Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 21/09/2021, 17:00
Trả lời kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ hai - HĐND tỉnh khóa X: Đơn vị TP.Thuận An
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/09/2021 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRIXÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜI
1       Cử tri khu phố 1A  khu phố 2, phường An Phú: phản ánh đường ĐT743 có tiến độ thi công quá chậm, không đúng với thông báo thời gian hoàn thành dự án, đã gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, làm nghiêm trọng hơn tình trạng kẹt xe; việc lắp đặt dảiphân cách trên tuyến đường này gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông bởi hiện tại chưa có hệ thống điện chiếu sáng, mặt bằng một số nơi chưa hoàn thiện. Đề nghị ngành chức năng đôn đốc, kiểm tra nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường nàyvà khắc phục tình trạng trên.An Phú

Sở Giao thông - Vận tải

 

Về tiến độ thi công ĐT.743: khối lượng thi công dự án ĐT.743 đã hoàn thành gần 90%, tuy nhiên còn 27 hộ, 22 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng, cùng với  tình hình diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, nên từ tháng 7 đến nay công trình phải ngưng thi công (các hạng mục dải phân cách, chiếu sáng thi công dở dang). Hiện chủ đầu tư dự án, đang phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan vận động các hộ, tổ chức bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng.

 

2       Cử tri khu phố 2, khu phố 4, cử tri khu phố 1B, phường An Phú: đề nghị đẩy nhanh chiến lược tiêm vacxin cho nhân dân, đặc biệt là lực lượng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, đối tượng yếu thế, các địa phương có nhiều Công ty, Xí nghiệp tập trung đông dân… vì hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp.An Phú

Sở Y tế

 

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngành Y tế đang thực hiện nghiêm việc tiêm chủng vắc xin trên địa bàn tỉnh nhanh nhất có thể. Nhiều kế hoạch về tiêm chủng đã được ban hành để thực hiện vấn đề này. Cho đến nay 15/9/2021 Bình Dương đã cơ bản hoàn thành việc tiêm cho 1.881.647 liều cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh….
3       Cử tri Lê Hiếu Nghĩa, tổ 1, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao: phản ánh giá tiền khi test Covid -19 có sự chênh lệch giá quá cao giữa bệnh viện công và bệnh viện tư nhân, trong khi đó hiện nay công việc làm ăn của người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của bệnh dịch Covid -19. Đề nghị ngành y tế xem xét điều chỉnh giá tiền hợp lý khi test Covid -19 đối với các bệnh viện tư nhân để người dân và công nhân khó khăn được test bệnh Covid -19.  Thuận Giao

Sở Y tế

 

Hiện nay nhu cầu xét nghiệm sàng lọc virut Covid-19 rất cao, đặc biệt là đối với trường hợp cần phải xét nghiệm định kỳ như: vận tải, giao hàng, bưu chính…do đó, nhiều cơ sở y tế tư nhân đã tổ chức xét nghiệm test nhanh Covid-19 (do Nhà nước cho phép cơ sở đủ điều kiện sẽ được tổ chức xét nghiệm test nhanh).

Đây là một hoạt động hỗ trợ cho các cơ sở y tế công lập đang quá tải. Ngành y tế rất đồng tình với hoạt động này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, có một số đơn vị thu phí xét nghiệm khá cao, làm ảnh hưởng đến người dân. Ngày 07/8/2020, Sở Y tế đã có Công văn số 1745/SYT-NVY về việc triển khai xét nghiệm Covid-19. Tại mục 4. Về mức giá, quy định như sau: áp dụng mức giá quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ y tế quy định thống nhất gía dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp:

- Dịch vụ số 1735: Xét nghiệm vi khuẩn/ vi rus/ vi nấm/ ký sinh trùng Real time PCR (734.000 đồng/1 mẫu nghiệm) đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real time PCR.

- Dịch vụ số 1736: xét nghiệm vi khuẩn/ virus/ vi nấm/ ký sinh trùng test nhanh (238.000 đồng/1 mẫu nghiệm) đối với trường hợp xét nghiệm test nhanh.

Đối với các cơ sở y tế tư nhân, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, mức giá được cơ cấu từ nhiều thành phần, có thể cao hơn mức giá quy định của nhà nước. Sở y tế không thể can thiệp được vấn đề này. Vì vậy đề nghị bà con cần xem xét, cân nhắc giá thu xét nghiệm tại các cơ sở y tế tư nhân để lựa chọn cơ sở có gía thu hợp lý nhất.

4       

Cử tri Phan Phương Nghi, tổ 17, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao: đề nghị Hội đồng nhân dân chú trọng giám sát về công tác quản lý đất đai trên địa bàn Bình Dương. 

 

Thuận GiaoBan Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Ngày 20/7/2017, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09/NQ-HĐND về việc thành lập Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó, Đoàn giám sát đã thực hiện giám sát thực tế về công tác quản lý nhà nước về đất đai đối với các sở, ngành và UBND 9 huyện, thị, thành phố. Sau đó, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 30/11/2018 về kết quả giám sát của HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương và giao UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các cấp triển khai thực hiện và hàng năm, UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh về kết quả thực hiện nghị quyết này; đồng thời, Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh cũng thực hiện giám sát chuyên đề năm 2020 về "thực hiện quy định của pháp luật trong việc lập và tổ chức thực hiện danh mục công trình, dự án thuộc diện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa của UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Dương". 

    Qua kết quả thực hiện giám sát nêu trên, Ban Kinh tế - Ngân sách nhận thấy, công tác quản lý nhà nước về đất đai được thực hiện ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả hơn, tiềm lực đất đai được phát huy, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được thực hiện theo đúng quy định pháp luật; bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về đất đai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác quản lý nhà nước về đất công, đất công ích của một số địa phương còn chưa chặt chẽ, chất lượng lập Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất chưa cao; thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho người dân và doanh nghiệp còn chậm trễ, một số hồ sơ thủ tục còn khá phức tạp, chưa thật sự dễ hiểu, dễ thực hiện cho người dân. Do vậy, Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-HĐND đối với UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các cấp; đồng thời, sẽ có chương trình giám sát chuyên đề trong thời gian thích hợp.

5       

Cử tri Bùi Đức Khang, tổ 20, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao:

(1) Phản ánh Công ty Becamex bán đất cho người dân tại khu dân cư Thuận Giao đã 5 năm nay mà người dân chưa làm được thủ tục cấp quyền sử dụng đất, đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết vấn đề này và kiểm tra xem có dấu hiệu vi phạm pháp luật không, trách nhiệm thuộc về cá nhân hay tổ chức, yêu cầu giải quyết bảo đảm quyền lợi của nhân dân (vụ việc này trong kỳ tiếp xúc cử tri giữa năm 2020 cử tri khu phố Bình Thuận 2 đã ý kiến nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết).

(2) Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của một số công ty, nhà đầu tư bất động sản thực hiện giao dịch chưa đúng cam kết có một số trường hợp người dân mua đất của công ty, tiền bàn giao đầy đủ, có giấy hẹn, nhưng công ty không thực hiện theo hợp đồng, người dân chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  .

Thuận GiaoSở Tài nguyên Môi trường

(1) Liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở được thực hiện theo quy định tại Điều 72, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 22, Điều 1, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ. Theo đó, chủ đầu tư KDC Thuận Giao phải có giấy chứng nhận, hoàn thành hạ tầng kỹ thuật theo quy định chi tiết được duyệt và được kiểm tra xác nhận… Qua rà soát, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ của Công ty Becamex để làm thủ tục chuyển nhượng cho người dân tạikhu dân cư Thuận Giao.

- Việc giải quyết tranh chấp hợp đồng giữa người dân và Công ty trước tiên do các bên tự thỏa thuận. Trong trường hợp các bên không tự thỏa thuận được thì tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại Điều 26, Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015. Do đó, đề nghị cử tri liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, hướng dẫn, giải quyết theo quy định.

(2) Liên quan đến việc thực hiện giao dịch bất động sản thìtrong thời gian qua Ủy ban nhân dân tỉnh đã công khai thông tin tại Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (https://www.binhduong.gov.vn) với các bài đăng có tiêu đề "Một số nội dung cần lưu ý khi thực hiện giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh BìnhDương""Danh sách các dự án phát triển nhà ở đượcphépchuyểnquyền sử dụng đất và các dự án được bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Bình Dương";"Danh sách các dự án đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương"... Do đó, khuyến cáo người dân tham khảo trước khi thực hiện giao dịch bất động sản để hạn chế rủi ro cho mình.

Theo Điều 199, Luật Đất đai năm 2013 có quy định giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai; Điều 201, Luật Đất đai năm 2013 quy định thanh tra chuyên ngành đất đai; Văn bản số 1397/UBND-KTN ngày 04/4/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xử lý liên quan đến việc huy động vốn và chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất tại các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 03/02/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường kiểm tra, xử lý việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đề nghị cử tri cung cấp thông tin, tài liệu về dự án cụ thể gửi Thanh tra Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (hoặc thông qua Ủy ban nhân dân phường Thuận Giao, Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An)để kiến nghị thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản theo thẩm quyền quản lý nhà nước và theo quy định pháp luật hiện hành.

6       

Cử tri Thái Thị Tuyết Nga, tổ 6, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao:  

(1) Phản ánh hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, người dân bị tạm ngưng các hoạt động kinh doanh, mất việc, đề nghị ngành điện lực giảm tiền điện trong mùa dịch tạo điều kiện cho các chủ trọ giảm bớt tiền trọ cho công nhân, người ở trọ.

(2) Phản ánh hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, người dân bị tạm ngưng các hoạt động kinh doanh, mất việc, các trường hợp vay Ngân hàng sắp tới sẽ không có khả năng đóng lãi và trả tiền gốc. Kiến nghị: ngân hàng có chính sách giảm lãi suất hoặc giảm phân kỳ, hay hoản trả nợ gốc từ 01 đến 02 kỳ nghĩa là không trả nợ gốc hoặc giảm trả nợ gốc để trả tiền lãi.

(3) Phản ánh hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, người dân bị tạm ngưng các hoạt động kinh doanh, mất việc, đề nghịngành thuế giảm tiền thuế trong mùa dịch tạo điều kiện cho các chủ trọ giảm bớt tiền trọ cho công nhân, người ở trọ.

Thuận Giao ​Sở Công Thương,  Ngân hàng nhà​ nước chi nhánh tỉnh,  Cục Thuế tỉnh

(1)  Sở Công thương trả lời: 

Thực hiện Công văn số 4748/BCT-ĐTĐL ngày 06/8/2021 của Bộ thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đợt 4. Tiếp theo đó, Sở Công thương ban hành Công văn số 1836/SCT-QLNL&KTAT ngày 10/8/2021 để hướng dẫn triển khai thực hiện giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt do ảnh huởng dịch Covid – 19 (đợt 4), mức hỗ trợ giảm tiền điện như sau: 

- Giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện đến 200kWh/tháng.

- Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện trên 200kWh/tháng.

- Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là hai (02) tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và tháng 9 năm 2021.

(2)  Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh trả lời: 

Thời gian qua đại dịch Covid-19 đang có những tác động tiêu cực tới nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp. Trước những diễn biến dịch bệnh, các tổ chức tín dụng cam kết các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế. Riêng 4 ngân hàng thương mại Nhà nước lớn là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV đã phát huy vai trò tiên phong, ngoài gói hỗ trợ chung còn cam kết hỗ trợ giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, người dân ở các địa phương gặp khó khăn nhất do dịch Covid-19 và phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Các ngân hàng đã miễn phí 100% các loại phí dịch vụ ngân hàng cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng, trong đó có tỉnh Bình Dương.

    Trên tinh thần đồng hành, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế, trong năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021, NHNN Việt Nam đã 3 lần giảm lãi suất điều hành với quy mô lớn (1,5 - 2%/năm), đồng thời có các biện pháp chỉ đạo, điều hành, kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm các mức lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, ngay từ khi có dịch Covid-19, một trong những giải pháp NHNN Việt Nam triển khai rất quyết liệt, đồng bộ, cụ thể: 

NHNN Việt Nam đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 (Thông tư 01); Thông tư số 03/2021/TT-NHNN ngày 02/4/2021 (Thông tư 03) sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 01 nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19. 

Hiện nay, trước những khó khăn, rủi ro phát sinh từ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, NHNN Việt Nam đang khẩn trương xây dựng Thông tư sửa đổi Thông tư và Thông tư 03 để sớm ban hành trong thời gian tới.

NHNN Việt Nam đang thu thập các ý kiến, thiết kế lại các chính sách theo hướng bảo đảm sự hỗ trợ tốt hơn, quyết liệt, chủ động hơn để trợ lực kịp thời cho các doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Trong đó, NHNN Việt Nam đang xem xét điều chỉnh nhiều quy định như: Mở rộng phạm vi khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí; cho phép ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí đối với cả các khoản nợ phát sinh từ sau ngày 10/6/2020 cho đến một thời điểm phù hợp với diễn biến của dịch bệnh trên cơ sở đánh giá tác động của đợt dịch lần thứ 4.

Do đó, người dân liên hệ với các TCTD trên địa bàn để được hướng dẫn, xem xét hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 đúng theo quy định tại Thông tư 01 và Thông tư 03.                                                        

(3)  Cục Thuế tỉnh trả lời:

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ liên quan đến dịch bệnh Covid-19 cho nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh, trong đó có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ với mức hỗ trợ 300.000 đồng/người (Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND ngày 06/8/2021 của HĐND tỉnh) qua đó đã kịp thời hỗ trợ cho người lao động đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

7       Cử tri Võ Hoài Ân, khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm:  đề nghị đẩy nhanh chiến lược tiêm vacxin cho nhân dân, đặc biệt là lực lượng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, đối tượng yếu thế, các địa phương có nhiều Công ty, Xí nghiệp tập trung đông dân… vì hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Bình Nhâm 

Sở Y tế

 

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngành Y tế đang thực hiện nghiêm việc tiêm chủng vắc xin trên địa bàn tỉnh nhanh nhất có thể. Nhiều kế hoạch về tiêm chủng đã được ban hành để thực hiện vấn đề này. Cho đến nay 15/9/2021 Bình Dương đã cơ bản hoàn thành việc tiêm cho 1.881.647 liều cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh….
8       Cử tri Nguyễn Văn Ngọc, A46 khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm: phản ánh hiện nay tình trạng bạo lực học đường vẫn còn xảy ra. Đề nghị ngành giáo dục cần quan tâm và giảng dạy thêm cho các em học sinh mỗi cấp học một số kiến thức về kỹ năng sống để hạn chế tình trạng bạo lực học đường.Bình Nhâm

Sở Giáo dục và Đào tạo

 

Xác định giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, văn hóa ứng xử là nội dung quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; để phòng ngừa và đẩy lùi "bạo lực học đường", Sở GDĐT đã và đang triển khai thực hiện các giải pháp sau: 

- Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; xây dựng bộ Quy tắc ứng xử và triển khai thực hiện trong các trường học.

- Triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên với chủ trương "dạy chữ" đi đôi với "dạy người".

- Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống; thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong các trường học, cụ thể:

+ Các trường học tổ chức và khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia các câu lạc bộ sở thích, tài năng, như: Câu lạc bộ Văn học, âm nhạc, hội họa, sân khấu, điện ảnh và các lĩnh vực nghệ thuật khác.

+ Hằng năm Sở GDĐT tổ chức các Giải thể thao, Hội thi văn nghệ, Hội trại truyền thống 09/01, chọn cử học sinh tham dự các giải thể thao, cuộc thi văn hóa, văn nghệ cấp quốc gia do Bộ GDĐT tổ chức.

+ Các trường học trong kế hoạch năm học thường xuyên tổ chức các hoạt động dã ngoại; giáo dục truyền thống cách mạngtrong các hoạt động đó chú trọng phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, định hướng thị hiếu giúp hướng tới các giá trị Chân-Thiện-Mỹ cho học sinh.

+ Nâng cao chất lượng phục vụ của các thư viện trường học, nâng cấp các phòng đọc, tủ sách… khuyến khích học sinh đọc sách và xây dựng văn hóa đọc trong học sinh.

+ Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án ngoại ngữ, tạo môi trường cho học sinh nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh phát động phong trào học tiếng Anh; khuyến khích và phát triển môi trường học và sử dụng tiếng Anh trong các trường học.

- Phát động giáo viên, học sinh tham gia xây dựng "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực"; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, truyền thông về giáo dục bảo tồn động vật hoang dã đe dọa bị tuyệt chủng cho học sinh.

- Giáo dục ý thức về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn";"Lòng hiếu thảo" cho học sinh, như: Tổ chức cho học sinh tham gia chăm sóc, tu bổ các di tích; nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc người có công; tổ chức thực hiện có ý nghĩa Lễ tri ân và trưởng thành dành cho học sinh lớp 12.

- Tăng cường, kỷ cương, nề nếp trong trường học, tạo môi trường tốt để học sinh phấn đấu, tự rèn luyện; duy trì việc hát Quốc ca trong Lễ chào cờ; tổ chức cho học sinh hát Quốc ca đúng nhạc, đúng lời, đúng nghi thức với tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc.

- Trong năm học, thường xuyên tổ chức các buổi lao động tập thể, vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan khuôn viên nhà trường, phát động phong trào giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh môi trường trường học; phân công học sinh trực tiếp tham gia công tác trực nhật, vệ sinh lớp học; tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho học sinh về sử dụng năng lượng tiết kiệm; giáo dục ý thức bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; phát động các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường; phong trào trồng cây xanh…

- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phongtrong việc xây dựng nề nếp, kỷ cương trong trường học; tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường; lồng ghép đưa nội dung giáo dục pháp luật; phòng chống tệ nạn xã hộivào giảng dạy trong giờ học chính khóa các môn học: Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng an ninh; tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về An toàn giao thông (ATGT) trong các trường học, chú trọng công tác đảm bảo ATGT cho học sinh giáo dục cho học sinh văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; chấp hành nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông; phát động, triển khai Cuộc thi "Giao thông học đường" cho học sinh THCS, THPT.

9       Cử tri tổ 2, khu phố Bình Đức 3, phường Bình Hòa: đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết  theo trình tự pháp luật, cấp giấy quyền sử dụng đất cho 28 hộ khu vực bờ hào 550, tổ 2 khu phố Bình Đức 3 để bà con có giấy quyền ử dụng đất được hợp pháp.Bình HòaUBND thành phố Thuận AnUBND thành phố Thuận An tiếp thu phản ánh của cử tri, sẽ xem xét giải quyết và báo cáo UBND tỉnh
10    Cử tri tổ 2, khu phố Bình Đức 3, phường Bình Hòa: phản ánh việc cho vay vốn của Ngân hàng chính sách chỉ áp dụng đối với những hộ có hộ khẩu thường trú, những hộ KT3  không được tiếp cận nguồn vốn này. Đề nghị Ngân hàng chính sách giải quyết cho những hộ KT3 được vay vốn để làm ăn sinh sống.  Bình Hòa

Ngân hàng Chính sách Xã hội

 

Hiện nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội trên địa bàn thành phố Thuận An, Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang cho vay các chương trình tín dụng chính sách của nhà nước theo 02 lĩnh vực sau: 

- Lĩnh vực sản xuất: cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm.

- Lĩnh vực phi sản xuất: Cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay nhà ở xã hội….

Kiến nghị của cử tri được vay vốn làm ăn sinh sống là thuộc lĩnh vực sản xuất; các đối tượng là hộ gia đình, người lao động có nhu cầu vay vốn viết giấy đề nghị vay vốn gửi Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn tai khu phố nơi sinh sống để được họp bình xét cho vay dựa trên điều kiện vay vốn của từng chương trình. Riêng về điều kiện cư trú thì hộ gia đình, người lao động đang cư trú hợp pháp (có thể thường trú hoặc tạm trú KT3) tại nơi vay vốn chứ không bắt buộc là phải có hộ khẩu thường trú.

11    Cử tri phường Vĩnh Phú: đềnghị sớm thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đề nghị ngành chức năng quan tâm đến một đối tượng cần được quan tâm đưa vào đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ như: người lao động giúp việc nhà, giáo viên dạy trường mầm non tư thục, bốc vác. Vĩnh Phú​

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

 

Ngày 07/7/2021, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Ủy ban nhân dân (sau đây viết là UBND) tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng ban hành các Công văn số 3067/UBND-VX ngày 07/7/2021, Công văn số 3081/UBND-VX ngày 08/7/2021 triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Sau đó, ngày 16/7/2021 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND quy định chính sách hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng khác bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương (nhóm đối tượng là lao động tự do được quy định tại Điểm 12, Mục II, Nghị quyết số 68/NQ-CP).

Sở LĐTBXH đã ban hành Công văn số 4192/SLĐTBXH-CSLĐ ngày 16/7/2021, Công văn số 4696/SLĐTBXH-CSLĐ, Công văn số 4697/SLĐTBXH-CSLĐ ban hành cùng ngày 10/8/2021 hướng dẫn trình tự, thủ tục và đẩy nhanh tiến độ giải quyết chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Theo đó, người lao động là bốc vác được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 1 của Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND với mức hỗ trợ 1.500.000 đồng/người/lần (chỉ hỗ trợ một lần) các địa phương đã phê duyệt danh sách và cấp tiền hỗ trợ. Đối với các trường hợp chưa nhận đề nghị liên hệ khu phố nơi cư trú để làm thủ tục thụ hưởng. Riêng nhóm đối tượng giúp việc gia đình đã được Sở hướng dẫn theo Công văn số 4696/SLĐTBXH-CSLĐ đưa vào điểm h, khoản 1, Điều 1 của Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND; nhóm đối tượng là giáo viên dạy trường mầm non tư thục, giáo viên trường mầm non ngoài công lập, Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động lập danh sách giáo viên đủ điều kiện hưởng hỗ trợ, chuyển UBND các huyện, thị xã, thành phố thẩm định, phê duyệt và giải ngân chi hỗ trợ.

Như vậy, nhóm đối tượng là người lao động giúp việc nhà, giáo viên dạy trường mầm non tư thục, bốc vác trên địa bàn tỉnh đều có chính sách hỗ trợ đối với người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND và các văn bản hướng dẫn của Sở LĐTBXH.​


Lượt người xem:  Views:   354
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị