/10/2022, đến ngày 11/10/2022 ông lên thì Sở  Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của giáo xứ võng phan đã chuyển về UBND tỉnh và cho ông số điện thoại Bà Tuyết Trinh để liên hệ, đến ngày 14/10/2022 ông có liên hệ điện thoại với Bà Tuyết Trinh thì bà cho biết Hồ sơ hiện đang trình lên UBND tỉnh, đến ngày 05/11/2022 ông liên hệ tiếp với Bà Tuyết Trinh thì được Bà trả lời hồ sơ đang trình lên UBND tỉnh, tôi thấy việc giải quyết hồ sơ là chậm trễ gây phiền hà cho người dân. Kiến nghị ngành chức năng xem xét có ý kiến với cơ quan chuyên môn sớm giải quyết hồ sơ thủ tục cho giáo xứ Võng Phan.- Theo hồ sơ Giáo xứ Võng Phan chuyển đến chưa có chủ trương của UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất tôn giáo. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét chủ trương cho phép Giáo xứ Võng Phan chuyển mục đích sử dụng đất. Sau khi có Văn bản chấp thuận của UBND tỉnh, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh cho phép Giáo xứ chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định và dự kiến xong trong đầu năm 2023. Đồng thời, Sở đã có Văn bản thông báo tiến độ hồ sơ cho Giáo xứ Võng Phan được biết.   x   
7       Cử tri Nguyễn Xuân Thắng, khu phố Suối Tre, thị trấn Tân Bình: phản ánh việc mua bán đất giữa chủ đầu tư Công ty Becamex và các hộ dân tại khu visip 2 mở rộng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cụ thể Tôi có mua 02 lô đất tại Khu Visip 2 mở rộng thuộc tổ 2, khu phố Suối Tre, thị trấn Tân Bình gồm: vị trí ô số 28 (số ô cũ 62) lô đất số A-45, diện tích 150m2 theo hợp đồng số 028/IJC-A45/2017, ngày 10/05/2017 và vị trí ô số 29 (số ô cũ 61) lô đất số A-45, diện tích 150m2 theo hợp đồng số 029/IJC-A45/2017, ngày 10/05/2017 của Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC (230 Đại lộ Bình Dương, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một). Theo hợp đồng đến tháng 11/2021 thì công ty sẽ tiến hành làm các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay đã quá hạn 12 tháng, người dân vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía công ty, hiện nay tôi muốn xây dựng nhà nhưng không được. Kiến nghị ngành chức năng chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tôi và các hộ dân tại khu Visip 2 mở rộng để chúng tôi được xây dựng nhà trên phần đất đã mua để ổn định cuộc sống.Khu VSIP II mở rộng - chủ đầu tư là Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore (nằm trong khu liên hợp – dịch vụ - đô thị Bình Dương): Diện tích đất chuyển nhượng thuộc một phần đất tái định cư của dự án (đây là diện tích còn lại sau khi Công ty đã hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận tái định cư cho người dân). Hiện Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore đang tiến hành các thủ tục để thực hiện cấp GCNQSD đất cho người nhận chuyển nhượng.   x   
8       Cử tri Nguyễn Văn Chiến, tổ 16A1, khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình: kiến nghị Tỉnh sớm ban hành quy chuẩn về hạ tầng thực hiện việc chỉnh trang các khu dân cư để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân (theo Nghị quyết 35 của Thành ủy Dĩ An).

Ngày 09/12/2022, Sở Xây dựng đã có báo cáo số 5311/BC-SXD để báo cáo UBND tỉnh nội dung xây dựng Văn bản "Thống nhất điều kiện tối thiểu của hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị" và đã thực hiện soạn thảo dự thảo nội dung thống nhất điều kiện tối thiểu của hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Sau khi UBND tỉnh thống nhất điều kiện tối thiểu của hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị, các địa phương sẽ áp dụng thực hiện chỉnh trang các khu dân cư để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

   x   
9       Cử tri Lê Gia Thức, khu phố 1, phường Phú Cường: phản ánh chủ đầu tư hệ thống xử lý nước thải từ Chợ Đình đến Ngã 3 cống khi xây dựng hệ thống xử lý nước thải thống nhất chừa 1m đất x 2 bên để làm lối đi, nhưng khi thực hiện xong công trình chủ đầu tư rào lại không cho dân đi. Kiến nghị ngành chức năng xem xét giải quyết trả lại lối đi cho người dân.

Trong quá trình thi công tuyến cống hộp có đền bù đất của hộ Vương Kiều Trâm, tuyến cống thoát nước mưa này đã tách đất của hộ Vương Kiều Trâm ra thành 02 thửa. Theo hiện trạng trước đây không có lối đi chung qua khu vực này. Do vậy, sau khi thi công tuyến cống thoát nước xong hộ Vương Kiều Trâm đã thực hiện xây tường bao (bao gồm cả tường bao tuyến cống thoát nước).

Trong quá trình thi công trạm bơm P2.2 nhà thầu có nhờ hộ Vương Kiều Trâm mở tạm lối đi dọc theo đất để vận chuyển vật tư thi công trạm bơm sau thi công xong đã hoàn trả mặt bằng lại cho hộ Vương Kiều Trâm. Đường tạm này dọc theo và kế cận đất của hộ Lê Gia Thức.

Việc kiến nghị của cử tri Lê Gia Thức cần phải có thời gian xác minh nội dung xem xét trả lời đảm bảo đúng thẩm quyền và theo quy định pháp luật. Sở Xây dung tiếp thu nội dung kiến nghị và sẽ thu thập nội dung có liên quan và tham mưu báo cáo UBND tỉnh trong năm 2023.

   x   
10   Cử tri Nguyễn Thị Thu Vân, khu phố 2, phường Phú Tân: kiến nghị ngành chức năng thực hiện cắt tỉa nhánh cây xanh trên các tuyến đường trên địa bàn phường Phú Tân[i].

Hiện nay Tổng Công ty Becamex đang thực hiện triển khai cắt tỉa nhánh cây trên các tuyến đường trên địa bàn. Đến nay đã cắt tỉa hoàn chỉnh nhánh của một số tuyến chính, các tuyến nhanh Công ty đang tiếp tục thực hiện nội dung cắt tỉa. Sau khi nội dung cắt tỉa hoàn thành sẽ có hình ảnh và nội dung báo cáo cho phường và phường sẽ báo cáo Sở Xây dựng được biết.

Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi, đôn đốc  nội dung thực hiện và báo cáo UBND tỉnh trong năm 2023.

   x   
V​​​​SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI          

1

 

Cử tri phường[2] Phú Lợi, Chánh Nghĩa: kiến nghị ngành chức năng sớm triển khai thực hiện cầu vượt tại các nút giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này.

Sở GTVT đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành, đơn vị tham mưu UBND tỉnh triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn; trong đó có xây dựng cấu vượt, hầm chui trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn; trong đó có xây dựng cấu vượt, hầm chui trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn như dự án Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tại Bình Dương, dự án Tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, ĐT.746, ĐT.747B, ĐT.743, dự án đường Vành đai 3.

         Sở GTVT xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri, sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở ngành liên quan triển khai thực hiện các bước tiếp theo để sớm triển khai thực hiện đầu tư các dự án trên để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Sở sẽ báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong năm 2023.

   x   
2Cử tri Nguyễn Thành Lập, khu phố 2, phường Phú Tân: kiến nghị ngành chức năng xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giao thông đoạn từ ngã 3 đường số 68 và đường Nguyễn Văn Linh để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông.Tuyến đường số 68 và Nguyễn Văn Linh, phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một hiện nay do Tổng Công ty Becamex IDC quản lý, bảo trì. Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri, sẽ phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC khảo sát và có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí trên.   x   
3Cử tri phường An Phú: kiến nghị các ngành chức năng xem xét mở dãy phân cách và lắp đặt tín hiệu giao thông trên tuyến đường ĐT743 tại khu vực giao với đường An Phú 18 vì có rất nhiều phương tiện có nhu cầu rẽ vào đường này để làm giảm áp lực lưu lượng, thời gian, chi phí để xe lưu thông trên khu vực ngã tư miếu ông Cù đoạn thuộc địa phận Bình Chuẩn.Sở Giao thông Vận tải xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri, sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khảo sát và có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí trên.   x   
4Cử tri phường Bình Hòa: phản ánh hiện nay đường Bùi Hữu Nghĩa không có hệ thống thoát nước dọc 02 bên, không có hành lang, vĩa hè, người dân buôn bán lấn chiếm, đậu xe dọc theo tuyến đường này nhưng không xử lý được do đơn vị quản lý thuộc cấp tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho đơn vị quản lý (chủ đầu tư) sớm có chủ trương sửa chữa, nâng cấp hoặc bàn giao cho thành phố Thuận An để thực hiện nâng cấp sửa chữa tuyến đường trên.

- Về hư hỏng mặt đường: Công ty  Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương đã khắc phục hư hỏng mặt đường trong tháng 11/2022.

     - Về thoát nước dọc hai bên tuyến: Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù – An Phú - Đông Tân - Nguyễn Du - Bình Đức – Bình Đáng được UBND tỉnh ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, theo đó đường Bùi Hữu Nghĩa không có đầu tư hệ thống thoát nước dọc.

 Để giải quyết tình trạng ngập nước dọc hai bên tuyến đường này, Sở GTVT sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương đầu tư xây dựng mương dọc tại khu vực này, đồng thời thực hiện theo quy định tại Điều 77, Điều 78 của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 trước khi bàn giao cho UBND thành phố Thuận An quản lý như ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở sẽ tiếp tục theo dõi và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong năm 2023.

   x   

5

 

 

Cử tri xã An Điền: phản ánh hiện nay tuyến đường ĐT748 bị xuống cấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong thời gian chờ triển khai thi công công trình đường ĐT748, Kiến nghị ngành chức năng xem xét duy tu, sửa chữa toàn tuyến đường ĐT 748 đoạn qua địa bàn xã An Điền đảm bảo an toàn giao thông thông.Hàng năm Sở GTVT đều tiến hành duy tu, dặm vá hư hỏng, nạo vét mương thoát nước... phát sinh trên đường ĐT.748. Năm 2022, Sở GTVT đang triển khai thi công duy tu, sửa chữa ĐT.748, dự kiến hoàn thành trong quý I năm 2023.   x   
6Cử tri Phan Văn Phích, ấp Rạch Bắp và cử tri Hà Thị Sa, ấp Dòng Sỏi, xã An Tây(*): phản ánh tuyến đường ĐT744 đoạn từ ngã ba Rạch Bắp hướng về xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng và đoạn từ ngã ba Rạch Bắp xuống ấp Dòng Sỏi, xã An Tây hiện chưa được lắp đặt hệ thống cống thoát nước do liên quan công tác đền bù giải phóng mặt bằng thi công cho người dân tại khu vực này thực hiện chưa xong, khi mưa bão gây ngập úng cục bộ gây khó khăn cho người dân sinh sống tại khu vực. Kiến nghị ngành chức năng sớm triển khai thực hiện dự án lắp đặt hệ thống cống thoát nước dọc tuyến đường ĐT744 (đối với nội dung này đã được Sở Giao thông Vận tải trả lời; tuy nhiên, cử tri tiếp tục đề nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án và thông tin cụ thể cho người dân được rõ giải pháp xử lý, tiến độ thực hiện và dự kiến thời gian cụ thể hoàn thành nội dung này).

Hiện nay, tại khu vực ngã 3 Rạch Bắp có xây dựng hệ thống mương hở đá hộc, hiện còn vướng 05 hộ chưa bàn giao mặt bằng nên không thể thi công, gây ngập úng khu vực này. Để giải quyết ngập nước khu vực này, Sở GTVT đã làm việc, đề nghị UBND thị xã Bến Cát vận động người dân bàn giao mặt bằng, Sở GTVT sẽ cho đấu nối thông cống. Để giải quyết triệt để ngập nước khu vực qua địa bàn thị xã Bến Cát, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hệ thống thoát nước trên ĐT.744 đoạn qua xã An Tây, xã Phú An, thị xã Bến Cát tại Quyết định số 1122/QĐ-UBND ngày 24/4/2020, dự kiến thời gian thực hiện 2021-2024.

 

    x  
7Cử tri Nguyễn Đình Thắng, khu phố 1, phường Tân Định: kiến nghị ngành chức năng sớm xem xét, lắp đặt đèn giao thông rẽ trái tại khu vực ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn thuộc khu phố 1, phường Tân Định) để hạn chế xảy ra tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua khu vực này.Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri, sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khảo sát và có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí trên và báo cáo UBND tỉnh trong năm 2023.   x   
8Cử tri Cao Khánh Thành, khu phố 5, thị trấn Phước Vĩnh: phản ánh tuyến đường ĐT741 đoạn từ đường Bàu Ao, khu phố 5 đến giáp khu phố 6 hiện nay đã xuống cấp và thường xuyên bị ngập nước. Kiến nghị ngành chức năng nâng cấp, sửa chữa đoạn đường này và khắc phục tình trạng ngập nước (đề nghị ngành chức năng xác định thời gian giải quyết cụ thể tình trạng trên không để kéo dài ảnh hưởng đến người tham gia giao thông).Hiện Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG đã trình Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741 tỉnh Bình Dương – phần bổ sung tại tờ trình số 21/TTr-VRG ngày 17/01/2022, trong đó có xây dựng hệ thống thoát nước dọc tại những vị trí ngập nước và hệ thống chiếu sáng tại những vị trí chưa có hệ thống chiếu sáng. Ngày 26/5/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 1487/SKHĐT-KTN báo cáo UBND tỉnh việc đầu tư phần đầu tư bổ sung đường ĐT.741 của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG. Sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư dự án sẽ tiến hành thi công ngay các hạng mục bổ sung trên. Trước mắt, Sở Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG khảo sát, khắc phục những vị trí mặt đường bị hư hỏng, ổ gà, đọng nước.    x   
9Cử tri Nguyễn Văn Minh, tổ 6, khu phố Bến Lớn, thị trấn Lai Uyên: kiến nghị ngành chức năng khảo sát và mở giải phân cách trên tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (đoạn giao nhau giữa tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và đường Lai Uyên 73) để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giao thông.Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri, sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khảo sát và có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí trên.x   
10Cử tri Lê Văn Quang, tổ 8, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên: phản ánh hiện nay khi trời mưa lớn, nước trên tuyến đường ĐT749C (đoạn từ Quốc lộ 13 vào Khu Công nghiệp Bàu Bàng) không thoát được, tràn vào nhà dân, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Kiến nghị ngành chức năng khắc phục tình trạng nêu trên và xem xét, đầu tư thi cống hệ thống thoát nước dọc theo 2 bên tuyến đường ĐT749c.Sở GTVT xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri, Sở GTVT sẽ phối hợp với địa phương và các đơn vị có liên quan kiểm tra, khắc phục tình trạng ngập nước trên ĐT.749C đoạn từ Quốc lộ 13 đến khu Công nghiệp Bàu Bàng trong năm 2023.x   
11   

Cử tri Nguyễn Văn Bộn, khu phố 2, thị trấn Tân Bình:

(1) Kiến nghị các ngành chức năng khảo sát và lắp đặt hệ thống thoát nước từ Cổng trung tâm văn hóa Tân Bình đến Cua pari vì hiện nay khi mưa lớn khu vực này bị ngập úng cục bộ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

(2) Phản ánh đoạn đường ĐT741 từ ngã tư Sở Sao đến Phú Giáo có đoạn vẫn chưa được lắp đặt dãi phân cách và hệ thống chiếu sáng. Đề nghị ngành chức năng khảo sát và thực hiện cho đồng bộ dãi phân cách và hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường này.

Đường ĐT.741 đoạn qua địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, hiện đã được lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng và dãy phân cách.

Hiện Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG đã trình Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741 tỉnh Bình Dương – phần bổ sung tại tờ trình số 21/TTr-VRG ngày 17/01/2022, trong đó có xây dựng hệ thống thoát nước dọc tại những vị trí ngập nước và lắp đặt dãy phân cách giữa, hệ thống chiếu sáng tại những vị trí chưa có dãy phân cách giữa hệ thống chiếu sáng. Ngày 26/5/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 1487/SKHĐT-KTN báo cáo UBND tỉnh việc đầu tư phần đầu tư bổ sung đường ĐT.741 của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG. Sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư dự án sẽ tiến hành thi công ngay các hạng mục bổ sung trên. Sở tiếp tục theo dõi và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong năm 2023.

   x   
12   Cử tri Trần Đình Ninh, ấp Suối Cạn, xã Cây Trường II: kiến nghị ngành chức năng xem xét nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT750 vì hiện nay tuyến đường này lượng xe lưu thông nhiều, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.    Về nâng cấp, mở rộng ĐT.750: giai đoạn 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn có hạn, phải ưu tiên đầu tư trước các tuyến đường kết nối Vùng, giải quyết ùn tắc giao thông, nên việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này sẽ được các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện sau năm 2025.            x
13   Cử tri xã Định An: kiến nghị ngành chức năng xem xét nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT744 từ ấp Suối Sâu, xã Định Thành đến ngã 3 xã Minh Hòa tuyến đường hẹp, xe lưu thông nhiều.       Về nâng cấp, mở rộng ĐT.744 từ ấp Suối Sâu, xã Định Thành đến ngã 3 xã Minh Hòa: giai đoạn 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn có hạn, phải ưu tiên đầu tư trước các tuyến đường kết nối Vùng, giải quyết ùn tắc giao thông, nên việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này sẽ được các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện sau năm 2025.         x
14   

Cử tri Vũ Thắng, ấp Lồ Ồ, xã An Tây:

(1) Phản ánh trên tuyến đường ĐT744, tình trạng không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn đỏ) gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác. Đề nghị Công an tỉnh có giải pháp xử lý và phương án bố trí lực lượng trực chốt, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

(2) Phản ánh tuyến đường ĐT744 (đoạn đoạn từ cổng Việt Hương tới Trường Tiểu học An Tây A, xã An Tây) hiện nay mặt đường xuống cấp, hư hỏng nặng, có nhiều ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đề nghị ngành chức năng xem xét, khảo sát sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này nhằm đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

(1) Về không chấp hành tín hiệu đèn giao thông trên ĐT.744: Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Công an tỉnh sẽ xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

(2) Hàng năm, Sở GTVT đều tiến hành duy tu, dặm vá hư hỏng, nạo vét mương thoát nước... phát sinh trên đường ĐT.744. Sở Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý và bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh khảo sát, sửa chữa những vị trí mặt đường bị ổ gà, hư hỏng mới phát sinh trên tuyến để đảm bảo giao thông, an toàn giao thông trong quý I năm 2023.

x   
XI​​​​SỞ Y TẾ          
1       

Cử tri các phường[3] Tương Bình Hiệp,  Phú Lợi,  Định Hòa,  Hiệp An (*): tiếp tục kiến nghị về công tác khám chữa bệnh chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân gây bức xúc trong nhân dân, cụ thể:

(1)  Phản ánh việc khám và chữa bệnh cho người dân và đối tượng là cán bộ hưu trí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thời gian qua còn hạn chế và bất cập do phải kê khai nhiều thông tin, giấy tờ, nhiều loại thuốc, vật tư y tế không có trong danh mục hoặc có trong danh mục bảo hiểm y tế nhưng lại không có trong kho của bệnh viện, người bệnh phải mua bên ngoài rất tốn kém gây bức xúc cho người khám chữa bệnh. Kiến nghị ngành chức năng khắc phục dứt điểm tình trạng trên để phục vụ tốt hơn việc khám, chữa bệnh cho người dân.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(2) Phản ánh hiện nay việc tổ chức đấu thầu mua sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị y tế còn chậm nên không đáp ứng kịp thời cho người dân khi có nhu cầu khám, chữa bệnh. Kiến nghị UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh quan tâm có giải pháp khắc phục tình trạng trên đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

 

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm y tế là thực tế đang diễn ra tại các bệnh viện trên toàn quốc, không riêng ở bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, nhiều cơ sở y tế có nguy cơ đóng cửa do thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị để hoạt động. Người dân gặp nhiều thiệt thòi khi đi khám chữa bệnh. Bệnh viện xin trả lời thực trạng tại bệnh viện như sau:

Về vấn đề thuốc: Công tác đấu thầu thuốc của Bệnh viện do đơn vị mua sắm tập trung của tỉnh và Trung tâm mua sắm tập trung quốc gia thực hiện, gói thầu mua thuốc năm 2020 của tỉnh hết hiệu lực hợp đồng từ ngày 14/8/2021. Từ tháng 6 năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cả tỉnh cũng như Bệnh viện phải tập trung cấp bách vào việc thực hiện các gói thầu mua thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh nên kết quả đấu thầu mua thuốc năm 2022 của tỉnh có trễ. Trong thời gian chờ kết quả đấu thầu Bệnh viện đã sử dụng những thuốc còn lại trong kho để cấp cho người bệnh đến khám, chữa bệnh và có một số thuốc số lượng đã hết.

Đối với gói thầu thuốc cấp tỉnh: Từ tháng 04 năm 2022 đến nay, Bệnh viện đã có đầy đủ các thuốc hóa dược thiết yếu, đặc trị để phục vụ công tác khám và điều trị cho người bệnh.

Đối với gói thầu tập trung quốc gia mua sắm thuốc cho năm 2022-2023 đến tháng 8-2022 mới công bố hết quả trúng thầu chỉ 67 mặt hàng nhưng đến nay là tháng 12/2022 lại có 24/67 mặt hàng khó cung ứng do chưa có thuốc hoặc có ít thuốc không đủ cung cấp cho các cơ sở y tế trên toàn quốc nên Bệnh viện vẫn còn thiếu một số thuốc để cấp cho người bệnh.

Về vấn đề sinh phẩm y tế - vật tư y tế: Hàng năm, Bệnh viện phải tổ chức đấu thầu Vật tư – Sinh phẩm y tế để sử dụng cho người bệnh, thời  gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, không thể làm sớm trước được vì các thủ tục và phải lấy giá kế hoạch cho phù hợp theo quy định. Năm 2021, Bệnh viện được Ủy ban nhân tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu "Mua sinh phẩm chẩn đoán cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương năm 2021" theo Quyết định số 2409/QĐ-UBND ngày 25/10/2021. Nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Bệnh viện phải tập trung cấp bách vào việc thực hiện các gói thầu Vật tư, sinh phẩm y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này khi thực hiện lựa chọn nhà thầu trên không còn thích hợp với các quy định hiện hành, do đó Bệnh viện đang xin phép ý kiến Sở Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp và đúng quy định.

Để giải quyết vấn đề thiếu thuốc, vật tư – sinh phẩm y tế UBND tỉnh đã có Quyết định thành lập Đơn vị mua thuốc tập trung cấp tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2022 của Bộ Y tế Quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Bên cạnh đó UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở ban ngành tham mưu để UBND tỉnh thành lập Trung tâm mua sắm tập trung vật tư y tế, hóa chất,…để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Về vấn đề kê khai thông tin, giấy tờ: Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh khi người bệnh đến khám, chữa bệnh thì nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh hoặc thân nhân người bệnh hoặc thân nhân kê khai mẫu phiếu sau:

- Đến khám bệnh: Phiếu khai thông tin người bệnh

- Điều trị nội trú: Giấy cam kết (V/v tự khai thông tin người bệnh và thực hiện chi phí diều trị) và Phiếu mượn tài sản.

Theo Kết luận của cơ quan Thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã chỉ ra một trong những thiếu sót của các bước thực hiện lựa chọn nhà thầu đó là thiếu bước phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm theo quy định tại Khoản 3, Điều 34 Luật Đấu thầu năm 2013: "Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có quyết định phê duyệt dự án, dự toán mua sắm hoặc đồng thời với quá trình lập dự án, dự toán mua sắm hoặc trước khi có quyết định phê duyệt dự án đối với gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án".

Tuy nhiên, Thông tư 15/2019/TT-BYT không quy định "kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có quyết định phê duyệt dự toán mua sắm" mà chỉ yêu cầu 01 trong những tài liệu kèm theo văn bản trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là "Quyết định của chủ đầu tư phê duyệt nguồn vốn, …" (theo điểm d, khoản 3 Điều 15 Thông tư 15/2019/TT-BYT theo điểm d, khoản 3 Điều 15 Thông tư 15/2019/TT-BYT).

Do đó, gây vướng mắc trong việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua thuốc phục vụ công tác phòng, chữa bệnh. Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến của BYT và Chính phủ nhưng chưa nhận được văn bản trả lời.

Ngày 05/12/2022, UBND tỉnh có Công văn số 6380/UBND-VX  về việc thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm thuốc trên cơ sở kết luận số 6376/UBND-VX ngày 05/12/2022 về việc thông báo kết quả biểu quyết bằng hình thức gửi phiếu ghi ý kiến của thành viên UBND tỉnh đối với cơ quan  thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm thuốc.

Trên cơ sở Công văn số 6380/UBND-VX chỉ đạo Đơn vị mua thuốc tập trung phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khẩn trương lập Kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc và thực hiện các bước tiếp theo đúng với qui định hiện hành.

Dự kiến trong đầu quí II/2023 sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu mua thuốc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

x   
2       Cử tri phường Thuận Giao, xã An Sơn(*): phản ánh hiện nay người dân khám bệnh bảo hiểm y tế nhưng vẫn phải ra nhà thuốc để mua thuốc điều trị, gây khó khăn cho người dân (cử tri đã kiến nghị nhiều lần). Đề nghị ngành chức năng có giải pháp đảm bảo thuốc bảo hiểm y tế cho người dân khi khám chữa bệnh bằng  bảo hiểm y tế .

Kết luận của cơ quan Thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã chỉ ra một trong những thiếu sót của các bước thực hiện lựa chọn nhà thầu đó là thiếu bước phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm theo quy định tại Khoản 3, Điều 34, Luật Đấu thầu năm 2013: "Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có quyết định phê duyệt dự án, dự toán mua sắm hoặc đồng thời với quá trình lập dự án, dự toán mua sắm hoặc trước khi có quyết định phê duyệt dự án đối với gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án".

Tuy nhiên, Thông tư 15/2019/TT-BYT không quy định "kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có quyết định phê duyệt dự toán mua sắm" mà chỉ yêu cầu 01 trong những tài liệu kèm theo văn bản trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là "Quyết định của chủ đầu tư phê duyệt nguồn vốn, …" (theo điểm d, khoản 3 Điều 15 Thông tư 15/2019/TT-BYT theo điểm d, khoản 3 Điều 15 Thông tư 15/2019/TT-BYT).

Do đó, gây vướng mắc trong việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua thuốc phục vụ công tác phòng, chữa bệnh. Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến của BYT và Chính phủ nhưng chưa nhận được văn bản trả lời.

Ngày 05/12/2022, UBND tỉnh có Công văn số 6380/UBND-VX  về việc thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm thuốc trên cơ sở kết luận số 6376/UBND-VX ngày 05/12/2022 về việc thông báo kết quả biểu quyết bằng hình thức gửi phiếu ghi ý kiến của thành viên UBND tỉnh đối với cơ quan  thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm thuốc.

Trên cơ sở Công văn số 6380/UBND-VX chỉ đạo Đơn vị mua thuốc tập trung phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khẩn trương lập Kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc và thực hiện các bước tiếp theo đúng với qui định hiện hành.

            Dự kiến trong đầu quí II/2023 sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu mua thuốc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

    
3       Cử tri Nguyễn Minh Tuấn, tổ 3, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình: phản ánh nguồn thuốc (hoá chất) điều trị tắt nghẽn máu bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương thường xuyên hết không đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân. Đề nghị ngành chức năng và Sở Y tế sớm giải quyết để cho người dân yên tâm trong điều trị bệnh.

Kết luận của cơ quan Thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã chỉ ra một trong những thiếu sót của các bước thực hiện lựa chọn nhà thầu đó là thiếu bước phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm theo quy định tại Khoản 3, Điều 34 Luật Đấu thầu năm 2013: "Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có quyết định phê duyệt dự án, dự toán mua sắm hoặc đồng thời với quá trình lập dự án, dự toán mua sắm hoặc trước khi có quyết định phê duyệt dự án đối với gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án".

Tuy nhiên, Thông tư 15/2019/TT-BYT không quy định "kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có quyết định phê duyệt dự toán mua sắm" mà chỉ yêu cầu 01 trong những tài liệu kèm theo văn bản trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là "Quyết định của chủ đầu tư phê duyệt nguồn vốn, …" (theo điểm d, khoản 3 Điều 15 Thông tư 15/2019/TT-BYT theo điểm d, khoản 3 Điều 15 Thông tư 15/2019/TT-BYT).

Do đó, gây vướng mắc trong việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua thuốc phục vụ công tác phòng, chữa bệnh. Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến của BYT và Chính phủ nhưng chưa nhận được văn bản trả lời.

Ngày 05/12/2022, UBND tỉnh có Công văn số 6380/UBND-VX  về việc thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm thuốc trên cơ sở kết luận số 6376/UBND-VX ngày 05/12/2022 về việc thông báo kết quả biểu quyết bằng hình thức gửi phiếu ghi ý kiến của thành viên UBND tỉnh đối với cơ quan  thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm thuốc.

Trên cơ sở Công văn số 6380/UBND-VX chỉ đạo Đơn vị mua thuốc tập trung phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khẩn trương lập Kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc và thực hiện các bước tiếp theo đúng với qui định hiện hành.

Dự kiến trong đầu quí II/2023 sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu mua thuốc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

xx   
​4       Cử tri xã Định An: phản ánh hiện nay khi người dân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, huyện xin các loại thuốc Đông y thông thường như thuốc đại tràng, kim tiền thảo,… thì không có nên người dân phải mua ngoài. Kiến nghị ngành chức năng xem xét có đủ thuốc đông y phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Kết luận của cơ quan Thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã chỉ ra một trong những thiếu sót của các bước thực hiện lựa chọn nhà thầu đó là thiếu bước phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm theo quy định tại Khoản 3, Điều 34 Luật Đấu thầu năm 2013: "Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có quyết định phê duyệt dự án, dự toán mua sắm hoặc đồng thời với quá trình lập dự án, dự toán mua sắm hoặc trước khi có quyết định phê duyệt dự án đối với gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án".

Tuy nhiên, Thông tư 15/2019/TT-BYT không quy định "kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có quyết định phê duyệt dự toán mua sắm" mà chỉ yêu cầu 01 trong những tài liệu kèm theo văn bản trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là "Quyết định của chủ đầu tư phê duyệt nguồn vốn, …".

Do đó, gây vướng mắc trong việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua thuốc phục vụ công tác phòng, chữa bệnh. Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến của BYT và Chính phủ nhưng chưa nhận được văn bản trả lời.

Ngày 05/12/2022, UBND tỉnh có Công văn số 6380/UBND-VX  về việc thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm thuốc trên cơ sở kết luận số 6376/UBND-VX ngày 05/12/2022 về việc thông báo kết quả biểu quyết bằng hình thức gửi phiếu ghi ý kiến của thành viên UBND tỉnh đối với cơ quan  thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm thuốc.

Trên cơ sở Công văn số 6380/UBND-VX chỉ đạo Đơn vị mua thuốc tập trung phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khẩn trương lập Kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc và thực hiện các bước tiếp theo đúng với qui định hiện hành.

Dự kiến trong đầu quí II/2023 sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu mua thuốc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

xx   

[1] Cử tri Phạm Thị Mùa, khu phố 3, phường Phú Lợi; Cử tri Nguyễn Thị Nhật, khu phố 4, phường Phú Thọ; Cử tri Phan Tấn Nhân, khu phố 8 và cử tri Nguyễn Văn Thiện, khu phố 4, phường Hiệp An;

[2] Cử tri Nguyễn Thái Thanh, khu phố 9, phường Phú Lợi; Cử tri Phan Duy Trung, khu phố 7, phường Chánh Nghĩa.

[3] Cử tri Võ Kim Anh, khu phố 6, phường Tương Bình Hiệp; Cử tri Nguyễn Văn Long, khu phố 2, phường Phú Lợi; Cử tri Văn Văn Hạnh, khu phố 4, phường Định Hòa; Cử tri Nguyễn Văn Thiện, khu phố 5, phường Hiệp An.​​

Lượt người xem:  Views:   264
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị