Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 6, Ngày 17/05/2024, 09:00
Kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 - HĐND tỉnh khóa X đang thực hiện
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/05/2024 | Phương Chi

STT

ĐƠN VỊ

BÁO CÁO

KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI

​ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT

1Sở Giao thông Vận tảiCử tri Phan Văn Cư tổ 7, khu phố 1B, phường An Phú, thành phố Thuận An: Kiến nghị ngành chức năng khảo sát lắp đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường ĐT.743, khu vực đầu đường Nguyễn Văn Trỗi (đối diện nhà hàng Rosa) vì vào giờ cao điểm có rất đông học sinh và người điều khiển giao thông qua tuyến đường này.Qua kiến nghị của Quý cử tri, Sở GTVT đã phối hợp Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) và các đơn vị có liên quan khảo sát, đề xuất giải pháp tổ chức giao thông phù hợp tại khu vực giao lộ trên. Ngày 09/10/2023, Sở GTVT đã có Công văn số 3685/SGTVT-QLGT đề nghị Tổng Công ty Becamex IDC khẩn trương lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (xanh, đỏ, vàng) đồng thời bố trí đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo tại giao lộ trên. Theo báo cáo của Tổng Công ty Becamex IDC, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong tháng quý II năm 2024.
2Sở Giao thông Vận tảiCử tri khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An: Hiện nay người dân đi ngược chiều rất nhiều vào giờ cao điểm trên tuyến đường ĐT.743 (đoạn giao nhau với đường Bình Chuẩn 12). Đề nghị ngành chức năng khảo sát, mở dải phân cách trên tuyến đường này để thuận lợi cho người dân qua lại trong việc đưa rước học sinh và đi vào cụm công nghiệp Bình Chuẩn.Hiện tại, tuyến đường ĐT.743a đoạn qua địa bàn thành phố Thuận An do UBND thành phố Thuận An quản lý khai thác vận hành. Nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Thuận An, Sở GTVT đã có Công văn số 2339/SGTVT-QLGT ngày 05/7/2023 đề nghị địa phương và các đơn vị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Thuận An. Trong đó, Sở GTVT đã đề nghị UBND thành phố Thuận An chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị của địa phương sớm triển khai thực hiện các giải pháp điều chỉnh, tăng cường an toàn giao thông tại các điểm mở dải phân cách trên ĐT.743a đoạn qua địa bàn thành phố Thuận An. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Thuận An chủ trì, phối hợp với Sở GTVT rà soát, có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp tại đoạn qua giao lộ ĐT.743 – đường Bình Chuẩn 12.
3Sở Giao thông Vận tải

Cử tri phường Bình Hòa, thành phố Thuận An:

(1)  Đề nghị UBND tỉnh làm việc với Chủ đầu tư dự án BOT tuyến đường ĐT.743b có chính sách hỗ trợ miễn thu phí đối với những hộ dân sống gần trạm thu phí trước trụ sở UBND phường Bình Hòa; đồng thời nghiên cứu mua lại Trạm thu phí nêu trên để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tránh ùn tắc giao thông.

(2) Đường Bùi Hữu Nghĩa hiện nay đã được khắc phục bề mặt đường, tuy nhiên, hệ thống thoát nước dọc 02 bên đường vẫn chưa được đầu tư. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho đơn vị quản lý (chủ đầu tư) sớm sửa chữa, nâng cấp hoặc bàn giao cho thành phố Thuận An để thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa hệ thống thoát nước tuyến đường này

(1) Về miễn thu phí: Căn cứ vào Quyết định số 65/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh về ban hành quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hiện nay tại trạm thu phí Bình Hòa đối tượng thu phí là tất cả các phương tiện ô tô khi lưu thông qua trạm (trừ các loại xe ưu tiên theo luật định). Tuy nhiên, Sở GTVT sẽ tiếp tục làm việc với địa phương, chủ đầu tư về kiến nghị của cử tri.

Về việc mua lại trạm thu phí: Hiện, chưa có quy định pháp lý để mua lại các trạm thu phí BOT, Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho kiểm toán các dự án BOT (Công văn số 995/BC-SGTVT ngày 18/3/2024), trên cơ sở đề xuất báo cáo của đơn vị kiểm toán, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị hữu quan, tham mưu UBND tỉnh mua lại các dự án BOT.

(2) Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù – An Phú - Đông Tân - Nguyễn Du - Bình Đức – Bình Đáng được UBND tỉnh ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương tại Hợp đồng số 1480/HĐ-UBND ngày 28/3/2006, theo đó đường Bùi Hữu Nghĩa không có đầu tư hệ thống thoát nước dọc, vỉa hè.

 Để đầu tư hệ thống thoát nước dọc trên tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu và UBND tỉnh đã thống nhất, bàn giao cho UBND thành phố Thuận An tiếp nhận, quản lý, đầu tư tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa (theo Công văn số 3769/UBND-KTN ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh). Qua kiến nghị của Quý cử tri, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Thuận An chủ trì, phối hợp Sở GTVT báo cáo tình hình tiếp nhận, giải pháp xử lý ngập úng trên tuyến đường này.

4Sở Giao thông Vận tải

Cử tri phường Chánh Phú Hòa[1], Hòa Lợi[2], thị xã Bến Cát: 

(1) Trên tuyến đường ĐT.741, gồm: đoạn từ Nha khoa Sài Gòn 2 - cách trụ sở UBND phường Chánh Phú Hòa 500 mét đến Cua Paris và đoạn ngã ba Trung tâm Nhà nuôi thuộc khu phố 1B đến giáp đầu khu phố 1A (phường Chánh Phú Hòa) chưa lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng nên hai đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Kiến nghị ngành chức năng sớm xem xét, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

(2*) Hiện nay tuyến đường ĐT.741 thường xuyên bị ngập úng cục bộ khi trời mưa bão do chưa có hệ thống thoát nước dọc. Đề nghị ngành chức năng sớm triển khai thực hiện dự án lắp đặt hệ thống thoát nước dọc tuyến đường này.

Dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741 tỉnh Bình Dương – phần bổ sung đã được Chủ đầu tư trình Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong đó có xây dựng hệ thống thoát nước dọc tại những vị trí ngập nước và hệ thống chiếu sáng tại những vị trí chưa có hệ thống chiếu sáng. UBND tỉnh đã có Công văn số 63/TB-UBND ngày 28/02/2023, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hệ thống lại quá trình triển khai dự án và các chủ trương của tỉnh để rà soát tham mưu UBND tỉnh. Sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư dự án sẽ tiến hành thi công ngay các hạng mục bổ sung trên. Hiện Công ty VRG đang triển khai kế hoạch duy tu, trong đó có xử lý ngập úng cục bộ một số vị trí trên ĐT.741. Sở GTVT sẽ thường xuyên theo dõi và thông tin cho Quý cử tri được biết.
5Sở Giao thông Vận tảiCử tri xã An Lập, Long Tân, thị xã Bến Cát: Tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.749d đoạn qua xã An Lập và xã Long Tân vì hiện nay tuyến đường này hẹp, hai xe ô tô di chuyển ngược chiều không thể tránh nhau, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên ĐT.749d, trong các năm vừa qua, Sở GTVT đã thường xuyên duy tu, sửa chữa, trong đó đã triển khai tăng cường mặt đường trên ĐT.749d đoạn qua các khu vực có nhiều dân cư sinh sống như các đoạn thuộc địa bàn các xã Long Tân, Thanh Tuyền; tuy nhiên do nguồn vốn duy tu công trình có hạn, trong khi lưu lượng phương gia tăng nhanh, nhất là các phương tiện tải trọng nặng, nhiều đoạn tuyến đã được đầu tư xây dựng từ lâu, nhanh chóng xuống cấp. Để đảm bảo giao thông trên ĐT.749d đoạn qua trung tâm xã An Lập, năm 2023 Sở GTVT đã hoàn thành tăng cường mặt đường để cải thiện mặt cắt ngang đường ĐT.749d kết hợp bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông đoạn trước trường tiểu học An Lập. Năm 2024, Sở GTVT sẽ tiếp tục khảo sát, thiết kế mở rộng mặt cắt ngang đường ngã tư An Lập, dự kiến triển khai thi công trong quý III năm 2024.

Việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh là cần thiết tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, hiện ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 có hạn, phải ưu tiên đầu tư trước các tuyến đường kết nối Vùng, giải quyết ùn tắc giao thông, nên việc đầu tư tuyến đường này (kết hợp xây dựng hệ thống thoát nước dọc) sẽ được các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện sau năm 2025. Rất mong Quý cử tri chia sẽ với ngành GTVT và UBND tỉnh.

6Sở Giao thông Vận tảiCử tri các xã Thanh Tuyền, Thanh An, Định Thành và thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng: Trước khi dịch bệnh Covid 19 xảy ra, trên địa bàn xã Thanh Tuyền, Thanh An và thị trấn Dầu Tiếng có tuyến xe buýt số 79 chạy từ bến xe Củ Chi đến bến xe buýt thị trấn Dầu Tiếng nhưng kể từ sau khi hết dịch đến nay tuyến xe buýt này không còn hoạt động, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Kiến nghị ngành chức năng xem xét, tạo điều kiện cho tuyến xe buýt Củ Chi – Dầu Tiếng tiếp tục hoạt động trở lại để tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại bằng phương tiện xe buýt.

Tuyến xe buýt Đền Bến Dược đi Dầu Tiếng được Hợp tác xã vận tải xe buýt và Du lịch Quyết Tiến đảm nhận khai thác. Hợp tác xã vận tải xe buýt và Du lịch Quyết Tiến có trụ sở thuộc quản lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian dịch bệnh Covid19 xảy ra tuyến xe buýt trên đã xin tạm ngừng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế. Sau thời gian dịch Covid19, HTX vận tải xe buýt và Du lịch Quyết Tiến và Sở Giao thông vận tải TP HCM có gửi Văn bản số 9442/SGTVT-VTĐB ngày 9/9/2022 đến Sở Giao thông vận tải Bình Dương để lấy ý kiến không phục lại tuyến xe buýt Bến Dược – Dầu Tiếng.

Sau khi nhận được văn bản của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Sở Giao thông vận tải Bình Dương đã có văn bản phúc đáp số 3287/SGTVT-VTPTNL ngày 21/9/2022 về việc thống nhất phương án khôi phục tuyến xe buýt liền kề 61-4. Tuy nhiên đến nay tuyến xe buýt trên mới chỉ khôi phục hoạt động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (từ bến xe Củ Chi đến cầu Bến Súc) còn trên địa bàn tỉnh Bình Dương thì chưa hoạt động.

Trong thời gian tới Sở Giao thông vận tải Bình Dương sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh và Hợp tác xã vận tải xe buýt và Du lịch Quyết Tiến để tiếp tục khôi phục lại tuyến xe buýt Bến Dược – Dầu Tiếng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Sở GTVT xin ghi nhận, sẽ tiếp tục đề nghị Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh và Hợp tác xã vận tải xe buýt và Du lịch Quyết Tiến xem xét khôi phục lại tuyến xe buýt Bến Dược – Dầu Tiếng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

7Sở Giao thông Vận tảiCử tri ấp Đồng Sến, xã Định An, huyện Dầu Tiếng: Kiến nghị ngành chức năng xem xét mở rộng và làm hệ thống thoát nước dọc tuyến đường ĐT.744 (đoạn từ ngã ba Bình Mỹ đến Trạm xăng dầu Tuấn Loan Phát) để đấu nối với hệ thống thoát nước đoạn từ ngã 3 Bình Mỹ vào Nhà Văn hóa ấp Đồng Sến vì hiện nay khu vực này không có hệ thống thoát nước, khi trời mưa gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Nhằm giải quyết ngập úng, đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân và đảm bảo an toàn giao thông, UBND xã Định An đã có chủ trương đầu tư công trình: Nâng cấp, mở rộng đường GTNT từ đường ĐT.744 đến Văn phòng ấp Đồng Sến, xã Định An, trong đó có đầu tư hệ thống thoát nước dọc đường ĐT.744 (bên trái tuyến từ Km59+171 đến Km59+281) tại Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 22/12/2023, dự kiến triển khai thực hiện trong năm 2024.

 

8Sở Giao thông Vận tảiCử tri xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng: Kiến nghị ngành chức năng xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường ĐT.749c tại ngã ba Đòn Gánh giáp với xã Long Nguyên để hạn chế tai nạn giao thông khi các xe từ khu công nghiệp Bàu Bàng đi ra đường ĐT.749a.Sở Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cư. Sở Giao thông vận tải sẽ tổ chức khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình Duy tu, sửa chữa ĐT.749c trong đó có hạng mục xây dựng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ trên, dự kiến triển khai thi công trong quý III năm 2024.
9Sở Giao thông Vận tảiCử tri ấp Lê Danh Cát, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: Tuyến đường ĐT.749d từ khi sửa chữa, mở rộng đến nay chưa được đầu tư hệ thống mương thoát nước dọc 02 bên nên khi trời mưa lớn, nước tràn vào nhà dân làm hư hỏng nhà cửa và tài sản. Kiến nghị ngành chức năng sớm đầu tư hệ thống thoát nước dọc trên tuyến đường này để khắc phục tình trạng trên.Sở GTVT xin ghi nhận kiến nghị của cử tri. Qua rà soát đoạn đường được mở rộng, Sở GTVT nhận thấy phần lớn mặt đường thấp hơn nhà dân, trừ trường hợp một số hộ dân hiện hữu trước đây nền nhà thấp hơn mặt đường (khi chưa mở rộng). Thời gian qua, Sở GTVT đã thường xuyên duy tu, sửa chữa, trong đó đã triển khai tăng cường mặt đường trên ĐT.749d đoạn qua các khu vực có nhiều dân cư sinh sống như các đoạn thuộc địa bàn các xã Long Tân, Thanh Tuyền; tuy nhiên do nguồn vốn duy tu công trình có hạn, chưa thể đầu tư đồng bộ sửa chữa, cải tạo mặt đường và hệ thống thoát nước, phải ưu tiên sửa chữa mặt đường để đảm bảo giao thông, trong khi lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh, nhất là các phương tiện tải trọng nặng, nhiều đoạn tuyến đã được đầu tư xây dựng từ lâu, nhanh chóng xuống cấp, nhiều đoạn tuyến trước đây được đào cắt mương đất, qua thời gian khai thác đã bị bồi lắp. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ khảo sát, có giải pháp xử lý thoát nước phù hợp tại các đoạn tuyến trên (nạo vét mương đất).
10Sở Giao thông Vận tảiCử tri Huỳnh Thanh Dương, ấp 3, xã Tân Long, huyện Phú Giáo: đề nghị ngành chức năng sớm lắp đặt cống thoát nước trên tuyến đường ĐT750 (đoạn từ chợ xã Tân Long đến hết Quán Tân Long Quán) vì hiện nay khi trời mưa bão tuyến đường này bị ngập úng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.Sở Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri. Hiện nay, nguồn vốn sự nghiệp được phân bổ cho Sở Giao thông vận tải hàng năm hạn hẹp nên công tác duy tu, sửa chữa trên ĐT.750 ưu tiên để sửa chữa các hư hỏng mặt đường, ưu tiên xây dựng hệ thống thoát nước tại các đoạn thường xuyên xảy ra ngập nước. Sở Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ bổ sung xây dựng hệ thống thoát nước trên ĐT.750 (đoạn từ chợ xã Tân Long đến hết Quán Tân Long Quán) trong kế hoạch duy tu, sửa chữa năm 2024.
11Sở Giao thông Vận tảiCử tri Nguyễn Văn Kiệm, ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: đề nghị ngành chức năng chỉ đạo chủ đầu tư dự án BOT tuyến đường ĐT741 làm cống thoát nước dọc 2 bên tuyến đường ĐT741 vì hiện nay khi trời mưa lớn xảy ra tình trạng ngập úng, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.Dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741 tỉnh Bình Dương – phần bổ sung đã được Chủ đầu tư trình Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong đó có xây dựng hệ thống thoát nước dọc tại những vị trí ngập nước và hệ thống chiếu sáng tại những vị trí chưa có hệ thống chiếu sáng. UBND tỉnh đã có Công văn số 63/TB-UBND ngày 28/02/2023, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hệ thống lại quá trình triển khai dự án và các chủ trương của tỉnh để rà soát tham mưu UBND tỉnh. Sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư dự án sẽ tiến hành thi công ngay các hạng mục bổ sung trên.
12Sở Giao thông Vận tải

Cử tri xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng:

(1) Tuyến đường ĐT.741b (đi qua địa phận xã Hưng Hòa và xã Tân Hưng) đã có chủ trương nâng cấp m​ở rộng và đã cắm mốc lộ giới nhiều năm nhưng vẫn chưa thực hiện. Kiến nghị ngành chức năng xem xét sớm nâng cấp, sửa chữa và mở rộng tuyến đường ĐT.741b để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông.

(2) Hiện nay trên tuyến đường ĐT.741b đã có biển cấm xe trọng tải trên 30 tấn và xe đầu kéo nhưng vẫn còn nhiều xe lớn chạy tốc độ cao, lấn làn đường dành cho người đi xe gắn máy, xe đạp. Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

1. Công trình Nâng cấp, mở rộng ĐT.741B đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3794/QĐ-UBND ngày 14/12/2020, thời gian thực hiện dự án 2020-2024, Ngày 15/3/2022, UBND tỉnh đã có Công văn số 1107/UBND-KT ngày 15/3/2022 "Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các đơn vị nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh việc giãn, hoãn các danh mục các dự án giao thông chưa thật sự cấp thiết để tập trung nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Quyết định số 2904/QĐ-UBND ngày 20/12/2021".  Qua đề xuất của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông xin tạm dừng thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741B tại Công văn số 147/QLDA-ĐHDA ngày 31/3/2022, ngày 26/5/2022, Sở GTVT đã có Công văn số 1723/SGTVT-QLGT báo cáo UBND tỉnh chấp thuận cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông giãn, hoãn công trình Nâng cấp, mở rộng ĐT.741B để có nguồn vốn thực hiện dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư công trình đường Mỹ Phước – Tân Vạn đồng thời do việc đầu tư dự án với quy mô 02 làn xe sẽ không phát huy hiệu quả của dự án.

Để đảm bảo giao thông, an toàn giao thông, thời gian qua, Sở GTVT dùng vốn sự nghiệp để duy tu, sửa chữa. Đồng thời, nhằm tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông trên ĐT.741b trong thời gian tuyến đường chưa được nâng cấp mở rộng, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp địa phương, các ngành chức năng khảo sát, tham mưu và được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận triển khai phương án cấm phương tiện ô tô tải trọng nặng lưu thông trên đường ĐT.741b từ ngày 01/5/2023.

2. Về tình trạng nhiều xe lớn chạy tốc độ cao, lấn làn đường dành cho người đi xe gắn máy, xe đạp, Ngày 16/8/2023, Sở Giao thông vận đã có Công văn số 2904/SGTVT-QLGT chuyển kiến nghị nêu trên đến Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng và Công an huyện Bàu Bàng xem xét chỉ đạo các phòng ban, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm trên ĐT.741b.

Sở GTVT sẽ tiếp tục đề nghị UBND huyện Bàu Bàng thường xuyên cử lực lượng chức năng tuần tra, khảo sát trên tuyến ĐT.741B.

13Sở Giao thông Vận tảiCử tri Nguyễn Thị Hồng, ấp 2, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng: Tuyến đường ĐT.750 (đoạn qua khu vực ấp 2, xã Trừ Văn Thố) không có hệ thống thoát nước nên khi trời mưa bị ngập úng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Kiến nghị ngành chức năng xem xét đầu tư hệ thống thoát nước để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.Sở Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri. Hiện nay, nguồn vốn sự nghiệp được phân bổ cho Sở Giao thông vận tải hàng năm hạn hẹp nên công tác duy tu, sửa chữa trên ĐT.750 ưu tiên để sửa chữa các hư hỏng mặt đường, ưu tiên xây dựng hệ thống thoát nước tại các đoạn thường xuyên xảy ra ngập nước. Sở Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ bổ sung xây dựng hệ thống thoát nước trên ĐT.750 (đoạn qua khu vực ấp 2 xã Trừ Văn Thố) trong kế hoạch duy tu, sửa chữa năm 2024.
14Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thônCử tri Trần Trọng Lánh,  Nguyễn Thị Bé Ba, khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp: Kiến nghị ngành chức năng sớm triển khai đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước Suối Xiệp.

Tuyến kênh rạch Cái Cầu (suối Xiệp), thuộc Hệ thống thoát nước thị trấn Dĩ An và khu công nghiệp Tân Đông Hiệp được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư.

1. Kết quả thực hiện

Tuyến rạch Cái Cầu (suối Xiệp) dài 3.580m đi qua 02 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, trong đó đoạn bờ trái giáp ranh tỉnh Đồng Nai dài 2.280m đã được Lãnh đạo 02 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống nhất tại cuộc họp ngày 01/06/2016. Theo đó, mặt bằng đi qua địa bàn tỉnh nào thì tỉnh đó thực hiện bồi thường GPMB (bằng vốn ngân sách địa phương mình) và bàn giao tỉnh Bình Dương để thi công (đơn vị được giao làm Chủ đầu tư dự án của tỉnh Bình Dương là Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT Bình Dương).

Căn cứ dự án được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt (Quyết định số 3100/QĐ-UBND ngày 11/11/2016). Các đơn vị được giao thực hiện bồi thường GPMB từ đầu năm 2017. Cụ thể: (1) Phía tỉnh Đồng Nai giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai làm Chủ đầu tư thực hiện đền bù phía bờ trái dài 2.280m; (2) Phía tỉnh Bình Dương giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Dĩ An thực hiện. Đến nay, kết quả thực hiện dự án như sau:

1.1. Công tác bồi thường GPMB:

a) Phía tỉnh Bình Dương: Có tổng cộng 106 trường hợp bị ảnh hưởng, đã giải quyết xong và bàn giao mặt bằng được 87 trường hợp (đạt 82%), còn tồn tại 19 trường hợp đang tiếp tục giải quyết và dự kiến bàn giao mặt bằng trong Quý III/2024.

b) Phía tỉnh Đồng Nai: Trong quá trình thực hiện phải xử lý nhiều công việc "xử lý chồng lấn mặt bằng giữa 03 dự án; quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất; chủ trương đầu tư công cho dự án bồi thường; chưa bố trí nguồn vốn cho dự án, nhiều lần thay đổi chủ đầu tư thực hiện; đơn giá đất bồi thường chậm phê duyệt, công tác thẩm tra…" dẫn đến công tác bồi thường GPMB chậm. Nên đến  tháng 5/2022 dự án bồi thường mới được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt (Quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 19/5/2022).

Theo dự án bồi thường được duyệt và chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai (Thông báo số 326/TB-UBND ngày 24/8/2022) thì chậm nhất vào quý IV/2022 phải bàn giao mặt bằng cho tỉnh Bình Dương triển khai thi công (Có tổng số 79 trường hợp bị ảnh hưởng). Tuy nhiên, đến nay mới trình phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 (28 trường hợp), còn lại 51 hồ sơ đang được hoàn thiện, bổ sung để trình phê duyệt phương án bồi thường đợt 2, 3. Theo Thông báo số 148/TB-UBND ngày 26/3/2024 của UBND thành phố Biên Hòa, dự kiến hoàn thành công tác bồi thường GPMB và bàn giao mặt bằng vào tháng 05/2024. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 và sẽ khó có thể hoàn thành để bàn giao mặt bằng theo kế hoạch.

1.2. Công tác thi công xây dựng: Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, tuyến rạch Suối Xiệp được chia thành 03 gói thầu xây dựng (số 10, số 11 và số 12). Năm 2021, phía tỉnh Bình Dương đã thực hiện GPMB và bàn giao trên 70% mặt bằng và chủ đầu tư đã tổ chức triển khai thi công 02 gói thầu số 10 và số 12 (mặt bằng 02 gói thầu này chủ yếu thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương). Đến nay, tiến độ thi công như sau:

- Gói thầu số 10 (L=1.391m): Khởi công ngày 01/10/2021 dự kiến hoàn thành vào ngày 27/8/2022. Đến tháng 05/2022 thi công đạt khoảng 75% khối lượng hợp đồng (thông nước được 1.081m/1.391m kênh bê tông) và phải tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng bên bờ trái thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai dài khoảng 310m (Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã cho chủ trương gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng của gói thầu tai Văn bản số 3675/UBND-KT ngày 21 tháng 7 năm 2022).

- Gói thầu số 11 (L=1.360m): Toàn bộ mặt bằng bên bờ trái thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, đang được các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai thực hiện công tác bồi thường GPMB, chưa bàn giao mặt bằng nên chưa đủ điều kiện để khởi công thi công gói thầu này.

- Gói thầu số 12 (L=840m): Khởi công ngày 01/10/2021 dự kiến hoàn thành vào ngày 05/3/2023. Đến hết tháng 7/2022 gói thầu đã thi công đạt khoảng 85% khối lượng hợp đồng (thông nước được 730m/840m kênh bê tông) và tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng 01 hộ dân bên tỉnh Đồng Nai của dài 110m (UBND tỉnh Bình Dương đã cho chủ trương gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng của gói thầu tai Văn bản số 2368/UBND-KT ngày 22/5/2023). Đến nay vẫn chưa tiếp tục triển khai thi công được đoạn kênh này do chưa giải quyết xong mặt bằng.

2. Về trách nhiệm của Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Dương (Chủ đầu tư)

Ngay sau khi công tác bồi thường GPMB tuyến rạch Cái cầu (Suối Xiệp) đoạn qua tỉnh Đồng Nai được triển khai từ năm 2017, Ban QLDA đã cử người trực tiếp sang phối hợp, hỗ trợ hướng dẫn Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai trong công tác bồi thường, như: Lập chủ trương đầu tư cho dự án bồi thường; đăng ký kế hoạch sử dụng đất; Làm việc với Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai về đăng ký ngồn vốn cho dự án; chủ trì xử lý giải quyết chồng lấn mặt bằng giữa 3 dự án; hỗ trợ trong công tác kiểm kê bồi thường; hỗ trợ công tác hoàn thiện hồ sơ bồi thường, hồ sơ xác định nguồn gốc đất, tài sản trên đất; hỗ trợ phô tô hồ sơ, tài liệu, luân chuyển hồ sơ bồi thường cho các đơn vị liên quan. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện Ban QLDA đã có nhiều văn bản đăng ký làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai, Tp. Biên Hòa để báo cáo tiến độ của dự án và đôn đốc hỗ trợ tham gia xử lý các tồn tại đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình thực hiện, để giảm thiểu ngập lụt Ban QLDA đã chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện khơi thông dòng chảy tại những vị trí có mặt bằng.

3. Kế hoạch thực hiện trong thời gian tới

    Đối với 19 hộ còn tồn tại mặt bằng thuộc tỉnh Bình Dương (sẽ hoàn thành trong Quý III/2024). Đến nay, việc triển khai thi công phụ thuộc chủ yếu mặt bằng bàn giao thuộc tỉnh Đồng Nai (79 hộ dân) và thời gian kết thúc dự án là năm 2025 (Quyết định số 2751/QĐ-UBND ngày 23/10/2023). Tuy nhiên, các mốc thời gian mà cơ quan chuyên môn phía tỉnh Đồng Nai đã cam kết bàn giao mặt bằng đều không thực hiện được (cụ thể Quý IV/2022, Quý IV/2023) và đến nay là sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 05/2024.

    Mùa mưa 2024 đang đến gần, các tuyến kênh phía thượng nguồn thuộc tỉnh Bình Dương đã được đầu tư xây dựng nên lưu lượng nước đổ về Suối Xiệp (đoạn chưa thi công dài khoảng 1,6km) là rất lớn, trong khi đó lòng rạch hiện hữu chỉ tiêu thoát được 10% lưu lượng thiết kế 128,2m3/s. Vì vậy, sẽ tiềm ẩn nguy cơ về ngập lụt cho khoảng 46 hộ dân thuộc phường Hóa An và Bửu Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và 40 hộ dân thuộc tỉnh Bình Dương đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 1K (đoạn băng qua Suối Xiệp). Để có mặt bằng triển khai vào tháng 05/2025 nhằm tránh tình trạng ngập úng, Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh sớm có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và bàn giao mặt bằng trong tháng 05/2024. Nếu được bàn giao 100% mặt bằng, Ban QLDA ngành Nông nghiệp và PTNT sẽ triển khai ngay 02 gói thầu tạm ngưng (số 10 và 12) và hoàn thành trong Quý I/2025 và khởi công mới Gói 11 vào Quý III/2024 và hoàn thành trong Quý III/2025.

15Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thônCử tri Nguyễn Văn Tâm, khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa: Cử tri đã kiến nghị nhiều lần về tình trạng bờ kè Suối Cầu thuộc khu phố Tân Mỹ giáp đất gia đình ông bị sạt lỡ, khi trời mưa lớn nước tràn vào nhà, gây thiệt hại tài sản và hoa màu nhưng đến nay chưa được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét giải quyết. Kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét giải quyết nhằm khắc phục tình trạng nêu trên.

Suối Cầu là suối tự nhiên bắt nguồn từ phường An Phú, thành phố Thuận An chảy qua địa bàn phường Tân Bình, thành phố Dĩ An, rồi xuống phường Thái Hòa, thành phố Tân Uyên.

Đoạn suối Cầu từ đất ông Nguyễn Văn Chót đến đất bà Nguyễn Thị Thủy, khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa, thành phố Tân Uyên dài khoảng 150m. Năm 2018, phía bờ phải đã được Ủy ban nhân dân phường Thái Hòa xây dựng kè đá, hiện đã bị sạt lở 40m. Khi trời mưa, nước mưa phía thượng lưu tập trung chảy xuống với lưu lượng lớn trong thời gian ngắn, nước tràn qua đoạn bờ kè bên phải bị sạt lở, tràn vào nhà làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân; nước tràn qua đoạn bờ trái chưa được kè bị nước gây xói mòn, sạt lở bờ suối và ảnh hưởng đến cây trồng, hoa màu của nhân dân.

Do suối Cầu đi qua địa bàn 03 địa phương, gồm: thành phố Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên. Để có giải pháp khắc phục triệt để, theo đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo:

- Giải pháp lâu dài: Giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành phối hợp với Ủy ban nhân dân 03 thành phố nêu trên khảo sát, đánh giá lập báo cáo đề xuất đầu tư kiên cố, đồng bộ.

- Trong khi chờ được đầu tư đồng bộ, Ủy ban nhân dân thành phố Tân Uyên bố trí nguồn kinh phí để gia cố tạm thời.

16UBND thành phố Thủ Dầu MộtCử tri Phạm Văn Hiệp, Nguyễn Văn Vui, Nguyễn Văn Bình, khu phố 1, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một (*): Chưa đồng tình về nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong khu tái định cư Vsip II (khu 25 hộ khu phố 1). Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc để nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, cụ thể: chủ đầu tư  khu tái định cư Vsip II gửi hồ sơ lên phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Dầu Một để tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 25 hộ dân  khu tái định cư Vsip II nhưng Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố Thủ Dầu Một thông báo sai quy hoạch nên không cấp sổ được (lô G).

Qua kết quả rà soát hồ sơ, hiện nay UBND thành phố Thủ Dầu Một chưa có nhận được hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại Khu tái định cư Vsip II.

Liên quan đến dự án Khu tái định cư VSIP II mở rộng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã làm việc với Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam Singapore xác định phần diện tích 25 hộ dân kiến nghị cấp GCNQSDĐ tái định cư có diện tích 14,4ha thuộc Khu tái định cư Hòa Phú (Khu tái định cư Hòa Phú thuộc KCN VSIP II do Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (Công ty VSIP) là chủ đầu tư. Hiện Dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương điều chỉnh giảm diện tích Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II từ 1.338,14ha thành 1.323,74ha tại Văn bản số 3947/UBND-KTN ngày 18/12/2013, phần diện tích giảm 14,4ha sẽ thực hiện Dự án khu tái định cư phục vụ cho việc giải tỏa, đền bù Khu công nghiệp Việt Nam Singapore II (mở rộng). Ngày 17/5/2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1159/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II với diện tích 1.323,74ha; Ngày 08/3/2019, UBND thành phố Thủ Dầu Một ban hành Quyết định số 274/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở, tái định cư Hòa Phú có quy mô diện tích 14,3991ha.

Để có cơ sở UBND thành phố Thủ Dầu Một thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thuộc Dự án tái định cư thì Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore phải lập tục đất đai đối với Dự án Khu nhà ở, tái định cư Hòa Phú. Ngày 26/01/2024, Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam Singapore gửi Văn bản số 03-24/VSIP/LAD đến các cơ quan, đơn vị có liên quan thông tin hiện nay Công ty đang lập thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Ban Quản lý các khu công nghiệp nhưng gặp khó khăn, vướng mắc trong việc lập thủ tục đầu tư và thực hiện Dự án khu nhà ở, tái định cư Hòa Phú.

Ngày 26/3/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1297/STNMT- CCQLĐĐ kiến nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp sớm xem xét, hướng dẫn Công ty thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhằm đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại dự án trên.

Sau khi Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore hoàn thiện các thủ tục có liên quan, UBND thành phố sẽ tiếp tục phối hợp để thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo theo thẩm quyền được giao liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân khu tái định cư VSIP II mở rộng theo quy định.



[1] Cử tri Lê Thị Bích Thủy, Lê Thị Phấn, khu phố 1B, phường Chánh Phú Hòa.

[2] Cử tri Trần Chí Tâm, khu phố Phú Hòa, phường Hòa Lợi.

Lượt người xem:  Views:   418
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị