Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 2, Ngày 04/04/2022, 15:00
Trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ ba - HĐND tỉnh khóa X (địa bàn TP.Thủ Dầu Một)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/04/2022 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRIXÃ, PHƯỜNG, T.TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜI
1​        Cử tri Nguyễn Văn Đó, khu phố 5, phường Định Hòa: phản ánh trong thời gian xảy ra dịch bệnh (tháng 7/2021), có đến Phòng khám Đa khoa Châu Thành để khám bệnh thì được yêu cầu test nhanh Covid-19; sau đó 2 ngày sau (48 giờ) tôi có quay lại Bệnh viện để tái khám thì Bệnh viện yêu cầu tôi phải test nhanh lại, trong khi theo tôi được biết hiệu lực giấy test là ba ngày (72 giờ) nên việc phòng khám Đa khoa Châu Thành yêu cầu tôi như vậy có đúng hay không? Đồng thời kiến nghị xem lại thái độ phục vụ của nhân viên Phòng khám Đa khoa Châu Thành đối với bệnh nhân chưa niềm nở, kiểm tra việc thu phí test nhanh 700.000/ lần test của Phòng khám Đa khoa Châu Thành có hợp lý hay không.Định HòaSở Y tế

Phòng Khám Đa khoa Châu Thành trả lời, những bệnh nhân đã test nhanh trong 72 giờ nhưng khi đến khám tại Phòng khám mà có triệu chứng Covid và/hoặc có tiếp xúc với người có nhiễm bệnh thì cần phải test lại nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Do đó, đối với thông tin thu phí test nhanh 700.000/ lần test của Phòng khám Đa khoa Châu Thành như cử tri phản ánh có thể do nhầm lẫn hoặc thông tin không chính xác. Phòng khám Đa khoa Châu Thành khẳng định việc thu phí test ở thời điểm trên chỉ là 350.000đ/lần (hiện tại là 200.000 đ/lần).

 

2        Cử tri Phan Văn Sao, khu phố 5, phường Định Hòa: kiến nghị Sở Y tế xem lại việc không đủ thuốc cấp phát cho người dân khi khám bệnh đối với loại thuốc Rectiofor​ và có giải pháp khắc phục tình trạng trên.Định HòaSở Y tếHiện nay theo danh mục thuốc trúng thầu năm 2019 - 2021 có mặt hàng thuốc Rectiofar (có thể do văn bản sai lỗi chính tả ghi là Rectiofor) chỉ định cho điều trị táo bón. Có thể bệnh nhân đến cơ sở khám chữa bệnh đang không còn thuốc Rectiofar nói trên. Trong trường hợp không có thuốc Rectiofar cấp phát cho bệnh nhân cơ sở khám chữa bệnh có thể thay thế bằng những thuốc khác có cùng tác dụng điều trị.
3        Cử tri Nguyễn Thành Tâm, khu phố 2, phường Định Hòa: kiến nghị Tỉnh nên có cơ chế cho các cơ sở kinh doanh thuốc bán thuốc điều trị F0 để người dân có thể mua sử dụng vì thuốc điều trị F0 hiện nay được các cơ sở y tế công lập cấp quá ít, không  đáp ứng nhu cầu thực tế.Định HòaSở Y tế

Thời gian qua, thuốc điều trị Covid-19 dạng viên uống Molnupiravir chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, thuốc được Bộ Y tế phân bổ về cho tỉnh để cấp phát cho bệnh nhân theo chương trình thí điểm thuốc Molnupiravir trong cộng đồng cho đối tượng F0 điều trị tại nhà.

Đến ngày 17/02/2022, thuốc điều trị Covid-19 (Molnupiravir) đã được Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Khi có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam các Công ty Dược sẽ tiến hành sản xuất và đưa thuốc ra lưu hành trên thị trường. Lúc đó, các cơ sở bán lẻ thuốc mua thuốc và bán cho người bệnh khi có đơn thuốc của Bác sỹ. Hiện tại, một số nhà thuốc trên địa bàn tỉnh đã có bán thuốc Molnupiravir theo quy định.

4        Cử tri Phạm Thị Dung, khu phố 4, phường Định Hòa: kiến nghị ngành chức năng nên có chủ trương tiêm ngừa vắc xin Covid -19 tại doanh nghiệp để tạo đều kiện cho công nhân được tiêm ngừa mà không phải nghỉ làm để đến các điểm tiêm vắc xin Covid-19 tại địa phương.Định HòaSở Y tế

Sở Y tế đã có Văn bản về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại; Việc tổ chức tiêm chủng được thực hiện tại các điểm tiêm cố định như Trạm Y tế, Trung tâm Y tế, bệnh viện… ngoài ra còn tổ chức các điểm tiêm lưu động tại các Công ty, doanh nghiệp, trường học…

Để tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ nhân viên của doanh nghiệp, đề nghị chủ doanh nghiệp hoặc người sử dụng lao động lập danh sách người cần tiêm của doanh nghiệp về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại; và gửi danh sách đề nghị tiêm phòng COVID-19 về Trung tâm Y tế huyện/thị, xã/phường (nơi doanh nghiệp đặt trụ sở) hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để lập kế hoạch, tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng trên. Sở Y tế khuyến khích doanh nghiệp đến tiêm vắc xin ở các cơ sở y tế tại xã, phường, huyện, thị nơi doanh nghiệp có trụ sở trên địa bàn xã, huyện đó.

5        Cử tri Văn Văn Hạnh, khu phố 4, phường Định Hòa: kiến nghị ngành chức năng tỉnh xem xét, kiểm tra việc niêm yết giá khi chôn cất tại  nghĩa trang Hoa viên Chánh Phú Hòa vì giá ngày càng tăng cao làm cho nhiều gia đình có thu nhập thấp gặp khó khăn khi có nhu cầu chôn cất tại khu vực này.Định HòaSở Xây dựng

Về giá huyệt mộ được thông báo công khai trên trang Web Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Chánh Phú Hoà và tại các văn phòng, chi nhánh, Hoa viên Nghĩa Trang. Trong đó, có giá của khu dành riêng cho người dân ít tiền; giá huyệt mộ giữ ổn định trong thời gian vừa qua.

Ngoài ra, ngày 17/02/2022 Sở Xây dựng có Văn bản số 496/SXD-KTKT về việc triển khai thực hiện quy định giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng trên địa bàn tỉnh, gửi đến các sở ngành, địa phương đơn vị có liên quan, trong đó có Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa. Nội dung Văn bản đề nghị các đơn vị có báo cáo nội dung cụ thể về: giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân, giá dịch vụ nghĩa trang... để Sở Xây dựng có cơ sở theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra theo quy định.

6        Cử tri Văn Văn Hạnh khu phố 4, phường Định Hòa: phản ánh hiện nay chương trình quảng cáo phát sóng trên truyền hình (BTV) quá nhiều, gây khó chịu cho người xem. Kiến nghị các ngành chức năng tỉnh có biện pháp quản lý phù hợp hơn.Định HòaĐài Phát thanh và Truyền hình

Trong những năm qua, rất nhiều Doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề do đại dịch covid-19, BTV cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Do đó, doanh số quảng cáo của BTV trong những năm gần đây liên tục giảm mạnh, cho thấy việc phát sóng quảng cáo của BTV là giảm, cụ thể như sau:

- Hiện tại, các kênh phát sóng của BTV chỉ có 02 kênh có phát sóng quảng cáo là kênh BTV1 và kênh BTV2.

- Thời lượng quảng cáo trên các kênh của BTV hiện rất ít, không vi phạm thời lượng theo luật quảng cáo quy định là 10% thời lượng chương trình.

- Mặc dù đơn giá quảng cáo của BTV đã giảm hơn so với năm 2018 nhưng doanh số quảng cáo của BTV trong những năm gần đây vẫn liên tục giảm mạnh, cụ thể doanh số quảng cáo của BTV năm 2021:

+ Giảm 32% so với năm 2020;

+ Giảm 57% so với năm 2019;

+ Giảm 61% so với năm 2018.

  • Thời lượng quảng cáo trên BTV:

      + Năm 2019:

  • Kênh BTV1: 7.375 phút tương đương mỗi ngày có 20 phút;
  • Kênh BTV2: 2.240 phút tương đương mỗi ngày có 6 phút.

      + Năm 2020:

  • Kênh BTV1: 4.371 phút tương đương mỗi ngày có 12 phút;
  • Kênh BTV2: 1.148 phút tương đương mỗi ngày có 3 phút.

     + Năm 2021:

  • Kênh BTV1: 4.205 phút tương đương mỗi ngày có 11 phút;

- Kênh BTV2: 2.179 phút tương đương mỗi ngày có 6 phút.

 Nhằm thực hiện các chương trình thể thao phục vụ khán giả theo chủ trương xã hội hóa của tỉnh, BTV đã mời các đơn vị tài trợ các giải thể thao phát sóng trên các kênh của BTV như: Giải Việt Dã Chào năm mới, Giải Xe đạp Truyền hình Bình Dương, Giải Billiards Quốc tế, Giải Bóng đá Quốc tế... và một số chương trình khác phát sóng trên BTV. Nếu không có nhà tài trợ thì BTV không thể thực hiện được các chương trình phục vụ khán giả do BTV hiện đã tự chủ về tài chính tư năm 2012 đến nay. Vì vậy, ngoài việc kinh doanh quảng cáo, BTV phải trả quyền lợi quảng cáo cho các nhà tài trợ. Trong số quảng cáo của các nhà tài trợ phát sóng trên BTV, chỉ riêng nhà tài trợ chính là công ty Tân Hiệp Phát (không tính các nhà tài trợ khác), BTV đã phải phát sóng:

+ Năm 2019: 2.122 phút/ 2 kênh

+ Năm 2020: 673 phút/ 2 kênh

 + Năm 2021: 1.521 phút/ 2 kênh

- Như vậy, thời lượng quảng cáo mà BTV thu được sau khi trả cho chỉ riêng nhà tài trợ chính Tân Hiệp Phát thì quảng cáo trên BTV mỗi ngày chỉ còn không quá 10 phút trên kênh BTV1 và không quá 5 phút trên kênh BTV2. Hiện tại, ngành quảng cáo truyền hình đang được dự đoán sẽ giảm thêm trong năm 2022 dẫn đến nhiều khó khăn cho các Đài Phát thanh và Truyền hình đặc biệt là Đài phải tự chủ tài chính như BTV thì còn khó khăn hơn.

- Với phản ảnh của cử tri Văn Văn Hạnh, BTV đề xuất cử tri theo dõi và phản ảnh cụ thể tên chương trình có nhiều quảng cáo trên kênh phát sóng nào (BTV1 hay BTV2), để BTV rà soát và cân  đối sao cho lượng quảng cáo được cân bằng trong mỗi chương trình phù hợp và không gây khó chịu cho khán giả. Với các chương trình được tài trợ thì BTV phải trả quyền lợi cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng luật quảng cáo.

7        

Cử tri Phạm Thị Dung, khu phố 4, phường Định Hòa: kiến nghị ngành chức năng xem xét tiếp tục cho ghi nợ tiền sử dụng đất như trước đây (vì  theo quy định hiện nay không còn được ghi nợ tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất) đối với những trường hợp khó khăn về tài chính không có khả năng trả tiền chuyển mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở. 

 

Định Hòa Sở Tài nguyên và Môi trường

Căn cứ Khoản 1, Điều 1, Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ, quy định: Hộ gia đình, cá nhân (gồm: người có công với cách mạng; hộ nghèo; hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được công nhận là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) được ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp được giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng sang đất ở để xây dựng nhà không thuộc trường hợp được ghi nợ tiền sử dụng đất. Do đó, đề nghị cử tri thực hiện theo quy định.

Trường hợp, Chính phủ lấy ý kiến điều chỉnh Nghị định số 79/2019/NĐ-CP thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ góp ý bổ sung đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất theo kiến nghị của cử tri.

8        Cử tri Nguyễn Ngọc Đình, khu phố 9, phường Phú Lợi: kiến nghị ngành chức năng xem xét đầu tư xây dựng hệ thống thu gom nước thải tại khu phố 9, phường Phú Lợi.Phú Lợi Sở Xây dựngHiện nay, trong khu vực thành phố Thủ Dầu Một vẫn còn một số lưu vực chưa có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, trong đó có khu vực khu phố 9, phường Phú Lợi. Trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án chuyên ngành nước thải sẽ trình UBND tỉnh để xin chủ trương lập dự án đầu tư hệ thống thu gom cho các khu vực còn lại trong thành phố Thủ Dầu Một chưa được đầu tư hệ thống thu gom nước thải.
9        Cử tri Nguyễn Ngọc Đình, khu phố 9, phường Phú Lợi: kiến nghị ngành chức năng kiểm tra về chất lượng que test Covid - 19 để đảm bảo việc xét nghiệm có kết quả chính xác.Phú LợiSở Y tếHiện nay, Sở Y tế chỉ cho phép các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư trang thiết bị y tế có công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế mới được mua bán test nhanh Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Người dân có thể truy cập website: dmec.moh.gov.vn vào mục tìm kiếm, gõ tên Test hoặc đơn vị bán test nếu không tìm được thì đề nghị gọi ngay tổng đài 1022 để phản ánh, Sở Y tế sẽ cử đoàn kiểm tra xử lý theo quy định.
10    Cử tri Phùng Quang Vấn, khu phố 2, phường Phú Lợi: kiến nghị Sở Giao thông vận tải xem xét nên có quy định cấm các xe đầu kéo chở hàng nặng, cồng kềnh đi vào khu dân cư để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.Phú LợiSở Giao thông Vận tảiSở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chủ đầu tư các dự án khu dân cư khảo sát, tổ chức giao thông trong các khu dân cư.
Lượt người xem:  Views:   254
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị