Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 28/07/2020, 16:00
Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa IX: Các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/07/2020 | Phương Chi

Stt​Cơ quan giải quyếtNội dung ​​Kết quảKết quả/Kế hoạch thực hiện
Đã thực hiệnĐang thực hiện
1​

UBND thành phố Thủ Dầu Một

(02 kiến nghị)

1. Cử tri Đỗ Ngọc Quế Phương khu phố 8, phường Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một: Phản ánh cơ sở gốm sứ Minh Hưng hoạt động gần 20 năm nay, tuy nhiên trong khoảng thời gian 2 năm nay, cơ sở Minh Hưng hoạt động với tần suất lớn, sử dụng nguyên vật liệu đ​ốt gây ô nhiễm môi trường. Định kỳ khoản 5 ngày, thì cơ sở Minh Hưng sẽ nung đốt xả khói ra 02 ống khói và khói này bay thẳng vào nhà tôi (Thời gian đốt: 3-5 ngày, liên tục 24 giờ). Khói có màu đen, mùi khét của keo nhựa bị đốt cháy, khói đen bết dính và bám vào sàn nhà, vật dụng trong gia đình (đặc biệt khó khăn trong việc lau chùi) gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe (thường xuyên bị bệnh đường hô hấp),​ ảnh hưởng tâm lý của gia đình và người dân sống trong khu vực; cử tri đã nhiều lần làm đơn kiến nghị, phản ánh gửi đến nhiều ngành và theo đường dây nóng 1022, nhưng chưa được các cơ quan chức năng quan tâm xem xét giải quyết. Đề nghị sớm di dời cơ sở gốm sứ Minh Hưng ra khỏi khu dân cư; trong thời gian chờ chủ trương di dời thì các ngành chức năng có biện pháp gì để kiểm tra, xử lý và ngăn chặn việc đốt lò gây ô nhiễm của cơ sở gốm sứ Minh Hưng. Làm rõ việc chậm xử lý cơ sở gốm sứ Minh Hưng, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia đình và cộng đồng xung quanh thuộc về trách nhiệm của ai. xUBND thành phố đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND phường Tương Bình Hiệp thực hiện vận động, tuyên truyền cơ sở thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu khói thải phát sinh không để ảnh hưởng đến các hộ xung quanh; trong thời gian tới UBND thành phố sẽ thành lập Đoàn kiểm tra, tiến hành đo đạc, lấy mẫu khí thải phát sinh đối với cơ sở gốm sứ Minh Hưng, trường hợp có xảy ra vi phạm sẽ xử lý theo quy định.
2. Cử tri Trần Văn Tiên, Mỹ Hảo 2, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một: Đề nghị ngành chức năng có biện pháp ngăn chặn việc đánh bắt cá, cào cát trên Sông Sài Gòn (Đoạn từ Cầu Bà Cô dọc Sông Sài Gòn).x Qua kiểm tra cho thấy, thời gian qua chưa phát hiện trường hợp khai thác cát ở khu vực này, chỉ có một vài trường hợp đánh bắt cá về đêm, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Chánh Mỹ phối hợp các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định
2

UBND thành phố Thuận An

(01 kiến nghị)

3. Cử tri phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An: Phản ánh và đề nghị chủ đầu tư dự án các khu dân cư Vĩnh Phú 1 (Giai đoạn 2), Vĩnh Phú 2, Tân Vũ Minh tiếp tục thỏa thuận bồi thường, giải tỏa để đảm bảo các quyền lợi liên quan cho người dân. x

Tiến độ thực hiện của 03 dự án (Khu dân cư Vĩnh Phú I - giai đoạn 2; Khu dân cư Vĩnh Phú 2; Khu dân cư nhà vườn Tân Vũ Minh) triển khai còn chậm, vì vậy UBND thành phố Thuận An đã nhiều lần làm việc với các Chủ đầu tư này và đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, UBND thành phố Thuận An cũng phối hợp với Sở Xây dựng làm việc với 03 chủ đầu tư và yêu cầu báo cáo tiến độ và kế hoạch thực hiện. Riêng Khu dân cư Vĩnh Phú 2 cũng đã phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường thanh tra dự án này.

Trong thời gian tới, UBND thành phố Thuận tiếp tục làm việc với 03 Chủ đầu tư dự án nêu trên và yêu cầu các Chủ đầu tư phải có cam kết kế hoạch thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng theo quy hoạch được phê duyệt. Trường hợp khó khăn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, sẽ đề nghị Chủ đầu tư lập thủ tục trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy mô của dự án theo thực tế đã thực hiện đã đền bù.

3

UBND thành phố Dĩ An

(01 kiến nghị)

4. Cử tri phường Tân Bình: Đề nghị cho biết các vấn đề liên quan đến việc Công ty Beton 6 phá sản, đề nghị thông tin lại cho cử tri được biết, do đây là doanh nghiệp nhà nước và là một trong những doanh nghiệp chủ lực của địa phương. xUBND thị xã Dĩ An đang chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, giải quyết; sẽ báo cáo kết quả về Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh theo quy định.
​4 ​ ​

UBND thị xã Tân Uyên

(03 kiến nghị)

​​ ​
5. Cử tri Nguyễn Trung Hiếu - khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa: Đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét cho thành lập Bộ phận cung cấp dịch vụ công tại điểm tiếp nhận và trả kết quả (một cửa​ cấp huyện) để cung cấp thực hiện dịch vụ công cho người dân, vì hiện nay nhu cầu giao dịch về các thủ tục hành chính ngày càng nhiều, thủ tục còn rờm rà, trong khi đa số trình độ người dân còn hạn chế, mặc dù cán bộ chuyên môn có hướng dẫn nhưng vẫn bị sai về thủ tục, phải đi lại nhiều lần rất khó khăn. x

Trong thời gian qua, UBND thị xã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa thị xã, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, hạn chế trường hợp trả hồ sơ cho người dân chỉnh sửa và đã nhận được đánh giá hài lòng của người dân tỷ lệ cao qua khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng về cách ứng xử, giao tiếp, tinh thần trách nhiệm của công chức và giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, UBND thị xã cũng đã niêm yết, công khai các quy trình thủ tục hành chính; niêm yết mẫu điền phiếu thông tin hồ sơ đối với các thủ tục để người dân thực hiện. UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động Bộ phận, thực hiện thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức để người dân nắm bắt, thực hiện.

Trong thời gian tới, UBND thị xã chỉ đạo Văn phòng HĐND-UBND thị xã phối hợp với Phòng Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, xem xét giải quyết kiến nghị.

6. Cử tri phường Thái Hòa: Phản ánh dự án đường ống nước, Nhà máy xử lý nước thải khu phố An Thành trước đây đã thu hồi đất để lắp đặt hệ thống ống thu gom nước thải, được nhân dân đồng tình và thống nhất giá đền bù. Tuy nhiên, hiện Công ty mới bồi thường cho người dân 70% và 30% còn lại sẽ giải quyết chi trả từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2020, nhưng đến nay người dân chưa nhận được 30% số tiền còn lại. Đề nghị sớm xem xét, giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi. x

Dự án thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên (tuyến ống thu gom nước thải từ đường ĐT 743 về nhà máy nước và xử lý nước thải dọc suối Bưng Cù) được triển khai tháng 11/2018, do Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương làm chủ đầu tư. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi là 8.557,7 m2/30 hộ gia đình, cá nhân và 02 tổ chức thuộc phường Thái Hòa.

Ngày 31/12/2019, UBND thị xã Tân Uyên đã phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ cho 23 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức với số tiền là 9,9 tỷ đồng. Còn lại 07 hộ và 02 tổ chức chưa phê duyệt Phương án bồi thường do công trình không có trong Danh mục công trình, dự án thu hồi đất thực hiện trong năm 2020, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh. Sau khi HĐND tỉnh thông qua, UBND thị xã sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các bước theo quy định.

Đối với việc chi trả tiền bồi thường cho 23 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, do khó khăn về kinh phí triển khai thực hiện nên hiện nay chủ đầu tư chưa chuyển kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức liên quan đến dự án. UBND thị xã sẽ có buổi làm việc với chủ đầu tư để giải quyết.

7. Cử tri phường Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên: Phản ánh việc người dân đã chấp hành giao đất để thực hiện dự án khu công nghiệp VSIP2 và được bố trí đất tái định cư, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị xem xét chỉ đạo sớm cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân, để đảm bảo quyền lợi về sử dụng đất của người dân. x

Trong những năm qua, UBND thị xã đã tiếp nhận các hồ sơ đề nghị được giao đất tái định cư của các hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án Khu Công nghiệp và đô thị Tân Uyên tại xã Vĩnh Tân (nay là phường Vĩnh Tân) và đã cấp 2.012 Giấy chứng nhận trên tổng số Giấy chứng nhận dự kiến đề nghị được cấp là 2.671 Giấy chứng nhận.

Số lượng hồ sơ được đề nghị giao đất, cấp Giấy chứng nhận hàng năm là do đơn vị đầu tư là Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tiến hành lập thủ tục và chuyển đến, UBND thị xã ban hành quyết định cấp Giấy chứng nhận (đối với các trường hợp đủ điều kiện).

Đối với những hồ sơ chưa đủ điều kiện: ngày 13/01/2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường có ban hành Văn bản số 11/PTNMT-ĐĐ về việc giao trả 45 hồ sơ chưa đủ điều kiện thực hiện thủ tục giao đất, cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư và đề nghị Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore hướng dẫn người dân bổ sung các thiếu sót để hoàn chỉnh và nộp lại hồ sơ để Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục xem xét, tham mưu UBND thị xã Tân Uyên cấp Giấy chứng nhận. Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, UBND thị xã sẽ xem xét, giải quyết theo quy định.

5

UBND thị xã Bến Cát

(01 kiến nghị)

8. Cử tri Bùi Đức Đông khu phố 2, phường Phú Thọ, Thủ Dầu Một (đại diện khu dân cư xã Phú An, thị xã Bến Cát): Kiến nghị UBND thị xã Bến Cát tháo gỡ những hạn chế khó khăn người dân trong khu dân cư xã Phú An đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện trạng đường bêtông 4m tại tổ 6, ấp Phú Thuận xã Phú An, thị xã Bến Cát, gần 3 năm nay UBND thị xã Bến Cát thông báo không cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất và không được giao dịch chuyển nhượng, làm hạn chế quyền lợi của người dân, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét. x

Qua rà soát, kiểm tra hiện trạng thực tế thì khu vực cử tri Bùi Đức Đông kiến nghị thuộc khu dân cư tự phát ở ấp Phú Thuận, xã Phú An do bà Nguyễn Thị Thu Đông làm chủ đầu tư với tổng diện tích khu đất 10.134,8m2 được tách thành 69 thửa (hiện đã xây dựng 23 căn nhà), tiếp giáp đường bê tông tự mở rộng 4m; chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, chưa thực hiện khắc phục, chỉnh trang theo tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường. Trước đây, UBND thị xã đã chỉ đạo UBND xã Phú An thông báo và vận động các chủ đầu tư sớm phối hợp chính quyền địa phương và ngành chức năng lập phương án khắc phục; tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện, nên khu dân cư tự phát của bà Nguyễn Thị Thu Đông chưa được khắc phục, chỉnh trang hoàn thiện cơ sở hạ tầng để được công nhận theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND thị xã Bến Cát đang tiến hành rà soát, khắc phục khu - điểm nhà ở tự phát trên địa bàn theo Kế hoạch của UBND thị xã Bến Cát và đã thành lập Tổ Công tác liên ngành thực hiện rà soát, khắc phục Khu - điểm nhà ở tự phát trên địa bàn. Qua đó, Tổ Công tác liên ngành sẽ tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ đầu tư khắc phục, chỉnh trang các khu dân cư tự phát nhằm tạo điều kiện ổn định cuộc sống và giải quyết các nhu cầu, quyền lợi chính đáng của người dân theo đúng quy định pháp luật.

​​6 ​ ​ ​

​​UBND huyện Bàu Bàng

(04 kiến nghị)

​ ​ ​
9. Cử tri Trần Ngọc Sáu, tổ 4, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên: Đề nghị lắp bảng cấm xe tải trọng lớn lưu thông trên đường Ngã ba Bến Ván (từ Quốc lộ 13 đi vào Khu Công nghiệp Bàu Bàng và Trường Trung học phổ thông Bàu Bàng). Hiện nay, có rất nhiều xe ben, xe container thường xuyên ra vào, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là các em học sinh. xViệc lắp đặt bảng cấm trên đường Quốc lộ 13, Ủy ban nhân dân huyện đã có văn bản số 2274/UBND-KT ngày 09/7/2020 về việc phối hợp giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 15-HĐND tỉnh  và sẽ báo cáo kết quả giải quyết cụ thể.
10. Cử tri Phạm Hùng Cường, ấp 4, xã Hưng Hòa: Đề nghị xem lại thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký đất đai, cấp lại thổ cư, tách thửa hồ sơ phức tạp qua nhiều bộ phận gây phiền hà, mất nhiều thời gian đi lại.x 

Hiện tại, việc đăng ký đất đai, cấp lại đất ở, tách thửa đất đều được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo trình tự thủ tục đã được quy định tại Luật Đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh nói riêng và toàn quốc nói chung.

Về trình tự thủ tục giải quyết hồ sơ, thành phần hồ sơ yêu cầu của từng thủ tục, để rõ hơn thì đề nghị ông Phạm Hùng Cường có thể tra cứu thông tin tại các nơi như sau: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện (Bộ phận một cửa), trang web dịch vụ công của tỉnh Bình Dương https://dichvucong.binhduong.gov.vn/

11. Cử tri Nguyễn Xuân Hạ, ấp 4, xã Trừ Văn Thố: Phản ánh việc chuyển thổ cư để xây dựng nhà đối với các hộ dân đó là một điều khó khăn. Vì hiện nay, theo tôi được biết giá 100m2 thổ cư khoảng 80 đến 100 triệu đồng. Theo quy định mới thì người dân phải trả một lần chứ không được nợ như lúc trước. Do đó, nhiều hộ khó khăn chỉ dành dụm đủ tiền xây được căn nhà nhỏ để an cư, lập nghiệp. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét để tạo điều kiện cho người dân được lên thổ cư thanh toán thành 3 đợt trong vòng 5 năm, nhằm giúp giảm bớt khó khăn về tài chính cũng như thực hiện đúng quy định.x 

Căn cứ Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 26 tháng 10 năm 2019 của Chính phủ về sửa đổi điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP đã không còn quy định về trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được ghi nợ tiền sử dụng đất. Do đó, khi người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đối với đề nghị được thanh toán tiền sử dụng đất thành 3 đợt trong vòng 5 năm kể từ thời điểm được phép chuyển mục đích, huyện sẽ ghi nhận và chuyển ý kiến với các cơ quan cấp trên xem xét.

12. Cử tri Nguyễn Hồng Quỳ, ấp 1, xã Tân Hưng: Phản ánh do tình hình đặc thù của xã Tân Hưng được thành lập từ năm 1975 đến nay, các hộ dân trên địa bàn sinh sống dọc theo tuyến đường ĐT741B và theo ô bàn cờ gồm có 04 ô. Trong đó, các hộ dân tại ô 4 lại sinh sống dọc theo tuyến đường (giáp ranh) bìa lô cao su của Nông trường cao su Tân Hưng thuộc Công ty Cao su Phước Hòa quản lý. Do vậy, những hộ dân sinh sống theo dọc tuyến đường (giáp ranh) bìa lô cao su của Nông trường cao su Tân Hưng hiện nay không được tách thửa (chia đất), trong khi đó nhu cầu chia đất, tách sổ cho con cái của hộ dân ở đường này ra ở riêng là rất cần thiết. Đề nghị xem xét giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đồng thời, kiến nghị Công ty cao su Phước Hòa, Tập Đoàn cao su Việt Nam bàn giao các tuyến đường (giáp ranh) bìa lô cao su của Nông trường cao su Tân Hưng quản lý, giao lại cho địa phương quản lý để nâng cấp, sửa chữa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại thuận tiện.x​ 

Đối với nội dung đề nghị bàn giao các tuyến đường lô thuộc đất của Công ty cổ phần cao su Phước Hòa tiếp giáp với đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện, trong các năm trước đây, Ủy ban nhân dân huyện đã nhiều lần làm việc và có văn bản đề nghị Công ty cổ phần cao su Phước Hòa bàn giao các tuyến đường lô này về cho địa phương. Tuy nhiên, Công ty cổ phần cao su Phước Hòa đã có ý kiến không đồng ý bàn giao cho địa phương do việc bàn giao sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Công ty.

Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân huyện sẽ tiếp tục làm việc với Công ty cổ phần cao su Phước Hòa để đề nghị bàn giao về cho địa phương để thuận tiện cho việc nâng cấp, duy tu, sửa chữa nh​​ằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại.

​ 

Lượt người xem:  Views:   603
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị