Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 5, Ngày 11/11/2021, 09:00
Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ hai - HĐND tỉnh khóa X (đã thực hiện)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/11/2021 | Phương Chi

STTĐƠN VỊNỘI DUNGKẾT QUẢ GIẢI QUYẾT
1Công an tỉnh1. Cử tri Võ Văn Ngài, tổ 3, khu phố Tân Phú, phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên: phản ánh gia đình vô cùng bức xúc vì con trai là Võ Thanh Sang bị đối tượng Trần Hiểu Hiệp (tự Minh) giết nhưng đến nay hơn 12 năm vẫn chưa bị xét xử theo quy định của pháp luật. Do vậy, đề nghị ngành chức năng xem xét, chỉ đạo các cơ quan có liên quan để đưa vụ án ra xét xử một cách công bằng, thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật, cũng như tạo được lòng tin của nhân dân vào công lý.

Ngày 29/10/2008, tại đám cưới thuộc ấp Tân Phú, xã Tân Hiệp, huyện Tân Uyên, nay là khu phố Tân Phú, phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, Trần Hữu Hiệp (sinh năm 1983, cư trú tại ấp Phú Nghị, xã Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, nay là phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một) do xảy ra mâu thuẫn đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người bị hại Võ Thanh Sang (sinh năm 1987, cư trú tại ấp Tân Phú, xã Tân Hiệp, huyện Tân Uyên, nay là khu phố Tân Phú, phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, là con ông Võ Văn Ngài) dẫn đến tử vong. Đối tượng Hiệp bị nhiều người dân đánh (chưa xác định rõ đối tượng) gây chấn thương đầu, ảnh hưởng đến thần kinh, phải đi điều trị.

Sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận thụ lý, điều tra. Đến ngày 13/4/2012, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã kết luận điều tra gửi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố bị can Hiệp. Ngày 01/4/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Đến ngày 13/5/2020, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, đã trả hồ sơ vụ án để điều tra lại.

Đến ngày 19/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã kết luận điều tra vụ án hình sự (điều tra lại) và đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cùng bị can Trần Hữu Hiệp đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị truy tố bị can trước pháp luật về tội Giết người. Hiện nay, vụ án đang được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương thụ lý, chờ xét xử theo quy định.

Vụ án kéo dài do nguyên nhân khách quan là bị can Trần Hữu Hiệp bị nhiều người đánh gây chấn thương đầu, ảnh hưởng đến thần kinh, phải điều trị dài ngày, quá trình điều tra bị can Hiệp không nhớ rõ nội dung vụ việc, khai báo không ổn định.

2​Sở Nội vụ2. Cử tri Trương Văn Sĩ, tổ 2, ấp Long Hưng, xã Long Nguyên, huyện Dầu Tiếng: phản ánh hiện nay cán bộ khu phố, ấp thực hiện khối lượng công việc nhiều nên đề nghị ngành chức năng nghiên cứu xây dựng chính sách tăng thêm phụ cấp hàng tháng cho cán bộ khu phố, ấp.

- Khoản 6, Điều 2, Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ quy định các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố gồm: Bí thư Chi bộ ấp, khu phố; Trưởng ấp, khu phố và Trưởng Ban công tác mặt trận ấp, khu phố" với mức phụ cấp 1,0 lần mức lương cơ sở/người/tháng.

- Điểm a, khoản 2, Điều 3, Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Bình Dương quy định mức hỗ trợ hàng tháng: 0,50 x  mức lương cơ sở/người/tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố.

Hiện tại người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố ngoài mức phụ cấp theo quy định của Trung ương, tỉnh đã hỗ trợ thêm 0,5 lần mức lương cơ sở/người/tháng (tổng mức hưởng là 1,5 lần mức lương cơ sở/người/tháng) gần bằng với người hoạt động không chuyên trách cấp xã có trình độ trung cấp (1,86 lần mức lương cơ sở/người/tháng). Như vậy, tổng mức phụ cấp và hỗ trợ của tỉnh đối với người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố khá cao so với các địa phương khác trong vùng. Do đó chưa có cơ sở để cơ quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh tăng thêm mức hỗ trợ đối với đối tượng này.

3. Cử tri Lê Phước Tùng, khu phố 3, phường Tân An, thành phố Thủ Dầu Một: phản ánh công việc của khu phố hiện nay rất nhiều, tìm người làm được công việc rất khó, cho nên có bố trí các Phó Ban điều hành khu phố, các Chi hội trưởng đoàn thể kiêm thêm một số vị trí tại khu phố như: Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản, Cán bộ y tế ấp, cộng tác viên trẻ em... Tuy nhiên khi giải quyết chế độ thì các cơ quan kiểm soát chi không cho hưởng 2 phần phụ cấp mà chỉ hưởng 01 phụ cấp (cao nhất), từ đó cán bộ làm nhiều việc nhưng chế độ hỗ trợ chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao. Đề nghị ngành chức năng xem xét hướng dẫn giải quyết chế độ cho các đối tượng cho tương xứng với công việc.

Khoản 3, Điều 4, Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Bình Dương quy định: "Cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố mà giảm được 01 người trong số lượng quy định tại khoản 3, Điều 1, Nghị quyết này, kể từ ngày được cấp có thẩm quyền quyết định việc kiêm nhiệm thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 50% tổng phụ cấp và hỗ trợ của chức danh kiêm nhiệm". Không quy định việc những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố tham gia thực việc các công việc của các chi hội đoàn thể ở ấp, khu phố, tổ nhân dân dự quản hoặc tham gia làm cộng tác viên …. mà không được hưởng phụ cấp của các tổ chức này.

Do đó, đối với các trường hợp mà cử tri đã nêu nếu giữ các chức danh và tham gia thực hiện các công việc của ấp, khu phố nhưng không thuộc các chức danh kiêm nhiệm theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Bình Dương thì được hưởng phụ cấp của chức danh đó.

 

3

Sở Kế hoạch và Đầu tư4. Cử tri Nguyễn Văn Giới, khu phố 3B, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát: Kiến nghị ngành chức năng cần chuẩn bị chặt chẽ, phân công trách nhiệm từng ngành, từng địa phương để đưa tỉnh nhà đi vào lộ trình phát triển trong trạng thái bình thường mới.UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4370/UBND-KH ngày 01/9/2021 về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bình Dương sau thời gian giãn cách xã hội; kế hoạch số 4639/KH-UBND ngày 14/09/2021 Về việc khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới sau thời gian giãn cách xã hội và công văn số 5412/UBND-VX ngày 22/10/2021 về việc thực hiện các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đã giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành, các địa phương để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra nhằm sớm kiểm soát được dịch bệnh, ổn định, phục hồi và hướng tới tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.
5. Cử tri các địa phương An Phú, An Sơn, Vĩnh Phú, thành phố Thuận An: Kiến nghị ngành chức năng cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản suất trong giai đoạn hiện nay, nhất là vấn đề ưu tiên mở cửa lại các hoạt động sản xuất, thực hiện mục tiêu kép, lấy sức khỏe nhân dân làm trung tâm, không nên khóa chặt đông cứng làm ảnh hưởng đến việc sản xuất gây tâm lý bất an như trong thời gian vừa qua.- Ngày 30/9/2021 UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 2266/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của tỉnh và ban hành quy chế phối hợp hoạt động của các thành viên Tổ và ngày 27/10/2021 UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 2425/QĐ-UBND về việc phân công thành viên Tổ công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của tỉnh. Theo đó Tổ công tác được phân chia thành 07 nhóm theo từng địa bàn để chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Ngày 22/10/2021, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 5413/UBND-VX về việc thực hiện các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Qua đó đề ra các mục tiêu và giải pháp bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; đảm bảo thống nhất thực hiện theo các quy định, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại trạng thái bình thường mới.
4Sở Công Thương6. Cử tri các địa phương Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa, thành phố Thuận An: phản ánh đa số chủ nhà trọ đều miễn, giảm tiền của người ở trọ trong khi tiền điện chủ nhà trọ đều phải đóng đủ. Đề nghị ngành chức năng quan tâm xem xét cho các chủ nhà trọ được hưởng gói hỗ trợ

       Thực hiện Công văn số 4748/BCT-ĐTĐL ngày 06/8/2021 của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đợt 4; Sở Công Thương ban hành Công văn số 1836/SCT-QLNL&KTAT ngày 10/8/2021 hướng dẫn triển khai thực hiện giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt do ảnh huởng dịch Covid – 19 (đợt 4), mức hỗ trợ giảm tiền điện như sau:

- Giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện đến 200kWh/tháng.
- Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện trên 200kWh/tháng.
- Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là hai (02) tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và tháng 9 năm 2021.
    Đề nghị cử tri tại các phường Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa, thành phố Thuận An, kiểm tra lại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và tháng 9 năm 2021 (02 tháng) được Điện lực Thuận An thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện chưa. Trường hợp, chưa được hỗ trợ giảm tiền điện, cử tri liên hệ trực tiếp với Điện lực nơi đăng ký mua điện để được hỗ trợ giảm tiền điện 02 tháng theo quy định.

5Sở Xây dựng7. Cử tri các địa phương Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa, thành phố Thuận An: phản ánh đa số chủ nhà trọ đều miễn, giảm tiền của người ở trọ trong khi tiền nước chủ nhà trọ đều phải đóng đủ. Đề nghị ngành chức năng quan tâm xem xét cho các chủ nhà trọ được hưởng gói hỗ trợ.

- Ngày 07/8/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Văn bản số 3791/UBND-KT điều chỉnh giảm giá nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh trong tình hình dịch bệnh Covid 19, cụ thể đối với khu vực sử dụng hệ thống cấp nước tập trung do Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương cung cấp: Giảm 10% giá Nước sạch dùng cho sinh hoạt các hộ dân cư (giá nước sau giảm là 9.000 đồng/m³) trong kỳ hóa đơn tháng 8 và 9 năm 2021. Riêng giá Nước sạch dùng cho kinh doanh, dịch vụ không thuộc trường hợp điều chỉnh giảm giá (các đối tượng, mục đích sử dụng nước sạch được quy định tại Điều 1, Quyết định số 04/2018/QĐ-UBND ngày 22/02/2018 của UBND tỉnh Bình Dương về việc quy định giá nước cho sinh hoạt đô thị và sản xuất kinh doanh trên địa bàn Bình Dương từ năm 2018 đến năm 2022).

- Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 3791/UBND-KT nêu trên, Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương đã thực hiện giảm 10% giá nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân cư trên địa bàn Bình Dương trong 2 tháng 8 và 9 năm 2021.

​​​​​​​​​6 ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​​​​​​​​​​Sở Giao Thông Vận tải ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​8. Cử tri khu phố 4, phường An Phú, thành phố Thuận An: phản ánh tình trạng phương tiện tham gia lưu thông sau đợt giãn cách xã hội tăng cao, một số phương tiện lưu thông chở hàng hóa quá tải, thường xuyên đi vào giờ cao điểm gây kẹt xe nghiêm trọng. Đề nghị ngành chức năng cần nghiên cứu cho các phương tiện này lưu thông theo giờ như phương án mà tỉnh đã triển khai nhằm làm giảm kẹt xe vào giờ cao điểm.
  • Sở GTVT đã ban hành Kế hoạch số 2376/KH-SGTVT ngày 01/7/2021, theo đó sẽ thực hiện phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên các tuyến đường cụ thể: Cấm phương tiện kéo rơ-móoc và xe sơ-mi rơ-móoc lưu thông trên các tuyến đường nêu trên vào các khung giờ: Buổi sáng từ 06 giờ 00 phút đến 8 giờ 00 phút, buổi chiều từ 16 giờ 00 phút đến 18 giờ 00 phút; Cấm ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe trên 10 tấn (trừ phương tiện kéo rơ-móoc và xe sơ-mi rơ-móoc) lưu thông trên các tuyến đường nêu trên vào buổi trưa từ 11 giờ 00 phút đến 14 giờ 00 phút. Dự kiến thời gian bắt đầu thực hiện từ 01/8/2021.
  • Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cần phải đảm bảo nguồn cung cấp khối lượng lớn các vật tư, thiết bị thiết yếu để chống dịch, duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống người dân và an ninh, quốc phòng cho các tỉnh, thành phố nằm trong vùng dịch, Sở GTVT đã có Công văn thông báo tạm hoãn thực hiện thí điểm phân luồng giao thông theo Kế hoạch.
  • Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị quản lý các tuyến đường trên, rà soát hệ thống biển báo, thông tin cho người tham gia giao thông được biết, để triển khai áp dụng.
9. Cử tri các địa phương Lai Uyên, Tân Hưng, Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng: phản ánh đường ĐT741b (đoạn từ ngã ba Bố Lá đến ngã ba Bàu Bàng) đã hư hỏng nặng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền trả lời rõ ràng về thời gian, kế hoạch thi công sửa chữa tuyến đường này để nhân dân được biết.

Thời gian qua, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19 phải thực hiện giãn cách xã hội, nên chưa thể triển khai công tác duy tu, sửa chữa. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai công tác duy tu, sửa chữa, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.

 

10. Cử tri các địa phương Hưng Hòa, Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng: phản ánh đoạn đường ĐT741b, ĐT750 có lưu lượng xe tải lưu thông đông, không đảm bảo an toàn cho người dân. Đề nghị ngành chức năng tăng cường tuần tra giao thông trên tuyến đường này.Nhằm kiểm soát tình hình lưu thông tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh,  thời gian qua, Thanh tra GTVT phải bố trí lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát, phân luồng giao thông tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên các tuyến đường quốc lộ, nên công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường tỉnh phải giãn cách. Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, Sở GTVT sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện giao thông vi phạm.
11. Cử tri Nguyễn Ngọc Điệp, tổ 14, ấp Long Thành; Hoàng Văn Luật, tổ 6, ấp Long Bình, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng: phản ánh hiện nay tuyến đường ĐT749a (khu vực ngã 3 Đòn Gánh) hư hỏng, gồ ghề gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đề nghị ngành chức năng sửa chữa, nâng cấp và lắp đặt cống thoát nước trên đoạn đường này

Thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diển biến phức tạp, phải giãn cách xã hội, không thể triển khai công tác duy tu, sửa chữa. Hiện Sở Giao thông vận tải đã triển khai công tác du tuy, sửa chữa, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.

 

12. Cử tri khu phố 4B, thị trấn Dầu Tiếng: phản ánh tình trạng xe buýt các tuyến Dầu Tiếng - Bến Cát, Dầu Tiếng - Thủ Dầu Một hiện nay đã xuống cấp, chưa được trợ giá và thời gian đi - đến kéo dài (cự ly 50 km đi 02 giờ đồng hồ) chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại cho người dân. Đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết các vấn đề trên đáp ứng được như cầu  đi lại cho người dân.

- Tuyến xe buýt Dầu Tiếng - Bến Cát do Hợp tác xã (HTX) vận tải Bến Cát khai thác theo hình thức tự cân đối hoạt động từ năm 2013 đến nay, HTX đang vận động các thành viên HTX cố gắng duy trì hoạt động vì sản lượng vận chuyển đạt rất thấp (bình quân khoảng 4 hành khách/chuyến) do đó HTX không đủ điều kiện để thay thế phương tiện, nâng cao chất lượng vận chuyển trong thời gian qua;  các thành viên của HTX trên tuyến xe buýt Dầu Tiếng - Bến Cát không đủ năng lực tài chính để đăng ký tham gia thay đổi phương tiện theo Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ quy định việc trợ giá cho các tuyến xe buýt thiết yếu đáp ứng nhu cầu giảm ùn tắc giao thông, nhưng chưa có doanh thu bù đắp chi phí đối với các đô thị từ loại II trở lên, đảm bảo tính ổn định của mạng lưới tuyến xe buýt.

- Tuyến xe buýt Thủ Dầu Một đi Dầu Tiếng do Công ty cổ phần Phương Trinh đăng ký khai thác theo hình thức tự cân đối hoạt động. Qua trao đổi, làm việc về nâng cấp các phương tiện xe buýt, Công ty sẽ cố gắng từng bước nâng cấp các phương tiện để nâng cao chất lượng phục vụ VTHKCC trong thời gian tới.

13. Cử tri Trần Công Tiến, tổ 5, ấp Đồng Bà Ba, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng: phản ánh vào mùa mưa hai bên đường ĐT750 đoạn từ Văn phòng ấp Đồng Bà Ba đến cống nhà bà Duyên xảy ra tình trạng nước mưa không thoát được tràn vào nhà dân làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đề nghị ngành chức năng xem xét làm cống thoát nước 2 bên đường ĐT750.

 - Kế hoạch duy tu, sửa chữa năm 2021, Sở GTVT đã tổ chức lập, phê duyệt hồ sơ công trình Duy tu, sửa chữa đường ĐT750 đoạn từ Quốc lộ 13 đến ngã tư Làng 10;  Theo đó, có xây dựng hạng mục mương dọc thoát nước 02 bên tuyến đường ĐT.750 đoạn từ Km30+716 ÷ Km31+034 (đoạn qua Văn phòng ấp Đồng Bà Ba).

- Hiện, Sở GTVT đã triển khai thi công công trình từ ngày 23/9/2021, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.

14. Cử tri phường Bình An, thành phố Dĩ An: tiếp tục phản ánh hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba, ngã tư đường Quốc lộ 1K bị hư hỏng gây mất an toàn giao thông (cử tri đã phản ảnh rất nhiều lần và kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa được khắc phục). Đề nghị các ngành chức năng tỉnh quan tâm sớm có giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.- Thời gian qua, UBND thành phố Dĩ An, Sở GTVT nhiều lần đề nghị đơn vị quản lý tuyến đường này (Công ty BOT Quốc lộ 1K, nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khắc phục, đồng thời UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng quan tâm, khắc phục, nhưng công tác khắc phục quá chậm so với nhu cầu.
15. Cử tri khu phố 1A, phường An Phú, thành phố Thuận An(*): tiếp tục phản ánh việc thi công đường ĐT743 quá chậm đã gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, làm nghiêm trọng hơn tình trạng kẹt xe do ảnh hưởng quá trình thi công, việc thi công của đơn vị không đúng với thông báo về thời gian tiến độ hoàn thành dự án. Đề nghị cơ quan có chức năng đôn đốc, kiểm tra nhằm đẩy nhanh tiến độ và cho biết cụ thể thời gian hoàn thành tuyến đường này.Về tiến độ thi công ĐT.743: Khối lượng thi công dự án ĐT.743 đã hoàn thành gần 90%, tuy nhiên còn 46 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, cùng với  tình hình diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, từ tháng 07 đến nay công trình phải ngưng thi công. Hiện chủ đầu tư dự án, đang phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan vận động các hộ, tổ chức bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

16. Cử tri khu phố 1B, phường An Phú, thành phố Thuận An:

(1) Kiến nghị ngành chức năng cần có giải pháp tập trung triển khai xây dựng cầu vượt tại khu vực Ngã 6 An Phú để giải quyết việc kẹt xe kéo dài.

(2) Đề nghị bố trí hợp lý thời lượng đèn tín hiệu giao thông tại một số giao lộ trên đường ĐT743 vì hiện nay thời gian tín hiệu đèn đỏ quá lâu, thời gian tín hiệu đèn xanh quá ngắn.

  1.  Về triển khai xây dựng nút giao Ngã 6 An Phú:

    - Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần, trong đó có tổ chức phân luồng giao thông lại khu vực ngã 6 An Phú, hiện Tổng Công ty đang tập trung triển khai thi công các đoạn đường đã bàn giao mặt bằng, riêng mặt bằng tại khu vực ngã 6 An Phú còn một vài hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nên Tổng Công ty Becamex IDC chưa thể triển khai thi công tại khu vực giao lộ này.

    - Để giải quyết trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này, Sở GTVT sẽ đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình giao thông phối hợp với địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai thi công và hoàn thành dự án.
  2.  Về điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông tại một số giao lộ trên đường ĐT743: UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT tiếp tục rà soát, đôn đốc Tổng Công ty Becamex IDC rà soát các pha đèn, điều chỉnh thời gian theo lưu lượng phương tiện giao thông thực tế.

     Tuy nhiên, việc điều chỉnh thời lượng các pha đèn ở thời điểm hiện tại chỉ mang tính tạm thời, sau khi các giao lộ được đầu tư hoàn chỉnh, hệ thống đèn tín hiệu suốt tuyến sẽ được hoạt động theo một chế độ đồng bộ cùng một làn sóng xanh.
17. Cử tri phường Vĩnh Phúthành phố Thuận An: phản ánh tuyến đường Đại lộ Bình Dương đã được Công ty Becamex sửa chữa nhưng chưa mang lại hiệu quả: khi mưa lớn thì còn một số đoạn đường ngập sâu (trước công ty Hoàn Mỹ cũ, trước nhà trọ Cây Xanh,…) rất nguy hiểm cho người đi đường. Ngoài ra, đoạn ngay đầu đường Vĩnh Phú 13 thường xuyên ngập nước (mùa khô cũng ngập là do nước từ hố ga chảy ngược ra), tại đây đã xảy ra rất nhiều tai nạn (có cả chết người do người tham gia giao thông tránh vũng nước chạy ra làn xe tải). Người dân kiến nghị nhiều lần mà cơ quan chủ quản chưa quan tâm giải quyết. Đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết.
  •  Hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn phường Vĩnh Phú đã và đang được Công ty Becamex IJC sửa chữa. Tuy nhiên, do hệ thống thoát nước dọc này có khẩu độ cống nhỏ, nằm dưới mức nước triều cường, khi trời mưa, triều cường sẽ gây ngập cục bộ. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ 06 làn lên 08 làn xe, kết hợp đầu tư hệ thống thoát nước dọc.
  • Tuy nhiên, do các văn bản quy phạm pháp luật vừa mới ban hành, nên phương thức đầu tư của dự án cần có sự hướng dẫn của các cơ quan trực thuộc Chính phủ, nên dự án chưa được triển khai thi công; để sớm giải quyết vấn đề này, ngày 02/10/2021, UBND tỉnh có Công văn xin ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng thuận với tỉnh Bình Dương về phương thức đầu tư. Sau khi có ý kiến của  Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án sẽ triển khai ngay.
18. Cử tri phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An: đề nghị ngành chức năng cho biết tuyến đường sắt đi qua phường Vĩnh Phú có còn trong quy hoạch không? Vì tuyến đường sắt này quy hoạch treo đã 8 năm gây khó khăn cho đời sống người dân trong khu vực dự án.Ngày 06/6/2013, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định phê duyệt và công bố quy hoạch chi tiết đường sắt khu đầu mối thành phố Hồ Chí Minh tại, trong đó có tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ đi qua khu vực phường Vĩnh Phú; ngày 24/8/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch phát triến GTVT đường sắt  Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ dự kiến đầu tư sau năm 2020.
19. Cử tri phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An: phản ánh chủ đầu tư dự án Dự án nâng cấp và mở rộng đại lộ Bình Dương có họp dân vào ngày 12/4/2019 và thông báo năm 2022 khánh thành mà đến nay vẫn chưa thấy triển khai thực hiện dự án. Đề nghị ngành chức năng cho biết Dự án có tiếp tục thực hiện hay không.

 - Ngày 25/3/2016, Hội đồng nhân dân tỉnh đã có Công văn về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; ngày 03/3/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13.

 - Tuy nhiên, do các văn bản quy phạm pháp luật vừa mới ban hành, nên phương thức đầu tư của dự án cần có sự hướng dẫn của các cơ quan trực thuộc Chính phủ, nên dự án chưa được triển khai thi công; Để sớm giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh có Công văn xin ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng thuận với tỉnh Bình Dương về phương thức đầu tư. Sau khi có ý kiến của  Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự án sẽ triển khai.

20. Cử tri Nguyễn Văn Sơn, ấp Cây Dâu, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên: kiến nghị ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người dân đi lại liên tỉnh để đi qua lại chăm sóc vườn cây ăn trái trong trạng thái bình thường mới.

   Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng, trên cả nước nói chung diễn biến phức tạp. Việc lập chốt kiểm tra trên các tuyến đường, giữa các tỉnh là cần thiết để kiểm soát chống lây lan dịch bệnh từ nơi này sang nơi khác.

  Hiện tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, việc đi lại giữa các địa phương đã được thông thoáng hơn. Rất mong quý cử tri thông cảm, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh khi lưu thông giữa các địa phương.

7Sở Tài Nguyên và Môi trường21. Cử tri Đặng Văn Gô, khu phố 2, thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên: phản ánh hiện nay trong Khu công nghiệp Tân Bình có tình trạng một số doanh nghiệp thường xuyên xả hóa chất ra môi trường, làm ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân trong khu vực. Đề nghị các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra và có hướng giải quyết.

Qua phối hợp với UBND thị trấn Tân Bình xác định 08 doanh nghiệp có khả năng phát sinh khí thải, mùi hóa chất gây ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến người dân quanh khu vực như phản ánh của cử tri gồm: Công ty TNHH gỗ You Hao, Công ty TNHH Elements Decoration Material Việt Nam, Công ty TNHH Nhựa Việt, Công ty TNHH Nhuận Bằng, Công ty TNHH gỗ Tân Bình, Công ty TNHH Nội thất Hong Yi, Công ty TNHH Chế biến Nhựa Bình Dương, Chi nhánh Công ty TNHH MTV gỗ Hoàng Thông. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với 08 doanh nghiệp nêu trên. Kết quả kiểm tra cho thấy:

- 02 doanh nghiệp không vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường, cụ thể: Công ty TNHH Nhựa Việt đã xây dựng, lắp đặt các hệ thống xử lý chất thải và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; Công ty TNHH Chế biến Nhựa Bình Dương đã ngưng hoạt động sản xuất, nhà xưởng đang được đơn vị khác thuê làm kho chứa sản phẩm.

- 02 doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện Bắc Tân Uyên, trong quá trình hoạt động có vi phạm đã được kiểm tra, xử phạt và theo dõi việc khắc phục gồm: Công ty TNHH Elements Decoration Material Việt Nam và Công ty TNHH gỗ Tân Bình.

- 04 doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy định bảo vệ môi trường như chưa thu gom xử lý triệt để chất thải, xử lý chất thải chưa đúng quy trình như cam kết trong hồ sơ môi trường đã được phê duyệt nên Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu thực hiện biện pháp khắc phục theo quy định gồm: Công ty TNHH gỗ You Hao, Công ty TNHH Nhuận Bằng, Công ty TNHH Nội thất Hong Yi, Chi nhánh Công ty TNHH MTV gỗ Hoàng Thông. Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc khắc phục đối với các doanh nghiệp này, nếu doanh nghiệp còn tái phạm sẽ tham mưu xử lý theo quy định.

22. Cử tri Đặng Văn Sáng, khu phố 2, phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một: phản ánh Bệnh viện Đa khoa Phương Chi xả nước thải trực tiếp ra môi trường gây mùi hôi, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân sống quanh khu vực. Đề nghị ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Bệnh viện Đa khoa Phương Chi, kết quả như sau:

Bệnh viện Đa khoa Phương Chi do Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Phương Chi làm Chủ đầu tư, hoạt động khám chữa bệnh với quy mô 300 giường tại địa chỉ: đường ĐX76, khu phố 2, phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Bệnh viện đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường.

Bệnh viện đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 200 m3/ngày. Hiện tại hệ thống đang trong quá trình vận hành thử nghiệm nên nước thải chưa thải ra môi trường, toàn bộ nước thải được lưu chứa trong Bể điều hòa (thể tích 40m3), tuy nhiên do quá trình vận hành gặp sự cố phao bơm nên nước thải không được bơm qua các bể nên lượng nước quá tải chảy tràn ra ngoài mặt đường ĐX76 gây ra phản ánh của cử tri. Sau khi tiếp nhận thông tin, Bệnh viện đã kịp thời khắc phục, thời điểm kiểm tra không còn nước thải chảy ra đường gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

8 ​ ​ ​ ​Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ​ ​ ​ ​23. Cử tri Trịnh Xuân Hoàn, khu phố Phú Bưng, phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên: phản ánh vào mùa mưa Suối Cái thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, mặc dù địa phương đã nhiều lần cho sửa chữa nhưng mỗi khi mưa lớn thường hay xảy ra tình trạng sạt lở khiến việc đi lại của người dân khó khăn. Kiến nghị ngành chức năng cần thực hiện sớm công trình khai thông dòng chảy Suối Cái để nông dân thuận tiện trong việc đi lại và sản xuất.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã có kế hoạch đầu tư nạo vét, gia cố tuyến suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai từ năm 2019, đến nay dự án Nạo vét, gia cố suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai đã được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 38/NQ-HĐND ngày 10/12/2020.

Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao làm Chủ đầu tư triển khai dự án theo Công văn số 6273/UBND-KT ngày 22/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đến nay, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đã được các cơ quan thẩm quyền thẩm định; dự kiến trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trong tháng 10 năm 2021 và triển khai thi công trong năm 2022. Sau khi công trình được triển khai thi công hoàn thành sẽ giải quyết được vấn đề thoát nước, sạt lở và việc giao thông đi lại được thuận lợi.

24. Cử tri Võ Văn Chánh, tổ 5, khu phố Tân Phú, phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên: phản ánh việc giải tỏa thực hiện công trình dự án Nạo vét, gia cố Suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai không công bằng, phía bên khu phố Tân Bình thì lấy vào phần ruộng quá nhiều, còn bên phía khu phố Tân Phú tính từ bờ suối Cái (cũ) lấy vào phần ruộng quá ít, như vậy gây thiệt hại cho ruộng của những hộ dân phía bên suối Tân Bình. Đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết.Việc giải tỏa thực hiện công trình dự án Nạo vét, gia cố suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai không công bằng, phía bên khu phố Tân Bình thì lấy vào phần ruộng quá nhiều, còn bên phía khu phố Tân Phú tính từ bờ suối Cái (cũ) lấy vào phần ruộng quá ít như Quý cử tri nêu là do lòng suối hiện hữu nhỏ, hẹp và có nhiều đoạn cong, uốn lượn. Theo đó, tim tuyến công trình cơ bản theo tuyến suối cũ hiện hữu. Đồng thời, có nắn chỉnh cục bộ tại các vị trí cong, gấp khúc để thuận dòng chảy.
25. Cử tri ấp Bưng Cồng, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: đề nghị các ngành chức năng xem xét có kế hoạch xây dựng bờ bao cặp sông Sài Gòn qua địa bàn xã Thanh Tuyền.

Đê bao dọc sông Sài Gòn đoạn qua địa bàn xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng là một hạng mục thuộc tuyến Đê bao Thanh An - Thanh Tuyền nằm trong dự án chống ngập, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực ven sông Sài Gòn tỉnh Bình Dương. Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT đã hoàn thiện đề xuất chủ trương đầu tư, tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trình Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương chấp thuận chủ trương thực hiện. Ngày 16/01/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh có Văn bản về việc đề xuất thực hiện dự án sử dụng vốn Ngân sách Trung ương (vốn vay nước ngoài - ODA) trình Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương chấp thuận chủ trương thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay chưa có chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Thủ tướng Chính phủ nên Ban Quản lý dự án chưa có cơ sở trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đồng thời, kế hoạch vốn 2021-2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh không bố trí vốn ngân sách Trung ương (vốn vay nước ngoài - ODA) cho dự án này.

26. Cử tri xã An Sơn, thành phố Thuận An: đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện Quyết định số 63/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 về chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017 – 2021 trên địa bàn xã An Sơn.

Nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển vườn cây ăn quả đặc sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, tạo mảng xanh bảo vệ môi trường kết hợp với du lịch sinh thái. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh Bình Dương đã ban hành 03 chính sách hỗ trợ vườn cây ăn quả đặc sản của tỉnh (trong đó, có Quyết định số 63/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016) với tổng kinh phí từ ngân sách thực hiện hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn đặc sản gần 50 tỷ đồng.

Sau gần 15 năm thực hiện chính sách, bên cạnh những kết quả đạt được (Duy trì vườn cây ăn quả đặc sản tại thành phố Thuận An và xã Bạch Đằng; thay đổi tập quán canh tác; giữ mảng xanh cho đô thị, góp phần cải tạo môi trường,…) thì vẫn còn một số tồn tại hạn chế như sau:

- Tổng diện tích vườn cây ăn quả và diện tích tham gia thụ hưởng chính sách đều giảm so với năm 2016.

Nguyên nhân: Do tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ, đã tác động trực tiếp đến diện tích sản xuất nông nghiệp, làm thay đổi giá trị đất đai và đời sống của người dân.

- Sản phẩm sản xuất đảm bảo chất lượng, có tính cạnh tranh cao, tuy nhiên xuất bán ra thị trường chủ yếu thông qua thương lái. Chưa hình thành được chuỗi liên kết sản xuất, du lịch sinh thái không phát triển được như mục tiêu đã đề ra.

Nguyên nhân: Phần lớn diện tích sản xuất nhỏ, phân tán đã tác động trực tiếp đến việc người dân tham gia các Tổ hợp tác, Hợp tác xã; dẫn đến không thu hút được các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển vườn cây ăn quả đặc sản theo hướng gắn với công nghiệp chế biến, kết hợp với du lịch sinh thái.

Ngày 20/9/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Tờ trình số 2107/TTr-SNN đề nghị ngừng tham mưu ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương, trong đó kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo và xin ý kiến Hội đồng nhân dân tỉnh " Ngừng tham mưu ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương trong giai đoạn tiếp theo" mà chuyển sang xây dựng, thực hiện Đề án "Hỗ trợ, phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương" kết hợp với lồng ghép các chương trình, đề án, kế hoạch, dự án hiện có của tỉnh.

Việc xây dựng Đề án "Hỗ trợ, phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương" sẽ đánh giá được hiện trạng của vườn cây, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội từ đó đề ra được các giải pháp cụ thể trong giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, việc thực hiện Đề án sẽ thay đổi hình thức "hỗ trợ", chuyển từ hình thức "cấp phát" sang hình thức Nhà nước và người dân cùng đầu tư, cùng thực hiện việc phát triển vườn cây ăn quả đặc sản; sẽ phát huy được sự chủ động của người dân và chính quyền các cấp.

27. Cử tri xã An Sơn, thành phố Thuận An: đề nghị ngành chức năng kiểm tra lại đê bao ven sông Sài Gòn (cầu Bà Lụa) đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Tuyến bờ bao rạch Bà Lụa (từ cầu Trắng đến đê bao An Sơn - Lái Thiêu) dài 4.433m, bề rộng mặt đê 3m, có kết cấu đắp bằng đất cấp 2 trên mặt trải sỏi đỏ.

- Bờ bao rạch Bà Lụa đoạn từ rạch Mương Trâm (rạch Cầu Trai) đến giáp đê bao An Sơn - Lái Thiêu, dài 2.633m: Đã được Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn thực hiện đắp tôn cao bờ bao hoàn thành trong năm 2020; sau khi đắp tôn cao hạng mục công trình đã phát huy hiệu quả đảm bảo ngăn triều, đảm bảo lưu thông thuận tiện cho nhân dân.

- Đoạn bờ bao còn lại từ rạch Mương Trâm (rạch Cầu Trai) đến Cầu Trắng, dài 1.800m đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương cho sửa chữa, đắp tôn cao bờ bao. Hiện nay, Trung tâm đang lập hồ sơ  báo cáo kinh tế kỹ thuật. Dự kiến trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trong tháng 11/2021 và triển khai thi công hoàn thành trong năm 2022.

9 ​ ​Sở Y tế ​ ​28. Cử tri các địa phương Dĩ An, Thuận An, Bàu Bàng: phản ánh hiện nay địa phương đã tổ chức tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn, tuy nhiên  tiến độ tiêm còn chậm, có một bộ phận người dân vẫn chưa được tiêm mũi 1, tỷ lệ tiêm mũi 2 chưa cao. Trong thời gian tới, đề nghị ngành chức năng đẩy nhanh tốc độ tiêm, đạt miễn dịch cộng đồng để người dân an tâm quay lại sinh hoạt, sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Vấn đề khám bệnh, chữa bệnh cho tuyến y tế cơ sở xã, phường, các đơn vị y tế tuyến huyện (Trung tâm Y tế) đã triển khai đầy đủ các danh mục kỹ thuật đúng tuyến tại các cơ sở này. Trong đợt dịch vừa qua, toàn bộ nhân lực y tế tập trung cao điểm để phục vụ công tác phòng, chống dịch tại các địa phương. Công tác khám chữa bệnh thông thường (không Covid-19) tạm thời ngưng do mức độ sàng lọc dịch bệnh dày đặc số ca (+) do Covid-19. Điều này gây nguy cơ nhiễm bệnh rất lớn cho người dân nên toàn bộ công tác khám chữa bệnh được triển khai tại cơ sở Khối dự phòng do Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế đảm nhận. Các Phòng khám đa khoa khu vực, điển hình tại phường Vĩnh Phú, An Thạnh đều được xây dựng theo mô hình thu nhỏ của một Bệnh viện hạng IV, với đầy đủ cơ sở vật chất, khoa phòng phục vụ các lĩnh vực Cận lâm sàng (Phòng chụp Xquang, Xét nghiệm,…); Lâm sàng (các chuyên khoa Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Y học cổ truyền và phục hồi chức năng).

Trong tình hình mới, dịch bệnh được kiểm soát, toàn bộ các Trạm Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực và Khối bệnh viện đã triển khai lại đầy đủ chức năng khám chữa bệnh thông thường cho người dân với đầy đủ các chuyên khoa, Trung tâm Y tế Thuận An cũng đã trình văn bản đề nghị các ngành, cơ quan chức năng tăng định biên, biên chế cho tuyến xã, phường; kịp thời đáp ứng linh hoạt giữa phòng, chống dịch và đảm bảo công tác khám chữa bệnh thông thường cho người dân.

Bên cạnh đó, Sở Y tế hiện đang chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai thực hiện Đề án đảm bảo nhân lực y tế, Đề án phát triển Trung tâm Y tế tuyến huyện để đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại các huyện, thị thành phố.

29. Cử tri Phùng Quang Vấn, khu phố 2, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một (*): phản ánh chưa đồng ý với nội dung trả lời của ngành chức năng về việc không đấu thầu kịp thời để cung cấp thuốc cho các bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương và Trung tâm Y tế thành phố Thủ Dầu Một, để tình trạng thiếu thuốc tiếp diễn, người dân phải ra ngoài mua thuốc; trường hợp nếu không đáp ứng đủ thuốc thì ngành Y tế phải chi trả bằng tiền mặt. Đề nghị cơ quan y tế và Bảo hiểm y tế xem xét, giải quyết.

Trước những tháng cuối năm 2019, đúng là có xảy ra tình trạng thiếu một số thuốc, vật tư y tế. Ngành Y tế cũng đã kiểm điểm, cố gắng, nỗ lực khắc phục để hướng tới phục vụ tốt nhất theo yêu cầu của cử tri và bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã có kết quả đấu thầu cung cấp thuốc và đơn vị đã thực hiện cung ứng đủ các nhóm thuốc, các hoạt chất thuốc nhằm phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Để giải trình rõ hơn về vấn đề cử tri phản ánh, Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh xin giải thích: Theo các quy định hiện hành về đấu thầu thuốc, kết quả trúng thầu mỗi năm đảm bảo đầy đủ các hoạt chất, nhóm hoạt chất điều trị nhưng các hoạt chất thuốc giữa các đợt đấu thầu khác nhau về tên thuốc (biệt dược), nhà sản xuất, nước sản xuất. Chính vì vậy, cùng một hoạt chất, có thể tên thuốc (biệt dược) mà quý Cử tri sử dụng năm 2021 không trùng, giống với thuốc trúng thầu của các năm trước. Khi đó, các bác sĩ khi khám, điều trị sẽ có tư vấn cụ thể cho quý Cử tri cách dùng thuốc cùng hoạt chất trong danh mục thuốc đã trúng thầu.

30. Cử tri các địa phương Vĩnh Phú, An Thạnh, thành phố Thuận An: đề nghị tỉnh cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ cho tuyến y tế cơ sở để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Tránh tình trạng tuyến y tế cơ sở quá yếu, tuyến trên quá tải, người dân bệnh không được cứu chữa kịp thời.

Từ đầu tháng 10/2021, biến động dân cư ở các xã, phường, thị trấn rất cao do công nhân của các công ty trở về quê với số lượng lớn. Hiện nay, công nhân từ các tỉnh thành quay lại làm việc tại các Khu công nghiệp gia tăng. Tuy nhiên lượng công nhân quay lại các địa bàn TP. Dĩ An, TP. Thuận An, huyện Bàu Bàng hầu hết không phải đối tượng đã tiêm vắc xin trước đó.

Hiện tại, các Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã xây dựng phương án, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin, luôn tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với vắc xin Covid-19 và tiêm đủ 2 mũi vắc xin, tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng để người dân an tâm quay lại sinh hoạt, sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

​10 ​ ​ ​ ​​​Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ​ ​ ​ ​31. Cử tri Nguyễn Tấn Tài, ấp Tân Lập, xã An Điền, thị xã Bến Cát: kiến nghị tỉnh có thêm gói hỗ trợ an sinh cho người lao động đang ở trọ để hỗ trợ tiền điện, nước từ 300.000đ đến 400.000đ nhằm giữ chân người lao động ở lại vừa đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn khôi phục hoạt động sản xuất khi tình hình dịch bệnh ổn định trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhằm hỗ trợ một phần khó khăn của người dân nhằm ổn định cuộc sống, doanh nghiệp thuận lợi trong việc khôi phục hoạt động sản xuất khi tình hình dịch bệnh ổn định trở lại trạng thái bình thường mới, Tỉnh đã triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, đơn vị/doanh nghiệp về tiền điện, nước sinh hoạt, cụ thể:

- Về giảm tiền điện:

Ngày 10/8/2021 của Sở Công Thương ban hành Công văn số 1836/SCT-QLNL&KTAT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt do ảnh hưởng dịch Covid-19 (đợt 4), mức hỗ trợ giảm tiền điện như sau:
+ Giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện đến 200 kWh/tháng.

+ Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện trên 200 kWh/tháng.

+ Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là hai(02) tháng tại các ký hóa đơn tiền điện tháng 8 và tháng 9 năm 2021.

- Về điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt:

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Văn bản số 3791/UBND-KT ngày 07/8/2021 về việc điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt trong tình hình dịch bệnh Covid-19, theo đó:

+ Hỗ trợ: giảm 7% giá nước sạch sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh; giảm 10% giá nước sạch dùng cho sinh hoạt và các hộ dân cư; giảm 31,38% cho các cơ quan hành chính, sự nghiệp.

+ Thời gian hỗ trợ: tháng 8 và 9 năm 2021.

32. Cử tri phường An Thạnh, thành phố Thuận An: phản ánh các chính sách an sinh hỗ trợ chỉ tập trung chủ yếu vào người trong độ tuổi lao động, còn người già và trẻ em là 02 đối tượng dễ tổn thương nhất lại ít được quan tâm, trong các gói hỗ trợ của tỉnh Bình Dương trong đại dịch vừa qua hoàn toàn không có hỗ trợ sữa cho trẻ em đây cũng là nhóm đối tượng chính cần được quan tâm. Kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu xây dựng thêm chính sách hỗ trợ dành cho nhóm đối tượng trẻ em.

a. Đối với người cao tuổi, thời gian qua đặc biệt là trong khi dịch Covid-19 diễn ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương, lãnh đạo tỉnh bên cạnh việc thực hiện công tác chăm lo về sức khỏe thì tỉnh cũng đã xây dựng chính sách trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng nhằm hỗ trợ cho người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Cụ thể là ngày 14/9/2021 Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua Nghị quyết 11/2021/NQ-HĐND về mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội và chính sách bảo trợ xã hội cho một số đối tượng đặc thù trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó những người cao tuổi từ đủ 75 đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo sẽ được hưởng trợ cấp là 400.000 đồng/01 người/01 tháng.

Bên cạnh đó, ngày 08/10/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 126/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, tại điểm đ Khoản 1 của Nghị quyết 126/NQ-CP thì người cao tuổi phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) hoặc cách ly y tế theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (F1) thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ 1.000.000 đồng/người trong thời gian điều trị.

b. Về chính sách hỗ trợ cho đối tượng trẻ em,

- Đối với trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ các chính sách sau:

+ Trẻ em là F0 và F1 được hỗ trợ tiền ăn trong thời gian điều trị, cách ly y tế và hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/em. 

+ Trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19 ( sinh ra trong khoảng thời gian từ ngày 27/4 – 31/12/2021) được hỗ trợ 1.000.000 đồng/em.

+ Trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ chết do nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 27/4/2021 - 31/12/2021 được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng/trẻ em.

- Đối với trẻ em mồ côi do cả cha lẫn mẹ chết do nhiễm Covid-19, gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo tiêu chí của tỉnh), hộ khó khăn thì khi đi học, mỗi em được trợ cấp từ 700.000 – 1.200.000 đồng/tháng tùy theo cấp học từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.

- Chính sách hỗ trợ thường xuyên:

+ Trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định (NQ 11/2021/NQ-HĐND và NĐ 20/2021/NĐ-CP).

+ Trường hợp trẻ em mất cha mẹ không người nuôi dưỡng không có người nhận chăm sóc thay thế thì Trung tâm Bảo trợ xã hội sẽ nhận chăm sóc theo quy định của Luật Trẻ em.

Ngoài ra, hiện nay Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với Ủy ban mặt trận Tổ quốc và các ban ngành, đoàn thể vận động, kêu gọi các mạnh thường quân nhận đỡ đầu cho các trẻ em mồ côi do Covid-19  được học tập đến tuổi trưởng thành.

33. Cử tri phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An: phản ánh về các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội đối với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương vừa qua, có một số gói hỗ trợ chỉ áp dụng cho người dân ở trọ (theo Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND, ngày 06/8/2021 của HĐND tỉnh; Quyết định số 12/2021/NQ-UBND, ngày 14/8/2021 của UBND tỉnh) trong khi người dân thường trú và tạm trú thuộc diện KT3 (có nhà nhưng chưa có hộ khẩu) cũng rất khó khăn. Đề nghị ngành chức năng xem xét quan tâm hỗ trợ luôn cho đối tượng này.

Đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát kể từ ngày 27/4/2021 với những diễn biến phức tạp, đã tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội của đất nước, của người dân. Trong đó, chịu ảnh hưởng trực tiếp sâu sắc nhất chính là người lao động nhập cư đến làm việc và sinh sống trên địa bàn tỉnh. Đây là nhóm đối tượng khó khăn nhất hiện nay do không có thu nhập, nguồn tài chính tích lũy không có hoặc không đủ để duy trì mức sống tối thiểu cho bản thân và gia đình. Bên cạnh việc phải lo cái ăn cái mặc hàng ngày, họ còn có một nỗi lo đó chính là tiền thuê nhà trọ, tiền điện, tiền nước hàng tháng trong bối cảnh tỉnh Bình Dương thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh nhằm phòng, chống dịch bệnh….

Chính vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh, kinh tế suy giảm và phát sinh nhiều vấn đề xã hội, góp phần hỗ trợ người lao động nhập cư ở trọ trên địa bàn tỉnh ở lại nơi cư trú không di chuyển ra khỏi tỉnh trong điều kiện bị mất việc làm, không có thu nhập và khả năng của ngân sách, tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND ngày 06/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND ngày 14/8/2021 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Qua đó, địa phương mong muốn góp phần nâng cao tinh thần chia sẻ khó khăn, đoàn kết cộng đồng, tăng cường sự tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau và cùng nhau vượt qua những giai đoạn khó khăn sau khi đại dịch đi qua. 

34. Cử tri Nguyễn Văn Giới, khu phố 3B, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát: Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp tạo điều kiện cho người lao động về quê tránh dịch trở lại Bình Dương tham gia lao động sản xuất khi các công ty đã hoạt động trở lại.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động ở các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại Bình Dương làm việc trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 được đảm bảo an toàn, hiệu quả, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động khi doanh nghiệp trở lại sản xuất, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 5343/KH-UBND ngày 21/10/2021 về phối hợp thu hút, đón người lao động từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu trở lại Bình Dương làm việc, trong đó có chính sách ưu tiên về tiêm vacxin, đón người lao động các tỉnh đến, trở lại Bình Dương.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn và các tỉnh, thành phố có lực lượng lao động để triển khai Kế hoạch số 5343/KH-UBND hiệu quả, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người lao động về quê tránh dịch, người lao động có mong muốn đến, trở lại Bình Dương tham gia lao động khi các công ty đã hoạt động trở lại.

35. Cử tri các địa phương An Phú, An Sơn, Vĩnh Phú, thành phố Thuận AnĐề nghị ngành chức năng có chính sách chăm lo để cho cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới (như: thu hút tạo việc làm cho công nhân lao động, ổn định lại buôn bán, ưu đãi vay vốn ngân hàng…); thông báo trên thông tin đại chúng những chủ trương, chính sách của tỉnh tạo ra  khí thế để nhân dân phấn khởi.

Sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện nhiều chính sách từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, để chăm lo, ổn định đời sống của người dân, người lao động trên địa bàn tỉnh. Cụ thể:

- Ổn định, phục hồi sản xuất kinh doanh:

Tỉnh đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, nối lại các chuỗi cung ứng sản xuất, chuỗi cung ứng lao động; triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm "An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn", "An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn". Song song đó, tỉnh đã tổ chức tiêm vắc-xin mũi 02 cho người dân, người lao động, trong đó, ưu tiên cho công nhân, người lao động để đủ điều kiện đi làm, tham gia lao động, sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống.

Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất an toàn, phục hồi sản xuất kinh doanh bảo đảm các tiêu chí an toàn, vệ sinh lao động, thực hiện các quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội; hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vay tiền để trả lương cho người lao động; hỗ trợ vay vốn tạo việc làm mới cho tuyển và sử dụng lao động.

Đối với các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể: Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động trở lại tuy nhiên phải cam kết thực hiện đúng, đủ các yêu cầu, điều kiện, biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch và trong việc tự thực hiện (hoặc thuê dịch vụ) xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên theo hướng dẫn của ngành Y tế; ưu tiên tiêm vắc-xin mũi 2 cho người lao động.

- Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động:

Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động chịu ảnh hưởng dịch COVID-19 của Chính phủ, Tỉnh tiếp tục tập trung rà soát, chi bổ sung đối với đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ nhưng chưa được hỗ trợ trong tháng 8/2021 để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19, ổn định đời sống, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tính kịp thời, đúng và không bỏ sót đối tượng, không để trục lợi chính sách.

Tỉnh cũng đã triển khai nhanh việc tổ chức thực hiện, chi tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của Nghị Quyết 116/NQ-CP của Chính phủ để trang trải cuộc sống trong thời gian chờ đi làm trở lại và tiếp tục xem xét hỗ trợ cho các đối tượng khác còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

- Duy trì, tạo việc làm và thu hút người lao động:

Đối với nơi cư trú, chỗ trọ của người lao động: tùy theo mức độ nguy cơ, tình hình diễn biến dịch, chính quyền địa phương đã tổ chức thực hiện xét nghiệm sàng lọc hàng tuần, với tần suất, đối tượng theo quy định của ngành Y tế cho người lao động để người lao động an tâm ở lại, gắn bó với Tỉnh.

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh cá thể ổn định, phục hồi sản xuất kinh doanh, Tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp, chính sách thu hút, hỗ trợ người lao động quay trở lại Tỉnh lao động, làm việc như: Đón công dân của tỉnh Bình Dương đang lưu trú tại các tỉnh, thành phố trở về địa phương trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 phối hợp thu hút, đón người lao động từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu trở lại làm việc tại tỉnh Bình Dương.

Tỉnh tập trung khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển, có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo thêm được nhiều cơ hội, vị trí việc làm mới cho người lao động trong thời gian tới.

Tỉnh đã chủ động làm việc, nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, qua đó có những giải pháp kết nối, bảo đảm nguồn cung lao động. Cụ thể, cung cấp thông tin thị trường lao động, phối hợp với các tỉnh, thành phố trong cả nước trong việc cung ứng và tuyển dụng lao động để tạo sự kết nối, liên thông trong chuỗi cung ứng lao động giữa các địa phương; tổ chức thu thập thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động, thông tin người tìm việc; tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm, đặc biệt là các phiên giao dịch việc làm trực tuyến để hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động; tổ chức phối hợp, thông tin giữa các địa phương trong công tác hỗ trợ, tạo điều kiện để người lao động quay trở lại làm việc bằng phương tiện vận tải công cộng hoặc phương tiện cá nhân; tăng cường kết nối, phát triển nguồn lao động từ bộ đội, công an xuất ngũ, học viên từ các trường nghề để cung ứng cho thị trường lao động.

11Cục Thuế tỉnh36. Cử tri các địa phương Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa, thành phố Thuận An: phản ánh đa số chủ nhà trọ đều miễn, giảm tiền của người ở trọ trong khi tiền thuế kinh doanh chủ nhà trọ đều phải đóng đủ. Đề nghị ngành chức năng quan tâm xem xét cho các chủ nhà trọ được giảm tiền thuế kinh doanh do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Vừa qua, ngày 15/10/2021 Ủy ban thường vụ Quốc Hội đã ban hành Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, trong đó có quy định cụ thể về việc miễn thuế đối với Hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch COVID-19 trong năm 2021 do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định thì sẽ được miễn thuế TNCN, thuế GTGT và các loại thuế khác phải nộp của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021 (không áp dụng việc miễn thuế đối với các khoản thu nhập, doanh thu từ cung cấp sản phẩm và dịch vụ phần mềm; sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số; quảng cáo số).

Cơ quan thuế sẽ thực hiện thống kê danh sách hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc diện đối tượng được miễn thuế và thực hiện miễn thuế theo đúng tinh thần Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 và Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021.

12Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh37. Cử tri các địa phương Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa, thành phố Thuận An: phản ánh đa số chủ nhà trọ đều miễn, giảm tiền của người ở trọ trong khi tiền lãi ngân hàng chủ nhà trọ đều phải đóng đủ. Đề nghị ngành chức năng quan tâm xem xét cho các chủ nhà trọ được hưởng gói hỗ trợ.

Ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều các chính sách hỗ trợ như: giãn, hoãn nợ, giảm lãi suất; miễn, giảm một số loại phí giao dịch thanh toán để hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra, cụ thể như sau:

1. Chính sách tháo gỡ khó khăn cho khách hàng về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ đã được các TCTD trên địa bàn khẩn trương, rà soát đối với từng hồ sơ đề nghị, đảm bảo khách quan, trung thực, đúng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo đúng quy định.

2. Quyết định số 1730/QĐ-NHNN ngày 30/9/2020 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng của 05 lĩnh vực ưu tiên theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo đó, các TCTD trên địa bàn tỉnh Bình Dương triển khai cho vay đối với 05 lĩnh vực: nông nghiệp, nông thôn, hàng xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao với mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 4,5%/năm.

3. Chương trình cho vay hỗ trợ người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc và khôi phục sản xuất khi bị gián đoạn do dịch theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, được sửa đổi bổ sung Nghị quyết 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay.

4. Chi nhánh triển khai theo chủ trương của Chính phủ và NHNN Việt Nam đến các TCTD trên địa bàn về hạ lãi suất cho vay, miễn/giảm phí giao dịch nhằm hỗ trợ khó khăn cho khách hàng, theo đó các TCTD trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đồng thuận hạ lãi suất cho vay; miễn/giảm phí giao dịch. 

5. Ngoài ra, trên quan điểm chung ngân hàng vì khách hàng, các TCTD trên địa bàn đã nỗ lực chủ động tìm kiếm, chia sẽ khó khăn với khách hàng bằng việc tiết giảm chi phí nội tại của mình, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn bằng những gói hỗ trợ cụ thể trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Các TCTD đã tiến hành ký cho vay khách hàng với lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất cho vay thông thường từ 0,5% đến 2,5% trong giai đoạn dịch bệnh.

TCTD cũng là doanh nghiệp và cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh Covid-19, và mọi hoạt động của ngành Ngân hàng cần hài hòa giữa 02 mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng và cho từng TCTD. Song ngành Ngân hàng luôn đồng lòng chung sức, quyết tâm vượt khó khăn cùng doanh nghiệp, người dân.

Do đó, để được hưởng các gói hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh của ngành Ngân hàng, đề nghị các cử tri liên hệ với các TCTD trên địa bàn để được hướng dẫn, xem xét hỗ trợ giải quyết theo quy định.

13Bảo hiểm Xã hội tỉnh38. Cử tri các địa phương An Long, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo: đề nghị cần bổ sung và đảm bảo đầy đủ các danh mục, lượng thuốc tại bệnh viện tuyến tỉnh và huyện để phục vụ nhu cầu khám và điều trị bằng thẻ Bảo hiểm y tế cho người dân.

Trong thời gian qua BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bình Dương trong việc thực hiện việc các Gói thầu mua thuốc theo tên Biệt Dược; Gói thầu mua thuốc theo tên Generic; Gói thầu mua thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền khi các Gói thầu trước hết hiệu lực. Tuy nhiên có một số ít cơ sở khám chữa bệnh do xây dựng các danh mục, lượng thuốc chưa phù hợp nên dẫn đến thừa hoặc thiếu thuốc phục vụ cho người bệnh, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh để điều tiết các thuốc từ cơ sở khám chữa bệnh còn thừa sang cơ sở khám chữa bệnh đang bị thiếu để phục vụ cho người bệnh.

Hiện nay BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bình Dương trong việc xây dựng Gói thầu cung cấp Thuốc Generic cho các cơ sở y tế công lập trong tỉnh Bình Dương năm 2021-2023, Gói thầu đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và đã thực hiện mở Gói thầu trên, dự kiến có kết quả trong quý 1 năm 2022.

BHXH tỉnh Bình Dương ghi nhận ý kiến của cử tri về nội dung kiến nghị. BHXH đề nghị cử tri nêu rõ tên cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện chưa đảm bảo đầy đủ các danh mục, lượng thuốc, BHXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tỉnh nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc cho công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Lượt người xem:  Views:   285
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị