Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 04/10/2022, 11:00
Kết quả trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV (Sở Tài nguyên và Môi trường)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/10/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Thực hiện Công văn số 4326/UBND-TH ngày 24/8/2022 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phân công trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV; Công văn số 4327/UBND-TH ngày 24/8/2022 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phân công trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa IX, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả trả lời các kiến nghị của cử tri.​

(1)(2)(3)​(4)(5)
SttNội dung kiến nghị​Tiến độKết quả/Kế hoạch thực hiện Ghi chú
Đã thực hiện xongĐang thực hiện
1Hiện nay tình trạng khai thác cát ở lòng hồ Dầu Tiếng đoạn giáp ranh giữa huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương với huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi. Ngoài các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát, còn nhiều tàu vỏ thép khai thác cát trái phép ở lòng hồ Dầu Tiếng. Cử tri lo ngại việc khai thác cát ồ ạt, thường xuyên trên lòng hồ Dầu Tiếng ở địa phận tỉnh Tây Ninh giáp ranh tỉnh Bình Dương, đặc biệt là tình trạng hút cát gần bờ đập chính khiến lòng hồ sát bờ đập ngày càng sâu, dẫn đến nguy cơ vỡ bờ đập hồ Dầu Tiếng. Bên cạnh đó, hàng ngày có rất nhiều xe tải trọng lớn chở cát liên tục từ sáng đến đêm gây chấn động bề mặt địa chất dẫn đến phần chân đê bị yếu, không đảm bảo an toàn. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cần phối hợp với các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước sớm chấn chỉnh tình trạng trên nhằm đảm bảo an toàn hồ Dầu Tiếng.x 

Hoạt động khai thác cát, kinh doanh tại khu vực lòng hồ Dầu Tiếng trong thời gian qua diễn ra phức tạp như phản ảnh nêu trên của cử tri. Các ngành chức năng từ trung ương đến UBND tỉnh cũng như UBND huyện Dầu Tiếng, kể cả các địa phương lân cận như UBND tỉnh Tây Ninh, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã quan tâm chỉ đạo thực hiện việc lập lại trật tự trong hoạt động khai thác cát và hoạt động của các bến bãi khu vực hồ Dầu Tiếng. Trong đó từ Trung ương Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo có Văn bản số 4700/VPCP-V.I ngày 21/5/2018 về thường xuyên giám sát, tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác cát xây dựng hồ Dầu Tiếng.

Trong thời gian qua Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở ngành và địa phương liên quan triệt xóa các phương tiện khai thác cát trái phép; Rà soát lại các bến bãi kinh doanh cát trong phạm vi hồ; Thu hồi Giấy phép bến thủy nội địa, di dời những bến bãi không gắn với Giấy phép khai thác ra khỏi hồ; Tổ chức kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm công năng của các phương tiện tàu, thuyền hoạt động trong khu vực lòng hồ và xử lý vi phạm; xử lý tình trạng xe vận chuyển cát không che chắn, quá tải khi lưu thông; lắp đặt trạm cân để kiểm tra tải trọng xe vận chuyển khoáng sản;

Nhằm tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động khai thác khoáng sản Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Đội liên ngành 1588/QĐ-UBND kiểm tra đột xuất về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương; trong năm 2022 Đội kiểm tra đã phát hiện và xử lý 04 phương tiện khai thác khoáng sản cát xây dựng trái phép.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày 06/07/2021 thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, hoạt động bến thủy nội địa, thuế đối với các bến bãi tập kết, kinh doanh cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng. Đoàn do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Dầu Tiếng, Công an tỉnh đã kiểm tra 07 đơn vị hoạt động tập kết, khai thác cát xây dựng trên lòng hồ Dầu Tiếng, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Về công tác phối hợp quản lý hoạt động khai thác cát xây dựng hồ Dầu Tiếng: Để phối hợp kiểm tra hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tập kết cát trên hồ Dầu Tiếng, UBND tỉnh Bình Dương và UBND tỉnh Tây Ninh đã ký kết Quy chế phối hợp số 1416/QCPH-TN-BD ngày 25/05/2012 theo đó trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm được quyền truy đuổi để xử lý mà không phân biệt ranh giới hành chính giữa hai tỉnh v.v. Nhìn chung, trong thời gian qua các ngành chức năng của 03 tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh nói chung và các ngành chức năng trong tỉnh nói riêng đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai công tác kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, thể hiện quyết tâm trấn áp các đối tượng khai thác không phép, xử lý vi phạm, góp phần lập lại trật tự trong khu vực lòng hồ Dầu Tiếng.

Trong thời gian tới tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh Tây Ninh, tỉnh Bình Phước: cưỡng chế giải tỏa các bến bãi hoạt động không có Giấy phép bến thủy nội địa; việc xử lý các tàu bơm hút cát không có trong biên chế của các đơn vị được cấp phép khai thác cát, các tàu thuyền hết hạn đăng kiểm.

- Đối với các đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát: Thực hiện nghiêm theo thiết kế đã được phê duyệt, đảm bảo đúng số lượng phương tiện, công suất khai thác, thời gian khai thác, bến bãi tập kết cát …; Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện khai thác, lắp đặt camera giám sát tại các bãi chứa, bến neo đậu tàu thuyền;

Với những hành động quyết liệt như trên, trong thời gian tới hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát trong lòng hồ Dầu Tiếng chắc chắn sẽ được lập lại trật tự.

 
2Cử tri thành phố Dĩ An phản ánh tình trạng một số công ty hoạt động trong khu công nghiệp Sóng Thần 1, Sóng Thần 2 chưa thực hiện nghiêm các quy định về xử lý chất thải công nghiệp trước khi xả thải, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Cử tri đề nghị các ngành chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động trên để kịp thời có biện pháp khắc phục, xử lý. x

Sau khi nhận được phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Dĩ An, phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Dĩ An, Ban quản lý các khu công nghiệp Bình Dương, Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty cổ phần Đại Nam tiến hành xác minh phản ánh của người dân. Kết quả cho thấy cử tri phản ánh với Đại biểu Quốc hội là Hoàng Văn Đắc ngụ tại số nhà 107 đường số 4, khu Trung tâm Hành chính thành phố Dĩ An đối với 02 doanh nghiệp xả khí thải ảnh hưởng đến người dân đó là: Công ty TNHH Wang Sheng International Việt Nam và Công ty TNHH Uni-President Việt Nam.

Về công tác bảo vệ môi trường đối với 02 đơn vị này hiện nay như sau:

- Công ty TNHH Uni-President Việt Nam tọa lạc tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2, hoạt động với ngành nghề chế biến mì ăn liền, bột mì, thức ăn gia súc,… Công ty đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án mở rộng tổ hợp nhà máy sản xuất và được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1451/QĐ-UBND ngày 10/6/2015. Sau khi nhận được phản ánh của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ngày 08/6/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành xác minh đối với Công ty về việc hoạt động sản xuất phát sinh mùi hôi ra môi trường ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống xung quanh. Kết quả xác minh cho thấy Công ty cơ bản chấp hành các quy định pháp luật về môi trường, nguồn khí thải theo phản ánh của cử tri là mùi từ quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, Công ty đã thu gom và xử lý theo quy trình sau: Khí thải à Lớp tách lỏng (cầu nhựa) à Phun nước à Lớp tách lỏng (cầu nhựa 3 tầng) à Phun nước Javel à Ống phát thải. Hiện nay để giảm thiểu mùi phát sinh ra môi trường xung quanh, Công ty đã lắp đặt bổ sung mới 05 máy tạo Ozon để bổ sung vào các tháp hiện hữu để tăng hiệu quả khử mùi, toàn bộ hệ thống xử lý được điều khiển, vận hành tự động. Thực tế kiểm tra cho thấy mùi hôi đã được khống chế, do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty thường xuyên kiểm tra, rà soát lại quá trình vận hành, thu gom xử lý mùi hôi đảm bảo không gây ảnh hưởng đến người dân và môi trường xung quanh, đồng thời sẽ theo dõi, giám sát việc thực hiện của Công ty.

- Công ty TNHH Wang Sheng International Việt Nam tọa lạc tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2, hoạt động với ngành nghề sản xuất, gia công các linh phụ kiện xe đạp các loại, gia công xử lý bề mặt…. Về mặt môi trường, Công ty thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố Dĩ An. Do vậy, ngay sau khi khảo sát Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Dĩ An tiến hành kiểm tra, xác minh đối với Công ty và trả lời cho cử tri được rõ, đồng thời có văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, giám sát.

 
3Cử tri phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một phản ảnh việc xây dựng nhà xưởng trong khu tái định cư của Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương còn phức tạp, một số nhà xưởng hoạt động chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đời sống người dân xung quanh. Một số trường hợp đã được người dân phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa được quan tâm giải quyết. Cử tri kiến nghị địa phương rà soát các nhà xưởng trong khu vực và có biện pháp xử lý quyết liệt đối với các nhà xưởng không đảm bảo điều kiện môi trường để giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

x

Sau khi nhận được phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Dầu Một, Ủy ban nhân dân phường Phú Tân, Chi nhánh Tổng Công ty đầu tư và phát triển công nghiệp CTCP – Ban Quản lý phát triển Khu liên hợp tiến hành khảo sát xác định việc xây dựng nhà xưởng trong khu tái định cư Phú Tân, thuộc Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Bình Dương gây ô nhiễm môi trường. Kết quả khảo sát, xác minh cho thấy khu vực cử tri phản ánh là tại Khu tái định cư Phú Tân.

Về thực trạng của Khu tái định cư Phú Tân như sau: Khu tái định cư Phú Tân có diện tích khoảng 1.539,6 hecta gồm 3 khu (khu 1 diện tích 671,06 hecta, khu 2 diện tích 423,72 hecta, khu 3 diện tích 444,82 hecta), với tổng số hộ dân 1.540 hộ với khoảng 6.691 nhân khẩu thường trú; hiện nay, tỷ lệ lấp đầy của khu tái định cư khoảng 50%. Khu tái định cư đã tách riêng hệ thống thoát nước mưa và nước thải, nước thải phát sinh hiện nay khoảng 350 m3/ngày được thu gom về hệ thống xử lý nước thải có công suất xử lý 1.000 m3/ngày đêm để xử lý trước khi thải ra môi trường. Rác thải sinh hoạt trong khu tái định cư được Công ty công trình đô thị Thủ Dầu Một và các đội rác dân lập thu gom, vận chuyển đến bãi rác.

Mặc dù là khu tái định cư nhưng qua khảo sát cho thấy có khoảng 50 hộ dân có kinh doanh các ngành nghề như: kho chứa hàng hóa, sửa chữa xe cơ giới, hoạt động nấu ăn công nghiệp, gia công đồ gỗ gia dụng… đã phát sinh tiếng ồn, khí thải, ảnh hưởng đến dân cư xung quanh. Ngoài ra, qua xác minh cử tri Nguyễn Đình Tiêu có phản ánh Công ty TNHH TM DV Ô Tô Lộc Châu địa chỉ Ô 14, Lô VH-C9, đường N25, tổ 6, khu phố 1, phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương hoạt động sửa chữa xe cơ giới làm phát sinh tiếng ồn, mùi hôi, khói hàn… ảnh hưởng đến khu dân cư. Theo ý kiến của địa phương thì Ủy ban nhân dân phường Phú Tân đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố Thủ Dầu Một làm việc và yêu cầu Công ty thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng quy định và đảm bảo thời gian làm việc không ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của các hộ xung quanh. Tuy nhiên, hiện nay qua xác minh cơ sở này đến nay vẫn chưa khắc phục.

Để giải quyết vấn đề môi trường của Công ty TNHH TM DV Ô Tô Lộc Châu và các cơ sở hoạt động kinh doanh trong khu tái định cư Phú Tân. Ngay sau khi xác minh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Dầu Một phối hợp Ủy ban nhân dân phường Phú Tân khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

- Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH TM DV Ô Tô Lộc Châu và xử lý vi phạm (nếu có).

- Rà soát, thống kê các cơ sở kinh doanh trong khu tái định cư Phú Tân hoạt động phù hợp với quy hoạch; các trường hợp không phù hợp thì vận động và yêu cầu chấm dứt hoạt động.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát và vận động các hộ dân trong khu tái định cư Phú Tân không hoạt động sản xuất và thực hiện việc đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của khu tái định cư Phú Tân đã đầu tư xây dựng.

Kết quả xử lý phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Dầu Một phải trả lời cử tri được rõ và báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, giám sát.

 
Lượt người xem:  Views:   208
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị