Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 2, Ngày 19/04/2021, 15:00
Trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khóa IX: Đơn vị TP.Thủ Dầu Một
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/04/2021 | Phương Chi

​​1. Cử tri  Huỳnh Văn Liêm, khu phố 2, phường Phú Hoà:

(1) Phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường của bãi rác cạnh Hoa viên nghĩa trang Chánh Phú Hoà có mùi hôi ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân xung quanh. Đề nghị các ngành chức năng liên quan xem xét.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

Qua xác minh thực tế tại phường Chánh Phú Hòa và làm việc với cử tri phản ánh, bãi rác cạnh Hoa viên nghĩa trang Chánh Phú Hòa chính là Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương của Chi nhánh xử lý chất thải thuộc Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương; đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường được cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại; đã được Tổng cục Môi trường cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, các hạng mục... Công ty đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án "Đầu tư nâng công suất xử lý của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương" và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Đối với mùi hôi từ quá trình hoạt động của Khu liên hợp, Công ty có các biện pháp xử lý như sau: Phun chế phẩm sinh học Biobug WHC để khử mùi hôi, Bokashi tăng tốc độ phân hủy rác, vôi bột rải trên bề mặt rác để làm khô bề mặt rác, hạn chế côn trùng, phủ bạt để ngăn chặn nước mưa và ngăn mùi, hạn chế côn trùng; phun chế phẩm khử mùi trên bề mặt rác; sử dụng hóa chất diệt ruồi, côn trùng; xe vận chuyển chất thải được rửa xe thường xuyên tại Trạm rửa xe và khử trùng Clo + hương lài; các lò đốt sinh ra khói gây mùi hôi đã có hệ thống xử lý lượng khí thải phát sinh bằng phương pháp hấp thụ khí; Công ty có xây dựng quy trình vận hành an toàn các hệ thống, phương tiện, thiết bị, có kế hoạch kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường, kế hoạch an toàn lao động và bảo vệ sức khỏe, kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố.

Định kỳ, Sở Tài nguyên và Môi trường có phối hợp với địa phương kiểm tra, giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất thải. Kết quả kiểm tra, đo đạc chất lượng môi trường gần nhất vào thời điểm tháng 05/2020 cho thấy các thông số phân tích, đo đạc, giám sát đều đạt chất lượng, quy chuẩn cho phép thải ra môi trường.

Đồng thời, qua làm việc trực tiếp với cử tri phản ánh vào ngày 03/3/2021, cử tri cho biết hiện nay mùi hôi đã được Công ty khắc phục, không còn bị ảnh hưởng như trước.

(2) Phản ánh tình trạng giá đất đền bù giải toả dự án đường Tạo Lực từ thị xã Bến Cát đến huyện Bàu Bàng quá thấp so với giá thị trường. Đề nghị các ngành chức năng liên quan xem xét.

- UBND thị xã Bến Cát trả lời:

Qua rà soát hồ sơ, cử tri Huỳnh Văn Liêm không thuộc trường hợp bị ảnh hưởng do giải tỏa để thực hiện dự án đầu tư giải phòng mặt bằng công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng (từ đường 7B đến khu công nghiệp Bàu Bàng) đoạn qua địa bàn thị xã Bến Cát.

Đối với công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; theo đó, đoạn qua thị xã Bến Cát có chiều dài khoảng 4km với 151 hồ sơ (115 hộ) bị ảnh hưởng phải giải tỏa; Ủy ban nhân dân thị xã đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 151 hồ sơ, đạt 100%; chi tiền bồi thường 148 hồ sơ (113 hộ), đạt 97%; còn 03 hồ sơ (02 hộ) chưa nhận tiền bồi thường, Ủy ban nhân dân thị xã đang tiếp tục thực hiện các bước cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ còn lại để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án theo kế hoạch đề ra.

Về đơn giá đất bồi thường: thực hiện theo Quyết định số 465/QĐ-UBND ngày 01/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt đơn giá đất để bồi thường công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng; mặt khác, trong năm 2019 tình hình giá đất tại khu vực triển khai dự án và khu vực lân cận có biến động tăng giá, dẫn đến một số hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường; để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cũng đảm bảo quyền lợi cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng giải tỏa, Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát ban hành Quyết định số 2280/QĐ-UBND ngày 20/11/2019 về việc phê duyệt mức hỗ trợ khác đối với 42 trường hợp chưa chi trả tiền bồi thường và chưa phê duyệt phương án bồi thường theo Công văn số 1977/UBND-KTN ngày 04/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chấp thuận chính sách hỗ trợ khác đối với các trường hợp chưa chi trả tiền bồi thường và chưa phê duyệt phương án bồi thường. Ngoài ra, đối với các trường hợp bị giải tỏa trắng được Tổng Công ty Becamex IDC hỗ trợ cho mua nền tái định cư tương đương với vị trí đất bị thu hồi.

Do đó, nội dung phản ánh của cử tri Huỳnh Văn Liêm không có cơ sở xem xét, giải quyết.

- UBND huyện Bàu Bàng trả lời:

Dự án đầu tư Giải phóng mặt bằng công trình đường tạo lực Mỹ Phước – Bàu Bàng (đoạn từ đường 7B đến khu công nghiệp Bàu Bàng) đi qua địa bàn thị xã Bến Cát và huyện Bàu Bàng. Riêng đoạn qua huyện Bàu Bàng được triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng từ năm 2016. Theo quy định về bồi thường đất thì giá đất để tính bồi thường là giá đất cụ thể theo mục đích đang sử dụng của loại đất bị thu hồi, được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đối với từng dự án. Do đó, đơn vị thực hiện công tác bồi thường đã thuê đơn vị tư vấn thực hiện dịch vụ tư vấn định giá, xác định giá đất cụ thể trình thẩm định, phê duyệt để làm cơ sở bồi thường thực hiện Dự án đầu tư Giải phóng mặt bằng công trình đường tạo lực Mỹ Phước – Bàu Bàng (đoạn qua huyện Bàu Bàng), cụ thể Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 06 tháng 01 năm 2017 về việc phê duyệt đơn giá đất bồi thường thực hiện dự án đầu tư giải phóng mặt bằng công trình đường tạo lực Mỹ Phước – Bàu Bàng (đoạn qua huyện Bàu Bàng).

Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư Giải phóng mặt bằng công trình đường tạo lực Mỹ Phước – Bàu Bàng (đoạn qua huyện Bàu Bàng) đã cơ bản hoàn thành, tất cả người dân có đất thu hồi đã đồng ý với đơn giá bồi thường đất và đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án. Qua rà soát hồ sơ bồi thường của toàn Dự án (đoạn qua huyện Bàu Bàng) thì không có hồ sơ tên Huỳnh Văn Liêm thường trú tại khu phố 2, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một. Do đó, việc cử tri Huỳnh Văn Liêm phản ánh giá đất đền bù giải tỏa dự án đường tạo lực từ thị xã Bến Cát đến Bàu Bàng hiện nay quá thấp so với giá thị trường, đề nghị xem xét lại giá đền bù cho phù hợp là không có cơ sở xem xét, giải quyết đối với phần Dự án thuộc huyện Bàu Bàng.

2. Cử tri Nguyễn Hữu Dáng, khu phố 2, phường Phú Hoà: phản ánh việc triển khai thực hiện Luật Cư trú hướng tới việc xoá bỏ hộ khẩu gây khó khăn cho người dân trong công tác giao dịch dân sự hành chính. Đề nghị có giải pháp hạn chế tối đa các hạn chế, bất thuận lợi cho người dân.

Công An tỉnh trả lời:

Theo Luật Cư trú sửa đổi thì từ tháng 7 năm 2021 việc đăng ký thường trú của công dân sẽ được đăng ký, cập nhật qua phần mềm đăng ký quản lý cư trú của Bộ Công an cấp nên không thực hiện cấp sổ hộ khẩu mới cho công dân. Toàn bộ thông tin của công dân sẽ được truyền dữ liệu qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng chung. Tuy nhiên, theo Luật Cư trú sửa đổi thì sổ hộ khẩu đã được cấp cho công dân từ trước đến nay vẫn có giá trị sử dụng đến hết năm 2022. Bắt đầu từ năm 2023 mọi giao dịch dân sự hành chính của công dân sẽ sử dụng thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên việc triển khai Luật cư trú mới theo hướng bỏ sổ hộ khẩu sẽ không gây khó khăn, bất lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch dân sự hành chính, cụ thể:

 Công dân khi làm các thủ tục hành chính như tuyển sinh, ngân hàng, bảo hiểm, đăng ký kết hôn… và các thủ tục hành chính có liên quan sẽ được quyền truy cập và khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua mã số định danh cá nhân để xác định thông tin nhân thân, thông tin về nơi cư trú. Công dân được cấp thẻ căn cước công dân khi thực hiện các giao dịch sẽ không phải xuất trình Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân 9 số và các giấy tờ có liên quan. Khi tham gia các giao dịch hành chính, công dân có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số chứng minh nhân dân của công dân trên thẻ Căn cước công dân, công dân không cần xuất trình giấy xác nhận số chứng minh nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch (thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực).

Ngoài ra, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú đi vào vận hành thì cơ quan chức năng có nhiều hình thức khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu bảo đảm tính thông suốt, liên tục và dễ tiếp cận, dễ sử dụng góp phần tạo thuận lợi tối đa cho công dân trong thực hiện các giao dịch.

3. Cử tri  Nguyễn Văn Si, khu phố 8, phường Phú Hoà: việc đấu nối hệ thống thu gom nước thải, xử lý ô nhiễm môi trường khi nào mới thực hiện trong khi đó phí Bảo vệ môi trường đã thực hiện thu, đề nghị Công ty Cổ phần nước - Môi trường Bình Dương xem xét lại.

Sở Tài chính trả lời:

Tại Nghị định số 154/2016/NĐ-CP ngày 16/11/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; Nghị định số 53/2020/NĐ-CP ngày 05/5/2020 của Chính phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, quy định các nội dung liên quan đến vấn đề này như sau:

- Đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường là nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt, trong đó, có nước thải sinh hoạt từ hộ gia đình;

- Mức phí bảo vệ môi trường và số phí bảo vệ môi trường phải nộp đối với nước thải sinh hoạt được quy định cụ thể như sau:

+ Mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của 01m3 nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trường hợp cần áp dụng mức phí cao hơn, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định mức phí cụ thể cao hơn đối với từng đối tượng chịu phí.

+ Số phí bảo vệ môi trường phải nộp đối với nước thải sinh hoạt được xác định như sau:

Số phí phải nộp (đồng)=Số lượng nước   sạch sử dụng (m3)xGiá bán nước sạch (đồng/m3)xMức thu phí

Trong đó:

* Số lượng nước sạch sử dụng được xác định theo đồng hồ đo lượng nước sạch tiêu thụ của người nộp phí. Trường hợp tự khai thác nước, số lượng nước sạch sử dụng xác định căn cứ vào quy mô hoạt động, kinh doanh, dịch vụ hoặc giấy phép khai thác nước mặt, nước dưới đất do tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự kê khai và thẩm định của UBND phường, thị trấn.

* Giá bán nước sạch là giá bán nước (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) của tổ chức cung cấp nước sạch áp dụng trên địa bàn.

Trên cơ sở các quy định nêu trên, việc các đơn vị chức năng tổ chức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh phù hợp với theo quy định của pháp luật hiện hành.

4. Cử tri Vũ Thị Thanh Hồng, khu phố 2, phường Phú Thọ: phản ánh việc thực hiện bảo hiểm y tế thông tuyến hiện nay người dân được hưởng chế độ bảo hiểm như thế nào. Đề nghị ngành chức năng xem xét.

Sở Y tế trả lời:

Căn cứ các hướng dẫn: của Bộ Y tế về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT; việc thống kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, thông tư Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT; hướng dẫn của BHXH Bình Dương về việc thực hiện khoản 6, Điều 22 Luật BHYT.

4.1. Việc khám, chữa bệnh BHYT đúng tuyến, thông tuyến được thực hiện như sau:

- Từ ngày 01/01/2016: người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện trên phạm vi cả nước không đúng với nơi đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu được hưởng quyền lợi như trường hợp đi khám chữa bệnh đúng tuyến (thông tuyến huyện). Việc thông tuyến huyện đã được thực hiện từ năm 2016 đến nay.

- Từ ngày 01/01/2021, người tham gia BHYT khi đi khám bệnh không đúng tuyến tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh sẽ được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến (thông tuyến tỉnh).

Chi tiết về thống kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT thông tuyến tỉnh được quy định tại Công văn số 7312/BYT-BH ngày 29/12/2020, Công văn số 7404/BYT-BH ngày 31/12/2020 của Bộ Y tế và Công văn số 2904/BHXH-GĐBHYT ngày 25/12/2020 của BHXH Bình Dương, cụ thể như sau:

a) Mức hưởng BHYT đối với người tham gia BHYT tự đi khám chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh được chỉ định vào viện điều trị nội trú trước ngày 01/01/2021 và ra viện từ ngày 01/01/2021 thực hiện theo đúng quy định tại điểm b khoản 3 và khoản 6 Điều 22 Luật BHYT, cụ thể:

- Mức hưởng BHYT là 60% (sáu mươi phần trăm) chi phí điều trị nội trú tính từ ngày được chỉ định điều trị nội trú đến hết ngày 31/12/2020 trong phạm vi cả nước.

- Mức hưởng BHYT là 100% (một trăm phần trăm) chi phí điều trị nội trú tính từ ngày 01/01/2021 trong phạm vi cả nước.

b) Cập nhật mức hưởng là 100% (một trăm phần trăm) chi phí điều trị nội trú đối với trường hợp được chỉ định điều trị nội trú từ ngày 01/01/2021 tại các bệnh viện tuyến tỉnh trên cả nước.

4.2. Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 22 Luật BHYT, người tham gia BHYT khi tự đi KCB không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh (trừ trường hợp được quy định tại mục 4.1 nói trên) sẽ không được hưởng chế độ không cùng chi trả chi phí KCB; đồng thời, phần cùng chi trả chi phí KCB của người tham gia BHYT trong trường hợp này không được tính để cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

- Các mức hưởng trên chỉ áp dụng cho người bệnh nội trú KCB không đúng tuyến.

- Các mức hưởng được tính trên tỉ lệ được hưởng của thẻ BHYT.

TD: Đối với thẻ BHYT có mức đồng chi trả 20% à được hưởng 80%.

+ Khi điều trị nội trú (không đúng tuyến), được hưởng 100% nghĩa là được hưởng 80% tổng chi phí KCB BHYT (vẫn đồng chi trả 20%).

+ Khi điều trị nội trú (không đúng tuyến), được hưởng 60% nghĩa là được hưởng: 60% x 80% = 48% tổng chi phí KCB BHYT (như vậy sẽ đồng chi trả 52% tổng chi phí KCB BHYT).

- Các trường hợp KCB BHYT ngoại trú chỉ được hưởng chi phí KCB BHYT khi có giấy chuyển tuyến đúng quy định.

5. Cử tri Nguyễn Trọng Kỳ, khu phố 2, phường Phú Thọ: phản ánh trường Võ Minh Đức vận động đóng góp ủng hộ 270.000 đồng/học sinh, đề nghị ngành chức năng xem lại việc thu phí ủng hộ vậy có đúng quy định không.

Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời:

(1) Kết quả kiểm tra thực tế hồ sơ

- Ban Đại diện cha mẹ học sinh năm học 2019-2020 phối hợp với Trường THPT Võ Minh Đức tổ chức họp Ban  Đại diện cha mẹ học sinh trường đầu năm học 2020-2021 trong đó có nội dung xây dựng dự toán thu - chi quỹ BĐDCMHS trường năm học 2020-2021.

- Việc xây dựng dự toán thu - chi quỹ Đại diện cha mẹ học sinh trường có ước thu phục vụ lại cho học sinh dự kiến khoảng 1600 học sinh, tuy nhiên trong dự toán có dự kiến vận động mỗi cha mẹ học sinh là 270.000 đồng/năm, theo giải trình của Trưởng Đại diện cha mẹ học sinh trường nội dung này nhằm mục đích cho các cha mẹ học sinh (CMHS) dự họp hiểu rõ về dự toán còn việc đóng góp là trên tinh thần tự nguyện.

- Trên thực tế qua xem xét thư ngỏ, nội dung biên bản họp cha mẹ học sinh từng lớp, toàn trường được thể hiện là vận động đóng góp ủng hộ tự nguyện quỹ  Đại diện cha mẹ học sinh  và danh sách thu tiền thể hiện như sau:

+ Số cha mẹ học sinh không tham gia đóng góp là 217/1594 CMHS, tỷ lệ 13,6%.

+ Số cha mẹ học sinh tham gia đóng góp từ 100.000 đồng trở xuống là 42/1594 CMHS, tỷ lệ 2,6%.

+ Số cha mẹ học sinh tham gia đóng góp từ trên 100.000 đồng đến dưới 200.000 đồng là 204/1594 CMHS, tỷ lệ 12,8%.

+ Số cha mẹ học sinh tham gia đóng góp 270.000 đồng là 763/1594 CMHS, tỷ lệ 47,9%.

+ Số cha mẹ học sinh tham gia đóng góp trên 270.000 đồng là 368/1594 CMHS, tỷ lệ 23,1%.

Tổng số ủng hộ là 1.377/1.594 cha mẹ học sinh, tổng số tiền là 378.987.000 đồng.

(2) Ý kiến trả lời của Sở GDĐT

Qua xem xét giải trình của Trưởng Ban đại diện Cha mẹ học sinh, Hiệu trưởng và hồ sơ thực tế trường THPT Võ Minh Đức năm học 2020-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

- Trường THPT Võ Minh Đức không tổ chức vận động đóng góp ủng hộ 270.000 đồng/năm như phản ánh của cử tri, mà do Ban đại diện Cha mẹ học sinh Trường phối hợp Hiệu trưởng Trường THPT Võ Minh Đức vận động đóng góp ủng hộ tự nguyện quỹ Ban đại diện Cha mẹ học sinh năm học 2020-2021 thông qua họp Ban đại diện Cha mẹ học sinh toàn trường theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

 - Việc xây dựng dự toán thu - chi quỹ Ban đại diện Cha mẹ học sinh năm học 2020-2021 có dự kiến vận động mỗi Cha mẹ học sinh đóng góp ủng hộ khoảng 270.000 đồng/năm đã gây sự hiểu nhầm cho CMHS là chưa đúng quy định tại điểm 3 Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT là "Không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh". Tuy nhiên, trên thực tế Ban đại diện Cha mẹ học sinh trường phối hợp Hiệu trưởng Trường THPT Võ Minh Đức vận động đóng góp ủng hộ quỹ Ban đại diện Cha mẹ học sinh năm học 2020-2021 theo nguyên tắc ủng hộ, tự nguyện không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh như phản ánh của cử tri.

(3) Chỉ đạo của Giám đốc Sở GDĐT đối với Hiệu trưởng Trường THPT Võ Minh Đức

- Hiệu trưởng Trường THPT Võ Minh Đức phối hợp Ban đại diện Cha mẹ học sinh trường năm học 2020-2021 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xây dựng dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được ủng hộ, tài trợ từ CMHS đúng theo Điều lệ Ban đại diện Cha mẹ học sinh quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

- Hiệu trưởng Trường THPT Võ Minh Đức phối hợp Ban đại diện Cha mẹ học sinh năm học 2020-2021 giải thích rõ mục đích, ý nghĩa việc vận động ủng hộ, tài trợ tự nguyện từ Cha mẹ học sinh cho quỹ Ban đại diện Cha mẹ học sinh và thực hiện quản lý và sử dụng kinh phí của Ban đại diện Cha mẹ học sinh đúng theo Điều lệ Ban đại diện Cha mẹ học sinh quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

6. Cử tri Nguyễn Văn Đồng, khu phố 2, phường Phú Thọ:

(1) Phản ánh việc thanh toán tiền điện thông báo thời gian thanh toán quá ngắn. Đề nghị ngành điện xem xét lại thời gian thanh toán tiền điện tạo kiện thuận lợi cho người dân.

Sở Công thương trả lời:

Ngày 02/3/2021, Điện lực Thủ Dầu Một đã đến gặp gỡ và giải đáp thắc mắc của cử tri có kiến nghị. Sau khi Điện lực Thủ Dầu Một trao đổi, giải thích các quy định liên quan đến việc ghi chỉ số và thông báo thanh toán tiền điện, khách hàng đã hiểu, đồng thuận và không có ý kiến thắc mắc gì thêm.

(2) Phản ánh việc thu phí tiền nước hàng tháng của Công ty cổ phần nước - Môi trường Bình Dương có thu phí môi trường là 10% VAT là 5%. Đề nghị xem lại thu hai loại phí trên có phù hợp hay không?

Sở Tài chính trả lời:

Tại Nghị định số 154/2016/NĐ-CP ngày 16/11/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; Nghị định số 53/2020/NĐ-CP ngày 05/5/2020 của Chính phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, quy định các nội dung liên quan đến vấn đề này như sau:

- Đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường là nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt, trong đó, có nước thải sinh hoạt từ hộ gia đình;

- Mức phí bảo vệ môi trường và số phí bảo vệ môi trường phải nộp  đối với nước thải sinh hoạt được quy định cụ thể như sau:

+ Mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của 01m3 nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trường hợp cần áp dụng mức phí cao hơn, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định mức phí cụ thể cao hơn đối với từng đối tượng chịu phí.

+ Số phí bảo vệ môi trường phải nộp đối với nước thải sinh hoạt được xác định như sau:

Số phí phải nộp (đồng)=Số lượng nước   sạch sử dụng (m3)xGiá bán nước sạch (đồng/m3)xMức thu phí

Trong đó:

* Số lượng nước sạch sử dụng được xác định theo đồng hồ đo lượng nước sạch tiêu thụ của người nộp phí. Trường hợp tự khai thác nước, số lượng nước sạch sử dụng xác định căn cứ vào quy mô hoạt động, kinh doanh, dịch vụ hoặc giấy phép khai thác nước mặt, nước dưới đất do tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự kê khai và thẩm định của UBND phường, thị trấn.

* Giá bán nước sạch là giá bán nước (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) của tổ chức cung cấp nước sạch áp dụng trên địa bàn.

Trên cơ sở các quy định nêu trên, việc các đơn vị chức năng tổ chức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh phù hợp với theo quy định của pháp luật hiện hành.

7. Cử tri Nguyễn Thị Phấn, khu phố 8, phường Phú Thọ:

(1) Đề nghị Công ty Cổ phần nước - Môi trường Bình Dương hoàn trả lại mặt đường sau khi thi công xong hệ thống nước thải để tạo mỹ quan và thuận lợi việc tham gia giao thông của người dân.

Sở Xây dựng trả lời:

Sau khi kiểm tra thì việc hoàn trả mặt đường sau khi thi công xong hệ thống thu gom nước thải tại khu vực khu phố 8, phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một đã được thực hiện. Hiện trạng không ghi nhận có vị trí chưa hoàn trả mặt bằng hoặc xuất hiện tình trạng lún, sụp mặt đường tại khu vực.

(2) Đề nghị di dời kho xăng Dầu Sông Bé trong thời gian sớm nhất để đảm bảo an toàn cho người dân sống xung quanh.

Sở Công Thương trả lời:

- Căn cứ pháp lý: Kho chứa xăng dầu của Công ty Xăng dầu Sông bé TNHH MTV được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương di dời từ Kho chứa Phú Cường về kho chứa Phú Thọ theo văn bản số 2261/UBND-KTN ngày 07/7/2015.

- Về hiện trạng: khoảng cách an toàn từ bồn chứa đến các đối tượng được bảo vệ là trên 24 mét, đảm bảo theo quy định về khoảng cách an toàn theo quy định tại Nghị định số 25/2019/NĐ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/02/2011 của Chính phủ về an toàn công trình dầu khí trên đất liền. Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình lưu chứa, Sở Công Thương thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu doanh nghiệp chỉ lưu chứa dầu diesel để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ và thường xuyên tăng cường các giải pháp quản lý an toàn trong quá trình lưu chứa.

- Về quy hoạch: kho chứa này thuộc Đề án phát triển điều chỉnh, phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu tỉnh Bình Dương đến năm 2030. Doanh nghiệp phải sớm có giải pháp di dời kho chứa đến vị trí phù hợp trước năm 2030 nhằm đảm bảo an toàn.

8. Cử tri Trần Văn Ánh, khu phố 5, phường Định Hòa: đề nghị ngành chức năng không thu phí qua trạm đối với những hộ dân sống gần trạm thu phí Suối Giữa như các phường Hiệp An, Tân An, Định Hòa, Tương Bình Hiệp khi qua trạm thu phí Suối Giữa, do tham gia trên đoạn đường Đại lộ Bình Dương quá ngắn.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 65/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 về quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hiện nay tại trạm thu phí Suối Giữa đối tượng thu phí là tất cả các phương tiện ô tô khi lưu thông qua trạm (trừ các loại xe ưu tiên theo luật định).

9. Cử tri Nguyễn Văn Hoàng, khu phố 2, phường Định Hòa: đề nghị ngành chức năng đấu nối hệ thống chiếu sáng trong khu tái định cư (giai đoạn 1) tại phường Định Hòa và sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ Thái Phú Cường.

UBND thành phố Thủ Dầu Một trả lời:

- Hệ thống chiếu sáng trong khu tái định cư phường Định Hòa đã được Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đầu tư hoàn thiện đưa vào sử dụng. Hiện nay, hệ thống chiếu sáng chưa được Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh bàn giao về cho UBND thành phố Thủ Dầu Một quản lý theo quy định. Do vậy, công tác kiểm tra, sửa chữa và vận hành hệ thống chiếu sáng tại khu tái định cư Định Hòa sẽ do chủ đầu tư phụ trách. Tuy nhiên, qua ý kiến phản ánh của cử tri, phòng Quản lý Đô thị đã làm việc với Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh yêu cầu phía chủ đầu tư vận hành hệ thống chiếu sáng trên để phục vụ cho việc đi lại của người dân.   

- Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho hộ Thái Phú Cường: Qua rà soát hồ sơ bồi thường của các hộ dân thuộc dự án Khu quy hoạch xây dựng bệnh viện và một số công trình nhà nước, phương Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một thì hộ ông Thái Phú Cường không có đất bị thu hồi, không thuộc diện tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án trên.

10. Cử tri Nguyễn Hoàng Hải, khu phố Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ: phản ánh thuốc bảo hiểm y tế không tốt, việc khám chữa bệnh của bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương không nhiệt tình.

Sở Y tế trả lời:

- Về thuốc BHYT: thuốc sử dụng tại các cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT (trong đó có Bệnh viện đa khoa tỉnh) là thuốc đã thông qua kết quả đấu thầu và là thuốc đã đạt được các tiêu chí kỹ thuật do Bộ Y tế quy định và cho phép lưu hành tại Việt Nam.

- Về thái độ, giao tiếp, ứng xử của bác sĩ: thực hiện Thông tư số 07/2014/TT-BYT và Quyết định số 2151/QĐ-BYT, ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng đã liên tục triển khai các hoạt động như: tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế, thành lập tổ công tác xã hội, tăng cường tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh qua đường dây nóng và hòm thư góp ý,... Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra thường quy, cũng như đột xuất về kỹ năng giao tiếp và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Từ đó, đưa ra những điểm hạn chế cần cải tiến, xử lý nghiêm những trường hợp để xảy ra sai sót, phát huy những kết quả tốt đã đạt được. Qua thời gian triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện, Bệnh viện ghi nhận thái độ phục vụ, ứng xử nhân viên bệnh viện ngày càng hoàn thiện hơn. Vì vậy, Bệnh viện cũng đã nhận được rất nhiều lời khen của người bệnh và thân nhân người bệnh qua họp thư góp ý, Đường dây nóng BYT... Bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động nêu trên để ngày càng hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một vài cá nhân có thái độ phục vụ, chữa trị cho bệnh nhân chưa nhiệt tình, chu đáo như phản ánh, bệnh viện sẽ tiếp tục tập huấn chấn chỉnh và có hình thức xử lý nghiêm đối với các cá nhân này.

11. Cử tri Trần Hoài Vũ Linh, khu phố Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ:

(1) Phản ánh Đại lộ Bình Dương hiện nay một số đoạn đường vỉa hè bị hư hỏng, rác bừa bãi, đề nghị ngành chức năng sớm khắc phục để đảm bảo mỹ quan đô thị.

(2) Đề nghị sau khi tỉa cây xanh dọc 2 tuyến đường Huỳnh Văn Cù phải dọn dẹp không để rác bừa bãi và phải thường xuyên dọn vệ sinh tuyến đường Huỳnh Văn Cù đảm bảo mỹ quan đô thị, đề nghị Công ty BOT cầu Phú Cường khắc phục.

(3) Phản ánh sau khi dặm vá đường Huỳnh Văn Cù, mặt đường không được bằng phẳng ảnh hưởng việc đi lại của người dân tham gia giao thông, đề nghị Công ty BOT cầu Phú Cường sớm khắc phục.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

(1) Phản ánh vỉa hè QL.13 hư hỏng, rác bừa bãi: Công ty Becamex IJC đang có kế hoạch sửa chữa, chỉnh trang lại vỉa hè QL.13 đoạn từ Mũi Tàu CMT8 đến ngã tư Sở Sao. Công ty sẽ tăng cường thu gom rác thải, vệ sinh mặt đường QL.13 để đảm bảo tuyến đường được sạch đẹp, tạo mỹ quan đô thị.

(2) Về việc sau khi tỉa cây xanh không dọn dẹp để rác bửa bãi, có thể khi người dân thấy là lúc Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Cường đang cho phát quang các nhánh cây để tạo thông thoáng cho toàn tuyến đường và chưa kịp thu gom dẫn đến bừa bãi như phản ánh. Tuy nhiên, sau khi phát quang xong thì Công ty đã cho xe đi thu gom dọn dẹp các nhánh cây này để đảm bảo vệ sinh cho tuyến đường. Việc vệ sinh tuyến đường, Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Cường tổ chức thực hiện hàng ngày đảm bảo mỹ quan đô thị.

(3) Về hiện tượng mặt đường không bằng phẳng: cuối năm 2020, Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Cường đã tiến hành khảo sát, đánh giá các vị trí hư hỏng để tiến hành duy tu, sửa chữa. Trong tháng 1/2021, Công ty đã tiến hành dùng máy chuyên dùng để xử lý các hư hỏng trên và thảm lại mặt nhựa tạo êm thuận cho người dân lưu thông.

12. Cử tri Châu Thị Nga, khu phố 9, phường Chánh Nghĩa: đề nghị ngành chức năng xem xét trợ cấp hàng tháng cho cấp phó Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể khu phố phải căn cứ vào số hộ dân để tính, tránh tình trạng cào bằng theo nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh.

Sở Nội vụ trả lời:

Tại khoản 3 Điều 5 của Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh quy định về số lượng, chức danh, một số chế độ, chính sách, mức hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở ấp, khu phố; mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của ấp, khu phố; mức khoán kính phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh quy định, cụ thể như sau:

"Khoán mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của ấp, khu phố.

a) Phó Trưởng ấp, khu phố: 1,20 x mức lương cơ sở/người/tháng;

b) Chi hội trưởng các đoàn thể ở ấp, khu phố (gồm: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến bình, Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi): 0,5 x mức lương cơ sở/người/tháng".

Theo Nghị quyết này, ngoài các chức danh Bí thư Chi bộ ấp, khu phố; Trưởng ấp, khu phố; Trưởng Ban công tác mặt trận ấp, khu phố được hưởng phụ cấp và hỗ trợ hàng tháng theo quy định. Các chức danh còn lại như đã nêu ở trên được hưởng mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của ấp, khu phố tương ứng với chức danh đảm nhận.

Cấp phó Mặt trận tổ quốc, đoàn thể khu phố không thuộc các chức danh ở ấp, khu phố được nêu tại Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh và cũng không quy định mức trợ cấp đối với các đối tượng này.

Như vậy, việc kiến nghị của cử tri đối với nội dung này không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

13. Cử tri Trần Văn Mén, khu phố 9 phường Hiệp An: đề nghị Công ty Becamex tăng cường công tác dọn dẹp vệ sinh, phun thuốc diệt cỏ trên các vỉa hè, rửa đường trên tuyến đường Đại lộ Bình Dương (đoạn đi qua địa bàn phường Hiệp An). 

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Thu gom rác thải, vệ sinh mặt đường QL.13 được Công ty Becamex IJC thực hiện thường xuyên, Công ty sẽ tăng cường hơn công tác vệ sinh trên vỉa hè QL.13 để đảm bảo tuyến đường được sạch đẹp.

14. Cử tri Trần Văn Lợi, khu phố 9, phường Hiệp An: phản ánh thực hiện đầu tư xây dựng tuyến Đại lộ Bình Dương (giai đoạn 2), Công ty Becamex chỉ bồi thường giải tỏa đối với tài sản trên đất, không bồi thường phần diện tích đất hành lang an toàn đường bộ cho người dân. Hiện nay, khi người dân cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại bị trừ thêm phần hành lang an toàn đường bộ là không hợp lý. Đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

- Căn cứ Điều 94, Luật Đất đai năm 2013:

"Điều 94. Bồi thường thiệt hại đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình có hành lang bảo vệ an toàn

Khi Nhà nước xây dựng công trình công cộng, quốc phòng, an ninh có hành lang bảo vệ an toàn mà không thu hồi đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn thì người sử dụng đất được bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất theo quy định của Chính phủ."

- Căn cứ khoản 4, Điều 56, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ

" Điều 56. Đất xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn

          …

4. Tổ chức trực tiếp quản lý công trình có hành lang bảo vệ an toàn có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã và Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có công trình rà soát hiện trạng sử dụng đất trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo quy định sau:

a) Trường hợp sử dụng đất có ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình hoặc trường hợp hoạt động của công trình có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người sử dụng đất thì cơ quan có chức năng quản lý nhà nước đối với công trình tiến hành thẩm định mức độ ảnh hưởng, nếu phải thu hồi đất thì đề nghị Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền để quyết định thu hồi đất đó. Người có đất thu hồi được bồi thường, hỗ trợ đối với đất và tài sản gắn liền với đất đã có từ trước khi hành lang an toàn công trình được công bố, tái định cư theo quy định của pháp luật.

Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục. Chủ công trình phải chịu trách nhiệm đối với việc khắc phục đó; nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và người có đất thu hồi được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật;

b) Trường hợp sử dụng đất không thuộc quy định tại điểm a khoản này thì người đang sử dụng đất trong hành lang bảo vệ an toàn công trình được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và phải tuân theo các quy định về bảo vệ an toàn công trình;

c) Đất trong hành lang an toàn công trình được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai, trừ trường hợp đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất.

Người được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ được sử dụng đất theo quy định tại Điểm b Khoản này."

- Căn cứ khoản 2, điều 11, Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 05 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường:

 " Điều 11. Thể hiện nội dung tại điểm Ghi chú trên Giấy chứng nhận    …

2. Trường hợp thửa đất hoặc một phần thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được công bố, cắm mốc thì ghi "Thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình... (ghi tên của công trình có hành lang bảo vệ)"; hoặc ghi "Thửa đất có... m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình..." đối với trường hợp một phần thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình."

Như vậy, việc cấp đổi giấy chứng nhận của người sử dụng đất của ông Trần Văn Lợi trong đó có thể hiện diện tích hành lang an toàn đường bộ là đúng quy định của pháp luật.

15. Cử tri khu phố 4, phường Hiệp An: phản ánh tình trạng đọng nước cục bộ tại giao lộ ngã tư Sở Sao khi trời mưa, nước mưa không thoát kịp, đọng vũng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông (tuyến Đại lộ Bình Dương cách ngã tư Sở Sao 50-60m hướng về thành phố). Đề nghị ngành chức năng xem xét có biện pháp khắc phục.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Công ty Becamex IJC khảo sát và xử lý tình trạng trên trong tháng 3/2021. Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục theo dõi và đôn đốc Công ty thực hiện.

 16. Cử tri Hà Thị Xuân, khu phố 6, phường Phú Cường: phản ánh hiện nay mức đóng BHYT tăng cao so với các năm trước, rất khó khăn cho việc tham gia bảo hiểm y tế. Đề nghị ngành chức năng xem xét.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh trả lời:

Theo pháp luật BHYT hiện hành, mức đóng BHYT hộ gia đình được xác định bằng 4,5% mức lương cơ sở/01 tháng, đối với hạn sử dụng thẻ BHYT 12 tháng và mức lương cơ sở 1.490.000 đồng, số tiền người tham gia BHYT hộ gia đình phải đóng là: 1.490.000 x 4.5% x 12 tháng = 804.600 đồng.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điểm e - Khoản 1 - Điều 7 – Nghị định số 46/2018/NĐ-CP quy định mức đóng BHYT của các thành viên hộ gia đình có giảm trừ tiền đóng từ người thứ 2 trở đi như sau:

- Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở;

- Người thứ 2 đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất;

- Người thứ 3 đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất;

- Người thứ 4 đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất;

- Từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Riêng tại tỉnh Bình Dương các năm vừa qua người dân tham gia BHYT có được hỗ trợ thêm việc giảm trừ tiền đóng từ nguồn quỹ kết dư khám chữa bệnh BHYT (năm 2017: giảm 10%; năm 2018 và 2019: giảm 20% số tiền phải đóng). Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay tạm thời BHXH tỉnh chưa nhận được thông báo việc sử dụng nguồn quỹ kết dư khám chữa bệnh BHYT từ BHXH Việt Nam, nên chưa thể tiếp tục hỗ trợ mức đóng BHYT hộ gia đình cho người dân, mong cử tri hiểu và tiếp tục tích cực tham gia BHYT hộ gia đình cho bản thân mình và tất cả thân nhân thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình trong cùng hộ khẩu để được giảm trừ mức đóng theo quy định.

17. Cử tri Nguyễn Xuân Đạo, khu phố 1, phường Phú Cường: Đề nghị UBND tỉnh Bình Dương sớm có giải pháp giải quyết cho gia đình ông và các hộ dân tại khu dự án Thủ Dầu Một Thế kỷ 21 (nay là Dự án Công viên Phú Cường) có nơi ổn định cuộc sống, đã 12 năm nay từ khi bàn giao nhà và đất cho dự án thực hiện công trình, gia đình ông và một số hộ dân phải đi ở trọ. Hiện kinh tế gia đình đang gặp khó khăn do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid - 19, thường xuyên thất nghiệp. Đề nghị sớm xem xét giải quyết.

Sở Xây dựng trả lời:

Ngày 29/12/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4038/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ rà soát, tham mưu giải quyết việc triển khai thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ và dự án Công viên Phú Cường.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay Sở Xây dựng đang lấy ý kiến các thành viên của Tổ để tổng hợp, báo cáo và tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý đối với dự án Công viên Phú Cường theo quy định.

18. Cử tri Bùi Xuân Thoại, khu phố 8, phường Phú Lợi: tiếp tục đề nghị xem xét lại quy định về điều kiện hỗ trợ Người có công ngoài tỉnh phải có hồ sơ đang được Sở LĐTBXH quản lý 03 năm trở lên theo Quy định tại Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh. Cử tri kiến nghị rút ngắn thời gian quản lý hồ sơ tại Sở LĐTB&XH đối với những cán bộ trước đây công tác tại tỉnh Sông Bé như ông.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời:

Trường hợp của ông Bùi Xuân Thoại, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương đã có văn bản trả lời số 2308/SLĐTBXH-NCC ngày 14/7/2020 và 3565/SLĐTBXH ngày 29/9/2020 với cùng một nội dung là đề nghị rút ngắn thời gian có hồ sơ đang được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh (không chờ đủ từ 03 năm (36 tháng) trở lên).

Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành để hỗ trợ một số đối tượng Người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó có quy định rõ "Người có công được hỗ trợ theo Nghị quyết này yêu cầu phải có hồ sơ đang được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh quản lý từ 03 năm (36 tháng) trở lên". Đây là chính sách đặc thù của tỉnh dành cho một số đối tượng Người có công trên địa bàn nên có quy định điều kiện thụ hưởng riêng, không phải chính sách chung của cả nước. Nghị quyết vừa ban hành năm 2018 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019, được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Do đó, nội dung kiến nghị của ông chưa thể giải quyết được.

19. Cử tri Thái Việt Thủy, khu phố 8, phường Phú Lợi: Tiếp tục kiến nghị xem xét lại việc lấy các Huân chương, Huy chương hoặc các hình thức khen thưởng khác để sử dụng làm tình tiết giảm nhẹ án cho cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, pháp luật hoặc bị tuy tố hình sự. Đề nghị các ngành chức năng xem xét kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi các hình thức khen thưởng mà những cán bộ, công chức có sai phạm, bị kỷ luật, bị truy tố nhận được trong thời gian xảy ra sai phạm chứ không lấy đó làm tình tiết giảm nhẹ tội cho các đối tượng.

- Sở Nội vụ trả lời:

Việc sử dụng các hình thức khen thưởng để làm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội, được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015, Ban Thi đua - Khen thưởng không có ý kiến.

Riêng đối với lĩnh vực khen thưởng hiện nay được quy định bởi Luật thi đua, khen thưởng; Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ và Thông tư 12/2019/TT-BNV ngày 4/11/2019 của Bộ Nội vụ.

Căn cứ các quy định nêu trên, việc xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng được thực hiện từ cơ sở và đảm bảo chặt chẽ, thống nhất. Trong đó, Điều 96 Luật Thi đua, khen thưởng 2003; Điều 78 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ; Điều 2, Thông tư 12/2019/TT-BNV ngày 4/11/2019 của Bộ Nội vụ quy định rõ:

"Đối với tập th, cá nhân trong thời gian cơ quan có thm quyn đang xem xét thi hành kỷ luật hoặc điều tra, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh làm rõ thì chưa khen thưng".

"Người nào gian dối trong việc kê khai thành tích để được khen thưởng thì bị huỷ bỏ quyết định khen thưởng và bị thu hồi hiện vật và tiền thưởng đã nhận; tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà còn bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật".

Theo đó, nếu có phát hiện trường hợp gian dối trong việc kê khai thành tích để được khen thưởng thì Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng) tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh hủy bỏ Quyết định khen thưởng theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ quyết định khen thưởng, thu hồi hiện vật và tiền thưởng kèm theo.

- Tòa án nhân dân tỉnh trả lời:

Theo quy định tại điểm v khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), tình tiết "Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác" là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trước Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999 và được hướng dẫn tại điểm b khoản 5 Nghị quyết số 01/2000/NQ-HĐTP ngày 04 tháng 8 năm 2000 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao như sau: "Người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu học tập hoặc công tác là người được tặng thưởng huân chương, huy chương, bằng khen, bằng lao động sáng tạo hoặc có sáng chế phát minh có giá trị lớn hoặc nhiều năm được công nhận là chiến sỹ thi đua...". Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Tòa án có thể coi tình tiết khác tình tiết ghi trong bộ luật này là tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Vì vậy, phần ý kiến của cử tri Thủy "kiến nghị xem xét lại việc lấy các Huân chương, Huy chương hoặc các hình thức khen thưởng khác để sử dụng làm tình tiết giảm nhẹ án cho cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, pháp luật hoặc bị truy tố hình sự" không phù hợp quy định của pháp luật.

Khi giải quyết vụ án hình sự, nếu phát hiện hình thức khen thưởng đối với người phạm tội có liên quan đến hành vi phạm tội thì Tòa án kiến nghị thu hồi hình thức khen thưởng. Ngoài ra, tại Điều 32 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về hình phạt, không có hình phạt thu hồi hình thức khen thưởng nên Tòa án nhân dân không có thẩm quyền thu hồi các hình thức khen thưởng mà người phạm tội đã được nhận.

20. Cử tri Thái Lệ Thanh, khu phố 8, phường Phú Lợi: Đề nghị có hướng dẫn cụ thể đối với việc giải thể, sát nhập, thành lập mới đối với Tổ nhân dân tự quản của khu phố theo Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 của UBND tỉnh ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tham mưu nội dung nêu trên.

Công an tỉnh trả lời:

Trong quý I/2021, Công an tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch chỉ đạo các địa phương tiến hành sơ kết 02 năm việc triển khai, thực hiện Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 của UBND tỉnh Bình Dương nhằm đánh giá toàn diện về kết quả 02 năm thực hiện, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Sau sơ kết, tùy tình hình yêu cầu thực tế, Công an tỉnh sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND cho phù hợp.

Trước mắt, đối với địa bàn phường Phú Lợi, Công an Thành phố Thủ Dầu Một đã phối hợp, tham mưu UBND phường Phú Lợi ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 28/02/2021 về việc tổ chức sát nhập các Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn phường Phú Lợi cho phù hợp với nội dung Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương. Theo lộ trình thực hiện, Công an phường Phú Lợi hiện tổ chức khảo sát, rà soát thực tế các hộ dân, đồng thời phối hợp các ngành liên quan rà soát đánh giá hoạt động của các tổ tự quản trên địa bàn phường Phú Lợi phục vụ cho lộ trình sát nhập các Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn phường trong thời gian tới.

21. Cử tri Đỗ Văn Ngon, khu phố 9, phường Tân An: đề nghị có biện pháp xử lý đối với chủ đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố, đã có chủ trương thực hiện nhưng chậm triển khai, để dự án kéo dài như dự án khu đô thị HUD… Đề nghị UBND tỉnh có biện pháp xử lý.

Sở Xây dựng trả lời:

Ngày 29/12/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4038/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ rà soát, tham mưu giải quyết việc triển khai thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ và dự án Công viên Phú Cường.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay Sở Xây dựng đang lấy ý kiến các thành viên của Tổ để tổng hợp, báo cáo và tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý đối với dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ./.

Lượt người xem:  Views:   393
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị