Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 20/09/2022, 16:00
Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa X (đã thực hiện)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/09/2022 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRINỘI DUNG TRẢ LỜI
ICÔNG AN TỈNH​  
      1           Cử tri Đinh Doanh Biên, khu phố 6, phường Hiệp Thành: phản ánh tuyến đường Đại Lộ Bình Dương (khu vực Mũi Tàu) đã gắn biển báo yêu cầu các xe dừng lại khi đèn đỏ ngay chốt đèn giao thông nhưng người dân tham gia giao thông (xe hai bánh) không chấp hành. Đề nghị Công an tỉnh có phương án bố trí lực lượng trực chốt, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong thời gian qua, Công an tỉnh Bình Dương thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên tuyến đường Đại lộ Bình Dương, đặc biệt là đoạn đi qua địa bàn thành phố Thủ Dầu Một. Công tác xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh trên tuyến Đại lộ Bình Dương đoạn qua khu vực ngã ba mũi tàu, phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một thường xuyên được thực hiện.

Tuy nhiên, tại khu vực mũi tàu, có đường hẻm tổ 78, khu phố 6, phường Hiệp Thành giao với Đại lộ Bình Dương có mặt đường chỉ 03m và không được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, phương tiện lưu thông rất ít, chủ yếu là phương tiện mô tô hai bánh. Đồng thời, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Đại lộ Bình Dương chưa có ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, không chấp hành biển báo "Xe hai bánh dừng lại khi đèn đỏ". Nên khi quan sát thấy không có lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ hoặc không có phương tiện lưu thông ra từ đường hẻm tổ 78 thì không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn đỏ) gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác.

Qua phản ánh của cử tri, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, nhất là tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến Đại lộ Bình Dương để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm các trường hợp xe mô tô hai bánh không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, Công an tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến Đại lộ Bình Dương, ghi nhận các trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông và xử lý theo đúng quy định.

      2           Cử tri thị trấn Dầu Tiếng: phản ánh chế độ chi trả cho Tổ trưởng, Tổ phó Tổ nhân dân tự quản hiện nay rất thấp: Tổ trưởng: 0,20 x mức lương cơ sở/người/tháng; Tổ phó: 0,15 x mức lương cơ sở/người/tháng (Nghị quyết số 11/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương). Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid – 19 đến nay khối lượng công việc của Tổ nhân dân tự quản rất nhiều, với mức hỗ trợ áp dụng từ năm 2018 đến nay chưa phù hợp. Kiến nghị ngành chức năng tỉnh xem xét tăng phụ cấp đối với Tổ nhân dân tự quản.

Trước đây Tổ nhân dân tự quản hoạt động theo Quyết định số 209/1999/QĐ-UB ngày 18/11/1999 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành quy định tạm thời về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức hoạt động của Tổ nhân dân tự quản và không có nguồn kinh phí để chi hỗ trợ đối với Tổ trưởng, Tổ phó Tổ nhân dân tự quản.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 về tổ chức và hoạt động của Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh Bình Dương; đồng thời trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 11/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 về chính sách hỗ trợ đối với Tổ trưởng, Tổ phó Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong thời gian đảm nhận công việc, mỗi tháng Tổ trưởng, Tổ phó Tổ nhân dân tự quản được hưởng phụ cấp, nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách cấp xã theo phân cấp ngân sách hiện hành, cụ thể: Tổ trưởng: mức hỗ trợ  0,20 x mức lương cơ sở/người/tháng là 298.000 đồng; Tổ phó: mức hỗ trợ 0,15 x mức lương cơ sở/người/tháng là 223.500 đồng.

So với trước đây, Tổ nhân dân tự quản hiện nay đã có chế độ chính sách hỗ trợ và được thực hiện thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó cũng thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền đến hoạt động của Tổ nhân dân tự quản.

Nhiệm vụ của Tổ nhân dân tự quản đã được quy định tại Điều 7, Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 về tổ chức và hoạt động của Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh Bình Dương, chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân trong Tổ chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác… Riêng đối với tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra trong thời gian qua, đây là tình huống phòng, chống dịch bệnh đột xuất, bất ngờ, UBND tỉnh Bình Dương đã có các chế độ chính sách đặc thù để hỗ trợ dành riêng cho các lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 như Bảo vệ dân phố, Dân phòng, Tổ nhân dân tự quản...

Qua phản ánh kiến nghị của cử tri về tăng phụ cấp cho Tổ nhân dân tự quản, đây là chính sách đặc thù của địa phương cần có lộ trình và sự cân đối các nguồn ngân sách, Công an tỉnh xin ghi nhận, tiếp thu ý kiến và sẽ nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh. Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo cho Công an các địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa hoạt động của Tổ nhân dân tự quản, đảm bảo khối lượng công việc được giao phù hợp và theo đúng các quy định; thường xuyên cung cấp thông tin, tình hình liên quan đến an ninh trật tự; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ cho Tổ nhân dân tự quản; kịp thời khen thưởng động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, tùy tình hình thực tế của địa phương, vận động các nguồn kinh phí xã hội để hỗ trợ thêm cho hoạt động của Tổ nhân dân tự quản, từ đó khuyến khích tinh thần tham gia của Tổ nhân dân tự quản đối với công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

      3           Cử tri phường Bình Chuẩn: phản ánh hiện nay Bưu điện cấp trả giấy CCCD cho người dân quá chậm, theo báo cáo của ngành Bưu điện và Công an thì còn tồn đọng nhiều. Đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh và Bưu điện phải có sự phối hợp giám sát chặt chẽ, Bưu điện nên cấp phát hết thẻ tồn đọng thì Công an mới giao thẻ mới để phát tiếp cho dân. Để tránh trường hợp chuyển cho bưu điện quá nhiều không kịp giao cho người dân.

Tính đến ngày 03/9/2022, Công an tỉnh Bình Dương đã thu được 1.890.437 hồ sơ cấp CCCD, đã nhận được 1.325.135 thẻ CCCD từ Bộ Công an và đã trả được 1.301.944 thẻ CCCD, còn 23.191 thẻ đang tiếp tục cấp phát cho người dân (trong đó có 18.371 thẻ CCCD mới nhận từ Bộ Công an, 4.820 thẻ CCCD Bưu điện chưa liên hệ được người dân (do người dân thay đổi chỗ ở, số điện thoại hoặc cung cấp sai thông tin người nhận…) để chuyển phát, lực lượng Công an đang hỗ trợ xác minh nơi ở hiện tại để liên hệ trả thẻ).

Thời gian qua, Công an tỉnh thường xuyên trao đổi, làm việc với Bưu điện tỉnh để đề nghị Bưu điện phải thực hiện nghiêm nội dung đã thỏa thuận giữa cơ quan Công an và ngành Bưu điện trong việc trả thẻ CCCD, như sau: trong vòng 03 ngày kể từ khi nhận thẻ CCCD do cơ quan Công an bàn giao, Bưu điện phải trả thẻ CCCD đến người dân. Đối với các trường hợp đăng ký nhận qua dịch vụ Bưu chính thì có 02 cách để nhận: Bưu điện sẽ giao đến tận nhà theo địa chỉ công dân đã đăng ký hoặc người dân đến nhận thẻ trực tiếp tại Bưu điện và sẽ được hoàn lại tiền phí đã đóng. Đối với các trường hợp không đăng ký nhận qua Bưu điện, cơ quan Công an sẽ có trách nhiệm thông báo cho người dân đến cơ quan Công an để nhận thẻ.

Ngoài ra, để biết chính xác tình trạng thẻ CCCD của mình, người dân có thể chủ động liên hệ với Cơ quan Công an theo 02 cách như sau:

(1) Trực tiếp đến Công an cấp xã hoặc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính của Công an cấp huyện nơi đã thu nhận hồ sơ để được giải đáp cụ thể.

(2) Gọi điện hoặc nhắn tin qua các số điện thoại đường dây nóng, các kênh thông tin, mạng xã hội chính thống để được trả lời, hướng dẫn cụ thể.

- Về vấn đề yêu cầu Bưu điện trả hết thẻ tồn đọng mới tiếp tục giao thẻ CCCD mới để trả cho công dân:

Căn cứ Luật Căn cước công dân và ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh phải nghiêm túc thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp CCCD theo đúng thời gian quy định. Do đó, ngay sau khi nhận thẻ CCCD từ Bộ Công an, Công an tỉnh phải nhanh chóng phân loại và chuyển cho Bưu điện để kịp thời trả thẻ CCCD đến tay người dân, không để chậm trễ, gây phiền hà cho nhân dân.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ trả thẻ CCCD, Công an tỉnh đã đề nghị Bưu điện cần đẩy nhanh tiến độ trả thẻ, trực tiếp chuyển phát thẻ đến địa chỉ công dân đã đăng ký trong vòng 03 ngày kể từ ngày nhận thẻ từ cơ quan Công an; thực hiện đúng quy trình tiếp nhận và trả thẻ cho công dân theo Thỏa thuận phối hợp đã ký, không để thất thoát thẻ của công dân. Đồng thời, Bưu điện đang nhanh chóng nghiên cứu xây dựng website quản lý trả thẻ CCCD để người dân tra cứu thông tin, địa điểm nhận thẻ CCCD được thuận lợi. Duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và giải đáp thắc của người dân liên quan đến phát trả CCCD, không đùn đẩy trách nhiệm giữa cơ quan Công an và Bưu điện. Tăng cường nguồn nhân lực; chấn chỉnh, nâng cao công tác tuyển chọn cộng tác viên (tuyển chọn người có trình độ, hoạt bát,...), có thái độ lịch sự khi tiếp xúc, tiếp nhận trả thẻ cho công dân đảm bảo việc trả thẻ CCCD trong thời gian nhanh nhất, tránh phiền hà, gây bức xúc cho nhân dân.

Đồng thời, Công an tỉnh thường xuyên cử cán bộ chiến sĩ theo dõi, kiểm tra tình hình trả thẻ CCCD của Bưu điện. Chỉ đạo Công an cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Bưu điện cùng cấp để kịp thời nắm bắt những khó khăn, tồn đọng để cùng Bưu điện có giải pháp linh hoạt không để tồn số thẻ phát sinh mới, đối với những nơi tập trung đông dân cư, có thể trả thẻ tại công ty, khu nhà trọ... Thường xuyên cập nhật thông tin tình trạng trả thẻ CCCD lên các website, fanpage và tuyên truyền đến người dân biết, truy cập các trang thông tin trên để tra cứu tình trạng thẻ và địa điểm nhận thẻ CCCD.

IISỞ NỘI VỤ  
      4           Cử tri Nguyễn Hoàng Hải, khu phố Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ: phản ánh hiện nay đời sống cán bộ công chức còn rất khó khăn, lương cơ sở còn thấp kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu có giải pháp tăng thu nhập và đề xuất cấp có thẩm quyền tăng lương cơ sở cho cán bộ công chức trong thời gian tới.

- Căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách tiền lương với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân và người lao động trong doanh nghiệp, thì mục tiêu cụ thể đối với khu vực công là: "tiếp tục tăng mức lương cơ sở theo Nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm không thấp hơn chỉ số giá tiêu dùng và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế"; theo đó, việc tăng mức lương cơ sở thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Tại Nghị quyết số 86/2019/QH14 ngày 12/11/2019 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, Quốc hội đã dự kiến tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng từ ngày 01/7/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nên ngày 12/11/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 128/2020/QH14 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và quyết định không tăng lương cơ sở và lương hưu (tính theo lương cơ sở) trong năm 2020 và 2022 để dành kinh phí cho phòng chống dịch Covid-19.

- Đối với thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và người lao động được thực hiện theo quy định tại Khoản 7 và Khoản 8 Điều 3 của Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, trong đó quy định về việc sử dụng kinh phí quản lý hành chính tiết kiệm được và mức chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và người lao động do Thủ trưởng cơ quan quyết định sau khi thống nhất ý kiến với tổ chức công đoàn cơ quan.

      5           Cử tri xã Định Thành phản ánh theo Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 31/7/2019 của HĐND tỉnh Quy định về chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương tại khoản 1 Điều 21 chỉ áp dụng hỗ trợ thâm niên đối với bác sĩ công tác tại cơ sở y tế công lập, không áp dụng đối với hộ sinh, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên,…Kiến nghị ngành chức năng xem xét hỗ trợ thêm thâm niên đối với viên chức ngành y tế ngoài bác sĩ và rà soát lại một số chế độ còn thấp so với thời giá hiện nay để có thể thu hút và giữa chân được lực lượng viên chức ngành y tế công tác tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Khoản 1 Điều 21 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND hiện chỉ quy định chế độ hỗ trợ thâm niên cho bác sĩ công tác tại các cơ sở y tế công lập và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có sử dụng bác sĩ. Việc ban hành chế độ hỗ trợ này nhằm thu hút và giữ chân bác sĩ là nhân lực tỉnh còn rất thiếu để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Tỉnh chỉ xem xét ban hành chế độ hỗ trợ đối với nhân lực các ngành, lĩnh vực mà tỉnh thật sự cần và rất khó tuyển dụng.

Ngoài ra, việc xem xét hỗ trợ thêm thâm niên đối với viên chức ngành y tế ngoài bác sĩ và rà soát lại một số chế độ còn thấp còn phụ thuộc vào ngân sách của tỉnh. Vì vậy, hiện nay tỉnh chỉ xem xét hỗ trợ hỗ trợ thâm niên đối với bác sĩ công tác ở cơ sở y tế công lập, chưa thể mở rộng đến các đối tượng khác theo đề nghị của cử tri

IIISỞ CÔNG THƯƠNG  
      6           Cử tri Nguyễn Hoàng Hải, khu phố Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ: phản ánh hiện nay giá xăng, dầu đã điều chỉnh giảm qua 4 lần, tuy nhiên giá hàng hóa trên thị trường vẫn giữ nguyên không giảm. Kiến nghị nghị các ngành chức năng cần có giải pháp để bình ổn giá cả hàng hóa tạo sự đồng thuận và lợi ích cho người dân.

Sở Công Thương đã ban hành Văn bản số 1983/SCT-QLTM ngày 11/8/2022 về việc bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh Bình Dương; trong đó; Sở Công Thương đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý Thị trường tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh hỗ trợ phối hợp thực hiện công tác bình ổn thị trường với một số nội dung như sau:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hỗ trợ phối hợp, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp Cục Quản lý thị trường tỉnh trong công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ sở chế biến, kinh doanh mặt hàng thịt gia súc (đặc biệt là thịt heo), gia cầm, trứng, rau củ quả trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân với mức giá hợp lý.

2. Cục Quản lý Thị trường : Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đơn vị phân phối hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng thịt heo (các cơ sở giết mổ và thương nhân phân phối thịt gia súc, các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi..) trong việc chấp hành pháp luật về giá, các biện pháp kê khai, niêm yết giá, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý.

3. UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo các phòng, ban có liên quan thường xuyên, theo dõi sát giá cả, biến động cung cầu hàng hóa thiết yếu, mặt hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn để xử lý kịp thời khi có biến động bất thường, vận động tiểu thương tại các chợ tuân thủ việc niêm yết giá, đa dạng hóa nguồn cung và đề nghị nhà cung cấp hạ giá hàng hóa cung cấp tại các chợ để tăng tính cạnh tranh.

4. Các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tỉnh: Các doanh nghiệp tham gia chương trình BOTT (các siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi…), các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu, nhất là mặt hàng thịt heo trên địa bàn tỉnh tập trung nguồn lực tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh; thực hiện bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu theo Kế hoạch số 6149/KH-UBND ngày 30/11/2021 của UBND tỉnh Bình Dương về bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới trên địa bàn tỉnh Bình Dương; đồng thời, có kế hoạch bảo đảm nguồn cung dồi dào trong thời gian tới.

      7           Cử tri Phạm Văn Minh, khu phố 1, phường Hòa Phú: phản ánh Chợ Hòa Lợi, thuộc khu phố 1 khi mới thành lập, người dân có tham gia đăng ký mua bán tại chợ và đóng tiền đặc cọc giữ vị trí bán trong Chợ từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Hiện nay, được biết Chủ đầu tư Chợ Hòa Lợi (Công ty Becamex) đã chuyển đổi mục đích sử dụng khác. Kiến nghị ngành chức năng rà soát, yêu cầu Chủ đầu tư sớm hoàn trả lại số tiền mà các tiểu thương đã đặc cọc trước đây.

Chợ Hòa Lợi nằm trong "Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020" ban hành tại Quyết định 4109/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh; thiết kế chợ hạng 3, đã xây dựng nhà lồng nhưng không hoạt động (do chủ đầu tư chưa kêu gọi được tiểu thương vào kinh doanh và công tác quản lý, khai thác không được đảm bảo), nằm trong Quy hoạch tỷ lệ 1/500 của Becamex.

  Ngày 08/7/2022, Sở Công Thương ban hành Công văn số 1611/SCT-QLTM ý kiến về việc thành lập Phòng khám đa khoa ở Khu tái định cư Hòa Lợi, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một; trong đó, đề nghị chủ đầu tư báo cáo thực trạng, tình hình hoạt động chợ Hòa Lợi trong thời gian qua, hoàn thiện hồ sơ ngưng hoạt động kinh doanh chợ để thành lập Phòng khám đa khoa và đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh gửi Sở Công Thương, để Sở báo cáo tham mưu UBND tỉnh.

Về vấn đề hoàn trả lại số tiền mà các tiểu thương đã đặt cọc trước đây: Khách hàng có ký hợp đồng thuê mặt bằng tại chợ Hoà Lợi cũ nếu chứng minh được công ty còn nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng vui lòng liên lạc theo sđt: 0899.53.4449 (Phí) để giải quyết.

Địa chỉ văn phòng: Trung tâm thể thao Cộng Đồng, Số 1, Huỳnh Thúc Kháng, Khu phố 3, P. Hoà Phú, Thủ Dầu Một, Bình Dương (Hỏi bảo vệ văn phòng của công ty để được hướng dẫn)

          Khi đến vui lòng gọi trước để đặt hẹn và mang theo tất cả giấy tờ chứng minh công ty còn nợ nghĩa vụ tài chính đối với quý khách hàng. Công ty sẽ không giải quyết đối với các trường hợp không có giấy tờ đến làm việc.

IVSỞ XÂY DỰNG  
      8           Cử tri phường Bình Hòa: phản ánh do chi phí xăng dầu, nhân công lao động, giá xử lý rác thải tăng, nên các tổ rác dân lập trên địa bàn phường thu tiền rác trong các hộ dân cũng tăng theo, có nơi thu tăng gấp đôi, gấp ba lần khung giá do nhà nước quy định. Kiến nghị ngành chức năng điều chỉnh khung giá thu gom rác cho phù hợp để thống nhất theo giá của nhà nước, tránh tình trạng tự tăng giá thu gom rác như hiện nay của tổ rác dân lập. 

Ngày 05/9/2022 UBND thành phố Thuận An có Văn bản số 2288/UBND-TH trả lời kiến nghị cử tri phường Bình Hoà, nội dung như sau:

- Hiện nay Quyết định 64/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh Bình Dương về việc quy định mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn còn hiệu lực thi hành. Do đó hành vi tự ý nâng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt cao hơn Quyết định 64/2016/QĐ-UBND là trái quy định.

- Tuy nhiên, hiện nay do giá nhiên liệu, nhân công đã tăng so với thời điểm UBND tỉnh ban hành Quyết định 64/2016/QĐ-UBND, vì vậy để đáp ứng với thực tế, đảm bảo chất lượng đối với hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường Lái Thiêu và Bình Hòa nói riêng và thành phố Thuận An nói chung, UBND thành phố kiến nghị Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt khác thay thế mức giá quy định tại Quyết định 64/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

      9           Cử tri Hồ Xuân Tám, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên: Phản ánh hiện nay dọc theo Quốc lộ 13 rất đông và các tuyến đường chính trên địa bàn dân cư tập trung về sinh sống nhiều. Dó đó để đảm bảo về vấn đề môi trường, kiến nghị ngành chức năng xem xét đầu tư hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt dọc Quốc lộ 13.

Ngày 05/9/2022 Ban QLDA chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương có Văn bản số 270/CV-CNNT-BQL trả lời kiến nghị Cử tri Hồ Xuân Tám, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, nội dung như sau:

Trong quá trình đô thị hóa trên tuyến Quốc lộ 13 đoạn  khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên có mật độ dân cư sinh sống tương đối đông, phát sinh nước thải sinh hoạt. Hiện nay UBND tỉnh Bình Dương đã lập quy hoạch để tiến tới lập dự án thu gom nước thải sinh hoạt trên địa bàn chưa có hệ thống thu gom và xử lý nước thải, giải quyết ô nhiễm môi trường trong địa bàn tỉnh Bình Dương.

  10           Cử tri phường An Phú: phản ánh Khu dân cư Việt Sing do Công ty Becamex làm chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao đất cho người dân xây dựng. Tuy nhiên về hạ tầng của khu đến nay vẫn chưa hoàn thiện một số hạng mục như cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè vẫn chưa được đầu tư, một số hệ thống công thoát nước chưa đảm bảo một số nơi còn ngập khi trời mưa. Kiến nghị ngành chức năng quan tâm chỉ đạo giải quyết các vấn đề nêu trên.

Ngày 07/9/2022 Sở Xây dựng phối hợp cùng UBND thành phố Thuận An, UBND phường An Phú và Tổng Công ty Becamex về việc khảo sát thực tế. Theo nội dung ghi nhận: Các nội dung phản ánh của cử tri phường An Phú là đúng hiện trạng.

- Về trách nhiệm khắc phục: Tổng Công ty Becamex IDC cho khảo sát và đang thi công hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án, kể cả vị trí ngập cục bộ tại đường D39,  Công ty cam kết thực hiện hoàn thành trước ngày 31/12/2022. Đồng thời kiến nghị địa phương xử lý những trường hợp người dân che chắn, để những vật dụng gây cản trở trước cửa thu nước mưa hố ga hoặc đổ bê tông lấp cửa thu nước.

- Về trách nhiệm theo dõi thực hiện kiến nghị cử tri: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 6, Quyết định số 03/2022/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 của UBND tỉnh Bình Dương quy định dự án nhóm B, nhóm C thuộc trách nhiệm thực hiện của UBND cấp huyện. Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chuyển nội dung liên quan về đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án khu nhà ở Việt – Sing về địa phương là UBND thành phố Thuận An theo dõi cam kết.

  11           Cử tri Phạm Thị Dung, khu phố 4, phường Định Hòa: phản ánh hiện nay cây xanh trên tuyến Đại lộ Bình Dương; Mỹ Phước - Tân Vạn che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Kiến nghị ngành chức năng rà soát, chỉ đạo khắc phục tình trạng trên.

Ngày 31/8/2022, Tổng Công ty Becamex IDC trả lời kiến nghị Cử tri Phạm Thị Dung, khu phố 4, phường Định Hòa, nội dung như sau:

- Theo kế hoạch cắt tỉa cây xanh Quý 3 năm 2022, sẽ thực hiện cắt tỉa, rong cành trên tất cả các tuyến đường trong đó có đường Đại lộ Bình Dương và đường Mỹ Phước Tân Vạn để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

- Về trách nhiệm theo dõi thực hiện kiến nghị cử tri: theo quy định tại  Khoản 2, Điều 13 Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 13/12/2019 của UBND tỉnh quy định trách nhiệm quản lý nhà nước đường Đại lộ Bình Dương và đường Mỹ Phước Tân Vạn thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Giao thông và Vận tải, kiến nghị UBND tỉnh chuyển nội dung đến Sở Giao thông và Vận tải để theo dõi và yêu cầu đầu thực hiện trách nhiệm đầu tư theo dự án được duyệt.

  12           Cử tri Phan Duy Trung, khu phố 7, phường Chánh Nghĩa: kiến nghị ngành chức năng thực hiện khảo sát, đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại hẻm tổ 375, khu phố 7 vì hiện nay khu vực này chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Ngày 05/9/2022 Ban QLDA chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương có Văn bản số 270/CV-CNNT-BQL về việc trả lời kiến nghị Cử tri Phan Duy Trung, khu phố 7, phường Chánh Nghĩa, nội dung như sau:

Khu vực khu phố 7 phường Chánh Nghĩa nơi Cử tri Phan Duy Trung đang sinh sống thuộc lưu vực đầu tư hệ thống thu gom nước thải giai đoạn I của dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương. Qua khảo sát thì khu vực này nằm trong lưu vực thấp nên chảy ngược không gom về được hệ thống trạm bơm nâng. Hiện nay dân cư đã làm nhà sinh sống khu vực này có mật độ tương đối đông, vì vậy kiến nghị của cử tri đầu tư hệ thống thu gom là chính đáng.

 Ban Quản lý chuyên ngành nước thải đang trình ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương lập dự án mới để thực hiện đầu tư hệ thống thu gom các lưu vực chưa được đầu tư trong khu vực thanh phố Thủ Dầu Một nhằm phát huy hiệu quả của dự án.

Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi và đôn đốc ban Quản lý chuyên ngành nước thải thực hiện.

VSỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI  
  13           

Cử tri Nguyễn Ngọc Lâm, khu phố Mỹ Hảo 2, phường Chánh Mỹ:

(1) Phản ánh Trạm thu phí BOT Cầu Phú Cường hoạt động thu phí đã lâu; đề nghị ngành chức năng tỉnh rà soát, cho biết khi nào ngưng thu phí tại trạm này và công khai về khoảng thời gian thực hiện việc thu phí cho người dân biết.

(2) Đề nghị ngành chức năng tỉnh chỉ đạo Công ty BOT Phú Cường thường xuyên rà soát, duy tu, sửa chữa tuyến đường Huỳnh Văn Cù để đảm bảo việc đi lại của người dân.

 Theo Hợp đồng số 01 ngày 10/3/2014 về việc điều chỉnh Hợp đồng số 870/2009/HĐ-BOT-UB, thời gian thu phí của dự án Nâng cấp, mở rộng cầu Phú Cường và đường Huỳnh Văn Cù là 29 năm (tính từ năm 2007 và là thời gian tạm tính). Trong đó, thời gian thu phí dự kiến đến năm 2031, thời gian hoàn vốn vào năm 2022 (tạm tính).

 Các thông tin về thời gian thu phí, giá vé,… đều được công khai tại nhà điều hành trạm thu phí BOT cầu Phú Cường.

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải thường xuyên đề nghị các doanh nghiệp BOT trên địa bàn tỉnh duy tu, sửa chữa, sơn lại vạch sơn đường, bổ sung, khắc phục biển báo…trên các tuyến đường do doanh nghiệp quản lý.

  14           Cử tri phường Vĩnh Phú: phản ánh trên tuyến đường Đại lộ Bình Dương và  khu vực cổng chào Bình Dương đang tái diễn tình trạng xe khách thường xuyên dừng để lên xuống khách, hàng hóa  không đảm bảo an toàn giao thông, gây mất an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Kiến nghị ngành chức năng có biện pháp để giải quyết tình trạng trên. Hiện tại, khu vực này đã lắp đặt biển báo cấm các phương tiện ô tô dừng, đỗ. Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải  phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 13 (trong đó, có khu vực cổng chào Bình Dương), xử lý các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định nhưng khi không có lực lượng chức năng các phương tiện vẫn dừng đỗ. Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực này. Rất mong quý cử tri chia sẻ.
  15           Cử tri Cao Hoàng Minh, tổ 2, ấp Nhựt Thạnh, xã Thạnh Hội: kiến nghị ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định về giảm thuế GTGT từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022 đối với các Trạm thu phí thuộc Dự án BOT trên địa bàn tỉnh. Vì hiện nay các Trạm thu phí trên địa bàn tỉnh chỉ giảm thuế GTGT cho những xe thu phí tự động, đối với thu phí thủ công vẫn chưa áp dụng theo Nghị định trên.

Sở Giao thông vận tải đã có Công văn đề nghị các doanh nghiệp BOT trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ. Theo báo cáo của các chủ đầu tư, các trạm thu phí đã miễn giảm giá vé qua trạm. Qua phản ánh của Quý cử tri, Sở Giao thông vận tải sẽ rà soát và thông tin lại cho quý cử tri được rõ.

 

  16           Cử tri Nguyễn Quốc Cường, khu phố 2, phường Chánh Phú Hòa: kiến nghị ngành chức năng xem xét, lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba nhà bà 5 Cô Đơn thuộc khu phố 3 giao với phường Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên do đoạn đường này có lưu lượng xe lưu thông lớn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.Nội dung phản ánh của cử tri không rõ vị trí trên thuộc tuyến đường nào nên Sở Giao thông vận tải không có cơ sở xem xét, giải quyết.
  17           Cử tri Vũ Xuân Nam, ấp Bình Thắng; Nguyễn Thị Hiệp, ấp Cây Cam; Lê Xuân Vũ, ấp Bình Thắng, xã An Bình: phản ánh tuyến đường ĐT741 từ ấp Nước Vàng đến ấp Bàu Trư mỗi khi mưa xuống có nhiều vũng nước lớn đọng trên mặt đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. Kiến nghị ngành chức năng xử lý tình trạng ngập úng và làm đường thoát nước đúng quy trình đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.Trong mùa mưa năm 2021, tại khu vực tuyến đường ĐT741 từ ấp Nước Vàng đến ấp Bàu Trư mỗi khi mưa xuống có đọng nước mưa ở mép  đường ( phần lề gia cố cho xe thô sơ, và làn xe 02 bánh ) nặng tại 03 điểm là điểm Km41+800 bên phải tuyến; điểm Km42+413 bên phải tuyến; điểm Km44+710 bên trái tuyến. Việc này, Công ty đã cho đơn vị duy tu thực hiện xây dựng hố thu, đặt ống thoát nước D250 và đã giải quyết xong vào đầu mùa mưa năm 2022. Bên cạnh đó, Công ty đã cho ban gạt, vét đất đá lề đường trên toàn tuyến đảm bảo thông thoáng, hạn chế ngập nước trên lề đường.
  18           

Cử tri Trần Thanh Long, ấp 1B, xã Phước Hòa:

(1) Phản ánh tình trạng tuyến đường ĐT741 mưa thì ngập nước, nắng thì bụi rất nhiều gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý.

(2) Phản ánh tình trạng xe tải chạy quá tốc độ, chở quá tải, tình trạng tai nạn giao thông chết người trên tuyến đường ĐT741, mà Công an xã, huyện không có thẩm quyền xử lý do tuyến đường ĐT 741 thuộc thẩm quyền của tỉnh; do đó, khi có vấn đề xảy ra báo về tỉnh sẽ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến người tham giao thông. Đề nghị ngành chức năng xem xét có hướng xử lý tình trạng trên.

1. Hiện Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG đã trình Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741 tỉnh Bình Dương – phần bổ sung tại tờ trình số 21/TTr-VRG ngày 17/01/2022, trong đó có xây dựng hệ thống thoát nước dọc tại những vị trí ngập nước và hệ thống chiếu sáng tại những vị trí chưa có hệ thống chiếu sáng. Ngày 26/5/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 1487/SKHĐT-KTN báo cáo UBND tỉnh việc đầu tư phần đầu tư bổ sung đường ĐT.741 của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG. Sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư dự án sẽ tiến hành thi công ngay các hạng mục bổ sung trên.

2. Tình trạng xe chở quá tải, tốc độ

- Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện chở quá khổ, quá tải trọng lưu thông trên ĐT.741.

- Tuyến ĐT.741 hiện do Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh quản lý về an ninh trật tự. Qua phản ánh của cử tri, Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận và chuyển đến Phòng CSGT – Công an tỉnh xem xét, xử lý.

Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Công an tỉnh để có ý kiến về thẩm quyền xử lý vi phạm trên các tuyến đường tỉnh.

  19           

Cử tri Nguyễn Quang Trên, ấp Bố Lá, xã Phước Hòa:

(1) Kiến nghị ngành chức năng làm việc với Trạm thu phí Bố Lá giảm phí phù hợp cho người dân địa phương vì người dân hàng ngày phải đưa rước con em đi học tại các Trường học trên tuyến ĐT741 đều phải đi qua trạm thu phí với mức phí cao gây khó khăn cho người dân.

(2) Đề nghị ngành chức năng trả lại số tiền thu phí đường bộ trong thời gian thực hiện giản cách xã hội cho người dân. Lý do: Năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã thực hiện giản cách xã hội, nhưng vẫn thu phí đường bộ của người dân là không hợp lý.

1. Về xem xét giảm thu phí:

Giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo phương thức hợp đồng BOT là khoản thu để hoàn lại kinh phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng công trình giao thông (đường, cầu,...) và dùng để duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng các dự án trên. Theo quy định trên, các nhà đầu tư triển khai thu phí giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên cơ sở hợp đồng đã ký kết với UBND tỉnh, Nghị Quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh quy định đối với từng loại phương tiện.

Việc thu phí các phương tiện ô tô qua trạm ngoài việc hoàn vốn cho nhà đầu tư, mà còn chi thực hiện các công tác khác: khai thác, quản lý, bảo trì, duy tu, sửa chữa, đầu tư một số hạng mục phát sinh (vĩa hè, thoát nước …).

Rất mong Quý cử tri đồng tình với chính sách, thực hiện nghĩa vụ khi qua trạm thu phí.

Hiện nay, quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ được quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 12/8/2021. Theo quy định trên, xe ô tô không chịu phí sử dụng đường bộ phải đáp ứng các yêu cầu sau:

a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

b) Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

c) Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

d) Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

đ) Xe ô tô của doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ (chỉ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm định theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải), chỉ sử dụng trong phạm vi Trung tâm sát hạch lái xe, nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm, ngư nghiệp, công trường xây dựng (giao thông, thủy lợi, năng lượng).

e) Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.

g) Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

 Trường hợp xe ô tô đó đã được nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp (áp dụng cho xe ô tô bị hủy hoại; bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe không tiếp tục lưu hành) hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ.

      Trường hợp các phương tiện không lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội không thuộc trường hợp được trả lại phí đường bộ theo quy định.

  20           Cử tri thị trấn Lai Uyên: phản ánh hiện nay tuyến đường ĐT741c xuống cấp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Kiến nghị ngành chức năng xem xét nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này và giám sát quá trình thi công.Sở Giao thông vận tải đã khảo sát, lập hồ sơ duy tu sửa chữa ĐT.741c, hiện đang trình thẩm định, phê duyệt, dự kiến công trình triển khai thi công trong quý IV/2022.
  21           

Cử tri xã Bình Mỹ: 

(1) Phản ánh dải phân cách trên đường ĐT747 đoạn đi qua xã Bình Mỹ rất ít lối qua lại, người dân muốn sang đường phải di chuyển một đoạn đường khá dài.  Kiến nghị các ngành chức năng có liên quan nghiên cứu, khảo sát mở thêm các lối qua lại trên tuyến đường này để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia lưu thông.

(2) Phản ánh việc bố trí hệ thống thoát nước trên tuyến đường ĐT747 đoạn đi qua xã Bình Mỹ hiện nay chưa hợp lý, khi trời mưa đường bị ngập sâu và tràn vào nhà dân. Kiến nghị các ngành chức năng nghiên cứu, khảo sát xây dựng hệ thống thoát nước phù hợp khắc phục tình trạng nêu trên.

Trước khi triển khai thi công dải phân cách trên ĐT.747 đoạn qua xã Bình Mỹ đã được Sở Giao thông vận tải phối hợp với các ngành chức năng (VP Ban ATGT tỉnh, UBND huyện Bắc Tân Uyên, UBND xã Bình Mỹ,…) khảo sát thống nhất các vị trí ngắt dải phân cách. Do vậy, đề nghị quý cử tri đồng tình, tuân thủ các quy định Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, các vị trí đóng, mở dải phân cách trên ĐT.747a hiện hữu.

Về đầu tư hệ thống thoát nước trên ĐT.747 đoạn qua địa bàn xã Bình Mỹ: Hiện nay nguồn vốn duy tu, sửa chữa phân bổ cho Sở Giao thông vận tải có hạn nên việc đầu tư hệ thống thoát nước dọc trên ĐT.747a được phân kỳ theo từng năm để thực hiện, cụ thể: Năm 2021, Sở Giao thông vận tải đã đầu tư tuyến cống tròn BTCT Ø800 từ Km30+000 đến Km30+623 - bên phải tuyến và từ Km30+000 đến Km30+681 - bên trái tuyến; năm 2022, đầu tư tiếp cống tròn BTCT Ф800 và cống hộp BTCT 80xH (cm) từ Km29+180 đến Km30+000 và xây dựng bổ sung cống Ф800 từ Km30+681 đến Km30+689 (trái tuyến) và từ Km30+623 đến Km30+692 (phải tuyến). Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã Bình Mỹ để khảo sát, thống nhất các vị trí cần ưu tiên đầu tư hệ thống thoát nước kịp thời giải quyết tình trạng ngập nước vào nhà dân. 

VISỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG  
  22           Cử tri Phạm Văn Hiệp, khu phố 1 và cử tri khu phố 3, phường Hòa Phú: phản ánh hiện nay các hộ dân thuộc diện quy hoạch trong khu tái định cư Visip II mở rộng, đất tái định cư đã được cấp nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị ngành chức năng tỉnh sớm xem xét, chỉ đạo việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

- Qua rà soát, dự án khu tái định cư của Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore đang lập thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ đề nghị giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án khu tái định cư.

- Về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

- Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, lập thủ tục đất đai theo quy định để bàn giao cho UBND cấp huyện thực hiện giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư cho người dân. 

  23           Cử tri Cao Xuân Đức, khu phố 9, phường Phú Hòa: phản ánh Công ty Shijar hoạt động thải khói, bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Kiến nghị ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý tình trạng trên.

Qua phản ánh của cử tri, vào các ngày 15/7/2022 và 02/8/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp cùng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Dầu Một, UBND phường Phú Hòa kiểm tra và xác minh phản ánh tại Công ty TNHH Shijar Việt Nam, địa chỉ khu phố 9, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một. Kết quả kiểm tra ghi nhận: Công ty TNHH Shijar Việt Nam hoạt động sản xuất gạch men và gạch ốp tường từ năm 1995 đến nay và đã được Sở Khoa học – Công nghệ và Môi trường tỉnh Sông Bé phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Dự án sản xuất gạch men cao. Các nội dung phản ánh của cử tri đã được ghi nhận, xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp khắc phục, cụ thể:

- Đối với việc phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường: Quá trình hoạt động sản xuất Công ty sử dụng lò khí hóa than để cung cấp nhiệt cho quá trình sấy nguyên liệu thô và nung gạch thành phẩm, kết quả đo đạc khí thải (thông số CO, NOx, SO2) tháp sấy phun tại thời điểm kiểm tra đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, công đoạn này phát sinh nhiều hơi nước do quá trình sấy nguyên liệu bùn lỏng thành nguyên liệu bùn khô, đồng thời, tại lò khí hoá than còn phát sinh hơi nước dư trong quá trình đốt lò, lượng hơi nước này có màu trắng, phát tán thành cột khói gây nhầm lẫn phát sinh khí thải ô nhiễm.

- Đối với nội dung phản ánh mùi hôi (than đá): nguyên nhân là do trước đây Công ty sử dụng nhiên liệu đốt lò hơi (than đá) từ các nước Châu Âu, tuy nhiên do ảnh hưởng từ dịch Covid nên từ cuối năm 2021 Công ty không nhập được than đá từ Châu Âu về Việt Nam, Công ty đã chuyển đổi nhập tạm thời than đá từ nước Indonesia về sử dụng, chất lượng của than đá không được tốt nên khi đốt phát sinh mùi hôi (mùi khét) ra môi trường vả theo hướng gió ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Qua quá trình sản xuất, Công ty cũng đã nhận thấy vấn đề phát sinh mùi này nên đã tiến hành tìm nguồn than đá có chất lượng cao khác thay thế, đảm bảo không phát sinh mùi than đá ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

- Đối với phản ánh bụi: do đặc thù ngành nghề của Công ty là sản xuất gạch men, nguyên liệu chủ yếu là cao lanh, đất, cát, than đá, ... được xay nhuyễn,.... trong quá trình nhập liệu, vận chuyển nguyên liệu và dọn dẹp vệ sinh trong nhà xưởng đã phát tán bụi ra môi trường xung quanh. Ngoài ra, khu vực chứa nguyên vật liệu giáp với khu vực nhà dân chưa được che chắn kín, do đó thời điểm nhập liệu phát tán bụi gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Công ty cam kết sẽ tăng cường quản lý việc vận chuyển và nhập liệu khu vực đường giao thông trước Công ty cũng như trong khu vực nhà xưởng, che chắn khu vực chứa nguyên liệu và than đá để không phát sinh bụi thải gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Qua kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp, xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty theo quy định pháp luật và yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, hiện nay Luật Bảo vệ môi trường đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện thủ tục lập Giấy phép môi trường thay thế cho các hồ sơ môi trường trước đây (Công ty TNHH Shijar Việt Nam thuộc đối tượng phải xin Giấy phép môi trường). Với đặc thù ngành nghề cũng như tốc độ phát triển đô thị khu vực Công ty hoạt động, Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình thẩm định hồ sơ sẽ tập trung xem xét, đánh giá quy trình công nghệ sản xuất và chuyển đổi nguyên nhiên liệu sử dụng phù hợp, đảm bảo việc hoạt động sản xuất tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, không gây tác động, ảnh hưởng đến người dân và môi trường xung quanh.

  24           Cử tri phường An Phú: phản ánh việc giao đất có thu tiền sử dụng đất của Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bình Dương đối với Công ty kỹ nghệ gỗ Trường Thành có đúng quy định của pháp luật về đất đai hay không? Bởi phần đất trước đây có nguồn gốc là đất công do nhà nước quản lý, nay được Công ty chuyển toàn bộ qua đất ở tại đô thị đồng thời đã chuyển nhượng toàn bộ phần đất này cho tư nhân để xây dựng khu dân cư thương mại, chợ gây bức xúc trong nhân dân đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét trả lời cụ thể cho cử tri được rõ.

- Khu đất có nguồn gốc của Công ty TNHH Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành) được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

- Căn cứ Khoản 3 Điều 98 Luật Đất đai năm 2003, quy định: Thời điểm người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với đất chuyển hình thức thuê đất sang hình thức giao đất được xác định từ khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

- Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 110 Luật Đất đai 2003 quy định: Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất đã trả không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì có các chuyển nhượng quyền sử dụng đất và công trình kiến trúc, kết cấu hạ tầng đã được xây dựng gắn liền với đất.

- Căn cứ quy định nêu trên, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành cho cá nhân là phù hợp.

- Sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm quản lý, sử dụng đất và thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

- Theo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 thành phố Thuận An đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 05/01/2022, vị trí khu đất của dự án thuộc quy hoạch đất ở tại đô thị.

  25           Cử tri phường Bình Chuẩn: phản ánh Công ty Vitaly thuộc khu sản xuất Bình Chuẩn, trong quá trình sản xuất gây tiếng ồn làm nứt nhà dân, khói bụi gây ô nhiễm môi trường; công ty gần trường học nên ảnh hưởng sức khỏe học sinh và nhân dân trong khu vực. Đề nghị ngành chức năng kiểm tra xử lý tình trạng nêu trên.

Qua phản ánh của cử tri, vào các ngày 20/7/2022 và 11/8/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp cùng UBND phường Bình Chuẩn kiểm tra và xác minh phản ánh tại Công ty Cổ phần Vitaly, địa chỉ: đường N1, khu sản xuất tập trung Bình Chuẩn, khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An.

Kết quả kiểm tra ghi nhận: Công ty Cổ phần Vitaly hoạt động sản xuất gạch và đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 3139/QĐ-UBND ngày 13/7/2007. Nội dung phản ánh của cử tri đã được ghi nhận, xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp khắc phục, cụ thể: Theo nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường Công ty sử dụng khí hóa than cho toàn bộ quá trình sấy phun nguyên liệu, tuy nhiên qua kiểm tra ghi nhận hoạt động sấy phun nguyên liệu sử dụng nhiên liệu đốt trực tiếp là than đá, khí thải được thu gom xử lý qua cyclone sau đó thải ra ống thải ra môi trường đường kính 450mm chiều cao  28 m, bụi và khí thải chưa được thu gom, xử lý triệt để gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Để khắc phục vấn đề này, Công ty đã chuyển sử dụng nhiên liệu sạch là CNG nhằm đảm bảo hơn cho công tác bảo vệ môi trường, để không phát sinh khí thải, bụi thải gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Qua kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp, xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty theo quy định pháp luật và yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

  26           Cử tri Võ Văn Mê, ấp An Sơn, xã An Điền: phản ánh hiện nay nhu cầu tách thửa, xây dựng nhà ở của người dân rất nhiều, điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân còn khó khăn; tuy nhiên, chi phí chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở nông thôn (ONT) rất cao. Đề nghị ngành chức năng có các chính sách hỗ trợ giá chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân.

Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ, quy định: Hộ gia đình, cá nhân (gồm: người có công với cách mạng; hộ nghèo; hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được công nhận là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) được ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp được giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng sang đất ở để xây dựng nhà không thuộc trường hợp được ghi nợ tiền sử dụng đất. Do đó, đề nghị cử tri thực hiện theo quy định.

Trường hợp, Chính phủ lấy ý kiến điều chỉnh Nghị định số 79/2019/NĐ-CP thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ góp ý bổ sung đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất theo kiến nghị của cử tri.

  27           Cử tri Ngô Thanh Phúc, Khu phố 5, phường Chánh Phú Hòa: phản ánh năm 2018, đất nhà ông nằm trong quy hoạch đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng, ông đã được hỗ trợ mua đất tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong vòng từ 06 tháng đến 01 năm nhưng đến nay đã gần 02 năm, ông vẫn chưa được cấp  giấy chứng nhận  quyền sử dụng đất dẫn đến việc không thể thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở để có nơi cư trú ổn định. Đề nghị ngành chức năng cho biết nguyên nhân chậm cấp  giấy chứng nhận  quyền sử dụng đất và sớm xem xét, giải quyết cấp  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên.

Ngày 24/8/2022, UBND tỉnh đã họp với lãnh đạo các sở, ban, ngành và Tổng Công ty Becamex để giải quyết các vướng mắc tại một số dự án do Tổng Công ty Becamex làm chủ đầu tư. Qua cuộc họp đã đề nghị Tổng Công ty Becamex nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định như: hoàn thiện việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải...., để Sở Tài nguyên và Môi trường làm cơ sở cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại các dự án do Tổng Công ty Becamex làm chủ đầu tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đề nghị Tổng Công ty Becamex khẩn trương hoàn tất các thủ tục theo quy định nêu trên, để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

VIISỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN  
  28           Cử tri phường Vĩnh Phú (*): chưa đồng tình về ý kiến trả lời của ngành chức năng về đoạn đê bao sông Sài Gòn khu vực doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh. Cử tri tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh phối hợp các Bộ ngành có liên quan thu hồi diện tích đất thuộc tuyến đê bao do doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh quản lý để đầu tư tuyến đê bao sông Sài Gòn được thông suốt toàn tuyến.        

Tuyến đê bao ven sông Sài Gòn đoạn từ K4+980 đến KF (từ đường Vĩnh Phú 14 đến đường Vĩnh Phú 03), phường Vĩnh Phú được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Cảnh thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, với kết cấu bờ bao có mặt đê bao rộng 06m, cao trình mặt đê +2,0m và có gia cố cừ bê tông cốt thép dài 22m phía sông để đảm bảo việc ngăn mặn, chống lũ 22 ha khu vực và cho xe tải nhẹ lưu thông và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất tại Văn bản số 418/CV-CTVT-TK2 ngày 13 tháng 12 năm 2002.

Việc tham mưu, đề xuất thu hồi diện tích đất thuộc tuyến đê bao do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh quản lý thuộc lĩnh vực của ngành Tài nguyên và Môi trường. Ngày 10 tháng 8 năm 2022, Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An chủ trì mời các Sở, ngành và đơn vị có liên quan (Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Thủy lợi, HĐND thành phố Thuận An, các phòng chuyên môn: Quản lý Đô thị, Tài chính Kế hoạch, Kinh tế và UBND phường Vĩnh Phú) họp giải quyết kiến nghị cử tri phường Vĩnh Phú về thu hồi đất thuộc tuyến đê bao do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh quản lý; Qua trao đổi và thống nhất của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thuận An - Nguyễn Thành Úy giao:

- Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Vĩnh Phú tham mưu UBND thành phố khảo sát, bổ sung công trình đoạn đê bao trên vào danh mục đầu tư công trung hạn với giai đoạn đầu tư phù hợp.

- Sau khi công trình được bổ sung danh mục đầu tư công trung hạn, UBND thành phố kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét trình UBND tỉnh bổ sung danh mục thu hồi đất theo đúng trình tự quy định.

  29           

Cử tri phường Vĩnh Phú:

(1) Phản ánh khi nâng cao đường đê bao kênh tiêu thoát nước Sóng thần – Đồng An mà không đồng thời nâng các con dốc lên xuống giao nhau với các tuyến đường Vĩnh Phú nên gây rất nguy hiểm cho người dân khi lưu thông xe máy (đã có trường hợp té ngã khi lên xuống dốc). Kiến nghị ngành chức năng quan tâm xem xét đắp lài các con dốc các đầu đường Vĩnh Phú giáp đê bao kênh tiêu đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

(2) Phản ánh hiện nay 02 tuyến đường dọc theo hai bên bờ kênh tiêu nước Sóng Thần – Đồng An và 02 cây cầu (Cầu Lớn và Cầu Móng) bị xuống cấp. Đề nghị ngành chức năng xem xét sửa chữa 02 cây cầu và nâng cấp 02 tuyến đường dọc theo kênh tiêu nước bằng bê tông xi măng hoặc lán nhựa nóng để đường lâu bị xuống cấp, tạo điều kiện cho người dân giao thông thuận lợi, tạo mỹ quan đô thị phù hợp với phường văn minh đô thị.

(1) Năm 2020, Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn đã thực hiện sửa chữa đắp tôn cao bờ bao rạch Cầu Miễu đạt theo cao trình thiết kế +2,5m, bề rộng bờ B = 4m, các đầu hẻm tiếp giáp bờ rạch Cầu Miễu đã được đơn vị thi công đắp vuốt nối theo mặt bằng hiện hữu.

Năm 2021, theo kiến nghị của Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Phú tại Công văn số 490/UBND-KT ngày 12/4/2021 về việc sửa chữa dốc lên xuống các tuyến đường tiếp giáp đê bao kênh tiêu nước Sóng Thần - Đồng An.

Ngày 27 tháng 4 năm 2021, Sở Nông nghiệp và PTNT đã mời các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan (UBND thành phố Thuận An, Chi cục Thủy lợi, UBND phường Vĩnh Phú và Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn) kiểm tra thực tế hiện trạng các tuyến đường tiếp giáp bờ rạch Cầu Miễu. Qua kiểm tra dọc tuyến bờ bao còn 05 điểm vuốt nối từ các tuyến đường, hẻm lên bờ bao rạch Cầu Miễu do chênh lệch độ dốc lớn, mặt bằng tại tiếp giáp không đảm bảo bán kính cong (các tuyến đường tiếp giáp vuôn gốc với bờ rạch, bề rộng đường nhỏ), người dân xây tường rào che khuất tầm nhìn nên gây khó khăn cho việc đi lại của người dân trong khu vực.

Qua khảo sát và trao đổi các thành viên thống nhất như sau: Dự án Gia cố, nâng cấp bờ bao các tuyến rạch thuộc Hệ thống tiêu nước KCN Sóng Thần - Đồng An và vùng phụ cận kết hợp làm đường giao thông nội đồng hiện Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT đã lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Khi triển khai thực hiện dự án sẽ nâng cấp đồng bộ tuyến bờ bao và các tuyến đường, hẻm tiếp giáp với bờ bao rạch Cầu Miễu kết hợp giao thông nội đồng; do đó, trước mắt đề nghị địa phương phối hợp, hỗ trợ các hộ dân gia cố tạm thời các dốc lên xuống, mở rộng mặt bằng tại điểm tiếp giáp tạo bán kính cong lớn hơn để đảm bảo thuận tiện hơn cho người dân lưu thông đi lại (Biên bản kiểm tra ngày 27 tháng 4 năm 2021).

(2) - Về nâng cấp tuyến bờ bao kênh tiêu nước Sóng Thần - Đồng An:

Hiện Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT đã hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Gia cố, nâng cấp bờ bao các tuyến rạch thuộc Hệ thống tiêu nước khu công nghiệp Sóng Thần - Đồng An và vùng phụ cận kết hợp làm đường giao thông nội đồng trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định; tuy nhiên, ngày 23/6/2021 Sở Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 1720/SKHĐT-KTN về việc thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, hiện nay nguồn vốn ngân sách tỉnh chưa đủ nguồn để cân đối thực hiện các dự án khởi công mới nên không đủ cơ sở về nguồn vốn để xem xét tham mưu trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư mới và chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh sau khi có rà soát chung của toàn tỉnh.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh có chủ trương chấp thuận cho Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn thực hiện sửa chữa, san lấp ổ gà mặt bờ tả rạch Cầu Miễu, bờ hữu rạch Vĩnh Bình thuộc công trình  Hệ thống tiêu nước khu công nghiệp Sóng Thần - Đồng An; hiện đơn vị đang triển khai thực hiện và sẽ hoàn thành trong năm 2022.

- Đối với việc sửa chữa 02 cây cầu (Cầu Móng và Cầu Lớn): Hiện nay một số thanh sắt mặt cầu bị rỉ sét, Trung tâm sẽ trình xin chủ trương thực hiện sửa chữa, thay thế mặt cầu để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua cầu trong năm 2023.

VIIIBAN QUẢN LÝ CÁC KCN TỈNH  
  30           Cử tri Đinh Hữu Phước, ấp Tân Lợi, xã Đất Cuốc: phản ánh các hộ dân có đất quy hoạch khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng đến nay đã 18 năm nhưng không thực hiện, người dân không thể đầu tư xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế. Kiến nghị ngành chức năng xem xét nếu không còn phù hợp thì nên bỏ quy hoạch để người dân được xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế gia đình.

Thực hiện Công văn số 189/TTg ngày 19/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng Khu công nghiệp Đất Cuốc, tỉnh Bình Dương và Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 02/4/2015 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt quy mô, ranh giới quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Đất Cuốc - xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên, Chủ đầu tư khu công nghiệp đã tiến hành công tác đền bù, giải phóng mặt cho khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng cụ thể:

A. Mở rộng giai đoạn 1.

  1. Tổng Diện tích ảnh hưởng: 129,6ha.
  2. Tổng số hộ: Khoảng 47 hộ gia đình, cá nhân và 04 tổ chức.
  3. Thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng:

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bắc Tân Uyên phối hợp cùng Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

  1. Đã đền bù: 110,9ha/40 hộ gia đình, cá nhân và 02 tổ chức, đạt 85,6% khối lượng.

Chưa đền bù: 18,7ha/07 hộ gia đình, cá nhân và 02 tổ chức, đạt 14,4% khối lượng.

B. Mở rộng giai đoạn 2.

I. Tổng diện tích: 187,76ha.

  1. Khu A: 43,0ha.
  2. Khu B: 144,76ha.

II. Tổng số hộ: 121 hộ gia đình, cá nhân và 05 tổ chức.

  1. Khu A: 20 hộ gia đình, cá nhân và 02 tổ chức.
  2. Khu B: 101 hộ gia đình, cá nhân và 03 tổ chức.

III. Công tác thực hiện kiểm đếm, đo đạc:

  1. Đã kiểm đếm: 108 hộ dân/126 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, đạt 85,7% khối lượng
  2. Chưa kiểm đếm: 14 hộ dân và 04 tổ chức/126 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, đạt 14,3% khối lượng.
  3. Công tác đo đạc:

    Đến nay, đã tiến hành đo đạc diện tích 137,9ha/187,76, đạt 73,5% khối lượng. Còn lại 49,86ha/187,76ha chưa đo đạc, đạt 26,5% khối lượng.
  4. Thông báo thu hồi đất: Đã ban hành 124 thông báo thu hồi đất. Còn 05 trường hợp của các tổ chức chưa ban hành.
IXSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  
  31           Cử tri Nguyễn Văn Út, khu phố Phú Thọ, phường Phú Chánh: phản ánh Sách giáo khoa cho học sinh có quá nhiều nguồn, nhiều bậc phụ huynh mua chuẩn bị cho con tại các nhà sách nhưng khi mua về nhà trường báo lại sách mua ngoài không sử dụng được cho chương trình giảng dạy tại nhà trường. Kiến nghị ngành ngành giáo dục thống nhất đồng bộ chương trình sách giáo khoa cho học sinh để tránh trường hợp mua sách về không sử dụng được gây lãng phí.

Căn cứ Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022 của Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện theo quan điểm một chương trình nhiều bộ sách. Bộ GDĐT đã thẩm định và ban hành quyết định công nhận (trong đó mỗi môn học có ít nhất 3 quyển sách. Riêng môn Tiếng Anh có từ 7 đến 10 quyển sách được Bộ GDĐT phê duyệt).

Căn cứ danh mục sách được Bộ GDĐT phê duyệt, mỗi tỉnh thành lập 01 Hội đồng lựa chọn một hoặc một số quyển/mỗi môn học để sử dụng trong toàn tỉnh theo đúng tinh thần Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở GDPT.

Ngày 26/5/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1229/QĐ-UBND phê duyệt danh mục SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ngày 03/6/2022, Sở GDĐT đã ban hành Công văn số 1222/SGDĐT-GDTrHTX về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1229/QĐ-UBND. Trong đó, Sở GDĐT đã hướng dẫn rõ việc lựa chọn bộ SGK để dùng trong giảng dạy chính khóa cũng như trang bị cho giáo viên tham khảo những bộ sách còn lại.

Sở GDĐT cũng đã yêu cầu lãnh đạo các phòng GDĐT, các trường THPT trong tỉnh công bố công khai danh mục SGK sử dụng trong năm học 2022-2023 trên các hệ thống thông tin như bảng thông báo, website trường và các thông báo tuyển sinh. Vì vậy, phụ huynh khi mua SGK tại các nhà sách cần xem kĩ thông báo danh mục SGK đã được phê duyệt để mua cho chính xác. Đối với lớp 10, ngoài những môn học và các hoạt động giáo dục bắt buộc theo yêu cầu của Bộ GDĐT (Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương) thì học sinh sẽ thực hiện lựa chọn 4 môn học từ các môn học tự chọn (Địa lí; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lí; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mĩ thuật) cùng với việc chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường. Chính vì vậy, phụ huynh cần tìm hiểu kĩ hơn về việc thông báo danh mục SGK cũng như cần phải thực hiện đăng kí nguyện vọng cho con em mình tại trường trước khi mua SGK tại các nhà sách để đáp ứng được chương trình giảng dạy tại nhà trường.

Để khắc phục tình trạng thừa thiếu SGK cũng như mua SGK không đúng theo danh mục được phê duyệt, sau khi có kết quả lựa chọn Bộ sách theo quy định, theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GDĐT đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị đăng kí số lượng SGK sử dụng tại đơn vị. Việc cho phụ huynh đăng kí mua SGK tại trường là việc làm không bắt buộc, nhằm hạn chế việc mua nhầm SGK, không đúng theo yêu cầu.

Việc thực hiện một chương trình nhiều bộ sách đã được thực hiện từ năm học 2021-2022 (áp dụng đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6) theo quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Năm học 2022-2023 sẽ thực hiện đổi SGK đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Mỗi tỉnh sẽ thực hiện lựa chọn những bộ SGK không giống nhau, không giống như Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 (Chương trình giáo dục hiện hành vẫn đang tiếp tục thực hiện ở các lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12). Chính vì vậy, Sở GDĐT mới thực hiện cho các đơn vị đăng kí số lượng và chuyển số lượng đăng kí về các nhà xuất bản để kịp thời in ấn.

Nhằm tiết kiệm thời gian và tránh mua nhầm SGK, phụ huynh học sinh có thể đến trường đăng kí bộ SGK (theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018) đúng theo bộ SGK do tỉnh lựa chọn.

XSỞ Y TẾ  
  32           Cử tri Nguyễn Thị Sỹ, ấp Đồng Trâm, xã Phước Sang: phản ánh vừa qua tại bệnh viện tỉnh Bình Dương có ca bệnh tên Nguyễn Văn Biếc tổ 11, ấp Đồng Trâm, xã Phước Sang. Ông bị mổ thận ở bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã được xuất viện về nhà nhưng mấy ngày sau ông cảm thấy mệt nên gia đình đã đưa đến bệnh viện tỉnh Bình Dương để thăm khám và được bệnh viện chỉ định nhập viện và điều trị được 5 ngày nhưng bệnh tình không thuyên giảm và đau nhức. Khi đó gia đình đề nghị bệnh viện cho ông Nguyễn Văn Biếc được chuyển viện nhưng bệnh viện không đồng ý với lí do là ông Biếc chỉ bị huyết áp cao nếu gia đình muốn chuyển viện thì tự chuyển viện và gia đình đã gọi xe Taxi để đưa ông Biếc đến bệnh viện Chợ Rẫy sau 01 giờ đồng hồ ông Biếc được bệnh Chợ Rẫy mổ cấp cứu lần nữa. Vấn đề này gia đình rất bức xúc đề nghị cấp trên có biện pháp chấn chỉnh thái độ làm việc của đội ngũ y Bác sĩ tại bệnh viện tỉnh Bình Dương tạo thêm niềm tin cho người dân khi đến khám và điều trị bệnh tại đây.

Lúc 06 giờ 44 phút ngày 08/05/2022 Bệnh viện có tiếp nhận người bệnh khai tên Nguyễn Văn Biếc, sinh năm 1961, địa chỉ ấp Đồng Trâm, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương được Bác sĩ thăm khám với tình trạng người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch rõ, niêm hồng, huyết áp 140/80 mmHg, thở đều, sốt từng cơn, ấn đau hạ sườn (P); chẩn đoán Viêm túi mật cấp + Theo dõi nhiễm trùng đường mật + Theo dõi nhiễm trùng đường tiểu + Tăng huyết áp + Đái tháo đường và được các Bác sĩ từng chuyên khoa thăm khám mỗi ngày, điều trị theo phác đồ thuốc kháng sinh, thuốc hạ áp, thuốc hạ đường huyết. Qua quá trình điều trị tình trạng, sức khoẻ người bệnh diễn tiến không ổn định vẫn còn đau hạ sườn (P), còn sốt, Bác sĩ cho chỉ định chụp CT-Scanner ổ bụng có thuốc cản quang để có hướng điều trị hoặc phẫu thuật thích hợp nhưng thân nhân người bệnh từ chối chỉ định điều trị của Bác sĩ, ký cam kết xin về để tự chuyển lên tuyến trên.

Qua trường hợp người bệnh Nguyễn Văn Biếc Bệnh viện nhận thấy các Bác sĩ đã cố gắng để tìm hướng điều trị cho người bệnh  được tốt hơn nhưng không nhận được sự đồng thuận, phối hợp của thân nhân người bệnh và Bệnh viện không quyết định chuyển tuyến vì đây là trường hợp không vượt quá khả năng chuyên môn của Bệnh viện.

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện đã triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhân viên bệnh viện nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, thực hiện tốt các quy định về giao tiếp-ứng xử nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, với phương châm: "Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo". Ban Lãnh đạo Bệnh viện luôn coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, nội quy, quy chế của ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, quy tắc ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh. Bệnh viện luôn nhắc nhở nhân viên thực hiện đúng phác đồ điều trị, Quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế ban hành.

Bệnh viện đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra thường quy, cũng như đột xuất về kỹ năng giao tiếp và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Từ đó, đưa ra những điểm hạn chế cần cải tiến, xử lý nghiêm những trường hợp để xảy ra sai sót, phát huy những kết quả tốt đã đạt được. Qua thời gian triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện, Bệnh viện ghi nhận thái độ phục vụ, ứng xử nhân viên bệnh viện ngày càng hoàn thiện hơn. Bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động nêu trên để ngày càng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

          Bệnh viện xin ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, thường xuyên nhắc nhở nhân viên về giao tiếp, giải thích cho người bệnh rõ ràng để người bệnh an tâm, tin tưởng vào điều trị giúp cho công tác khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

  33           Cử tri Nguyễn Hải Cừ, khu phố 2, phường Mỹ Phước: phản ánh hiện nay, số lượng y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên ngành Y tế nghỉ việc, chuyển công tác rất nhiều gây ảnh hưởng đến nguồn nhân lực ngành Y tại các bệnh viện của tỉnh. Đề nghị các ngành chức năng xem xét, có giải pháp thu hút nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Sau thời gian chống dịch, tỷ lệ nhân viên y tế hệ công lập nghỉ việc, bỏ việc, chuyển công tác gia tăng.

Năm 2021, số lượng nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc là 162 người (24 BS và BS Chuyên khoa, 66 DS, Điều dưỡng, NHS; 72 nhân viên khác).

Năm 2022, Số lượng nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc tại các đơn vị công lập tính đến ngày 15/06/2022 là 166 người (35 Bác sĩ, 60 Điều dưỡng-Nữ Hộ sinh; 6 Kỹ thuật viên y và 65 nhân viên y tế khác).

Nguyên nhân cán bộ, viên chức, nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc

- Lương và chế độ thấp;

- Công việc vất vả;

- Hoàn cảnh gia đình: chăm sóc gia đình trong hoàn cảnh dịch;

- Nhu cầu phát triển bản thân (đi học, lựa chọn khác);

- Môi trường làm việc áp lực, tiếp xúc liên tục với các yếu tố nguy hại

* Ngành Y tế đã có nhiều văn bản, tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị chỉ đạo nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng cán bộ, viên chức xin bỏ việc, thôi việc:

- Tạo điều kiện thời gian;

- Tạo điều kiện cho đi học;

- Động viên, làm công tác tư tưởng;

- Để khắc phục tình trạng cán bộ, viên chức ngành y tế xin thôi việc, bỏ việc tất cả các đơn vị thuộc Ngành Y tế trong diễn biến dịch phức tạp đã động viên nhân viên y tế vững tâm công tác; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ chi trả các chế độ chính sách hỗ trợ, chế độ phụ cấp. Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với cán bộ, viên chức tích cực tham gia có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đã chủ động tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Bộ Y tế, Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh;

a) Với Bộ Y tế

- Nhanh chóng hướng dẫn Thông tư về định biên biên chế cho các đơn vị y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, cụ thể: Trung tâm Y tế quản lý toàn diện và điều phối nguồn lực của các trạm y   tế xã, phường thị trấn; kiện toàn tổ chức các khoa chuyên môn thuộc Trung tâm Y tế huyện/Bệnh viện đa khoa huyện bảo đảm đáp ứng các nhiệm vụ theo chức năng; trong đó, tập trung ưu tiên kiện toàn các khoa chuyên môn về lĩnh vực cấp cứu hồi sức, truyền nhiễm, cận lâm sàng để có thể đáp ứng cung cấp dịch vụ tối thiểu khi  dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; tại các xã, phường có quy mô dân số lớn (> 20.000 dân), đề xuất tăng biên chế 15-20 người/cơ sở cơ sở của trạm y tế để tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ hoặc 15000 dân có thêm 05 biên chế trạm y tế.

b) Với Chính phủ

- Có chính sách phù hợp để thu hút, duy trì nguồn nhân lực y tế ở địa phương; trong đó, quan tâm đến chế độ, chính sách cho cán bộ các bộ y tế cơ  sở, y tế dự phòng

- Tăng lương, phụ cấp với mức lương ban đầu đảm bảo 03 lần mức lương cơ sở vùng 1 (13.260.000 đồng) với bác sĩ; 1,5-2 lần mức lương cơ sở vùng 1 (6.630.000-8.840.000 nghìn đồng) cho điều dưỡng, y sĩ, dược sĩ tiếp nhận việc ban đầu tại tuyến y tế cơ sở;

- Sớm ban hành Quyết định về một số chế độ chính sách cho cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng để nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở góp phần nâng cao năng lực cho hệ thống y tế dự phòng đồng thời đưa y tế cơ sở thực sự là tuyến đầu phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

- Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết về giải pháp thực hiện chính sách đối với đội ngũ nhân viên y tế y tế khu phố ấp;

- Đề xuất cấp có thẩm quyền tăng biên chế cho các đơn vị thuộc Ngành Y tế, đặc biệt là tỉnh Bình Dương.

c) Nỗ lực tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh xây dựng các chính sách đặc thù của tỉnh:

- Nghị quyết về Quy định chính sách, chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức Ngành Y tế tỉnh Bình Dương;

- Nghị quyết hỗ trợ thu hút, đào tạo, bồi dưỡng; phát triển nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022-2025;

- Nghị quyết hỗ trợ phát triển Y học cổ truyền; Phục hồi chức năng;  Y học dự phòng; và Y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Để chuẩn bị nhân lực cho bệnh viện, Sở Y tế đã đề ra các giải pháp tập trung vào việc thu hút bác sĩ, tăng cường ký hợp đồng đào tạo bác sĩ theo địa chỉ sử dụng, tham mưu chính sách đãi ngộ giữ chân bác sĩ, thực hiện tự chủ chi thường xuyên, cải thiện môi trường làm việc … trong đó tham mưu sửa chính sách quan trọng là Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND ngày 31/7/2019 của HĐND Ban hành quy định về chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương. Ghi nhận kết quả tích cực của việc thực hiện các giải pháp này như sau:

 

Đăng ký tuyển dụng năm 2022 là 850 chỉ tiêu biên chế với 270 vị trí.

- Nguồn cung nhân lực bác sĩ từ chương trình đào tạo địa chỉ sử dụng tỉnh Bình Dương: Tổng số cử đi đào tạo là 202 thí sinh (tốt nghiệp từ năm 2021, trung bình 30 bác sĩ/ năm).

Nỗ lực cử đào tạo Sau đại học trúng tuyển thấp hàng năm trung bình 20-25 Bác sĩ/ năm (năm 2021 chỉ trúng tuyển có 02 BS CKII), không đạt yêu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

- Số lượng bác sĩ đăng ký tuyển dụng tăng (năm 2019 là 43 bác sĩ, năm 2020 47 bác sĩ và tuyển dụng năm 2021: 106 bác sĩ).

Trong nâng cao chất lượng nhân lực:

- Tỉnh đã có chính sách đãi ngộ, thu hút đối với cán bộ y tế, nhưng tình trạng chênh lệch thu nhập giữa cơ sở y tế trong và ngoài công lập vẫn ở mức cao. Đây là vấn đề cốt lõi nếu không được giải quyết thì trong thời gian tới, bác sĩ trẻ có trình độ sau đại học ở y tế công lập sẽ tiếp tục chuyển ra y tế ngoài công lập làm việc.

- Sở Y tế đã tham mưu Đề án đảm bảo nguồn nhân lực ngành y tế và nguồn nhân dân y tế chất lượng cao giai đoạn 2021 – 2025, đồng thời đang xây dựng dự thảo Đề án tổng thể phát triển ngành y tế tỉnh Bình Dương đến năm 2030.

- Về công tác đào tạo:

+ Liên kết đào tạo ĐH Y Hà Nội: Trường Đại học Y Hà Nội đã đồng thuận tổ chức tuyển sinh và đào tạo các lớp chuyên khoa tập trung theo chứng chỉ tại tỉnh Bình Dương năm 2022 cụ thể như sau:

Chuyên khoa I: Nội khoa (25 chỉ tiêu), Ngoại khoa (25 chỉ tiêu), Sản khoa (25 chỉ tiêu), Nhi khoa (35 chỉ tiêu).

Chuyên khoa II: Quản lý y tế (20 chỉ tiêu).

+ Liên kết đào tạo ĐH Y Cần Thơ: Trường Đại học Y Cần Thơ thống nhất mở các lớp như sau: Chuyên khoa I: Hồi sức cấp cứu (20 học viên), Chẩn đoán hình ảnh ((20 học viên), Dược lý Dược lâm sàng (20 học viên), Điều dưỡng (20 học viên).

+ Đã đặt hàng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch 107 chỉ tiêu đào tạo đại học năm 2022, trong đó có 50 chỉ tiêu Bác sĩ, còn lại là Răng Hàm Mặt, Điều dưỡng, Nữ Hộ sinh,...

+ Đặt hàng CĐYT đào tạo điều dưỡng, nữ hộ sinh, có văn bản đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ cho đối tượng là NHS, do đối tượng này đang thiếu trầm trọng.

- Để đảm bảo nhân lực có trình độ chuyên môn cao, cần kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyển dụng và đào tạo phát triển nhân lực và quá trình này cần ít nhất là 5 - 10 năm.

  34           Cử tri Nguyễn Thị Lan, khu phố 7, phường Tân An: phản ánh trước đây người dân mua BHYT căn cứ thông tin trên CMND không thể hiện ngày, tháng ở cột thông tin năm sinh. Khi người dân đổi từ CMND sang CCCD thì cột thông tin này thể hiện đầy đủ ngày, tháng, năm sinh do vậy thông tin giữa BHYT và CCCD không đồng nhất, bệnh viện không tiếp nhận mà yêu cầu điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT, người dân liên hệ Bảo hiểm để cập nhật thông tin thì phát sinh thêm việc phải chứng thực "Sao y bản chính" CCCD, lại phát sinh thêm thủ tục. Kiến nghị ngành chức năng và cơ quan Bảo hiểm, Y tế xem xét giảm thiểu thủ tục cho người dân.

Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH ngày 25/02/2021 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc công bố thủ tục hành chính được thay thếm bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam; Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc sửa đổi bổ sung một số điều Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Quy trình điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT đối với người tham gia BHYT hộ gia đình như sau:

- Người tham gia nộp hồ sơ cho đại lý thu (nay là tổ chức dịch vụ thu) hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.

- Hồ sơ điểu chỉnh thông tin trên thẻ BHYT do thay đổi thông tin về nhân thân kèm theo gồm một trong các giấy tờ sau: Chứng minh thư (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD) hoặc hộ chiếu.

Bản sao là bản chụp từ bản chính hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc. Đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN khi nộp "bản sao" theo hướng dẫn tại Văn bản này phải kèm theo bản chính để cơ quan BHXH kiểm tra, đối chiếu và trả lại cho đơn vị, người tham gia. Thành phần hồ sơ quy định tại văn bản này nếu không quy định là bản chính thì có thể nộp bản chính hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu, bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc.

Căn cứ theo quy định trên, đối với trường hợp điều chỉnh thông tin nhân thân trên thẻ BHYT, nếu người tham gia nộp hồ sơ điều chỉnh trực tiếp cho cơ quan BHXH, thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH sẽ đối chiếu với bản chính CMND/CCCD và sau đó trả lại cho người tham gia, không yêu cầu phải chứng thực sao y bản chính; trường hợp người tham gia nộp cho tổ chức dịch vụ thu hoặc khi nộp cho cơ quan BHXH mà không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao được chứng thực theo quy định.

XISỞ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI  
  35           Cử tri tổ 03, khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp: phản ánh theo quy định của  Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thì người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp phải đến nhận trong ngày được ấn định, nếu không đến đúng thời gian quy định (với bất kỳ lý do gì) thì không được nhận tiền. Kiến nghị ngành chức năng  nếu tháng trước người dân không đến nhận được thì cho truy lãnh vào tháng sau để không thiệt thòi cho người lao động.

Căn cứ Luật Việc làm năm 2013, tại Điều 52 quy định về "Thông báo về việc tìm kiếm việc làm", tại khoản 1 Điều 53 quy định "Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này".

Việc thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng nhằm để kiểm tra người lao động đã có việc làm mới hay chưa tìm kiếm được việc làm mới để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, người lao động phải có trách nhiệm thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng, qua đó giúp hạn chế được tình trạng người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định phải thu hồi tiền.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu ý kiến của quý cử tri và sẽ báo cáo kèm vào văn bản báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại kỳ báo cáo gần nhất.

  36           Cử tri Nguyễn Đình Thành, tổ 1A, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập: phản ánh các đối tượng người có công hưởng theo Quyết định 290 và 142, 49 hàng năm được hưởng tiền quà tết, riêng Quyết định 62 chưa được quan tâm. Đề nghị Nhà nước quan tâm đến chế độ cho đối tượng này.

Ngoài ngân sách Trung ương chi tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán, hàng năm Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chi tặng quà cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, trong đó có các đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi (hàng tháng và một lần) theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (gọi tắt là Quyết định 62) và các đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (gọi tắt là Quyết định 49). Tuy nhiên, hiện nay do ngân sách địa phương còn hạn chế nên các đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo Quyết định 62 được nhận xuất quà của Ủy ban nhân dân tỉnh. Riêng các đối tượng hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 62 và các đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49 trên địa bàn tỉnh (có số lượng lớn), nên số đối tượng này chưa được nhận xuất quà của Ủy ban nhân dân tỉnh.   

Thời gian tới, tùy theo tình hình thu, chi ngân sách của địa phương, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét cho các đối tượng hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 62 và các đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49 được nhận xuất quà của Ủy ban nhân dân tỉnh.

XII​SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG  
  37           Cử tri Nguyễn Anh Kim, khu phố 1, phường Phú Hòa: chưa đồng tình với nội dung trả lời kiến nghị cử tri của ngành chức năng về việc rà soát, khắc phục xử lý trụ Angten tại Bưu Điện tỉnh Bình Dương. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trưởng xử lý trụ Angten tại Bưu điện Bình Dương không để đến cuối năm 2022 mới có giải pháp thực hiện, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân ở xung quanh khu vực này.

Sở Thông tin và Truyền thông chưa nhận được nội dung phản ánh cụ thể của cử tri Nguyễn Anh Kim và nội dung trả lời của cơ quan chức năng trước đây. Ngày 08/9/2022, Sở có mời cử tri Nguyễn Thị Anh Kim và các cơ quan, đơn vị có liên quan để ghi nhận lại phản ánh của cử tri để có phương hướng giải quyết. Tại buổi làm việc, Sở đã ghi nhận lại phản ánh của cử tri: từng có một số vật thể (óc-vít, bu-long,…) rơi từ cột ăng-ten gây mất an toàn cho người dân xung quanh; việc lắp đặt các thiết bị phát sóng viễn thông ảnh hưởng đến sức khỏe cộng động; tiếng ồn từ máy phát điện (khi cúp điện) ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh.

Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị tham dự buổi làm việc thống nhất yêu cầu Viễn thông Bình Dương phải thuê đơn vị đánh giá an toàn công trình xây dựng (cột ăng-ten), đo kiểm thiết bị phát sóng và kiểm tra tiếng ồn của máy phát điện. Thời gian thực hiện trong 3 tháng và phải báo cáo kết quả về Sở trước ngày 10/12/2022 để có cơ sở xử lý và trả lời kiến nghị của cử tri.

  38           Cử tri Nguyễn Hải Cừ, khu phố 2, phường Mỹ Phước: phản ánh tình trạng quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, việc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, niềm tin của người tiêu dùng (như quảng cáo bệnh tiểu đường không phải là bệnh nan y và một số bệnh lý khác rất dễ chữa khỏi, uống thuốc chỉ 4 đến 5 ngày là hết bệnh,..). Đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp chấn chỉnh, xử lý tình trạng trên.

Theo quy định của Luật Quảng cáo, thuốc chữa bệnh, thực phẩm, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được xác định là hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, vì vậy, khi thực hiện quảng cáo phải bảo đảm đúng điều kiện quảng cáo quy định tại Điều 20 của Luật Quảng cáo. Tại khoản 4, Điều 20 Luật Quảng cáo quy định: "Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt", "Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật..", đồng thời Chính phủ sẽ quy định điều kiện quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh trên thực tế (khoản 5, Điều 20 Luật Quảng cáo).

Tại Bình Dương, nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa, quyền lợi người tiêu dùng, tháng 8/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp giữa các sở, ban ngành trong công tác quản lý nhà nước về quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong đó chỉ đạo Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh,… thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh phát hành quảng cáo trên môi trường mạng (qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội như facebook, youtube,…) sai sự thật, nội dung quảng cáo chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định.

Để có thể thực hiện triệt để công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh phát hành quảng cáo trên môi trường mạng sai sự thật, nội dung quảng cáo không phù hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, tỉnh cần sự phối hợp của người dân tham gia phản ánh, cung cấp thông tin khi phát hiện các tổ chức, cá nhân này. Thông tin phản ánh gửi về Sở Y tế, Sở Công Thương, Cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, Sở Thông tin và Truyền thông hoặc Hệ thống đường dây nóng 1022 của tỉnh để cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý.

  39           Cử tri La Văn Bình, tổ 4, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập: phản ánh sóng các mạng viễn thông tại khu vực tổ 4, ấp Đồng Tâm yếu, chập chờn gây khó khăn cho người dân trong việc thông tin liên lạc. Đề nghị ngành chức năng khảo sát, lắp đặt thêm trạm trạm thu phát sóng viễn thông khắc phục tình trạng trên.Sở Thông tin và Truyền thông ghi nhận nội dung phản ánh của cử tri La Văn Bình. Trong tháng 9/2022, Sở sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông tiến hành khảo sát, đo kiểm thực tế và xác định vị trí sóng viễn thông di động yếu tại khu vực ấp Đồng Tâm để có giải pháp khắc phục hoặc có kế hoạch đầu tư trạm phát sóng thông tin di động tại khu vực
  40           Cử tri Đinh Doanh Biên, khu phố 6, phường Hiệp Thành: phản ánh dây mạng viễn thông chằng chịt chưa được thu gọn trên tuyến đường Âu Cơ (gần trường THCS Chu Văn An) làm mất mỹ quan và đã có sự cố cháy chập điện. Đề nghị các ngành chức năng xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc ngầm hóa cáp viễn thông, tránh gây nguy hiểm cho người dân và học sinh.

Thời gian qua, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông ngày càng lớn của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các doanh nghiệp viễn thông không ngừng nỗ lực đầu tư phát triển hạ tầng mạng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về dùng chung hạ tầng và tình hình thực tế tại địa phương, khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ, đặc biệt là tại các khu dân cư hiện hữu (tự phát), các ngõ, hẽm chưa có quy hoạch và đầu tư đồng bộ, nên nhiều đoạn đường không có vỉa hè, hoặc vỉa hè nhỏ nhưng đang có nhiều hệ thống hạ tầng khác (cấp điện, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng) và cây xanh, nên việc đầu tư hệ thống cột treo cáp viễn thông tách rời với hệ thống cột điện là khó khả thi, vì vậy việc dùng chung cột điện để treo cáp viễn thông vẫn còn tồn tại và đó là lý do mà mạng cáp điện, cáp viễn thông treo chằng chịt, mất mỹ quan, an toàn ở một số tuyến đường, khu vực.

Để giải quyết vấn đề trên, đối với các khu công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị mới, Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên góp ý ngay từ giai đoạn quy hoạch cho đến khi triển khai thực hiện dự án nên hạ tầng cáp viễn thông tại khu vực này được ngầm hóa 100%. Đối với các khu dân cư hiện hữu, thì từ năm 2017, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các Kế hoạch hạ ngầm cáp viễn thông trên địa bàn tại Quyết định số 2667/QĐ-UBND (cho giai đoạn 2017 - 2020) và Quyết định số 555/QĐ-UBND (cho giai đoạn 2021 – 2025). Đến nay, tại các đô thị, khu dân tư tập trung hiện hữu, các nhà mạng viễn thông đã phối hợp hạ ngầm 100% cáp viễn thông tại 8 tuyến đường (Dĩ An – 1; Thuận An – 3; Thủ Dầu Một – 4). Dự kiến trong quý 4 năm 2022 sẽ tiếp tục thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông tại 16 tuyến đường khu vực chợ Thủ Dầu Một và một số tuyến khác trên địa bàn Thủ Dầu Một, Bến Cát. Bên cạnh triển khai các Kế hoạch hạ ngầm cáp, Sở cũng thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, nhắc nhỡ và xử lý vi phạm hành chính đối với các nhà mạng cố tình kéo cáp không đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Song song với việc hạ ngầm cáp, từ năm 2021 đến nay, Công ty Điện lực Bình Dương cũng đã tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông tiến hành xử lý các điểm mất an toàn, dễ gây chập cháy giữa cáp điện và cáp viễn thông, đồng thời cũng sắp xếp lộ trình làm gọn các tuyến cáp chưa có kế hoạch hạ ngầm.

Đối với trường hợp cử tri Đinh Doanh Biên phản ánh cáp viễn thông chằng chịt, mất an toàn tại từng khu vực Trường Chu Văn An, ngày 09/9/2022, Sở đã phối hợp với các nhà mạng viễn thông thực hiện xong việc làm gọn cáp viễn thông tại khu vực này.

 Thời gian qua, Hệ thống đường dây nóng 1022 cũng đã triển khai việc tiếp nhận thông tin phản ánh sự cố cáp viễn thông và chuyển thông tin đến các nhà mạng kịp thời xử lý, bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị quý cử tri, khi phát hiện sự cố hoặc tình trạng bất cập của mạng cáp viễn thông thì vui lòng phản ánh về Hệ thống đường dây nóng 1022 để các doanh nghiệp viễn thông kịp thời xử lý, khắc phục.

  41           Cử tri Nguyễn Trung Ninh, khu phố 3, phường Phú Lợi: phản ánh hiện các dây mạng cáp quang trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một nhiều dây chằng chịt dễ gây chập cháy, mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người lưu thông. Đề nghị cơ quan chức năng  xem xét xử lý xử lý tình trạng trên để đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân.
  42           Cử tri Nguyễn Thị Minh, khu phố 3, phường Phú Cường: kiến nghị nghị ngành chức năng xem xét, chỉ đạo việc thu gọn các đường dây mạng viễn thông tại các tuyến hẻm của khu phố 3 và các tuyến đường khác trên địa bàn phường Phú Cường để đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân.
  43           Cử tri Nguyễn Tiến Trúc, số 34A/11 khu phố Nhị Đồng 1,  phường Dĩ An (*): Phản ánh tình trạng các loại cáp viễn thông mắc chung với đường điện, nhiều dây chằng chịt, dày đặc dễ gây chập cháy và mất mỹ quan đô thị. Kiến nghị ngành chức năng chỉ đạo chủ đầu tư có giải pháp khắc phục tình trạng nêu trên và bàn giao hạ tầng lại cho UBND thành phố Dĩ An quản lý.​​
Lượt người xem:  Views:   358
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị