Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 2, Ngày 20/09/2021, 17:00
Trả lời kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ hai - HĐND tỉnh khóa X: Đơn vị TP.Thủ Dầu Một
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/09/2021 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRI​XÃ, PHƯỜNG, T. TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜI
1Cử tri khu p​hố 6,phường Hiệp Thành và cử tri các phường Hiệp An, Tương Bình Hiệp, Tân An: phản ánh đã nhiều lần người dân các phường Hiệp Thành, Hiệp An,Tương Bình Hiệp, Tân An kiến nghị UBND tỉnh bỏ Trạm thu phí Suối Giữa (thuộc dự án Nâng cấp mở rộng Quốc Lộ 13 (đoạn từ Km1+248 đến Km28+178) thực hiện theo hợp đồng 819/HĐ.BOT.UB ngày 14/3/2002 giữa UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex Bình Dương) nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết. Do đó cử tri tiếp tục đề nghị bỏ trạm thu phí hoặc có chế độ hỗ trợ cho người dân thành phố Thủ Dầu Một khi đi qua trạm thu phí Suối giữa (miễn thu phí khi sử dụng phương tiện ô tô qua trạm) và  Đề nghị HĐND tỉnh giám sát thời gian việc thực hiện thu phí qua trạm BOT Suối Giữa của Công ty Becamex. 

Hiệp Thành Hiệp An,  Tương Bình Hiệp, Tân An

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sở Giao thông - Vận tải, Ban KTNS HĐND tỉnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(1) Sở Giao thông - Vận tải trả lời:

 

- Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ Km1+248 (cầu Vĩnh Bình) đến Km28+178 (Đài Hoa sen) được UBND tỉnh giao cho Công ty Thương mại Đầu tư và Phát triển (nay là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp–CTCP) đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác theo hợp đồng số 819/HĐ.BOT.UB ngày 14/3/2002, thời gian thu phí 35 năm, kể từ năm 2002 đến năm 2037;

 

- Theo Quyết định số 101/2007/QĐ-UBND ngày 14/9/2007 của UBND tỉnh về điều chỉnh sắp xếp trạm thu phí và mức thu phí của dự án B.O.T Quốc lộ 13; hợp đồng đã được ký kết giữa UBND tỉnh và nhà đầu tư, trạm thu phí Suối Giữa vẫn giữ nguyên, không có điều khoảng giảm, miễn giá vé cho các phương tiện lưu thông qua trạm.

 

 Việc thu phí các phương tiện ô tô qua trạm ngoài việc hoàn vốn cho nhà đầu tư, mà còn chi thực hiện các công tác khác: khai thác, quản lý, bảo trì, duy tu, sửa chữa, đầu tư một số hạng mục phát sinh (vĩa hè, thoát nước …).

 

Rất mong Quý cử tri đồng tình với chính sách, thực hiện nghĩa vụ khi qua trạm thu phí

 

(2) Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh trả lời:

 

Trạm thu phí Suối Giữa thuộc dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn Km1+248 đến Km28+178) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 759/QĐ-CT ngày 19/3/2001 và ký hợp đồng BOT với Tổng công ty Becamex IDC tại hợp đồng số 819/HĐ.BOT.UB ngày 14/3/2002 với thời hạn thu phí là 35 năm (từ năm 2002 đến năm 2037). Qua theo dõi giám sát, Ban Kinh tế - Ngân sách nhận thấy nội dung kiến nghị này đã được cử tri phản ánh nhiều lần trước đây và được Sở Giao thông - Vận tải, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Tài chính trả lời kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được sự đồng tình của người dân và tiếp tục có kiến nghị. Mặt khác, trước đây cử tri cũng có kiến nghị HĐND tỉnh giám sát về nội dung này, theo đó, HĐND tỉnh cũng đã thực hiện giám sát thường xuyên đối với UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh về nội dung giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, trong đó, có nội dung kiến nghị này.

 

Do vậy, Ban Kinh tế - Ngân sách ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, sẽ tiếp tục giám sát UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan về việc giải quyết, trả lời nội dung kiến nghị này cũng như giám sát về thời gian thực hiện thu phí qua trạm BOT Suối Giữa của Công ty Becamex theo đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. 

2Cử tri Trà Ngọc Châu cử tri khu phố 7, phường Tương Bình Hiệp: phản ánh dự án trường Đông Nam trên địa bàn khu phố 7 phường Tương Bình Hiệp đã khởi khởi công làm san lắp mặt bằng, nhưng gần 1 năm qua không thấy tiếp tục triển khai thực hiện. Đề nghị ngành chức năng cho biết về tiến độ thực hiện của dự án, nếu không có khả năng thực hiện thì đề nghị UBND tỉnh xem xét phương án thực hiện dự án khác, tránh tình trạng dự án treo. Tương Bình Hiệp

Sở Xây dựng

 

 

Ngày 08/4/2019, UBND tỉnh có Quyết định số 802/QĐ-UBND về việc cho phép Trường Trung cấp Kinh tế Công nghệ Đông Nam thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Đông Nam. 

 

Ngày 22/7/2021, Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng (thông qua Bưu điện) công trình Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Đông Nam do Công ty TNHH đầu tư phát triển Trí Việt nộp. Tuy nhiên, hồ sơ không đảm bảo theo quy định, nên Sở Xây dựng có Văn bản số 2691/SXD-KTKT ngày 09/8/2021 để trả hồ sơ và hướng dẫn Công ty TNHH đầu tư phát triển Trí Việt thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án theo quy định hiện hành.

3Cử tri Võ Minh Danh, khu phố 5, phường Phú Hòa: đề nghị ngành chức năng có giải pháp tăng cường công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh.Phú HòaSở Xây dựng  Để tăng cường công tác quy hoạch, quản lý. Sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị cho các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2021-2030 theo quy hoạch tỉnh. Trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch đối với các khu đất công sẽ ưu tiên quy hoạch các khu chức năng phục vụ cộng đồng như công viên cây xanh, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao.v.v… đối với các khu đất công, các trụ sở cơ quan hành chính không sử dụng, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất sẽ thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch để chỉnh trang đô thị và thu hút đầu tư nhằm tạo nguồn thu ngân sách cho tỉnh; như quy hoạch chỉnh trang khu vực UBND thành phố Thủ Dầu Một cũ, khu vực Thư viện Tỉnh; khu vực Tỉnh đoàn.
4Cử tri Võ Minh Danh, khu phố 5, phường Phú Hòa: đề nghị ngành chức năng tiến hành kiểm tra khu đất trống (kho quân nhu) đường Trần Văn Ơn, đối diện trường Đại học Thủ Dầu Một đã bỏ trống trên 10 năm, cần có kế hoạch sử dụng, tránh lãng phí, thất thu ngân sách.

Phú Hòa

 

 

Sở Tài nguyên Môi trường

 

 

Liên quan đến việc quản lý, sử dụng khu Bệnh xá K23 và Khu quân nhu của Bộ Chỉ huy quân sự tại phường Phú Hòa. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức khảo sát hiện trạng sử dụng đất và có Văn bản số 4251/STNMT-CCQLĐĐ ngày 29/9/2020 đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh làm việc với Trường Đại học Thủ Dầu Một và các đơn vị có liên quan để thiết lập quyền quản lý, sử dụng đối với khu đất; đồng thời, có ý kiến bằng văn bản về phương án quản lý, sử dụng gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đang thực hiện các nội dung nêu trên.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đôn đốc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thực hiện và đưa các khu đất vào sử dụng theo kiến nghị của cử tri.

5Cử tri Văn Văn Hạnh, khu phố 4, phường Định Hòa: đề nghị Đài Phát thanh Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương có chuyên mục "Xây dựng nếp sống văn hoá - văn minh đô thị" để tuyên truyền giáo dục ý thức người dân và nêu các mô hình tiên tiến ở các địa phương.Định HòaĐài Phát thanh và Truyền hình tỉnhĐài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương đã và đang thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân trên địa bàn tỉnh và sẽ báo cáo kết quả về UBND tỉnh theo quy định.
6Cử tri khu phố Chánh Lộc 4 và cử trikhu phố Mỹ Hảo 2, phường Chánh Mỹ: đề nghị ngành chức năng có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án HUD và sớm hoàn thành dự án.

Chánh Mỹ

 

 

 

 

Sở Xây dựng

 

 

 

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1295/UBND-KTN ngày 10/4/2017 về việc tiếp tục thực hiện kiểm tra, đôn đốc thực hiện các dự án khu nhà ở.

 

-  Đối với dự án Khu nhà ở Suối Giữa (dự án Á Châu), phường Tương Bình Hiệp, qua kiểm tra thực tế dự án, chủ đầu tư đang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, hồ sơ đất đai của dự án. Đối với dự án nhà ở Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (dự án HUD), phường Chánh Mỹ qua rà soát pháp lý, thực tế việc triển khai của dự án, UBND tỉnh đã có chỉ đạo tại Văn bản số 122/TB-UBND ngày 10/5/2021[1].

 

- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, địa phương để hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc chủ đầu tư hoàn thành thủ tục pháp lý để nhanh chóng tiếp tục triển khai dự án.

7Cử tri Nguyễn Văn Tân khu phố 3, phường Hiệp An: đề nghị ngành chức năng xem xét sớm đấu nối hệ thống thoát nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn. 

Hiệp An

 

 

 

 

 

 

 

 

Sở Xây dựng

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo ý kiến của BQLDA chuyên ngành nước thải tỉnh Bình Dương (tại  Văn bản số 267/CV-BQL.CNNT ngày 17/8/2021 về việc trả lời cử tri), về nội dung kiến nghị của cử tri, như sau:

 

- Hiện trạng khu vực này nhà nước chưa đầu tư đường ống thu gom nước thải sinh hoạt nên không tổ chức đấu nối cho hộ dân được. 

 

- Qua rà soát kế hoạch đầu tư cho thấy: Giai đoạn hiện nay và giai đoạn 2021-2025 Tỉnh chưa có kế hoạch đầu tư đường ống thu gom nước thải sinh hoạt khu vực này do chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư công.

 

- Theo đó, Ban QLDA chuyên ngành nước thải ghi nhận nội dung phản ảnh của cử tri và sẽ phối hợp các sở ngành để tham mưu UBND Tỉnh xem xét trong thời gian tới.

 

Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi, đôn đốc BQLDA chuyên ngành nước thải tỉnh lập kế hoạch triển khai thực hiện.

8Cử tri Đoàn Văn Rời, khu phố 8 và cử tri khu phố 7, phường Hiệp An: đề nghị ngành chức năng cần có sự quản lý giá cả các mặt hàng trên thị thường, đảm bảo bình ổn giá các mặt hàng không để tăng giá trong mùa dịch.

Hiệp An

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sở Công thương

Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Theo dõi, dự báo nguồn cung, cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, chủ động có phương án bảo đảm việc cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải thực hiện các biện pháp giãn cách, cách ly xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành phố; UBND huyện, thị, thành phố xem xét thiết lập, bố trí các điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá thiết yếu; các điểm bán hàng thiết yếu bổ sung, lưu động đã có kiểm soát dịch bệnh thay thế các chợ đầu mối, các điểm trung chuyển đã bị phong toả, các cơ sở bán lẻ tạm ngưng hoạt động để đảm bảo cung ứng kịp thời hàng hoá cho người dân do bị giãn cách, cách ly, phong toả.

- Phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác truyền thông, thông tin đầy đủ, kịp thời năng lực cung ứng hàng hoá thiết yếu, các điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá, các điểm bán hàng bình ổn thay thế cho các chợ truyền thống, các cơ sở bán lẻ tạm ngưng hoạt động, giúp người dân ổn định tâm lý tiêu dùng

- Phối hợp UBND các huyện, thị, thành phố trong công tác bảo đảm việc cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 

- Công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu; hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng kém chất lượng và gian lận thương mại… là nhiệm vụ chính và thường xuyên, liên tục của lực lượng Quản lý thị trường. Tính từ đợt dịch lần thứ 4 trở lại đến nay, Cục Quản lý thị trường Bình Dương triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 

I.  KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 

 

1. Kết quả công tác chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền pháp luật

 

a) Công tác chỉ đạo, điều hành:

 

- Cục Quản lý thị trường ban hành: Kế hoạch số 746/QLTT-TCHC ngày 19/7/2021 về Kế hoạch phòng, chống dịch Covid -19; Công văn số 734/QLTT-NVTH ngày 09/7/2021 chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường trinh sát, kiểm tra kiểm soát thị trường trong tình dịch bệnh diễn biến phức tạp; Công văn số 740/QLTT-TCHC ngày 15/7/2021 về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid 19; Thông báo số 749/TB-QLTT ngày 20/7/2021 về việc thông báo về việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh và đường dây nóng của Cục QLTT tỉnh Bình Dương.

 

b) Về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục:

 

- Đã truyên truyền phát tờ rơi cho 617 cơ sở và ký cam kết 48 cơ sở đang hoạt động kinh doanh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi với nội dung thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không đầu cơ, găm hàng; không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả; hàng hóa kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

 

2. Thực hiện công tác xử lý phản ánh của người tiêu dùng qua đường dây nóng và công tác theo chỉ đạo của cấp trên.

 

Cục Quản lý thị trường thực hiện thông báo địa chỉ tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh và đường dây nóng đến các cơ quan, ban ngành và người tiêu dùng. Khi phát hiện hành vi vi phạm trong đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá, tăng giá bất hợp lý… thì phản ánh thông tin về mặt hàng, địa điểm, đối tượng có dấu hiệu vi phạm đến Cục Quản lý thị trường như sau: 

 

- Địa chỉ tiếp nhận, xử lý thông tin trực tiếp hoặc bằng văn bản:

 

+ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương.

 

+ Địa chỉ: Số 03 đường Huỳnh Văn Nghệ, P. Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

 

- Cung cấp số điện thoại đường dây nóng của 05 Đội Quản lý thị trường quản lý theo địa bàn.

 

Thời gian qua, Cục QLTT tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận, xử lý tất cả các thông tin phản ánh của người tiêu dùng thông qua đường dây nóng một cách hiệu quả và đúng quy định. Từ khi công bố đến nay, Cục QLTT tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận và xử lý 19 thông tin phản ánh của người tiêu dùng qua đường dây nóng được công bố. Kết quả đã xử lý 02 trường hợp không niêm yết giá, phạt tiền 1,5 triệu đồng.

 

Chỉ đạo các Phòng, Đội QLTT phân công công chức trực 24/24 để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người tiêu dùng xảy ra trên địa bàn.

 

Chỉ đạo các Phòng, Đội QLTT thực hiện giám sát, nắm bắt tình hình kinh doanh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích về giá cả của các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong thời điểm dịch bệnh, tình hình cung cầu hàng hóa báo cáo về Cục QLTT trước 09 giờ sáng hằng ngày để đảm bảo kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; không để xảy ra hiện tượng tăng giá bất hợp lý; đầu cơ găm hàng và khan hiếm về hàng hóa. 

 

Phân công công chức tham gia trực tại các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh.

 

3. Kết quả hoạt động kiểm tra thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Quản lý thị trường 

 

a) Công tác chủ trì kiểm tra:

 

- Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương triển khai phối hợp Đội Chống buôn lậu - Phòng PC03 Công an tỉnh Bình Dương nắm tình hình trực tiếp tại 22 cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dược và trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh. Kết quả tại các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh này giá cả ổn định, có thực hiện niêm yết giá đầy đủ đúng quy định và bán theo giá đã niêm yết.

 

- Chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng tiến hành kiểm tra 06 cơ sở, kết quả xử lý 04 cơ sở vi phạm không niêm yết giá với tổng số tiền là 3.000.000 đồng. 

 

b) Công tác phối hợp kiểm tra các ngành (QLTT là thành viên): 

 

- Phối hợp UBND thành phố Dĩ An kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại 89 cơ sở, đình chỉ hoạt động đối với 27 cơ sở vi phạm không đảm bảo hoạt động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

- Phối hợp Thú y thị xã Bến Cát kiểm tra 01 cơ sở về lĩnh vực thú y, xử lý vi phạm với số tiền 3.500.000 đồng.

 

- Phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường huyện Bắc Tân Uyên (chủ trì) kiểm tra 05 trường hợp, không vi phạm 04 trường hợp, vi phạm 01 trường hợp, đã xử lý 01 trường hợp không niêm yết giá hàng hóa, phạt tiền 750.000 đồng nộp ngân sách nhà nước.

 

- Phối hợp với Tổ tuần tra lưu động huyện Phú Giáo dừng phương tiện kiểm tra 1.626 trường hợp, nhắc nhỡ 62 trường hợp, đã xử lý 03 trường hợp với lý do ra ngoài trong trường hợp không cần thiết, tổng số tiền xử phạt VPHC là 6.000.000 đồng thu ngân sách nhà nước.

 

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

 

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh với tinh thần nỗ lực vượt khó trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, góp phần bình ổn thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh, bảo đảm các điều kiện hàng hóa lưu thông trên thị trường.

 

Hiện nay, ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Cục Quản lý thị trường còn phải phân công công chức trực tại các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và phải phối hợp các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch nên nguồn nhân lực của Cục Quản lý thị trường hiện nay rất mỏng. Do đó, để công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại nói chung và lĩnh vực giá nói riêng, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, các ngành chức năng và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về hành vi vi phạm để hoạt động kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm có trọng tâm, hiệu quả.

9Cử tri Phạm Thị Ngọc Hoa khu phố 1, phường Hiệp An: đề nghị đấu nối hệ thống nước sạch vào tuyến đường hẻm tổ 5 khu phố 1 (đầu tuyến nhà ông Nguyễn Văn Phượng) để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho người dân.Hiệp AnSở Xây dựng

Theo ý kiến của Chi nhánh cấp nước Thủ Dầu Một trực thuộc Công ty CP Nước – Môi Trường Bình Dương (tại Văn bản số 195/CN.TDM-KD ngày 16/8/2021 về việc trả lời cử tri) về nội dung kiến nghị của cử tri, như sau:

 

Chi nhánh cấp nước Thủ Dầu Một đã có kế hoạch triển khai thi công cấp nước cho người dân tuyến hẻm tổ 5, khu 1, phường Hiệp An. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh nên chưa triển khai thi công theo kế hoạch được, sau khi dịch bệnh tạm ổn Chi nhánh Cấp nước Thủ Dầu Một sẽ triển khai thi công cấp nước cho khu vực trên.

10Cử tri Trần Văn Lợi, khu phố 9, phường Hiệp An: phản ánh khi vay vốn các ngân hàng buộc phải mua bảo hiểm với nhiều gói giá khác nhau gây khó khăn cho người vay vốn, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét. Hiệp AnNgân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh BDNgân hàng tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri và sẽ xem xét, giải quyết trong thơi gian tới.
11Cử tri Nguyễn Văn Lang khu phố 6, phường Hiệp Thành:phản ánh tình trạng người dân khi điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương phải tự mua các trang thiết bị y tế như kim, bao tay, ống chích, dụng cụ mổ... theo giải trình của bệnh viện là do chưa thực hiện đấu thầu nên thiếu trang thiết bị y tế, vấn đề này đã xảy ra thời gian dài nhiều năm gây bức xúc cho nhân dân. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét gải quyết vấn đề trên, có giải pháp khắc phục như thế nào và có trả lời cụ thể thời gian thực hiện; đồng thời đề nghị HĐND tỉnh giám sát vấn đề này.Hiệp Thành

Sở Y tế, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh

 

 

 

                  

(1) Sở Y tế trả lời: 

 

Hàng năm, Bệnh viện phải đấu thầu Vật tư y tế - Thuốc để sử dụng cho người bệnh, thời gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 6 tháng. Tuy nhiên không thể làm sớm được vì các thủ tục và phải lấy giá kế hoạch cho phù hợp theo quy định. Năm 2020, Bệnh viện có chủ trương cho đấu thầu theo văn bản quy định của tỉnh vào tháng 4 năm 2020, dự kiến tháng 10/2020 sẽ có kết quả. Nhưng kết quả các gói thầu bắt đầu có từ tháng 11/2020 vì phải thực hiện đúng theo Nghị định số63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ theo quy định chi tiết  thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Số lượng vật tư y tế không nhiều do nhiều Công ty không đạt về giá, không tham dự thầu, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…nên mặt hàng đấu thầu là 846 nhưng chỉ có 477 mặt hàng trúng thầu.

 

Vì số lượng mặt hàng trúng thầu chưa đầy đủ so với nhu cầu phục vụ người bệnh nên còn một số mặt hàng không trúng thầu người bệnh phải tự cung cấp vì BHYT không thể thanh toán.

 

Đến nay hầu hết các mặt hàng trúng thầu đã được bệnh viện đưa vào sử dụng và được BHYT thanh toán. Bệnh viện đang có Kế hoạch đấu thầu để đảm bảo cung cấp đầy đủ vật tư y tế phục vụ người bệnh trong thời gian tới.

 

(2) Ban Văn hóa - Xã hội trả lời:

 

Trước hết, Ban Văn hóa - Xã hội xin được cảm ơn và ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri phường Hiệp Thành. Xoay quanh nội dung phản ánh này, thời gian qua Ban đã có nhiều lần làm việc, giám sát và khảo sát thực tế về hoạt động khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua đó, Ban cũng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ các Bệnh viện trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, Ban cũng đã chỉ ra những hạn chế, bất cập trong việc tổ chức khám, chữa bệnh và trong đó có nội dung như phản ánh của cử tri; đồng thời, tại các kỳ họp HĐND tỉnh, Ban đã chất vấn ngành y tế và Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực. Song đến nay, nội dung này vẫn chưa được khắc phục; vấn đề này, Ban Văn hóa - Xã hội tiếp tục ghi nhận và sẽ tổ chức giám sát trong thời gian tới nhằm góp phần để các cơ sở khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. 

12Cử tri Trần Văn Âu khu phố 4, phường Hòa Phú: phản ánh dự án quy hoạch Đồng An II mở rộng đã triển khai rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành giải tỏa, đền bù, đời sống bà con khu phố 4 rất khó khăn. Đề nghị ngành chức năng quan tâm xem xét, giải quyết. Hòa PhúBan Quản lý các KCN tỉnh

UBND tỉnh chấp thuận chủ trương  đầu tư KCN Đồng An 2 mở rộng tại Công văn số 3180/UBND-KTTH ngày 22/6/2006 cho Công ty cổ phần An Hòa.

 

- Hoàn thành thủ tục chuyển nhượng từ Công ty An Hòa sang Công ty Hưng Thịnh (công văn số 4573/UBND-KTTH ngày 11/10/2007).

 

- Thành lập Hội đồng bồi thường (Quyết định số 2821/QĐ-UBND ngày 26/12/2007 của UBND huyện Bến Cát).

 

UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt địa điểm ranh giới quy hoạch KCN Đồng An 2 mở rộng (quyết định số 3375/QĐ-UBND ngày 11/8/2009)

 

- Hội đồng bồi thường kiểm kê hiện trạng đất, tài sản trên đất của khu quy hoạch.

 

Trong quá trình kiểm kê, Hội đồng bồi thường gặp rất nhiều khó khăn do một số hộ dân không không hợp tác trong việc kiểm kê đất đai và tài sản trên đất, dẫn đến mất nhiều thời gian để thực hiện.

 

- Giai đoạn này có sự phân chia địa giới hành chính, do dự án KCN Đồng An 2 mở rộng từ xã Hòa Lợi huyện Bến cát cắt khu phố 4 sang thuộc phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một.

 

Do có sự thay đổi địa giới hành chính nên việc kiểm kê, áp giá bồi thường bị gián đoạn. Hội đồng bồi thường do UBND huyện Bến Cát thành lập theo Quyết định 2821 giải thể và UBND Tp. Thủ Dầu Một phải lập Hội đồng bồi thường mới. 

 

- Cuối năm 2008 là thời điểm diễn ra suy thoái của nền kinh tế thế giới và trong nước, Các khu công nghiệp đều gặp rất nhiều khó khăn trong việc mời gọi thu hút đầu tư. Trong khi đó người dân lại đòi hỏi mức giá bồi thường cao hơn giá đất công nghiệp cho thuê đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nên Công ty Hưng Thịnh và người dân chưa đạt được thỏa thuận về giá bồi thường về đất đai. Bên cạnh đó, quá trình xây dựng đơn giá mất nhiều thời gian do phải thuê đơn vị tư vấn tổ chức định giá độc lập; tổ chức họp lấy ý kiến thống nhất trong Hội đồng định giá của tỉnh Bình Dương ... Riêng việc định giá và thống nhất giá của Hội đồng định giá đã mất 2 năm để thực hiện.

 

- Việc kiểm kê, áp giá bồi thường gặp khó khăn và chưa thực hiện được vì các lý do sau: 

 

+ Chỉ có khoảng 50% số hộ đồng ý cho Hội đồng bồi thường vào đo đạc, kiểm đếm có đất nằm rải rác trong khu quy hoạch; 50% còn lại chưa đồng ý cho Hội đồng bồi thường vào đo đạc, kiểm đếm.

 

+ Trong số 104 hộ dân đồng ý cho đo đạc, kiểm đếm thì chỉ có 60 trường hợp có đủ giấy tờ và số liệu kiểm kê đạt 17ha, bên cạnh đó đất lại nằm rải rác trong khu quy hoạch.

 

+ Tỷ lệ các hộ dân không đồng ý và không có ý kiến với đơn giá bồi thường do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành còn chiếm đa số, nên việc chi trả bồi thường đến nay chưa thực hiện được. 

 

+ Việc người dân yêu cầu giá bồi thường về đất đai cao hơn giá Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, thậm chí là cao hơn giá thị trường nên công ty không tiến hành bồi thường được.

 

- Hiện nay, để thống nhất được đơn giá bồi thường thì cần tổ chức thêm một số cuộc họp với người dân. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y Tế và Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chống dịch covid-19, tất cả các việc hội họp đều phải dừng lại, nên Công ty Hưng Thịnh, Ủy ban nhân dân phường Hòa Phú và Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Thủ Dầu Một tạm ngừng việc kiểm kê bồi thường.

13Cử tri Nguyễn Thành Lập khu phố 2, phường Phú Tân: đề nghị Công ty Becamex cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường thuộc phường Phú Tân, vì hiện tại mùa mưa cây dễ ngã, và khuất tầm nhìn dễ gây tai nạn giao thông. Phú TânSở Xây dựng

Theo ý kiến của Chi nhánh Tổng Công ty ĐT & PT CN CTCP – Ban QLPT Khu Liên Hợp (tại Văn bản ngày 16/8/2021 về việc trả lời cử tri) về nội dung kiến nghị của cử tri, như sau:

- Đội cây xanh của Ban Quản lý Phát triển Khu liên hợp đã tiến hành cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa tháng 4/2021 trên các tuyến đường thuộc khu dân cư, Khu tái định cư cho toàn Khu liên hợp trong đó có các tuyến đường Khu phố 2 thuộc phường Phú Tân. Hiện nay, các tuyến đường nói trên nằm trong diện phong tỏa theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, Ban quản lý sẽ tiếp tục thực hiện cắt tỉa theo kế hoạch tháng 9/2021. thực hiện cắt tỉa lần hai theo kế hoạch.    

- Ngày 29/05/2020 Sở Xây dựng có  Văn bản số 1957/SXD-PTĐT&HTKT và Văn bản số 1316/SXD-PTĐT&HTKT ngày 20/04/2021  về việc tiếp tục tăng cường kiểm soát và báo cáo công tác quản lý cây xanh đô thị nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão. Theo đó, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo đến các cơ quan chuyên môn, đơn vị quản lý cây xanh đô thị; thông báo đến các chủ đầu tư, đơn vị quản lý sử dụng dự án (khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu nhà ở, khu chức năng…), công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh được giao quản lý cây xanh đô thị thực hiện nghiêm công tác quản lý cây xanh theo nội dung văn bản trên.  

Đối với nội dung kiến nghị cử tri Nguyễn Thành Lập khu phố 2, phường Phú Tân, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương giao UBND thành phố Thủ Dầu Một theo dõi thực hiện theo nội dung được phân cấp quản lý được quy định tại Điều 43 của Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 13/12/2019 của UBND tỉnh Bình Dương.

 

Lượt người xem:  Views:   274
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị