Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 2, Ngày 03/10/2022, 11:00
Trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV (Công an tỉnh)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/10/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Thực hiện Công văn số 4326/UBND-TH ngày 24/8/2022 của UBND tỉnh về việc phân công trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV, Công an tỉnh trả lời nội dung được phân công. ​

1. Về nội dung thu lệ phí cấp Căn cước công dân (CCCD)

Từ ngày 01/01/2021, Công an tỉnh bắt đầu triển khai cấp CCCD gắn chip cho công dân trên địa bàn tỉnh, đến nay đã được Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an duyệt cấp hơn 1,3 triệu thẻ CCCD để chuyển phát cho công dân sử dụng trong các giao dịch dân sự và giải quyết các thủ tục hành chính.

Về việc tổ chức thu lệ phí cấp CCCD, Công an tỉnh thực hiện theo Thông tư số 59/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp CCCD thì có 03 mức lệ phí người dân phải nộp khi làm thủ tục cấp CCCD đó là:

(1) Chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD: 30.000 đồng/thẻ.

(2) Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 50.000 đồng/thẻ.

(3) Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam: 70.000 đồng/thẻ.

Tuy nhiên, do tác động của đại dịch COVID-19, nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch và khuyến khích công dân làm thủ tục cấp CCCD, từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 30/6/2022 theo các Thông tư của Bộ Tài chính[1] quy định thì người dân sẽ được giảm 50% lệ phí khi làm thủ tục cấp CCCD, đồng nghĩa Công an tỉnh chỉ thu mức lệ phí là 15.000 đồng; 25.000 đồng và 35.000 đồng (tương ứng với hình thức cấp mới, đổi và cấp lại CCCD) khi công dân đến làm thủ tục cấp CCCD.

Kể từ ngày 01/7/2022 thì Công an tỉnh áp dụng mức thu lệ phí cấp CCCD theo quy định tại Thông tư 59/2019/TT-BTC là 30.000 đồng, 50.000 đồng và 70.000 đồng (tương ứng với hình thức cấp mới, đổi và cấp lại CCCD).

Hiện nay, các mức lệ phí cấp CCCD đã được cài đặt sẵn trên phần mềm thu nhận hồ sơ CCCD của Bộ Công an và sẽ được Cơ quan Công an in và phát cho người dân khi làm thủ tục cấp CCCD, do đó sẽ giám sát được việc thu lệ phí cấp CCCD, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

2. Về giá cước dịch vụ chuyển phát thẻ CCCD

Thực hiện Thỏa thuận phối hợp số 34/BĐBD-CABD ngày 07/7/2021 giữa Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh về cung ứng dịch vụ chuyển phát CCCD, tại các điểm cấp CCCD, Bưu điện cử nhân viên trực tiếp thu phí dịch vụ chuyển phát CCCD khi người dân có nhu cầu nhận thẻ tại địa chỉ theo yêu cầu, việc thu phí này hoàn toàn là do Bưu điện thực hiện và "Giá cước dịch vụ chuyển phát CCCD được áp dụng theo quy định"; Cơ quan Công an không thu hộ cho Bưu điện và ngược lại lệ phí cấp CCCD sẽ do cán bộ, chiến sĩ Công an trực tiếp thu.

Về nội dung "Cử tri phản ánh việc thu cước phí chuyển trả căn cước công dân còn cao hơn so với quy định chung…". Công an tỉnh đã trao đổi với Bưu điện tỉnh và được trả lời như sau:

- Từ ngày 27/4/2021: giá cước được xây dựng trên cơ sở Quyết định 1268 của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho công đoạn "chuyển phát thẻ CCCD" theo quy trình của dịch vụ hành chính công, gồm:

+ Nội tỉnh: Nội huyện/thị xã/thành phố (26.000 đồng); liên huyện/thị xã/thành phố (30.000 đồng).

+ Liên tỉnh: 31.000 đồng.

Giá cước này được ban hành và thống nhất trên toàn bộ địa bàn do Bưu điện tỉnh Bình Dương quản lý.

Về nội dung cử tri phản ánh Bưu điện thu 69.000 đồng/thẻ, Bưu điện sẽ rà soát, kiểm tra các đơn vị và chấn chỉnh những trường hợp thực hiện chưa đúng quy định.

 - Chất lượng phát: thời gian cam kết phát kể từ khi Bưu điện kiểm đếm tiếp nhận th​ẻ CCCD từ cơ quan Công an, cụ thể như sau:

+ Nội huyện, thị xã, thành phố: tối đa 01 ngày;

+ Liên huyện, thị xã, thành phố: tối đa 02 ngày;

+ Liên tỉnh: tối đa 03 ngày.

Thời gian trên được tính từ ngày Bưu điện nhận thẻ CCCD từ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an huyện/thị xã/thành phố, không bao gồm các ngày nghỉ trong tuần (thứ 7, chủ nhật) và các ngày Lễ, Tết theo quy định.

Trong thời gian qua, do số lượng thẻ CCCD chuyển về nhiều trong một ngày nên việc phát trả trong các ngày gần đây có chậm trễ. Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh cam kết thực hiện phát trả CCCD cho người dân có đăng ký chuyển phát qua Bưu điện và phát tại địa chỉ đúng thời gian đã công bố.

Lượt người xem:  Views:   174
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị