Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 2, Ngày 04/04/2022, 15:00
Trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ ba - HĐND tỉnh khóa X (địa bàn TP.Thuận An)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/04/2022 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRIXÃ, PHƯỜNG, T.TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜI
1        Cử tri Phan Thị Tuyết Mai, khu phố 2, phường An Phú: kiến nghị ngành chức năng hỗ trợ các hộ dân bị giải tỏa thuộc dự án mở rộng đường ĐT743 được đấu nối hệ thống nước mưa dọc hai tuyến đường ĐT743 vì hiện nay rất khó để liên hệ nhân viên đấu nối.An PhúSở Giao thông Vận tải Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp, với Sở Xây dựng tr​ả lời nội dung kiến nghị và báo cáo UBND tỉnh xem xét và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh trong năm 2022.
2        

Cử tri Phạm Huy Hiệp (Sđt 0378.159.479), số nhà 318C/DC48, đường D28 (đại diện 11 hộ dân) khu dân cư Việt Sing, khu phố 4, phường An Phú(*):

(1) Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng sớm xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong khu dân cư Việt Sing vì hiện tại người dân đã nhận chuyển nhượng từ rất lâu đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, người dân đã nhiều lần khiếu nại đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. 

(2) Phản ánh khu dân cư Việt Sing khu phố 4 được quy hoạch chi tiết có đầy đủ các hạ tầng khu văn hóa, khu giải trí, Công viên, trường học, chiếu sáng,… nhưng hiện nay một số hạ tầng thiết chế của Khu dân cư chưa được đầu tư xây dựng. Kiến nghị các ngành chức năng sớm đầu tư theo quy hoạch chi tiết và cam kết với người dân.

An PhúSở Tài nguyên và Môi trường

(1) Khu định cư Việt - Sing tại phường An Phú – Thuận Giao – Bình Hòa do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP làm chủ đầu tư. Tổng Công ty Becamex đã được Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh mục đích sử dụng đất và giao đất (Đợt 6) tại các Quyết định của UBND tỉnh. Đến nay, Tổng Công ty Becamex đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là một trong những điều kiện để người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu dân cư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện các quyền liên quan đến khu đất. Hiện nay, Tổng Công ty Becamex đang liên hệ cơ quan có thẩm quyền để thực hiện việc rà soát, bổ sung phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa theo quy định. Sau khi Tổng công ty Becamex thực hiện xong nội dung trên và nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ để thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xem xét, xử lý hồ sơ theo quy định.

(2) Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 6077/UBND-KT ngày 25/11/2021 về việc kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng nhà ở không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai. Theo đó: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng đất của các dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được Nhà nước giao, cho thuê mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa, để xử lý theo quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật đất đai (trong đó có Khu dân cư Việt Sing). Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang triển khai thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

3        Cử tri Nguyễn Xuân Đương, khu phố 4, phường An Phú: phản ánh dân số trong trên địa bàn khu phố 4, phường An Phú hiện nay rất đông khoảng gần 40.000 người, hệ thống chính trị khu phố chưa đảm bảo việc quản lý dân số, nhất là trong đợt dịch bệnh vừa qua làm ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của người dân. Kiến nghị ngành chức năng thực hiện tách khu phố để đảm bảo cho việc quản lý dân cư, đảm bảo an ninh trật tự, đời sống nhân dân trên địa bàn khu phố.An Phú Sở Nội vụ

Điều 7, Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 18/10/2019 của UBND tỉnh Bình Dương, thì điều kiện thành lập ấp mới, khu phố mới quy định là:

"- Quy mô số hộ gia đình:

+ Đối với ấp ở xã: Ấp ở xã có từ 350 hộ gia đình trở lên;

+ Đối với khu phố ở phường, thị trấn: Khu phố ở phường, thị trấn có từ 400 hộ gia đình trở lên;

- Các điều kiện khác: Cần có cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để phục vụ hoạt động cộng đồng và bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân".

Khu phố 4, phường An Phú với dân số gần 40.000 người:

- Việc chia tách để thành lập khu phố mới không căn cứ vào dân số mà trên cơ sở số hộ gia đình hiện có của khu phố theo quy định tại Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 18/10/2019 của UBND tỉnh Bình Dương.

- Điều 1 của Thông tư số 14/2018/TT-BNV quy định: "Không chia tách các thôn, tổ dân phố đang hoạt động ổn định; thực hiện sáp nhập các thôn, tổ dân phố phù hợp với điều kiện, đặc điểm từng địa phương".

