Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 6, Ngày 22/07/2022, 14:00
Trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa X (thường lệ giữa năm 2022) trên địa bàn TX.Tân Uyên
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/07/2022 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRIXÃ, PHƯỜNG, T.TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜIGHI CHÚ
1        Cử tri Nguyễn Thị Hạnh, khu phố Tân Lương; cử tri Từ Thị Huệ, khu phố Dư Khánh, phường Thạnh Phước và cử tri Ngô Thị Rí, khu phố Phú Thọ, phường Phú Chánh: phản ánh Ban quản lý dự án ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương trong quá trình triển khai dự án nạo vét gia cố tuyến suối Cái: nội dung thông báo trong cuộc họp triển khai cấm mốc là mỗi bên 58m nhánh suối Cái chính và 38m nhánh phụ nhưng thực tế tại đất bà Nguyễn Thị Hạnh cấm hơn 80m nên gia đình không đồng ý. Bên cạnh đó, gia đình bà Từ Thị Huệ không được mời họp triển khai dự án và bị lấy 40m đất nói lý do là mé đình Dư Khánh nhưng có chỗ chỉ lấy vào 17m, ngoài ra về chính sách tái định cư, giá cả chưa thông báo cho gia đình bà biết. Hiện nay, dự án nạo vét gia cố tuyến suối Cái từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai các hộ dân tại đây chưa nhận được tiền đền bù. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết các bất cập qua các ý kiến của cử tri nêu trên.

Thạnh Phước,

Phú chánh

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

(1) Phản ánh của cử tri Nguyễn Thị Hạnh, khu phố Tân Lương, phường Thạnh Phước phản ánh nội dung thông báo trong cuộc họp triển khai cắm mốc là mỗi bên 58m nhánh suối Cái chính và 38m nhánh phụ nhưng thực tế tại đất bà cắm hơn 80m nên gia đình không đồng ý.​

Theo dự án được duyệt, tuyến suối Cái thiết kế về cơ bản bám theo tuyến suối hiện hữu, mặt cắt ngang thiết kế suối Cái (chính và nhánh) qua phường Thạnh Phước dạng hình thang, gia cố bằng tấm bê tông trên hệ cọc, khung dầm bê tông. Trong đó:

- Tổng bề rộng giải phóng mặt bằng tuyến suối Cái chính khoảng 114,8m, trong đó (bề rộng đáy kênh Bđ=52m, hai mái kênh rộng 28,8m, bờ kênh kết hợp đường giao thông có bề rộng nền đường 2× 17 = 34m). Theo đó, bề rộng giải phóng mặt bằng tính từ tim suối thiết kế ra hai bên trung bình là 58m.

- Tổng bề rộng giải phóng mặt bằng tuyến suối Cái nhánh phụ khoảng 77,92m, trong đó (bề rộng đáy kênh Bđ=20m, hai mái kênh rộng 23,92m, bờ kênh kết hợp đường giao thông có bề rộng nền đường 2×17= 34m). Theo đó, bề rộng giải phóng mặt bằng tính từ tim suối thiết kế ra hai bên trung bình là 38m.

Hiện tại, tuyến suối Cái (nhánh chính, nhánh phụ) hiện hữu qua phường Thạnh Phước nhỏ, hẹp và một số vị trí cong queo. Khi thiết kế mở rộng suối hiện hữu, để đảm bảo yêu cầu tiêu thoát nước và đảm bảo các quy định về an toàn giao thông (bán kính cong của đường hai bên kênh rộng 7,5m). Nên phải thiết kế nắn chỉnh tại các vị trí tuyến suối hiện hữu bị cong queo cho thẳng lại. Vì vậy, dẫn đến tại các vị trí này diện tích đền bù giải phóng mặt bằng không đều theo tim suối hiện hữu, vị trí cong queo lớn thì bề rộng giải tỏa có thể bằng bề rộng giải phóng mặt bằng (114,8m đối với tuyến chính và 77,92m đối với tuyến nhánh).

Trong cuộc họp triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng có thông báo cho các hộ dân là bề rộng giải tỏa từ tim suối Cái chính ra mỗi bên là 58m và 38m nhánh phụ. Như đã phân tích ở trên thì đây là bề rộng giải phóng mặt bằng tính theo tim suối thiết kế và đại diện cho đa số các trường hợp tim suối thiết kế trùng với tim suối hiện hữu. Còn các trường hợp, vị trí cong queo phải nắn thẳng lại thì bề rộng giải phóng mặt bằng có thể lớn hơn, hoặc nhỏ hơn là (58m nhánh chính và 38m nhánh phụ).

Qua kiểm tra hồ sơ thiết kế dự án, trường hợp tại đất của bà Nguyễn Thị Hạnh có phạm vi cắm ranh giải phóng mặt bằng hơn 80m đối với tuyến chính là đúng. Nguyên nhân:

- Vị trí đất tiếp giáp suối Cái chính gần cầu Tổng Bảng: Tuyến suối hiện trạng không vuông góc với cầu, nên tim suối theo thiết kế đã nắn chỉnh cục bộ để đảm bảo thuỷ lực dòng chảy, thuận dòng và đảm bảo an toàn giao thông; Đồng thời, sau cầu có xây dựng thêm 02 cống hai bên cầu để đảo yêu cầu thoát nước nên phạm vi giải tỏa lớn hơn 80m so với tim suối hiện trạng.

- Vị trí đất tiếp giáp suối Cái chính sau cầu Tổng Bảng: Tuyến suối hiện trạng cong queo, tim suối theo thiết kế đã nắn chỉnh cục bộ để đảm bảo thuỷ lực dòng chảy, thuận dòng và đảm bảo an toàn giao thông nên bề rộng giải phóng mặt bằng có lớn hơn 58m so với tim suối hiện trạng.

(2) Phản ánh của cử tri Từ Thị Huệ, khu phố Dư Khánh, phường Thạnh Phước phản ánh không được mời họp triển khai dự án và bị lấy 40m đất nói lý do là né đình Dư Khánh nhưng có chỗ chỉ lấy vào 17m, ngoài ra về chính sách tái định cư, giá cả chưa thông báo cho gia đình bà biết.

- Về không được mời họp triển khai dự án: Qua kiểm tra tại các cuộc họp ngày 25/3/2021 về việc họp dân tham vấn ý kiến cộng đồng và ngày 08/4/2022 về việc công khai dự án, kế hoạch đo đạc phạm vi ảnh hưởng của dự án thì trong danh sách đều có bà Từ Thị Huệ tham dự và ký tên.

- Về phạm vị bị ảnh hưởng đất của bà Từ Thị Huệ là 40m đất nói lý do là né đình Dư Khánh nhưng có chỗ chỉ lấy vào 17m: Lý do tại vị trí này, tuyến suối hiện trạng có bề rộng khoảng 28m, tuyến suối cong. Nên tim suối theo thiết kế đã nắn chỉnh cục bộ để đảm bảo thuận dòng chảy và đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường rộng 7,5m hai bên kênh. Vì vậy, phạm vi ảnh hưởng là không đồng đều như phản ảnh của cử tri là đúng.

- Về chính sách tái định cư, giá cả chưa thông báo cho gia đình bà biết: Hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng đang ở giai đoạn xác định ranh đất đền bù, đo đạc hiện trạng. Đơn giá bồi thường và chính sách tái định cư sẽ được lập ngay khi công tác đo đạc hiện trạng, kiểm đếm được thực hiện hoàn thiện. Khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án đền bù sẽ tổ chức hợp dân để công khai theo quy định (dự kiến đầu năm 2023).

(3) Cử tri Ngô Thị Rí, khu phố Phú Thọ, phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên phản ánh hiện nay, dự án Nạo vét, gia cố suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai các hộ dân tại đây chưa nhận được tiền đền bù.

Hiện đơn giá bồi thường đất (đoạn từ sau cầu Thợ Ụt đến trước cầu Bến Sắn) đã được UBND thị xã Tân Uyên trình Sở Tài Nguyên và Môi trường thẩm định. Sau khi đơn giá đất bồi thường được thẩm định và phê duyệt, Hội đồng bồi thường của dự án sẽ phê duyệt phương án bồi thường. Dự kiến công tác chi trả tiền đền bù cho (đoạn từ sau cầu Thợ Ụt đến trước cầu Bến Sắn) trong tháng 9 ÷ 10 năm 2022.

 

 
2        Cử tri Đinh Văn Nghĩa, tổ 4, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình: phản ánh Trạm thu phí khu phố Bình Chánh Đông, phường Khánh Bình thuộc đường ĐT747a  khi nào mới chấm dứt thu phí, trả lời cho cử tri biết? Hiện trạng đoạn đường ĐT747a đoạn đi qua khu phố Bình Chánh mặt đường hư hỏng nặng từ lâu, trời mưa lớn làm sạt lỡ nhiều đoạn hai bên đường, trong khi lưu lượng xe nhiều gây cản trở giao thông làm người dân lưu thông qua đoạn đường này thường hay bị tay nạn. Đặc biệt doanh nghiệp thu phí đường bộ nhưng thiếu trách nhiệm kiểm tra sửa chưa kịp thời. Kiến nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết tình trạng trên.Khánh BìnhSở Giao thông Vận tải

Dự án ĐT.747b đoạn từ Chùa Thầy Thỏ đến giáp đường ĐT.747a và  ĐT.747a  đoạn từ cầu Ông Tiếp đến Uyên Hưng được đầu tư theo phương thức BOT, thời hạn thu phí 30 năm (kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2002).

- Về hư hỏng đường: Qua công tác tuần tra, kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải đã phát hiện những hư hỏng mặt đường gây mất an toàn giao thông trên tuyến và Sở Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản đề nghị Công ty CP Genimex sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường dự kiến sẽ sửa chữa trong tháng 8/2022.

Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc Công ty Cổ phần Genimex sớm sửa chữa hư hỏng mặt đường, báo cáo kết quả về UBND tỉnh vào cuối năm 2022.

 
3        Cử tri Nguyễn Minh Tuấn, tổ 3, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình: phản ánh Dự án thành lập khu công nghiệp của thành phố Thủ Dầu Một với diện tích khoản 21ha nằm trên địa bàn phường Phú Tân, sau đó nhà nước không thực hiện dự án diện tích đất trên để lại cho người dân sử dụng. Tuy nhiên việc cấp quyền sử dụng đất cho người dân không đồng loạt người được cấp, người không được cấp, cụ thể trường hợp gia đình nhà ông đất của mẹ ông là bà mẹ Việt Nam anh hùng tách cho 3 người con nhưng nhà nước chỉ cấp quyền sử dụng đất cho 1 người con, còn 2 người con không cấp QSDĐ, bản thân ông đã liên hệ ngành chức năng giải quyết đến nay đã hơn 2 năm vẫn chưa được cấp QSDĐ. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết.Khánh BìnhSở Tài nguyên và Môi tường

Trường hợp cử tri Nguyễn Minh Tuấn phản ánh khu đất nằm trong khu 21,36ha tại khu phố 3, phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một thuộc Khu tái định cư Tân Vĩnh Hiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh đang chỉ đạo Sở Xây dựng tại Văn bản số 5702/UBND-KT ngày 08/11/2021 về việc vướng mắc trong điều chỉnh diện tích của quyết định thu hồi đất tại dự án Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ – Đô thị tỉnh Bình Dương. Trường hợp sau khi điều chỉnh dự án đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ ranh giới được duyệt hướng dẫn các thủ tục thu hồi, giao đất theo quy định của pháp luật.

 

 
4        

Cử tri Nguyễn Minh Tuấn, tổ 3, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình:

(1) Việc chuyển viện khám bệnh BHYT trước đây chỉ xin giấy chuyển viện 1 lần sử dụng cho cả năm. Tuy nhiên thời gian gần đây người bệnh mãn tính đi khám bệnh tuyến trên hàng tháng vẫn phải lập thủ tục xin giấy chuyển viện hàng tháng, việc này gây khó khăn cho người dân. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết giảm thủ tục cho người dân.

 (2) Việc cấp thuốc BHYT hàng tháng cho người dân, bắt buộc người dân phải đến nơi cấp thuốc BHYT thì mới được cấp thuốc, trong đó mẹ ông là Mẹ Việt nam anh hùng có bệnh mãn tính không đi lại được và kể cả những người già khác bệnh nặng giống trường hợp mẹ ông cũng phải đến nơi mới cấp phát thuốc. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết tạo điều kiện để người thân đi lãnh thuốc thay đối với những trường hợp này.

Khánh BìnhSở Y tế

(1) Căn cứ Điểm d, Khoản 1, Điều 12, Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế Quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có quy định như sau: "Điều 12. Sử dụng Giấy chuyển tuyến và Giấy hẹn khám lại trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Sử dụng Giấy chuyển tuyến đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế:

Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế mắc các bệnh, nhóm bệnh và các trường hợp được sử dụng Giấy chuyển tuyến quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này thì Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm dương lịch đó. Trường hợp đến hết ngày 31 tháng 12 của năm đó mà người bệnh vẫn đang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết đợt điều trị nội trú đó".

Như vậy, nếu người bệnh mắc bệnh quy định tại Phụ lục 01 thì được cấp giấy chuyển tuyến sử dụng đến hết ngày 31/12 dương lịch. Ông Tuấn không cho biết thông tin người bệnh mắc bệnh gì, có thuộc các bệnh trong Phụ lục 01 hay không nên chúng tôi không có cơ sở trả lời cụ thể cho ông. Đề nghị ông liên hệ cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã cấp giấy chuyển tuyến để rà soát, điều chỉnh giấy chuyển tuyến cho phù hợp.

(2) Căn cứ Khoản 1, Điều 15, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế quy định:

"Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác.".

Vì vậy, bản thân người bệnh phải đến cơ sở khám chữa bệnh BHYT để khám và nhận thuốc. Trước đây, tại nhiều địa phương, trong đó có Bình Dương đã xảy ra nhiều trường hợp lợi dụng thẻ BHYT của người khác để khám, nhận thuốc BHYT mang đi bán, cá biệt có trường hợp khám đến vài chục lần trong một tháng. Để ngăn chặn việc trục lợi quỹ BHYT, cơ quan BHYT và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT đề nghị người bệnh phải đến cơ sở khám chữa bệnh để khám bệnh và nhận thuốc theo đúng quy định. Với trường hợp Mẹ ông Tuấn và các trường hợp tương tự như ông nêu trên, nếu quá khó khăn, không thể trực tiếp đi lại nhận thuốc có thể liên hệ Ủy ban nhân dân địa phương xác nhận và liên hệ cơ quan BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh để xem xét, hỗ trợ.

 
5        Cử tri Trương Văn Sơn, tổ 1, khu phố Bình Khánh, phường Khánh Bình: phản ánh hiện nay người dân tham gia BHYT phải chi trả các chi phí như găng tay, thuốc…. vì thuốc BHYT được kê trong toa nhưng không được cấp thuốc mà phải mua từ bên ngoài (người dân phải chi trả 2 lần khi khám chữa bệnh). Đề nghị ngành chức năng xem xét và có biện pháp kiểm soát, kiềm chế giá cả thị trường đối với dịch vụ y tế.Khánh BìnhSở Y tế

Sở Y tế đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu cung cấp thuốc generic cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2021-2023. Số mặt hàng thuốc trúng thầu/số mặt hàng mời thầu: 920/1045, tỷ lệ trúng thầu: 88%; như vậy, đến thời điểm hiện tại, về cơ bản các cơ sở y tế công lập đã cung ứng đủ thuốc phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, cấp thuốc cho người bệnh có thẻ BHYT.

Về biện pháp kiểm soát, kiềm chế giá cả thị trường đối với dịch vụ y tế: Bộ Y tế có Thông tư 37/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 15/2020/NQ-HĐND ngày 10/12/2020 quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 
6        Cử tri Trịnh Văn Chẩn, khu phố Phú Bưng, phường Phú Chánh: phản ánh hiện nay tuyến đường ĐT742 đoạn đi qua phường Phú Chánh có mặt đường hẹp, lưu lượng xe tải, xe contenner lưu thông nhiều, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông. Đề UBND tỉnh xem xét nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT742 để người dân an tâm khi tham gia giao thông và nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn.Phú ChánhSở Giao thông Vận tải

  Ngày 11/5/2022, UBND tỉnh đã có Công văn số 2162/UBND-KT thống nhất sự cần thiết đầu tư Nâng cấp, mở rộng ĐT.742, đồng thời yêu cầu Sở GTVT khẩn trương tham mưu danh mục thứ tự công trình giao thông ưu tiên đầu tư theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh làm cơ sở cân đối, bố trí vốn đầu tư;

    Sở GTVT đã rà soát Chương trình đột phá số 42-CTr/TU về "Tập trung phát triển hạ tầng giao thông vận tải theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", trong giai đoạn 2021-2025 không có công trình Nâng cấp, mở rộng ĐT.742. Sở GTVT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh bổ sung dự án trên trong giai đoạn 2025-2030.

Sở Giao thông Vận tải xin ghi nhận kiến nghị của cử tri, sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về UBND tỉnh vào  sau năm 2025.

 
7        Cử tri Phạm Văn Bé, khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh: phản ánh Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) đang sử dụng đất công trên địa bàn khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh (thuê đất) nhưng đã không sử dụng hiệu quả nguồn đất công như: công trình nhà xưởng xuống cấp do đã rất lâu không hoạt động, cây cỏ mọc rất nhiều dễ gây cháy vào mùa khô và côn trùng muỗi vào mùa mưa, làm tăng nguy cơ dịch sốt xuất huyết hiện nay. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần và ngành chức năng cũng đã trả lời nhưng cử tri không hài lòng, nay tiếp tục kiến nghị ngành chức năng kiểm tra lại giao cho UBND phường Tân Phước Khánh quản lý để quy hoạch xây dựng Trường học cho học sinh hoặc các công trình phúc lợi phục vụ người dân trên địa bàn.Tân Phước KhánhSở Tài nguyên và Môi tường

Căn cứ kết quả khảo sát hiện trạng sử dụng đất, ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục Thuế cho thấy Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam) chỉ tạm ngưng sản xuất từ tháng 06/2019 (Quý III năm 2019 có hoạt động kinh doanh sản xuất), nên chưa đủ cơ sở thực hiện việc thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

- Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ giữa năm 2020 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa thực hiện việc thanh, kiểm tra Công ty TNHH Modern Food Industries (Việt Nam). Trong năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thực hiện công tác thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty.

Sở sẽ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh vào cuối năm 2022.

 
8        Cử tri Nguyễn Trung Hiếu, khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa: phản ánh hiện nay trên tuyến đường ĐT-747 (Chùa Thầy Thỏ đến cầu Ông Tiếp) có 02 trạm thu phí đường bộ, mặt đường nhỏ hẹp, xe lưu thông nhiều, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Đề nghị đại UBND tỉnh xem xét mở rộng tuyến đường này.Thái HòaSở Giao thông Vận tải

Ngày 15/11/2021, Sở GTVT đã triển khai thí điểm phân luồng giao thông trên ĐT.747a, ĐT.747b đoạn từ cầu Ông Tiếp đến ngã tư Thầy Thỏ theo hướng cấm các phương tiện giao thông có tổng tải trọng trên 10 tấn và container, đầu kéo lưu thông vào các giờ cao điểm, tình hình ùn tắc giao thông cơ bản đã được kiểm soát.

Hiện Sở GTVT đang phối hợp với các Sở ngành liên quan và chủ đầu tư bàn bạc thống nhất phương án xử lý các trạm thu phí để tạo thuận lợi trong việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Tuyến đường này không nằm trong danh mục đầu tư công giai đoạn 2021-2025, báo cáo kết quả về UBND tỉnh vào cuối năm 2025.

 
9        Cử tri Mai Sông Bé, tổ 3, ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Hội: phản ánh Chủ trương đầu tư dự án Nạo vét, gia cố Suối Cái (đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai) đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 38/NQ-HĐNDngày 10/12/2020. Dự án dự kiến thời gian thi công sẽ kéo dài trong 06 năm với tổng kinh phí khoảng gần 5.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giải quyết tình trạng ngập úng, thoát nước cho 15 xã, phường của huyện Bắc Tân Uyên, thị xã Tân Uyên, thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Thuận An, góp phần cải tạo môi trường, chỉnh trang đô thị, kết hợp phát triển giao thông khu vực. Tôi và cử tri xã Thạnh Hội cùng cử tri cả tỉnh Bình Dương rất đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên về quy mô sau khi hoàn thành dự án thì lưu lượng nước rất lớn ra 02 nhánh (nhánh chính đỗ ra Rạch cầu Tổng Bản và Rạch cầu Bà Kiên) đều đổ thẳng vào Cù lao Thạnh Hội sẽ gây sạt lỡ nghiêm trọng. Đề nghị tỉnh khẩn trương đánh giá thật kỹ tác động tới việc ảnh hưởng sạt lỡ cù lao Thanh Hội khi dự án hoàn thành với lưu lượng nước theo thiết kế. Đề nghị ngành chức năng nên xây dựng kè bảo vệ cù lao Thạnh Hội trước khi triển khai dự án này.Thạnh HộiSở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Cù Lao Rùa thuộc xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên có diện tích khoảng 277ha được bao bọc bởi dòng chảy chính của sông Đồng Nai và dòng chảy phụ (tẻ nhánh) bao trọn cù lao nhập vào dòng chính và chảy xuôi về Sài Gòn. Trong đó: Nhánh sông chính dài 5,2km, chiều rộng B=(200÷400)m, đoạn rộng nhất ngay tại vị trí cổ Cù Lao Rùa, cao trình đáy sông trung bình khoảng -10m và có xu hướng sâu dần về phía hạ lưu; Nhánh sông phụ dài khoảng 6,3km, chiều rộng B=(120÷220)m, đoạn rộng nhất ngay tại vị trí cổ Cù Lao Rùa, cao trình đáy sông trung bình khoảng (-6 ÷ -7)m và có xu hướng sâu dần về phía hạ lưu.

Từ năm 2015 trở về trước tình hình xói lở diễn biến phức tạp, tồn tại 05 vị trí xói lở bờ với chiều dài từ (60÷750)m và 03 vị trí xói lở lòng dẫn với chiều sâu xói sâu hơn lòng sông trung bình từ (4÷6)m, dài từ (200÷600)m. Từ năm 2015 đến nay các vị trí xói lở này đã ổn định, không mở rộng thêm.

Năm 2017, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức nghiên cứu và công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh, Đề tài: "Nghiên cứu đánh giá hiện trạng sạt lở đất ở Cù Lao Rùa (Thạnh Hội) trong thời gian qua, nguyên nhân, dự báo và đề xuất giải pháp khắc phục". Theo đó từ năm 2015 trở về trước khu vực Cù Lao Rùa có 05 đoạn sạt lở và 03 vị trí hố xói dưới lòng sông. Nguyên nhân do sạt lở và xói, bao gồm: Yếu tố thủy lực, dòng chảy; Yếu tố mực nước; Yếu tố khai thác cát; Yếu tố sóng do tàu thuyền di chuyển trên sông. Trong đó, yếu tố khai thác cát là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sạt lở đất tại Cù Lao Rùa. Cụ thể:

- 07 vị trí sạt lở (gồm sông chính 05 đoạn dài 1.760m, nhánh phụ 02 đoạn dài 800m) và xuất hiện từ năm 2015 trở về trước (sau 2015 đến nay đã ổn định không mở rộng thêm).

- 03 vị trí xói lở lòng sông từ năm 2015 trở về trước (sau 2015 đến nay đã ổn định không mở rộng thêm): (1) Hố xói 1: Đối diện với cửa ra suối Cái nhánh chính, mép sát bờ Cù Lao Rùa, phạm vi chiều dài của hố xói khoảng 600m; (2) Hố xói 2: Tại đỉnh cong uốn khúc ngay tại cổ Cù Lao Rùa, hố xói lệch về phía bờ lõm (phía Cù Lao Rùa), chiều dài hố xói khoảng 400m; (3) Hố xói 3: Tại hạ lưu cầu Thạnh Hội, hố xói ở giữa lòng sông, dài khoảng 200m.

Cuối năm 2020, HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nạo vét, gia cố suối Cái từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai với nhiệm vụ tiêu thoát nước cho khu công nghiệp, đô thi và hình thành hệ thống đường giao thông kết nối vùng. Qua nghiên cứu, đánh giá thì việc đầu tư xây dựng dự án Nạo vét, gia cố suối Cái từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai không làm gia tăng tác động bất lợi về xói lở cho Cù Lao Rùa. Cụ thể như sau:

- Về diện tích lưu vực thoát nước của tuyến suối Cái 225 km² chỉ bằng 1% so với diện tích lưu vực 23.500 km² của sông Đồng Nai khi tính đến vị trí cửa ra suối Cái nhập lưu vào nhánh phụ sông Đồng Nai. Do vậy, về tổng thể chế độ thủy lực của suối Cái hầu như không ảnh hưởng đến chế độ thủy lực sông Đồng Nai.

     - Về lưu lượng sau khi nạo vét, gia cố Suối Cái tăng nhưng vận tốc dòng chảy giảm kết hợp với dòng chảy từ thượng nguồn xuống và bề rộng sông nhánh phụ tại vị trí cửa ra Suối Cái chính và Suối Cái nhánh rộng (120 – 220)m. Nên dòng chảy từ Suối Cái không ảnh nhiều đến bờ cù lao Rùa. Cụ thể:

+ Lưu lượng tại suối Cái nhánh chính (suối phía cầu Tổng Bảng) tăng từ 540m³/s (hiện trạng) lên 1.046m³/s (sau khi nạo vét). Tuy nhiên, lưu tốc dòng chảy tại cửa ra giảm từ 2,5m/s (hiện trạng) xuống 1,9m/s (sau khi nạo vét) do diện tích mặt cắt kênh tăng từ 216m² (hiện trạng) lên 551m² (sau khi nạo vét).

+ Suối Cái nhánh phụ (suối phía cầu Bà Kiên) lưu lượng thay đổi không đáng kể 312m³/s (hiện trạng) so với 317m³/s (sau khi nạo vét). Lưu tốc dòng chảy tại cửa ra tương đương nhau giữa 2,43m/s (hiện trạng) và 2,40m/s (sau khi nạo vét) do diện tích mặt cắt kênh ít thay đổi 128m² (hiện trạng) và 132m² (sau khi nạo vét).

- Về giải pháp công trình: Tại vị trí cửa ra đối với tuyến suối nhánh chính và nhánh phụ có biện pháp công trình để gia cố cho các vị trí này (dự kiến là thảm đá) để giảm vận tốc dòng chảy và chống xói lở. Đồng thời, thực hiện kết quả nghiên cứu của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương. Từ năm 2020 đến nay, UBND thị xã Tân Uyên đã xây dựng kè bảo vệ vị trí sạt lở tại Đoạn 1 và Đoạn 5 với tổng chiều dài là 1.019m (trong đó: chiều dài bên nhánh sông chính khoảng 569m và nhánh sông phụ khoảng 450m). Và trong những năm tiếp theo tỉnh sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hoàn chỉnh các công trình chống sạt lở cho các đoạn còn lại xung quanh Cù Lao Rùa.

 
10    

Cử tri Trần Văn Hô và cử tri Trần Văn Ngợ, khu phố Tân Lương, phường Thạnh Phước:

(1) Phản ánh tuyến đường ĐT-747 đoạn đi qua phường Thạnh Phước, Khánh Bình, Thái Hòa mặt đường hẹp, không có phân chia thành từng làn xe và không có hành lang cho người đi bộ, không có mương thoát nước gây ngập nước vào mùa mưa, mặt đường xuống cấp trầm trọng, xe tải, xe contenner lưu thông nhiều xảy ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông… Đề nghị UBND tỉnh nâng cấp, mở rộng để người dân an tâm khi tham gia giao thông. 

(2) Phản ánh hiện nay phần mặt đường nhựa tiếp giáp với 2 đầu cầu Tổng Bản và Bà Kiên bị sụt lún tạo ra tiếng kêu khi các phương tiện tham gia giao thông như: xe tải, xe contenner… làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân sinh sống xung quanh. Đề nghị ngành chức năng khắc phục tình trạng trên.

Thạnh PhướcSở Giao thông Vận tải

(1) Theo quy mô dự án ĐT.747A đoạn từ cầu Ông Tiếp đến đường Uyên Hưng, dọc hai bên tuyến được bố trí mương đá hộc và mương đất. Tuy nhiên, quá trình phát triển đô thị dẫn đến tình trạng hệ thống mương đất bị bồi lắp.

Ngày 15/11/2021, Sở GTVT đã triển khai thí điểm phân luồng giao thông trên ĐT.747a, ĐT.747b đoạn từ cầu Ông Tiếp đến ngã tư Thầy Thỏ theo hướng cấm các phương tiện giao thông có tổng tải trọng trên 10 tấn và container, đầu kéo lưu thông vào các giờ cao điểm, tình hình ùn tắc giao thông cơ bản đã được kiểm soát.

Hiện Sở GTVT đang phối hợp với các Sở ngành liên quan và chủ đầu tư bàn bạc thống nhất phương án xử lý các trạm thu phí để tạo thuận lợi trong việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Tuyến đường này không nằm trong danh mục đầu tư công giai đoạn 2021-2025; báo cáo kết quả về UBND tỉnh vào cuối năm 2025.

(2) Về hư hỏng mặt đường tiếp giáp 02 đầu cầu Tổng Bảng và Bà Kiên: Công ty sẽ khắc phục các hư hỏng trong tháng 8/2022, Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh vào cuối năm 2025.

 
11    Cử tri Lâm Thị Hai, khu phố Cây Da, phường Thạnh Phước: phản ánh hiện tại gia đình tôi có thửa đất 1560 tờ bản đồ số 09 bị ảnh hưởng công trình đường dây 500KV Sông Mây - Tân Uyên đi qua. Trong quá trình thi công công trình phát sinh phần diện tích đất bị ảnh hưởng cánh tay xà qua đất của gia đình bà nhưng chưa được bồi thường. Bà có gửi đơn kiến nghị đến Trung Tâm phát triển quỹ đất và Ban quản lý các công trình điện Miền Nam xem xét giải quyết. Hiện tại gia đình bà đã làm đơn để được hỗ trợ kinh phí bồi thường theo quy định nhưng đến nay đã hơn 3 năm gia đình bà chưa nhận được kinh phí hỗ trợ bồi thường cũng như văn bản trả lời. Đề nghị ngành chức năng xem xét giúp đỡ giải quyết kịp thời cho gia đình bà nhận được kinh phí hỗ trợ bồi thường theo quy định.Thạnh PhướcSở Công thương

UBND tỉnh tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri, vấn đề này sẽ chỉ đạo Sở Công Thương tiếp tục làm việc với chủ đầu tư (Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia) triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng; báo cáo UBND tỉnh vào cuối năm 2022.

 

 
12    Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Anh, tổ 1, khu phố 5, phường Uyên Hưng: đề nghị xem xét thực hiện bồi thường đường đất xen kẹp đường dây 500KW (Sông Mây – Tân Định); đồng thời xem xét cho người dân được gặp gỡ đối thoại và trao đổi với Tổng công ty Điện lực Miền Nam.Uyên HưngSở Công Thương

1. Việc bồi thường, hỗ trợ đối với nhà ở công trình phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân nằm ngoài hành lang bảo vệ an toàn và giữa hai đường dây dẫn điện trên không điện áp 500kV được quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 51/2020/NĐ-CP ngày 21/4/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ.

2. Năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản số 167/UBND-KT ngày 15/01/2021 về việc bố trí vốn thực hiện hỗ trợ đường dây 500kV Sông Mây - Tân Định (giai đoạn 2: bồi thường hỗ trợ đối với phạm vi xem kẹp giữa hai đường dây 500kV). Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư (Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia) chưa triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.

3. Năm 2022, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ủy ban nhân dân thị xã Tân Uyên có văn bản số 152/UBND-SX ngày 19/01/2022 gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia về việc phối hợp giải quyết một số tồn tại của các công trình điện trên địa bàn thị xã Tân Uyên, trong đó, có nội dung kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư chưa giải quyết.

4. Trong tháng 8/2022, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp mời các đơn vị có liên quan để họp bàn thống nhất kế hoạch bố trí vốn và thời gian giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho người dân, sẽ có báo cáo kết quả về UBND tỉnh vào cuối năm 2022. 

 
13    Cử tri Nguyễn Thị Thân, tổ 1, khu 6, phường Uyên Hưng: phản ánh hiện nay tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ và tuyến đường ĐH411 (đoạn ngã ba mười muộn  đi Tân Thành) bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Đề nghị ngành chức năng xem xét và có kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông được dễ dàng hơn.Uyên HưngSở Giao thông Vận tải

Về hư hỏng giao lộ đường Huỳnh Văn Nghệ và tuyến đường ĐH.411: Giao lộ này thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường Mùa Muộn đi Tân Thành do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư dự kiến thi công hoàn thành trong tháng 8/2022.

Sở Giao thông Vận tải tiếp tục theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh vào cuối năm 2022.

 
Lượt người xem:  Views:   750
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị