Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 6, Ngày 07/10/2022, 12:00
Trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 3 – Quốc hội khóa XV (TP.Thuận An)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/10/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​UBND TP.Thuận An trả lời nội dung kiến nghị​ của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV theo Công văn số 4326 ngày 24/8/2022 của UBND tỉnh Bình Dương.

Nội dung kiến nghị: ​Trong việc áp giá đền bù dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, người dân phường Vĩnh Phú cho rằng việc lấy giá đền bù ở phường Thuận Giao để người dân phường Vĩnh Phú tham khảo là không hợp lý. Bên cạnh đó, cử tri đề nghị xem xét lại công tác tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân (được tiến hành ở từng khu phố) và yêu cầu việc lấy ý kiến phải được tổ chức cùng lúc cho toàn bộ người dân ở phường tham dự.

UBND TP.Thuận An trả lời như sau: 

1. Dự án giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13 đoạn từ nút giao Tự do đến ngã tư Lê Hồng Phong dài khoảng 4,9 km thuộc các phường Phú Hòa – TP. Thủ Dầu Một và Thuận Giao – TP.Thuận An. Tiến độ hiện nay đã chi tiền bồi thường khoảng 90%, bàn giao mặt bằng 60% diện tích.

2. Dự án giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị dài khoảng 2,9 km thuộc các phường Bình Hòa, Lái Thiêu. Tiến độ hiện nay giá đất bồi thường đã được đơn vị tư vấn thu thập thông tin chuyển nhượng lập Chứng thư trình Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng và UBND TP.Thuận An thông qua trình Sở Tài nguyên và Môi trường lần 1 vào tháng 01/2022. Tuy nhiên sau nhiều lần chỉnh sửa theo góp ý hiện nay đang trình lại lần thứ 3 đến Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định giá đất. Sau khi Sở Tài nguyên và Môi tr​ường thẩm định giá đất trình Sở Tài cchính tham mưu Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Bình Dương xem xét. Sau khi Tổ Giúp việc Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Bình Dương xem xét chỉnh sửa (nếu có) góp ý đơn vị tư vấn hoàn chỉnh lại Chứng thư thẩm định giá đất trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Bình Dương tổ chức thẩm định. Dự kiến giá đất bồi thường sẽ sớm được phê duyệt trong tháng 10/2022 làm cơ sở lập phương án bồi thường chi trả đến người dân, tổ chức.

3. Dự án giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13 đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố dài khoảng 4,9 km thuộc các phường Bình Hòa, Lái Thiêu, Vĩnh Phú. Tiến độ hiện nay: Đang trình Sở Kế hoạch đầu tư thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Sau khi phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ thực hiện lựa chọn đơn vị tư vấn lập chứng thư thẩm định giá đất trình Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng và UBND thành phố Thuận An thông qua trình các cơ quan cấp tỉnh. Nếu tình hình thuận lợi nhất sẽ kịp thẩm định phê duyệt trong năm 2022 và tiến hành chi trả tiền bồi thường đối với các hộ dân đồng thuận và hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường.

Trong tháng 6/2022, để thực hiện việc công bố thông tin dự án bồi thường giải phóng mặt bằng Vĩnh Phú, UBND thành phố giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đã tổ chức họp dân trên địa bàn các phường Vĩnh Phú, Bình Hòa, Lái Thiêu để triển khai cho người dân về chủ trương và phạm vi thực hiện dự án. Theo quy định hiện hành thì đây là bước đầu tiên để thực hiện một dự án bồi thường. Sau đó tiến hành thực hiện các bước tiếp theo: Trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức điều tra kê khai Kiểm đếm để có đủ các dữ liệu khối lượng bồi thường. Sau đó tiến hành lựa chọn Đơn vị tư vấn để lập chứng thư thẩm định giá đất trình hội đồng bồi thường các cấp thẩm định trước khi trình hội đồng bồi thường thẩm định giá đất cấp tỉnh thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Vì vậy, trong nội dung buổi họp ở các phường: Bình Hòa, Lái Thiêu, Vĩnh Phú vừa qua, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng có thông báo với người dân về việc đến nay chưa có đơn giá đất bồi thường được UBND tỉnh phê duyệt để công bố người dân. Tuy nhiên, có một số người dân mong muốn biết được giá đất bồi thường dự kiến khoảng bao nhiêu. Đại diện ban quản lý dự án thành phố Thuận An cũng báo báo cáo người dân ở bước này là bước đầu tiên của dự án bồi thường nên chưa có đơn giá đất được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt vì thế người dân có thể tham khảo giá đất bồi thường ở phường Thuận Giao được phê duyệt đầu năm 2021. Trong quá trình thu thập hồ sơ để báo cáo UBND tỉnh phục vụ công tác lập dự toán tổng mức đầu tư dự án bồi thường thì nhận thấy giá trị sinh lợi ở dự án Quốc lộ 13 đoạn thuộc phường Bình Hòa, Lái Thiêu, Vĩnh Phú có dữ liệu đầu vào để lập chứng thư thẩm định giá đất sẽ cao hơn một ít so với giá đất bồi thường đoạn thuộc phường Thuận Giao, tuy nhiên giá đất cụ thể phải chờ kết quả lập chứng thư và trình thẩm định phê duyệt sau đó sẽ được công bố rộng rãi và niêm yết theo quy định tại địa phương.

Về việc mời các hộ dân để lấy ý kiến và thông báo về chủ trương đầu tư dự án bồi thường được chủ đầu tư là UBND thành phố Thuận An Tổ chức thông báo rộng rãi, mời tất cả người dân thuộc các phường: Bình Hòa, Vĩnh Phú, Lái Thiêu khoảng 350 hộ dân trên toàn tuyến nên được chia làm nhiều buổi họp với số lượng phù hợp là do UBND các phường chủ động tổ chức để có điều kiện thuận lợi triển khai trực tiếp, sâu sát đối với các hộ dân tham dự có điều kiện nắm được đầy đủ rõ ràng nội dung dự án cần triển khai. Nội dung các cuộc họp đều hoàn toàn giống nhau và đã ghi nhận đầy đủ trên 40 ý kiến người dân, phản hồi giải đáp tại cuộc họp còn lại khoảng 10 ý kiến ngoài thẩm quyền đã tổng hợp trình cơ quan cấp trên cho ý kiến giải quyết.

Hiện nay, UBND thành phố Thuận An đang phối hợp với đơn vị tư vấn lập chứng thư thẩm định giá đất thu thập các thông tin tài sản chuyển nhượng trên địa bàn để lập chứng thư thẩm định giá đất với mong muốn giá đất xây thu thập trong chứng thư thẩm định giá là giá đất thị trường, lấy thông tin từ những giao dịch thành công trong thời gian không quá 24 tháng đối với những lô đất vị trí, giá trị tương đồng với tài sản cần định giá. Tuy nhiên công tác thu thập dữ liệu người mua người bán trong các hồ sơ pháp lý chuyển nhượng đa số không ghi giá cụ thể để đối chiểu với hợp đồng chuyển nhượng được công chứng nên có gặp một số khó khăn nhất định.

Vì vậy công tác hỗ trợ đơn vị tư vấn phối hợp với địa phương để thực hiện phiếu điều tra giá đất thật sự chuyển nhượng ngoài thị trường cũng gây một số khó khăn nhất định về thời gian. Việc lấy giá đất bồi thường phường Thuận Giao đã được phê duyệt để báo cáo với người dân ở phường Vĩnh Phú là để thuyết minh thêm về giá đất giá đất bồi thường hiện nay đã được xây dựng thẩm định phê duyệt rất sát với giá trị chuyển nhượng ngoài thị trường (gần như đa số đất thu hồi của các hộ dân ở dự án này thuộc HLBVĐB không đủ điều kiện chuyển mục đích sang đất ở và cấp phép xây dựng nên theo quy định là bồi thường theo giá đất nông nghiệp). Trong đó đặc biệt là giá đất nông nghiệp được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt ở phường Thuận Giao cao hơn 1 đến 2 lần giá đất bồi thường đất nông nghiệp ở các Quận trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong cả nước so sánh trong cùng thời điểm.

UBND thành phố Thuận An luôn mong muốn rằng các dữ liệu xây dựng chứng thư thẩm định giá đất phải chính xác, tiệm cận giá đất thị trường, giá trị xây dựng chứng thư thẩm định giá đất bồi thường trình thẩm định phải hài hòa giữa lợi ích Nhà nước và nhân dân. Tạo sự đồng thuận cao để dự án có thể được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ đề ra để đảm bảo giải ngân cho dự án trọng điểm này trên địa bàn thành phố Thuận An.

Lượt người xem:  Views:   246
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị