Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 6, Ngày 27/08/2021, 16:00
Không để lây nhiễm chéo khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và tiêm vắc xin ngừa Covid-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/08/2021 | Đoan Trang

TTĐT - ​UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế và các địa phương đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo trong công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

​​Theo đó, Sở Y tế căn cứ các quy định hiện hành của Bộ Y tế và tình hình thực tế của địa phương (kết quả đánh giá nguy cơ dịch bệnh Covid-19, nguồn lực hiện có) phối hợp với các đơn vị, địa phương để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cá nhân trực tiếp tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin trên địa bàn tuân thủ theo đúng hướng dẫn, sử dụng trang thiết bị phòng, chống dịch phù hợp. Trong đó, người thực hiện lấy mẫu cần thực hiện đúng quy trình sử dụng khẩu trang để đảm bảo độ ôm khít với khuôn mặt; không sử dụng 2 lớp khẩu trang bao gồm khẩu trang y tế bên trong khẩu trang có hiệu lực lọc cao. 

Trong quá trình lấy mẫu có thể sử dụng 01 đôi găng tay y tế (không có bột talc) và khử khuẩn găng tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh sau mỗi lần lấy mẫu, thay găng sau khi khử khuẩn tối đa 06 lần hoặc khi găng bị hỏng để thay thế cho việc đeo 2 đôi găng tay và thay găng sau mỗi lần lấy mẫu.

Cán bộ lấy mẫu bệnh phẩm, nhân viên y tế có tham gia hoạt động lấy mẫu tuyệt đối tuân thủ quy trình mặc và cởi phương tiện phòng hộ cá nhân; trong quá trình lấy mẫu không thực hiện các hoạt động khác.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với ngành Y tế cùng các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, cụ thể để phối hợp thực hiện đồng bộ, thống nhất trong việc tổ chức, sắp xếp lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin phải tuân thủ nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế, không để lây nhiễm chéo trong quá trình lấy mẫu, tiêm; đảm bảo tuyệt đối an toàn, khoa học, chặt chẽ.

Riêng việc lấy mẫu xét nghiệm do Đội lấy mẫu của địa phương hoặc người dân tự lấy mẫu theo hướng dẫn của nhân viên y tế, UBND cấp huyện phối hợp ngành Y tế hướng dẫn, chỉ đạo nhân viên y tế hoặc đội lấy mẫu của địa phương sẽ cung cấp dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm cho hộ dân và thu thập ngay kết quả. Người lấy mẫu phải thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo công tác vệ sinh khử khuẩn; đặc biệt lưu ý về quy trình thay đồ bảo hộ, thay găng tay hoặc sát khuẩn găng tay khi lấy mẫu.

Sở Y tế phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương xây dựng video clip hướng dẫn cách lấy mẫu xét nghiệm để ghi hình, phát sóng tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân biết và tự thực hiện.

UBND các địa phương thực hiện phương án xét nghiệm kết hợp với tiêm vắc xin theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 187-TB/TU ngày 25/8/2021, trong đó ưu tiên xét nghiệm và phân bổ để tiêm vắc xin (Pfizer,…) trước cho 5 nhóm đối tượng (người có bệnh lý nền, người có bệnh cao huyết áp, người lớn tuổi, phụ nữ có thai,…).​

Văn bản ​​

Lượt người xem:  Views:   2695
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành