Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 04/02/2025, 11:00
STT | ĐƠN VỊ BÁO CÁO | NỘI DUNG KIẾN NGHỊ | NỘI DUNG TRẢ LỜI | 1 | Sở Công Thương phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội | Cử tri Nguyễn Hồng Chiến, khu phố 3, phường An Phú, thành phố Thuận An: đồng thuận với chủ trương, chính sách di dời lên các địa phương phía Bắc đối với các công ty, xí nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp trên địa bàn phía Nam. Tuy nhiên, cử tri bày tỏ lo lắng về công ăn việc làm của một bộ phận người lao động tại các địa phương phía Nam khi công ty, xí nghiệp di chuyển khỏi địa bàn. Do đó, kiến nghị tỉnh sớm có chính sách về giải quyết việc làm đối với các trường hợp này nhằm tạo điều kiện cho người dân bị ảnh hưởng ổn định cuộc sống. | Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng và hoàn thiện Kế hoạch thực hiện khuyến khích chuyển đổi công năng, di dời các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam vào khu, cụm công nghiệp; Kế hoạch xác định nhiệm vụ xây dựng chính sách hỗ trợ đối với người lao động như sau: Xây dựng chính sách theo hướng thực hiện theo quy định hiện hành đối với người lao động như Chính sách tiền lương ngừng việc trong thời gian ngừng sản xuất theo quy định Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động; Chính sách chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động phải nghỉ việc do di dời theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động; Chính sách đào tạo nghề dành cho người lao động. Trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện các chính sách có thể xem xét bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. | 2 | Cục Thuế tỉnh | Cử tri Bùi Hồng Hiền, khu phố 1A và cử tri Bùi Vĩnh Hữu, khu phố 4, phường An Phú, thành phố Thuận An cho rằng: 1. Theo quy định, hộ kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Cử tri phản ánh có trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm và không thực hiện thủ tục mở mã số thuế, tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục mở mã số thuế để thực hiện các giao dịch theo quy định thì được yêu cầu truy thu thuế đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trước đây. Cử tri cho rằng điều này là bất hợp lý vì doanh thu của hộ sản xuất, kinh doanh dưới 100 triệu đồng/năm. 2. Đồng thời cử tri phản ánh không ít trường hợp cá nhân có 02 mã số thuế. Đề nghị cơ quan thuế hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp có 02 mã số thuế. | 1. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 105/2020/TT-BTC quy định đối tượng đăng ký thuế và quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 40/2021/TT-BTC quy định về nguyên tắc tính thuế. Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước thì phải thực hiện đăng ký mã số thuế theo quy định pháp luật. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN đồng thời có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định. Trường hợp theo kiến nghị của cử tri có hộ kinh doanh phát sinh doanh thu trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống nhưng vẫn bị cơ quan thuế quản lý truy thu thuế GTGT và TNCN trước thời gian mở mã số thuế thì đề nghị cử tri cung cấp thêm thông tin về các trường hợp này để cơ quan thuế rà soát, xem xét từng trường hợp cụ thể. 2. Trường hợp người nộp thuế có hai mã số thuế thu nhập cá nhân (trường hợp mã số thuế đầu tiên mở bằng CMND, mã số thuế thứ hai mở bằng CCCD) thì người nộp thuế thực hiện đóng mã số thuế cấp sau (mã số thuế theo CCCD) theo mẫu số 24/ĐK-TCT Thông tư số 105/2020/TT-BTC và nộp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp mã số thuế cấp sau (đính kèm CCCD photo). Sau đó, người nộp thuế truy cập ứng dụng Etax Mobile bằng mã số thuế cấp lần đầu để cập nhật số CCCD. Trường hợp người nộp thuế không thực hiện được bằng ứng dụng Etax Mobile thì nộp mẫu số 08-MST theo thông tư số 105/2020/TT-BTC kèm CCCD photo để cơ quan thuế hỗ trợ cập nhật trên hệ thống. Trường hợp cần hướng dẫn cụ thể thì người nộp thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp mã số thuế để được hỗ trợ thực hiện. | 3 | a) Sở Giao thông Vận tải | Cử tri Nguyễn Văn Minh, khu phố Rạch Bắp, phường An Tây, thành phố Bến Cát kiến nghị: xem xét dừng thu phí đối với trạm thu phí Suối Giữa trên Quốc lộ 13 vì thời gian thu phí quá dài, tốn kém chi phí cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường này, đồng thời vị trí đặt trạm gây ùn tắt giao thông suốt thời gian qua. | Về thời hạn thu phí: Quốc lộ 13 đoạn từ Km1+248 đến Km28+178 có thời gian thu phí 35 năm (từ năm 2002 đến năm 2037) theo hợp đồng số 819/HĐ.BOT.UB ngày 14/03/2002 được ký kết giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương với Công ty Thương mại Đầu tư và Phát triển (Becamex Corp) (nay là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (BecamexIDC)). Tuy nhiên trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp cùng Công ty Becamex IJC để nghiên cứu phương án miễn, giảm thu phí cho người dân có ô tô ở gần trạm thu phí Suối Giữa trong quá trình triển khai thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (theo Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 và Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 23/8/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh). | | b) Ban Quản lý Khu công nghiệp phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường | Cử tri Nguyễn Văn Minh, khu phố Rạch Bắp, phường An Tây, thành phố Bến Cát: đề nghị ngành chức năng xem xét, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường và sạc lở đất do nước thải của Khu công nghiệp Rạch Bắp (tại thành phố Bến Cát) hiện đang thải ra sông Sài Gòn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân địa phương. | Công ty Cổ phần Công nghiệp An Điền đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình Tuyến thoát nước thải ra sông Sài Gòn GĐ2 (nước mưa và nước thải công nghiệp) – KCN Rạch Bắp mở rộng và được Sở Xây dựng thống nhất báo cáo nghiên cứu khả thi đủ điều kiện để trình phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo tại Thông báo số 1851/SXD-PTĐT&HTKT ngày 10/6/2021 (đối với đoạn kênh hở phương án đi theo tuyến kênh hiện hữu có mở rộng và gia cố thêm dài khoảng 547m; kênh hình thang, đáy rộng trung bình 8,0m, cao trung bình khoảng 3m, hệ số mái 1:2; đáy kênh thảm rọ đá dày 0,5m; đường quản lý vận hành dọc kênh kết hợp làm đường giao thông nông thôn rộng 4,0m). Để khắc phục sự cố, sửa chữa tuyến thoát nước ra sông Sài Gòn – Khu công nghiệp Rạch Bắp hiện hữu, ngày 26/12/2023, Công ty Cổ phần Công nghiệp An Điền đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Phát Việt Nam thực hiện với một số hạng mục như: nạo vét kênh mương, đắp đất đê, đập, kênh mương, đóng cọc gỗ (hoặc cọc tràm) tại các vị trí bờ kênh bị vỡ. - Việc kiểm soát chất lượng nước thải trước khi thải vào nguồn tiếp nhận của KCN: Sở Tài nguyên và Môi trường giám sát thông qua hệ thống quan trắc tự động được kết nối và truyền dữ liệu về Sở. Đầu năm 2024, qua giám sát nhận thấy dấu hiệu nước sau hệ thống xử lý vượt quy chuẩn, Sở đã kịp thời kiểm tra lấy mẫu, kết quả nước thải vượt quy chuẩn cho phép từ 1,5 đến dưới 3 lần; Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 764/QĐ-XPHC ngày 27/3/2024 về việc xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Công nghiệp An Điền với mức phạt tiền 780 triệu đồng. Qua giám sát, trong năm 2024, hệ thống xử lý nước thải của KCN Rạch Bắp vận hành tương đối ổn định, ngoài thời điểm vi phạm đã bị xử phạt nêu trên, thời điểm giám sát còn lại các thông số quan trắc đa số nằm trong giới hạn cho phép. Trên cơ sở phản ánh của cử tri, thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc xả nước thải của KCN Rạch Bắp để kịp thời xử lý vi phạm (nếu có). | 4 | UBND thành phố Bến Cát | Cử tri Huỳnh Khắc Chung, khu phố Dòng Sỏi, phường An Tây, thành phố Bến Cát: phản ánh đường giao thông giáp ranh với Khu công nghiệp Quốc tế Protrade trước đây là đường giao thông hiện hữu, được nhiều người dân sử dụng lưu thông, đi lại thường xuyên trước khi thực hiện quy hoạch, bàn giao đất cho Khu công nghiệp Quốc tế Protrade. Tuy nhiên, sau khi thực hiện bàn giao, con đường nằm trong ranh mốc của Khu Công nghiệp này dẫn đến không được duy tu, sửa chữa, xuống cấp trầm trọng và người dân sinh sống trên tuyến đường cũng không thể thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, gây bức xúc, kiến nghị kéo dài trong thời gian qua. Do đó, đề nghị các ngành chức năng sớm làm việc với Khu công nghiệp Quốc tế Protrade và cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng duy tu, sửa chữa tuyến đường này để người dân lưu thông, đi lại thuận tiện, đồng thời tạo điều kiện để người dân có thể thực hiện các thủ tục liên quan về đất đai, xây dựng, góp phần ổn định cuộc sống. | Hiện trạng tuyến đường đã hư hỏng, xuống cấp và có khoảng 51 thửa đất tiếp giáp với khoảng 25 hộ dân hiện đang sinh sống (các hộ dân này đã được thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng); địa phương đã nhiều lần làm việc với Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade để yêu cầu Công ty khẩn trương triển khai đầu tư duy tu, sửa chữa tuyến đường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực gắn với việc tiếp tục thực hiện dự án theo Quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phê duyệt; tuy nhiên đến nay, Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade vẫn chưa thực hiện việc đầu tư duy tu, sửa chữa tuyến đường. Đồng thời, qua các đợt tiếp xúc cử tri, Thành ủy Bến Cát, Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Bến Cát đã có ý kiến kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm có ý kiến chỉ đạo các Sở ngành và đôn đốc Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade đối với việc triển khai thực hiện dự án. Để giải quyết nhu cầu đi lại trước mắt của người dân trong khu vực, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục yêu cầu Ủy ban nhân dân phường An Tây và các ngành liên quan tổ chức làm việc với Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade để khẩn trương thực hiện việc duy tu, sửa chữa tuyến đường nêu trên. Về lâu dài, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương chủ trì làm việc với Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade khẩn trương thực hiện công tác rà soát, đánh giá việc thực hiện Quy hoạch Khu công nghiệp Singapore Ascendas – Protrade làm cơ sở xây dựng Kế hoạch đầu tư các hạng mục hạ tầng giao thông nói riêng và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác nói chung theo quy định. | 5 | UBND huyện Dầu Tiếng | Cử tri Lê Quang Minh, ấp Đất Đỏ, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng: Phản ánh việc đường điện cao thế đi qua đất ảnh hưởng lớn về sản xuất và giá trị thửa đất, đồng thời việc xác định giá bồi thường và chính sách hỗ trợ không cao như việc đền bù, giải tỏa để xây dựng các công trình, dự án. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, tính toán hợp lý theo hướng tăng mức bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp này trên địa bàn tỉnh; đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, ban hành chính sách hỗ trợ phù hợp trong trường hợp đường điện cao thế đi qua đất của người dân. | Đường dây 500kV Đức Hòa – Chơn Thành có chủ đầu tư là Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Đơn vị thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (Đoạn qua địa bàn huyện Dầu Tiếng) là Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Dầu Tiếng. Tính đến ngày 31/12/2024, UBND huyện Dầu Tiếng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, với số tiền: 247.650.732.287 đồng. Đã chi trả tiền bồi thường: 102.107.861.881 đồng. Còn lại: 145.542.870.406 đồng do: Chủ đầu tư (Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia) chưa bố trí kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Hiện nay 95% các hộ dân bị ảnh hưởng đều đồng ý về đơn giá bồi thường. Cử tri Lê Quang Minh là thành viên trong gia đình hộ (ông/bà) Phan Thị Hạnh, mã số hồ sơ 05 và đã thống nhất nhận tiền bồi thường 5.438.128.760 đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Dầu Tiếng đã chi trả tiền bồi thường tại UBND xã An Lập vào ngày 27/11/2024. Việc xác định giá bồi thường và chính sách hỗ trợ đã được UBND huyện thực hiện theo đúng quy định. Trong quý I năm 2025, UBND huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục đề nghị Chủ đầu tư bố trí kinh phí để chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân theo quy định. | 6 | Sở Nội vụ | Cử tri Nguyễn Thị Kim Thu, ấp An Phú, xã An Sơn, thành phố Thuận An: phản ánh có mức chênh lệch khi so sánh chế độ phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, ở tổ dân phố thực hiện theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ và Nghị quyết số 16/2023/NQHĐND ngày 26/7/2023 của HĐND tỉnh Bình Dương với lương của cử nhân, cao đẳng mới ra trường được tuyển dụng vào công tác ở các cơ quan nhà nước các cấp. Do đó, đề nghị Tỉnh nghiên cứu, có chính sách đặc thù về tiền lương đối với đội ngũ cán bộ, công chức công tác ở các cơ quan hành chính nhà nước nhằm động viên, khuyến khích và bảo đảm công bằng cho các đối tượng trong thực hiện chính sách tiền lương | Hiện nay lương cán bộ, công chức được áp dụng theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước (Bảng 2 ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ). Theo đó, trình độ cử nhân đại học thuộc nhóm công chức loại A1, hệ số lương bậc 1: 2,34 x mức lương cơ sở; trình độ cử nhân đại cao đẳng thuộc nhóm công chức loại A0, hệ số lương bậc 1: 2,10 x mức lương cơ sở. Nghị quyết số 16/2023/NQ-HĐND ngày 26/7/2023 của HĐND tỉnh Bình Dương Quy định chức danh, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia hoạt động; mức khoán kinh phí, hỗ trợ hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở cấp xã và ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Dương quy định chế độ phụ cấp và các khoản hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau: Khoản 1 Điều 2 quy định: "Phụ cấp chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: 1,5 x mức lương cơ sở/người/tháng". Điểm a, khoản 1 Điều 3 quy định: "a) Hỗ trợ hàng tháng theo trình độ đào tạo Trình độ của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã | Hệ số x mức lương cơ sở/người/tháng | Đại học | 0,84 | Cao đẳng | 0,60 | Trung cấp | 0,36 | Sơ cấp và chưa đào tạo | 0,21 |
b) Nâng mức hỗ trợ theo niên hạn... c) Hỗ trợ công vụ... d) Hỗ trợ khi thôi việc... đ) Hỗ trợ chế độ thai sản đối với nữ.... " Theo đó tổng các khoản hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tương ứng với mức hưởng của cán bộ, công chức đang công tác trong các cơ quan hành chính nhà nước, trong đó có chế độ về tiền lương. Đối với trình độ cử nhân đại học: phụ cấp 1,5 + hỗ trợ theo niên hạn: 0.84 = 2,34 (Bậc 1) x mức lương cơ sở = trình độ cử nhân bảng lương số 2 Nghị định 24/2004/NĐ-CP (2,34x mức lương cơ sở). Đối với trình độ cử nhân cao đẳng :phụ cấp 1,5 + hỗ trợ theo niên hạn: 0.6 = 2,10 (Bậc 1) x mức lương cơ sở = trình độ cử nhân bảng lương số 2 Nghị định 24/2004/NĐ-CP (2,10x mức lương cơ sở). Qua đó cho thấy không có mức chênh lệch giữa chế độ phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, ở tổ dân phố thực hiện theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ và Nghị quyết số 16/2023/NQHĐND ngày 26/7/2023 của HĐND tỉnh Bình Dương với lương của cử nhân, cao đẳng mới ra trường được tuyển dụng vào công tác ở các cơ quan nhà nước các cấp. Việc cử tri đề nghị nghiên cứu, có chính sách đặc thù về tiền lương đối với đội ngũ cán bộ, công chức công tác ở các cơ quan hành chính nhà nước là chưa có cơ sở để thực hiện./. |
Lượt người xem: Views:
244
Bài viết:
Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Trả lời kiến nghị cử tri
|