- Điểm 2, phần II, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 tại Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả: Mục tiêu cụ thể:

+ Đến năm 2021: Sắp xếp thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên và giảm số lượng thôn, tổ dân phố.

+ Từ năm 2021 đến năm 2030: Cơ bản hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thôn, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định.

+ Mục 2.3. Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với chính quyền địa phương: Khẩn trương, cương quyết sắp xếp, sáp nhập các thôn, tổ dân phố không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước.

Như vậy, theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Thông tư số 04/2012/BNV, Thông tư số 14/2018/TT-BNV khuyến khích việc sáp nhập ấp, khu phố. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2022 – 2030, Chính phủ chủ trương sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính các cấp. Do đó, việc kiến nghị của cử tri về việc chia tách ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh chưa thể thực hiện cho đến khi có Văn bản chỉ đạo mới của Chính phủ.

4        Cử tri Nguyễn Xuân Đương, khu phố 4, phường An Phú: phản ánh người tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc hiện nay chỉ nhận được hỗ trợ về bảo hiểm y tế ngoài ra không được xem xét hỗ trợ gì khác. Đề nghị ngành chức năng xem xét có thêm các chính sách khác  nhằm ghi nhận, tôn vinh và động viên tinh thần những người có công lao đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa.An PhúBộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Ông: Nguyễn Xuân Đương đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định số 62, đợt 9 năm 2015; số Quyết định 256, ngày 06/02/2015.

- Theo Quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện thì hiện nay đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, được hưởng chế độ trợ cấp một lần được các chế độ như sau:

- Mức trợ cấp một lần bằng 2.500.000 đồng, nếu có đủ 2 năm công tác; từ năm thứ 3 trở đi cứ mỗi năm được cộng thêm 800.000 đồng.

- Chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của luật về bảo hiểm y tế.

- Khi từ trần người lo mai táng được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành.

- Hiện nay chưa có thêm chế độ nào khác ngoài quy định nêu trên. Do vậy, kiến nghị của ông Đương không thể giải quyết được.

5        Cử tri phường Bình Hòa: phản ánh theo trả lời của Sở Giao thông vận tải thì thời hạn thu phí của Trạm thu phí trên đường ĐT743C (đến năm 2031), điều này ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, làm cho người dân phải chịu phí chồng phí (phí bảo trì đường bộ, phí môi trường, phí cầu đường). Kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp giảm thời gian thu phí, tháo dỡ trạm thu phí trên nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông, đồng thời xem xét miễn thu phí đối với người dân sống quanh khu vực trạm thu phí.Bình HòaSở Giao thông Vận tải

1. Về thời gian thu phí trạm trên đường ĐT.743c: Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù – An Phú - Đông Tân - Nguyễn Du - Bình Đức – Bình Đáng được UBND tỉnh ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương tại hợp đồng số 1480/HĐ-UBND ngày 28/3/2006, theo đó có bố trí 03 trạm thu phí (trạm Bình Thung tại Km4+640 đoạn Đông Tân – Bình Thung (ĐT.743a), trạm cầu Ông Bố tại Km0+300 đoạn cầu Ông Bố - Đông Tân (ĐT.743c) và trạm An Phú (đã được UBND tỉnh đã mua lại)), thời gian thu phí 26 năm từ năm 2006 nên việc xóa bỏ trạm thu phí chỉ khi nào nhà nước mua lại quyền thu phí của doanh nghiệp;

2. Về xem xét miễn thu phí:

- Giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo phương thức hợp đồng BOT là khoản thu để hoàn lại kinh phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng công trình giao thông (đường, cầu,...) và dùng để duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng các dự án trên.

Theo quy định trên, các nhà đầu tư triển khai thu phí giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên cơ sở hợp đồng đã ký kết với UBND tỉnh, Nghị Quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh quy định đối với từng loại phương tiện.

Việc thu phí các phương tiện ô tô qua trạm ngoài việc hoàn vốn cho nhà đầu tư, mà còn chi thực hiện các công tác khác: khai thác, quản lý, bảo trì, duy tu, sửa chữa, đầu tư một số hạng mục phát sinh (vĩa hè, thoát nước …).

6        

Cử tri Nguyễn Đức Thanh, khu phố Trung, phường Vĩnh Phú: kiến nghị UBND tỉnh chủ trì giải quyết các vấn đề tại dự án chung cư cao tầng Roxana.

 

Vĩnh PhúSở Xây dựng

1. Pháp lý dự án: Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất động sản Tường Phong (viết tắt là Công ty Tường Phong) đã được UBND tỉnh chấp thuận thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp (tên thương mại là Roxana Plaza, tên cũ là Contentment Plaza) tọa lạc tại phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Dự án đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng; UBND thành phố Thuận An đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500; Cục Công tác Phía Nam – Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh và thẩm định thiết kế kỹ thuật.

2. Việc xem xét giải quyết, xử lý các vấn đề có liên quan đến dự án:

Ngày 05/5/2021, Sở Xây dựng nhận được Văn bản số 016/CV-TP của Công ty Tường Phong về việc lựa chọn tiếp tục áp dụng thủ tục chuyển nhượng toàn bộ dự án theo quy định về kinh doanh bất động sản dự án Roxana Plaza. Tuy nhiên, do không đủ điều kiện chuyển nhượng dự án, Sở đã trả hồ sơ chuyển nhượng toàn bộ dự án Roxana Plaza.

Sở Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản trả lời và tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và cung cấp thông tin cho Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh liên quan đến việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của dự án và kết quả giải quyết đơn của công dân liên quan đến dự án.

Việc xử lý vi phạm: Sở đã tham mưu UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2502/QĐ-XPVPHC ngày 04/11/2021 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Tường Phong là nhà đầu tư Dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê (Roxana Plaza), do đã có hành vi vi phạm triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tại dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê (Roxana Plaza) và Quyết định số 2501/QĐ-XPVPHC ngày 04/11/2021 xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản đối với Công ty Cổ phần Naviland (Công ty Cổ phần Naviland đã ký kết các hợp đồng mua bán căn hộ Roxana Plaza thuộc dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê - Roxana Plaza, do Công ty Tường Phong làm nhà đầu tư và thu tiền của khách hàng) do đã có hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định tại dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê (Roxana Plaza).

Đồng thời, ngày 16/12/2021 Sở Xây dựng đã chủ trì họp với các Sở ngành liên quan, UBND thành phố Thuận An làm việc với Công ty Tường Phong và Công ty Cổ phần Naviland. Trên cơ sở kết quả cuộc họp, Sở Xây dựng có Văn bản về việc thực hiện đầu tư xây dựng dự án và giải quyết các khiếu nại liên quan đến Dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê (Roxana Plaza),  theo đó, đã yêu cầu Công ty Tường Phong thực hiện các nội dung sau:

" 1. Về thực hiện đầu tư dự án và các vấn đề liên quan:

- Công ty Tường Phong rà soát thủ tục pháp lý, ngừng ngay việc chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Naviland. Trường hợp có tranh chấp hợp đồng và các vấn đề liên quan, đề nghị Công ty Tường Phong thực hiện khởi kiện tại Tòa án để giải quyết tranh chấp hợp đồng theo quy định pháp luật.

- Công ty Tường Phong khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án, bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án theo quy định. Trường hợp phải thực hiện điều chỉnh các nội dung về đầu tư dự án, Công ty liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thực hiện (thủ tục điều chỉnh đầu tư; về việc góp vốn điều lệ, hình thức nộp vốn sau đăng ký,vv…).

2. Về giải quyết đơn kiến nghị của người dân:

- Công ty Tường Phong phải có kế hoạch tổ chức đối thoại với người dân và báo cáo Sở Xây dựng, các Sở ngành liên quan, UBND thành phố Thuận An các nội dung về: kế hoạch mời người dân đối thoại, kiến nghị hướng giải quyết nhằm giải thích cho người dân được rõ các quy định pháp luật, nâng cao trách nhiệm để giải quyết việc tụ tập đám đông dễ tạo điểm nóng; nắm bắt những nguyện vọng, yêu cầu của người dân (cam kết thời gian, tiến độ thực hiện giải quyết cho người dân) khuyến khích người dân rút đơn, không để phát sinh đơn kiến nghị. Trong quá trình tổ chức đối thoại, Công ty Tường Phong phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

- Xác định rõ quan điểm việc người dân mua căn hộ ký hợp đồng trực tiếp với Công ty Cổ phần Naviland và Công ty cổ phần đầu tư Viethome là trái quy định pháp luật, đề nghị thực hiện khởi kiện tại Tòa án để được giải quyết theo quy định pháp luật (nếu người dân thấy cần thiết)."

Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi, đôn đốc Công ty Tường Phong triển khai thực hiện thực dự án theo quy định.

Lượt người xem:  Views:   349
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị