Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 6, Ngày 30/10/2020, 15:00
Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa IX
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/10/2020 | Phương Chi

​* Thành phố Thủ Dầu Một:

1. Cử tri Lê Văn Bưởi, khu phố 4, phường Hiệp An: phản ánh Đại lộ Bình Dương đoạn đi qua phường Hiệp An (ngã tư Sở sao), khi trời mưa, nước mưa thoát không kịp, đọng vũng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đề nghị cơ quan chức năng, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) xem xét có biện pháp khắc phục.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Quốc lộ 13 đoạn qua phường Hiệp An đã có hệ thống cống dọc đồng bộ. Để giải quyết tình trạng đọng nước cục bộ trên mặt đường vào năm 2017 đã đầu tư một đoạn cống dọc từ Trường trung cấp Kinh tế đến cổng Khu du lịch Đại Nam (bên trái tuyến, hướng từ thành phố Thủ Dầu Một đi Bến Cát), hiện nay đoạn trên không còn hiện tượng ngập cục bộ khi mưa.

Vấn đề thoát nước chậm khi trời mưa có nhiều nguyên nhân như tình trạng  đấu nối hạ tầng của đường nhánh vào Quốc lộ 13, tình trạng người dân che lấp miệng thu nước… Để hạn chế tình trạng trên Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) sẽ tăng cường công tác vệ sinh miệng thu nước, khai thông hệ thống cống rãnh…"

2. Cử tri Phùng Quang Vấn khu phố 2, phường Phú Lợi: kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ miễn phí vé đi xe buýt cho người cao tuổi.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1881/QĐ-UBND ngày 11/7/2018, phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020; theo Đề án sẽ: "Hỗ trợ 50% giá vé đi suốt tuyến cho người cao tuổi".

Theo quy định trên, Người cao tuổi có nhu cầu đi xe buýt, đề nghị liên hệ với bộ phận bán vé tháng xe buýt của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng tại Bến xe Bình Dương để được hướng dẫn và hỗ trợ.

3. Cử tri Phùng Quang Vấn khu phố 2, phường Phú Lợi*: phản ánh phần trả lời của Sở Giao thông Vận tải về đường Mỹ Phước - Tân Vạn nhanh xuống cấp do xe container chạy nhiều là chưa thỏa đáng. Đường sử dụng chưa lâu, nhưng lại xuống cấp rất nhiều. Đề nghị tỉnh nên kiểm tra hiện trạng, rà lại việc đầu tư, thiết kế và kỹ thuật thi công của đường Mỹ phước - Tân Vạn, làm rõ việc xuống cấp của đường MPTV, đề ra giải pháp khắc phục cụ thể như thế nào và thông tin đến cử tri được rõ trong đợt tiếp xúc cử tri sau.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn là trục giao thông vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến các đầu mối giao thông quốc gia, các cảng và ngược lại. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng giao thông (nhất là các phương tiện container, tải nặng)  gia tăng về số lượng và tải trọng, nên làn đường dành cho xe tải tại các giao lộ có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe (hiện tượng này do lưu lượng và tải trọng lớn gây ra. Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra nhiều trên các Quốc lộ trên địa bàn cả nước). Thời gian qua, Tổng Công ty Becamex IDC cũng rất nổ lực trong công tác duy tu, bảo trì tuyến đường này. Hiện Tổng Công ty Becamex IDC đã và đang rà soát hằn lún vệt bánh xe phát sinh để thi công sửa chữa kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

4. Cử tri khu phố 5, phường Phú Mỹ*: phản ánh hiện nay, các tuyến đường ĐX 040, 041, 042 chưa được đấu nối hệ thống cấp nước sinh hoạt. Đề nghị tỉnh xem xét có ý kiến với Công ty Cổ phần nước môi trường Bình Dương để thi công đấu nối hệ thống cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân.

Sở Xây dựng trả lời:

Kế hoạch đầu tư đường ống cấp nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2020 đã được phê duyệt và thi công, không có tuyến đường ĐX 040, 041, 042. Do vậy, Công ty sẽ chuẩn bị vốn và xây dựng kế hoạch đầu tư thi công hệ thống cấp nước cho 3 tuyến đường này vào năm 2021.

Trước khi thực hiện thi công, Công ty sẽ báo cho địa phương và người dân được biết để phối hợp và hỗ trợ trong quá trình thi công.

5. Cử tri Trần Văn Danh, Trần Văn Lụa khu phố 4, phường Hòa Phú*: Tiếp tục kiến nghị dự án Khu Đồng An II mở rộng kéo dài đã hơn 14 năm, người dân trong khu vực dự án không được thực hiện các quyền về xây dựng nhà cửa, mua bán đất đai, hộ khẩu... đề nghị các cấp chính quyền có phương án giải quyết, trả lại quyền lợi cho người dân. Trường hợp thực hiện dự án, đề nghị cho biết cụ thể về đơn giá bồi thường và chính sách tái định cư.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

- Về tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng: Hiện nay dự án chưa thực hiện thu hồi đất, chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Chủ đầu tư chưa ứng trước tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng.

- Về các quyền chuyển nhượng của người sử dụng đất: Hiện nay dự án chưa thực hiện thu hồi đất nên người dân được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định.

- Về giá đất bồi thường và chính sách tái định cư: UBND thành phố Thủ Dầu Một sẽ xem xét phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên cơ sở lấy ý kiến của các hộ dân theo quy định.

6. Cử tri Lê Văn Trước, Nguyễn Văn Bình, Phạm Văn Hiệp, khu Visip 2 mở rộng, phường Hòa Phú: phản ánh việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cử tri cũng như hộ dân được bố trí tái định cư tại dự án khu Visip 2 - Mở rộng. Kiến nghị ngành chức năng (Ban Quản lý khu VSIP 2, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh) sớm thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

UBND thành phố Thủ Dầu Một trả lời:

Qua rà soát hồ sơ, thì hiện nay UBND thành phố chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư của các hộ Lê Văn Trước, Nguyễn Văn Bình, Phạm Văn Hiệp thuộc dự án khu Visip 2 mở rộng do Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam Singapore là chủ đầu tư. Do đó, đề nghị Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam Singapore xem xét đối với các trường hợp nêu trên. Trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì lập hồ sơ nộp về Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố để được xem xét giải quyết theo quy định.

7. Cử tri khu phố 1 và khu phố 10, phường Phú Cường: phản ánh tình trạng cung cấp thuốc khi khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương hiện nay không cung cấp đầy đủ thuốc cho bệnh nhân, Bác sĩ kê toa cho bệnh nhân phải ra ngoài mua thêm thuốc đặc trị, đề nghị Sở Y tế sớm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia Bảo hiểm y tế.

Sở Y tế trả lời:

* Tình trạng thiếu thuốc tại Trung tâm Y tế thành phố Thủ Dầu Một:

- Ngay khi kết quả trúng thầu thuốc tân dược năm 2019-2021 được phê duyệt ngày 14/02/2020, đơn vị đã thực hiện mua thuốc và cung cấp thuốc ngay cho bệnh nhân đầy đủ theo danh mục.

- Hiện nay, kết quả đấu thầu thuốc đông dược (thuốc y học cổ truyền) chưa có kết quả, nên đơn vị có thiếu thuốc đông dược cấp cho bệnh nhân. Để đảm bảo quyền lợi cho người khám chữa bệnh, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế TP Thủ Dầu Một thực hiện chuyển tuyến cho bệnh nhân khi cần sử dụng thuốc vượt tuyến và không kê toa cho bệnh nhân mua thuốc bên ngoài.

* Tình trạng thiếu thuốc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh:

- Thuốc hóa dược: Trong thời gian chờ kết quả đấu thầu thuốc 2019 – 2021 của Đơn vị mua thuốc tập trung tỉnh Bình Dương, Bệnh viện cũng như nhiều cơ sở y tế trong tỉnh có tình trạng thiếu thuốc tạm thời. Ngay khi công tác đấu thầu có kết quả[1], từ tháng 04 năm 2020 đến nay, Bệnh viện đã có đầy đủ các thuốc hóa dược thiết yếu, thuốc đặc trị để phục vụ công tác khám và điều trị cho người bệnh, chỉ xảy ra tình trạng thiếu thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

- Về Thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu: UBND tỉnh đã ký Quyết định số 983/QĐ-UBND ngày 08/4/2020, về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền cho các cơ sở y tế công lập trong tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Trên cơ sở này, Sở Y tế đã ký Quyết định số 454/QĐ-SYT ngày 28/5/2020 về việc phê duyệt Hồ sơ mời thầu gói thầu mua thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền cho các cơ sở y tế công lập trong tỉnh gia đoạn 2019-2021. Đơn vị mua thuốc tập trung đã phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 02/6/2020 và tiến hành mở thầu ngày 24/6/2020. Hiện nay, đã đánh giá xong phần đề xuất kỹ thuật của nhà thầu, dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu trong tháng 10/2020.

8. Cử tri Phùng Quang Vấn khu phố 2, phường Phú Lợi*: phần trả lời của Sở Y tế về việc thiếu thuốc và vật tư y tế cung ứng cho người dân là chưa thỏa đáng, trả lời như lần tiếp xúc cử tri trước, không có thay đổi. Việc thiếu thuốc BHYT xảy ra gần 2 năm (gần đây tôi có đến bệnh viện Đa khoa tỉnh đến khám chữa bệnh BHYT vẫn chưa có thuốc). Đề nghị UBND tỉnh làm rõ việc thiếu thuốc trong thời gian rất dài vừa qua, thống kê, đánh giá thiệt hại khi thiếu thuốc và vật tư y tế ảnh hưởng đến người tham gia BHYT như thế nào; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi để xảy ra thiếu thuốc và vật tư y tế, biện pháp xử lý cụ thể đối với các cá nhân tổ chức để xảy ra tình trạng thiếu thuốc.

Cử tri Phạm Huy Châu, khu phố 1, phường Phú Tân: phản ánh tình trạng thiếu thuốc phục vụ khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế quá dài (từ tháng 3/2019 đến tháng 5/2020) là không thể chấp nhận được. Sở Y tế đã họp rút kinh nghiệm nhưng không thấy nhận trách nhiệm trước nhân dân. Đề nghị Sở Y tế phải có văn bản trả lời cụ thể cho phường hoặc cho bản thân tôi biết.

Cử tri Thái Việt Thủy, khu phố 8, phường Phú Lợi: phản ánh việc trả lời của Sở Y tế lần này đã được trả lời ở lần tiếp xúc cử tri ngày 02/6/2020 và đã bị cử tri phản bác gây gắt. Tôi không phải là người đặt vấn đề nhưng tôi hoàn toàn đồng tình với cách đặt vấn đề của cử tri kỳ trước, việc sử dụng 01 văn bản trả lời nhiều lần tiếp xúc cử tri nhưng chỉ trình bày hoàn cảnh và khó khăn của mình mà không đề cập đến trách nhiệm của tập thể, của người đứng đầu khi gây ra thiệt hại rất lớn cho người dân trong suốt 02 năm qua của Sở Y tế thể hiện rất rõ sự không tôn trọng nhân dân, không dám nhận trách nhiệm khi làm sai.

Sở Y tế trả lời:

* Về đề nghị UBND tỉnh làm rõ việc thiếu thuốc trong thời gian rất dài vừa qua và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi để xảy ra thiếu thuốc và vật tư y tế, biện pháp xử lý cụ thể đối với các cá nhân tổ chức để xảy ra tình trạng thiếu thuốc; về trách nhiệm của tập thể, của người đứng đầu khi gây ra thiệt hại rất lớn cho người dân trong suốt 02 năm qua của Sở Y tế thể hiện rất rõ sự không tôn trọng nhân dân, không dám nhận trách nhiệm khi làm sai":

Vào những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020, ngành y tế đã xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân như cử tri phản ánh. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên, Sở Y tế cũng đã có báo cáo, giải trình đến cử tri ở những kỳ họp trước và bản thân đồng chí Giám đốc Sở Y tế cũng đứng ra nhận trách nhiệm trước nhân dân thông qua các phiên họp của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Qua kết luận của Thanh tra tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã tiến hành họp kiểm điểm và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2019 của các tập thể và cá nhân chịu trách nhiệm về tham mưu đấu thầu thuốc tại Sở Y tế, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Bên cạnh nguyên nhân thiếu thuốc do thời gian đấu thầu kéo dài, tình trạng Bảo hiểm xã hội tỉnh chưa quyết toán hết chi phí khám chữa bệnh năm 2018 và 2019, nên các cơ sở y tế phải nợ tiền các nhà cung cấp thuốc. Do nợ quá hạn, các nhà cung cấp không cung ứng thuốc và dẫn đến tình trạng thiếu thuốc cục bộ.

Nhằm rút kinh nghiệm, tránh xảy ra tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế đã xây dựng qui trình đấu thầu thuốc cũng như trang bị phần mềm để rút ngắn thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu đồng thời tăng cường phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh để quyết toán chi phí khám chữa bệnh kịp thời.

* Thống kê, đánh giá thiệt hại khi thiếu thuốc và vật tư y tế ảnh hưởng đến người tham gia BHYT như thế nào:

Mặc dù các cơ sở khám chữa bệnh đã có giải thích để bệnh nhân được quyền chuyển tuyến hoặc bệnh nhân bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc và vật tư y tế bên ngoài khi không cung ứng đủ thuốc và thiết bị vật tư y tế, nhưng tình trạng này, đã có ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Hiện tại, theo quy định pháp luật chưa có hướng dẫn tổ chức đánh giá những thiệt hại, cũng như bồi hoàn cho người tham gia BHYT do tình trạng thiếu thuốc gây ra.

9. Cử tri Lê Thị Kim Yến, khu phố 4, phường Hiệp An: phản ánh hiện nay tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp, để hạn chế việc tập trung đông người, kiến nghị bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương nên xem xét cấp thuốc 2 tháng 1 lần (hiện là mỗi tháng 1 lần) cho các đối tượng người già đang sử dụng thuốc BHYT dài hạn trong thời gian có dịch bệnh.

Sở Y tế trả lời:

Thực hiện chỉ đạo tại Công điện 1212/CĐ-BYT ngày 03/8/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường quyết liệt phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao và Công văn số 2512/BHXH-CSYT ngày 06/8/2020 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc hướng dẫn bổ sung việc cấp thuốc điều trị ngoại trú trong thời gian chống dịch COVID-19. Để đảm bảo công tác điều trị cho người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi (người già), người mắc bệnh cần điều trị dài ngày, đồng thời để giảm, hạn chế lượng người đến khám bệnh tại Bệnh viện, từ đầu tháng 8/2020 Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai thực hiện việc cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn, tối đa không quá 03 tháng cho tất cả các đối tượng trên. Đồng thời, Bệnh viện cung cấp số điện thoại để người bệnh liên hệ khi cần thiết.

10. Cử tri Đào Văn Tiên khu phố 1, phường Hiệp Thành: đề nghị ngành chức năng tỉnh có biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh Covid hiện nay một cách triệt để.

Sở Y tế trả lời:

Đối với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị của tỉnh dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai thực hiện rất tích cực, chủ động mang lại hiệu quả rất cao.

Từ sau Tết Nguyên đán 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn gồm các Sở, ban, ngành liên quan để chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, các Bộ, ngành một cách quyết liệt. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 được thành lập ngay từ những ngày đầu. Ban Chỉ đạo đã xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh: Rà soát người nhập cảnh, tổ chức cách ly y tế, củng cố các cơ sở điều trị, xây dựng kế hoạch thành lập bệnh viện dã chiến v.v...

Các cơ quan, ban ngành tùy theo chức năng, nhiệm vụ đã tổ chức các hoạt động phòng chống dịch, vận động hỗ trợ công tác phòng chống dịch, thông tin tuyến truyền, kiểm tra giám sát hoạt động phòng chống dịch....

Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các địa phương rà soát, thành lập và duy trì hoạt động của các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh và các cơ sở tuyến huyện đảm bảo tiếp nhận cách ly theo điều tiết của Quân khu 7, tiếp nhận cách ly các chuyên gia người nước ngoài hoặc các trường hợp nghi ngờ khác.

Từ sau ngày 24/7/2020 xuất hiện các ổ dịch mới tại cộng đồng ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; để ứng phó với làn sóng dịch thứ 2, Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, ngành Y tế đã khẩn trương chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 22/9/2020 hệ thống giám sát y tế tỉnh đã phát hiện và lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 78 trường hợp nghi ngờ có liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm 78 trường hợp âm tính với vi rút Covid-19. Tổng số trường hợp phát hiện và khai báo y tế là 5.996 trường hợp.

Cách ly theo sự điều tiết của Quân khu 7: tổng cộng 07 đợt với 2.417 trường hợp công dân Việt Nam từ nước ngoài về. Cách ly các chuyên gia người nước ngoài: tổng cộng 171 chuyên gia (được bố trí cách ly y tế tại Khách sạn Đại Nam và tại TTYT các huyện, thị xã, thành phố). Tính đến ngày 30/9/2020, trên địa bàn tỉnh còn cách ly tập trung 373 trường hợp (tích lũy 2.950 trường hợp); không còn trường hợp cách ly tại nơi cư trú (tích lũy 7.505 trường hợp).

Ngành Y tế đã chủ động giám sát, điều tra dịch tễ và xét nghiệm 2.501 trường hợp, trong đó, có 2.500 trường hợp có kết quả âm tính.

Cho đến nay, Bình Dương chỉ ghi nhận 01 trường hợp bệnh nhân Covid-19 từ chuyến bay đưa người Việt Nam từ Đức về cách ly tại Cư xá nhà ở xã hội Becamex – Mỹ Phước, Bến Cát từ ngày 27/8/2020, được điều trị tại BVĐK tỉnh, xuất viện ngày 11/9/2020. Bình Dương là 01 trong các tỉnh/thành phố có kết quả phòng chống dịch bệnh Covid-19 tốt nhất trên cả nước.

Cả hệ thống chính trị của tỉnh vẫn đang chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

11. Cử tri Nguyễn Văn Minh, khu phố 4, phường Phú Thọ: Đề nghị bổ sung đối tượng lao động tự do (như: thợ hồ, xe ba gác) vào đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/04/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội trả lời[2]:

- Đối với nội dung đề nghị bổ sung đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tư do: thợ hồ, thợ hớt tóc, bảo vệ (không có giao kết HĐLĐ), xe ba gác máy (không hoạt động tại các chợ, ga đường sắt, cảng sông…), Sở có ý kiến phản hồi như sau:

Theo Điểm 1, Mục I của Nghị quyết 42/2020/NĐ-CP: "Hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; hỗ trợ thêm cho một số nhóm đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi, bảo trợ xã hội trong thời gian có dịch".

- Đối với đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do) đảm bảo nguyên tắc nêu trên đã được Chính phủ quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 7, Chương IV của Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg: "Thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, làm một trong những công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe".

Đồng thời, tại khoản 2, Điều 7, Chương IV của Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định: "Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định các đối tượng được hỗ trợ khác ngoài các đối tượng quy định tại khoản 1, Điều này từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác".

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc rà soát, nắm thông tin về ngành nghề của người lao động tự do không được quy định trong khoản 2, Điều 7, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid -19 làm giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu.

Tuy nhiên, kết quả rà soát, nắm thông tin về ngành nghề, số người lao động không tập trung, mức độ ảnh hưởng do dịch covid -19 đến người lao động của từng ngành chưa rõ, chưa đủ cơ sở đánh giá để đề nghị hỗ trợ. Để tránh việc thắc mắc, khiếu nại trong việc thụ hưởng chế độ hỗ trợ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tư do) theo quy định tại quy định.

12. Cử tri Bùi Xuân Thoại, khu phố 8, phường Phú Lợi: Phản ánh bản thân là cán bộ có nhiều năm làm việc tại tỉnh Sông Bé, sau khi tách tỉnh Sông Bé, ông chuyển công tác về tỉnh Bình Phước (có được hưởng chế độ tại tỉnh Bình Phước), nay về hưu ông trở về Bình Dương sinh sống. Theo Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương quy định về điều kiện hỗ trợ Người có công ngoài tỉnh phải có hồ sơ đang được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh quản lý từ 03 năm (36 tháng) trở lên và trường hợp của ông đủ điều kiện để được hỗ trợ thêm hàng tháng là ngày 01/3/2023. Bản thân ông hiện nay đã 75 tuổi, nhiều bệnh tật, ông nghĩ 03 năm là quá dài, ông không còn đủ thời gian để có thể chờ nhận hỗ trợ theo quy định. Kiến nghị tỉnh có hướng hỗ trợ xem xét tạo điều kiện cho ông và nên xem xét điều chỉnh rút ngắn lại thời gian quản lý hồ sơ tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đối với những trường hợp cán bộ trước đây công tác tại tỉnh Sông Bé như ông.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội trả lời:

Ngày 20/7/2018, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó, tại nhóm đối tượng 3, quy định: Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế (là người tham gia kháng chiến trong khoảng thời gian từ ngày 19/8/1945 đến ngày 30/4/1975 đã được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến hoặc Huân chương Chiến thắng, Huy chương Kháng chiến hoặc Huy chương Chiến thắng) hưởng trợ cấp một lần ngoài ra không hưởng chế độ nào khác được hỗ trợ thêm hàng tháng bằng 0,3 lần (30%) mức chuẩn hiện hành (theo quy định của Chính phủ) và điều kiện hỗ là: Người có công được hỗ trợ theo Nghị quyết này yêu cầu phải có hồ sơ đang được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh quản lý từ 03 năm (36 tháng) trở lên. 

Trường hợp của ông Bùi Xuân Thoại, đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế theo Quyết định số 2499/QĐ-UB ngày 11/10/2001. Ngày 18/3/2020, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước lập và di chuyển hồ sơ hưởng trợ cấp một lần của ông về tỉnh Bình Dương để quản lý và thực hiện các quyền lợi chính trị cho ông theo quy định kể từ tháng 03/2020. Do vậy ông chưa đủ điều kiện để được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND theo quy định.

13. Cử tri Lê Văn Chắc khu phố 5, phường Chánh Nghĩa: Phản ánh về chế độ hỗ trợ một số đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh: chế độ được hưởng thuộc đối tượng 01 thấp hơn so với đối tượng 03, đề nghị tỉnh xem xét lại.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội trả lời:

Ngày 20/7/2018, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Nghị quyết số 08), Trong đó:

1. Nhóm đối tượng 1 gồm:

- Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp, phụ cấp hàng tháng quy định tại pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

- Ngoài ra còn có các đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo chế độ quy định thì được: Hỗ trợ thêm hàng tháng bằng 0,15 lần (15%) mức trợ cấp, phụ cấp hiện hưởng (theo quy định của Chính phủ).

2. Nhóm đối tưng 2 gồm: Thân nhân của Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp.

Theo chế độ quy định thì được: Hỗ trợ thêm hàng tháng bằng 0,15 lần (15%) mức trợ cấp, phụ cấp hiện hưởng.

3. Nhóm đi tượng 3 được hưởng trợ cấp một lần ngoài ra không hưởng chế độ nào khác gồm:

- Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế (là người tham gia kháng chiến trong khoảng thời gian từ ngày 19/8/1945 đến ngày 30/4/1975 đã được Nhà Nước tặng Huân chương Kháng chiến hoặc Huân chương Chiến thắng, Huy chương Kháng chiến hoặc Huy chương chiến thắng);

- Ngoài ra bổ sung thêm đối tượng là người hoạt động kháng chiến đang hưởng lương hưu trước năm 1990( đang hưởng trợ cấp hàng tháng từ Bảo hiểm Xã hội do mức trợ cấp hàng tháng hiện hưởng rất thấp).

Theo chế độ quy định thì được: Hỗ trợ thêm hàng tháng bằng 0,3 lần (30%) mức chuẩn hiện hành.

Do nhóm đối tượng 1 và 2 đang hưởng hàng tháng theo quy định của Chính phủ nên được hỗ trợ thêm hàng tháng bằng 0,15 lần (15%) trên mức hiện hưởng. Riêng nhóm đối tượng 3 được hưởng trợ cấp một lần ngoài ra không hưởng chế độ nào khác được hỗ trợ thêm hàng tháng bằng 0,3 lần (30%) mức chuẩn hiện hành.

14. Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Mai, khu phố 4, phường Hiệp An: Phản ánh hiện nay Bảo hiểm Y tế cấp thẻ bảo hiểm Y tế dài hạn cho người sử dụng, cấp 1 lần sử dụng 5 năm. Việc cấp bảo hiểm như vậy rất khó bảo quản, dễ hư hỏng, đề nghị ngành Bảo hiểm xem xét cấp hàng năm cho người sử dụng bảo hiểm.

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời:

Quy định không ghi thời điểm hết hạn sử dụng được hướng dẫn tại Công văn 3340/BHXH-ST ngày 08/08/2017 về cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH. Theo đó từ ngày 01/08/2017, thời hạn sử dụng thẻ BHYT chỉ in giá trị sử dụng từ ngày…/…/…" thay vì ghi thời hạn sử dụng từ ngày tháng năm đến ngày tháng năm như trước đây. Với mục đích cải cách thủ tục hành chính, người dân không phải chờ cấp lại thẻ BHYT khi gia hạn thẻ, mà chỉ cần đóng tiền gia hạn (không phải làm thủ tục gì khác). Ngoài ra tiến tới BHXH Việt Nam sẽ có lộ trình cấp thẻ BHYT điện tử sử dụng lâu dài, do đó người sử dụng thẻ BHYT cũng cần làm quen với việc bảo quản thẻ BHYT để sử dụng trong thời gian dài.

Hiện nay thẻ BHYT chỉ được cấp lại trong trường hợp bị mất thẻ, đổi trong trường hợp bị rách, hỏng, thay đổi quyền lợi BHYT, thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, thông tin ghi trên thẻ không đúng và điều chỉnh mức hưởng. Tuy nhiên đối với thẻ BHYT yêu cầu cấp lại nhưng không thay đổi thông tin sẽ được cấp lại ở bất kỳ cơ quan BHXH nào hoặc người dân có thể đề nghị cấp lại thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thẻ BHYT cấp lại sẽ được gửi qua đường Bưu điện về nhà cho người dân rất thuận tiện mà không phải đến cơ quan BHXH nhận thẻ BHYT cấp lại.

15. Cử tri Thái Lệ Thanh, khu phố 8, phường Phú Lợi: phản ánh sau khi UBND tỉnh Ban hành Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh Bình Dương tôi đã gặp trực tiếp và đề nghị với lãnh đạo Công An tỉnh Bình Dương có hướng dẫn cụ thể để thực hiện được (các nội dung này tôi đã nhiều lần trao đổi ý kiến với Bí thư, Chủ tịch và Trưởng Công an phường, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, phát biểu tại buổi giao ban khu phố…), một số nội dung kiến nghị cụ thể như sau:

- Xác định như thế nào là hộ liền kề, có tính số người có hộ khẩu tạm trú không?

- Nội dung họp dân hàng quý sẽ do ai hướng dẫn, hay tự các tổ trưởng phổ biến theo ý muốn và nhận thức của mình.

- Theo Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 của UBND tỉnh quy định thẩm quyền thành lập các Tổ nhân dân tự quản là của UBND cấp huyện, trên thực tế ở khu phố 8, không có tổ nhân dân tự quản hiện hữu nào đáp ứng số lượng hộ tối thiểu phải có như Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018, các tổ này sáp nhập lại cho đủ số hộ hay giữ nguyên. Kiến nghị Công an tỉnh tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh xem xét theo thẩm quyền đối với việc sáp nhập tổ nhân dân tự quản.

- Tiền phụ cấp mỗi tổ trưởng đến nay đã nhận 5.662.000 đồng (tính đến nay là 19 tháng, tính từ ngày 01/01/2019 đến 31/7/2020), không đúng quy định tại Quyết định 27 thì giải quyết thế nào. Truy thu từ người nhận hay buộc người giải quyết, chi sai chịu trách nhiệm.

- Đề nghị UBND tỉnh xem xét việc tổ chức thực hiện Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 của UBND tỉnh quy định thẩm quyền thành lập các Tổ nhân dân tự quản là của UBND cấp huyện, tìm ra lý do vướng mắc, giải pháp nào thực hiện cho đúng, để kéo dài thời gian nhận tiền phụ cấp trái quy định, lúc bị buộc thu hồi, người đã nhận tiền, không có tiền trả.

Công an tỉnh trả lời:

- Về việc xác định hộ liền kề, liền cư: Khoản 1, Điều 3, Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND quy định "Tổ nhân dân tự quản ở ấp thuộc xã có từ 30 đến 100 hộ liền cư; ở khu phố thuộc phường, thị trấn có từ 50 đến 150 hộ liền cư".

+ Hộ liền cư: Là những hộ gia đình có hộ khẩu thường trú; là những hộ gia đình có đăng ký tạm trú, sinh sống thường xuyên, ổn định, lâu dài và có nhà riêng hoặc chỗ ở hợp pháp (trừ trường hợp thuê, mượn, ở nhờ, ở trọ).

+ Trường hợp số hộ trong tổ có nhiều hơn quy định thì có thể bố trí thêm 01 tổ phó; Khoản 2, Điều 3, Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND quy định " Mỗi Tổ nhân dân tự quản có Tổ trưởng, 01 Tổ phó, các hộ gia đình là thành viên. Tùy vào tình hình thực tế tại địa phương, Tổ có trên 100 hộ liền cư ở ấp hoặc trên 150 hộ liền cư ở khu phố thì bố trí thêm 01 Tổ phó".

- Về nội dung họp dân hàng quý sẽ do ai hướng dẫn: Căn cứ Khoản 1, Điều 5, Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND quy định "Tổ nhân dân tự quản chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân cấp xã và hướng dẫn hoạt động của Công an xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Công an cấp xã) và chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Điều hành khu phố, ấp". Như vậy, nội dung họp định kỳ hàng quý hoặc họp đột xuất của Tổ nhân dân tự quản do Công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là Công an cấp xã) phối hợp với Ban điều hành khu phố, ấp hướng dẫn Tổ nhân dân tự quản.

- Việc tổ chức họp dân: thực hiện theo Điều 6, Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND quy định:

" 1. Tổ trưởng, Tổ phó Tổ nhân dân tự quản thường xuyên trao đổi công việc của Tổ, định kỳ mỗi quý tổ chức họp Tổ một lần hoặc họp đột xuất trong trường hợp cần thiết theo yêu cầu của cơ quan cấp trên. Hàng tháng tổng hợp tình hình hoạt động của Tổ báo cáo Ban điều hành khu phố, ấp.

2. Tổ trưởng phải chuẩn bị báo cáo tình hình, kết quả hoạt động của Tổ; phổ biến các văn bản, chỉ đạo của cấp trên, thông báo tình hình an ninh trật tự và hoạt động của Tổ; lắng nghe, ghi nhận những ý kiến của cán bộ và nhân dân trong Tổ về tình hình an ninh, trật tự, kết quả thực hiện các phong trào để phản ánh cho Ban điều hành khu phố, ấp, cảnh sát khu vực và công an viên phụ trách ấp".

- Về thẩm quyền công nhận Tổ nhân dân tự quản: Căn cứ Khoản 4, Điều 10, Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND quy định: "Ủy ban nhân dân cấp huyện trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm chỉ đạo việc thành lập, quản lý, tổ chức hoạt động của Tổ nhân dân tự quản theo Quy định này", do đó UBND cấp huyện là cấp chỉ đạo, lãnh đạo UBND cấp xã thực hiện. Căn cứ Khoản 5, Điều 10, Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND quy định:"Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện quy định này, chỉ đạo, quản lý, tổ chức và hoạt động của Tổ nhân dân tự quản theo thẩm quyền; thực hiện chế độ, chính sách, tổ chức tập huấn và đảm bảo kinh phí cho Tổ nhân dân tự quản hoạt động; tạo mọi điều kiện để Tổ nhân nhân tự quản hoàn thành nhiệm vụ". Như vậy trên cơ sở kế thừa số Tổ nhân dân tự quản hiện có, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn là cấp có thẩm quyền ra quyết định công nhận việc thành lập Tổ nhân dân tự quản.

- Về việc thực hiện chế độ hỗ trợ cho Tổ trưởng, Tổ phó Tổ nhân dân tự quản: Chính sách hỗ trợ đối với Tổ trưởng, Tổ phó Tổ nhân dân tự quản do Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn thực hiện theo Nghị quyết số 11/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh và theo quy định của pháp luật hiện hành (Tổ trưởng: 0,20 x mức lương cơ sở/người/tháng; Tổ phó: 0,15 x mức lương cơ sở/người/tháng).

16. Cử tri khu phố 6, phường Phú Hòa: đề nghị Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Dương bàn giao khu tập thể của cán bộ, nhân viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Dương về cho UBND thành phố Thủ Dầu Một quản lý.

Sở Xây dựng trả lời:

Đối với khu tập thể của cán bộ, nhân viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt tại các văn bản:  

- Quyết định số 1481/QĐ-UB ngày 15/5/1997 phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng Đài phát Thanh và Truyền hình tỉnh Bình Dương.

- Quyết định số 2408/QĐ-UB ngày 03/9/1998 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án phân lô cấp đất cho CB-CNV xây dựng nhà ở khu vực Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Bình Dương.

- Văn bản số 3327/UBSX ngày 16/11/1999 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh qui hoạch đất tại Đài phát thanh và truyền hình Bình Dương.

- Quyết định 155/QĐ-CT ngày 17/01/2000 về việc điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể mặt bằng và phê duyệt Quy hoạch chia lô Khu nhà ở CB-CNV Đài Phát thành & Truyền hình Bình Dương Phường Phú Hòa – thị xã Thủ Dầu Một – tỉnh Bình Dương.

Theo đó, khu tập thể nhà ở này do Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt phương án phân lô cấp đất cho CB-CNV xây dựng nhà ở khu vực Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Bình Dương. Do vậy, để bàn giao hạ tầng … của khu tập thể này cho UBND thành phố Thủ Dầu Một quản lý do chủ đầu tư thực hiện, thủ tục bàn giao và thẩm quyền tiếp nhận được quy định.

17. (1) Cử tri Thái Việt Thủy, khu phố 8, phường Phú Lợi: phản ánh không đồng ý với nội dung trả lời, cụ thể: Sở Thông tin Truyền thông tỉnh chưa có động thái gì để khắc phục việc treo quá nhiều dây của các nhà mạng trên trụ diện, vừa mất an toàn, vừa mất thẩm mỹ, cảnh quan đô thi, nhưng lại nói là đã tiếp thu ý kiến của nhân dân và đã hoàn thành việc khắc phục vào ngày 18/7/2020 (trả lời chưa đúng), không tôn trọng nhân dân, đã nhiều lần tỉnh trả lời theo kiểu này và bị phản ứng rất gây gắt, nhưng không thay đổi cách tiếp nhận thông tin để xử lý đúng bản chất vấn đề. Đề nghị UBND tỉnh phải kiểm tra thực tế, đối chiếu với nội dung văn bản mà đơn vị nhận được trước khi trả lời cho cử tri.

 (2) Cử tri Thái Lệ Thanh, khu phố 8, phường Phú Lợi: Phản ánh Sở Thông tin - Truyền thông trả lời gây bức xúc cho người dân, nhiều năm nay các nhà mạng để xảy ra tình trạng cháy nổ, dứt dây, đường dây hư hỏng khi thay mới không thu gom dây cũ, xả xuống đường trước nhà người dân, không chỉ gây mất an toàn giao thông, mà còn nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, người dân phản ánh nhiều lần, nhưng Sở chưa làm hết chức năng, trách nhiệm quản lý nhà nước với người dân, chỉ làm động thái như người giao liên, phát công văn gửi các nhà mạng, không kiểm tra các nhà mạng có làm hay chưa đã trả lời dân. Đề nghị xem xét trách nhiệm quản lý Nhà nước của Sở Thông tin - Truyền thông. Kiến nghị UBND các cấp kiểm tra thực tế quy trách nhiệm và thời gian phải khắc phục cụ thể cho các nhà mạng, nơi nào đủ điều kiện tiến hành ngầm hóa các đường dây mạng, không chỉ buộc túm lại treo tạm bợ trên cao mà phải tháo gỡ dây không sử dụng, hư hỏng và các cuộn dây dư thừa được treo ở các trụ cột.

Sở Thông tin và Truyền thông trả lời:

Cử tri Thái Lệ Thanh và cử tri Thái Việt Thủy, khu phố 8, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, có phản ánh ánh tình trạng cáp viễn thông treo, mắc chằng chịt, không gọn, mất mỹ quan, gây chập, cháy, mất an toàn, cáp không sử sụng (sau khi thi công, xử lý sự cố) không được thu dọn, vứt bừa bãi… Cử tri đã có phản ánh việc trên, nhưng Sở Thông tin và Truyền thông chỉ chuyển văn bản cho các nhà mạng để xử lý mà chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ của mình về kiểm tra, giám sát việc xử lý của các nhà mạng nhưng lại trả lời với cử tri là đã xử lý hoàn thành. Việc này, Sở Thông tin và Truyền thông giải trình như sau:

- Ngày 04/3/2020, Sở Thông tin và Truyền thông có nhận được văn bản số 379/UBND –TH của UBND thành phố Thủ Dầu Một về việc phân công giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 13 – HĐND thành phố. Theo đó, cử tri Thái Lệ Thanh phản ánh dây điện, cáp viễn thông thấp, thường xuyên bị đứt, nhưng không dọn dẹp mà gom lại để ở gốc cây, gây mất mỹ quan đô thị, đề nghị đơn vị quản lý cho dọn dẹp. Sở ghi nhận phản ánh của cử tri Thái Lệ Thanh là đúng với hiện trạng mạng cáp viễn thông đang tồn tại và Sở cũng thường xuyên có văn bản chỉ đạo nhắc nhở các doanh nghiệp viễn thông quán triệt đến đội ngũ công nhân thi công dây máy phải thực hiện việc treo cáp đúng quy định và thu dọn cáp không sử dụng sau khi xử lý sự cố. Tuy nhiên, ý thức của một số công nhân dây máy chưa cao nên tình trạng trên vẫn còn. Do địa bàn rộng và phản ánh của cử tri Thái Lệ Thanh chưa được bộ phận tổng hợp ghi nhận vị trí cụ thể, nên Sở đã chủ động trao đổi (qua điện thoại) với Văn phòng UBND thành phố và phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi để thống nhất yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cho rà soát, kiểm tra và xử lý theo phản ánh của cử tri Thái Lệ Thanh tại tuyến đường Bùi Văn Bình, đường 1 tháng 12 và đường Phú Lợi (đoạn từ ngã tư Phú Lợi – Lê Hồng Phong đến ngã tư Phú Lợi – Mỹ Phước Tân Vạn) nhằm tạm thời giải quyết trước các bức xúc của cử tri. Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông cũng có đề nghị UBND thành phố Thủ Dầu Một chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc (phòng Quản lý đô thị, phòng Văn hóa Thông tin, Đội trật tư đô thị,…) và UBND các phường tăng cường thanh tra, kiểm tra và tham mưu cho UBND thành phố xử lý các hành vi treo cáp viễn thông không đúng quy định theo khoản 2 Điều 56 của Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

- Ngày 03/7/2020, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục nhận được phản ánh của cử tri Thái Lệ Thanh, khu phố 8, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một cho rằng "trả lời của Sở Thông tin và Truyền thông tại cuộc họp trước là chưa thỏa đáng, chưa đúng thực tế, hiện dây điện, cáp viễn thông vẫn còn để không gọn gàng, khi thi công đơn vị không cắt bỏ các dây thừa, dây cũ, để lòng thòng trước nhà dân gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị (tại đầu hẻm 70, khu phố 8, phường Phú Lợi)". Với phản ánh lần này có địa chỉ rõ hơn, Sở đã khảo sát và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông treo cao các sợi cáp, cắt bỏ các đoạn cáp thừa, lòng thòng tại đầu hẻm 70 đường Bùi Văn Bình, khu phố 8, phường Phú Lợi.

- Hiện nay trên địa bàn tỉnh (cũng như cả nước) có nhiều doanh nghiệp viễn thông đang triển khai hạ tầng và cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, các doanh nghiệp cũng đã tích cực đầu tư hạ tầng, mở rộng vùng phục vụ để đảm bảo khả năng đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn với chất lượng ngày càng cao và giá thành ngày càng hợp lý hơn. Trong quá trình đầu tư phát triển nhanh hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của người dùng, các doanh nghiệp viễn thông chưa có điều kiện đầu tư hạ tầng ngầm; đồng thời không được trồng thêm cột treo cáp viễn thông riêng trên các tuyến đường đã có cột treo cáp dùng chung, nên phải dùng chung cột treo cáp với ngành điện (theo chủ trương của Chính phủ về dùng chung hạ tầng) để treo cáp viễn thông. Vì vậy, hạ tầng cáp viễn thông chưa được mỹ quan, an toàn như mong muốn của người dân. Việc chỉnh trang, bó gọn, hạ ngầm cáp viễn thông cũng phải cần phối hợp nhiều ngành, doanh nghiệp, nên cần phải có thời gian, kế hoạch và kinh phí rất lớn. Chính vì thế, việc xử lý sự cố cáp viễn thông theo phản ánh của cử tri chỉ có thể làm gọn lại để đảm bảo an toàn là chính, còn việc phải xử lý triệt để, đảm bảo mỹ quan thì cần phải có thời gian.

- Sở cung cấp thông tin một số kết quả đạt được trong công tác chỉnh trang, thu hồi và hạ ngầm cáp viễn thông trong thời gian qua:

+ Từ 2013 đến 2016, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông treo trên cột điện lực, đã phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương (đơn vị cho các doanh nghiệp viễn thông thuê trụ điện để treo cáp viễn thông) và các doanh nghiệp viễn thông tiến hành chỉnh trang, bó gọn hơn 200 km cáp.

+ Năm 2017, Công ty Điện lực Bình Dương không tiếp tục chi kinh phí để thực hiện việc bó gọn cáp viễn thông treo. Vì vậy, Sở đã xây dựng Kế hoạch hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông giai đoạn 2017-2020 trình UBND tỉnh ban hành (Quyết định 2667/QĐ-UBND). Trong Kế hoạch này, sẽ ưu tiên triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông tại các tuyến đường trọng điểm và đồng bộ với các dự án chỉnh trang đô thị, nâng cấp hạ tầng giao thông của địa phương để không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Qua 2 năm triển khai Kế hoạch, các doanh nghiệp viễn thông đã và đang đầu tư hạ tầng ngầm gần 50 tuyến đường (tổng chiều dài hơn 80 km) trên địa bàn toàn tỉnh, riêng tại thành phố Thủ Dầu Một, Viễn thông Bình Dương đã đầu tư xong hạ tầng ngầm trên 27 tuyến đường và sẽ phối hợp với các doanh nghiệp khác tiến hành hạ ngầm cáp viễn thông trên các tuyến đường này trong thời gian tới.

- Hiện nay, Sở cũng đang tiếp tục xây dựng Kế hoạch hạ ngầm cáp viễn thông cho giai đoạn 2021 – 2025 và dự kiến trình UBND tỉnh xem xét, quyết định vào cuối năm 2020.

- Nhằm kịp thời xử lý sự cố cáp viễn thông và giải quyết những bức xúc của người dân đối với những vị trí cụ thể mà cáp viễn thông treo chằng chịt, không an toàn, mất mỹ quan, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Hệ thống đường dây nóng 1022 Bình Dương để tiếp nhận thông tin sự cố, phản ánh hiện trường bất cập của các tuyến cáp viễn thông do người dân cung cấp và chuyển ngay thông tin đến các doanh nghiệp viễn thông để có phương án xử lý kịp thời. Vì vậy, Sở Thông tin và Tuyền thông đề nghị quý cử tri khi phát hiện sự cố hoặc thấy tình trạng bất cập về cáp viễn thông làm mất mỹ quan, thiếu an toàn thì vui lòng gọi vào số điện thoại 1022 (điện thoại bàn) hoặc 0274-1022 (điện thoại di động) hoặc sử dụng ứng dụng 1022-Bình Dương trên điện thoại thông minh để phản ánh và cung cấp vị trí chính xác sự cố cáp, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tiếp nhận thông tin và tiến hành xử lý. Sở sẽ tăng cường giám sát công tác xử lý sự cố cáp viễn thông của các doanh nghiệp và yêu cầu nhân viên đường dây nóng gọi lại để khảo sát sự hài lòng của người cung cấp thông tin, phản ánh sự cố.

- Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường phối hợp, hướng dẫn các địa phương thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp viễn thông treo cáp không đúng quy định theo thẩm quyền.

18. Cử tri Phùng Quang Vấn khu phố 2, phường Phú Lợi: đề nghị Sở Thông tin Truyền thông cho biết trách nhiệm quản lý, giám sát của Sở Thông tin Truyền thông đối với các doanh nghiệp viễn thông đang hoạt động trên địa bàn.

Sở Thông tin và Truyền thông trả lời:

Căn cứ vào Thông tư liên tịch số 06/2016/TTLT-BTTTT-BNV ngày 10/3/2016 của liên Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Thông tin và Truyền thông thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; phòng Văn hóa và Thông tin thuộc huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và Quyết định số 14/2009/QĐ-UBND ngày 14/4/2009 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương. Theo đó, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước đối với lĩnh vực viễn thông, gồm:

- Hướng dẫn, kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai công tác bảo đảm an toàn và an ninh thông tin trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về giá cước, tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng trong lĩnh vực viễn thông và Internet trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

- Chủ trì việc thanh tra, kiểm tra hoạt động và xử lý vi phạm của doanh nghiệp, đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và người sử dụng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và theo ủy quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn hoàn thiện các thủ tục xây dựng cơ bản để xây dựng các công trình viễn thông theo giấy phép đã được cấp, phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương và theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia một số công đoạn trong quá trình cấp phép, giải quyết tranh chấp về kết nối và sử dụng chung cơ sở hạ tầng.

- Chỉ đạo các Phòng Văn hóa và Thông tin việc thanh tra, kiểm tra hoạt động và xử lý vi phạm của đại lý và người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

 Với những nhiệm vụ, quyền hạn trên, trong thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng, mở rộng vùng phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng mọi nhu cầu về sử dụng dịch vụ viễn thông của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tham mưu UBND tỉnh lập, thẩm định, phê duyệt các Quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động của tỉnh, của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh và các kế hoạch chỉnh trang, hạ ngầm cáp viễn thông đồng bộ với công tác nâng cấp hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị của địa phương; phối hợp với các đơn vị có chức năng quản lý nhà nước về xây dựng và các địa phương thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng, giấy phép thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông; ngoài ra, sở cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc triển khai hạ tầng và cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định khác của pháp luật,…

Tuy nhiên, do dân cư phát triển "nóng", các khu dân cư hiện hữu (cũ, tự phát), ngõ hẻm chưa được đầu tư hạ tầng giao thông, vỉa hè hoặc vỉa hè nhỏ nhưng lại tập trung đông dân cư, nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông lớn, đặc biệt ý thức của một số nhân viên dây máy kém nên hạ tầng cáp chưa được mỹ quan, an toàn như mong muốn. Việc này Sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh và phối hợp với các địa phương áp dụng nhiều biện pháp để từng bước chấn chỉnh, trong đó có việc tổ chức đường dây nóng 1022 để tiếp nhận thông tin phản ánh, xử lý kịp thời các sự cố, tình trạng bất cập của hạ tầng cáp viễn thông và biện pháp xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

19. Cử tri Lê Thị Tuyết khu phố 5, phường Hiệp Thành: Phản ánh hẻm 242 hiện nay chưa có hệ thống thoát nước thải, đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết, Công ty Cổ phần nước môi trường Bình Dương sớm khắc phục.

Sở Xây dựng trả lời:

Hiện nay, Dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đã thi công xong các lưu vực trong thiết kế được duyệt. Hẻm 242 có chiều dài khoảng 300m nằm trên trục đường Nguyễn Đức Thuận, trong đó, có khoảng 100m dốc ngược về phía sau không đủ cao độ để nước thải được thu gom tự chảy về đường Nguyễn Đức Thuận. Để đồng bộ thu gom cho toàn lưu vực này và hẻm 242, Ban Quản lý dự án chuyên ngành nước thải tỉnh sẽ đề xuất UBND tỉnh bố trí vốn xây dựng trong dự án tiếp theo (giai đoạn 2021-2025).

[1] Sở Y tế đã ban hành Quyết định số 1209/QĐ-SYT ngày 31/12/2019 phê duyệt Gói thầu số 2: Mua thuốc theo tên Biệt dược. Sau đó, Sở Y tế tiếp tục ban hành Quyết định số 163/QĐ-SYT ngày 14/02/2020 phê duyệt Gói thầu số 1: Mua thuốc theo tên Generic (đợt 1) và Quyết định số 309/QĐ-SYT ngày 03/04/2020 phê duyệt Gói thầu số 1: Mua thuốc theo tên Generic (đợt 2).

[2] Ngày 19/10/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch covid-19. Đề nghị đại biểu tham khảo thêm để trả lời cử tri (khi cần).

* Thành phố Thuận An:

1. Cử tri phường Bình Hòa*: Tiếp tục kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu bố trí phân luồng giao thông hợp lý tại Trạm thu phí mũi tàu Phú Long để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 (trong đó, có sắp xếp trạm thu phí tại giao lộ mũi tàu Phú Long) đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 535/QĐ-UBND ngày 03/3/2020, theo đó, giao lộ mũi tàu Phú Long sẽ được cải tạo và sắp xếp lại các trạm thu phí tại giao lộ này theo hướng thông thoáng hơn, dự kiến triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2021.

2. (1) Cử tri phường An Phú: Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã được các ngành của tỉnh trả lời chưa đúng vì hiện trạng mặt đường còn rất nhiều hố trâu chưa được sửa chữa, rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trong thời gian qua, Công ty Becamex trước khi tiến hành thi công phải dự tính tải trọng để không gây xuống cấp, sụp lún như hiện nay. Thực tế cho thấy đường Mỹ Phước - Tân Vạn do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một Thành viên (Becamex IDC) thi công rất kém chất lượng, không được bảo trì thường xuyên, gây lãng phí ngân sách của nhà nước, đề nghị các ngành chức năng làm rõ.

 (2) Cử tri phường Bình Chuẩn: Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện có rất nhiều đoạn xuống cấp, hư hỏng nặng, tạo thành những sóng, ổ voi rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông cho người đi đường. Đề nghị các ngành chức năng quan tâm khắc phục, sửa chữa ngay.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn là trục giao thông  vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến các đầu mối giao thông quốc gia, các cảng và ngược lại. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng giao thông (nhất là các phương tiện container, tải nặng)  gia tăng về số lượng và tải trọng, nên làn đường dành cho xe tải tại các giao lộ có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe (hiện tượng này do lưu lượng và tải trọng lớn gây ra. Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra nhiều trên các Quốc lộ trên địa bàn cả nước). Thời gian qua, Tổng Công ty Becamex IDC cũng rất nổ lực trong công tác duy tu, bảo trì tuyến đường này. Hiện Tổng Công ty Becamex IDC đã và đang rà soát hằn lún vệt bánh xe phát sinh để thi công sửa chữa kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

3. Cử tri phường An Phú*: Tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh được quy hoạch đã nhiều năm nhưng chưa được thực hiện, ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của người dân do bị vướng quy hoạch, đề nghị nên bỏ quy hoạch, hoặc sớm triển khai thực hiện dự án để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Ngày 26/12/2019, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã có Công văn số 385/ĐĐBQH-VP chuyển kiến nghị của cử tri về triển khai đầu tư đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh đến Bộ GTVT; ngày 10/2/2020, Bộ GTVT có Công văn số 1022/BGTVT-ĐTCT về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới sau kỳ họp thứ 8- Quốc hội khóa XIV, cụ thể: "Bộ GTVT đã phê duyệt và công bố quy hoạch chi tiết đường sắt khu đầu mối thành phố Hồ Chí Minh tại Quyết định 1556/QĐ-BGTVT ngày 06/6/2013, trong đó, có tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An)- Lộc Ninh; đồng thời tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch phát triến GTVT đường sắt  Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh tiếp tục được dự kiến đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020. Vì vậy, thời gian vừa qua, Bộ GTVT chưa  tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư dự án. Trong thời gian tới, trường hợp có điều kiện về vốn hoặc có nhà đầu tư quan tâm đề xuất, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ ngành, địa phương để xây dựng phương án và báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật."

4. Cử tri xã An Sơn: Đề nghị ngành chức năng lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở cầu Bà Hên thuộc thành phố Thủ Dầu Một.

UBND thành phố Thủ Dầu Một trả lời: Cầu Bà Hên nằm trên đường Cách Mạng tháng Tám, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một. Đoạn gần cầu Bà Hên là giao lộ Cách Mạng Tháng Tám – Thích Quảng Đức hiện tại đã được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông và hoạt động ổn định.

5. Cử tri phường Bình Hòa: Kiến nghị tỉnh sớm đầu tư xây dựng cầu vượt tại ngã tư 550 thuộc tuyến đường ĐT743 để chống ùn tắc giao thông tại khu vực này; đồng thời lắp đặt biển báo hạn chế các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm trên tuyến đường Tỉnh lộ 43 (đoạn từ khu phố Đồng An 1 đến khu phố Bình Đáng) để tránh ùn tắc giao thông.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

- Về xây dựng cầu vượt tại ngã tư 550: cầu vượt giao lộ ngã tư 550 thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù đến giao lộ cầu vượt Sóng Thần đã có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt. Để triển khai thi công cây dựng cầu vượt tại giao lộ này, cần phải có mặt bằng được đền bù, giải tỏa thi công trước phần đường mở rộng hai bên, sau đó mới rào chắn phạm vi mặt đường hiện hữu để thi công xây dựng cầu vượt.

Qua kiểm tra, tại giao lộ ngã tư 550 hiện còn một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, nên chưa triển khai thi công phần nền đường mở rộng để phân luồng giao thông, nên công tác thi công cầu vượt vẫn chưa thực hiện. 

- Về đặt biển báo hạn chế các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm trên tuyến đường Tỉnh lộ 43 (đoạn từ khu phố Đồng An 1 đến khu phố Bình Đáng): Tuyến đường tỉnh lộ 43 đoạn từ khu phố Đồng An 1 đến khu phố Bình Đáng thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố Thuận An.

UBND tỉnh đã chỉ đạo và Sở GTVT đã chuyển kiến nghị của cử tri đến UBND thành phố Thuận An được xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Hiện nay, UBND thành phố Thuận An đã và đang tiếp tục chỉ đạo cơ quan đơn vị hữu quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, Trung tâm Phát triển Qũy đất tỉnh thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về đền bù giải phóng mặt bằng, đồng thời, tích cực tuyên truyền vận động hộ dân liên quan sớm thống nhất, bàn giao mặt bằng cho thi công.

6. Cử tri phường An Phú phản ánh: Kiến nghị xem xét lắp đèn tín hiệu tại giao lộ vào công ty TNHH Giày Thông Dụng thuộc khu phố 3, vào giờ cao điểm lượng xe lưu thông rất lớn không đảm bảo an toàn giao thông, đề nghị khi nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 cần nghiên cứu đảm bảo việc lưu thông khu vực này.

Sở Giao thông vận tải trả lời: Sở GTVT ghi nhận, phối hợp với địa phương, đơn vị hữu quan và Tổng Công ty Becamex.IDC xem xét để có phương án giải quyết kiến nghị của cử tri vào cuối năm 2020.

7. Cử tri phường Bình Chuẩn: Hiện nay trên tuyến đường ĐT743 có rất nhiều các bể lắng dưới hố gas bị hư hỏng, cát lắp đầy. Đề nghị các ngành chức năng quan tâm kiểm tra thường xuyên để kịp thời sửa chữa. Bên cạnh đó,  phản ánh tiến độ thi công đường ĐT743 còn chậm, mặt bằng thi công ngổn ngang, hệ thống chiếu sáng ngưng. 8. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương kiến nghị đẩy nhanh tiến độ, thực hiện các biện pháp an toàn trong thi công để đảm bảo theo tiến độ và an toàn cho người dân.

Sở Giao thông vận tải trả lời: Sở GTVT đã chuyển kiến nghị của cử tri đến Tổng Công ty Becamex IDC rà soát, khắc phục.

8. Cử tri phường Bình Chuẩn: Ngã tư miếu ông Cù thường xuyên ùn tắc giao thông do lượng xe từ đường ĐT743 đi thẳng qua ĐT747B rất nhiều và ngược lại còn lượng xe từ đường ĐT743 đi thẳng qua đường ĐT747A ít. Đề nghị điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn giao thông để xe từ đường ĐT743 đi thẳng qua đường ĐT747B được nhiều hơn tránh ùn tắc giao thông.

Sở Giao thông vận tải trả lời: Đã đề nghị Tổng Công ty Becamex.IDC rà soát, điều chỉnh.

9. Cử tri phường Vĩnh Phú: Kiến nghị ngành chức năng tăng cường, có kế hoạch định kỳ thực hiện công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại cổng chào Bình Dương (xe khách các tỉnh đậu đỗ lên xuống khách và hàng hóa,…)

Công an tỉnh trả lời:

Hàng tuần, phòng Cảnh sát giao thông đều xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 13 khu vực đoạn cổng chào Bình Dương đến ngã 4 Hòa Lân, bố trí 02 tổ, chia làm 04 ca tổ chức. Qua đó đã xử lý nhiều trường hợp xe khách thường xuyên dừng, đỗ, đón trả khách tại cổng chào Bình Dương (từ đầu năm 2020 cho đến nay đã lập biên bản: 112 trường hợp, trong đó: Dừng, đỗ 109 trường hợp; Đón, trả khách 03 trường hợp). Mặt khác, Công an thành phố Thuận An đã xây dựng kế hoạch số 41/KH-CATP-CSGT,TT ngày 18/4/2020 về phòng, chống, xử lý thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe thành đoàn, đua xe, cổ vũ trái phép trên địa bàn, trong đó, có tuyến Đại lộ Bình Dương đoạn từ khu vực Cổng chào Bình Dương đến ngã tư cầu Ông Bố. Kết quả, kịp thời phát hiện và ngăn chặn 03 vụ với khoảng 160 thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy thành đoàn, chạy quá tốc độ trên tuyến Đại lộ Bình Dương (khu vực cổng chào Bình Dương), lập biên bản 12 trường hợp, tạm giữ 12 phương tiện. Đã lắp đặt camera an ninh tại khu vực cổng chào Bình Dương để khi phát hiện có tình huống liên quan đễn an ninh trật tự thì tổ chức kiểm tra, xử lý. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự đều có kế hoạch tổ chức tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm trên các tuyến đường do thành phố Thuận An quản lý, phối hợp Công an phường Vĩnh Phú trong công tác tuần tra xử lý về trật tự đô thị tại khu vực cổng chào Bình Dương, các hành vi vi phạm của các loại phương tiện ô tô tải đi vào đường cấm trên địa bàn phường, kết quả 9 tháng đầu năm 2020 đã phát hiện xử lý 420 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực trật tự đô thị. Hiện nay, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại khu vực cổng chào Bình Dương có chuyển biến so với thời gian trước.

10. Cử tri phường Vĩnh Phú: đề nghị xem xét lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ giữa đường Vĩnh Phú 37 và Đại lộ Bình Dương để đảm bảo an toàn cho người dân và học sinh khi qua đường.

Sở Giao thông vận tải trả lời: UBND tỉnh đã chỉ đạo, Sở GTVT sẽ phối hợp với chủ đầu tư và các ngành chức năng khảo sát để có phương án thực hiện phù hợp.

11. Cử tri phường Bình Hòa: Đề nghị tỉnh khi mở rộng một bên tuyến đường Đại lộ Bình Dương cần xem xét không dịch chuyển con lươn, điều chỉnh tiêm đường để tránh mở rộng lộ giới xây dựng, ảnh hưởng đến quyền lợi đất đai của các hộ dân thuộc bên được mở rộng.

Sở Giao thông vận tải trả lời:

Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 03/4/2019; theo đó, dự án cải tạo mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Vĩnh Phú đến điểm giao lộ đường Lê Hồng Phong được mở rộng về bên phải thêm 02 làn xe. Hiện dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 535/QĐ-UBND ngày 03/3/2019.

Việc thi công dãy phân cách giữa (con lươn) sẽ được thực hiện theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

12. Cử tri phường Bình Hòa*: Đề nghị cấp thẩm quyền xem xét đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng dọc theo đường kênh Ba Bò. Do vấn đề này cử tri đã phản ánh và được trả lời cử tri trong các đợt tiếp xúc trước sẽ được lắp đặt vào giữa năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

UBND thành phố Thuận An trả lời:

UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường Bình Hòa và đơn vị thiết kế đã thiết kế hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng dọc đường ven kênh Ba Bò. Quy mô công suất chủ yếu như sau: chiều dài tuyến 2.898m, sử dụng 03 trạm điều khiển, hệ thống được bố trí đi âm dưới đất toàn tuyến, gồm 62 trụ STK, 62 cần đèn đơn, 62 bộ đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ led có công suất 120 w/bộ đèn với tổng kinh phí thực hiện khoảng 3,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay do vướng nguồn vốn nên chưa thực hiện được, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch nghiên cứu, bố trí nguồn vốn để thực hiện.

13. Cử tri phường An Phú: Phản ánh trước đây khi bố trí tái định cư cho dân tại khu phố 3, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một Thành viên (Becamex IDC) cam kết thực hiện các công trình công cộng như công viên, trường học, và các tiện ích khác, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện và hiện tại cũng không còn quỹ đất để người dân hưởng thụ, nhất là cây xanh và trường học. Đồng thời đề nghị Tổng công ty Becamex IDC khi thực hiện dự án cần quan tâm đến chất lượng công trình hơn.

UBND thành phố Thuận An trả lời:

UBND thành phố Thuận An đã đề nghị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri phường An Phú và trả lời bằng văn bản gửi về UBND thành phố Thuận An. Sau khi có văn bản trả lời của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP, UBND thành phố sẽ báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

14. Cử tri phường Lái Thiêu: Đề nghị tỉnh quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng nghĩa trang phục vụ cho người có công với cách mạng khi qua đời.

Sở Xây dựng trả lời:

Đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn, các chế độ ưu đãi người có công được thực hiện theo quy định về Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng do Quốc hội ban hành.

Đồ án Quy hoạch tổng thể địa điểm các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Sở Xây dựng tổ chức lập có đối tượng quy hoạch là nghĩa trang đô thị, không bao gồm nghĩa trang liệt sỹ (trong đó có người có công với cách mạng). Theo đó, chưa có quy hoạch khu an táng riêng cho người có công với cách mạng khi qua đời.

16. Cử tri Phường Bình Chuẩn: Phản ánh Công ty sơn Hoa Việt tổ 29 trong quá trình sản xuất phát sinh mùi hôi ảnh hưởng sức khỏe của người dân. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và có phương án di dời công ty này vì thường xuyên có phát sinh mùi hôi do hóa chất và nằm cạnh khu dân cư không an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời: Qua rà soát hồ sơ, Công ty Sơn Hoa Việt chưa lập hồ sơ về môi trường theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vệ môi trường của Công ty trong năm 2020, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm và yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

17. Cử tri Phường Bình Chuẩn*: Qua nhiều lần kiến nghị thì việc giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong khu dân cư thương mại Bình Chuẩn (gọi là Khu dân cư Trung Quý) vẫn chưa được giải quyết. Đồng thời các công trình hạng mục trong dự án như đường cống nước thải, công viên cây xanh, trường học và các thiết chế văn hoá khác chưa được thực hiện nghiêm túc, hoàn chỉnh, hiện nay đoạn đường từ khu dân cư ra đường ĐT743 nước không thoát ra được nên ứ đọng nước thường xuyên. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết dứt điểm.

Sở Xây dựng trả lời:

Dự án Khu dân cư thương mại Bình Chuẩn, phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An do Công ty TNHH Trung Quý làm chủ đầu tư. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) - Công an tỉnh Bình Dương (nay Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an tỉnh Bình Dương) đang thụ lý vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong đó có liên quan đến dự án Khu dân cư thương mại Bình Chuẩn, phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Do đó, khi nào có kết luận của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an tỉnh Bình Dương, Phòng Quản lý đô thị sẽ tham mưu UBND thành phố Thuận An đề nghị chủ đầu tư Khu dân cư thương mại Bình Chuẩn thực hiện theo đúng quy định. Trước mắt, địa phương sẽ đề nghị Công ty TNHH Trung Quý khắc phục nạo vét hố ga và cống thoát nước tại khu vực ứ đọng nước mà cử tri phường Bình Chuẩn phản ánh đã nêu trên.

Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với UBND thành phố Thuận An để đôn đốc, yêu cầu Công ty TNHH Trung Quý thực hiện trách nhiệm đầu tư hạ tầng khu nhà ở theo Quy hoạch chi tiết được duyệt.

18. Cử tri phường An Phú: Phản ánh trong đợt dịch bệnh Covid -19, Nhà nước vận động kêu gọi thực hiện giảm tiền thuê trọ, kiot cho người dân, nhưng thuế đối với nhà nước thì chưa được miễn, giảm đề nghị tỉnh nên có chính sách miễn, giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp để ổn định cuộc sống và sản xuất.

Cục Thuế tỉnh trả lời:

Nhằm kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, kinh doanh gặp khó khăn trong việc sản xuất, kinh doanh do tác động của dịch bệnh Covid – 19, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp hỗ trợ như:

Ngày 08/4/2020, Chính phủ có Nghị định số 41/2020/NĐ-CP quy định về việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất;

Ngày 09/4/2020, Chính phủ có Nghị quyết số 42/NQ-CP quy định về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19;

Ngày 29/5/2020, Chính phủ có Nghị quyết số 84/NQ-CP quy định về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19;

Ngày 02/6/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 quy định về mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân;

Ngày 19/6/2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP quy định về giảm thuế nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác;

Ngày 28/6/2020, Chính phủ có Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020;

Ngày 10/8/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2020 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ;

Ngày 15/9/2020, Chính phủ có Nghị định số 109/2020/NĐ-CP quy định về gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Đề nghị các cử tri căn cứ các quy định, các văn bản về miễn, giảm, gia hạn của Quốc hội, Chính phủ nêu trên đối với các điều kiện thực tế mà cử tri hoặc doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đáp ứng để áp dụng phù hợp.

19. Cử tri xã An Sơn: Phản ánh tình hình tinh giản biên chế theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP, hiện nay tỉnh có thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Ngành địa chính và TBXH áp lực rất nhiều. Theo như phản ánh hiện nay ngành Thương binh - Xã hội có một cán bộ phụ trách cộng tác viên, nhưng lương chỉ có 1.0. Đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ thêm cho cán bộ cộng tác viên ngành Thương binh - Xã hội.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội trả lời:

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 4216/QĐ-UBND ngày 18/12/2014 về việc bố trí đội ngũ cộng tác viên và chế độ phụ cấp cho cộng tác viên công tác xã hội; Kế hoạch số 4480/KH-UBND ngày 19/12/2014 về việc tuyển chọn, bố trí, sử dụng và đào tạo cộng tác viên công tác xã hội tại xã, phường, thị trấn.

Như vậy, theo quy định hiện hành "Cộng tác viên công tác xã hội cấp xã làm việc theo chế độ hợp đồng cộng tác viên công tác xã hội (do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã tuyển chọn theo quy định tiêu chuẩn và ký hợp đồng cộng tác viên), được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định". Cụ thể: Tương đương với mức lương cơ sở tối thiểu hiện tại là 1.490.000 đồng/tháng (theo Nghị định số 38/2019NĐ-CP ngày 09/5/2019).

Thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã có quan tâm và kiến nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nâng mức phụ cấp cho đội ngũ cộng tác viên công tác xã hội cấp xã lên 2.0 bằng mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có ý kiến từ Trung ương. Do đó, tỉnh và địa phương vẫn sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành của Chính phủ.

20. Cử tri xã An Sơn: kiến nghị Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh tăng cường quản lý đối với cán bộ Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh về đạo đức nghề nghiệp. Qua thực hiện công tác giám sát của Ban kinh tế xã hội HĐND xã An Sơn phát hiện 02 trẻ em ở trung tâm bảo trợ xã hội Tỉnh (trụ sở tại phường An Thạnh, Thuận An) đang theo học tại trường Mầm Non Hoa Mai 3 của xã An Sơn có dấu hiệu bị cán bộ trung tâm bạo hành (đã có biên bản làm việc của công an phường An Thạnh).

Sở Lao động Thương binh và Xã hội trả lời:

Vụ việc theo như phản ảnh của cử tri xã An Sơn xảy ra vào đầu tháng 7 năm 2020. Do trong giờ cơm có một số cháu nghịch phá, đánh bạn; các nhân viên thực hiện nhiệm vụ chăm sóc các cháu đã nhắc nhở nhiều lần nhưng các cháu không nghe nên các nhân viên bắt 02 cháu nghịch phá nằm xuống đánh vào mông làm nổi lằn trên mông. Khi 02 cháu trên đi học mẫu giáo, các cô giáo ở Trường Mầm non Hoa Mai 3 thuộc xã An Sơn, thành phố Thuận An phát hiện và phản ánh đến UBND phường An Thạnh. UBND phường đã chỉ đạo cho Công an phường mời các nhân viên của Trung tâm đến làm việc; tại buổi làm việc, các nhân viên đã nhận hành vi sai trái của mình và nhận lỗi, rút kinh nghiệm và hứa không tái phạm.

Về phía Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm và yêu cầu Trung tâm cần chấn chỉnh đối với công tác chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng tại Trung tâm; kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với các nhân viên đã có hành vi bạo hành; nghiêm cấm để xảy ra tình trạng bạo hành tại Trung tâm trong thời gian tới.

Về phía Trung tâm cũng đã họp kiểm điểm trong Chi bộ, khiển trách thông báo toàn đơn vị và hạ bậc xếp loại khen thưởng 06 tháng đối với các nhân viên có hành vi đánh các cháu trên.

21. Cử tri Lương Thị Tánh, tổ 10 khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn: kiến nghị phần mộ của liệt sĩ Đỗ Hữu Xuân, sinh năm 1940, mất ngày 10/01/1969 (quê quán: Bình Chuẩn, Thuận An) đã được quy tập từ khu mộ thuộc phường Bình Hòa về nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Dương (vào khoảng năm 1977, 1978) nhưng qua nhiều lần chỉnh trang lại nghĩa trang thì đến nay phần mộ của liệt sĩ nêu trên đã bị thất lạc, thân nhân đến viếng nhưng không tìm được mộ. Đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội và Ban Quản lý nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Dương giúp đỡ gia đình sớm tìm được phần mộ của liệt sĩ để viếng thăm và nhang khói.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội trả lời:

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh kiểm tra, hiện không có mộ liệt sĩ Đỗ Hữu Xuân với thông tin nêu trên trong danh sách và mộ đang được quản lý tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Trước đây việc quy tập hài cốt liệt sĩ những năm sau chiến tranh đa phần là không có hồ sơ quy tập; việc xây dựng mộ liệt sĩ chưa được chú trọng như: vỏ mộ được xây bằng vật liệu không bền, thông tin trên bia ghi bằng tay và màu mực dễ phai; công tác lập và lưu trữ hồ sơ quy tập chưa được chú trọng; việc bàn giao và chuyển giao hồ sơ quy tập còn thiếu chặt chẽ. Do đó, cũng có xảy ra một vài trường hợp mất thông tin. Trong thời gian tới, khi có văn bản chỉ đạo của Cục Người có công, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ thực hiện việc lấy mẫu hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin gửi về ngân hàng gene để tách chiếc phục vụ cho việc đối chiếu, so sánh xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

22. Cử tri phường An Phú: phản ánh công tác nghiệm thu công trình hệ thống thu gom nước thải trên đường Bùi Thị Xuân còn chưa được chặt chẽ, Sau khi thi công chưa trả lại mặt bằng, chỉ dặm vá lại một số đoạn đã thi công. Đề nghị đội giám sát thi công cung cấp bản vẽ và thiết kế cho Ban giám sát cộng đồng xã, phường để cùng nhau giám sát được hiệu quả hơn.

Sở Xây dựng trả lời:

Hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt trên tuyến đường Bùi Thị Xuân thuộc Dự án thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An - Thuận An và Tân Uyên, hiện gói thầu đã thi công xong và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 06 năm 2019, hiện nay công trình đã hết hạn bảo hành. Trước khi nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, Ban Quản lý dự án chuyên ngành nước thải tỉnh đã thực hiện các bước theo quy định quản lý đầu tư xây dựng. Ban Quản lý dự án chuyên ngành nước thải tỉnh đã và tiếp tục kiểm tra và xử lý bảo trì công trình theo quy định.

23. Cử tri phường Hưng Định: đề nghị Công ty Điện lực Bình Dương tiếp tục hoàn thiện việc cấm trụ hạ thế trạm nhà thờ Búng do đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây Lắp Điện Sông Bé Electric chưa hoàn thiện việc thi công trồng trụ đường điện hạ thế vào tuyến hẻm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đối với công trình "Đường dây trung hạ thế và trạm biến áp xóa hình thức câu phụ, dùng chung trên địa bàn tỉnh Bình Dương - năm 2019" thuộc địa bàn phường Hưng Định, thành phố Thuận An.

Sở Công Thương trả lời:

Trước đây năm 2019, Ban Quản lý dự án Công ty Điện lực Bình Dương và Điện lực Thuận An có phối hợp cùng với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, cùng với UBND phường Hưng Định xuống làm việc với các hộ dân và đơn vị quản lý cấp nước để xử lý đoạn lưới hạ thế từ trụ 6-2-3 đến trụ 6-2-6 vướng mặt bằng thi công không thể trồng trụ. Tuy nhiên, không thống nhất xử lý được do tuyến đường hẻm dự kiến thi công trồng trụ điện quá hẹp (khoảng 2,5m), 2 bên đường các hộ dân đã xây hàng rào sát đường và phía dưới đường sát hàng rào là đường ống cấp nước sạch nên không thể trồng trụ sát mép đường được, các hộ dân không đồng ý cho trồng trụ vào phía trong hàng rào, bên Công ty cấp nước thì đề nghị phải trả chi phí mới xử lý ống nước tại các vị trí trồng trụ (khoảng 2 triệu/1 vị trí). Do tiến độ công trình cần hoàn thành trong năm 2019. Vì vậy, các bên cùng thống nhất xử lý thiết kế bằng giải pháp cắt giảm khối lượng đầu tư (chỉ đầu tư 2 vị trí trụ điện đầu tuyến và cắt giảm 04 vị trí trụ hạ thế cuối tuyến, từ vị trí trụ 02 xây dựng mới đến cuối hẻm vẫn đảm bảo cấp điện cho các hộ dân) trên tuyến hẻm nêu trên. Đến nay công trình trên đã được nghiệm thu đóng điện vận hành đưa vào sử dụng.

Vì vậy, đến nay Công ty Điện lực Bình Dương không thể triển khai thi công tiếp dự án theo nội dung kiến nghị của cử tri phường Hưng Định, đề nghị các hộ dân tại khu vực tuyến hẻm này liên hệ trực tiếp với Điện lực Thuận An để được hướng dẫn di dời các đồng hồ điện về 2 vị trí trụ điện đã được đầu tư (trụ 6-2-1 và trụ 6-2-2) để giảm bán kính cấp điện và ổn định điện áp cuối nguồn.

* Thành phố Dĩ An:

1. Cử tri phường Đông Hòa*: Tiếp tục phản ảnh việc giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân khu dân cư 710 quá chậm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Công an tỉnh trả lời:

Ngày 20/5/2020, Công an tỉnh có Công văn số 172/CAT-PV01 về việc báo cáo tiến độ điều tra, giải quyết vụ án hình sự liên quan Khu dân cư 710. Theo đó, hiện còn những khó khăn, vướng mắc cần sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, cụ thể: Việc định giá kéo dài, do thời điểm yêu cầu định giá là các năm 2003, 2004 và 2005, tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 15 năm nên đơn vị tư vấn rất khó tiếp cận các nguồn thông tin giao dịch trên thị trường tại thời điểm định giá (Hợp đồng mua bán đất tại khu vực phường Đông Hòa đã giao dịch thành công). Vì vậy, ngày 28/02/2020 Sở Tài chính đã có văn bản số 653/STC-GCS gửi Ủy ban nhân dân phường Đông Hòa, Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Dĩ An, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Dĩ An đề nghị hỗ trợ cung cấp các thông giao dịch tại khu vực và thời điểm yêu cầu định giá. Công ty Thế Hệ Mới đang tiến hành thu thập các nguồn thông tin giao dịch trên thị trường tại khu vực phường Đông Hòa và thời điểm yêu cầu định giá là vào các năm 2003, 2004 và 2005. Đối với các lô đất cấp cho cán bộ, công nhân viên Công ty 710 đúng đối tượng, (do vụ việc xảy ra đã lâu năm 2003), nhằm tránh việc người dân bức xúc làm phát sinh thành điểm nóng khiếu kiện đông người kéo dài trong thời gian tới, Công an tỉnh đã có văn bản báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho các ngành chức năng xem xét cấp đất theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/6/2020, Sở Tài chính đã có Công văn số 2332/STC-GCS về việc thông báo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh biết Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự tỉnh không có cơ sở để xác định giá đất cụ thể tại thời điểm yêu cầu định giá năm 2003, 2004, 2005 do không có thông tin. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) - Công an tỉnh tiếp tục phối hợp Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh  thu thập hồ sô, tài liệu phục vụ việc định giá 93 lô đất (đã định giá 02 lô D1, D3) và định giá tài sản trên đất (nhà ở) của 47 lô đất tại Khu nhà ở cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 710. Sau khi có kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) - Công an tỉnh phục hồi điều tra, làm rõ vụ án theo quy định.

2. Cử tri phường Đông Hòa: Đề  nghị mở rộng đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do hiện nay một số nhóm đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng không được hỗ trợ như: cấp dưỡng tại các trường tư thục, giáo viên, bảo mẫu tại các trường tư thục, thợ hớt tóc, bảo vệ.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời:

Đối với nội dung đề xuất mở rộng đối tượng người lao động làm việc theo hợp đồng tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (chi hoạt động) không có doanh thu, hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương, Sở có ý kiến phản hồi như sau:

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 42/2020/NĐ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc kiến nghị Chính phủ xem xét bổ sung mở rộng đối tượng thụ hưởng tới các chủ thể khác ngoài doanh nghiệp như: các trường dân lập, tư thục, các trường công lập tự đảm bảo chi thường xuyên có sử dụng lao động.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 42/2020/NĐ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg để hỗ trợ người lao động làm việc theo hợp đồng tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (chi hoạt động) không có doanh thu, hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương.

Ngày 19/10/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch covid-19. Trong đó, có quy định: Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng trở lên do doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ với mức 1.800.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch, tính từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 và không quá 3 tháng.

3. Cử tri phường Đông Hòa*: Phản ảnh việc chi Bảo hiểm y tế đối với đối tượng dân công hỏa tuyến chỉ được chi trả 80%, trước đây là 100%. Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết thỏa đáng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời:

Theo quy định của pháp luật về BHYT, đối với "Người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế" (Điểm đ Khoản 5, Điều 3, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ), nhưng không phải là đối tượng cựu chiến binh quy định tại Khoản 4, Điều 3, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ thì không được hưởng quyền lợi (mức hưởng) BHYT như các đối tượng người có công với cách mạng (100%).

Đối tượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ, theo quy định tại điểm c, Khoản 1, Điều 22 của Luật BHYT, chỉ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục và có số tiền chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm tài chính lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, đây là quy định nhằm bảo đảm quyền lợi cho tất cả các đối tượng tham gia BHYT.

4. Cử tri phường An Bình: Đề nghị cho biết trách nhiệm của các ngành chức năng có liên quan đến các dự án do Công ty TNHH bất động sản Phú Hồng Thịnh làm chủ đầu tư.

Sở Xây dựng trả lời: Hiện nay, các cơ quan chức năng đang thu thập thông tin đối với các dự án do Công ty TNHH bất động sản Phú Hồng Thịnh làm chủ đầu tư, đến nay chưa có kết luận. Do đó, sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền UBND tỉnh sẽ cung cấp thông tin về trách nhiệm của các đơn vị có liên quan theo quy định.

* Thị xã Tân Uyên:

1. Cử tri phường Thạnh Phước*: Phản ánh dự án quy hoạch cảng Thạnh Phước giai đoạn 2, đến nay đã quá lâu mà không triển khai thực hiện. Người dân cũng đã có ý kiến nhiều lần, có trả lời nhưng đến nay vẫn  không thực hiện, nay tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương trả lời dứt khoát là có thực hiện hay không, nếu có thì thời gian nào, vì một số hộ dân có đất trong khu quy hoạch hiện đang bị hạn chế một số quyền về sử dụng đất theo quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

- Dự án quy hoạch cảng Thạnh Phước giai đoạn 2 sẽ tiếp tục thực hiện;

- Thời gian thực hiện dự án sẽ phụ thuộc vào tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư;

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo quy hoạch đã được duyệt, nhằm phát triển vận tải đường thủy nội địa, góp phần phát triển KTXH và giảm áp lực cho hạ tầng giao thông đường bộ.

2. Cử tri các xã - phường trên địa bàn Thị xã Tân Uyên có rất nhiều ý kiến: đề nghị UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ cho người dân trong việc chuyển mục đích sử dụng đất mà trước đây do lịch sử để lại nhiều năm, người dân đã xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, nay đất của người dân phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của nhà nước nhưng muốn chuyển mục đích để làm thủ tục đất đai đúng quy định thì không thực hiện được do yêu cầu phải trả lại hiện trạng đất đai ban đầu mới chuyển được (buộc tháo dỡ các công trình trên đất) gây khó khăn và thiệt hại kinh tế của người dân.

UBND thị xã Tân Uyên trả lời:

Trước đây, huyện Tân Uyên (nay là thị xã) là huyện nông nghiệp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn đất đai chưa có giá trị cao, quan điểm của người dân là an cư, lạc nghiệp nên các hộ dân đa số đều dựng nhà ở để có nơi ở ổn định, mưu sinh trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dần dần sau đó khi đã ổn định, các hộ tự ý sửa chữa nhà, xây dựng cơi nới nhà mà không xin phép…; đồng thời khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng dựa trên bản đồ địa chính, không qua đo đạc thực tế và khi buôn bán chuyển nhượng cũng dựa trên giấy chứng nhận có sẵn mà không kiểm tra thực tế nên không phản ánh đúng hiện trạng tại thời điểm cấp giấy chứng nhận, thời điểm đăng ký biến động. Ngoài ra, việc quản lý đất đai trước đây cũng còn chưa chặt chẽ, việc xin giấy phép xây dựng chỉ mới quy định từ năm 2006.

 Hiện nay, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã có hướng dẫn khi các hộ dân đăng ký biến động quyền sử dụng đất phải kiểm tra thực tế và rất nhiều hộ dân khi thực hiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất vướng phải trường hợp đã xây dựng nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp, nên bị ngăn chặn, không thực hiện được các quyền nếu chưa giải quyết xong vấn đề vi phạm về đất đai (chủ yếu là xây dựng nhà, công trình trên đất nông nghiệp).

Trước đây việc xử phạt vi phạm hành chính về đất đai áp dụng theo Nghị định số 102/1014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 thì trường hợp vi phạm về đất đai đối với hành vi xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp phải xử phạt với hình phạt chính là phạt tiền và biện pháp khắc phục hậu quả là trả lại hiện trạng ban đầu.

Nhận thấy việc trả lại hiện trạng ban đầu là lãng phí tài sản của người dân, đồng thời nếu chỉ phạt tiền và cho người dân chuyển mục đích sang loại đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiện tại sẽ không còn xảy ra tình trạng sử dụng đất sai mục đích và mang lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ tiền sử dụng đất của các hộ dân phải nộp, được nhiều người dân mong muốn và ủng hộ. Do đó, UBND thị xã đã 02 lần kiến nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện nội dung như trên (chỉ áp dụng đối với trường hợp vi phạm trước ngày 01/7/2014).

Tuy nhiên, căn cứ quy định pháp luật, UBND tỉnh không thống nhất nội dung cho người dân vi phạm đất đai được chuyển mục đất sử dụng đất, do đó nhiều năm qua UBND thị xã vẫn không thể giải quyết được việc chuyển mục đích sử dụng đất vi phạm của người dân.

 Ngày 19/11/2019 Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thay thế Nghị định 102/1014/NĐ-CP ngày 10/11/2014. Tại Điểm b, Khoản 5, Điều 9; Điểm b, Khoản 4, Điều 10; Điểm b, Khoản 4, Điều 11; Điểm b, Khoản 5, Điều 12 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP có quy định việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích buộc đăng ký đất đai theo quy định đối với trường hợp có đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (Trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận mà thửa đất có vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01/7/2014 như: đã xây dựng nhà ở trước ngày 01/7/2014, nếu hiện nay phù hợp quy hoạch kế hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận).

Xét thấy theo Nghị định số 91/2019/NĐ-CP thì việc cho người dân vi phạm được phép chuyển mục đích sử dụng đất là có cơ sở, do đó ngày 31/3/2020, UBND thị xã có Tờ trình số 1070/TTr-UBND trình UBND tỉnh về việc cho phép hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai đối với trường hợp đã vi phạm pháp luật về đất đai diễn ra trước ngày 01/07/2014 nhưng nay phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trong đó, UBND thị xã kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho UBND thị xã Tân Uyên thực hiện cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích (trên đất đã xây dựng công trình) diễn ra trước ngày 01/7/2014 nhưng nay phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện "Hành vi vi phạm xảy ra trước ngày 01/7/2014; không vi phạm chỉ giới xây dựng; không ảnh hưởng các công trình lân cận; không tranh chấp; xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp; phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt" mà không phải khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, ngày 10/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 2497/STNMT-CCQLĐĐ về việc xử lý vướng mắc trong chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân của UBND thị xã Tân Uyên. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về lĩnh vực xây dựng: Đối với các trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ diễn ra trước ngày 01/7/2014 thì việc ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là vẫn phải thực hiện theo quy định. Ngày 16/6/2020, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Công văn số 2825/UBND-KT về việc xử lý vướng mắc trong chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số số 2497/STNMT-CCQLĐĐ ngày 10/6/2020, chỉ đạo rà soát, xử lý các vướng mắc trong chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn theo đúng quy định.

Do đó, đến nay UBND thị xã vẫn không có cơ sở để giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký biến động với trường hợp vi phạm đất đai cho người dân.

Trong tình hình hiện nay, UBND thị xã đã tiếp tục nghiên cứu và dự kiến sẽ xin ý kiến UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường trong tháng 10/2020 về nội dung, trước mắt cho người dân được chuyển mục sử dụng đất, đăng ký biến động đất đai đối với phần diện tích đất không vi phạm trong thửa đất có một phần diện tích vi phạm, phần diện tích còn lại không vi phạm. 

UBND thị xã đã cố gắng tập trung nghiên cứu, xin ý kiến UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường để giải quyết cho người dân, thời gian tới trường hợp không được chấp thuận theo nội dung trên, UBND thị xã sẽ thực hiện theo chỉ đạo tiếp tục không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, không cho đăng ký biến động đất đai đối với các thửa đất có vi phạm và sẽ thực hiện các biện pháp hành chính buộc người dân khôi phục tình trạng của đất như trước khi vi phạm.

3. Cử tri khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh*: Không thống nhất với trả lời của Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) về hoạt động của Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh, có thể Sở TNMT căn cứ vào hồ sơ, hoá đơn kinh doanh mua bán của Công ty để trả lời là Công ty còn hoạt động đến tháng 6/2019 là chưa đúng với hiện trạng sản xuất của Công ty. Đề nghị các ngành của Tỉnh tổ chức đi kiểm tra thực tế tại Công ty, có sự tham gia của địa phương và người dân sống trong khu phố để thấy rỏ việc đất đai, nhà xưởng của Công ty đã bỏ hoang hoá từ năm 2013, mái tole nhà xưởng hiện đã mục nát, người dân sợ khi trời mưa, dông bảo tole bay sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh, đất bỏ hoang để cỏ mọc mùa mưa thì có nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh, mùa khô thì nguy cơ xảy ra cháy rất nguy hiểm. Cử tri tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo xác minh cụ thể và thu hồi đất giao cho địa phương xây dựng trường học, vì hiện nay nhu cầu xây dựng trường học cho học sinh trên địa bàn phường rất lớn.

Sở Tài Nguyên và Môi trường trả lời:

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị và địa phương kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam). Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy ý kiến Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục thuế về tình hình hoạt động của Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) để làm cơ sở trả lời kiến nghị của cử tri, theo đó:

- Tại Công văn số 2797/SKHĐT-ĐKKD ngày 24/12/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết "chưa tiếp nhận hồ sơ thay đổi, tạm ngưng, chấp dứt hoạt động doanh nghiệp hoặc thay đối, tạm ngưng, chấm dứt hoạt động dự án của Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam)".

- Tại Công văn số 133/CT-TTKT3 ngày 03/01/2020, Cục Thuế cho biết:

"- Công ty có chấp hành thực hiện kê khai thuế và thực hiện nộp thuế theo kê khai vào ngân sách nhà nước theo quy định. Đến thời điểm ngày 30/12/2019, công ty còn nợ 74.524.554 đồng tiền thuế đất phi nông nghiệp (tiểu mục 1603).

- Trong thời hạn hai (02) năm tính đến thời điểm hiện tại trở về trước, công ty không bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế và gian lận về thuế.

- Doanh thu năm 2018 theo tờ khai quyết toán thuế TNDN và tờ khai thuế GTGT quý I, Quý II năm 2019: Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) không phát sinh doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Quý 3/2019 Công ty phát sinh doanh thu bán hàng trong nước 1 hóa đơn với tổng doanh thu và thuế giá trị gia tăng là 440.000.000đồng.

- Từ ngày 01/01/2018 đến nay Công ty không phát sinh doanh thu xuất khẩu".

Từ những cơ sở nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường không có đủ cơ sở tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi đất của Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) theo kiến nghị của cử tri.

4. Cử tri Phạm Thị Râm, khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hoà: Phản ánh hiện nay việc mua BHYT bắt buộc của học sinh tiểu học hơn 600.000 đồng/học sinh, như vậy là quá cao và chưa phù hợp, vì so sánh nếu như học sinh được tính theo hộ gia đình thì có chế độ giảm dần số tiền sẽ thấp hơn. Kiến nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh xem xét lại giá mua BHYT của học sinh tiểu học cho phù hợp và công bằng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời:

- Căn cứ điều 12 của Luật BHYT. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế gốm 06 nhóm:

Nhóm do người lao động và sử dụng lao động đóng.

Nhóm do cơ quan BHXH đóng.

Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng.

Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng (trong đó có học sinh, sinh viên).

Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Nhóm đối tượng khác.

Đồng thời khoản 2 Điều 13 Luật BHYT quy định: "Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này". Từ những căn cứ trên, đối tượng học sinh, sinh viên (HSSV) được xếp trước đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, nên các em HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục phải tham gia BHYT bắt buộc tại trường học. Hơn nữa, HSSV đang được nhà nước hỗ trợ 30% kinh phí đóng BHYT (chỉ còn phải 70% kinh phí), vì vậy mức đóng cho 12 tháng là: 563.220 đồng, thấp hơn so với người đầu tiên trong hộ gia đình tham gia BHYT phải đóng cho 12 tháng lên đến 804.600 đồng. Năm học vừa qua tại tỉnh các trường học đã tham gia BHYT cho HSSV lên đến 99%, mong cử tri hiểu và tham gia BHYT HSSV đầy đủ cho con cháu của mình. 

5. Cử tri Nguyễn Minh Tuấn, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình: Phản ánh trong báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện KTXH của tỉnh có nội dung tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 84,9% như vậy là quá thấp. Kiến nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời nguyên nhân vì sao và có giải pháp gì để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian tới.

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời:

Tính đến 31/8/2020 số người tham gia BHYT toàn tỉnh là 2.024.518 người, chỉ đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 78,8% so với dân số của tỉnh ước năm 2020 của Cục Thống kê tỉnh (2.568.589 người) và đạt 82,4% dân số tỉnh theo số liệu báo cáo dân số toàn tỉnh năm 2019 (tính đến ngày 13/11/2019 là 2.456.319 người).

Lý do, sau điều tra dân dân số và nhà ở năm 2019, dân số tỉnh Bình Dương tăng cơ học cao, tăng hơn 230.000 người. Vì có nhiều lao động nhập cư trên 06 tháng được tính vào dân số của tỉnh. Do đó, tính đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT tính trên hơn 2,5 triệu dân còn thấp như cử tri đã nêu.

Giải pháp thực hiện trong thời gian tới:

- UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2006/QĐ-UBND thành lập Ban chỉ đạo thực chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh và sau đó Ban chỉ đạo ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo (Quyết định số 95/QĐ-BCĐ ngày 09/09/2019). BHXH tỉnh sẽ tham mưu đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động ban chỉ đạo với sự vào cuộc của thành viên Ban chỉ đạo để đẩy mạnh các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

- Đối với việc rà soát đơn vị, doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, hoặc chưa tham gia BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động theo Công văn số 3045/BHXH-BT ngày 20/8/2019 của BHXH Việt Nam. BHXH Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả để tăng đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc tại đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động. Ngoài ra BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác phối hợp và tích hợp thông tin dữ liệu giữa cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính, thuế, lao động để nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

- Đối với BHYT hộ gia đình cơ quan BHXH sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, phường; đại lý thu BHXH, BHYT và Ban điều hành khu phố, ấp tuyên truyền chính sách BHYT và vận động người dân tích cực tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đảm bảo mọi người đều có thẻ BHYT góp phần nâng cáo tỷ lệ bao phủ BHYT.

- Đối với BHYT học sinh, sinh viên phấn đấu trong năm học mới 2020-2021 đạt tỷ lệ 100% tham gia BHYT HSSV tại các trường đại học.

- Ngoài ra các đối tượng chính sách được ngân sách nhà nước đóng để cấp thẻ BHYT, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước cấp thẻ BHYT kịp thời đúng quy định.

Với các giải pháp trên BHXH tỉnh phấn đấu cuối năm 2020 đảm bảo tỷ lệ bao phủ BHYT 90% theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh năm 2020.

* Thị xã Bến Cát:

1. Cử tri Phạm Tấn Tài, ấp Kiến Điền  và Võ Thị Mỹ Phượng, ấp Kiến An xã An Điền: Đồng đề nghị nạo vét mương thoát nước dọc hai bên tuyến đường ĐT748 đồng bộ và tiếp tục nạo vét đoạn cuối ấp Kiến An.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Thời gian qua, tình trạng người dân tự ý san lắp mương dọc trên ĐT.748 để xây dựng công trình, lối ra vào nhà dân … làm hạn chế khả năng thoát nước của hệ thống mương dọc của tuyến đường này. Để giải quyết tồn tại trên, ngày 21/11/2019, Sở GTVT đã có Công văn số 4311/SGTVT-QLGT, đề nghị UBND thị xã Bến Cát chỉ đạo xử lý, khắc phục tình trạng người dân đắp đất chặn dòng chảy mương thoát nước dọc trên các tuyến đường tỉnh.

Để phát huy hiệu quả hệ thống mương dọc ĐT.748, Sở GTVT đã và sẽ tiếp tục đề nghị UBND thị xã Bến Cát tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra và xử lý các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, san lấp hệ thống mương dọc các tuyến đường tỉnh (trong đó có ĐT.748).

2. Cử tri Hồ Ngọc Trinh, ấp Kiến Điền, xã An Điền: Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm giao thông trên đoạn đường ĐT748.

Công an tỉnh trả lời:

Tuyến đường ĐT748 dài khoảng 10 km đi qua địa bàn xã An Điền và Phú An, thị xã Bến Cát là tuyến đường chỉ có 01 chiều đi và 01 chiều về, trên cơ sở khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình trật tự, an toàn giao thông trên tuyến ĐT748, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thị xã Bến Cát triển khai nhiều kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm và phân công lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường phối hợp, hỗ trợ Công an các xã trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến ĐT748.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đảm bảo tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Bến Cát nói chung và tuyến ĐT748 nói riêng, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an thị xã Bến Cát triển khai thực hiện quyết liệt các kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm; tổ chức đợt cao điểm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, đối với các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và tiếp tục tổ chức cho chủ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tổ chức ký cam kết nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm về an toàn giao thông trên tuyến ĐT748. Đồng thời, kiến nghị ngành Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT748.

3. Cử tri Nguyễn Thị Minh Thu, Khu phố 1, phường Mỹ Phước: Phản ánh tình trạng đầu đường đôi ĐT749A thuộc khu phố 1 (đoạn bên trái tuyến từ Cầu Quan đến nhà bà Đặng Thị Bích Sen) bị sụp lỡ, tạo thành hố rỗng lớn gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông. Đề nghị ngành chức năng xem xét và có hướng khắc phục.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Tuyến đường đôi ĐT.749A thuộc khu phố 1 (đoạn bên trái tuyến từ Cầu Quan đến nhà bà Đặng Thị Bích Sen) UBND thị xã Bến Cát quản lý. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Bến Cát xem xét, giải quyết theo phản ánh của cử tri.

4. Cử tri Nguyễn Văn Đậu, Khu phố 3, phường Tân Định: Phản ánh hệ thống thoát nước đường Quốc lộ 13 đoạn từ nhà ông Mười Bừng đến suối Cầu Định đã kiến nghị hơn 10 năm nay, có cống thoát nước nhưng thường xuyên bị nghẹt, khi trời mưa bị ngập nước gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông. Kiến nghị cấp trên xem xét, giải quyết. Đoạn đường Quốc lộ 13 từ ngã ba Lăng xi đến Cống Cầu Định không có cống thoát nước, nước thường xuyên chảy trên đường và gây ổ voi, ổ gà trên đoạn đường này, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đề nghị ngành chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Công ty Becamex IJC đã và đang tiếp tục thuê đơn vị khảo sát, thiết kế cải tạo lại toàn bộ đoạn cống thoát nước trên. Hiện đơn vị thiết kế đang phối hợp với các bên có liên quan để khảo sát, lập phương án và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thi công.

Để giải quyết tạm thời, Công ty đã khảo sát để khai thông dòng chảy và tăng cường công tác vệ sinh miệng hố thu để hạn chế tình trạng ngập cục bộ sau mưa".

5. Cử tri xã An Điền*: Phản ánh qua cuộc họp công khai quy trình duy tu, bảo dưỡng công trình thủy lợi sông Thị Tính của Công ty Dương, cử tri có đất dọc sông Thị Tính, thị xã Bến Cát tiếp tục kiến nghị đắp đê bao sông Thị Tính.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời:

Về đầu tư đê bao sông Thị Tính, xã An Điền, thị xã Bến Cát: Do đoạn sông Thị Tính qua khu vực này, bờ sông tương đối cao, ít chịu ảnh hưởng ngập úng do triều cường và xả lũ của hồ Dầu Tiếng, mà chủ yếu bị ngập úng do ảnh hưởng của mưa lớn, nước thoát không kịp; Đồng thời, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng đê bao rất lớn, hiện nay nguồn kinh phí của tỉnh khó khăn không thể cân đối. Do đó, thực hiện Phương án duy tu, bảo dưỡng nạo vét thường xuyên công trình thủy lợi sông Thị Tính nhằm hạn chế bồi lắng lòng sông, đảm bảo mặt cắt tiêu, thoát nước theo thiết kế ban đầu, chống ngập úng trong khu vực là cần thiết và khả thi hơn.

6. Cử tri Nguyễn Văn Lý, ấp Bến Liễu, xã Phú An: phản ánh việc trừ hành lang bảo vệ đường bộ trên các tuyến đường giao thông nông thôn theo quy định hiện nay là quá nhiều, gây khó khăn cho người dân khi xin giấy phép xây dựng nhà ở, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, quy định lại hành lang bảo vệ đường bộ phù hợp.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định tại các văn bản (như: Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02//2010 và Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ; Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 và Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 9/10/2017 của Bộ GTVT; Quyết định số 14/2019/QĐ-UBND ngày 5/8/2019 và Quyết định số 04/2020/QĐ-UBND ngày 20/02/2020 của UBND tỉnh).

Việc cử tri Nguyễn Văn Lý không nêu nội dung cụ thể, nên không có cơ sở để trả lời cụ thể cho cử tri Nguyễn Văn Lý.

7. Cử tri Nguyễn Danh Kiểm, Khu phố 2, phường Mỹ Phước: phản ánh Nhà máy vật liệu xây dựng Bình Dương tại Khu phố 2, phường Mỹ Phước vẫn đang hoạt động sản xuất gạch nung trong khu dân cư, để đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe của các hộ dân xung quanh khu vực này đề nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm, xem xét có lộ trình di dời lò gạch này ra khỏi khu dân cư hoặc chuyển đổi sang ngành nghề khác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Sở Tài Nguyên và Môi trường trả lời:

Qua rà soát, Công ty sản xuất gạch MC mà cử tri phản ánh (gần Khu dân cư Mỹ Phước 2) có tên đầy đủ là Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 3700148529 do Phòng Đăng ký kinh Doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp, đăng ký lần đầu ngày 30/6/2010, địa chỉ khu phố 2, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát. Công ty đã lập đề án Bảo vệ môi trường cho Nhà máy gạch ngói Bến Cát công suất 30.000.000 viên/năm và được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết số 104/QĐ-STNMT ngày 02/2/2010. Trong quá trình họat động, Công ty được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường. Kết quả kiểm tra cho thấy Công ty đã thực hiện tương đối đầy đủ các biện pháp khống chế ô nhiễm theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt, cụ thể: Đã lắp đặt các công trình xử lý khí thải lò nung tuynel và nâng cao thêm ống khói để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp sớm và quá trình phát triển đô thị cũng diễn ra nhanh so với cả nước. Quá trình phát triển công nghiệp và đô thị nhanh chóng dẫn đến tình trạng nhiều cơ sở sản xuất nằm xen lẫn trong các khu dân cư, đô thị gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Nhận thức được vấn đề trên, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Công thương chủ trì xây dựng đề án "Điều tra, đánh giá thực trạng và đề xuất chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương". Đề án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3210/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2019.

Theo đề án được phê duyệt, từ năm 2020 Sở Công thương sẽ phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan để tiến hành điều tra, khảo sát các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất bên ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện phía Nam của tỉnh (thành phố Thủ Dầu Một, thị xã: Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và Bến Cát). Kết quả điều tra, nếu doanh nghiệp hoạt động sản xuất nằm trong khu đô thị, không phù hợp quy hoạch phân khu chức năng về đô thị; quá trình hoạt động không tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường, sẽ phải chuyển đổi công năng hoạt động cho phù hợp quy hoạch hoặc di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhằm đảm bảo cho định hướng phát triển kinh tế-xã hội bền vững của tỉnh xử lý nước thải, khí thải, quản lý chất thải rắn theo quy định.

8. Cử tri Phạm Văn Hải, ấp Kiến Điền xã An Điền: phản ánh Công ty Nam Đông ấp Kiến Điền, xã An Điền xả khí thải gây mùi khó chịu. Đề nghị các ngành chức năng xem xét xử lý.

Sở Tài Nguyên và Môi trường trả lời:

Công ty TNHH Nam Đông tại Ấp Kiến An, xã An Điền, thị xã Bến Cát hoạt động nấu nhôm phế liệu. Công ty đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án "Mở rộng dây chuyền tái chế kim loại đồng (Kim loại nhôm hiện hữu 6.600 tấn sản phẩm/năm và đồng bổ sung 5.400 tấn sản phẩm/năm)" của Công ty TNHH Nam Đông và được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 171/QĐ-STNMT ngày 04/3/2016; đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường số 1426/GXN-STNMT ngày 19/4/2017.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vệ môi trường của Công ty. Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty đang hoạt động sản xuất với công suất hiện tại khoảng 1.500 tấn sản phẩm/năm, tại thời điểm kiểm tra các công trình xử lý nước thải, khí thải đang vận hành bình thường, kết quả phân tích nước thải, khí thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, để đảm bảo giám sát việc xả khí thải gây mùi hôi khó chịu theo như phản ánh của người dân, Sở đang tiếp tục kiểm tra, lấy mẫu khí thải đột xuất và tổng hợp, xử lý các vi phạm (nếu có) trong năm 2020 và yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

9. Cử tri Phạm Văn Hải, ấp Kiến Điền, xã An Điền: đề nghị sớm thi công công trình thoát nước Khu công nghiệp Việt Hương - Mai Trung.

Sở Xây dựng trả lời:

Công trình tuyến kênh thoát nước số 2 thuộc dự án Hệ thống thoát nước bên ngoài hàng rào các khu công nghiệp An Tây – Mai Trung – Việt Hương 2 (tuyến thoát nước số 2). Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công – dự toán xây dựng tuyến thoát nước số 2 được Ban Quản lý dự án chuyên ngành nước thải tỉnh trình Sở thẩm định ngày 23/9/2020, Sở Xây dựng đang tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế và dự toán, Ban Quản lý dự án chuyên ngành nước thải tỉnh sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, giám sát và thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định, dự kiến triển khai thi công vào quý IV năm 2020.

* Huyện Dầu Tiếng:

1. Cử tri xã An Lập: Kiến nghị lắp đặt cống trên tuyến đường ĐT748 đoạn sau:(1) Đoạn ngay rừng Lịch sử Kiến An do không có cống, mùa mưa nước không thoát được tràn qua đường gây ảnh hưởng cho các hộ dân sinh sống tại khu vực trên;(2) Đoạn ngay ngã 4 xã An Lập ra cầu Phú Bình đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh đầu tư tuyến cống, tuy nhiên chỉ mới làm 01 bên, bên còn lại không có cống thoát nước vào mùa mưa gây ngập.

Sở Giao thông Vận tải trả lời: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT, trước mắt sẽ chỉ đạo đơn vị hữu quan rà soát, nạo vét mương dọc tại khu vực trên trong quý IV năm 2020.

2. Cử tri ấp Cỏ Trách, xã Thanh An*: Qua trả lời của Sở Giao thông vận tải về việc mở dải phân cách đoạn từ xã Thanh An đến xã Thanh Tuyền, cử tri xã Thanh An tiếp tục kiến nghị xem xét mở thêm dải phân cách đường ĐT744 đoạn giữa khu dân cư ấp Bến Chùa vì hiện nay dải phân cách dài khoảng 1.200m.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

Về quy trình xem xét các vị trí mở dãy phân cách trên ĐT.744 đoạn qua địa bàn huyện Dầu Tiếng như sau:

Bước 1: Sở GTVT phối hợp Ban ATGT tỉnh, UBND huyện Dầu Tiếng, UBND xã Thanh An, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh (Chủ đầu tư dự án) đi kiểm tra thực tế, thống nhất xác định vị trí mở dãy phân cách tim đường ĐT.744 đoạn qua địa bàn huyện Dầu Tiếng.

Bước 2: UBND huyện Dầu Tiếng có Công văn số 23/BC-UBND ngày 06/2/2020 thống nhất những vị trí mở dãy phân cách (Giao lộ đường ĐT.744 với đường vào nhà máy Bến Súc thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, giao lộ giữa đường ĐT.744 với đường vào nhà máy sản xuất xi măng BADICO và Bến Thủy nội địa của Chi nhánh Công  ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Ba Đình (Km32+800 – Km32+850), tại Km36+900 thuộc ấp Cỏ Trách, xã Thanh An, tại Km37+700 đoạn trước cổng trường Tiểu học Thanh An và tại giao lộ giữa đường ĐT.744 với đường vào Cụm Công nghiệp Thanh An tại Km39+400), ngoài những vị trí này, không mở dãy phân cách.

- Bước 3: UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 619/UBND-KT ngày 17/02/2020 thống nhất những vị trí mỡ dãy phân cách như ý kiến đề xuất của UBND huyện Dầu Tiếng và Sở GTVT.

3. Cử tri ấp Xóm Bến, xã Thanh Tuyền: Kiến nghị mặt đường ĐT744 đoạn từ cua nhà mủ đến ngã tư Chú Thai do đơn vị thi công đường nước san lấp không liền gây ra một cái khớp, khi xe chạy qua tạo tiếng động lớn, đề nghị các ngành chức năng xem xét sửa chữa.

Sở Giao thông Vận tải trả lời: UBND tỉnh ghi nhận và đã chỉ đạo Sở GTVT sẽ rà soát, đề nghị đơn vị thi công đường nước khắc phục vào cuối năm 2020.

4. Cử tri ấp Xóm Mới, xã Thanh An: Kiến nghị ngành chức năng khảo sát lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba đường ĐT744 lối rẽ vào đường ĐH718 đi xã An Lập vì hiện nay các phương tiện giao thông thường xuyên rẽ vào tuyến đường này.

Sở Giao thông Vận tải trả lời: UBND tỉnh ghi nhận và đã chỉ đạo Sở GTVT sẽ phối hợp với các ban ngành hữu quan và địa phương khảo sát khu vực giao lộ ĐT.744 và ĐH.718.

5. Cử tri xã Thanh An: Kiến nghị nâng cấp xe bus tuyến Thủ Dầu Một đi Dầu Tiếng vì một số xe hiện nay đã xuống cấp (xe cũ, không có máy lạnh...).

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020" tại  Quyết định số 1881/QĐ-UBND ngày 11/7/2018; Trong đó có chính sách hỗ trợ cho các đơn vị đầu tư đổi mới phương tiện, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện môi trường, cụ thể: ngân sách tỉnh hỗ trợ 80% vốn vay để đổi mới 08 phương tiện xe buýt cũ hiện nay trên tuyến xe buýt Thủ Dầu Một – Dầu Tiếng với số tiền 15.680 triệu đồng (tương ứng 80% tổng vốn vay mua mới 8 phương tiện CNG) để doanh nghiệp vay vốn đổi mới phương tiện CNG. Bên cạnh đó, ngân sách tỉnh cũng hỗ trợ 100% lãi suất nếu doanh nghiệp vay vốn mua phương tiện CNG từ Đề án 1881.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên doanh nghiệp khai thác tuyến xe buýt Thủ Dầu Một – Dầu Tiếng chưa mạnh dạn đầu tư đổi mới phương tiện. Trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục vận động doanh nghiệp vận tải đầu tư đổi mới phương tiện theo chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương  tại Quyết định số 1881/QĐ-UBND, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

* Huyện Phú Giáo:

1. Cử tri Lường Văn Phú - ấp 5, xã Tân Long*: phản ánh Nhà máy mủ Thái Hưng Thịnh ở xã An Long phát tán mùi hôi nhiều, gây ô nhiễm môi trường, người dân đã phản ánh nhiều lần nhưng chưa được khắc phục, đề nghị ngành chức năng tiếp tục xem xét xử lý.

Sở Tài Nguyên và Môi trường trả lời:

Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thái Hưng Thịnh tại ấp 5, xã Tân Long, huyện Phú Giáo hoạt động sản xuất mủ nước SVR 3L và mủ tạp SVR 10. Công ty đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Nhà máy chế biến mủ cao su công suất 12.000 tấn sản phẩm/năm (trong đó mủ nước SVR 3L là 6.000 tấn/năm, mủ tạp SVR 10 là 6.000 tấn/năm tại Quyết định số 2720/QĐ-UBND ngày 05/10/2012. Kết quả kiểm tra vào tháng 3 năm 2017 cho thấy Công ty đã thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý nước thải, khí thải; thu gom, phân loại, lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định; kết quả giám định mẫu nước thải đạt quy chuẩn cho phép.

Theo phản ánh của cử tri, trong tháng 10 năm 2020 Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vệ môi trường của Công ty, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm (nếu có) và yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

2. Cử tri Bùi Xuân Nết - ấp 7, xã Tân Long: Đề nghị sớm trả lời về hồ sơ chế độ thương binh của ông nộp về tỉnh đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trả lời:  Bộ CHQS tỉnh có tiếp nhận hồ sơ đề nghị giám định thương tật của ông Bùi Xuân Nết do Ban CHQS huyện Phú Giáo báo cáo, qua xét duyệt hồ sơ đề nghị giám định thương tật chưa đủ điều kiện theo quy định. Bộ CHQS tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Sư đoàn 9, Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang hoàn chỉnh hồ sơ bị thương. Tuy nhiên, đến nay hồ sơ Sư đoàn 9 chưa có kết quả trả lời, Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang có Công văn số: 2223 ngày 04/9/2018 về việc xác minh hồ sơ trường hợp bị thương của ông Bùi Văn Nết, không tìm thấy tên ông Nết trong danh sách quân nhân bị thương lưu tại đơn vị. Vì vậy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp để hoàn chỉnh hồ sơ, xin ý kiến cấp trên về trường hợp của ông Nết. Khi có đủ điều kiện được đi giám định thương tật, Bộ CHQS tỉnh sẽ thông báo cho Ban CHQS huyện Phú Giáo và ông Nết được biết theo quy định.

* Huyện Bắc Tân Uyên:

1. Cử tri Nguyễn Văn Kỳ, ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm: Hiện nay trên đoạn đường ĐT746 từ ngã tư ấp Cây Dừng đi qua xã Tân Định còn một đoạn chưa được lắp bóng đèn chiếu sáng và cần lắp thêm bóng đèn chiếu sáng trên 02 cây cầu Tổng Nhẫn và cầu Suối Bún. Kiến nghị các cấp chính quyền xem xét giải quyết để buổi tối người dân đi lại cho thuận tiện dễ dàng hơn.

Sở Giao thông Vận tải trả lời: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT xem xét và sẽ làm việc với UBND huyện Bắc Tân Uyên về kiến nghị của cử tri.

2. Cử tri Nguyễn Văn Nhỏ, ấp Bình Cơ, xã Bình Mỹ: Khu vực cầu Bình Cơ thuộc đường ĐT747 có hệ thống thoát nước quá nhỏ nên khi mưa lớn gây ngập cục bộ trên đoạn đường này, đề nghị các ngành chức năng xem xét giải quyết.

Sở Giao thông Vận tải trả lời: Hệ thống thoát nước dọc ĐT.747a khu vực cầu Bình Cơ thuộc dự án nâng cấp mở rộng ĐT.747a đoạn từ dốc Bà Nghĩa đến Cổng Xanh do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư đã bàn giao cho Sở GTVT trong năm 2020. Sở GTVT xin ghi nhận, sẽ phối hợp với địa phương khảo sát, xử lý, báo cáo kết quả trong năm 2021.

3. Cử tri Thái Văn Thừa, ấp 2, xã Tân Bình: Phản ánh hiện ông có miếng đất đã được xây nhà cấp 4 ở đã lâu, chưa có thổ cư, nay ông có nguyện vọng chuyển đổi mục đích sử dụng (đất ở), nhưng theo quy định là phải trả lại hiện trạng ban đầu (như lúc chưa xây dựng nhà ở) thì mới chuyển đổi được, đề nghị ngành chức năng xem xét và có hướng giải quyết giúp ông.

UBND huyện Bắc Tân Uyên trả lời:

Vị trí khu đất đối với kiến nghị của ông Thừa là thửa đất số 771, tờ bản đồ số 20 tại xã Tân Bình và đã được UBND huyện Tân Uyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 02283QSDĐ/TU ngày 01/11/2004 cho ông Thái Minh Ân với diện tích 368m2 (gồm 100m2 thuộc hành lang lộ giới, 268m2 với mục đích là đất vườn).

  • Thửa đất số 771, tờ bản đồ số 20 tại xã Tân Bình do ông Thái Minh Ân nhận chuyển nhượng vào năm 2004. Đến năm 2005, ông Ân xây dựng nhà trên khu đất nêu trên (tại thời điểm xây nhà khu đất nêu trên có mục đích sử dụng là đất vườn), diện tích xây dựng khoảng 100m2 (kết cấu: mái tôn, tường gạch xây tô, nền gạch men). Vị trí căn nhà cách tim đường ĐT-741 khoảng 33m.
    - Qua làm việc, ông Ân kiến nghị được giữ nguyên căn nhà và sẽ chấp nhận nộp tiền phạt trong trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, kiến nghị được thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.
    - Theo ý kiến của UBND xã Tân Bình, việc xây dựng nhà của ông Ân đảm bảo hành lang an toàn đường bộ theo quy định. Theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Bắc Tân Uyên đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt tại Quyết định số 3819/QĐ-UBND ngày 28/12/2018, thửa đất số 771, tờ bản đồ số 20 tại xã Tân Bình thuộc quy hoạch đất ở tại nông thôn.
    Từ các nội dung trên cho thấy, việc ông Ân xây dựng nhà trên đất nông nghiệp (đất vườn) là không đúng quy định. Đối chiếu quy định, hành vi trên của ông Ân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính tại Điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ với hình thức phạt chính là phạt tiền và các biện pháp khắc phục hậu quả, cụ thể như sau:
    "a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 và khoản 3 Điều này, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;
    b) Buộc đăng ký đất đai theo quy định đối với trường hợp có đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP;
    c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này; số lợi bất hợp pháp được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 7 của Nghị định này."
    - Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 5 của Nghị định số 91 thì nội dung buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để quy định mức độ khôi phục đối với từng loại vi phạm quy định tại Nghị định này.

- UBND huyện sẽ giải quyết nội dung kiến nghị của ông Thái Minh Ân và các trường hợp tương tự ông Ân theo  chỉ đạo của UBND tỉnh.​

* Huyện Bàu Bàng:

1. Cử tri Phạm Văn Thu, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên: Kiến nghị cấp có thẩm quyền khảo sát đường ĐT749C đi Khu Công nghiệp Bàu Bàng qua ấp Long Bình, xã Long Nguyên, nên gắn thêm bảng chỉ dẫn đường đi để người dân đi lại thuận tiện do có quá nhiều nhánh rẽ dễ bị lạc. Sớm đầu tư thi công hệ thống chiếu sáng ĐT749C để người dân đi lại được thuận lợi, an toàn, đã kiến nghị nhiều lần mà vẫn chưa thực hiện.

          Sở giao thông Vận tải trả lời:

          - Về lắp đặt bảng hướng dẫn đường đi: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT ghi nhận, sẽ phối hợp với địa phương khảo sát.

- Về đầu tư thi công hệ thống chiếu sáng: UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Bàu Bàng xem xét đầu tư hệ thống chiếu sáng trên ĐT.749C đoạn qua khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng theo quy định.

2. Cử tri Huỳnh Thanh Phong, khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên: Đề nghị thường xuyên kiểm tra để chỉnh trang lại dải phân cách bị xê dịch (do xảy ra tại nạn giao thông) dọc tuyến đường Quốc lộ 13, để tránh gây nguy hiểm khi lưu thông.

Sở giao thông Vận tải trả lời:

Trên các tuyến đường có dãy phân cách tim đường, nhiều trường hợp phương tiện lưu thông va chạm quẹt và làm dịch chuyển dãy phân cách tim đường, nhưng không bắt được, do chủ yếu xảy ra vào ban đêm. Cơ quan quản lý vẫn phải thường xuyên sửa chữa những trường hợp xê dịch này để đảm bảo ATGT;

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Công ty Becamex IJC tăng cường công tác kiểm tra để cân chỉnh các dãy phân cách bê tông bị xe va quẹt làm xê dịch nhằm đảm bảo ATGT và tạo mỹ quan cho tuyến đường."

3. Cử tri Trần Phước Cư, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên: Đề nghị khảo sát ưu tiên thi công làm cống thoát nước đoạn đường dọc Quốc lộ 13 đoạn khu phố Bàu Bàng trước. Hiện nay, do mùa mưa đến đoạn này có nhiều điểm ngập, xe máy lưu thông phải chạy lách ra làn đường ô tô rất nguy hiểm.

Sở giao thông Vận tải trả lời: Trong năm 2020, Chủ đầu tư sẽ triển khai thi công các đoạn cống sau: Đoạn qua xã Lai Hưng: Km41+000 đến Km47+000; Đoạn qua chợ Lai Uyên:Km62+000 đến Km63+000; Đoạn qua xã Trừ Văn Thố: Km63+000 đến Km65+355.". Sẽ báo cáo kết quả trong năm 2021.

4. Cử tri Trần Phước Cư, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên: đề nghị ngành Công an có hướng xử lý khu vực trước Văn phòng Công chứng Bàu Bàng (tuyến đường Quốc lộ 13) tình trạng xe ô tô đậu hết làn đường xe 2 bánh, dễ gây tai nạn giao thông.

Công an tỉnh trả lời:

- Tuyến đường Quốc lộ 13 từ Cầu Vĩnh Bình đến Cầu Tham Rớt có tổng chiều dài 62 km, đi qua địa bàn Thuận An, Thủ Dầu Một, Bến Cát và Bàu Bàng. Hàng ngày, có hàng trăm lượt phương tiện lưu thông qua lại trên tuyến đường này, người dân đi lại từ tỉnh Bình Phước đến các tỉnh như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai … để làm việc và học tập.

- Trong thời gian vừa qua, việc xử lý người điều khiển phương tiện dừng, đỗ xe trên tuyến đường Quốc lộ 13 đoạn trước Văn phòng Công chứng Bàu Bàng gặp rất nhiều khó khăn do tại đoạn đường này không có lắp đặt biển số P.130 "Cấm dừng xe và đỗ xe". Lực lượng Cảnh sát tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên đường khi phát hiện các phương tiện dừng, đỗ xe trên đường thì cũng chỉ nhắc nhở người điều khiển phương tiện không dừng, đỗ xe tại khu vực nói trên. Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ đề xuất và phối hợp với các cơ quan có chức năng, nhà đầu tư quản lý tuyến Quốc lộ 13 tiến hành lắp đặt biển số P.130 "Cấm dừng xe và đỗ xe" kèm theo biển phụ số S.501 "Phạm vi tác dụng của biển" là 300 mét khi qua giao lộ ngã ba giữa đường Quốc lộ 13 + ĐT749C (hướng từ Bia Chiến thắng Bàu Bàng về hướng Bến Cát) và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm ở đoạn đường trên để có biện pháp xử phạt mạnh tay các lái xe dừng, đỗ góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.


Lượt người xem:  Views:   1110
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị