Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 6, Ngày 13/11/2020, 18:00
Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX (thuộc thẩm quyền giải quyết của sở ngành)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/11/2020 | Phương Chi

SttĐơn vịNội dungKết quả giải quyết
​​Phần 1 – Trước kỳ họp thứ 15 - ​HĐND tỉnh khóa IX (11 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Sở Kế hoạch và Đầu tư

(01 kiến nghị)

1. Cử tri Nguyễn Văn Hiếu khu phố 7, phường Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một: Kiến nghị được biết Trạm thu phí Suối Giữa đã thực hiện thu phí rất lâu, đến nay có khả năng đã hoàn vốn và không cần thực hiện thu phí nữa. Do đó, kiến nghị thông tin cho cử tri được biết: Tổng số vốn thực hiện dự án Đại lộ Bình Dương - đoạn qua Trạm thu phí Suối Giữa là bao nhiêu, đến nay đã thực hiện thu phí bao nhiêu, số tiền cần tiếp tục thu phí là bao nhiêu và dự tính đến khi nào không còn thực hiện thu phí đối với Trạm thu phí Suối Giữa nữa.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 3, Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 04/05/2018 của Chính Phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư: "Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Hợp đồng BOT) là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để xây dựng công trình hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Trạm thu phí Suối Giữa thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ Km1+248 đến Km28+178), thực hiện theo Hợp đồng BOT số 819/HĐ.BOT.UB ngày 14/03/2002 giữa UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex, trong đó: tổng vốn của Dự án là: 353,727 tỷ đồng; thời gian thu phí: 35 năm, từ năm 2002 đến năm 2037; thời gian chuyển giao công trình năm 2037; Hợp đồng có hiệu lực thực hiện 35 năm từ năm 2002 đến 2037, theo hợp đồng.

2

Sở Giao thông Vận tải

(04 kiến nghị)

2. Cử tri phường Thuận Giao, thành phố Thuận An: Đề nghị xem xét nạo vét hệ thống thoát nước tuyến đường Đại lộ Bình Dương đoạn từ Bệnh viện Hòa Hảo đến ngã ba Khu công nghiệp VSIP. Vì khi thi công hệ thống thoát nước đơn vị thi công còn để đất đá, hiện tại có rác và một số hộ dân dùng vật dụng che đường thoát nước xuống hố ga nên nước không thoát được mà đổ vào khu vực tập thể tổng kho cao su, gây ngập nhà người dân.

- Về nạo vét đất đá hệ thống thoát nước tuyến đường Đại lộ Bình Dương đoạn từ Bệnh viện Hòa Hảo đến ngã ba khu công nghiệp VSIP: hiện Công ty Becamex IJC đã khắc phục tồn tại trên.

- Về vứt rác và dùng vật dụng che đường thoát nước xuống hố ga: Công ty Becamex IJC thường xuyên dọn dẹp rác và vật dụng người dân che lắp các miệng hố ga, nhưng tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Thuận An tuyên truyền người dân tập kết rác đúng nơi quy định, không vứt rác xuống miệng hố ga thu nước.

3. Cử tri phường Tân Bình, thành phố Dĩ An đề nghị: Khảo sát, tổ chức lại giao thông tại nút giao nhau giữa Đường Mỹ Phước - Tân Vạn và Đường Cây Da (phường Tân Bình) do UBND thành phố Dĩ An đang thi công công trình "Đường và hệ thống thoát nước đường Cây Da" nên người dân lưu thông vào đoạn đường này phải chạy ngược chiều khoảng 5m rất nguy hiểm.

Dự án đường và hệ thống thoát nước đường Cây Da do UBND thành phố Dĩ An làm chủ đầu tư, trong đó có hạng mục thi công cống băng ngang qua đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã cố gắng tổ chức điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông (hệ thống báo hiệu đường bộ tạm thời và người hướng dẫn trực tiếp).

Hiện công tác hoàn trả mặt bằng đã hoàn thành, các phương tiện giao thông lưu thông qua nút thông suốt.

4. Cử tri Phan Văn Tài, ấp Kiến An, xã An Điền, thị xã Bến Cát: Đề nghị có kế hoạch nạo vét mương thoát nước dọc hai bên tuyến đường ĐT748 để thông thoáng thuận lợi cho việc thoát nước khi trời mưa.

Sở Giao thông vận tải đã triển khai thi công nạo vét mương thoát nước dọc ĐT.748, tuy nhiên, quá trình thi công bị vướng mặt bằng, do một số hộ dân lấn chiếm, san lắp mương thoát nước dọc, cản trở thi công.

Ngày 16/10/2020, Sở GTVT đã có Công văn số 3964/SGTVT-QLGT, đề nghị UBND xã An Điền- huyện Bến Cát và UBND xã An Lập-huyện Dầu Tiếng hỗ trợ, vận động người dân bàn giao mặt bằng để Sở GTVT tiến hành đào mương dọc. Hiện Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị hữu quan tập kết xe máy, thiết bị đã thực hiện trong tháng 11/2020.

5. Cử tri ấp Đồng Sơn, xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng: Kiến nghị móc mương thoát nước và mở rộng đường ĐT749B.

- Về đào, vét mương thoát nước: Công tác xây dựng cống dọc, cống ngang tại các vị trí ngập úng đã được thực hiện hoàn thành cuối tháng 9/2020.

- Về mở rộng ĐT.749B: Thời gian qua, lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường ĐT.749B đoạn qua xã Minh Thạnh thấp, cùng với nguồn ngân sách của tỉnh có hạn nên trong giai đoạn 2015 – 2020, UBND tỉnh chưa có chủ trương nâng cấp, mở rộng các tuyến đường này.

3Sở Tài nguyên và Môi trường (01 kiến nghị)6. Cử tri phường Bình Hòa, thị xã Thuận An: Không nhất trí đối với kết quả trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc ô nhiễm ở kênh Ba Bò… theo cử tri hiện nay nước kênh Ba Bò hiện vẫn còn rất hôi thối ảnh hưởng đời sống người dân.

Với những giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua cho thấy mùi hôi, các chất ô nhiễm hữu cơ đang có chiều hướng giảm dần so với đầu năm 2020 (kết quả quan trắc chất lượng nước kênh Ba Bò tháng 09 năm 2020 cho thấy hàm lượng Amonia giảm từ 1,5 đến 6,3 lần, hàm lượng COD giảm từ 2,1 đến 14,5 lần); một số thời điểm vẫn còn hiện trạng nước thải gây ô nhiễm lòng kênh (vào ban đêm và khi trời mưa). Kết quả kiểm tra, giám sát các nguồn thải vào kênh Ba Bò trong thời gian qua cho thấy: nước thải sau xử lý của khu công nghiệp Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2 thường xuyên đạt quy chuẩn môi trường. Tuy nhiên vào ngày 06 tháng 10 năm 2020, hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Sơn Jotun Việt Nam bị rò rỉ, dẫn đến nước thải chưa xử lý thoát ra hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp Sóng Thần 1 và chảy ra kênh Ba Bò. Sau khi nhận được phản ánh, Đội kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra; yêu cầu Công ty khẩn trương khắc phục. Đến nay, Công ty đã khắc phục xong và vệ sinh đường cống thoát nước. Đội kiểm tra liên ngành đang tổng hợp hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định. Ngoài ra, nước thải của các khu dân cư vào kênh Ba Bò (khu phố Tân Long, khu dân xư Xóm nghèo, khu dân cư Đường Sắt, khu phố Thống Nhất) có hàm lượng ô nhiễm chất hữu cơ và chất hoạt động bề mặt khá cao, vượt quy chuẩn từ 2 - 5 lần.

Như vậy, nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm kênh Ba Bò hiện nay chủ yếu là do nước thải của các khu dân cư chưa được thu gom và xử lý; rác thải lắng đọng trên kênh, nhất là trong hồ điều tiết phân hủy gây mùi hôi; nước kênh thỉnh thoảng có màu nâu đỏ và hàm lượng sắt cao là do đặc điểm địa chất một số đoạn kênh bị nhiễm phèn sắt, nhất là đoạn từ Công ty TNHH P&G đến cổng khu công nghiệp Đồng An; hiện tượng nổi bọt trên đoạn kênh từ hồ điều tiết đến tỉnh lộ 43 vào một số thời điểm có thể là do chất ô nhiễm hữu cơ và chất hoạt động bề mặt tích tụ lâu ngày trong hồ điều tiết, khi trời mưa thì lưu lượng xả thải lớn làm cho nước nổi bọt, nhất là các đoạn có độ dốc cao và thay đổi dòng đột ngột.

Để kiểm soát ô nhiễm kênh Ba Bò trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tiếp tục ký kết Kế hoạch liên tỉnh với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về phối hợp kiểm soát và giải quyết ô nhiễm kênh Ba Bò giai đoạn 2020 – 2022, trong đó Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương làm đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các thành phố nằm trong lưu vực kênh Ba Bò thực hiện các biện quản lý, kiểm soát và xử lý triệt để các nguồn thải trên địa bàn tỉnh vào kênh Ba Bò, cụ thể:

- Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với khu công nghiệp Sóng Thần I, Sóng Thần II và các cơ sở trong khu công nghiệp, tiến hành xử lý nghiêm những cơ sở có hành vi xả nước thải không đạt quy chuẩn môi trường ra kênh Ba Bò;

- Xây dựng song chắn rác phía thượng nguồn kênh Ba Bò (đoạn qua tỉnh Bình Dương) để chặn và vớt rác phía thượng nguồn.

- Tăng cường giám sát việc vận hành hệ thống xử lý nước thải của các khu công nghiệp, các doanh nghiệp có lưu lượng nước thải lớn thông qua hệ thống quan trắc tự động, camera quan sát và thiết bị lấy mẫu tự động và tăng cường công tác thanh kiểm tra đối với các doanh nghiệp xả nước thải trên địa bàn; tiếp tục quan trắc chất lượng nước trên kênh Ba Bò và cung cấp, chia sẻ các số liệu quan trắc cho Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh theo định kỳ hàng tháng;

- Phối hợp với Quân đoàn 4 rà soát, xác định các nguồn thải phát sinh từ quá trình hoạt động của Quân đoàn 4, bao gồm việc xử lý và xả nước thải sinh hoạt của cán bộ chiến sỹ; việc xử lý nước ngầm làm nước sinh hoạt (nếu có);

- Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An, Dĩ An tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân nằm trên lưu vực kênh Ba Bò không xả rác, nước thải trực tiếp xuống kênh và đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom nước thải tập trung của Nhà máy xử lý nước thải Thuận An, Dĩ An để xử lý.

- Công ty cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương xây dựng hướng dẫn kỹ thuật đấu nối nước thải sinh hoạt đối với các hộ dân để đẩy nhanh tiến độ đấu nối nước thải trên lưu vực kênh Ba Bò và tuyến thoát nước lưu vực suối Nhum – suối Xuân Trường – suối Cái về nhà máy xử lý nước thải thành phố Thuận An và nhà máy xử lý nước thải khu vực thành phố Dĩ An để xử lý trước khi thải ra môi trường.

- Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tiến hành nạo vét và vớt rác đoạn hạ nguồn kênh Ba Bò từ sau hồ điều tiết thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; cải tạo và vận hành Trạm xử lý nước thải để giảm thiểu mùi hôi.

Theo kết quả quan trắc thời gian gần đây cho thấy chất lượng nước mặt kênh Ba Bò mặc dù vẫn còn ô nhiễm hữu cơ nhưng đã được cải thiện so với trước đây. Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm để kiểm soát tình hình ô nhiễm trên kênh Ba Bò để tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng nước kênh Ba Bò.

4

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

(01 kiến nghị)

7. Cử tri Nguyễn Thị Viên, ấp An Sơn, xã An Điền, thị xã Bến Cát: Phản ánh việc nạo vét sông Thị Tính gây sạt lở, đề nghị ngành chức năng xem xét. Đồng thời, đề nghị đắp đê bao sông Thị Tính.

- Về Phương án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi sông Thị Tính:

Theo nguyện vọng và đề nghị của địa phương về việc tiếp tục nạo vét, duy tu bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi sông Thị Tính, ngày 19 tháng 10 năm 2015 Ủy ban nhân dân tỉnh có Văn bản số 3621/UBND-KTN chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Dương thực hiện khảo sát, thu thập số liệu về tình trạng sạt lở bờ sông, hiện trạng bồi lắng lòng sông Thị Tính và các nhánh suối trong lưu vực sông Thị Tính; đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các Sở, ngành và địa phương có liên quan kiểm tra, hướng dẫn Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Dương thực hiện các thủ tục, quy trình kỹ thuật khảo sát theo đúng quy định.

Ngày 30/6/2016, Sở Nông nghiệp và PTNT đã mời các Sở, ngành và địa phương có liên quan (các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; UBND các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, thị xã Bến Cát) lấy ý kiến góp ý về chuyên môn, về sự cần thiết và trình tự thủ tục thực hiện dự án. Các Sở, ngành và địa phương đều thống nhất tiếp tục nạo vét, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi sông Thị Tính trình UBND tỉnh sớm cho chủ trương để làm cơ sở thực hiện dự án.

Phương án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi sông Thị Tính được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 108/QĐ-UBND, ngày 17/01/2017,  giao cho Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Dương làm Chủ đầu tư, thực hiện bằng nguồn vốn của Công ty và được phép tận thu và sử dụng đất, cát từ quá trình duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để bù đắp chi phí đầu tư.

Với mục tiêu, nhiệm vụ: Thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên sông Thị Tính để chống và giảm ngập cho 1.760 ha tự nhiên ven sông Thị Tính và các nhánh suối đảm bảo khả năng thoát nước cho sản xuất nông nghiệp và đô thị trong khu vực; hạn chế ngập úng trong mùa mưa, phát huy hiệu quả của dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Đối với sông Thị Tính thực hiện thi công nạo vét trong phạm vi đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng (mỗi bên 20m); đối với các nhánh suối thực hiện thi công trong phạm vi hành lang bảo vệ suối (do các nhánh suối không có bồi thường giải phóng mặt bằng). Trong quá trình thực hiện nếu xảy ra sạt lở bờ sông vượt ranh giải phóng mặt bằng thì Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Dương phải có biện pháp khắc phục và bồi thường cho các hộ bị thiệt hại theo quy định.

Thời gian thực hiện dự án 10 năm, trong đó: Từ năm thứ 01 đến năm thứ 04 thi công nạo vét, khai thông dòng chảy theo bản vẽ thiết kế và phương án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; từ năm thứ 05 đến năm thứ 10 thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình. Thời gian bắt đầu triển khai thực hiện thi công nạo vét tính từ ngày hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng; hoàn thành thủ tục quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý an toàn giao thông thủy. Vị trí khu vực nạo vét và khối lượng thi công nạo vét được quy định cụ thể theo từng năm.

Sau khi hoàn thành các thủ tục trên Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Dương báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT xem xét báo cáo đề xuất UBND tỉnh quyết định khởi công dự án.

Khi triển khai thi công Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Dương phải liên hệ với địa phương tổ chức họp dân, công khai dự án; Thuê đơn vị tư vấn độc lập có đủ năng lực, kinh nghiệm để giám sát thi công; thành lập Ban giám sát cộng đồng (do địa phương cử) để giám sát thi công trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Trong quá trình thi công Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan kiểm tra tình hình thực hiện của Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Dương, kịp thời đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh; Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn Công ty Dương về trình tự, thủ tục quản lý khối lượng đất, cát tận thu từ duy tu, bảo dưỡng và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường; Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm hướng dẫn về đảm bảo an toàn giao thông thủy nội địa, quản lý hoạt động các phương tiện, thiết bị thi công theo quy định.

Đến nay, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Dương đã thực hiện cơ bản hoàn thành các thủ tục theo Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 17/01/20217 của Ủy ban nhân dân tỉnh, dự án đủ điều kiện khởi công và được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận cho khởi công dự án (Công văn số 4708/UBND-KT ngày 24/9/2020).

Ngày 29/10/2020, Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Dương có Văn bản số 01/TB-CTD thông báo khởi công dự án vào ngày 02/11/2020.

- Về đầu tư xây dựng đê bao sông Thị Tính, xã An Điền, thị xã Bến Cát:

Do đoạn sông Thị Tính qua khu vực này bờ sông tương đối cao,  ít chịu ảnh hưởng ngập úng do triều cường và xả lũ của hồ Dầu Tiếng, mà chủ yếu bị ngập úng do ảnh hưởng của mưa lớn, nước thoát không kịp; Đồng thời, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng đê bao rất lớn, hiện nay nguồn kinh phí của tỉnh khó khăn không thể cân đối. Do đó, thực hiện Phương án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi sông Thị Tính nhẳm hạn chế bồi lắng lòng sông, đảm bảo mặt cắt tiêu, thoát nước theo thiết kế ban đầu, chống ngập úng trong khu vực là cần thiết và khả thi hơn.

5

Ban Quản lý các KCN tỉnh

(03 kiến nghị)

8. Cử tri khu phố 5, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một: Kiến nghị dự án Khu Đồng An II mở rộng kéo dài đã hơn 14 năm, người dân trong khu vực dự án không được thực hiện các quyền về xây dựng nhà cửa, mua bán đất đai, hộ khẩu... đề nghị các cấp chính quyền có phương án giải quyết, trả lại quyền lợi cho người dân.- Về việc tiếp tục thực hiện dự án KCN Đồng An 2 (giai đoạn 2): Công ty Cổ phần Thương mại – Sản xuất – Xây dựng Hưng Thịnh khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư thực hiện dự án đến cuối năm 2020. Về đơn giá bồi thường, Công ty đồng ý thực hiện theo đơn giá hiện nay. Trường hợp thực hiện theo đơn giá đã được phê duyệt thì có hỗ trợ lãi suất cho các hộ dân. Công ty sẽ phối hợp với UBND phường Hòa Phú để làm việc với các hộ dân về thỏa thuận phương án hoán đổi đất và đơn giá bồi thường để thực hiện dự án.
9. Cử tri Trần Văn Ru, khu phố Bến Đồn, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát: Phản ánh năm 2006, Nhà nước dự kiến quy hoạch mở rộng khu công nghiệp Đồng An II nhưng đến nay chưa thực hiện. Đề nghị trả lời cụ thể cho người dân dự án có tiếp tục thực hiện hay không và thời gian thực hiện là khi nào (nội dung này cử tri kiến nghị nhiều lần).

Ngày 22/7/2020, Công ty Cổ phần Thương mại – Sản xuất – Xây dựng Hưng Thịnh có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, Sở, Ngành và các đơn vị có liên quan với các nội dung chính sau:

- Về tiến độ thực hiện công tác đền bù giải tỏa: Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Thủ Dầu Một đã nhận mốc vào năm 2016 và tiến hành đo đạc, lập biên bản kiểm kê hiện trạng, đến nay kết quả đạt được như  sau:

+ Số hộ đã lập hồ sơ bồi thường về đất: 54 hộ với diện tích 16,49ha;

+ Diện tích các hộ dân đã khảo sát ranh thực tế, nhưng các hộ dân không cung cấp giấy tờ về đất nên chưa lập hồ sơ bồi thường: 22,35ha.

+ Diện tích suối và đường giao thông: 4,41ha.

+ Chưa khảo sát và đo đạc do các hộ dân không hợp tác: 153 thửa với diện tích 33,75ha.

Khối lượng công việc khảo sát, đo đạc: 56%.

- Về việc tiếp tục thực hiện dự án KCN Đồng An 2 (giai đoạn 2):

+ Công ty Cổ phần Thương mại – Sản xuất – Xây dựng Hưng Thịnh khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư thực hiện dự án đến cuối năm 2020. Về đơn giá bồi thường, Công ty đồng ý thực hiện theo đơn giá hiện nay. Trường hợp thực hiện theo đơn giá đã được phê duyệt thì có hỗ trợ lãi suất cho các hộ dân.

+ Công ty sẽ phối hợp với UBND phường Hòa Phú để làm việc với các hộ dân về thỏa thuận phương án hoán đổi đất và đơn giá bồi thường để thực hiện dự án.

10. Cử tri Nguyễn Văn Bộn, ấp 2, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên: Phản ánh Khu công nghiệp Tân Bình quy hoạch giai đoạn 2, bao giờ thực hiện và khi nào họp dân để đền bù, hướng bồi thường thế nào, vì hiện nay có một số hộ dân nhà ở bị xuống cấp không sửa chữa được, gây khó khăn cho nhân dân (vấn đề này đã đề nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết).Hiện nay, chủ đầu tư khu công nghiệp Tân Bình là Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Tân Bình đang thực hiện các thủ tục để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt dự án đầu tư khu công nghiệp Tân Bình giai đoạn 2. Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Tân Bình sẽ tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng sau khi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 2 của khu công nghiệp Tân Bình. Phương án đền bù sẽ được xây dựng trên cơ sở tổng hợp ý kiến của đa số người dân có liên quan và Bảng giá đất của tỉnh theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
6

Ban Quản lý Dự án ĐTXD tỉnh

(01 kiến nghị)

11. Cử tri khu phố 1, khu phố 3, phường Định Hòa: Tiếp tục phản ánh khu tái định cư thuộc Khu quy hoạch các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa: Cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu của người dân (không có điện, nước, nhà vệ sinh không thoát được) gây hôi thối, mất vệ sinh ảnh hưởng đến đời sống của người dân;….

    Khu tái định cư được bố trí theo đúng quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2504/QĐ-UBND ngày 12/9/2012, cơ sở hạ tầng khu tái định cư Định Hòa giai đoạn 1 được thiết kế và thi công hoàn chỉnh với các hạng mục: san nền, giao thông, cấp, thoát nước, điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc một cách đồng bộ và được kết nối với các tuyến đường trục của Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình của Nhà nước.

+ Hệ thống điện sinh hoạt: đã hoàn chỉnh và cấp cho người dân.

+ Hệ thống điện chiếu sáng đã thi công hoàn chỉnh, đang bàn giao để đưa công trình vào sử dụng.

+ Cấp nước: đã hoàn chỉnh hệ thống cấp nước và bàn giao cho chi nhánh cấp nước Thủ Dầu Một.

+ Hệ thống thoát nước thải: đã được thi công hoàn thành, đang được đấu nối để thu gom vào hệ thống xử lý thu gom nước thải khu quy hoạch Định Hòa để phục vụ thoát nước thải toàn khu trong đó có khu Tái Định cư Định Hòa.

​​Phần 2 – Sau kỳ họp thứ 15 - ​HĐND tỉnh khóa IX (06 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Sở Giao thông Vận tải

(05 kiến nghị)

1. Cử tri phường Bình Hòa, thành phố Thuận An: Kiến nghị tỉnh sớm đầu tư xây dựng cầu vượt tại ngã tư 550 thuộc tuyến đường ĐT743 để chống ùn tắc giao thông tại khu vực này; đồng thời lắp đặt biển báo hạn chế các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm trên tuyến đường Tỉnh lộ 43 (đoạn từ khu phố Đồng An 1 đến khu phố Bình Đáng) để tránh ùn tắc giao thông.

- Về đặt biển báo hạn chế các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm trên tuyến đường Tỉnh lộ 43 (đoạn từ khu phố Đồng An 1 đến khu phố Bình Đáng): UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Thuận An xem xét, xử lý.

- Về xây dựng cầu vượt tại ngã tư 550: cầu vượt giao lộ ngã tư 550 thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù đến giao lộ cầu vượt Sóng Thần đã có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt. Để triển khai thi công cây dựng cầu vượt tại giao lộ này, cần phải có mặt bằng được đền bù, giải tỏa thi công trước phần đường mở rộng hai bên, sau đó mới rào chắn phạm vi mặt đường hiện hữu để thi công xây dựng cầu vượt.

Tổng Công ty Becamex IDC báo cáo: tại giao lộ ngã tư 550 hiện còn một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, nên chưa triển khai thi công phần nền đường mở rộng để phân luồng giao thông, nên công tác thi công cầu vượt vẫn chưa thực hiện. 

Hiện UBND thành phố Thuận An đã và đang tiếp tục chỉ đạo cơ quan đơn vị hữu quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, Trung tâm Phát triển Qũy đất tỉnh thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về đền bù giải phóng mặt bằng, đồng thời tích cực tuyên truyền vận động hộ dân liên quan sớm thống nhất, bàn giao mặt bằng cho thi công.

2. Cử tri phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An: Kiến nghị ngành chức năng đề nghị xem xét để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ giữa đường Vĩnh Phú 37 và Đại lộ Bình Dương để đảm bảo an toàn cho người dân và học sinh khi qua đường.Sở GTVT đã đề nghị Công ty Becamex IJC rà soát thực hiện; Công ty sẽ phối hợp với Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng khảo sát để có phương án thực hiện phù hợp".  
3. Cử tri xã An Lập, huyện Dầu Tiếng: Kiến nghị xem xét để lắp đặt cống trên tuyến đường ĐT748 đoạn sau: (1) Đoạn ngay rừng Lịch sử Kiến An do không có cống, mùa mưa nước không thoát được tràn qua đường gây ảnh hưởng cho các hộ dân sinh sống tại khu vực trên; (2) Đoạn ngay ngã 4 xã An Lập ra cầu Phú Bình đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh đầu tư tuyến cống, tuy nhiên chỉ mới làm 01 bên, bên còn lại không có cống thoát nước vào mùa mưa gây ngập. Ngày 16/10/2020, Sở GTVT đã có Công văn số 3964/SGTVT-QLGT, đề nghị UBND xã An Lập - huyện Dầu Tiếng hỗ trợ, vận động người dân bàn giao mặt bằng để Sở GTVT tiến hành đào mương dọc. Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị hữu quan tập kết xe máy, thiết bị để thực hiện và hoàn thành trong tháng 11/2020.
4. Cử tri ấp Xóm Bến, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: Kiến nghị mặt đường ĐT744 đoạn từ cua nhà mủ đến ngã tư Chú Thai do đơn vị thi công đường nước san lấp không liền gây ra một cái khớp, khi xe chạy qua tạo tiếng động lớn, đề nghị các ngành chức năng xem xét sửa chữa.Vị trí phản ánh của cử tri không phải "do đơn vị thi công đường nước san lấp không liền gây ra một cái khớp" mà là do mặt đường cũ bị hằn lún ngay tại vị trí tiếp giáp giữa phần mặt đường cũ và mặt đường mới duy tu, sửa chữa. Sở GTVT đang tổ chức triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2020.
5. Cử tri ấp Xóm Mới, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng: Kiến nghị ngành chức năng xem xét khảo sát để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba đường ĐT744 lối rẽ vào đường ĐH718 đi xã An Lập vì hiện nay các phương tiện giao thông thường xuyên rẽ vào tuyến đường này.Đã tiến hành khảo sát, qua đó, cho thấy hiện trạng tại vị trí giao lộ này có nhiều phương tiện lưu thông và nằm ngay vị trí trí đường cong. Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT sẽ lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ này trong năm 2021.
2

Sở Tài nguyên và Môi trường

(01 kiến nghị)

 

6. Cử tri Nguyễn Danh Kiểm, khu phố 2, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát: Phản ánh Nhà máy vật liệu xây dựng tại Khu phố 2, phường Mỹ Phước vẫn đang hoạt động sản xuất gạch nung trong khu dân cư, để đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe của các hộ dân xung quanh khu vực này đề nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm, xem xét có lộ trình di dời lò gạch này ra khỏi khu dân cư hoặc chuyển đổi sang ngành nghề khác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Qua rà soát, đơn vị mà cử tri phản ánh là Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 3700148529 do Phòng Đăng ký kinh Doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp, đăng ký lần đầu ngày 30/6/2010, địa chỉ khu phố 2, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát. Công ty đã lập Đề án Bảo vệ môi trường cho Nhà máy gạch ngói Bến Cát công suất 30.000.000 viên/năm và được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 104/QĐ-STNMT ngày 02/2/2010. Trong quá trình hoạt động, Công ty được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường. Kết quả kiểm tra cho thấy Công ty đã thực hiện tương đối đầy đủ các biện pháp khống chế ô nhiễm theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt, cụ thể: Đã lắp đặt các công trình xử lý khí thải lò nung tuynel và nâng cao thêm ống khói để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Đối với các cơ sở sản xuất nằm xen lẫn trong các khu dân cư, đô thị gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Công thương chủ trì xây dựng Đề án "Điều tra, đánh giá thực trạng và đề xuất chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương". Đề án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3210/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2019.

Theo Đề án được phê duyệt, được biết Sở Công thương đang trong lộ trình thực hiện, có phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan để điều tra, khảo sát. Kết quả điều tra, nếu doanh nghiệp hoạt động sản xuất nằm trong khu đô thị, không phù hợp quy hoạch phân khu chức năng về đô thị; quá trình hoạt động không tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường, sẽ phải chuyển đổi công năng hoạt động cho phù hợp quy hoạch hoặc di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

​​Phần 3 - Nghị quyết số 11/NQ-HĐNĐ ngày 20/7/2017 của HĐND tỉnh (01 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Sở Giao thông Vận tải

(01 kiến nghị)

1. Cử tri các xã Tân Bình, Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên phản ánh đường ĐT.747, đoạn ngã 5 gần vòng xoay Cổng Xanh tình hình giao thông rất phức tạp, lượng xe lưu thông qua lại nhiều, đặc biệt là các xe có tải trọng lớn nhưng tại ngã 5 không có đèn tín hiệu giao thông nên thường xuyên xảy ra TNGT, người dân không an tâm khi lưu thông qua đoạn đường trên; kiến nghị các ngành chức năng có biện pháp xử lý.

Công trình cải tạo giao lộ ĐT.742 và ĐT.747a đã được Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh có lệnh khởi công số 15/LKC-QLDA ngày 27/12/2019, thời gian thi công là 300 ngày. Hiện công trình vẫn chưa triển khai thi công do còn vướng một số hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

UBND huyện Bắc Tân Uyên đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, để sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

​​Phần 4 – Trước kỳ họp thứ 4 – HĐND tỉnh khóa IX (03 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

(03 kiến nghị)

1. Cử tri khu phố 8, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một phản ánh: Tình trạng khu vực khu phố 8 thường xuyên bị ngập nặng khi trời mưa do địa hình trũng và suối Bưng Bịp hiện nay thoát nước rất chậm. Kiến nghị các ngành chức năng sớm thi công dự án thoát nước Suối Bưng Bịp.Dự án Trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát đã được triển khai thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng hạng mục Cống qua đường Quốc lộ 13 vào năm 2016. Đoạn kênh từ QL13 đến Cầu Trắng đã được thi công hoàn thành vào tháng 9/2019. Hạng mục cống thoát nước qua đường Hồ Văn Mên trên kênh suối Con tại Km0+388 đã thi công được 98% khối lượng và dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Riêng đoạn 10 (từ Cầu Trắng đến rạch Bà Lụa) đang lựa chọn nhà thầu thi công và thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự kiến bàn giao mặt bằng và triển khai thi công đoạn 10 trong quý I/2021.
2. Cử tri phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An phản ánh: Hiện nay còn một đoạn tuyến đê bao sông Sài Gòn tại khu phố Bình Đức 1, phường Lái Thiêu (trước đây do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư) chưa được đầu tư hoàn chỉnh và đây là điểm sạt lỡ nguy hiểm, đề nghị có hướng khắc phục đảm bảo an toàn cho người dân.Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đang tổ chức thi công hạng mục khắc phục, gia cố sạt lở đạt 76% khối lượng thực hiện. Dự kiến sẽ thi công hoàn thành công trình vào cuối quý IV/2020.
3. Cử tri xã Phú An, thị xã Bến Cát phản ánh: Đề nghị lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo, vạch đường dành cho người đi bộ trên khu vực ngã 3, ngã 4, trường học…thuộc đường ĐT744.Hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo, sơn đường trên ĐT744 đoạn từ Km12+00 đến Km32+00 đã được thi công hoàn thiện theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Đã được nghiệm thu hoàn thành ngày 29/9/2020.
​​Phần 5 - Trước kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh khóa IX (03 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Sở Giao thông – Vận tải

(02 kiến nghị)

1. Cử tri khu phố Khánh Vân, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên phản ánh: Việc thi công Công trình đường ĐT747b đoạn từ cầu Khánh Vân đến vòng xoay cây xăng Kim Hằng không đồng bộ, tiến độ thực hiện quá chậm, chỗ rộng, chỗ hẹp, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.Đường ĐT.747b đoạn từ cầu Khánh Vân đến cây xăng Kim Hằng đã thi công mở rộng mặt đường đủ 06 làn xe, đảm bảo giao thông được thông suốt. Đoạn tuyến này chủ đầu tư dự án đã thi công hoàn chỉnh nền đá cấp phối 0x4, tuy nhiên, còn vướng 01 hộ (Trần Văn Hai) chưa bàn giao mặt bằng để thảm bê tông nhựa nóng.
2. Cử tri các xã Thanh Tuyền, Thanh An, Định Thành, Định An, Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đề nghị lắp đặt hệ thống phản quang dọc 02 bên tuyến đường ĐT744 từ cầu Cần Nôm đến khu dân cư ấp Bến Tranh, xã Thanh An.Hệ thống biển báo giao thông tuyến đường ĐT.744 đoạn từ cầu Cần Nôm đến khu dân cư ấp Bến Tranh, xã Thanh An đã được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh đầu tư cùng với hạng mục dãy phân cách giữa, hiện đã thi công hoàn thành, đang tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng.
2

Ban Quản lý Dự án ĐTXD tỉnh

(01 kiến nghị)

3. Cử tri khu phố 7, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một phản ánh: Dự án Trục thoát nước Bưng Biệp – Suối Cát khi trời mưa thường xuyên ngập nước, đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.Dự án Trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát đã được triển khai thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng hạng mục Cống qua đường Quốc lộ 13 vào năm 2016. Đoạn kênh từ Quốc lộ 13 đến Cầu Trắng đã được thi công hoàn thành vào tháng 9/2019. Hạng mục cống thoát nước qua đường Hồ Văn Mên trên kênh suối Con tại Km0+388 đã thi công được 98% khối lượng và dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Riêng đoạn 10 (từ Cầu Trắng đến rạch Bà Lụa) đang lựa chọn nhà thầu thi công và thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự kiến bàn giao mặt bằng và triển khai thi công đoạn 10 trong quý I/2021.
​​Phần 6 - Sau kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh khóa IX (02 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Sở Xây dựng

(01 kiến nghị)

1. Cử tri ấp Đồng Sổ, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng kiến nghị: Dự án Royal Town trước kỳ họp thứ 4 đã được cơ quan tỉnh trả lời là chỉ lấy phần đã đền bù, phần còn lại không lấy… đồng thời sẽ chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định trong quý III/2017. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy văn bản chính thức trả lời cho nhân dân được rõ về dự án nên gây rất nhiều khó khăn cho các hộ dân trong tổ 11, 12, 13, ấp Đồng Sổ, xã Lai Uyên.

Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh cho điều chỉnh quy hoạch tại Văn bản số 2653/UBND-KTN ngày 06/6/2019, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP đã cho đo đạc lại ranh giới dự án, khảo sát địa hình khu vực lập quy hoạch.

Hiện nay, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Khu dân cư Đồng Sổ đã được UBND huyện Bàu Bàng tổ chức họp hội đồng thẩm định quy hoạch và Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch trình UBND huyện Bàu Bàng phê duyệt theo quy định. Thời gian dự kiến hoàn thành trong tháng 11 năm 2020.

2

Ban Quản lý Dự án ĐTXD tỉnh

(01 kiến nghị)

2. Cử tri phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An phản ánh và đề nghị: Đoạn đê bao sông Sài Gòn (cuối đường Châu Văn Tiếp) là điểm sạt lở, rất nguy hiểm đã được cơ quan chức năng tỉnh trả lời về dự kiến trình biện pháp xử lý vào cuối năm 2017, đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết và thông báo cho cử tri được biết cụ thể thời gian tiến hành thi công dự án theo như phản ánh.Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đang tổ chức thi công hạng mục khắc phục, gia cố sạt lỡ đạt 76% khối lượng thực hiện. Dự kiến sẽ thi công hoàn thành công trình vào cuối quý IV/2020.
​​Phần 7 - Trước kỳ họp thứ 7 – HĐND tỉnh khóa IX (01 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Ban Quản lý Dự án ĐTXD tỉnh

(01 kiến nghị)

1. Cử tri khu phố 7, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một phản ánh: Dự án Trục thoát nước Bưng Biệp – Suối Cát khi trời mưa thường xuyên ngập nước, đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.Dự án Trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát đã được triển khai thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng hạng mục Cống qua đường Quốc lộ 13 vào năm 2016. Đoạn kênh từ QL13 đến Cầu Trắng đã được thi công hoàn thành vào tháng 9/2019. Hạng mục cống thoát nước qua đường Hồ Văn Mên trên kênh suối Con tại Km0+388 đã thi công được 98% khối lượng và dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Riêng đoạn 10 (từ Cầu Trắng đến rạch Bà Lụa) đang lựa chọn nhà thầu thi công và thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự kiến bàn giao mặt bằng và triển khai thi công đoạn 10 trong quý I/2021.
​​Phần 8 - Sau kỳ họp thứ 7 – HĐND tỉnh khóa IX (01 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Sở Giao thông Vận tải

(01 kiến nghị)

1. Cử tri ấp Lồ Ồ, xã An Tây, thị xã Bến Cát kiến nghị: Ngành chức năng xem xét kẻ lại vạch sơn đường ĐT.744.Vạch sơn đường trên ĐT.744 đã được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh đầu tư cùng với hạng mục dãy phân cách giữa, hiện đã thi công hoàn thành, đang tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng.
​​Phần 9 – Trước kỳ họp thứ 8 – HĐND tỉnh khóa IX (04 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Sở Giao thông Vận tải

(01 kiến nghị)

1. Cử tri khu phố 3A, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát kiến nghị: Ngành chức năng xem xét lắp đặt hệ thống cống thoát nước dọc hai bên đường Quốc lộ 13 (đoạn từ Trường Mẫu giáo Thới Hòa cũ đến kênh hở Cổng Mỹ Phước 3).Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật – Becamex IJC đã thực hiện hoàn thành trong tháng 7/2020.
2

Sở Tài nguyên và Môi trường

(01 kiến nghị)

2. Cử tri tổ 3, ấp 1B, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo: tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng thanh, kiểm tra làm rõ việc lấy đất của Nhà nước cấp cho lãnh đạo của Công ty đối với khu đất Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa và cấp đất cho lãnh đạo đơn vị bộ đội Bến Trám đối với khu đất Bến Trám do quân đội quản lý.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường  rà soát, phối hợp với các đơn vị và làm việc với ông Nguyễn Văn Tâm – cử tri huyện Phú Giáo báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể:

- Việc thông tin phản ánh của ông Tâm là không đúng tình hình thực tế; UBND tỉnh đã chỉ đạo cung cấp kết quả rà soát để cử tri nắm rõ về nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng đất của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các hộ gia đình, cá nhân có liên quan.

- UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thực hiện rà soát, đối chiếu quy định pháp luật hiện hành việc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa thực hiện khoán cho các hộ dân tại các thửa đất nông nghiệp,báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét.

- UBND tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo rà soát, báo cáo kết quả việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Quyết định số 1143/QĐ-UBND ngày 14/12/2000".

- Tại Công văn số 4533/UBND-KTN ngày 09/09/2019 Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo về việc xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất tai Công ty Cổ phần cao su Phước Hòa, cụ thể:

 + Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tiến hành rà soát, đối chiếu quy định pháp luật hiện hành việc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa thực hiện khoán cho các hộ dân tại các thửa đất nông nghiệp tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét.

+ Giao Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo rà soát, báo cáo kết quả việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Quyết định số 1143/QĐ-UBND ngày 14/12/2000.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo kết quả tại Báo cáo số 742/BC-SNN ngày 14/4/2020 về kiểm tra về công tác thực hiện khoán cho các hộ dân tại các thửa đất nông nghiệp của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo tại 1953/UBND-KT ngày 24/04/2020, cụ thể:

"1. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các vấn đề liên quan đến đối tượng áp dụng tại Nghị định số 168/20016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ để làm cơ sở thực hiện.

2. Yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 4533/UBND-KTN ngày 09/9/2019. Thời gian hoàn thành: trước ngày 15/5/2020.

3. Yêu cầu Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa tập trung triển khai thực hiện các nội dung, công việc sau:

- Rà soát toàn bộ quỹ đất đang quản lý, sử dụng để lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với tất cả các cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng (trong đó có các khu đất giao khoán), gửi cơ quan quản lý cấp trên tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền lập phương án sắp xếp lại, xử lý theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các thành phần hồ sơ giao khoán theo đúng quy định hiện hành. Đặc biệt lưu ý các nội dung:

+ Đối với các trường hợp khoán vườn cây: Cần xác định rõ giá trị vườn cây công ty đã đầu tư để làm cơ sở thực hiện giao khoán;

+ Thực hiện rà soát tất cả các hợp đồng giao khoán, kịp thời phát hiện, xử lý đúng quy định các trường hợp sử dụng sai mục đích theo hợp đồng nhận khoán theo đúng quy định.

- Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý đối với diện tích đất giao khoán, đảm bảo việc quản lý sử dụng đúng nội dung hợp đồng giao khoán theo quy định.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình trạng xây dựng lán trại phục vụ việc sản xuất, vật tư, sản phẩm... phải đúng theo quy định của pháp luật".

Do vậy, việc cử tri phản ánh lấy đất Nhà nước cấp đất cho lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Phước Hoà và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh là không đúng thực tế.

3

Sở Nông nghiệp và PTNT

(01 kiến nghị)

3. Cử tri phường Hưng Định, thị xã Thuận An đề nghị: Đẩy nhanh tiến độ thi công rạch Chòm Sao - Suối Đờn để tránh một số đoạn bị ngập sâu khi trời mưa và đề nghị ngành chức năng yêu cầu đơn vị thi công thường xuyên tổ chức nạo vét, khai thông đường nước sau mưa để tránh ngập úng.

Dự án Trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn gồm có 8 tuyến kênh thuộc 02 lưu vực tiêu thoát nước và được chia thành 15 gói thầu:

- Trục tiêu thoát nước thuộc lưu vực Suối Đờn có 9 gói thầu thuộc các tuyến kênh T3, Suối Đờn, rạch Cầu Đò; đi qua phường Thuận Giao, phường Bình Nhâm đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng.

- Trục tiêu thoát nước lưu vực rạch Chòm Sao bao gồm có 06 gói thầu xây lắp thuộc tuyến rạch Chòm Sao, rạch Cu Đinh chính, rạch Cu Đinh nhánh 2, nhánh 3 và rạch Cây Trâm thuộc địa bàn phường Hưng Định, Thuận Giao và An Thạnh. Các gói thầu này đã triển khai thi công từ tháng 12/2017 đến nay đã thi công hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 05 gói thầu (Gói 2.2, 2.3, 2.4, 2.5 và 2.6).

- Gói thầu còn lại (Gói 2.1): Còn 215m kênh/tổng chiều dài gói thầu 1.126,34m chưa thi công, và tạm dừng thi công từ tháng 8/2018 do chưa có mặt bằng (mặt bằng tồn tại 19 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và đề nghị bố trí tái định cư). Ngày 15/9/2020, UBND thành phố Thuận An đã bố trí tái định cư, hỗ trợ chính sách tạm cư cho 15 hộ dân; các hộ dân này đã bàn giao mặt bằng đủ điều kiện thi công được 70m kênh và đơn vị thi công đã triển khai thi công ngay sau khi nhận mặt bằng. Còn 04 hộ dân (mặt bằng của các đoạn chưa đủ điều kiện thi công với chiều dài khoảng 145m) chưa bàn giao mặt bằng với lý do đề nghị bố trí thêm đất tái định cư. Hiện Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An đang xem xét giải quyết 04 hộ dân và bàn giao mặt bằng vào đầu tháng 11/2020. Sau khi nhận đủ mặt bằng thi công sẽ triển khai thi công các khối lượng còn lại của gói thầu (Gói 2.1) dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2020.

Việc nạo vét khai thông các tuyến rạch Chủ đầu tư đã phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Hưng Định xác định cụ thể các vị trí cần phải tổ chức nạo vét khai thông và vớt rác tại hiện trường:

- Đối với tuyến rạch Chòm Sao cũ Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An đã tổ chức nạo vét, khai thông trên toàn tuyến.

- Đối với tuyến rạch Lộ Chòm Sao thuộc gói thầu 2.1 và 2.2 Chủ đầu tư đã có Công văn số 314/CV-BQL ngày 03/9/2019 chỉ đạo nhà thầu thi công thường xuyên trực ngoài hiện trường để thực hiện khai thông, vớt rác tránh tình trạng tắc nghẽn dòng chảy khi có mưa tránh gây ngập úng cho khu vực. Đến nay, nhà thầu đã thực hiện xong việc nạo vét khai thông dòng chảy tại vị trí cống qua đường số 1 trên đường Chòm Sao đảm bảo việc tiêu thoát nước trên toàn tuyến rạch Chòm Sao được thông suốt, hiện nay lượng nước ứ đọng trên lưu vực rạch Chòm Sao đã rút hết không còn tình trạng ngập úng cho khu vực. Ủy ban nhân dân phường Hưng Định đã lắp đặt lưới chắn rác tại vị trí cống qua đường số 1 trên đường Chòm Sao và bố trí người thường xuyên vớt rác tại vị trí này.

4

Ban Quản lý Dự án ĐTXD tỉnh

(01 kiến nghị)

4. Cử tri khu phố 3A, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát kiến nghị: Ngành chức năng sớm hoàn thiện Bệnh viện 1.500 giường và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.Bệnh viện đa khoa 1.500 giường được khởi công vào cuối năm 2018 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Dự án hoàn thành cùng với các dự án thành phần khác như Hạ tầng kỹ thuật tổng thể, Thiết bị, Khối kỹ thuật trung tâm và Nhà quàn, Bãi đỗ xe, Khối hội trường ký túc xá – Nhà nghỉ thân nhân…. Sẽ đảm bảo đồng bộ cho hoạt động của Bệnh viện hạng I.
​​Phần 10 - Trước kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa IX (04 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Sở Kế hoạch và Đầu tư

(01 kiến nghị)

1. Cử tri phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên phản ánh: Yêu cầu ngành chức năng trả lời cho cử tri được rõ: (1) Dự án thực hiện đường ĐT746 đoạn từ Tân Phước Khánh - Uyên Hưng theo chủ trương của Chính phủ, còn thực hiện dự án làm mới đường ĐT746 nối dài đoạn từ Dốc Cây Quéo đến điểm giao với cầu Thủ Biên - Cổng Xanh lại không có chủ trương của Chính phủ, có khả năng doanh nghiệp thỏa thuận chính quyền để thực hiện dự án trên không?

 Tại văn bản số 1431/UBND-KTTH ngày 12/5/2015 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo về việc điều chỉnh tiến độ đầu tư dự án BOT 03 tuyến đường thuộc thị xã Tân Uyên như sau:

      - Giai đoạn 1: Dự án ĐT.746, đoạn Tân Khánh - Uyên Hưng thực hiện từ cầu Tân Khánh đến giáp đường ĐH.422 (Km17+2001) - dài 17.201m.

      - Giai đoạn 2: Phần còn lại của dự án BOT 03 tuyến đường thuộc thị xã Tân Uyên, Tổng Công ty Becamex phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh xem xét triển khai vào thời điểm thích hợp.

     Hiện nay, Tổng Công ty Becamex đề nghị không tiếp tục đầu tư giai đoạn 2. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách tỉnh có khó khăn, tỉnh sẽ cân đối nguồn vốn để đầu tư trong thời điểm thích hợp.

2

 

 

Sở Giao thông Vận tải

(01 kiến nghị)

 

2. Cử tri khu phố 1, phường Tân An, thành phố Thủ Dầu Một phản ánh: Tuyến đường Đại lộ Bình Dương (đoạn từ cổng Đại Nam đi lên khu vực Bến Lớn, Tân Định thuộc thị xã Bến Cát) hay xảy ra tình trạng ngập khi có mưa lớn gây khó khăn cho người tham gia giao thông trên đoạn đường này (do Công ty Becamex đầu tư, quản lý, vận hành, duy tu, sửa chữa). Đề nghị ngành chức năng sớm khắc phục, sửa chữa.

Để giải quyết tạm thời Công ty đã khảo sát để khai thông dòng chảy và tăng cường công tác vệ sinh miệng hố thu để hạn chế tình trạng ngập cục bộ sau mưa.

Hiện Công ty đang thuê đơn vị khảo sát, thiết kế cải tạo lại toàn bộ đoạn cống thoát nước trên. Hiện đơn vị thiết kế đang phối hợp với các bên liên quan để khảo sát, lập phương án và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thi công, dự kiến thi công trong tháng 12/2020".

3

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

(02 kiến nghị)

3. Cử tri khu phố 6, phường Định Hoà, thành phố Thủ Dầu Một phản ánh: Đại lộ Bình Dương, Võ Văn Kiệt, khu vực trạm thu phí Suối Giữa ngập nước khi trời mưa, kiến nghị có giải pháp khắc phục, riêng khu vực Suối Giữa đề nghị cần làm cống băng ngang đường Đại lộ Bình Dương.

Dự án Trục thoát nước suối Giữa được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm Chủ đầu tư.

- Hạng mục rạch Suối Giữa (từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Quốc lộ 13) đã được Chủ đầu tư thi công hoàn thành.

- Riêng hạng mục Cống qua đường Quốc lộ 13 tại Trạm thu phí Suối Giữa, UBND tỉnh giao cho Tổng Công ty Becamex.IDC thực hiện trong dự án BOT Quốc lộ 13 (Văn bản số 2144/UBND-KTTH ngày 22/5/2018). 

- Đoạn hạ lưu và hạng mục còn lại của dự án đang tạm hoãn theo Công văn 2581/UBND-KTTH ngày 04/9/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ngày 07/7/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh có Văn bản số 3232/UBND-KT về việc tham mưu triển khai dự án Trục thoát nước Suối Giữa. Trong đó, giao các Sở, ngành như sau:

- Tổng Công ty Becamex có kế hoạch sớm triển khai thi công cống qua Quốc lộ 13 tại trạm thu phí Suối Giữa và có Văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 25/7/2020.

- Giao Sở Kế hoạch vả Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, UBND thành phố Thủ Dầu Một và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo về việc tiếp tục triển khai các đoạn còn lại của dự án Trục thoát nước suối Giữa; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 21/7/2020.

Ngày 18/8/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 4025/UBND-KT chấp thuận thực hiện dự án Trục thoát nước Suối Giữa (đoạn từ sau Trạm thu phí đến cầu Bà Cô bao gồm cả rạch Bưng Cầu trên cở sở là dự án mới, thực hiện theo Luật Đầu tư công năm 2019 và giao Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT làm Chủ đầu tư. Hiện Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT đã hoàn thành hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và phê duyệt.

  Sau khi dự án được phê duyệt, Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT sẽ tổ chức các công việc tiếp theo như: Lập thiết kế bản vẽ thi công, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu thi công. Dự kiến khởi công vào năm 2022 và hoàn thành dự án trong năm 2024.

4. Cử tri phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An kiến nghị: đối với phần diện tích đất giao cho Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh quản lý, khai thác có đoạn đê bao ven sông Sài Gòn với tổng chiều dài gần 01km (từ đường Vĩnh Phú 14 đến đường Vĩnh Phú 03), trên đó có 04 cống ngăn triều do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý và được giao cho Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh vận hành nhưng không hiệu quả, thường xuyên gây ngập úng, ảnh hưởng tài sản của người dân. Kiến nghị tỉnh bàn giao việc quản lý, sử dụng, vận hành đoạn đê bao ven sông Sài Gòn (từ đường Vĩnh Phú 14 đến đường Vĩnh Phú 03) gắn với 04 cống ngăn triều nêu trên về cho địa phương quản lý, vận hành để được xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

- Ngày 05/8/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Báo cáo số 1535/BC-SNN kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương cho Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh được đầu tư lắp đặt 04 cửa van cống tự động bằng vốn của Doanh nghiệp.

- Ngày 20/8/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh có Văn bản số 4117/UBND-KTN giao Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An có ý kiến đối với kiến nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 28/8/2019.   

- Ngày 29/10/2019, Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An có Văn bản số 3685/UBND-KT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất việc sửa chữa thay thế cửa van tự động khu vực Doanh nghiệp Thanh Cảnh. 

- Ngày 19/8/2020, Chi cục Thủy lợi đã phối hợp với UBND thành phố Thuận An, phường Vĩnh Phú và Khu phố Đông kiểm tra công tác quản lý, vận hành đoạn đê bao do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh quản lý, kết quả như sau:

+ Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh đã lắp đặt 04 cửa van tự động ngăn triều tại 04 cửa cống thoát nước gồm: rạch Ông Hai Liền, rạch Ông Đê, rạch Chùa Bình Đông và rạch Cây Xăng (hoàn thành trong tháng 7/2020), đảm bảo ngăn triều chống ngập úng và tiêu thoát nước từ rạch ra sông Sài Gòn.

+ Doanh nghiệp thực hiện mở cổng ra, vào đê bao từ 05 ÷23 giờ hàng ngày để người dân thuận tiện qua lại theo đúng các nội dung đã cam kết ngày 03/9/2002.

+ Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Phú đã đầu tư cống thoát mưa trên trục đường Vĩnh Phú 09 và đường Vĩnh Phú 14 thoát nước qua đoạn đê bao do Doanh nghiệp quản lý ra sông Sài Gòn và có lắp đặt cửa van  một chiều.

Trong các đợt triều cường đầu năm 2020 đến nay và 09 đợt xả tràn trên sông Sài Gòn năm 2020 của hồ Dầu Tiếng không xảy ra tình trạng ngập lụt khu vực khu phố Đông và phía trong đê bao do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh quản lý.

​​Phần 11 – Sau kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa IX (06 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Sở Xây dựng

(01 kiến nghị)

1. Cử tri khu phố 5, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát phản ánh: Dự án của doanh nghiệp Vĩnh Quang tại khu phố 5 thu mua 120 ha đất từ 2012 đến nay, nhưng hiện nay mặt bằng bị bỏ hoang, vào mùa khô diện tích đất này dễ gây cháy diện rộng và có rất nhiều hố sâu trở thành cái bẫy cho gia súc của người dân chăn thả trong khu vực, gây ảnh hưởng đến đời sống các hộ gia đình xung quanh. Đề nghị có biện pháp khắc phục.Hiện nay, Sở đã triển khai Đoàn kiểm tra các dự án theo Quyết định số 2527/QĐ-SXD ngày 07/7/2020 về việc thành lập Đoàn kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện một số dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Sở đang tổng hợp báo cáo, kiến nghị trình UBND tỉnh xem xét, xử lý từng dự án cụ thể trong quý IV/2020.
2

Sở Giao thông - Vận tải

(05 kiến nghị)

2. Cử tri tổ 1, khu phố 2, phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một phản ánh: Phương tiện giao thông công cộng hiện đã có rộng khắp. Tuy nhiên chất lượng xe buýt một số tuyến còn hạn chế như: tuyến Bình Dương - Miền Đông, Bình Dương - An Sương, Bình Dương - Suối Tiên còn hạn chế. Kiến nghị các cấp, ngành sớm cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh.

Để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh khuyến khích người dân  sử dụng phương tiện giao thông vận tải thay cho phương tiện giao thông cá nhân, UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án nâng cao chất lượng vận tải hành  khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2018 -2020,  đến nay, đã hỗ trợ, thay thế phương tiện cũ, trên tuyến buýt (Thủ Dầu Một – Đồng Xoài, Thủ Dầu Một - Bến xe Miền Đông) với tổng số 33 xe mới.

- Về chất lượng phương tiện của tuyến xe buýt Bình Dương-An Sương, Bình Dương - Suối Tiên: Sở GTVT đã vận động doanh  nghiệp kinh doanh vận tải nghiên cứu giải pháp thay thế, nâng cấp các phương tiện xe buýt nhằm cao chất lượng phục vụ người dân; hiện việc huy động nguồn vốn đầu tư, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi rất khó khăn, trong khi đó nguồn thu bán vé của doanh nghiệp luôn gặp khó khăn nên  việc đầu tư, cải tạo hạ tầng xe buýt không thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay. UBND tỉnh ghi nhận sẽ tiếp tục chỉ đạo vận động các doanh nghiệp nghiên cứu giải pháp đổi mới phương tiện, để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải để phục vụ người dân trong thời gian tới.

3. Cử tri phường Tân Bình, thị xã Dĩ An tiếp tục phản ánh: Đường Mỹ Phước - TânVạn (đoạn từ Đình Thần An Nhơn đến chùa Bửu Sơn) thường xuyên ngập nước, gây sụp tường rào nhà ông Trịnh Văn Tư (khu phố Tân Phú 2), vấn đề đã phản ánh 2 năm nay nhưng chưa khắc phục được tình trạng này.

Hiện tại hệ thống thoát nước đường Cây Da đã thi công xong, tình trạng ngập nước khu vực Đình thần An Nhơn đã được giải quyết. 

 

 

4. Cử tri khu phố Cây Chàm, phường Thạnh Phước, thị xã Tân Uyên phản ánh: Đoạn đường ĐT747 từ Cầu Thạnh Hội đến phường Khánh Bình, mỗi khi trời mưa thì gây ngập nước nhiều đoạn, có đoạn ngập sâu, gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Công ty Cổ phần Genimex đã đầu tư, xây dựng hoàn thành các vị trí ngập nước.

 

5. Cử tri khu phố 3, phường Tân Định, thị xã Bến Cát phản ánh: Đường Quốc lộ 13, đoạn từ cổng Hoàng Gia đến cửa hàng điện máy Huy Cường và đoạn đường từ nhà ông Mười Bừng đến suối Cầu Định thường xuyên ngập nước gây tai nạn giao thông; trên đoạn đường này có nhiều chỗ bị hư hỏng mặt đường, kiến nghị sớm khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông.

- Về hư hỏng mặt đường đoạn qua địa bàn phường Tân Định: Công ty Becamex IJC đã rà soát và sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường.

- Để giải quyết tạm thời Công ty đã khảo sát để khai thông dòng chảy, tăng cường công tác vệ sinh miệng hố thu để hạn chế tình trạng ngập cục bộ sau mưa".

- Về xử lý ngập nước đoạn đoạn từ cổng Hoàng Gia đến cửa hàng điện máy Huy Cường và đoạn đường từ nhà ông Mười Bừng đến suối Cầu Định:  Để giải quyết hiện tượng trên Công ty Becamex IJC đang thuê đơn vị khảo sát, thiết kế cải tạo lại toàn bộ đoạn cống thoát nước trên. Hiện đơn vị thiết kế đang phối hợp với các bên liên quan để khảo sát, lập phương án và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thi công", dự kiến sẽ khởi công trong tháng 12/2020.

6. Cử tri xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục phản ánh: Tuyến đường ĐT747 lưu lượng xe lưu thông nhiều, chạy với tốc độ cao, đường lại thiếu các dải phân cách và hệ thống đèn tín hiệu; cử tri đã kiến nghị nhưng chưa được giải quyết đề nghị lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ, các đèn tín hiệu giao thông, đặc biệt là lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã ba đường ĐT747 với đường ĐH410.

- Về lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã ba đường ĐT.747a với đường ĐH410: UBND thị xã Tân Uyên đã lắp đặt và đưa vào hoạt động từ đầu năm 2020.

- Về lắp đặt dãy phân cách, biến báo hiệu giao thông: Sở GTVT đã và đang triển khai lắp đặt dãy phân cách, bổ sung biển báo hiệu giao thông trên ĐT.747a đoạn từ dốc Bà Nghĩa đến Cổng Xanh, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2020.

​​Phần 12 – Trước kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa IX (05 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Thanh tra tỉnh

(01 kiến nghị)

1. Cử tri Thái Lệ Thanh, khu phố 8, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một đề nghị: Tỉnh cho biết kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra về Đất đai liên quan đến đất của Quân đoàn 4 trên địa bàn phường Phú Lợi; công khai kết quả thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2382/QĐ-UBND ngày 29/8/2012 về việc kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng do Quân đoàn 4 giao cho các hộ tại khu gia đình Sư đoàn 7 sử dụng tại khu phố 8 và 9, phường Phú Lợi.

Ngày 12/4/2013, Đoàn kiểm tra có Báo cáo kết luận số 113/BC-TTr kiến nghị đối với vấn đề giao cấp đất không đúng thẩm quyền của Sư đoàn 7 và Quân đoàn 4 cho các đối tượng tại khu phố 8 và khu phố 9 phường Phú Lợi, nhà nước đã có chủ trương chung cho hợp thức hóa quyền sử dụng đất, kiến nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND thành phố Thủ Dầu Một thực hiện việc rà soát hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo quy định pháp luật.

Ngày 18/4/2013, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 985/UBND-TD về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân khu phố 8 phường Phú Lợi. UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Thủ Dầu Một sớm có thông báo đến các hộ dân và triển khai thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh. Trường hợp khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý.

Ngày 21/7/2020, UBND thành phố Thủ Dầu Một có Báo cáo số 253/BC-UBND về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, phường Phú Lợi. Kết quả như sau:

"Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, trong thời gian qua UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 trên cơ sở các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất cung cấp đầy đủ hồ sơ và lập thủ tục theo quy định.

Qua đối chiếu bản đồ địa chính chính quy có chỉnh lý theo đo đạc hiện trạng và thông tin địa chính đang lưu trữ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thì đến thời điểm hiện nay UBND thành phố Thủ Dầu Một đã ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 278 hộ gia đình, cá nhân. Trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân không phát sinh kiến nghị gì khác, đa phần đều thống nhất theo chủ trương của UBND tỉnh tại Công văn số 985/UBND-TD ngày 18/4/2013 và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hiện nay, tình hình quản lý khu đất của Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 trên thực tế đã cơ bản đi vào ổn định, không còn vướng mắc các thủ tục pháp lý liên quan đến công tác quản lý đất đai cũng như việc khiếu nại của người dân liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận, những hộ dân sau khi được giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thực hiện các quyền chuyển nhượng, tặng cho, một số trường hợp đã xây dựng nhà ở ổn định cho đến nay.

Đối với những trường hợp hộ dân chưa lập thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận thì khi người dân liên hệ lập thủ tục, UBND thành phố Thủ Dầu Một sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu UBND thành phố Thủ Dầu Một xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất theo quy định."

22. Cử tri phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An đề nghị: Ngành chức năng khảo sát, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường ĐT743 (đoạn giao nhau giữa khu dân cư Trung Quý và khu dân cư Trường Sơn) để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Công ty đã rà soát để tiến hành sửa chữa  để duy trì hoạt động trong thời gian thi công mở rộng ĐT.743. Tuy nhiên qua khảo sát, hệ thống đèn tín hiệu vị trí này được đầu tư rất lâu, hư hỏng nặng không thể sửa chữa mà phải thay mới.

Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án: Nâng cấp mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù đến nút giao cầu vượt Sóng Thần đã được Sở Xây dựng thẩm định, giao lộ này được bố trí đóng dãy phân cách, nên việc đầu tư đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ này là không cần thiết. Hiện tuyến đường này trong giai đoạn thi công nâng cấp, mở rộng.

3. Cử tri ấp Xóm Bưng, ấp Đường Long, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng kiến nghị: Đường ĐT.749D hiện nay đã lắp đặt cống thoát nước dọc từ đoạn giáp ngã tư Chú Thai đường ĐT.744 dài khoảng 1km thiết kế sát bên nhà các hộ dân nhưng cống quá nhỏ, miệng cống hiện hữu ngay nhà ông Hai Bòn đã bị bít mưa lớn nước trên lô chảy xuống cộng với nước sinh hoạt các hộ dân xả ra lượng nước rất lớn không thoát được ứ đọng, chảy tràn vào nhà dân gây ô nhiễm; đề nghị lắp đặt cống ngang thoát nước từ đường ĐT.749D chạy đến suối Xuy Nô; đồng thời phản ánh khi thực hiện móc mương đoạn từ ngã tư Chú Thai tới cầu Xuy Nô đường ĐT.749D, đơn vị thi công sau khi lắp đặt cống không san lấp, dặm vá cho liền đường mà để lại những hố dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông, cử tri đề nghị đơn vị thi công sớm khắc phục.

- Về san lắp sau khi lắp đặt cống và  dặm vá lề đường:  Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục ngay trong tháng 12/2019.

- Về đề nghị lắp đặt cống ngang thoát nước từ đường ĐT.749D chạy đến suối Xuy Nô: Sở GTVT đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2020.  

 

4. Cử tri thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng phản ánh: Dọc theo Quốc lộ 13 đoạn từ chợ Lai Uyên về Bàu Bàng một số nơi có đoạn bị ngập nước vào mùa mưa gây ô nhiễm và nguy hiểm cho người dân khi lưu thông trên đường, đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được khắc phục, kiến nghị các đơn vị quản lý sớm khắc phục để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Công ty đang tiếp tục thi công hệ thống cống dọc 02 bên Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn huyện Bàu Bàng, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/ 2020, cụ thể:

 + Đoạn từ Km41+000 đến Km47+000 (thuộc địa bàn xã Lai Hưng);

 + Đoạn từ Km62+000 đến Km63+000 (thuộc đoạn qua chợ Lai Uyên);

 + Đoạn từ Km63+000 đến Km63+355 (thuộc địa bàn xã Trừ Văn Thố).

3

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

(01 kiến nghị)

5. Cử tri ấp Đồng Thông, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo đề nghị: Ngành chức năng của tỉnh rà soát, đánh giá lại hiệu quả sản xuất và sự đóng góp cho địa phương qua nhiều năm của Công Ty Nông Trang Lâm Viên (thuộc Công ty Vinamit) và Trại chăn nuôi bò sữa (thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Bình Dương). Qua rà soát, nếu 02 Công ty này hoạt động không hiệu quả, đề nghị tỉnh có chủ trương để quy hoạch một phần đất dự án thành đất ở khu dân cư hoặc xây dựng các công trình công ích cho địa phương tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho người dân trên địa bàn.

1. Đối với Trại chăn nuôi bò sữa (thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Bình Dương):

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 2967/QĐ-UBND ngày 10/10/2019 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành việc thực hiện các Kết luận thanh tra tại các khu, dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra đã có Văn bản số 743/BC-ĐKT ngày 14/4/2020 báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện đối với Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Bình Dương (Tên hiện nay: Công ty Cố phần Anova Agri Bình Dương), Trong đó:

Đối với các nội dung theo Kết luận thanh tra số 09/KL-TTr ngày 05/7/2017 của Thanh tra tỉnh về tình hình quản lý, sử dụng đất tại Dự án Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao của Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Bình Dương, Chủ đầu tư đã triển khai thực hiện khắc phục được một số hạng mục (Hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình giai đoạn I và xây dựng 02 chuồng nuôi bò thuộc giai đoạn II, đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAHP, chứng nhận an toàn dịch). Tuy nhiên, tiến độ thực hiện còn chậm đối với các hạng mục thuộc công trình khu vực vườn cây và du lịch sinh thái; chưa xây dựng được mô hình nhóm với các nông hộ.

Ngày 29/4/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh có Văn bản số 2096/UBND-KT về việc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra của Chủ đầu tư các khu, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, chỉ đạo như sau:

- Giao Thanh tra tỉnh chủ trì theo dõi, đôn đốc Chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các nội dung kết luận thanh tra theo đúng quy định về thẩm quyền.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn Chủ đầu tư thực hiện theo quy định pháp luật về Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đảm bảo đúng mục tiêu, nhiệm vụ của đề án được duyệt; đặc biệt quan tâm các nội dung ứng dụng khoa học công nghệ.

- Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì kiểm tra, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý đúng quy định pháp luật đối với việc quản lý, sử dụng đất của Chủ đầu tư; tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động của khu, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xem xét giải quyết kiến nghị của Chủ đầu tư về nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP; kiểm tra việc chuyển nhượng Cổ phần của Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Bình Dương, hướng dẫn điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định pháp luật.

- Sở Xây dựng kiểm tra, hướng dẫn Chủ đầu tư thực hiện đúng quy định pháp luật trong tác quy hoạch các phân khu chức năng và triển khai xây dựng các hạng mục công trình theo quy định.

  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện các nội dung nêu trên; kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

2. Đối với Công ty Nông Trang Lâm Viên (thuộc Công ty Vinamit):

Công ty Cổ phần Vinamit được Ủy ban nhân dân tỉnh giao đất có thu tiền sử sụng đất, với diện tích 152,585 ha tại xã Phước Sang, huyện Phú Giáo từ năm 2007.  Từ khi được giao đất, hàng năm Công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước (Cụ thể: năm 2007 đã nộp tiền sử dụng đất trên 32 tỷ đồng; Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp: năm 2017 là  2,58 tỷ đồng, năm 2018 là 5,66 tỷ, năm 2019 là 2,81 tỷ; Nộp thuế giá trị gia tăng năm 2017: 28,62 tỷ đồng, năm 2018 là 29,54 tỷ, năm 2019 là  34,14 tỷ) và góp phần tạo việc làm ổn định cho một bộ phận lao động tại địa phương. Từ năm 2013, Công ty đã triển khai thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp hữu cơ (Trồng mít, chuối, thơm, rau) trên diện tích đất được giao, đến năm 2016 trang trại đã được tổ chức chứng nhận toàn cầu USDA công nhận và cấp chứng nhận hữu cơ cho trang trại và các sản phẩm của trang trại. Hoạt động sản xuất của Công ty hiện nay phù hợp với  định hướng và quy hoạch phát triển nông nghiệp tỉnh Bình Dương 2021-2025 (nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp hữu cơ gắn với chế biến).

​​​Phần 13 - Sau kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa IX (02 kiến nghị) ​ ​ ​
1

Sở Kế hoạch và Đầu tư

(01 kiến nghị)

1. Cử tri phường Bình Hòa, thị xã Thuận An phản ánh: Các trạm thu phí giao thông trên địa bàn thị xã Thuận An như: ĐT743, Quốc lộ 13 vừa qua đã được dự án cấp thoát nước môi trường Bình Dương đã láng phủ nhựa hoàn chỉnh. Như vậy việc thu phí duy tu bảo dưỡng hàng năm các trạm thu phí này không phải bỏ ra để duy tu. Đề nghị kiểm tra, xem xét để khấu trừ vào tiền thu phí, giảm trừ số năm quy định.Để thi công hệ thống ống thu gom nước thải (thuộc Dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương - giai đoạn 2): đơn vị thi công phải cắt mặt đường bêtông nhựa, đào lớp bêtông nhựa và nền đường (bề rộng mặt hố đào từ 0,5m - 1,5m) do đó, nếu chỉ tái lập mặt đường tại vị trí hố đào sẽ không đảm bảo kỹ thuật (gây đọng nước, mặt đường không bằng phẳng vì thế phải thảm thêm lớp nhựa bêtông bù vênh). Việc thảm lớp nhựa trên những đoạn đường đã thi công tuyến ống thoát nước thải là công tác tái lập lại mặt đường do thi công gây ra để trả lại như mặt đường hiện hữu cho Nhà đầu tư dự án BOT. Bên cạnh đó việc đào cắt mặt đường (mặc dù có tái lập đúng quy trình kỹ thuật) vẫn làm giảm tuổi thọ của mặt đường, mặt đường vẫn tiếp tục bị hằn lún tại những vị trí bị đào cắt, Nhà đầu tư BOT vẫn phải chi để duy tu sửa chữa khắc phục sau này.
2

Sở Giao thông Vận tải

(01 kiến nghị)

2. Cử tri xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng đề nghị: Ngành chức năng khảo sát khắc phục các khe co giãn cầu Xuy nô gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông trên cầu.Đã khảo sát và sửa chữa khe co giản cầu Xuy Nô. Hiện các phương tiện lưu thông qua cầu thông suốt và an toàn.
Lượt người xem:  Views:   749
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị