Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 2, Ngày 27/12/2021, 15:00
Kết quả trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 3 – HĐND tỉnh khóa X (đã thực hiện)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/12/2021 | Phương Chi

STT​ ĐƠN VỊNỘI DUNGKẾT QUẢ GIẢI QUYẾT
1Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh1. Cử tri Đoàn Thanh Phong, khu phố 3, phường Hòa Phú: đề nghị các cơ quan chức năng rà soát, xem xét lại chế độ khám chữa bệnh cho cán bộ Quân đội về hưu hiện nay chưa đảm bảo, có những trường hợp rất nhiều năm mới được mời đi khám sức khỏe theo chế độ.

1. Ngày 15/8/2011, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 158/2011/TT-BQP về thực hiện một số chế độ, chính sách góp phần chăm sóc đối với cán bộ quân đội nghỉ hưu. Theo đó, chế độ khám chữa bệnh đối với cán bộ quân đội nghỉ hưu là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 5 thông tư này, cụ thể:

Các Bệnh viện quân đội khi ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương, ưu tiên cán bộ quân đội nghỉ hưu đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện quân đội gần nơi cư trú.

Cán bộ quân đội nghỉ hưu khám, chữa bệnh và điều trị tại bệnh viện quân đội được hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; được bố trí phòng điều trị và hưởng chế độ chăm sóc y tế như đối với cán bộ cùng cấp bậc, chức vụ đang tại ngũ. Chi phí khám, chữa bệnh do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

2. Ngày 24/01/2018, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương có Quyết định số 672-QĐ/TU điều chỉnh, bổ sung một số điều của Quy định tiêu chuẩn khám, điều trị bệnh cho cán bộ trung cao của tỉnh được ban hành kèm theo Quyết định số 209-QĐ/TU, ngày 22/7/2016 của ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo nội dung quyết định này, quy định áp dụng tiêu chuẩn, chế độ ưu đãi khám, chữa bệnh cho các đối tượng cán bộ đương chức và nguyên chức, trong đó:

- Điều 3, Chương I (Đối tượng áp dụng): Nhóm cán bộ của Tỉnh; Nhóm cán bộ của các cơ quan ngành dọc do Trung ương quyết định, đang công tác tại tỉnh (tại Khoản: 12, 13 quy định cán bộ Quân đội đang giữ chức vụ lãnh đạo cấp Trưởng, cấp phó Bộ CHQS tỉnh Bình Dương); Nhóm cán bộ của các cơ quan Trung ương nghỉ hưu, thường trú tại tỉnh Bình Dương (Khoản: 15 quy định cán bộ cấp Tướng trong lực lượng vũ trang nhân dân).

- Khoản 1, Điều 4, Chương II (Khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 lần): quy định các nhóm đối tượng áp dụng tại Điều 3, Chương I: Kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Thống nhất TP. HCM; kiểm tra sức khỏe tại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Tỉnh; kiểm tra sức khỏe tại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ cấp huyện nơi có hộ khẩu thường trú.

- Ngoài ra, Điều 6, Chương III còn hỗ trợ điều trị bệnh khi nằm điều trị nội trú tại bệnh viện, mức hỗ trợ tùy thuộc nhóm đối tượng cán bộ.

Như vậy, Thông tư số 158/2011/TT-BQP (được phổ biến công khai trên cổng Thông tin điện tử Bộ Quốc phòng) và Quyết định số 672-QĐ/TU đã quy định rõ chế độ khám chữa bệnh cho cán bộ Quân đội về hưu. Cử tri Đoàn Thanh Phong có thể tra cứu nội dung 02 văn bản trên Internet, hoạc liên hệ Bảo hiểm xã hội nơi phát hành BHYT để được hướng dẫn cụ thể.

​2​ ​ ​​Công an tỉnh ​ ​2. Cử tri Từ Đắc Dung, khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, thành phố Dĩ An: phản ánh thủ tục đăng ký tạm trú hiện nay gặp nhiều khó khăn do phải cung cấp nhiều loại giấy tờ. Đề nghị ngành chức năng có hướng xem xét lại nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho người dân lao động được thuận tiện trong việc đăng ký tạm trú.

 Căn cứ Khoản 1, Điều 28, Luật Cư trú 2020 quy định hồ sơ, thủ tục đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú gồm 02 loại giấy tờ:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú đối với người đăng ký tạm trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

* Đối với giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định:

 1. Công dân khi đăng ký cư trú cần chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng một trong các loại giấy tờ, tài liệu sau:

a) Giấy tờ, tài liệu chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp (trong đó có thông tin về nhà ở);

b) Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp công trình phải cấp giấy phép xây dựng và đã xây dựng xong);

c) Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;

d) Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán;

đ) Giấy tờ về mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở;

e) Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình;

g) Giấy tờ của Tòa án hoặc cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền giải quyết cho được sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật;

h) Giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nếu không có một trong các giấy tờ nêu trên;

i) Giấy tờ chứng minh về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thuộc quyền sở hữu. Trường hợp phương tiện không phải đăng ký, đăng kiểm thì cần có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã về việc phương tiện được sử dụng để ở; Giấy xác nhận đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện nếu nơi đăng ký cư trú không phải nơi đăng ký phương tiện hoặc phương tiện đó không phải đăng ký, đăng kiểm;

k) Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp là văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ của cơ quan, tổ chức, cá nhân phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở;

2. Giấy tờ của cơ quan, tổ chức do thủ trưởng cơ quan, tổ chức ký tên, đóng dấu chứng minh về việc được cấp, sử dụng nhà ở, chuyển nhượng nhà ở, có nhà ở tạo lập trên đất do cơ quan, tổ chức giao đất để làm nhà ở (đối với nhà ở, đất thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức)...".

Do đó, công dân đến làm các thủ tục đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú phải mang theo và xuất trình các giấy tờ, tài liệu nêu trên cho cơ quan đăng ký cư trú để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

3. Cử tri Huỳnh Văn Truyện, khu phố 1A, phường An Phú: phản ánh hiện nay tình hình vi phạm an toàn giao thông trên các cung đường khá nhiều, lực lượng làm nhiệm vụ mỏng, đề nghị ngành chức năng nghiên cứu phương án ghi hình phạt nguội như các địa phương khác (Vũng Tàu, Thành Phố Hồ Chí Minh) đặc biệt có cơ chế cho người dân ghi hình tố giác hành vi vi phạm hành chính đến cơ quan chức năng để xử phạt.

- Trong thời gian qua, Công an tỉnh đã không ngừng quan tâm, tăng cường biên chế cho lực lượng Cảnh sát giao thông để thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông phụ trách. Tuy nhiên, hiện nay quân số của lực lượng này vẫn chưa tương xứng với tình hình trật tự, an toàn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương đã phân công cán bộ, chiến sỹ thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh nói chung và các tuyến qua địa bàn phường An Phú, thành phố Thuận An nói riêng như ĐT743A, Mỹ Phước - Tân Vạn,...

Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều Kế hoạch chuyên đề như Kế hoạch tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với cán bộ Cảnh sát giao thông mặc thường phục sử dụng phương tiện, thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ để xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; Kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm phương tiện chở hàng quá tải trọng bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, kết hợp công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Kết quả: đã thực hiện ghi hình ảnh vi phạm và gửi 552 thông báo vi phạm về tốc độ; phát hiện và xử lý 306 trường hợp quá tải (đối với các tuyến qua địa bàn phường An Phú, thành phố Thuận An đã xử lý 105 trường hợp xe chở quá trọng tải).

Mặt khác, tuyến đường ĐT743A đi qua địa phận phường An Phú, thành phố Thuận An đang sữa chữa mở rộng, cơ sở hạ tầng hệ thống biển báo hiệu chưa hoàn thiện nên lực lượng Cảnh sát giao thông chưa xử lý được toàn diện các lỗi vi phạm như đi sai làn đường, chuyển hướng, dừng đỗ….

- Đối với vấn đề người dân ghi hình tố giác hành vi vi phạm hành chính đến cơ quan chức năng để xử phạt: Theo Thông tư số 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an quy định tại Điều 24 người dân có quyền phản ánh thông tin hình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bằng cách cung cấp cho lực lượng Cảnh sát giao thông hoặc thông qua mạng xã hội, cổng thông tin đại chúng.

- Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ quyết liệt thực hiện các kế hoạch chuyên đề về xử lý người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, nồng độ cồn; Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, phương tiện không bảo đảm điều kiện tham gia giao thông đường bộ, vi phạm liên quan đến vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn tỉnh,… Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông đường bộ của người dân và các chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công an các địa phương luôn sẵn sàng tiếp nhận những phản ánh của người dân về vi phạm trật tự an toàn giao thông và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

4. Cử tri khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp: phản ánh tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn xe tải, container thường xuyên lấn tuyến sang làn đường xe 02 bánh. Đề nghị cơ quan chức năng lắp đặt camera để phạt nguội những trường hợp vi phạm và sớm triển khai mở rộng thêm tuyến đường này.

- Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn là tuyến đường huyết mạch nối giữa các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh, liên kết giữa Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Hàng ngày có hàng trăm ngàn lượt phương tiện lưu thông qua lại trên tuyến đường này, nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa như xe container, ô tô tải… kết hợp với các phương tiện của người dân đi lại, làm việc và học tập nên vào các giờ cao điểm, giờ tan ca thì lưu lượng phương tiện tương đối đông, lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên phải có mặt tại các chốt để điều tiết, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

- Trong thời gian vừa qua, việc xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện xe ô tô tải, container đi vào làn đường xe 02 bánh (đi không đúng làn đường quy định) đã và đang được xử lý thường xuyên, liên tục. Kết quả, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản 1.848 trường hợp vi phạm trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (đối với đoạn qua địa bàn thành phố Dĩ An, đã phát hiện và lập biên bản 74 trường hợp). Tuy nhiên, vào các giờ cao điểm, lưu lượng xe rất đông, lực lượng Cảnh sát giao thông phải tập trung điều tiết, phân luồng tại các giao lộ để đảm bảo các phương tiện được lưu thông thông suốt, không để xảy ra ùn tắc kéo dài, nên công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm có phần hạn chế.

- Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm các hành vi vi phạm về đi không đúng phần đường, làn đường; đồng thời đề xuất và phối hợp với các cơ quan chức năng, nhà đầu tư quản lý tuyến Quốc lộ 13 tiến hành lắp đặt biển số P.130 "Cấm dừng xe và đỗ xe" kèm theo biển phụ số S.501 "Phạm vi tác dụng của biển" là 300 mét khi qua giao lộ ngã ba giữa đường Quốc lộ 13 + ĐT749C (hướng từ Bia Chiến thắng Bàu Bàng về hướng Bến Cát). Tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về việc lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm. Đồng thời, đề nghị các đơn vị thi công tuyến đường giao thông phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để việc lưu thông các phương tiện không bị ảnh hưởng.

3Thanh tra tỉnh5. Cử tri Trần Văn Thạnh, khu phố 2phường Phú Lợikiến nghị Thanh tra việc quản lý đất đai phải đặt dưới sự quản lý của Tỉnh ủy và cơ quan độc lập để tạo điều kiện thực thi nhiệm vụ.

Theo Điều 3, Luật Thanh tra năm 2010 thì thanh tra nhà nước là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành.

- Thanh tra hành chính được hiểu là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Thanh tra chuyên ngành được hiểu là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực đó.

Theo Khoản 1, Điều 20 Luật Đất đai 2013 quy định Thanh tra chuyên ngành đất đai là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy định về chuyên môn, kỹ thuật, quản lý thuộc lĩnh vực đất đai.

Nội dung thanh tra đất đai được quy định tại khoản 2 Điều 201 Luật Đất đai 2013 bao gồm:

- Thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của Ủy ban nhân dân các cấp;

- Thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của người sử dụng đất và của tổ chức, cá nhân khác có liên quan;

- Thanh tra việc chấp hành các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực đất đai.

Cơ quan thanh tra đất đai là cơ quan thanh tra chuyên ngành về đất đai trực thuộc hệ thống cơ quan tài nguyên và môi trường (cơ quan quản lý nhà nước về đất đai) có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan nhà nước, của người sử dụng đất trong việc quản lý và sử dụng đất đai; phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vì phạm pháp luật về đất đai.

Hệ thống tổ chức của cơ quan thanh tra chuyên ngành về đất đai bao gồm: Thanh tra trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; Phòng Thanh tra thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các thanh tra viên chuyên ngành đất đai thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, thị xã, thành phố. Chủ thể tiến hành thanh tra chuyên ngành đất đai là các cơ quan, tổ chức được Nhà nước giao quyền, gồm: Thanh tra Bộ; Thanh tra Sở; cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành đất đai. Đây là các cơ quan có nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý Nhà nước.

Chủ thể ra quyết định thanh tra chuyên ngành: Bộ trưởng, giám đốc Sở, thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Chánh thanh tra Bộ, Chánh thanh tra Sở; những người trực tiếp tiến hành thanh tra: Trưởng đoàn thanh tra; các thành viên Đoàn thanh tra chuyên ngành; thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tiến hành thanh tra độc lập.

Từ những quy định pháp luật nêu trên, việc cử tri Trần Văn Thạnh kiến nghị thanh tra việc quản lý đất đai phải đặt dưới sự quản lý của Tỉnh ủy và cơ quan độc lập để tạo điều kiện thực thi nhiệm vụ là không phù hợp quy định pháp luật.

4Sở Nội vụ6. Cử tri ấp Đồng Sến, xã Định An: phản ánh hiện nay theo quy định của tỉnh thì đối với ấp dưới 300 hộ dân được Trưởng Ban lãnh đạo ấp (không có chức danh Phó Ban lãnh đạo ấp) và mức phụ cấp 2.300.000 đồng/tháng, nếu làm hết trách nhiệm thì không đủ tiền đổ xăng, trong khi đó địa bàn rộng thưa dân cư, đường đi khó khăn cán bộ hoạt động rất cực mà phụ cấp lại thấp. Kiến nghị tăng mức phụ cấp để tạo động lực cho những người hoạt động tại ấp, khu phố.

- Khoản 6, Điều 2, Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ quy định các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố gồm: Bí thư Chi bộ ấp, khu phố; Trưởng ấp, khu phố và Trưởng Ban công tác mặt trận ấp, khu phố" với mức phụ cấp 1,0 lần mức lương cơ sở/người/tháng.

- Điểm a, khoản 2, Điều 3, Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Bình Dương quy định mức hỗ trợ hàng tháng: 0,50 x mức lương cơ sở/người/tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố.

Hiện tại người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố ngoài mức phụ cấp theo quy định của Trung ương, tỉnh đã hỗ trợ thêm 0,5 lần mức lương cơ sở/người/tháng (tổng mức hưởng là 1,5 lần mức lương cơ sở/người/tháng) gần bằng với người hoạt động không chuyên trách cấp xã có trình độ trung cấp (1,86 lần mức lương cơ sở/người/tháng). Như vậy, tổng mức phụ cấp và hỗ trợ của tỉnh đối với người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố khá cao so với các địa phương khác trong vùng. Do đó, chưa có cơ sở để cơ quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh tăng thêm mức hỗ trợ đối với đối tượng này.

​5 ​ ​​Sở Xây dựng ​ ​7. Cử tri Nguyễn Văn Nhân, Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một:  Phản ánh hiện nay một số cây xanh trên tuyến Đại Lộ Bình Dương vi phạm hành lang an toàn lưới điện nên bị cắt bỏ gây lãng phí tiền và công sức chăm sóc. Đề nghị ngành chức năng xem xét và có hướng xử lý tốt hơn vấn đề trên.

Cây xanh trồng trên Đại Lộ Bình Dương được thực hiện trồng theo thiết kế quy hoạch đến nay gần 20 năm. Trong quá trình quản lý vận hành, ngành điện có đầu tư, thi công các tuyến đường dây mới, do vậy có một số vị trí cây xanh bị ảnh hưởng.

Qua kiểm tra thực tế, hiện nay ngành điện chỉ tiến hành cắt tỉa cây tại một số vị trí để không bị ảnh hưởng an toàn hành lang đường điện và không thực hiện việc cắt bỏ cây xanh trên Đại Lộ Bình Dương.

8. Cử tri Phạm Bá Hoán, khu phố Bình Đường 4, phường Bình An: phản ánh khu dân cư thuộc công ty Thái Bình đã hoạt động hơn 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao cho UBND thành phố Dĩ An. Đề nghị ngành chức năng có hướng làm việc với công ty Thái Bình để bàn giao và chỉnh trang lại một số công trình công cộng đã xuống cấp nhằm đảm bảo cho nhân dân được yên tâm sinh sống.

- Theo quy định pháp luật về công tác quản lý, vận hành công trình: Tại Khoản 4, Điều 124, Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014 quy định "trường hợp chưa bàn giao được công trình cho chủ quản lý sử dụng thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành công trình xây dựng".

- Ngày 04/06/2021, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 1830/HD-SXD về việc hướng dẫn công tác tổ chức chuyển giao, tiếp nhận các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Bình Dương về cho đơn vị quản lý vận hành, khai thác.

- Trường hợp dự án nhà ở của Công ty Thái Bình hiện nay chưa thực hiện bàn giao dự án hạ tầng kỹ thuật về địa phương quản lý, thì Công ty Thái Bình có trách nhiệm tổ chức việc đầu tư, quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình. Việc cử tri đề nghị sớm bàn giao dự án hạ tầng về cho địa phương quản lý, phải dựa trên đề xuất của nhà đầu tư và khả năng tiếp nhận, vận hành dự án của địa phương là UBND thành phố Dĩ An.

- Tại Báo cáo số 16/2021/QLĐT-HTKT ngày  13/12/2021 của Phòng QLĐT thành phố Dĩ An báo cáo, có nội dung như sau: "Phòng QLĐT thành phố Dĩ An sẽ phối hợp với UBND phường, Công ty Thái Bình khảo sát thực tế nội dung phản ảnh của cử tri và đề nghị Công ty có phương án khắc phục và lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng trong khu dân cư, có thời gian cụ thể Công ty sẽ có văn bản phúc đáp". Do vậy, kiến nghị UBND Tỉnh giao UBND thành phố Dĩ An tiếp tục theo dõi và báo cáo kết quả thực hiện.

9. Ông Lâm Văn Cường, khu phố 6, phường Định Hòa: phản ánh hiện nay nghĩa trang Truông Bồng Bông không còn cho người dân chôn cất nhưng chưa bố trí vị trí khác để thực hiện chôn cất, nhiều gia đình khó khăn không đủ khả năng để chôn cất người thân tại hoa viên nghĩa trang Chánh Phú Hòa. Đề nghị ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ khó khăn  cho người dân.

Đối với công tác tham mưu quản lý hoạt động nghĩa trang Sở Xây dựng đã thực hiện báo cáo UBND tỉnh tại Báo cáo số 2627/BC-SXD ngày 30/7/2021 của Sở Xây dựng về việc tổ chức thực hiện theo Quy hoạch tổng thể các địa điểm nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó có nội dung:

  • Theo quy hoạch tổng thể nghĩa trang được duyệt nghĩa trang Truông Bồng Bông có quy định thời gian đóng cửa dừng chôn cất vào năm 2020, nhưng sau năm 2030 chuyển đổi thành công viên nghĩa trang.

    -  Hướng tham mưu:

    + Cho phép gia hạn thời gian đóng cửa và cho phép hình thức chôn cất sau hỏa táng (hoặc Cải táng). Thời gian gia hạn đến khi nghĩa trang nhân dân mới được đầu tư xây dựng hoàn thành.

    + UBND thành phố Thủ Dầu Một có trách nhiệm tổ chức lập Quy hoạch chi tiết 1/500 theo hướng của quy mô cải tạo nghĩa trang hiện hữu thành Công viên nghĩa trang Truông Bồng Bông và xây dựng kế hoạch cải tạo, di dời các huyệt mộ theo đúng lộ trình. Đến năm 2030, Công viên nghĩa trang đi vào hoạt động, phục vụ cho người dân trong khu vực di dời có nhu cầu sau khi lựa chọn hình thức hỏa táng hoặc cải táng.
​6 ​ ​​Sở Tài nguyên và Môi trường ​ ​10. Cử tri Tôn Thị Can khu phố 4, phường Phú Cường: phản ánh bãi giữ xe của Bệnh viện Medic Bình Dương không có hệ thống thu gom nước thải, khi bệnh viện làm vệ sinh và trời mưa phần nước thải của bệnh viện chảy sang phần đất của gia đình làm ảnh hưởng tới kết cấu nền móng nhà. Kiến nghị ngành chức năng kiểm tra, xử lý.Qua rà soát hồ sơ, kết quả kiểm tra giải quyết của cơ quan có thẩm quyền ghi nhận: UBND phường Phú Cường đã nhận được phản ánh của người dân, cử tri phản ánh là bà Tô Thị Trang ngụ tại số 119/18A đường Lý Thường Kiệt, Khu 4, phường Phú Cường. Vào ngày 06/12/2021, UBND phường Phú Cường đã làm việc với Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương và bà Tô Thị Trang ghi nhận bà Trang đã tự xây dựng tường cao khoảng 0,5m, chiều dài khoảng 10m tiếp giáp với Bệnh viện Medic (kinh phí xây dựng Bệnh viện Medic hoàn trả cho bà Trang), các bên thống nhất đã khắc phục việc để chảy tràn nước mưa từ Bệnh viện Medic qua nhà bà Trang.
11. Cử tri Huỳnh Văn Truyện, khu phố 1A, phường An Phú: kiến nghị ngành chức năng nên có những tính toán hợp lý để có giải pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước ngầm vì hiện nay tình trang ô nhiễm nguồn nước rất nghiêm trọng, đặt biệt là việc xã thải của các doanh nghiệp cần có quy định bắt buộc doanh nghiệp và người dân đấu nối hệ thống nước thải và có biện pháp chế tài đối với trường hợp không chấp hành nhằm từng bước cải tạo môi trường nước trong thời gian tới.

Trước đây khi cơ sở hạ tầng về thoát nước chưa hoàn thiện, chưa có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt thì đa phần nước thải sinh hoạt của người dân và một số doanh nghiệp được cho tự thấm vào đất, lâu dần đã ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước ngầm trong khu vực.

Hiện nay, Nhà máy xử lý nước thải Tân Uyên đã hoàn thiện và đang mở rộng dần tuyến đường ống để thu gom nước thải sinh hoạt của các hộ dân thuộc các khu như: một phần khu vực thị xã Tân Uyên, khu vực phường Bình Chuẩn, phường An Phú. Đồng thời, hệ thống thoát nước trong khu vực đang dần được nhà nước đầu tư để thoát nước thải sau xử lý của các doanh nghiệp nhằm hạn chế tối đa việc cho nước thải tự thấm vào đất. Ngoài ra, hàng năm Sở đều có kế hoạch thanh - kiểm tra các doanh nghiệp về việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, yêu cầu doanh nghiệp phải xử lý nước thải đạt quy chuẩn theo quy định trước khi xả ra môi trường, đối với những trường hợp vi phạm đều được xử lý đúng quy định pháp luật.

Hiện tại toàn Tỉnh đang có 57 công trình quan trắc chất lượng, mực nước dưới đất, riêng địa bàn An Phú có 04 công trình quan trắc cho 04 tầng chứa nước. Qua kết quả quan trắc năm 2021 cho thấy: hầu hết các chỉ tiêu quan trắc của 4 tầng chứa nước đều đạt quy chuẩn cho phép Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ngầm, riêng chỉ tiêu Amoni thuộc tầng trên (tầng nước ngầm) là vượt 3 - 3,5 lần so với quy chuẩn cho phép.

Giải pháp trong thời gian tới:

- Nhà máy xử lý nước thải Tân Uyên sẽ ưu tiên mở rộng các tuyến thu gom nước thải sinh hoạt của các hộ dân tại những khu vực chưa có hệ thống thoát nước chung, để đảm bảo không còn trường hợp nước thải cho tự thấm vào đất.

- Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An tăng cường công tác thanh - kiểm tra những doanh nghiệp, để đảm bảo nước thải của doanh nghiệp phải được xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp tái sử dụng nước thải sau xử lý nhằm hạn chế lưu lượng nước thải phát sinh ra môi trường.

  • Đề nghị địa phương cần rà soát những tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước để kiến nghị cấp trên cho đầu tư cống thoát nước, nhằm giúp doanh nghiệp có tuyến thoát nước để không cho nước thải tự thấm vào đất. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người dân trên địa bàn tích cực đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung của nhà máy xử lý nước thải.
  • Để an toàn sức khỏe cho người dân, khuyến cáo người dân nên đấu nối sử dụng nguồn nước cấp tập trung, trường hợp khu vực chưa có hệ thống cấp nước thì người dân có thể khoan giếng tầng 3, tầng 4 để sử dụng (với độ sâu trên 70m).
12. Cử tri Hoàng Văn Thục, khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa(*): kiến nghị ngành chức năng sớm cấp quyền sử dụng đất cho người dân tại khu dân cư 710.

- Dự án Khu nhà ở cán bộ công nhân viên của Công ty Công trình giao thông 710 (nay là Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 710 - sau đây gọi là Công ty 710) đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tại Công văn số 355/UB-SX ngày 09/02/2001 trên khu đất có diện tích khoảng 4,5ha tại phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An.

- Ngày 09/4/2001, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1064/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu nhà ở cán bộ công nhân viên Công ty 710 và phê duyệt điều chỉnh với diện tích 46.837,1m2.

- Do dự án chưa lập thủ tục đất đai, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng Công ty đã phân chia 246/251 nền đất cho cán bộ, công nhân viên và đã xây dựng được 100 căn nhà (theo kết quả khảo sát tại Biên bản làm việc ngày 14/3/2013 do Sở Xây dựng chủ trì). Ngày 08/02/2014, UBND tỉnh có Công văn số 338/UBND-KTN thống nhất giao Thanh tra tỉnh chủ trì cùng các ngành liên quan thanh tra toàn diện dự án.

- Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận thanh tra số 06/KL-TTr ngày 18/9/2014 về tình hình quản lý, sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, công tác xây dựng bảo vệ môi trường của Công ty 710. Ngày 10/10/2014, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 233/TB-UBND ý kiến kết luận thanh tra dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Công ty 710 như sau:

+ Giao Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng tham mưu trình tự, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 110/92 và dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Công ty 710.

+ Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an Điều tra làm rõ xử lý hành vi vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Công ty 710.

+ Sau khi có kết quả xử lý vi phạm của cơ quan Công an điều tra đối với Công ty 710. UBND tỉnh giao UBND thị xã Dĩ An quản lý, xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo quy định.

- Liên quan đến trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường: Đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4329/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 110/92/GCN-SB ngày 14/10/1992 cho Công ty 710 và Quyết định số 677/QĐ-UBND ngày 28/3/2016 hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty 710, lý do: Công ty không nộp bản chính Giấy chứng nhận do hiện đã thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bến Nghé.

- Qua vụ việc cho thấy, trước đây giữa Công ty và các hộ dân tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Trách nhiệm để xảy ra vụ việc thuộc về Công ty và các hộ dân; các hộ dân đang sử dụng đất khi chưa được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm pháp luật đất đai. Xuất phát từ nguyên nhân trên dẫn đến vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm chưa giải quyết xong. Liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thuộc dự án Khu dân cư 710 của Công ty 710, UBND tỉnh đã có Văn bản số 4505/UBND-TH ngày 07/9/2021 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 2 – Hội đồng nhân dân tỉnh gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh. Theo đó, vụ việc trên hiện UBND Tỉnh đang giao Công an Tỉnh tiếp tục thụ lý hồ sơ để giải quyết và sẽ báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Sau khi có kết quả giải quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành xem xét giải quyết các thủ tục tiếp theo.

​​​7 ​ ​ ​ ​ ​​​​​Sở Giao thông Vận tải ​ ​ ​ ​ ​13. Cử tri Huỳnh Văn Truyện, khu phố 1A, phường An Phú kiến nghị: phản ánh tiến độ thi công của tuyến đường ĐT 743 trước đây chậm trễ nguyên nhân do dịch bệnh phải tạm dừng, tuy nhiên việc chậm trễ kéo dài quá lâu gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân, thời gian thi công tuyến đường này không đảm bảo theo thông báo khởi công của chủ đầu tư đề nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ để giao thông được thuận lợi phát triển kinh tế xã hội.

Tính đến nay, khối lượng thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường  ĐT.743 đã hoàn thành gần 90%, tuy nhiên còn 46 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Hiện chủ đầu tư dự án, đang phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan vận động các hộ, tổ chức bàn giao mặt bằng để triển khai thi công hoàn thành công trình.

Ngày 08/11/2021, Sở GTVT cũng đã có Công văn số 4078/SGTVT-QLGT đề nghị Tổng Công ty Becamex IDC đẩy nhanh tiến độ thi công khi nhận được mặt bằng, hoàn thành các hạng mục thi công dở dang để công trình sớm đưa vào sử dụng.

Sở GTVT xin ghi nhận và sẽ tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư thực hiện.

14. Cử tri Huỳnh Văn Truyện, khu phố 1A, phường An Phú: kiến nghị việc thu phí đường bộ tại các trạm thu phí còn bất hợp lý, có trạm thu rất lâu (trạm trên tuyến ĐT743C đi Dĩ An, trạm Thái Hòa đi Tân Uyên), theo quy định xe đi đăng kiểm đã đóng phí đường bộ do đó quy định thu phí là không hợp lý cần xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

1. Về việc thời gian thu phí trạm trên đường ĐT.743c đi Dĩ An và trạm Thái Hòa đi Tân Uyên:

- Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù – An Phú - Đông Tân - Nguyễn Du - Bình Đức – Bình Đáng được UBND tỉnh ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương tại hợp đồng số 1480/HĐ-UBND ngày 28/3/2006, theo đó có bố trí 03 trạm thu phí (trạm Bình Thung tại Km4+640 đoạn Đông Tân – Bình Thung (ĐT.743a), trạm cầu Ông Bố tại Km0+300 đoạn cầu Ông Bố - Đông Tân (ĐT.743c) và trạm An Phú (đã được UBND tỉnh đã mua lại)), thời gian thu phí 26 năm từ năm 2006;

- Dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT.747 đoạn từ cầu Ông Tiếp đến thị trấn Uyên Hưng và Tỉnh lộ 11 (từ Tân Ba đi chùa thầy Thỏ), được UBND tỉnh Bình Dương ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần Genimex tại hợp đồng số 4164A/HĐ.UB ngày 01/11/2001, theo đó có bố trí 03 trạm thu phí (Trạm số 1 gần ngã 4 Miễu Ông Cù tại Km0+480 trên đoạn ngã tư Miễu Ông Cù – Tân Ba (Tỉnh lộ 11 cũ), trạm số 2 gần ngã ba Tân Ba tại Km1+670 đoạn cầu Ông Tiếp – Uyên Hưng, trạm số 3 tại Km9+120 (xã Khánh Bình) đoạn cầu Ông Tiếp – Uyên Hưng), thời gian thu phí 30 năm (kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng); Thực hiện ý kiến của UBND tỉnh, Sở GTVT đang phối hợp với Công ty Cổ phần Genimex và các Sở ngành hữu quan tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý các trạm thu phí trên ĐT.747A, ĐT.747B.

2 Về quy định xe đi đăng kiểm đã đóng phí đường bộ do đó quy định thu phí là không hợp lý cần xem xét điều chỉnh cho phù hợp:

- Phí sử dụng đường bộ: Nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô chỉ dùng duy tu, sửa chữa hệ thống đường bộ do cơ quan quản lý nhà nước quản lý, khai thác (Căn cứ Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ; Nghị định 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ;...).

+ Giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo phương thức hợp đồng BOT (đường ĐT.743, ĐT.747a, ĐT.747b)  là khoản thu để hoàn lại kinh phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng công trình giao thông (đường, cầu,...) và dùng để duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng các dự án trên (Căn cứ pháp lý thực hiện các dự án BOT công trình giao thông: Nghị định 77-CP ngày 18/6/1997 của Chính phủ về việc ban hành quy chế đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (B.O.T) áp dụng cho đầu tư trong nước; Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 của Chính phủ về việc đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao; Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về việc đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao). Theo quy định trên, các nhà đầu tư triển khai thu phí giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên cơ sở hợp đồng đã ký kết với UBND tỉnh, Nghị Quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh quy định đối với từng loại phương tiện.

15. Cử tri Trần Ngọc Sáu, Huỳnh Văn Minh, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên: phản ánh tuyến đường ĐT 749C giáp với Quốc lộ 13 bị hư xuống cấp, xuất hiện nhiều hố sâu gây nguy hiểm cho người dân tham gia lưu thông. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét, sửa chữa.

Qua phản ánh của Phòng QLĐT huyện Bàu Bàng về đảm bảo an toàn giao thông tại giao lộ giữa đường Quốc lộ 13 với đường ĐT.749c tại Công văn số 229/BC-QLĐT ngày 01/11/2021; Sở GTVT đã khảo sát và có Công văn số 4172/SGTVT-QLGT ngày 17/11/2021, đề nghị Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật – Bcamex IJC triển khai khắc phục hư hỏng mặt đường tại khu vực giao lộ đường ĐT.749c với đường Quốc lộ 13;

Qua báo cáo của Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật – Bcamex IJC, hiện Công ty  đã xử lý dặm vá hư hỏng mặt đường tại giao lộ đường ĐT.749c với đường Quốc lộ 13; trong tháng 12/2021, Công ty Bcamex IJC sẽ thảm nhựa toàn bộ mặt đường đoạn qua khu vực này để đảm bảo mỹ quan, êm thuận cho các phương tiện lưu thông qua nút giao.

16. Cử tri ấp 1 và ấp 2, xã Tân Hưng: phản ánh tuyến nhánh đường mòn đi qua khu vực ấp 1, 2 xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng (thuộc dự án quy hoạch đường mòn Hồ Chí Minh) đã triển khai cắm mốc rất lâu nhưng đến nay chưa triển khai thi công. Đề nghị cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thông tin về thời gian thi công để người dân được biết.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa (trong đó có đoạn qua đại bàn tỉnh Bình Dương) đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, dự án đã được khởi công từ năm 2009, đến năm 2011, dự án tạm đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính Phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ;

Ngày 07/5/2015, Bộ GTVT có Công văn số 5613/BGTVT-ĐTCT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư các hạng mục còn lại của Dự án sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và được Chính phủ chấp thuận tại Công văn số 872/TTg-KTN ngày 19/6/2015;

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã nghiên cứu triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong thời gian triển khai do các quy định pháp luật thay đổi dẫn đến phương án tài chính của Dự án không khả thi về mặt tài chính;

 Ngày 29/3/2019, Bộ GTVT có Công văn số 2900/BGTVT-ĐTCT, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT. Giao Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư Dự án bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để sớm triển khai được Dự án, phát huy hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư và đảm bảo quyền lợi của người dân;

Ngày 06/12/2021, Sở GTVT có báo cáo tại Công văn số 4395/SGTVT-QLGT; ngày 07/12/2021, UBND tỉnh có Công văn số 6313/UBND-KT kiến nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc lộ kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết tái khởi động dự án.

17. Cử tri Nguyễn Văn Hà - ấp 1, xã Trừ Văn Thố: phản ánh dọc tuyến đường Quốc lộ 13 (đoạn từ Ủy ban nhân dân xã Trừ Văn Thố lên Cầu Tham Rớt) vừa làm xong hành lang đường bộ nhưng nhiều xe tải trọng nặng ban đêm leo lên vỉa hè để đậu xe gây hư hỏng. Kiến nghị các ngành chức năng có biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng trên.Sở GTVT xin ghi nhận, sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định;
18. Cử tri Nguyễn Văn Ninh, ấp 4, xã Thường Tân: phản ánh bến đò ngang Bà Miêu từ Bình Dương sang Đồng Nai thuộc ấp 5 xã Thường Tân ngưng hoạt động, từ đó gây ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con nhân dân và công nhân đi làm tại tỉnh Đồng Nai. Kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương sớm làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị để giải quyết cho bến đò phía Đồng Nai được hoạt động trở lại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và Doanh nghiệp 2 tỉnh được lưu thông qua lại.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn biến phức tạp, ngày 26/11/2021, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai có Thông báo số 290/TB-SGTVT của về việc tổ chức hoạt động vận tải "Thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên  địa bàn tỉnh Đồng Nai;  ngày 02/12/2021,  Trung tâm kiểm soát bệnh tật - Sở Y Tế tỉnh Đồng Nai có Báo cáo số 866/BC-KSBT, theo đó các bến đò nằm trong khu vực huyện Vĩnh Cửu được đánh giá cấp độ 3 nên phải tạm dừng hoạt động, trong đó có bến đò Thạnh Phú thuộc xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửa, tỉnh Đồng Nai.

Sở GTVT rất mong Quý cử tri thông cảm, lựa chọn lộ trình khác để đi Đồng Nai (như đi theo cầu Thủ Biên,...) trong thời gian tạm dừng hoạt động bến đò này.

8 ​Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn ​19. Cử tri ấp Bàu Dầu, xã Định An: kiến nghị ngành chức năng quan tâm việc lắp đặt hệ thống nước sạch tạo điều kiện người dân khu vực ngã ba Minh Tân được tiếp cận nguồn nước sạch.

Ngày 09 tháng 12 năm 2021, Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Định An thực hiện khảo sát các tuyến đường khu vực ngã ba Minh Tân theo kiến nghị của cử tri ấp Bàu Dầu, xã Định An. Kết quả khảo sát như sau:

Tổng chiều dài tuyến ống cần mở rộng là 3.400m (ống uPVC DN50), có 29 hộ dân trên tuyến, cụ thể gồm có 02 tuyến:

- Tuyến số 1: Từ nhà ông Danh Thanh Trọng đến nhà ông Võ Văn Khánh với chiều dài khoảng 2.300m, có 14 hộ dân.

- Tuyến số 2: Từ nhà ông Lê Thanh Hùng đến nhà ông Đoàn Văn Đây với chiều dài khoảng 1.100 m, có 15 hộ dân.

Chiều dài tuyến ống từ điểm cuối của tuyến ống cấp nước hiện có đến điểm cuối tuyến đường khảo sát tương đối ngắn, giờ cao điểm vẫn đảm bảo áp lực và lưu lượng cung cấp nước cho các hộ dân. Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn sẽ sử dụng nguồn kinh phí đầu tư phát triển của đơn vị để thực hiện đầu tư mở rộng tuyến ống cấp nước trên theo kiến nghị của cử tri ấp Bàu Dầu, xã Định An. Dự kiến thời gian triển khai thực hiện năm 2022.

20. Cử tri xã Thường Tân và thị trấn Tân Bình: phản ánh hiện nay tình hình dịch bệnh Covid -19 còn diễn biến phức tạp, kinh tế người dân bị ảnh hưởng nặng nhưng giá các vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu lại liên tục tăng cao. Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ người dân.

Theo thống kê thị trường hiện nay, thị trường vật tư, phân bón tương đối trầm lắng, lượng giao dịch giảm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc vận chuyển hàng hóa vật tư bị ảnh hưởng, chi phí vận chuyển tăng cao, nhiều hệ thống phân phối bị đứt gãy dẫn đến giá tăng cục bộ ở một số địa phương. Ngoài ra, nguyên liệu đầu vào sản xuất phân bón tăng nên giá phân bón tăng.

Để kiểm soát tình hình tăng giá phân bón trong thời gian gần đây, Sở Nông nghiệp-PTNT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra chất lượng và giá phân bón trên thị trường tỉnh phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

9Sở Thông tin và Truyền thông21. Cử tri Thái Lệ Thanh, khu phố 8, phường Phú Lợi và cử tri Nguyễn Văn Nhân, Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ: đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý bà Nguyễn Phương Hằng (Công ty Đại Nam) có hành vi bôi nhọa cá nhân, nghệ sĩ trên cộng đồng mạng. Đồng thời, cho biết trách nhiệm của Sở Văn hóa thông tin và thể thao, Sở Thông tin và truyền thông và các cơ quan liên quan trong việc live stream của Bà Nguyễn Phương Hằng (Công ty Đại Nam) có những phát ngôn thiếu chuẩn mực.

- Sở Thông tin và Truyền thông đã theo dõi và ghi nhận toàn bộ nội dung phát ngôn của bà Nguyễn Phương Hằng tại các buổi livestream, kể từ ngày 31/5/2021 (thời điểm bà Nguyễn Phương Hằng livestream tại Bình Dương). Trong đó, các phát ngôn có liên quan đến một số cá nhân, giới nghệ sỹ làm từ thiện,… đặc biệt là phát ngôn về chính quyền, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ. Sở đã chủ động nắm bắt thông tin, báo cáo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đề xuất phương án xử lý đầy đủ, kịp thời các nội dung phát ngôn của bà Nguyễn Phương Hằng.

- Bên cạnh đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định các nội dung phát ngôn trong các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng. Kết quả thẩm định là cơ sở để các cơ quan chức năng tiến hành xử lý bà Nguyễn Phương Hằng theo đúng quy định pháp luật.

​​​​​​10 ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​​​​​​​Sở Y tế ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​22. Bà Đặng Thị Thúy Loan, khu phố 7, phường Định Hòa: đề nghị ngành chức năng xem xét, yêu cầu các Doanh nghiệp thực hiện (bố trí điểm cách ly tại công ty) cách ly những trường hợp F0 phát hiện tại Công ty, không để F0 về địa phương tự cách ly vì sẽ gây quá tải cho địa phương, nhiều trường hợp không kịp thời nắm thông tin, gây khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi F0 tại nhà.Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Quyết định số 4038/QĐ-BYT về hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà. Trên cơ sở triển khai các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch tỉnh, Sở Y tế đã tham mưu 02 văn bản số 2912/SYT-NVY ngày 10/11/2021 về hướng dẫn tạm thời Quy trình phát hiện và xử lý người nhiễm Covid-19(F0) tại cộng đồng trong trạng thái Bình thường mới và Công văn số 2913/SYT-NVY ngày 10/11/2021 về hướng dẫn tạm thời phương án xử lý F0 trong cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp trong trạng thái Bình thường mới. Trong các văn bản này, Sở Y tế cũng đã có hướng dẫn tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm hoạt động trở lại khi có trường hợp nhiễm Covid-19. Việc chăm sóc, theo dõi, điều trị F0 tại địa phương giao cho Trạm Y tế lưu động chịu trách nhiệm đối với các ca nhiễm thuộc địa bàn được giao phụ trách, quản lý.
23. Cử tri Lê Hảo Hán, khu phố 5, phường Hòa Phú: phản ánh việc tổ chức khám chữa bệnh cho đối tượng trung cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn nhiều vấn đề bất cập, nhiều người được hưởng chế độ ưu tiên nhưng khi đến khám vẫn phải ngồi chờ đợi rất lâu, thái độ của một số y bác sĩ còn chưa phù hợp, gây khó chịu cho người đi khám bệnh. Đề nghị ngành chức năng xem xét, chấn chỉnh tình trạng trên.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đã xây dựng quy trình khám chữa bệnh cụ thể và có quy định rõ ràng về việc tiếp nhận đối với tất cả các đối tượng trong đó có đối tượng ưu tiên là cán bộ trung cao. Từ tháng 7/2021 đến cuối tháng 10/2021 do tình hình dịch bệnh tại tỉnh Bình Dương diễn biến phức tạp, Bệnh viện phải thực hiện phân luồng, sàng lọc người bệnh đảm bảo tất cả người bệnh khi vào bệnh viện phải tuân thủ nguyên tắc 5K "Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế" nhằm không để dịch bệnh lây lan chéo. Do đó, tất cả người bệnh đều phải chờ đợi theo thứ tự.

Hiện tại, từ tháng 11/2021 khi dịch đã được kiểm soát, Bệnh viện đã bố trí lại các bàn tiếp nhận cho từng đối tượng như trước đây và người bệnh đã được tiếp nhận phân loại khám bệnh, chữa bệnh theo đúng đối tượng nhanh chóng và kịp thời. Trong quá trình kiểm soát, nhắc nhở người bệnh thực hiện 5K phòng lây nhiễm tại khu sàng lọc, nhân viên bệnh viện đã phải làm việc vất vả nên đôi lúc thiếu nhẹ nhàng, hòa nhã với người bệnh. Bệnh viện xin ghi nhận thiếu sót, sẽ khắc phục và đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao y đức, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ viên chức, đổi mới phong cách thái độ phục vụ nhằm hướng tới sự hài lòng cho người bệnh.

24. Cử tri Nguyễn Trọng Đức, khu phố 5, phường Hòa Phú: đề nghị ngành chức năng tỉnh xem xét, chuyển biện pháp test nhanh kháng nguyên Covid-19 như hiện nay đang thực hiện sang triển khai, thực hiện biện pháp kiểm tra kháng thể của người dân để từ đó có thể đánh giá mức độ kháng thể chống lại dịch bệnh Covid-19 của từng người dân để đề ra các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong tình hình mới.Căn cứ Công văn số 8114/BYT-DP ngày 27/9/2021 của Bộ Y tế về công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 nêu rõ "…Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc không sử dụng xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích, không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường công tác truyền thông cho người dân và đơn vị xét nghiệm về lợi ích và giá trị chẩn đoán của các phương pháp xét nghiệm". Vì vi rút vẫn có thể lây bệnh cho người đã tiêm chủng đầy đủ (có kháng thể) lên đến 80% (theo thống kế sơ bộ hiện nay). Vì vậy, việc tổ chức xét nghiệm kháng thể diện rộng không có ý nghĩa trong công tác phòng dịch.
25. Cử tri Trịnh Xuân Thu, khu phố 4, phường Phú Cường: phản ánh tình trạng Bệnh viện Medic Bình Dương để rác thải và khẩu trang y tế rơi vãi, bệnh nhân điều trị Covid tại bệnh viện không được kiểm soát chặt, tự ý ra vào không đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch Covid -19. Đề nghị các ngành chức năng xem xét, giải quyết tình trạng trên.Sở Y tế xin ghi nhận và cảm ơn phản ánh của cử tri. Bước đầu Sở Y tế cũng đã có chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, khảo sát, rà soát và sẽ có báo cáo cụ thể đối với hoạt động xử lý chất thải y tế của Bệnh viện Medic Bình Dương trong thời gian sớm nhất.
26. Cử tri Nguyễn Đức Thanh, khu phố Trung, phường Vĩnh Phú: đề nghị tỉnh quan tâm nâng cấp hệ thống chất lượng y tế cơ sở (trang thiết bị, nhân lực) để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân và công tác phòng chống dịch.

Vấn đề khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở xã, phường, các đơn vị y tế tuyến huyện (Trung tâm Y tế) đã triển khai đầy đủ các danh mục kỹ thuật đúng tuyến tại các cơ sở này. Trong đợt dịch vừa qua, toàn bộ nhân lực y tế tập trung cao điểm để phục vụ công tác phòng, chống dịch tại các địa phương. Trong trạng thái Bình thường mới, tình hình dịch bệnh tạm thời được kiểm soát; toàn bộ các Trạm Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực và khối bệnh viện đã triển khai lại đầy đủ chức năng khám chữa bệnh thông thường cho người dân với đầy đủ các chuyên khoa.

Một vài Trung tâm Y tế huyện, thị đã có văn bản đề nghị các ngành, cơ quan chức năng tăng định biên, biên chế cho tuyến xã, phường; kịp thời đáp ứng linh hoạt giữa phòng, chống dịch và đảm bảo công tác khám chữa bệnh thông thường cho người dân. Thực hiện Thông báo Kết luận số 266-TB/TU ngày 16/11/2021 của Thường trực Tỉnh ủy sau cuộc họp về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã có Báo cáo số 169/BC-SYT ngày 18/11/2021 về thực hiện kế hoạch hoạt động của tuyến y tế cơ sở năm 2021 và đề xuất một số chế độ, chính sách đảm bảo hoạt động của tuyến y tế cơ sở năm 2022; trong đó chú trọng đề xuất giải pháp về nhân lực, chế độ, chính sách cho Trạm Y tế lưu động để có thể ứng phó với các cấp độ dịch theo quy định của Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đang chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai thực hiện Đề án đảm bảo nhân lực y tế, Đề án phát triển Trung tâm Y tế tuyến huyện để đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại các huyện, thị thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

27. Cử tri Đoàn Thanh Hương, khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa: đề nghị tỉnh xem xét cho thành lập các điểm test nhanh Covid-19 miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung và thị xã Tân Uyên nói riêng, để người dân an tâm được chăm sóc sức khỏe.Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương và Trung tâm Y tế cấp huyện vẫn đang thực hiện công tác lấy mẫu và Test Covid-19 ngẫu nhiên miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh và cho những người có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19 (sẽ thực hiện Test miễn phí). Thời điểm hiện nay, ngành Y tế đang triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong trạng thái "Bình thường mới" nên không thực hiện Test nhanh diện rộng như thời gian đầu dịch. Vì vậy, hiện nay Nhà nước chỉ cấp kinh phí và Test cho công tác phòng dịch phù hợp với trạng thái Bình thường mới, không tổ chức Test đại trà miễn phí theo đề nghị của cử tri.
28. Cử tri Nguyễn Hữu Hoan, ấp 3, xã Hưng Hòa: phản ánh hiện nay khu vệ sinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương hư hỏng, không đảm bảo vệ sinh cho người sử dụng (đặc biệt là Khoa nhi và Khoa nội). Đề nghị Bệnh viện khắc phục tình trạng trên.

Năm 2021, Bệnh viện thực hiện di dời Khoa Nhi vào khu điều trị bệnh viện Lao, Tâm thần tại Phú Chánh để Bệnh viện thực hiện dựa án "cải tạo, sửa chữa mở rộng khu phòng mổ, X-quang, Khoa Nhi, nhánh A, nhánh B tại Bệnh viện" đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diến biến phức tạp, số lượng người bệnh mắc Covid-19 tăng nhanh nên khu điều trị bệnh viện Lao, Tâm thần tại Phú Chánh được lựa chọn và triển khai phục vụ điều trị người bệnh mắc Covid-19. Từ đó, Khoa Nhi phải di dời trở lại Bệnh viện tỉnh trong khi dự án cải tạo, sửa chữa chưa được hoàn thiện, một số khu vệ sinh còn hư hỏng. Bệnh viện đã khắc phục bằng cách thường xuyên duy trì sửa chữa nhỏ (chống thấm, sơn quét vôi, sữa chữa các nhà vệ sinh bị xuống cấp, hư hỏng...) để đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân kịp thời. Sắp tới khi dự án cải tạo, sữa chữa hoàn tất cơ sở vật chất sẽ được khang trang, sạch sẽ hơn phục vụ tốt hơn nhu cầu như mong đợi của người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương xin trân trọng cám ơn góp ý chân thành của cử tri, giúp chúng tôi có thể kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, phát huy việc làm tốt, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

29. Cử tri Trần Văn Tuấn, tổ 8C, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình:
(1) Kiến nghị ngành chức năng sớm tiêm phủ vắcxin cho trẻ em từ 5 đến 14 tuổi để các em sớm được đến trường.
(2)  Kiến nghị ngành chức năng cần cấp thuốc hỗ trợ đầy đủ để điều trị bệnh Covid-19 cho những người bị nhiễm.

1) Kiến nghị ngành chức năng sớm tiêm phủ vắcxin cho trẻ em từ 5 đến 14 tuổi để các em sớm được đến trường: Hiện tại Bộ Y tế chỉ cho phép tiêm ngừa cho người dân từ 12 tuổi trở lên, Ngành Y tế đã thực hiện tiêm ngừa Covid-19 cho lứa tuổi học sinh từ 12 đến 17 đạt  trên 95% (còn nhóm lớp 7 và một phần khối lớp 8, ngành Y tế đang có kế hoạch hoàn thành trong tháng 12/2021).

(2)  Kiến nghị ngành chức năng cần cấp thuốc hỗ trợ đầy đủ để điều trị bệnh Covid-19 cho những người bị nhiễm: Về thuốc hỗ trợ đầy đủ để điều trị bệnh Covid-19 cho những người bị nhiễm, bên cạnh nguồn thuốc được cấp về địa phương từ Bộ Y tế, từ các cá nhân, tổ chức thì thuốc để điều trị cho bênh nhân nhiễm COVID-19 còn được mua sắm thông qua hình thức đấu thầu bằng nguồn ngân sách địa phương (ngân sách được phân cấp về huyện, thị, thành phố). Để đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời và đúng quy định hiện hành, Sở Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện việc mua thuốc phục vụ công tác điều trị bênh nhân nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, Sở Y tế tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức hỗ trợ kinh phí, thuốc phục vụ cho điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Ngoài ra, để có thêm nguồn thuốc điều trị Covid-19 cho cộng đồng, cho người dân trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã chủ động đăng ký tham gia "Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc Covid-19" (Bình Dương là 01 trong 05 tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai chương trình này). Tính đến nay, qua thống kê từ chương trình, ngành Y tế Bình Dương đã cấp được số lượng thuốc điều trị Covid-19 (Molnupiravir) cho trên 30.000 bệnh nhân đồng ý tham gia Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc Covid-19. Nguồn thuốc này được Sở Y tế phân bổ về các cơ sở điều trị tại cộng đồng (Trạm Y tế xã/phường, Trạm Y tế lưu động và một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh).

​​​ 11 ​ ​ ​ ​​​​Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ​ ​ ​ ​30. Bà Bồ Thị Diễm, khu phố Cổng Xanh, thị trấn Tân Bình: phản ánh cháu tôi đang theo học tại trường Trung Cấp Nông Lâm Nghiệp Bình Dương (khóa 36). Theo cam kết giữa nhà trường với phụ huynh là vừa học văn hóa, vừa học nghề, Trường Nông Lâm liên kết với Trung tâm giáo dục thường xuyên Tân Uyên để dạy văn hóa. Đến ngày 27/10/2021 Trường thông báo ngưng dạy văn hóa chỉ dạy nghề, vậy trong thời gian học lớp 10, 11 tại trường không có xác nhận học bạ của Trung tâm giáo dục thường xuyên Tân Uyên. Kiến nghị UBND tỉnh, các sở ngành của tỉnh xem xét giải quyết nhằm tạo điều kiện cho cháu tôi và các em khác học hết lớp 12 ở Trường khác được thuận lợi.

Năm 2017, Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương (sau đây gọi tắt là Trường) được bàn giao cơ quan quản lý từ Sở Giáo dục và Đào tạo sang Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp. Trước đây, khi còn là đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường được giao nhiệm vụ phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX Tân Uyên tổ chức giảng dạy song song 2 chương trình trung cấp chuyên nghiệp và chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Sau khi bàn giao sang Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, việc tổ chức giảng dạy hoàn thành chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT vẫn được thực hiện đến khi kết thúc khóa học cho các học sinh đã tuyển sinh theo hệ trung cấp chuyên nghiệp. Năm học 2017-2018 và 2018-2019, Trường chỉ được tuyển sinh và đào tạo nghề (hệ trung cấp) theo Luật Giáo dục nghề nghiệp và việc tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT muốn tiếp tục thực hiện thì phải hợp đồng với Trung tâm GDNN-GDTX Tân Uyên để tổ chức giảng dạy cho học sinh khóa 34 và khóa 35. Nhưng việc nhà trường cam kết khi tuyển sinh và tổ chức thực hiện không đúng theo quy định hiện hành, trước tình hình đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức họp đề nghị lãnh đạo nhà trường họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức dạy văn hóa và giao trách nhiệm cho đồng chí Hiệu trưởng rà soát, thực hiện liên kết giảng dạy đúng theo quy định của ngành Giáo dục. Sau đó, đồng chí Hiệu trưởng báo cáo là Trường đã khắc phục và thực hiện giảng dạy đúng quy định.

Tuy nhiên, năm học 2019-2020 Trường tiếp tục tuyển sinh đào tạo nghề và tự ý tổ chức giảng dạy chương trình văn hóa GDTX cấp THPT cho 200 học sinh mà không có hợp đồng liên kết với Trung tâm GDNN-GDTX và không có văn bản báo cáo xin chủ trương của cơ quan quản lý cấp trên về việc tổ chức giảng dạy chương trình văn hóa theo quy định. Trong quá trình thực hiện, Ban Giám hiệu nhà trường báo cáo không trung thực, không kịp thời gửi về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Đến ngày 13/8/2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội mới nhận được
Tờ trình số 559/TTr-TCNLN của Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ, tạo điều kiện để Trường được phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX liên kết dạy văn hóa, xác nhận học bạ cho học sinh đang theo học văn hóa tại Trường, trong đó có 173 học sinh đã học xong chương trình lớp 11 (khóa 36).

Qua nắm bắt tình hình và theo ý kiến trả lời của Sở Giáo dục và Đào tạo,
mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp nhưng Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã khẩn trương thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra việc dạy văn hóa tại Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh (theo phân công của Sở Giáo dục và Đào tạo), sau 04 ngày kiểm tra, rà soát hồ sơ giảng dạy (từ ngày 10/9/2021 đến ngày 13/9/2021), ngày 14/9/2021 Đoàn kiểm tra đã có biên bản kết luận việc tổ chức dạy chương trình GDTX cấp THPT tại Trường là chưa đúng quy định và tất cả hồ sơ của học sinh (173 học sinh) không đủ điều kiện hợp lệ để tiếp tục học lớp 12 trong năm học 2021 – 2022.

Tiếp theo đó, ngày 06/10/2021 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã có buổi làm việc tại Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương để thông báo kết quả kiểm tra việc dạy văn hóa tại Trường và yêu cầu khẩn trương đề xuất phương án giải quyết thỏa đáng, khắc phục hậu quả để đảm bảo quyền lợi cho 173 học sinh không được tiếp tục học lớp 12 (Thông báo số 197/TB-SLĐTBXH).

Đồng thời, sau khi nhận được văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất với kết luận 173 hồ sơ học sinh không đủ điều kiện để học tiếp lớp 12, ngày 14/10/2021 Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã thành lập Hội đồng xử lý kỷ luật để xử lý kỷ luật đối với sai phạm tại Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương theo Quyết định số 1357/QĐ-SLĐTBXH. Đến ngày 28/10/2021, Hội đồng xử lý kỷ luật đã họp và thống nhất xử lý kỷ luật ông Huỳnh Kim Ngân – Hiệu trưởng với hình thức Cảnh cáo và bà Nguyễn Thị Xuân Mai – Phó Hiệu trưởng với hình thức Khiển trách. Đề nghị Nhà trường tổ chức họp phụ huynh học sinh để Ban Giám hiệu đứng ra xin lỗi, nhận trách nhiệm và đề xuất phương án, giải quyết khắc phục đối với việc ngừng tổ chức dạy chương trình văn hóa lớp 12 cho 173 học sinh.

Từ ngày 13/11 đến ngày 14/11/2021, Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương đã tổ chức các buổi họp phụ huynh học sinh khóa 36 và khóa 37 để thông báo việc ngừng giảng dạy chương trình văn hóa lớp 11 và lớp 12 cho học sinh, Ban Giám hiệu nhà Trường đứng ra xin lỗi và đề xuất một số phương án giải quyết như sẽ tạo điều kiện tối đa để các em học và hoàn thành chương trình trung cấp theo định hướng phân luồng học sinh, hỗ trợ giải quyết việc làm cho các em sau tốt nghiệp, giới thiệu một trường cao đẳng để các em được học liên thông sau khi tốt nghiệp trung cấp,… nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Ngày 22/11/2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhận được Đơn kiến nghị của Ban đại diện phụ huynh các học sinh khối lớp 12 (khóa 36) Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương với mong muốn Nhà trường và cơ quan có thẩm quyền xem xét và có các giải đáp thỏa đáng đối với phụ huynh và học sinh đang theo học tại trường. Vào ngày 28/11/2021 Sở đã phân công đồng chí Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở tham dự buổi họp với phụ huynh học sinh tại Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương để đối thoại, giải đáp ý kiến của phụ huynh. Tại buổi họp, tất cả phụ huynh đều mong muốn Nhà trường tiếp tục kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền giúp đỡ để các em học sinh có được học bạ lớp 10 và lớp 11 để tiếp tục được học lớp 12.

Ngày 29/11/2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quản lý giảng dạy chương trình văn hóa và quá trình xử lý sai phạm tại Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương. Đồng thời, nhằm tìm ra phương án giải quyết thỏa đáng cho phụ huynh học sinh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã có văn bản trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chủ trì, tổ chức cuộc họp có sự tham gia của Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để trao đổi, thống nhất xử lý các vấn đề còn tồn tại, khắc phục hậu quả, đảm bảo quyền lợi cho học sinh bị ảnh hưởng do sai phạm trong việc tổ chức giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương.

Ngày 02/12/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản chỉ đạo giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ quy định hiện hành và điều kiện thực tế của Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý theo quy định.

Trong thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ các quy định hiện hành để tiếp tục nghiên cứu, xem xét, tìm ra phương án xử lý phù hợp nhất có thể để kịp thời chỉ đạo Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh và nhu cầu chính đáng của phụ huynh học sinh.

31. Cử tri khu phố 3 và khu phố 1B, phường An Phú: đề nghị các ngành chức năng quan tâm và nhanh chóng hỗ trợ cho các đối tượng tử vong do bị dương tính với rút SAR-CoV-2 trên địa bàn tỉnh từ quỹ cứu trợ vì hiện nay còn rất nhiều trường hợp tại địa phương chưa tiếp cận được số tiền hỗ trợ này.

Thực hiện Điều 14 của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ chi phí mai táng cho những hộ gia đình có người thân chết do dịch bệnh Covid-19 với mức hỗ trợ là 20.000.000 đồng/01 trường hợp. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng sử dụng nguồn kinh phí vận động để hỗ trợ thêm cho mỗi trường hợp tử vong do dịch bệnh Covid-19 là 10.000.000 đồng/01 trường hợp.

Về thủ tục để nhận chi phí hỗ trợ mai táng: Hộ gia đình, cá nhân có người thân bị chết do dịch bệnh Covid-19 điền Tờ khai đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng theo Mẫu số 04 của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP và kèm theo giấy báo tử hoặc xác nhận của cơ quan điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong, gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có người chết do dịch bệnh Covid-19 đang thường trú hoặc tạm trú; Trường hợp người bị mắc Covid tử vong mà không có thân nhân: các tổ chức, cá nhân có liên quan tiến hành công việc hỏa táng và làm các thủ tục thanh toán tại UBND cấp xã nơi cơ sở y tế điều trị bệnh nhân trú đóng và thanh toán mức chi phí mai táng thực tế.

Do đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xin được nhận ý kiến phản ánh của cử tri khu phố 3 và khu phố 1B, phường An Phú để trao đổi làm việc với thành phố Thuận An; đồng thời cũng đề nghị cử tri liên hệ trực tiếp với UBND phường An Phú, thành phố Thuận An để được hướng dẫn và biết thêm các thông tin về các chi phí hỗ trợ.

32. Cử tri ấp Cỏ Trách, xã Thanh An: mức hỗ trợ thờ cúng cho gia đình sách hiện nay 500.000đ/năm là rất thấp, kiến nghị xem xét tăng mức hỗ trợ.Căn cứ Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Căn cứ Khoản 2, Điều 13 Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/07/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thì mức trợ cấp trợ cấp thờ cúng liệt sĩ: 1.400.000 đồng/01 liệt sĩ/01 năm và được thực hiện kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2022.
33. Cử tri Nguyễn Ngọc Sơn, tổ 14, khu phố Bình Đường 2, phường An Bình: kiến nghị cần đẩy nhanh việc chi trả các chế độ chính sách cho người dân là lao động tự do được hưởng do dịch bệnh covid 19, để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.Về việc chi trả các chế độ chính sách cho người dân là lao động tự do, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xin ghi nhận ý kiến của ông và sẽ trao đổi lại với địa phương để việc thực hiện cho đối tượng được kịp thời đúng theo quy định.
34. Cử tri phường Bình Hòa: kiến nghị việc xây dựng Bia tưởng niệm 205 Liệt sỹ đã hy sinh trong chiến tranh tại Bến Cát đến nay vẫn chưa thực hiện được. Đề nghị ngành chức năng xem xét sớm thực hiện.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân và Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã Bến Cát phối hợp kiểm tra, xác minh làm rõ những vấn đề cử tri phản ánh.

 Qua đó, theo báo cáo của Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Bến Cát (công văn số 1672/BCH-BCT ngày 02/12/2021) "Năm 2014, Ban Liên lạc có cử đồng chí Lê Tân Tạo-nguyên Trung đoàn trưởng, Trưởng Ban Liên lạc (hiện nay ông Tạo bị bệnh) lên làm việc với Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát, trực tiếp là đồng chí Khanh- nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã, tuy nhiên chỉ trao đổi đề nghị qua lời nói và danh sách 215 đồng chí kèm theo (hiện không có văn bản, công văn nào làm cơ sở) là Ban Liên lạc Trung đoàn 205 đề nghị xây dựng bia tưởng niệm. Hiện nay Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đang chờ Ban Liên lạc làm công văn đề nghị xây dựng bia tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 205 gửi về, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã sẽ làm công văn đề nghị Ủy ban nhân dân thị xã xem xét, cho ý kiến kết luận".

12 ​​Sở Giáo dục và Đào tạo ​35. Cử tri phường Dĩ An: phản ánh việc các công ty đã hoạt động trở lại, tuy nhiên các trường học chưa hoạt động, mà chỉ cho học bằng hình thức trực tuyến; người lao động gặp khó khăn do không người trông, giữ con, nhất là các em trong độ tuổi cấp 1, 2. Kiến nghị ngành chức năng cần có giải pháp để trẻ em sớm được trở lại trường học trực tiếp.

Căn cứ Kế hoạch số 5343/KH-UBND ngày 21/10/2021 của UBND tỉnh Bình Dương về phối hợp thu hút, đón người lao động từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu trở lại làm việc tại tỉnh Bình Dương. Sở GDĐT đã có công văn khảo sát nhu cầu gửi con của đối tượng cha mẹ học sinh có nhu cầu bức thiết. Căn cứ kết quả khảo sát về nhu cầu của cha mẹ cần gửi con đến các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học; Sở GDĐT đã có Tờ trình gửi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho phép một số cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học hoạt động trở lại.

Sở GDĐT luôn chủ động và chỉ đạo cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế địa phương đánh giá cấp độ dịch để chủ động chọn phương án cho học sinh đến trường, xây dựng cách thức phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở và có phương án xử trí khi có trường hợp nghi ngờ hoặc xác định bệnh tại cơ sở giáo dục để có hướng xử lý phù hợp, đúng quy định.

Theo đó, Sở GDĐT đã dự kiến thời gian và giải pháp thực hiện tổ chức dạy học trực tiếp theo các phương án sau:

- Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần: Đối tượng trẻ mầm non và học sinh tiểu học có cha mẹ tham gia lao động sản xuất (có nhu cầu bức thiết, cần gửi con). Sau thời gian tổ chức giữ trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học sẽ có tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm.
- Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần: Nếu tình hình dịch được kiểm soát tốt, sẽ tổ chức học tập trực tiếp cho toàn bộ học sinh mầm non và tiểu học. Trong thời gian đó, học sinh tiểu học vừa học vừa ôn tập một tuần sẽ kiểm tra học kỳ.
Kèm theo các điều kiện để tổ chức dạy học trực tiếp:
- Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học tại các địa phương được đánh giá cấp độ dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2. Được hỗ trợ phun khử khuẩn số lần theo quy định của ngành Y tế.
- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, chủ cơ sở đã được tiêm 2 mũi vắc xin tối thiểu 14 ngày. Được hỗ trợ test kháng nguyên 02 lần/tuần trong thời gian hoạt động theo quy định của ngành Y tế.
- Cha mẹ trẻ, học sinh tự nguyện đăng ký, đã được tiêm 2 mũi vắc xin tối thiểu 14 ngày, không thuộc đối tượng trong thời gian cách ly y tế theo quyết định của ngành y tế, chủ động phối hợp với nhà trường thực hiện nghiêm túc các tiêu chí, điều kiện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với cấp học Trung học cơ sở (THCS): Từ ngày 13/12/2021 tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 9 các trường THCS trú đóng trên địa bàn địa phương có cấp độ dịch 1, 2. Dự kiến từ ngày 03/01/2022 các trường THCS trong tỉnh tổ chức đón 100% học sinh trở lại trường để tổ chức dạy học với hình thức trực tiếp trong trạng thái bình thường mới.

36. Cử tri ấp Phú Hưng, xã An Sơn: đề nghị tỉnh xem xét miễn học phí năm học 2021-2022 cho các cấp học sinh trên toàn tỉnh trước ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19.Ngày 14/9/2021 Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND về học phí năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, tại khoản 7 Điều 1 của Nghị quyết đã quy định: "Không thu học phí học kỳ I, năm học 2021 - 2022 đối với học sinh đang học tại các cơ sở giáo dục công lập (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên) trên địa bàn tỉnh".
13Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch37. Cử tri Thái Lệ Thanh, khu phố 8, phường Phú Lợi: kiến nghị ngành chức năng xem xét, điều chỉnh các tiêu chí Gia đình văn hóa và đánh giá Gia đình văn hóa không phù hợp, cụ thể tiêu chí "tham gia đầy đủ các phong trào từ thiện, khuyến học ...", trong đó sử dụng từ "đầy đủ" là không phù hợp đề nghị bỏ từ này. Tiêu chí khuyến học cũng không phù hợp với gia đình có người trên 70 tuổi. Một số tiêu chí được hướng dẫn chấm tròn điểm mặc dù không có khả năng thực hiện.

1. Về ý kiến: "Xem xét, điều chỉnh các tiêu chí Gia đình văn hóa và đánh giá Gia đình văn hóa không phù hợp, cụ thể tiêu chí "tham gia đầy đủ các phong trào từ thiện, khuyến học ...", trong đó, sử dụng từ "đầy đủ" là không phù hợp đề nghị bỏ từ này"

- Cụm từ tham gia "đầy đủ" mang nghĩa là tham gia "tất cả" các phong trào từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học khuyến tài mà địa phương phát động. Do đó sử dụng cụm từ này là phù hợp.

- Hiện nay, các tiêu chuẩn, tiêu chí bình xét Gia đình văn hóa trên toàn quốc được thực hiện theo Nghị định số 122/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của Chính phủ. Các nội dung của tiêu chuẩn trong Nghị định của Chính phủ các địa phương không được tự ý sửa đổi, bổ sung, chỉ được điều chỉnh thang điểm cho phù hợp với địa phương mình.

+ Qua 02 năm (2019 và 2020) thực hiện thang điểm ban hành kèm theo Nghị định, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã phối hợp các ngành thành viên và Ban Chỉ đạo 9 huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh thang điểm để nâng cao chất lượng gia đình văn hóa; khu dân cư văn hóa (tại văn bản số 3466/UBND-VX ngày 26/7/2021) cho phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương.

+ Năm 2022, Trung ương sẽ tổ chức sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm sau 05 năm thực hiện Nghị định số 122/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị Trung ương xem xét, điều chỉnh, bổ sung các tiêu chí tiêu chuẩn áp dụng bình xét Gia đình văn hóa; Khu dân cư văn hóa mang tính chung chung chưa cụ thể, chưa rõ nghĩa và chưa phù hợp với địa phương để phong trào xây dựng gia đình văn hóa; Khu dân cư văn hóa đạt hiệu quả cao và đảm bảo thực chất.

2. Về ý kiến: "Tiêu chí khuyến học cũng không phù hợp với gia đình có người trên 70 tuổi. Một số tiêu chí được hướng dẫn chấm tròn điểm mặc dù không có khả năng thực hiện"

- Thang điểm áp dụng bình xét gia đình văn hóa dùng chung cho tất cả các loại hình hộ như: Hộ truyền thống; hộ hạt nhân; hộ độc thân, hộ khuyết,…do đó có một số tiêu chí không tương ứng đối với đặc thù riêng của một số hộ.

- Ngày 31/8/2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành công văn số 821/SVHTTDL-QLVHGĐ hướng dẫn việc bình xét, khen thưởng danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa; trong đó đối với các tiêu chí nếu không tương ứng với đặc thù riêng của hộ gia đình thì chấm đạt điểm tối đa. Ví dụ: Tại tiêu chí b, tiêu chuẩn 2 của Thang điểm áp dụng bình xét Gia đình văn hóa: "Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, bình đẳng, hòa thuận, thủy chung". Đối với hộ độc thân thì tiêu chí này được chấm tròn điểm vì tiêu chí này không tương ứng với đặc thù riêng của hộ gia đình.

14Văn phòng UBND tỉnh38. Cử tri Trương Xuân Hòa, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao: phản ánh Trụ Sở tiếp công dân của Tỉnh không mở cửa tiếp công dân. Kiến nghị ngành chức năng xem xét giải quyết.

1. Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Bình Dương diễn biến phức tạp, khó lường, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Thường trực Tỉnh ủy; Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các thông báo tạm dừng tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (Thông báo số 39/TB-UBND ngày 03/02/2021 và Thông báo số 126/TB-UBND ngày 13/5/2021) nhằm đảm bảo công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã tạm dừng hoạt động tiếp công dân. Sau khi tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định và được kiểm soát, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các thông báo tiếp tục tổ chức tiếp công dân và tổ chức đối thoại tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (Thông báo số 46/TB-UBND ngày 25/02/2021 và Thông báo số 271/TB-UBND ngày 14/10/2021). Các Thông báo nêu trên đã được niêm yết công khai tại cổng Trụ sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, việc tiếp công dân vẫn diễn ra thường xuyên và định kỳ tại Trụ sở theo quy định của pháp luật. Do đó, việc ông Trương Xuân Hòa phản ánh Trụ sở Tiếp công dân tỉnh không mở cửa tiếp công dân là không có cơ sở.

2. Việc ông Trương Xuân Hòa (đại diện gia đình ông Trương Văn Kiệt) gửi đơn khiếu nại, tố cáo một số nội dung liên quan tranh chấp quyền sử dụng đất lối đi chung giữa gia đình ông Trương Văn Kiệt với bà Huỳnh Thị Mỹ Hiệp, đã được các cấp chính quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật và được kiểm tra, rà soát, tổ chức gặp gỡ trao đổi, giải thích và vận động chấm dứt khiếu nại. Tuy nhiên, ông Trương Xuân Hòa vẫn không đồng ý mà thường xuyên đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tại các buổi tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo tỉnh để trình bày khiếu nại, tố cáo kéo dài nhắc lại các nội dung vụ việc đã được giải quyết. Căn cứ Điều 9 Luật Tiếp công dân năm 2013, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Thông báo số 234/TB-UBND ngày 22/11/2019 về việc từ chối tiếp công dân đối với ông Trương Xuân Hòa.

Lượt người xem:  Views:   296
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị