Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 6, Ngày 22/07/2022, 14:00
Trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa X (thường lệ giữa năm 2022) trên địa bàn TP.Dĩ An
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/07/2022 | Phương Chi

STT​KIẾN NGHỊ CỬ TRIXÃ, PHƯỜNG, T.TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜIGHI CHÚ
1        Cử tri Vũ Đức Cán, khu phố Nội Hóa 2, phường Bình An và cử tri Hoàng Trần Thanh Ngọc, khu phố Đông A, phường Đông Hòa: phản ánh hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1K thường xuyên bị hư hỏng không đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông nhưng địa phương không thể sửa chữa do không thuộc quyền quản lý. Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp xử lý tình trạng trên và kiến nghị Trung ương sớm giao tuyến đường Quốc lộ 1K về cho địa phương quản lý để thuận tiện trong công tác duy tu, bảo dưỡng.

Bình An,  

Đông Hòa

Sở Giao thông Vận tải

Thời gian qua, UBND thành phố Dĩ An, Sở GTVT nhiều lần đề nghị đơn vị quản lý tuyến đường này (Công ty BOT Quốc lộ 1K, nay là Cục Quản lý Đường bộ IV) khắc phục, đồng thời tham mưu UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng quan tâm, khắc phục.

Ngày 12/5/2022 UBND tỉnh đã có Công văn số 2217/UBND-KT đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khắc phục các tồn đọng và bàn giao QL.1K đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (phần đường và các hạng mục hạ tầng) cho địa phương quản lý để thuận lợi cho việc duy tu, sửa chữa, chỉnh trang đô thị. Ngày 09/6/2022, Bộ GTVT đã có Công văn số 5753/BGTVT-KCHT về việc khắc phục, sửa chữa các tồn tại và bàn giao đường QL.1K đoạn qua địa bàn tỉnh. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu các quy định có liên quan, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền để công tác bảo trì trên tuyến QL.1K luôn đảm bảo an toàn giao thông như kiến nghị của UBND tỉnh.

 Ngày 10/6/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Quyết định số 2529/QĐ-TCĐBVN về việc cho phép chuẩn bị đầu tư công trình Sửa chữa đột xuất hệ thống điện chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 1K, giao Cục Quản lý Đường bộ IV làm chủ đầu tư, dự kiến công trình hoàn thành trong quý III năm 2022.

Sở sẽ báo cáo kết quả về UBND tỉnh vào cuối năm 2022.

 
2        Cử tri Ngô Thị Uyên, H17, khu phố Bình Đường 2, phường An Bình: phản ánh quy hoạch dọc tuyến đường Xuyên Á đã hơn 20 năm gây ảnh hưởng đến quyền lợi sử dụng đất của người dân. Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp phù hợp để đảm bảo quyền lợi của người dân.An BìnhSở Tài nguyên và Môi tườngTuyến đường Xuyên Á do Trung ương quản lý, thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan quản lý tại địa phương, do đó, liên quan đến quy hoạch đường Xuyên Á không thuộc thẩm quyền của tỉnh Bình Dương. Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Dĩ An thông tin cụ thể dự án cho người dân trên địa bàn được biết. 
3        Cử tri Hoàng Minh Phượng, Chung cư Hoàng Long, khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An: phản ánh dự án chung cư Hoàng Long (phường Dĩ An) có 116 căn hộ hiện đã được cấp giấy chứng nhận sở hữu, nhưng 57 căn hộ còn lại chưa được cấp. Kiến nghị các ngành chức năng tháo gỡ vướng mắc để sớm giải quyết cho người dân.Dĩ AnSở Tài nguyên và Môi tường

Căn cứ Điều 72, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ), quy định:

"Trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở".

1. Sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các giấy tờ sau đây:

a) Giấy chứng nhận hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền; chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án, trường hợp có thay đổi nghĩa vụ tài chính thì phải nộp chứng từ chứng minh việc hoàn thiện nghĩa vụ tài chính đối với sự thay đổi đó (trừ trường hợp được miễn hoặc chậm nộp theo quy định của pháp luật);

b) Sơ đồ nhà, đất đã xây dựng là bản vẽ mặt bằng hoàn công hoặc bản vẽ thiết kế mặt bằng có kích thước các cạnh của từng căn hộ đã bán phù hợp với hiện trạng xây dựng và hợp đồng đã ký; Giấy phép xây dựng (nếu có); Thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu công trình hoặc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng; danh sách các căn hộ, công trình xây dựng (có các thông tin số hiệu căn hộ, diện tích đất, diện tích xây dựng và diện tích sử dụng chung, riêng của từng căn hộ; trường hợp nhà chung cư thì sơ đồ phải thể hiện phạm vi (kích thước, diện tích) phần đất sử dụng chung của các chủ căn hộ, mặt bằng xây dựng nhà chung cư, mặt bằng của từng tầng, từng căn hộ;

c) Báo cáo kết quả thực hiện dự án.

2. Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án.

Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi thông báo cho chủ đầu tư dự án về kết quả kiểm tra; gửi thông báo kèm theo sơ đồ nhà, đất đã kiểm tra cho Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục đăng ký nhà, đất cho bên mua đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; đăng công khai kết quả kiểm tra trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, của Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất."

Theo đề nghị của Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ và Thương mại Hải Long tại Công văn số 20/CV-HL, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1094/STNMT-CCQLĐĐ ngày 21/3/2018, có ý kiến:

"Về môi trường: Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu DNTN dịch vụ và thương mại Hải Long phải nhanh chóng thu gom, xử lý nước thải phát sinh từ quá trình sinh hoạt của khu chung cư trước khi thải ra môi trường; lập Đề án bảo vệ môi trường chi tiết cho khu chung cư cao tầng Sóng Thần 2 và nộp về Sở Tài nguyên và Môi trường để được tổ chức thẩm định theo đúng quy định. Sau khi DNTN dịch vụ và thương mại Hải Long thực hiện xong các yêu cầu trên thì mới xem xét việc chuyển nhượng cấp giấy chứng nhận căn hộ của Doanh nghiệp…

Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ và thương mại Hải Long chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ dân mua nhà tại dự án chung cư cao tầng Sóng Thần 2."

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tiếp nhận hồ sơ của Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ và thương mại Hải Long chuyển nhượng cho các hộ dân.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đôn đốc Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ và thương mại Hải Long bổ sung hồ sơ để có cơ sở giải quyết theo quy định.

Trường hợp cử tri còn vướng mắc, đề nghị liên hệ Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ và thương mại Hải Long để được trả lời.

 

 
4        Cử tri Phan Thanh Hồng, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình: phản ánh người dân trong khu quy hoạch dự án Khu tái định cư Tân Bình (32ha) gần Trường Trung học cơ sở Tân Bình muốn chuyển đổi mục đích, chuyển nhượng đất không được, đời sống của người dân gặp khó khăn. Kiến nghị ngành chức năng cho biết dự án có triển khai thực hiện theo quy hoạch hay không và nếu có triển khai thì cho biết  tiến độ triển khai thực hiện dự án đến nay như thế nào?Tân BìnhUBND thành phố Dĩ An

Dự án tái định cư Tân Bình được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương xây dựng tại công văn số 3567/UBND-SX ngày 11/12/2008. Trên cơ sở đó, UBND huyện (nay là thành phố) Dĩ An lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào năm 2011 với quy mô 32,5ha.

Hiện nay, UBND thành phố đang lập Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An là đô thị loại 2, trong đó khu tái định cư Tân Bình được định hướng là công trình điểm nhấn của địa phương, xứng tầm là khu vực phát triển đô thị. Thành phố Dĩ An giao phòng Quản lý đô thị rà soát, tham mưu điều chỉnh tổng thể dự án theo hướng tiếp tục giữ nguyên ranh giới quy mô dự án với diện tích 32.5ha như ban đầu. Đồng thời đang trình xin ý kiến UBND tỉnh điều chỉnh dự án "Khu tái định cư Tân Bình" thành dự án "Đầu tư xây dựng khu đô thị mới Tân Bình"

Như vậy, việc giữ nguyên quy hoạch dự án tái định cư Tân Bình là cần thiết. Việc chuyển mục đích sử dụng đất cũng tạm thời giữ nguyên theo hiện trạng GCNQSD đất được cấp. Đến nay, dự án vẫn chưa có quyết định thu hồi đất, do đó người dân có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất vẫn được xem xét theo quy định.

 
5        Cử tri: Trần Thị Hồng Cúc, tổ 11, khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình: phản ánh Công ty Đông Bình Dương đã hứa hẹn với người dân sẽ cấp tái định cư tuy nhiên hứa hẹn đã nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa cấp tái định cư cho người dân. Đề nghị ngành chức năng làm việc với công ty sớm cấp tái định cư cho người dân.Tân BìnhSở Xây dựngLiên quan đến dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ Đông Bình Dương do Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương đầu tư, hiện nay, Công ty đang thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để triển khai các thủ tục pháp lý tiếp theo theo quy định, trong đó, có hạng mục đầu tư khu tái định cư theo quy hoạch được duyệt. Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp các Sở, ngành trong triển khai thực hiện liên quan đến dự án này và báo cáo về UBND tỉnh vào cuối năm 2022. 
6        Cử tri Nguyễn Thị Bé Ba, tổ 03, khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp: phản ánh tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn thường xuyên ngập nước; đồng thời xe tải, container thường xuyên chạy vào làn đường xe 02 bánh gây mất ATGT. Kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp xử lý tình trạng trên.Tân Đông HiệpSở Giao thông Vận tải

-  Về đường Mỹ Phước – Tân Vạn bị ngập nước: Kiến nghị của cử tri Nguyễn Thị Bé Ba chưa phản ánh cụ thể vị trí ngập nước trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Tuy nhiên, qua rà soát, Sở GTVT nhận thấy đường Mỹ Phước – Tân Vạn đoạn khu vực đình Tân An thường xuyên bị ngập nước. Sở GTVT xin ghi nhận, sẽ phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC để được xem xét, giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trong thời gian tới.

- Về tình trạng xe tải, xe container thường xuyên chạy vào làn đường xe 02 bánh: Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận, sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông.

     Sở sẽ báo cáo kết quả về UBND tỉnh vào cuối năm 2022.

 
7        Cử tri Trần Xuân Dần, tổ 06, khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp: phản ánh khu dân cư tổ 05 và tổ 07 khu phố Chiêu Liêu đã hoàn thành chỉnh trang, đầu tư cơ sở hạ tầng (theo Nghị quyết 35 của Thị ủy Dĩ An), hồ sơ trình Sở Xây dựng đã lâu, nhưng đến nay chưa có văn bản phúc đáp. Kiến nghị các ngành chức năng tỉnh sớm xem xét có hướng dẫn để sớm cấp giấy chứng nhận QSSĐ cho người dân.Tân Đông HiệpSở Tài nguyên và Môi tường

Đối với việc chỉnh trang các khu dân cư tự phát, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý các khu – điểm nhà ở tự phát (Văn bản số 1542/UBND-KTN ngày 13/4/2018; Văn bản số 3872/UBND-KTN ngày 07/8/2018; Văn bản số 5229/UBND-KT ngày 11/10/2019; Văn bản số 1714/UBND-KT ngày 09/4/2020...).

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3628/STNMT-VPĐK-CCQLĐĐ ngày 29/8/2017, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.

Do đó, đề nghị cử tri đến liên hệ với UBND thành phố Dĩ An để được hướng dẫn, giải quyết về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 
Lượt người xem:  Views:   300
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị